เตรียมรับน้องใหม่และทบทวนน้องเก่าเข้าเป็นทีมงานโรงเรียนพ่อแม่ระดับเขต


   จากการดำเนินงานทั้งจากการจัดประชุมชี้แจง  และการลงนิเทศโดยตรงให้ซักถามปรับความเข้าใจ และปล่อยให้โรงพยาบาลแต่ละแห่งมีอิสระในการคิดรูปแบบการดำเนินงาน ตลอด 5 ปีที่ผ่านมาก็มีทั้งที่ทำได้ดีและทำไม่ได้เพราะไม่เข้าใจ concept งานโรงเรียนพ่อแม่ ...แต่ปัญหาที่ผ่านมาก็อาจจะเกิดจากส่วนหนึ่งนโยบายยังไม่นิ่ง มีการปรับเปลี่ยนเกณฑ์ชี้วัดอยู่ทุกปี จนปีดูแนวโน้มแล้วว่าน่าจะมั่นคง เพราะได้จับมือเป็นเนื้อเดียวกับโครงการในโรงพยาบาลสายใยรักฯแล้ว...คนทำงานอย่างเราๆก็ทำงานง่ายขึ้น

   แต่เราก็ขอประยุกต์ต่อยอดอีกนิดเพื่อความคงอยู่ และเกิดผลลัพธ์ที่แท้จริงถึงประชาชน...ให้เกิดมีความรู้ และเกิดการปฏิบัติตัวได้อย่างเหมาะสม ปีนี้ ทีมคณะกรรมการสายใยรักฯ จึงได้ตกลงกันว่าเราจะ

  • เชิญทุกโรงพยาบาลในเขตมาทบทวนถึงเกณฑ์การประเมินรพ.สายใยรักใหม่ทั้งหมด เพื่อทำความเข้าใจ และคุยแนะนำถึงวิธีการตรวจประเมินของผู้นิเทศในแต่ประเด็นให้ชัดเจนเลย  ซึ่งหนึ่งในเกณฑ์นี้ก็คือเรื่องโรงเรียนพ่อแม่
  • ให้ทีมนิเทศที่รับผิดชอบแต่ละหน่วยงานที่ลงนิเทศชี้แจงกลวิธีและลงลึกถึงเกณฑ์ด้วยตนเอง  เช่น งานฝากครรภ์ก็พูดคุยในส่วนของเกณฑ์การประเมินงานที่ฝากครรภ์ทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ และผู้รับบริการ

    เมื่อกลับมาพูดถึงโรงเรียนพ่อแม่ก็เลยกลับมาทบทวนดูปัญหาที่ผ่านมาว่าทำไมแต่ละโรงพยาบาลยังมีส่วนที่สับสนในการดำเนินงานอยู่ บางโรงพยาบาลยังนึกว่ายากอยู่เลยไม่สมัครเข้ารับการประเมินโรงพยาบาลสายใยรักเพราะยังทำงานโรงเรียนพ่อแม่ไม่ได้  ก็เลยคิดคำถามเพื่อนำเข้าสู่การเรียนรู้ในเวทีนี้ว่า

  1. หน่วยงานท่านมีการสอนสุขศึกษาในหญิงตั้งครรภ์,หญิงหลังคลอด และผู้ปกครองเด็กที่พาลูกมารับวัคซีนหรือไม่
  2. ในการสอนนั้นมีแผนการสอนหรือไม่
  3. ในการสอนนั้นได้ให้ญาติ/สามีเข้าฟังด้วยหรือไม่
  4. ในการสอนนั้นมีการใช้สื่อการสอนประกอบการสอนหรือไม่
  5. ในการสอนนั้นมีการประเมินผล(ความรู้หรือการปฏิบัตัว)หรือไม่
  6. ผลลัพธ์ที่ได้จากการประเมินผลได้นำมาวิเคราะห์และพัฒนาระบบการสอนบ้างหรือไม่

    ถ้าตอบว่าทำทั้งหมดแล้ว...นั้นก็คือคำตอบว่า "คุณได้ทำโรงเรียนพ่อแม่แล้ว"....แต่จะอยู่ในระดับต้นแบบ หรือกำลังเริ่มตั้งไข่นั้นก็ต้องลงลึกถึงประเด็น

  • ผู้รับบริการรู้จักโรงเรียนพ่อแม่หรือไม่
  • เจ้าหน้าที่ทั้งหมดของโรงพยาบาลรู้จักโรงเรียนพ่อแม่หรือไม่
  • เมื่อถามผู้รับผิดชอบงานแม่และเด็กทั้งหมดสามารถตอบแทนได้ว่างานอื่นๆที่เกี่ยวข้องสอนอะไรให้ผู้รับบริการบ้าง เช่น ถามห้องคลอดก็ตอบของฝากครรภ์ได้ ถามหลังคลอดก็ตอบของห้องคลอดได้
  • การเชื่อมโยงกิจกรรมโรงเรียนพ่อแม่กับเครือข่ายมีแบบฟอร์ม หรือกลวิธีอย่างไรในการเชื่อมโยงการสอนกัน

   อ่านแล้วเหมือนโหดร้ายไปหรือเปล่าค่ะ ...แต่ถ้าทำตามนี้ได้จนเป็นงาน routine คุณจะไม่ต้องเหนื่อยอีกบ่อยๆ แล้วก็ไม่ต้องคอยวิ่งไปตลาดหาซื้อผักชีให้ลำบากอีก เพราะเมื่อนโยบายตอบรับ ผู้ร่วมงานพร้อมใจกัน และงานนี้ก็จะยั่งยืนและเห็นผลลัพธ์ในผู้รับบริการนั่นเองที่จะเลี้ยงลูกได้อย่างที่เราคาดหวังให้เด็กๆมีคุณภาพ  เชียร์ให้สู้ๆกันต่อไปนะ..อยากต้อนรับเข้าสู่เวทีโรงเรียนพ่อแม่ แล้วปีนี้จะพยายามปรับวิธีการดูแลน้องๆให้ดีกว่าเดิมจ้ะ..มีข้อมูลอะไรใหม่ๆจะส่งผ่าน mail ไปให้จ๊ะเราจะได้ทำงานง่ายขึ้นเนาะ

หมายเลขบันทึก: 334167เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2010 19:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 08:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท