“สายใยพยาธิ” อีกก้าวหนึ่งของ KM ภาควิชาพยาธิ


“สายใยพยาธิ” จะเป็นอีกเวทีหนึ่ง ที่เปิดโอกาสให้บุคคลได้แสดงศักยภาพของตนเองออกมา

            ขณะนี้ภาควิชาฯ ทีกิจกรรมความรู้เกิดขึ้นมากมาย และเนื่องจากบุคลากรของเรามีพื้นฐานหลากหลายระดับ ช่องทางการสื่อสารด้วย email และ blog ไม่สามารถเข้าถึงบุคคลบางกลุ่มได้   จึงได้ชักชวนคนชอบเขียนจำนวนหนึ่งจัดทำวารสารภาควิชาขึ้น และได้ชื่อจากการ vote ว่า “สายใยพยาธิ” เพื่อให้เป็นช่องทางสำคัญในแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในภาควิชาได้อย่างกว้างขวาง ถือเป็นเครื่องมือในการขยายฐานความมั่นคงและเป็นอีกก้าวหนึ่ง ของการจัดการความรู้ของภาควิชา
            คอลัมน์ต่างๆ นั้น กำหนดให้มีคอลัมน์ประจำ ประมาณ 7-8 บท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับกิจกรรมของกลุ่ม/คณะทำงานต่างๆ ในภาควิชา ได้แก่ กิจกรรม ISO,  กิจกรรมอาชีวอนามัย, กิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ, กิจกรรมวิจัย,   กิจกรรม Patho Otop เป็นต้น รวมทั้งมีบทสัมภาษณ์บุคคลต่างๆ ในภาควิชา 

   

            พอเริ่มทำ ก็รู้เลยว่า เราได้มากกว่าที่ตั้งใจไว้อีกแล้ว  ตั้งแต่การจัดพิมพ์ ทำให้ได้รับความรู้ถึงวิธี/ขั้นตอนในการทำ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยสารพัด เพื่อจะให้ได้ วารสารที่มีสีสันและรูปภาพประกอบที่คมชัดด้วยราคาที่ประหยัดที่สุด

            ถัดมา ก็พบว่าคอลัมน์ต่างๆ ที่ได้รับมานั้น เขียนได้อย่างเกือบจะเรียกว่า “มืออาชีพ” ทีเดียว บางคน เห็นเงียบๆ แต่บทความที่ส่งมา แสดงให้เห็นว่า สายใยพยาธิ จะเป็นอีกเวทีหนึ่ง ที่เปิดโอกาสให้บุคคลได้แสดงศักยภาพของตนเองออกมา เหมือนเช่นที่ Patho Otop ได้ทำมาแล้ว
            สิ่งที่ได้ยินดีมากอีกประการหนึ่ง คือพบว่า สายใยพยาธิ สามารถใช้เป็นเวทีในการยกย่องและชื่นชมผลงานของคนเก่ง คนดี ได้อย่างดียิ่ง ดังปรากฎในคอลัมน์ “ชื่นชมงานพัฒนา” ด้วยบทสัมภาษณ์ที่ไม่ซีเรียด แต่ได้เนื้อหา ขอชื่นชมผู้เขียน “แต้วแล้ว” ด้วยค่ะ
หวังว่า บรรดาสมาชิกบ้านพยาธิ คงได้ใช้เวทีนี้ ในการแสดงศักยภาพที่ซ้อนเร้นอยู่ ให้ปรากฏแก่สาธารณชนมากขึ้นเรื่อยๆ ๆ

   


หมายเลขบันทึก: 10699เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2005 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เล่มที่ 3 เป็นอย่างไรบ้างครับ แล้วโปรแกรมตัดคำภาษาไทย ใช้ได้ดีมั้ยครับ จริงๆแล้วน่าจะมี version ที่เป็น pdf file นะครับ จะได้ load มานั่งอ่านเล่น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท