มือที่สาม..สู่การอ่านออกเขียนได้ (๑)


หนูต้องการ "มือที่สาม" ของครู

 ..ชีวิตรักของหนุ่มสาวคู่หนึ่งต้องมีอันที่จะพลัดพรากจากกันไป ด้วยสาเหตุมี "มือที่สาม"เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งมือที่สามในความหมายนี้น่าจะเป็นสิ่งที่ไม่ดีและไม่เป็นที่ต้องการของใคร ๆ เพราะเข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตของหนุ่มสาวคู่นี้ ทำให้ต้องมีการพรากจากกันไปหรือเกิดความเข้าใจผิดทำให้ต้องเสียความรู้สึกทั้งสองฝ่าย

 แต่เมื่อพูดถึง "มือที่สาม" สำหรับผู้ที่ชื่อว่าเป็นครูแล้ว เป็นสิ่งที่นักเรียนต้องการอยากได้มือดังกล่าวมาช่วยในการจัดกิจกรรมการเรียน การสอน ถ้าจะพูดให้เข้าใจง่าย ๆ ขึ้นอีก มือที่สามเป็นสิ่งที่ช่วยให้ครูทุกคนสามารถจัดกิจกรรมการเรียน การสอนได้ผลดีขึ้น

 "มือที่สาม" ที่กล่าวถึงก็ไม่ใช่มือที่เป็นอวัยวะของคน แต่หากหมายถึงสื่อการเรียนต่าง ๆ ที่ครูนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียน การสอน เพื่อให้นักเรียนได้รับความสนุกสนาน เป็นสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างในการที่จะทำให้นักเรียนเกิดความอยากที่จะเรียน หรือได้รับความเพลิดเพลินในการเรียนมากขึ้น

   เพลง "มือที่สาม"

หนูรักครูชอบครูด้วยใจ สอนอะไรหนูไม่เคยปริปาก

หนูรักครูเพราะเห็นครูลำบาก สอนเรื่องที่ยากให้เข้าใจ

แต่ตอนนี้หนูเบื่อนัก คุณครูที่รักสอนไม่น่าสนใจ

หนูต้องการมือที่สามของครู หนูต้องการมือที่สามของครู  ฮู..ฮู..ฮู..ฮู..ฮู สื่อ..น่ะมีไหม

(เพลง..น่ะมีไหม เกม..น่ะมีไหม เทคนิค..น่ะมีไหม วิธีการ..น่ะมีไหม)

ดังนั้น "มือที่สาม" จึงสามารถช่วยให้นักเรียนอ่านออกและเขียนได้แน่นอน ฟันธง...พบกันในตอนต่อไปนะคะ กับ "มือที่สาม" อย่างหลากหลายเชียวค่ะ...

หมายเลขบันทึก: 147496เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2007 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 10:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ชอบจังเลยค่ะ มือที่สาม.....

สวัสสดีค่ะ

ปกติครูตุ๊กเป็นคนที่ไม่ค่อยมีมือที่สามในการสอน (แย่จัง)  กลัวเด็กจะร้องเพลงนี้ให้ฟัง...หนูรักครูชอบครูด้วยใจ สอนอะไรหนูไม่เคยปริปาก หนูรักครูเพราะเห็นครูลำบาก สอนเรื่องที่ยากให้เข้าใจ แต่ตอนนี้หนูเบื่อนัก คุณครูที่รักสอนไม่น่าสนใจ หนูต้องการมือที่สามของครู หนูต้องการมือที่สามของครู ฮู..ฮู..ฮู..ฮู..ฮู สื่อ..น่ะมีไหม

มีประโยชน์มากค่ะแล้วจะเข้ามาติดตามมือที่สามตอนต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สุดยอดของความดีใจ..ว้าว.. ครูตุ๊กแกคะ..ครูเป็นคนแรกในโลก(ไร้พรมแดนจริงๆ)ที่เข้ามาเป็นเพื่อนของ ศน.อ้วน โอ๊ะดีใจ..ดีใจ..ดีใจ.. แล้วเราพบกันอีกนะคะ ต่อไปครูตุ๊กแกจะมีมือที่สามเยอะแยะเชียวละค่ะ แล้วลูกๆของครูก็จะร้องเพลง "หนูรักครู..ชอบครูตุ๊กแกด้วยใจ..สอนอะไรหนูก็มีความสุข"
...ต้องขอโทษค่ะ..สำหรับนักเรียนใหม่..ที่คุยกับครูตุ๊กแกไปแล้ว แต่ไม่มีรูปยิ้มร่าปรากฏขึ้นมา..ฮิ..ฮิ..เพราะทำผิดค่ะ ...ตอนนี้ถูกแล้ว "ไชโย"
"อ้าว ! นึกว่าทำถูกแล้ว แต่รูปยังไม่มาเลย..ท่านผู้รู้ช่วยบอกด้วยค่ะ..ทำอย่างไรให้รูปปรากฏด้วยคะ"

อ่านแล้วทั้งสามตอน...ชอบเหมือนที "ครูตุ๊กแก "  ขอบ "แต่ตอนนี้หนูเบื่อนัก คุณครูที่รักสอนไม่น่าสนใจ หนูต้องการมือที่สามของครู หนูต้องการมือที่สามของครู ฮู..ฮู..ฮู..ฮู..ฮู สื่อ..น่ะมีไหม  "  ปัญหารูปที่ยิ้มสวย ๆ ท่าทางใจดี ยังไม่ขึ้นนั้นไม่เป็นไรแต่ "มือที่สาม"  ต้องมีต่อตอน 4,5,6..และ.......อย่าลืมนะครับ      สำหรับรูปอยากให้ลองอีกครั้ง โดย login (เข้าระบบให้เรียบร้อยก่อน) ก่อนที่จะคลิกเพื่อแสดงความคิดเห็น...ลองอีกครั้งดีไหม.....

"ไชโย...สำเร็จแล้ว..ของคุณอาจารย์วิชัยค่ะ..รับรอบได้อ่านแน่ ๆ ค่ะ ตอน ๔ เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ และเข้ามาดูนักเรียนด้วย ..เราจะก้าวไปด้วยกันเนอะ.."

อ่าน....มือที่ 3 .....ศิษย์เอกของ ศน.วิชัย แล้วเยี่ยมมากเลย ไม่เฉพาะสำหรับครูภาษาไทย ขอฝากไปถึงคุณครูวิทย์ที่น่ารักทุกคนด้วยนะคะ

                                                  นราวัลย์

" ตอนนี้เริ่มพิมพ์ได้บ้างแล้วค่ะ..จะพยายามต่อไป  ด้วยหัวใจเกินร้อย"

..วันนี้ดีใจมาก..ที่ได้เปิดบ้านใหม่..บ้านหลังนี้..คุณความดีที่บังเกิดขึ้น..ทั้งหมดน้อมเกล้าฯ ถวายแด่..พ่อหลวง..ค่ะ..."บ้าน..วิจัยภาษาไทย..เทิดไท้องค์ราชัน."..ยินดีต้อนรับเพื่อนบ้านทุกท่าน..ค่ะ...วัชราภรณ์

  • วันนี้มีความสุขที่สุดค่ะ..
  • มีความสุขในการบันทึก
  • ทำงานได้เร็วขึ้น
  • ไม่ต้องห่วงโค้ดต่างๆ แล้ว

เด็กอ่านได้ไม่ได้อยูที่ความตั้งใจ จริงใจ มุ่งมั่นของครูผู้สอน และความเอาใจใส่ของผู้บริหาร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท