สกัด 2 : วิธีการเสนอตัว (ข้อผิดพลาด)


จากการพูดคุยเพื่อเสนอตัวครั้งที่ 2 ได้รับการตอบรับแบบกึ่งปฏิเสธ

วันนั้นไปพูดคุยพี่ท่านหนึ่งที่เคยทำงานร่วมกันมาในอดีตครับ ในเรื่องของการทำงานเพื่อเติมเต็มและต่อยอดจากการเดิม

คำตอบที่ได้น่าคิดมาก ๆ ครับ

พี่เขาพูดว่า

"ช่วงนี้ทำยาก เพราะเพิ่งเปลี่ยน Top ขององค์กร หัวหน้าคนใหม่เน้นการทำงานแบบเดิม ไม่เหมือนหัวหน้าคนก่อน คิดใหม่ทำใหม่ เราเคยเสนอให้มีการจัดการความรู้ตามแบบเดิมที่เคยทำกันมา ทำงานกับชุมชนให้ชุมชนคิดเอง ทำเอง แต่ก็ถูกปฏิเสธกลับมา เราเสนออย่าง เขาก็จะทำอีกอย่าง กลัวจะเสียศักดิ์ศรีถ้าทำตามความคิดของลูกน้อง ถ้าหัวหน้า Ok ผมก็ OK"

จากการที่คุยกันวันนั้นก็สกัดออกมาได้สองประการครับ

  1. นโยบายของหน่วยงานราชการปัจจุบัน (ยุค CEO) ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลัก 2 ประการด้วยกันคือ 1)นโยบายส่วนบุคคลของผู้บริหาร 2)นโยบายใดก็ได้ที่ไม่ซ้ำกับผู้บริหารคนเดิม ดังนั้น ต้องระวังการเปลี่ยนแปลงข้อนี้มากหน่อยครับ ความแน่นอนบนความไม่แน่นอน
  2. การคุยเรื่องงานไม่ควรฝากผ่านจากผู้น้อยขึ้นสู่ผู้ใหญ่ ก็คือคุยกับผู้ปฏิบัติงานหรือพนักงานระดับต้น แล้วพนักงานระดับต้น นำเสนอขึ้นไปเพื่อพิจารณา "ถ้าพนักงานเสนอขวา นโยบายจะออกมาทางซ้าย" ดังนั้น วิธีการแก้ไขก็จะทำได้สองอย่างครับ ก็คือ ประการแรกเสนอกับผู้บริหาร หรือ Top ของหน่วยงานโดยตรง และประการที่สอง ถ้าอยากได้นโยบายทางซ้ายให้เสนอแนวคิดให้ไปทางขวา แล้วก็จะได้นโยบายทางซ้ายออกมาโดยปริยายครับ

จากการสกัดและคำตอบนี้ เป็นสถานการณ์ เหตุการณ์และการสกัดสิ่งที่ได้จากเพียงหน่วยงานเดียวครับ มิสามารถนำไปอ้างอิงกับหน่วยงานโดยภาพรวมครับ

หรือถ้าท่านใดมีข้อเสนอแนะ เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเติมเต็ม เชิญได้เลยนะครับ เพื่อที่กระผมจะนำไปแก้ไขและทดลองใช้ในโอกาสถัดไปครับ

ขอขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

หมายเลขบันทึก: 51518เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2006 01:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท