ชมรมสายใยรักที่ ..หนองปลิง


   วันนี้มีเรื่องน่าประทับใจ จากการที่เรา..ทีมคณะกรรมการชมรมสายใยรักฯ ได้รับโอกาสจากท่านนายกอบต.หนองปลิงให้ไปแจมเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมของสายใยรัก ที่รวมถึงศูนย์สามวัย ในงานรดน้ำดำหัวของผู้สูงอายุในหนองปลิง นครสวรรค์ เพื่อนบ้านที่คุ้นเคยของเรา...เริ่มจาก..

       พี่บิ๋ม  ผู้ประสานระหว่างอบต.กับศูนย์อนามัยของเรา ได้แนะนำทีมงาน..หมอเปิ้ล,เจ๊แอ๊ว หัวหน้ากลุ่มการพยาบาล,พี่แอ๊ว พรรณี หัวหน้างานเดย์แคร์ที่พาศูนย์เด็กเล็กให้ได้รับรางวัลศูนย์เด็กเล็กระดับดีมากมาแล้ว , พี่วิ หัวหน้างานสูติกรรม ผู้ดูแลเรื่องนมแม่,พี่ณัฐ  งานเยี่ยมบ้าน,น้องเจี๊ยบ สาวPR ของศูนย์เรา และตัวเรา  ให้รู้จักทักทายของท่านนายกอบต. และทีมงานที่อัธยาศัยดีมาก  และพร้อมรับทุกงานที่มีผลดีต่อลูกบ้าน  เพราะท่านเล่าว่ากำลังจะทำศูนย์เด็กเล็กที่เพิ่งได้รับรางวัลมาให้ขยายผลเป็นโรงเรียนอนุบาลค่ะ

     หลังจากที่ผู้สูงอายุของเราได้ทำบุญ และรับประทานอาหารเช้าเรียบร้อยแล้ว น้องเจี๊ยบก็ได้แนะนำเรื่องราวที่เราอยากมาเล่าสู่กันฟังกับชาวหนองปลิง และแนะนำตัวกันอย่างน่ารัก ด้วยเพลงสวัสดี...

    จากนั้นหมอเปิ้ลได้พูดคุยสอบถามหาว่าคุณตาคุณยายใน

วันนี้มีใครเคยเลี้ยงลูกด้วยนมแม่บ้าง เลี้ยงกันได้นานเท่าไหร่ แล้ว รู้สึกอย่างไร...คุณยายก็โหวตถล่มกันน่าดู คนแรกบอก 2 ปี อีกคนบอก 3 ปี อีกคนที่สถิติสูงสุดบอกเลย 4 ปี ไม่มีใครลบได้ คุณยายบอกว่าให้แล้วดี มีภูมิคุ้มกันสูง รักพ่อรักแม่ 

 ยิงต่ออีกคำถาม ...

แล้วรุ่นลูกรุ่นหลานได้ให้นมแม่สู้รุ่นก่อนมั้ย...ไม่ได้เลย เขาลางานกันได้แค่ 2 เดือนก็ไปทำงานกันแล้ว  อยากให้หลานกินนมแม่มั้ย...อยาก เพราะมันดี

   ก็มีพี่กำนันที่เป็นคุณยายยกมือขอเล่าให้ฟังประสบการณ์ตรงของตัวเองว่าได้ให้ลูกสาวบีบนมเก็บแช่ตู้เย็นไว้ให้หลานกินได้..ทั้งห้องปรบมือเกรียวเลย...ยอดมาก

   จบจากนี้แล้วเราก็เปิดซีดีเรื่องนมแม่ที่เราคัดเลือกบางตอนมาจากซีดีแผ่นดินไทย ตอนมหัศจรรย์นมแม่ ที่พูดถึงประโยชน์ของนมแม่ได้ครอบคลุมมากให้คุณตาคุณยายดูกัน...แล้วก็สรุปอีกครั้งด้วยมุขเด็ดของท่านอบต.ด้วย "หมอครับทุกวันนี้ผมก็ยังกินนมอยู่เลย แต่มีปัญหาว่ากินแล้วกลัวเมียเนี่ย ทำอย่างไรดี+++"...เฮ้....

    กิจกรรมทั้งหมดนี้ใช้เวลาประมาณ ชั่วโมงเดียวแต่ได้ใจ และความประทับใจที่ดีให้เรามากเลย เป็นการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน อย่างมิตรภาพ  ...

หมายเลขบันทึก: 256924เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2009 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มาแอบดูกิจกรรมที่น่าสนุก  สืบสานวัฒนธรรมไทย  สร้างสรรค์สามัคคี

ขอบคุณมากค่ะ

ครูอ้อย แซ่เฮ คิดถึงจังเลยค่ะ ไม่ได้ไปเที่ยวบล็อคคุณครูเลยค่ะ  ช่วงนี้ปิดเทอมลูกหนูอยู่บ้านนอก..บ้านยาย ไม่มีคอมพิวเตอร์เล่นเลย..

  • อิอิ ... คุณหมอเปิ้ล มีแฟนรุ่นเดอะเนอะจัง
  • เบิ้ลหลายงานเลยนี่นะ

เพราะประทับใจ..จริง ๆ

ว่าแล้วก็มารดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ของศูนย์ฯ ได้แล้ว

ไป..พี่กบ..เขาจัดโต๊ะไว้ให้แล้ว

ขอชื่นชมกับทีมงานที่มีไอเดียเก๋ๆ ค่ะ "ผู้สูงอายุกับนมแม่" แรงสนับสนุนทางสังคมที่เยี่ยมจริงๆ

แวะมาเรียนรู้นะคะ

ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท