กิจกรรมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยร่วมกับศาลเยาวชนและครอบครัว


กิจกรรมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยร่วมกับศาลเยาวชนและครอบครัว

    ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สถาบัน กศน. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ดำเนินการจัดการศึกษาต่อเนื่องในหลายรูปแบบเพื่อประชาชนในภูมิภาค  และมีการจัดการศึกษาร่วมกับภาคีเครือข่ายมาอย่างต่อเนื่อง ในปีงบประมาณ 2554 นี้ ได้ดำเนินการประสานงานกับองค์กรภาคีเครือข่ายหลายหน่วยงานเพื่อร่วมมือกันจัดการศึกษาสำหรับประชาชน  โดยการดำเนินการทั้งเชิงรับและเชิงรุก  ในเชิงรุกได้ดำเนินการจัดประชุมสัมมนาเครือข่าย และออกพบปะผู้บริหารหน่วยงานองค์กรภาคีเครือข่ายเพื่อเสนอแนวความคิดความร่วมมือและ หลักสูตรต่าง ๆ และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และในปีนี้ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดอุบลราชธานี ได้แจ้งความต้องการมายังสถาบัน กศน. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ว่าต้องการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย ขอให้เสนอโครงการและแผนของบประมาณ และดำเนินการจัดให้ด้วย จึงเป็นที่มาของ  โครงการอบรมวิชาชีพช่างสิบหมู่แก่เด็กและเยาวชนเพื่อสืบสานและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวครบ ๘๔ พรรษา ระหว่างวันที่ ๒๕ มกราคม – ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๔ ณ ร้านมิ่งแก้ว ศาลเยาวชนและครอบครัว จังหวัดอุบลราชธานี   โดยในความร่วมมือนี้ นอกจากศาลเยาวชนและครอบครัวแล้ว ยังมีภาคีเครือข่ายที่เป็นกลุ่มเป้าหมายคือศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 5 จังหวัดอุบลราชธานี เข้าร่วมด้วย  โดยแยกความร่วมมือดังนี้

           1. ด้านงบประมาณ และสถานที่ ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดอุบลราชธานี เป็นเจ้าภาพ

            2. ด้านหลักสูตรและการสอนตลอดจนหลักฐานการเรียนรู้  สถาบัน กศน. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นเจ้าภาพ

            3. ด้านกลุ่มเป้าหมาย  ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 5 จังหวัดอุบลราชธานีเป็นเจ้าภาพ

            หลักสูตรที่ร่วมมือกันดำเนินการในระยะแรกนี้ ได้แก่ หลักสูตรลายรดน้ำ และหลักสูตรจิตรกรรมไทยประยุกต์  ซึ่งเป็นวิชาชีพช่างสิบหมู่ ในหมู่ช่างเขียน ระยะเวลาเรียน หลักสูตรละ 100 ชั่วโมง  วิทยากรจากสถาบัน กศน. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภูมิปัญญา

          ในหลักสูตรแรกคือวิชาลายรดน้ำ ได้ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม - 22 กุมภาพันธ์ 2554  เด็กและเยาวชนจำนวน 20 คน จบหลักสูตร 19 คน ได้รับการคัดเลือกให้เรียนในหลักสูตรที่ 2 ต่อ จำนวน 3 คน 

          สิ่งที่ได้มากกว่าการเรียนการสอนในชั้นเรียน คือความภาคภูมิใจของเด็กและเยาวชน ความทราบซึ้งในสิ่งที่สังคมหยิบยื่นให้ และความคาดหวังของผู้จัดที่มีต่อเด็กและเยาวชนเหล่านั้น ได้ถูกถ่ายทอดจากบันทึกความในใจของเด็กและเยาวชนเหล่านั้น เอาตัวอย่างมาให้ดูสองสามคนค่ะ พร้อมภาพกิจกรรม

 

   

 

 

ผลงานในภาพยังไม่เสร็จวันหลังจะนำภาพผลงานมาให้ชมค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 427956เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2011 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท