มือที่สาม..สู่การอ่านออกเขียนได้ (๒)


"เพลง" หนึ่งในมือที่สามของครู

     "หนูต้องการมือที่สามของครู..หนูต้องการมือที่สามของครู...ฮู ฮู ฮู ฮู้..เพลงน่ะ..มีไหม ? เพลงน่ะ..มีไหม ?"

      ..มีค่ะ มีเยอะแยะมากมายเลย ใช้เพลงภาษาไทยสอนหลักเกณฑ์ภาษา ใช้เพลงสอนภาษาไทย ใช้เพลงสอนอ่านสอนเขียน ใช้เพลงสอนคิดวิเคราะห์ ใช้เพลงสอนคิดสร้างสรรค์ ใช้เพลงสอนภาษาไทยที่สอดแทรกคุณธรรม    โดยใช้เพลงที่ตนเอง(ครู)   แต่งเองร้องเองสอน ใช้เพลงที่ผู้อื่นแต่งไว้แล้วมาสอน    ใช้เพลงที่ครูแต่งและให้นักเรียนใส่ท่วงทำนอง หรือใช้เพลงที่นักเรียนแต่งและใส่ทำนองเอง หรือใช้เพลงที่มีผู้แต่งไว้แล้ว    แต่จำทำนองไม่ได้ ก็ใส่ทำนองเอง..ก็ได้ ทำได้ตั้งหลายอย่างนะคะ   และ ศน.อ้วนก็ยืนยันว่า "เพลง" เป็น สื่อที่เด็กชอบมาก แม้แต่ผู้ใหญ่ยังชอบเลยนะคะ สิ่งยืนยันก็คาราโอเกะไงล่ะคะ สร้างนักร้องได้เต็มบ้าน เต็มเมือง คนที่ไม่เคยร้องเพลงก็กลายเป็นนักร้องได้(แต่ต้องดูเนื้อเพลงด้วย..เนอะ)

        มีงานวิจัยมากมายหลายชิ้นที่ยืนยันว่า เพลงเป็นสื่อการเรียนรู้ประเภทหนึ่งที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข และสามารถจดจำสิ่งที่เรียนรู้ได้อย่างคงทน ดังนั้นเพลงที่คุณครูเลือกมากสอนควรพิจารณาองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น จังหวะและทำนองสนุกสนาน น่าสนใจ กระตุ้นให้ผู้เรียนอยากร้อง เนื้อเพลงเกี่ยวข้อง/สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่คุณครูจะสอน ร้องง่ายเหมาะกับวัยของเด็ก เรามาลองดูสักสองเพลงนะคะ (ตอนนี้ยังไม่เก่งในการพิมพ์ blog ค่ะ เนื้อความที่พิมพ์จึงติดกันเป็นพืดยาวเหยียด ดูไม่น่าสนใจเลย ท่านผู้รู้กรุณาบอกวิธีการด้วย..ขอบคุณค่ะ)

              เพลง "ร กระดกลิ้น"(ใช้สอน อ่าน-เขียน คำควบกล้ำ ร ล )

 หล่อดี อะไรก็ดี เสียดายไม่ดีที่พูดไม่เพราะ

เลือดไทยอย่าให้เขาเยาะ ถ้าพูดไม่เพราะ พูดใหม่ พูดใหม่

ร เรือ ต้องกระดกลิ้น เรื่องราวรู้สิ้น รถราง รถไฟ

โรงเรียนของเรารื่นรมย์ ไม่ลื่นไม่ล้ม ระทมฤทัย

รวดเร็ว รับรอง รุ่งเรือง ทิ้งรอยขุ่นเคือง ฝึกกันสำราญใจ

เสียง ร เพราะยิ่งกว่าใคร  แม้เราใส่ใจ  ฝึกไปจะสมปอง  

(ทำนองเพลงลูกทุ่ง ของยุ้ย ญาติเยอะค่ะ) อีกสักเพลงนะคะ..

         เพลง "ยักษ์" (ใช้สอน เรื่อง คำในมาตราตัวสะกดแม่เกย)

 ยักษ์ ยักษ์ ยักษ์    หนูรู้จักยักษ์หรือไม่    เห็น ย ยักษ์อยู่หลังใคร    เรียกคำนั้นไซร้ว่า     แม่เกย    เช่น เฉย   เลย   ลาย   ตาย    เอย"

 (ทำนองเพลงช้าง)

         ทั้งสองเพลงนี้ จุดเด่น คือ เป็นเพลงง่าย ๆ สนุกสนาน เด็กชอบร้อง จังหวะและทำนองคุ้นหู คำที่อยู่ในเพลงเป็นคำง่าย ๆ เป็นคำพื้นฐาน คำใกล้ตัวเด็ก เหมาะสำหรับเป็นสื่อการเรียนรู้ เรื่อง อ่านออกเสียงคำในระดับประถม คุณครูที่สนใจต้องการ Download เนื้อเพลง ท่านเข้าไปที่ www.chaingmaiarea 1.net กลุ่มงานพัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานและกระบวนการเรียนรู้ นะคะ ศน.อ้วนมีเยอะมากค่ะ ..ตอนนี้ดึกแล้ว..ค่อยพบกันอีกตอนต่อไป "มือที่สาม" ยังคงเป็น "เพลง" อยู่ แต่เป็นใช้เพลงสอนคิด และ เพลงพื้นบ้านล้านนาสู่การอ่านการเขียน ...วันนี้ราตรีสวัสดิ์ค่ะ..

หมายเลขบันทึก: 147762เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2007 00:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
..ท่านผู้รู้ที่ใจดีกรุณาให้ความรู้วิธีการพิมพ์ blog ให้สวย ๆ มีสีสัน น่าสนใจ ด้วยนะคะ..ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงแก่นักเรียนคนใหม่ด้วยค่ะ.. วัชราภรณ์

สวัสดีค่ะอาจารย์...วัชราภรณ์ วัตรสุข ....P

  • อาจารย์น่ารักจังค่ะ  เขียนได้ดีมากเลยค่ะ  อาจารย์ enter ข้อความให้มีระยะห่างของความสบายของสายตานะคะ  ผู้อ่านจะอ่านได้ทน และสนใจค่ะ  เพราะการอ่านจากหนังสือกับจากจอมอนิเตอร์ มีความอดทนต่างกันนะคะ
  • และทำคลุมดำตัวหนังสือ  ขนาด format 4 ค่ะ กำลังสวย พอดีสายตาคนอายุแบบครูอ้อย ..อิอิ

หากมีเวลา เรียนเชิญที่บล็อกของครูอ้อย..ที่นี่..

ยินดีที่รู้จัก และแลกเปลี่ยนค่ะ

 

" ขอบคุณมากค่ะ..คุณครูอ้อยคนสวยและใจดี.. สำหรับความกรุณาบอกวิธีการเขียนให้น่าอ่าน..จะพยายามค่ะ..เข้าไปคุยในบล็อก ของคุณครูอ้อยแล้วค่ะ..โอ้โฮสุดยอด..มีตุ๊กตาดิ้นได้ด้วย และดีใจมากค่ะ ที่ได้รู้จักสุดยอดครูไทยที่เก่งจริง..
"กำลังพยายามทำตามที่คุณครูอ้อยกรุณาบอกค่ะ..ทำคลุมดำตัวหนังสือ ทำเป็นแล้ว แต่ ขนาด Format 4 ยังทำไม่เป็นค่ะ ไม่เหมือนพิมพ์งาน word ทั่วไปนะคะ.คุณครูอ้อยขา." และพบความตื่นเต้นใหม่ ที่เป็นความกรุณาของอาจารย์วิชัย คือชื่อแพลนเน็ต "ภาษาไทยภาษาชาติ" QAcmArea1 และหัวเรื่อง(เรียกไม่ถูกค่ะ) มีรูปภาพเด็กด้วย พื้นสีม่วงสวยถูกใจเป็นที่สุดค่ะ" คุณครูที่เคารพ ..ขอบคุณเจ้า

P สวัสดีครับ

   ต้องกลับไปที่เมนู แก้ไขบันทึก นะครับ แล้วเคาะ enter ตรงที่ต้องการย่อหน้า

   ตัวหนังสือถ้าปรับขนาดลำบาก ก็คลุมดำ แล้วคลิกเลือกสี ย่อหน้าละสีก็ได้ครับ

   ลองดูนะครับ สักพักจะมีคนมาแนะนำอีกหลายท่านครับ ;)

"..ขอบพระคุณคุณธวัชชัยมากค่ะ..สำหรับความกรุณา..เหงื่อตกเลยค่ะ กับความพยายามตามคำแนะนำ เข้าไปที่เมนูรวมของตัวเองแล้ว ไม่มีคำว่า "แก้ไขบันทึก" นี่คะ มีแต่ "แก้ไขบล็อก" คลิ๊กแล้ว ไม่เป็นดั่งใจหวังเลยค่ะ.. จึงไปลองที่เมนูBar ด้านบน เข้าไปที่ แก้ไข word จัดการแก้ไขเรียบร้อย สวยงามมากค่ะ ..อึม..แต่ย้อนกลับมาหน้าจอ.เหมือนเดิม..คงต้องลองผิดลองถูกต่อไป..กรุณาอีกได้นะคะ..ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ ..วัชราภรณ์

ตามมาเก็บเกี่ยวความรู้ ครูกับมือที่สาม

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้วจุดประกาย สงสัยจะต้องไปลองนั่งแต่งเพลงซะหน่อย แต่ล้างเวทีมานานจะสำเร็จหรือเปล่าก็ไม่รู้ แฮะ.แฮะ

แต่ตอนนี้ขอยืมเพลง ยักษ์ ไปใช่ก่อนนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ

เอาใหม่ครับ ;)

อาจารย์ใส่รหัสเข้าระบบแล้ว มาเปิดหน้าบันทึกเรื่องที่เขียนนี้นะครับ (เรื่อง การสอนซ่อมเสริมภาษาไทย ตอนที่ ๔)

แล้วก็คลิกเมนูข้างบน จัดการบันทึก แล้วเลือกตรง แก้ไขบันทึก จากนั้นก็ลองเคาะ enter ตามย่อหน้าที่ต้องการครับ

ลองดูนะครับ คอยเชียร์อยู่ :)

"ดีใจมากค่ะ..ที่คุณครูตุ๊กแกเข้ามาเยี่ยม..น่ารักมากค่ะที่จะเป็นนักแต่งเพลง..ลูก ๆ ของครูคงจะมีความสุขระดับมาก ถึงมากที่สุด..ฟันธง..เพลงยักษ์ที่คุณครูจะเอาไปใช้ เปลี่ยนเป็น "เพลงแหวน" ก็ได้ค่ะ ทำนองเดียวกัน สอนคำในมาตราตัวสะกดแม่เกอว นะคะ เนื้อร้อง " แหวน แหวน แหวน หนูเคยเห็นแหวนหรือไม่ แหวนงามตามอยู่หลังใคร เรียกคำนั้นไซร้ว่าแม่เกอว เรียกคำนั้นไซร้ว่าแม่เกอว แมวขาว หิวข้าว แล้วเอย" ไม่ยากเลยนะคะ ตอนนี้กำลังจะหาทางไปเยี่ยมคุณครูตุ๊กแกที่บ้านอยู่ค่ะ..
"..ขอบคุณคุณครูธวัชชัยมากค่ะ..(อนุญาตให้เรียกนะคะ) เริ่มอ่อนใจแล้ว แต่ยังไม่สิ้นความพยายาม ไปที่จัดการบันทึก และแก้ไขแล้ว ตามคำแนะนำ จัดย่อหน้า ได้ ๔ ย่อหน้า แก้ไขเสร็จแล้วก็ "บันทึกเก็บ"..โอ้โฮเฮะ..กลับมาเหมือนเดิมค่ะ..คืนนี้จะลองใหม่อีกครั้งหนึ่ง "

สวัสดีครับ

  • เอ คงมีปัญหาบางอย่าง ปกติจะต้องมีเมนูเลือกตัวอักษรนะครับ
  • ถ้าไม่มี เอาอย่างนี้ครับ ใส่เครื่องหมาย < แล้วตามด้วยอักษร p และปิดด้วยเครื่องหมาย > ที่ต้นย่อหน้า
  • ส่วนท้ายย่อหน้าก็ใส่เครื่อบหมาย < ตามด้วย /p แล้วปิดด้วย > เที่ยวนี้น่าจะโอเคครับ ;)

 

สวัสดีค่ะ..ครู

  • ดีใจที่สุดในโลกค่ะ..มีปุ่มจัดลำดับแล้ว
  • มีสีให้เลือกด้วย..ไม่ต้องเปิด-ปิดแล้วค่ะ
  • มีความสุขที่สุดค่ะ..ครู..ไชโย !
  • ที่อยากทำเป็นอีก คือทำคลุมเหมือนใช้ปากกาเน้นคำผิด..ค่ะ

คุณวัชราภรณ์ เก่งมากเลยค่ะ คุณธวัชชัยก็น่ารัก คนเชียงใหม่น่ารักทุกคนเหรอคะ ดิฉันเพิ่งสมัครสมาชิก ยังมะงุมมะงาหราอยู่เลยถนัดภาษาไทยค่ะ แต่สอนวิทย์ กำลังจะเผยแผ่ข้อเขียนเก่าๆ ที่ขึ้นสนิม ก่อนจะทิ้งน่ะค่ะ แต่ยังทำให้เป็นหน้าแบบนี้ของคุณวัชราภรณ์ไม่เป็นค่ะ ใครจะช่วยปั้นดินให้เป็นครูยินดีเรียนรู้ค่ะ

สวัสดีค่ะ..คุณชนิศา

  • ชอบจังค่ะ..คำหวาน
  • ยินดีช่วยค่ะ..
  • เข้ามาคุยอีกนะคะ..พยายามตามหาคุณชนิศาแล้วค่ะ..แต่ไม่เจอ
  • อีกครั้งค่ะ..ยินดีจริงๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท