วันสตรีสากล


เพื่อรำลึกถึงการต่อสู้ของกลุ่มผู้ใช้แรงงานหญิง

วันนี้วันที่ 8 มีนาคม  2551   เป็นวันสตรีสากล ซึ่งในประเทศไทยได้มีการจัดงานทั้งภาครัฐและเอกชน  เพื่อรำลึกถึงการต่อสู้ของกลุ่มผู้ใช้แรงงานหญิง และเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสวันสตรีสากล  และเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสวันสตรีสากล พร้อมกับการมอบรางวัลให้กับสตรีหลากหลายสาขาอาชีพเช่นเดียวกัน และพร้อมกับได้นำข้อมูลด้าน วันสตรีสากล....มาฝากค่ะ

   

การเคลื่อนไหว เพื่อเรียกร้องสิทธิสตรีของผู้ใช้แรงงานหญิง นำโดย คราลา เซทคิน ผู้นำแรงงานหญิงชาวเยอรมัน เพื่อเรียกร้องให้มีระบบ สาม 8 ในการทำงาน เช่น 8 ชั่วโมงทำงาน 8 ชั่วโมงเพื่อการพักผ่อน และ 8 ชั่วโมง เพื่อการศึกษาแสวงหาความรู้ เพื่อพัฒนาศักยภาพของตัวเอง เนื่องจากคนงานหญิงในสมัยนั้นต้องทำงานอยู่ในโรงงานไม่ต่ำกว่า 16-17 ชั่วโมงโดยไม่มีวันหยุด ไม่มีการประกันการใช้แรงงานใดๆ คนงานหญิงที่เข้าไปทำงานในเวลาไม่กี่ปีก็ต้องกลายเป็นคนหลังค่อม ตามัวหรือเป็นวัณโรคและถึงแก่ชีวิตในเวลาอันรวดเร็ว

 

ขบวนการต่อสู้ เพื่อเรียกร้องสิทธิของผู้ใช้แรงงานหญิงที่ถูกกดขี่เอารัดเอาเปรียบ และการถูกเลือกปฏิบัติที่มีต่อชนชั้นแรงงาน จึงเป็นกำเนิดของวันสตรีสากล ดังนั้น ใน วันที่ 8 มีนาคม ของทุกปี ซึ่งองค์กรที่ทำงานด้านผู้หญิงหลายประเทศทั่วโลกได้มีการจัดงานวันสตรีสากลขึ้น เพื่อรำลึกถึงการต่อสู้ของกลุ่มผู้ใช้แรงงานหญิง และเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสวันสตรีสากล รวมทั้งการจัดกิจกรรมรณรงค์เคลื่อนไหวเพื่อให้มีการเปลี่ยนแปลง หรือแก้ปัญหา โดยเฉพาะปัญหาที่ผู้ใช้แรงงานได้รับผลกระทบตามสถานการณ์ของแต่ละประเทศ

 

ในประเทศไทย การจัดงานเนื่องในโอกาสวันสตรีสากล ในเครือข่ายองค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำงานด้านแรงงานและด้านสิทธิสตรี และหน่วยงานภาครัฐ ในรูปแบบที่หลากหลาย เพื่อเป็นการการเฉลิมฉลองวันสตรีสากล เช่นกัน ถึงแม้ผู้ใช้แรงงาน และผู้หญิงไทยจะมีกฏหมายรองรับสิทธิที่เท่าเทียมกันกับผู้ชาย มีหน้าที่การงานในระดับสูง แต่สถานภาพของผู้หญิงในสังคมไทย ก็ยังเต็มไปด้วยเรื่องราวของการเอารัดเอาเปรียบ การทำร้ายทุบตีผู้หญิง การเลิกจ้างผู้ใช้แรงงาน การฉุดคร่าข่มขืน การล่วงละเมิดทางเพศ ผู้หญิงยังต้องเผชิญปัญหาครอบครัวถูกทิ้งให้ต่อสู้ชะตากรรมเพียงลำพัง หรือแม้แต่สงครามที่เกิดขึ้นในทุกมุมโลก ผู้หญิงก็ยังตกเป็นเหยื่อของสงครามที่ทำลายล้างหรือทำร้ายชีวิตผู้หญิงให้ตกอยู่ใสภาพที่ลำเค็ญเป็นจำนวนมาก

 

การให้ความสำคัญกับวันสตรีสากล มิเพียงแค่การเฉลิมฉลองเหมือนงานประเพณีที่มักทำติดต่อกันทุกปี หากจะเป็นการตระหนักร่วมและให้คุณค่าทางประวัติศาสตร์ของการต่อสู้ของผู้ใช้แรงงานหญิง และสืบทอดเจตนารมย์ที่ต้องการให้ผู้หญิงได้รับการปกป้องคุ้มครองให้ปลอดภัยจากความรุนแรง และยกระดับคุณภาพชีวิตในด้านต่างๆ ผู้ใช้แรงงานต้องได้รับการดูแลในด้าน
สวัสดิการ สุขภาพความปลอดภัยในการทำงาน รวมทั้งผู้หญิงต้องได้รับการปฏิบัติอย่างให้เกียรติและเท่าเทียมในฐานะที่ผู้หญิงก็เป็นสมาชิกหนึ่งในสังคม

เราหวังให้มีการรำลึกถึงและได้รับการปฏิบัติเช่นนี้ทุกวันไป

ที่มา

 

วันสตรีสากล
ทัศนีย์ สถาปนาชัย - [ 9 มี.ค. 47, 11:10 น. ]

 

ขอบคุณ...
ดูรูปภาพจากวันสตรีสากล ทั่วโลกและรวมทั้งภาพจากเมืองไทยหนึ่งภาพด้วย คลิก..

http://news.bbc.co.uk/1/hi/in_pictures/3542511.stm


หมายเลขบันทึก: 169667เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2008 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ดีใจครับมีรวันสตรีสากล และ น่าจะมีวันสตรีไทย ใจเข้มแข็ง ด้วยครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์หมอ

จังหวัดมหาสารคาม เป็นที่น่ายินดี  เมื่อวานท่านระเบียบรัตน์ ได้มามอบรางวัลสตรีดีเด่นให้แก่สตรีไทยหลายท่าน ณ ศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม   อาทิ คุณศิริพร  วงศ์สวัสดิ์  ด้านการส่งเสริมทางด้านศิลปวัฒนธรรม  และขออภัยหลายท่านที่ไม่ได้เอ่ยนาม   เป็นการส่งเสริมและให้แรงจูงใจให้กับสตรีไทยในการธำรงรักษาคุณความดี และส่งเสริมสิทธิสตรีไทยให้เท่าเทียมกับบุรุษ

ขอแสดงความยินดีกับสตรีไทยทุกๆท่านด้วยค่ะ

บันทึกดีๆ ขออนุญาตนำไปรวมใน  รวมตะกอน  ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะคุณP  สิทธิรักษ์

ด้วยความยินดีค่ะ   ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยือน

ไม่ทราบว่าพี่อนงค์เคยอ่านนวนิยายของรัสเซียที่มีชื่อว่า "แม่"  ของแม็กซิม กอร์กี้ หรือเปล่าครับ  เรื่องนี้สะท้อนภาพชีวิตของแม่ที่มีต่อการเคลื่อนไหวในทางสังคมชัดเจน   และถือว่าเป็นวรรณกรรมการเมืองที่มีแนวคิดสตรีนิยม (เฟรมมินิสต์)  อย่างน่ายกย่อง ...

สมัยหนึ่งโด่งดังมาก  เป็นวรรณกรรมต้องห้าม ..

สวัสดีค่ะคุณพนัส

ขอบคุณ หนังสือที่แนะนำ จะต้องไปหาอ่านดูค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

เรื่องราวดีๆของผู้หญิงเรามีหลายเรื่องที่น่าจะยกย่องชมเชยนะคะ

ค่ะ P

pa_daeng  เห็นด้วยค่ะ มีเรื่องมากมายสำหรับผู้หญิง ในสิ่งที่ดีๆ และอีกมุมกลับ  ผู้หญิงและเด็ก  ในสังคมก็ถูกกระทำมากเช่นเดียวกันอาทิ การตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์  การถูกทำร้ายทั้งร่างกายและจิตใจ  อีกทั้งการติดเชื้อเอชไอวีจากสามีด้วยค่ะ 
ตามมาดู และมาให้กำลังใจครับผม

ด้วยความขอบคุณค่ะ  อาจารย์ขจิต ที่ให้กำลังแก่สตรี อย่างพี่อนงค์ จะได้มีพลังในการทำงานในสิ่งที่ดีๆต่อไป(แซวเล่น)

ท่านบุรุษ ก็ทำงานหนักเช่นกันค่ะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

มีข่าวมาฝากค่ะ

สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประกาศรายชื่อและเตรียมมอบรางวัลดีเด่นผู้หญิงปกป้องสิทธิมนุษยชน เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2551 ในวันที่ 5 มีนาคมนี้ โดยรางวัลบุคคลมี 3 รางวัล ได้แก่

 1.แม่หลวงนาลอ หรือนางปริยนัดดา พันธุ์แสนกอ เป็นลาหู่ ที่ต่อสู้เคลื่อนไหวเรื่องชาติพันธุ์

2.นางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ผู้ก่อตั้งเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์

3.น.ส.พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ คณะทำงานปกป้องนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน

 ส่วนรางวัลสำหรับกลุ่ม คือ กลุ่ม ส 6 (ซอซิกซ์) เป็นผู้หญิงชาวไทยพุทธและมุสลิม ที่ได้รับผลกระทบ จากเหตุการณ์ความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้รวมตัวทำงานเพื่อช่วยเหลือเด็กกำพร้า

นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้รางวัลบุคคลดีเด่นด้านการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างหญิงชายและการคุ้มครองสิทธิสตรี โดยจะจัดพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ วันที่ 7 มีนาคมนี้

 
 
 

สวัสดีค่ะ  พี่P Sasinanda

เป็นสิ่งที่สังคมควรให้การยกย่อง  ขอบคุณมากที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติม  ทำให้ผู้บันทึกต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ

คือ เป็นการ มอบรางวัล'4 สตรี'ป้องสิทธิมนุษยที่ชน

 

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มีพิธีมอบรางวัลดีเด่นผู้หญิงปกป้องสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2551 ในงานวันสตรีสากล ประจำปี 2551 จำนวน 4 คน

ได้แก่ 1.นางปริยนัดดา พันธุ์แสนกอ หรือแม่หลวงนาลอ ชาวเขาเผ่าลาหู่ จ.เชียงราย มีบทบาทช่วยเหลือชาวบ้านที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม เป็นผู้นำชุมชนในการแก้ปัญหาในชุมชน และป้องกันสิทธิมนุษยชนของกลุ่มชาติพันธุ์

2.นางปรียานันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ มีบทบาทผลักดันให้เกิดกลไกคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของผู้เสียหายทางการแพทย์

3.น.ส.พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ เจ้าหน้าที่มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายแก่ผู้ด้อยโอกาสทางสังคม (อนงค์เคยไปร่วมงานกับ น้อง พรเพ็ญ  เมื่อครั้งไปนำเสนอ การยุติความรุนแรงและการให้คำปรึกษาในประเทศไทย ที่จัด ณ กรุงพะนมเปญ เมื่อหลายปีที่ผ่านมา)

4.กลุ่มสตรีสานสัมพันธ์สู่สันติสุข (สอซิก) ส.6 เป็นกลุ่มสตรีชาวไทยพุทธและมุสลิมที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้รวมตัวกันทำงานด้านการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดภาคใต้

นางปรียานันท์ ล้อเสริมวัฒนา กล่าวว่า ไม่ใช่ผู้หญิงเก่ง แต่สถานการณ์บังคับให้ต้องสู้ เพื่อลูกและเพื่อผู้เสียหายทางการแพทย์ทุกคน ขณะนี้เครือข่ายรณรงค์ล่ารายชื่อ 50,000 รายชื่อ ผลักดันร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข ขอเชิญชวนให้ช่วยกันลงรายชื่อสนับสนุน
 
ทางด้านนายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวในงานเสวนาวิชาการวันสตรีสากล เรื่องกฎหมายใหม่สำหรับผู้หญิงสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนว่า กฎหมายกิจการสตรีพัฒนาก้าวกระโดดถึง 10 ฉบับใน 1 ปีที่ผ่านมา แต่ละฉบับล้วนมีนัยยะสำคัญต่อการพัฒนาสตรี ทำให้ไทยอยู่ในสถานะที่เท่าเทียมในเรื่องการคุ้มครองสตรีไม่น้อยกว่าประเทศอื่น แต่ยังอยากให้รัฐบาลชุดนี้ผลักดันร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมความเสมอภาคชายหญิงซึ่งค้างอยู่ในขั้นของกฤษฎีกา เพราะประโยชน์สูงสุดจะเกิดกับคนไทย 65 ล้านคนในทุกสาขาวิชาชีพโดยไม่เลือกเพศ

  ขอบคูณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอุบล วงศ์ทับแก้ว

 

ขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้ค่ะ และจะติดตามอ่านบันทึกนะคะ

ขอบคุณมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท