โครงการหลวง : ขนมปังฟักทอง กับ "Brand Royalty"


ในช่วงเช้าที่ผ่านมา (๒๕ เมษายน ๒๕๕๓) มีคนซื้อขนมมาฝากกล่องหนึ่ง ตอนแรกผมเองเห็นเป็นขนมเค้กอะไรสักอย่างก็รู้สึกว่าเฉย ๆ เพราะตัวเองไม่ใช่เป็นคนชอบทานขนมแบบนี้อยู่แล้ว แต่ก่อนที่จะหยิบเพื่อคัดแยกออกไปก็สังเกตุว่า Packageing ของขนมตัวนี้ "เหมือนแบบแตกต่าง" ก็เลยหยิบขึ้นมาดูใกล้ ๆ ก็พบว่าเป็นของ "โครงการหลวง (Royal Project)

จากความคิดเดิมที่กำลังจะแยกเพื่อไปให้คนอื่น ด้วยความไม่ชอบขนมแบบนี้ ตอนนั้นผมก็รีบคว้ากลับมาด้วยความรู้สึกหวงแหน

"ไม่ชอบแต่ก็ขอกินสักชิ้นหนึ่งเถอะ..."

เป็นความรู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูก ถึงแม้นในขณะนั้นจะมีขนมต่าง ๆ ยี่ห้อนั้น ยี่ห้อนี้ หน้าตาดี ๆ สวย ๆ งาม ๆ ของยี่ห้ออื่นกินได้ก็แค่อิ่มกาย แต่ของโครงการหลวงกินแล้ว "อิ่มใจ"

 

ก่อนที่ผมจะกินขนมชิ้นนั้น ผมพลิกดูแล้ว พลิกดูอีก พินิจ พิเคราะห์เพื่อ "เสพความรู้สึก" ดี ๆ ที่สอดแทรกผ่านขนมชิ้นที่ซึ่งไม่มีในขนมยี่ห้ออื่น

ผมสัมผัสได้ถึงความธรรมดาที่ไม่ธรรมดา ความเอาใจใส่ พิถีพิถัน จนกระทั่งทำให้นึกย้อนไปถึงหน้าคนปลูกผัก ปลูกฟักทอง ถึงขั้นจินตนาการคนนวดแป้ง คนบรรจุหีบห่อ รวมไปถึงคนออกแบบผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ว่าเขาคงจะตั้งใจทำด้วย "ความสุข"

เป็นความรู้สึกที่ผมเองไม่ได้สัมผัสมานานกับเรื่องการทานขนมในยี่ห้ออื่น ๆ

 

ถึงแม้นครั้งหนึ่งจะมีคนใจดีซื้อขนมอะไรซักอย่างของฝรั่งเศสมาให้ถ้วยละหลายร้อย ผมก็กินไปครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งหนึ่งไปแบ่งกับ "น้องปลา (ปลานิลในสระ)"

แต่ครั้งนี้ ถึงแม้นว่าผมจะอิ่มขนาดไหน และผมไม่สนใจว่าขนมชิ้นนี้จะถูกหรือแพง แต่ผมขอกินด้วยความรู้สึกดี ๆ ที่ผ่องถ่ายออกมาจากขนมที่คนดี ๆ ตั้งใจทำจนกระทั่งมาถึงปากผม

เมื่อเรารักใครสักคนหนึ่ง แค่เราได้สัมผัสขนมที่มีคนใกล้ชิดท่านได้ทำมาเราก็มีความสุขใจ ความปีติเกิดขึ้นในจิตในใจด้วยเพี้ยงเราได้สัมผัสขนมเพียงชิ้นเดียว...

 

ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

๒๕ เมษายน ๒๕๕๓

หมายเลขบันทึก: 354014เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2010 20:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอร่วมความรู้สึกดีๆ ด้วยคนค่ะ

บุญคือความสุขใจ ไม่ว่าใครต่อใครทำความดี เราร่วมยินดีกับเขาก็เท่ากับเราได้บุญแล้วเพราะความสุขใจได้เกิดขึ้นกับเราแล้ว

ขนมของโครงการหลวงทุกชิ้นที่เราได้สัมผัสและลิ้มรสนั้น นอกจากจะได้อิ่มกายแล้วเรายังได้ "อิ่มใจ" ไปกับความจริงใจของผู้ผลิตที่ตั้งใจนำสิ่งดี ๆ ส่งให้ถึงผู้บริโภค

เราทุก ๆ คนที่ซื้อสินค้าโครงการหลวง ก็ยังรู้สึกดีอีกว่า เงินที่เราเสียไป ก็จะย้อนคืนไปสร้างกิจกรรมดี ๆ สร้างคุณค่าชีวีของพี่น้องไทยด้วยกัน

ร่างกายต้องการอาหารเพื่อความอยู่รอดทางกาย จิตใจก็ต้องการความสุขใจเพื่อสร้างความอิ่มเอิบให้เกิดขึ้นภายในของตัวคน...

สวัสดีค่ะท่านมาชื่นชมผลิตภัณฑ์ของโครงการหลวงน่าทานมากๆขนาดใหญ่มีคุณภาพ..รสชาติต้องมาตรฐานอยู่แล้วค่ะ..เคยซื้อยี่ห้อโครงการหลวงมาไม่เคยผิดหวังค่ะ..ทานไปเกิดความสุขใจ..ภูมิใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท