ร่วมแสดประชาพิจารณ์ เกี่ยวกับหลักสูตรระดับท้องถ่ิ่น สพท.อุตรดิตถ์ เขต 1


ขอเชิญบันทึกความคิดเห็นของท่าน ต่อท้ายบันทึกนี้ได้

    กรอบหลักสูตรระดับท้องถิ่น

ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1

       กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551  โดยเริ่มใช้ในปีการศึกษา 2552  สำหรับโรงเรียนต้นแบบและโรงเรียนทีมีความพร้อมทั้งประเทศ  โดยเริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2553  เป็นต้นไป

      หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช 2551  มีหลักการและแนวคิดสำคัญ  ใช้มาตรฐานการเรียนรู้เป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียน  โดยใช้มาตรฐานการเรียนรู้แกนกลาง เป็นเป้าหมายเพื่อพัฒนาเยาวชนไทยทุกคน  ทั้งนี้ได้กำหนดแนวทางให้ท้องถิ่นคือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบระดับท้องถิ่น  จัดทำกรอบหลักสูตรระดับท้องถิ่นที่มีข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับเป้าหมาย/จุดเน้นในการพัฒนาผู้เรียนของท้องถิ่น  สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น และการประเมินคุณภาพผู้เรียนระดับท้องถิ่นและกำหนดให้สถานศึกษาพัฒนาเป้าหมาย/จุดเน้น  เพิ่มเติมได้อีกตามความเหมาะสมของสภาพปัญหา ความต้องการ หรือความสนใจ

    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1  ได้จัดทำกรอบหลักสูตรระดับท้องถิ่น  ฉบับร่างนี้ขึ้น  เพื่อนำไปใช้สำหรับโรงเรียนนำร่องการใช้หลักสูตร ปีการศึกษา 2552  จำนวน  11  โรงเรียนและให้โรงเรียนทั่วไป ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องได้แสดงความคิดเห็นเพื่อนำข้อมูล หรือข้อเสนอแนะต่างๆ  นำไปพัฒนาปรับปรุง แก้ไขให้สมบูรณ์  เสนอให้คณะกรรมการเขตพื่นที่การศึกษา พิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้งหนึ่ง  เพื่อนำไปใช้สำหรับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ในสถานศึกษาทุกโรงเรียนในสังกัดของปีการศึกษา 2553  ต่อไป

    จึงขอให้ทุกท่านร่วมแสดงความคิดเห็น ตามประเด็นการพิจารณษดังตัวอย่างแบบที่แนบนี้  ส่งให้กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลฯ  หรือบนกระดานโต้ตอบ  ภายในเดือน มิถุนายน  2552  ขอขอบคุณล่วงหน้ามา  ณ  โอกาสนี้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม 

หมายเลขบันทึก: 260998เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2009 02:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หลักสูตรมีความเหมาะสม แต่เนื้อหาหลักสูตรกว้างมากไปสำหรับนักเรียนระดับต้น

ควรที่จะแจงหลักสูตรเป็นรายชั้นเรียนและภาคเรียนเพื่อให้สอดคล้อง

กับหลักสูตแกนกลาง ขอเพิ่มเติมส่วนของสาระสุขศึกษาและพลศึกษาในเรื่องของกฎหมายการจัดมวยชกในงานสลากภัตรตามวัดต่างๆเคยได้ยินมาว่าเป็นกฏหมายเฉพาะจังหวัดอุตรดิตถ์ที่อื่นไม่มีทั้งนี้สืบเนื่องมาจากอุตรดิตถ์เคยเป็นเมืงของนักมวย (พระยาพิชัยดาบหัก)

หลักสูตรนี้เป็นเร่องที่ดีมาก เด็กอุตรดิตถ์จะได้เรียนรู้ตนเองและรู้รักษ์เมืองอุตรดิตถ์

to ศน. pran

ถือว่าเป็นหลักสูตรท้องถิ่นของอุตรดิตถ์ ที่เด็กจำเป็นต้องเรียนรู้อย่างแท้จริง แต่ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนครูผู้สอนในวิชาสังคมศึกษา ตอนที่ไปอบรมครูสอนสังคม ไม่ทราบว่าได้เน้นย้ำให้มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไรบ้าง เห็นครูเขาไม่เห็นจะตื่นตัว ไม่เห็นเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสอน... นอกจากถือหนังสืออ่านให้เด็กฟัง ใครใคร่ฟังก็ฟัง ใคร่ไม่ใคร่ฟังก็คุย แต่ก็ได้ ค.ศ.3 จริงอยู่ปีนี้อาจเน้นเพียงร.ร.แกนนำ แต่ สิ่งที่เด็กอุตรดิตถ์ควรรู้ ครูก็ควรสอน ใช่ไหม. ศน.ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท