Digital Diary. (DD)


ช่วงนี้มีหลาย ๆ ครั้งที่ผมไปนั่งคุยกับเพื่อนเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ทั้งที่เคยทำและเคยไป ไมว่าจะเป็นเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัว

โดยหลาย ๆ ครั้งนั้นผมนึกรายละเอียดไม่ออกว่าสถานที่ที่เคยไปนั้นอยู่ที่ไหน อำเภออะไร หรือแม้กระทั่งว่า "ชื่ออะไร"

อาทิเช่นเมื่อวานนี้ ผมได้นั่งคุยกับเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบทำงานอนุรักษ์ส่วนต้นน้ำของจังหวัดเชียงใหม่ ผมเล่าให้เขาฟังว่า ผมเคยเดินทางไปดอยอยู่ดอยหนึ่งซึ่งเป็นสถานที่ปลูกผักของโครงการหลวง (Royal's Project) แต่ผมนึกชื่อไม่ออกว่าดอยนั้นชื่ออะไรและสถานที่ตั้งอยู่ตรงไหน

ในขณะนั้นผมก็ได้ใช้โทรศัพท์ต่ออินเทอร์เนทเข้าไปเช็ครายละเอียดของบันทึกที่ผมเคยเขียนไว้ใน Gotoknow ก็สามารถตอบคำถามทั้งที่คาใจผมคือผมนึกไม่ออกและสามารถสนทนาแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการเกี่ยวกับการอนุรักษ์ป่าและส่วนต้นน้ำได้อย่างมีรสมีชาด

ตัวอย่างนี้เป็นแค่ตัวอย่างเล็ก ๆ ที่ผมได้รับประโยชน์จาก Gotoknow ซึ่งเป็น Digital Diary (DD) ส่วนตัวของผม

เวลาผมไปที่ใด ผมไม่ต้องแบกสมุดบันทึกหรือหนังสือกองโต ๆ ไปไหนอีกแล้ว เพียงแต่มีโทรศัพท์รุ่นกลาง ๆ แบบไม่ต้องทันสมัยมาก เพียงแค่ใช้ GRPS ได้ แล้วเปิดใช้บริการอินเทอร์เนทแบบ EDGE ได้ ก็สามารถเปิดเช็คข้อมูล ย่างก้าว รอยเท้าที่ผมเคยไป เคยทำ เคยสัมผัส แลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ในทุกเวลา ทุกสถานที่

การมีบันทึกชีวิตใส่ไว้ในระบบ Digital ที่มีผู้ให้บริการที่ดีอย่าง Gotoknow นี้ จึงเป็นส่วนสำคัญที่จะสนับสนุนการทำงาน งานวิชาการและชีวิตได้เดินก้าวหน้าไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

๑๔ เมษายน ๒๕๕๓

คำสำคัญ (Tags): #dd#digital diary#km
หมายเลขบันทึก: 351549เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2010 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นมัสการท่าน เป็นประโยชน์มาก ผมเลี้ยงวัว ใครมีธุระด่วน ก็ต่อ internet ต่อ GPRSโดยใช้มือถือเป็นโมเดม แล้วให้ข้อมูลครูหรือผู้สนใจได้เลย ท่านสบายดีนะครับ...บางครั้งเราหลงลืม หรือบันทึกอะไรไว้ จะช่วยได้มากทีเดียว ขอบคุณมากๆๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท