โรงเรียนพ่อแม่ที่สถานีอนามัยบ้านลาด นครสวรรค์


     เป็นสถานีอนามัยที่ไม่ธรรมดานะค่ะ สำหรับที่นี้ มีท่านหัวหน้าสสอ.มาร่วมรับฟังการพูดคุยในครั้งนี้ด้วย...ท่านแอบบอกภายหลังว่า "ถ้ามาว่าลูกน้องให้เสียกำลังใจ ท่านไม่ยอมแน่ๆ เพราะที่นี่งานหนัก แล้วหน้าน้ำก็น้ำท่วมสูงชั้นล่างทั้งหมดเลย มีเจ้าหน้าที่ประจำ 2 คน (เทียบกับอัตราประชากรก็ 1: 1000)"

    งานโรงเรียนพ่อแม่ที่นี้เพิ่งเริ่มหลังจากได้ประชุมกับโรงพยาบาลชุมแสงเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ก็เริ่มกลับมาเปลี่ยนแปลงในส่วนของสอ.คือ จัดรูปแบบการสอนเดิมให้เป้นรูปแบบโรงเรียนพ่อแม่ที่ชัดเจนขึ้น

  • ในการฝากครรภ์ครั้งแรกให้คำแนะนำเรื่องการใช้สมุดชมพู
  • ส่งไปรพ.เพื่อเจาะเลือดและฟังผลเลือด
  • ปัญหาของที่นี่คือ คุณแม่ตั้งครรภ์ฝากครรภ์จากหลายแหล่งทั้งที่โรงพยาบาลชุมแสง,ทั้งที่ศูนย์อนามัยที่ 8 และโรงพยาบาลเอกชน เพราะอยู่ใกล้ๆ ตัวเมืองพอสมควร
  • ส่วนหนึ่งกลับมาสอ. ก็สอนโดยแบ่งเป็น 4 ช่วงตามแบบของชุมแสง ..แต่แบบฟอร์มยังไม่ฉบับปัจจุบัน เพราะยังไม่ได้คุยกันชัดเจนนักกับรพ.แม่ข่าย..น้องเป็นมือใหม่หัดขับ แต่ใจอยากทำแล้วล่ะ (น้องจบครุศาสตร์มหาบัณฑิตรุ่นเดียวกับพี่จี พี่แหม่ม จนท.ศูนย์ฯเรา)
  • ในส่วนของหลังคลอดก็ตามเยี่ยมให้เช่นเดียวกัน
  • แล้วในกิจกรรมเด็กของที่สอ.บ้านลาดจะมีกลุ่มอสม.จิตอาสามาช่วยชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูงให้
  • กิจกรรมการสอนส่วนใหญ่เป็นรายบุคคล

ความพิเศษ

มีงบจากอบต.สนับสนุนค่ะ น้องเขียนโครการส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด-6 ปี ได้งบมา 10,000บาทเชียวนะค่ะ..เชียร์ทำทำต่อไปเรื่อยๆ แล้วมีปัญหาปรึกษาได้เลย

ฝากต่อยอด

ความเชื่อมโยงจากรพ.แม่ข่ายและการประเมินผลให้ชัดเจนขึ้น ..เพราะเห็นเค้ารางแล้วว่าอบต.ให้ความสำคัญกับกลุ่มเด็ก..น่าจะไปได้สวย แถมหัวหน้าสสอ.ก็เป็นพี่เลี้ยงที่รักลูกน้องมากเลย  ช่วยเต็มที่

คำสำคัญ (Tags): #โรงเรียนพ่อแม่
หมายเลขบันทึก: 193715เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2008 11:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีอีกเรื่องที่ต้องเพิ่มเติมก็คือ

ที่นี่มีอสม.มาช่วยชั่งนน. วัดส่วนสูง,ให้ด้วย ถือว่าเป็นจุดแข็ง และอยากให้พัฒนาต่อในเรื่องของการเพิ่มศักยภาพด้านการสอนอีกนิดหน่อยรับรองไปโลด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท