หอมกลิ่น...ดอกรัก


ดอกรัก...งอกงามได้ง่าย..ในหัวใจ

 

 

 

 

หอมกลิ่นดอกรัก

     นานมากเหลือเกินที่ชีวิตไม่ได้สัมผัสความสุขที่ล้ำลึกและงดงาม ความหอมละมุนอ่อนหวาน ที่อยู่ใกล้ชิดกับตัวเอง แบบเอื้อมถึงอยู่...แต่กลับมองไม่เห็น เหมือนใกล้เกลือกินด่างอย่างไรอย่างนั้นเชียว ...หากค้นหาหัวใจเจอก็เป็นสุข...

     สัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากออกจากโรงพยาบาลแล้วมีโอกาสได้พักเต็ม ๆ ๒ วัน เป็นเวลาที่คุ้มค่ามาก ได้สัมผัสกับกลิ่นหอมและความงามของดอกไม้รอบ ๆ บ้าน ได้เดินรอบ ๆ บ้านและเก็บภาพมาให้เพื่อน ๆ และท่านผู้อ่านได้ชื่นชมด้วย เพราะชีวิตทุกวันมีแต่งาน..งาน..และ..งาน เท่านั้น “ด้วยมุ่งมั่นงานนั้นหรือคือชีวิต..” เป็นเพราะการกำหนดปณิธานให้ชีวิตเองหรือเปล่านี่...

     ดึกมากแล้วรูดม่านเปิดหน้าต่าง ท่ามกลางความมืด ท้องฟ้าเต็มไปด้วยแสงดาวระยิบระยับ มองเห็นแสงไฟและเสียงของเครื่องบินขึ้นลงเป็นระยะ ซึ่งไม่ดังมากนัก ได้กลิ่นหอมของดอกราตรี และดอกลำดวนที่ปลูกไว้หลังบ้าน จึงเปิดหน้าต่างอีกหลาย ๆ บาน พร้อมกับรูดม่านเปิดออกให้เต็มที่ เพื่อให้กลิ่นหอมของดอกเดินทางได้สะดวก หอมจัง..กลิ่นของเจ้า..ดอกราตรีสีขาวที่น่ารัก กลิ่นค่อนข้างแรง แต่ก็ชอบ อยากสัมผัสกลิ่นดอกราตรีใกล้ๆ จึงเดินออกไปหลังบ้านพร้อมไฟฉายเพื่อส่องดู ดอกราตรี พร้อมสูดดมกลิ่นจนเต็มอิ่ม

     ใกล้ ๆ กันก็ได้กลิ่นของดอกลำดวน..หอมละมุนอ่อนๆ ที่บานอยู่เต็มต้น ใช้ไฟฉายส่องดูทีละดอก ซึ่งกำลังเริ่มบานในเดือนมีนาคมนี้ คนเมืองเหนือเรียกว่า “ดอกหอมนวล” เดินไปอีกไม่ไกลก็ได้กลิ่นดอกแก้ว ฉันปลูกไว้หนึ่งต้นเป็นพุ่มสวย มีดอกไม่มาก ดอกสีขาวเล็ก ๆ น่ารัก กลิ่นหอมอ่อนๆ ละมุนละไม กลิ่นไม่แรงเหมือนดอกราตรี

 

...รวยรินกลิ่นแก้วแผ่วโผยโชยมา ชื่นอุราหอมดอกแก้วพารำพึง ...

  

     คนเมืองเรียกว่า “ดอกพิกุล” ทำให้คิดถึงเพลง น้อยใจยา ที่ขับร้อง โดยจรัล มโนเพชร และ สุนทรี เวชานนท์ “...ดอกพิกุล ก็คือ ดอกแก้ว...ไปเป๋นของเปิ้น แล้วเน้อ...” ช่างเปรียบเทียบได้เหมาะเจาะยิ่งนัก ความงามของแว่นแก้ว สาวงามแห่งเวียงพิงค์ สวยเหมือนดอกแก้วสีขาวแสนบริสุทธิ์

     คุณยายข้างบ้านบอกว่าดอกราตรีกลิ่นค่อนข้างแรง คล้ายกับกลิ่นดอกพญาสัตบรรณที่อยู่ตามแนวถนนด้านหน้าบ้าน คุณยายไม่ค่อยชอบ รู้สึกเกรงใจคุณยายอยู่ แต่โชคดีที่พุ่มราตรีอยู่ห่างเยื้องบ้านของคุณยายไกลอยู่ คุณยายอาจได้กลิ่นเป็นบางครั้งเมื่อแรงลมพัดพาไป คืนนี้คุณยายต้องได้กลิ่นของเจ้าแน่ ๆ เพราะคืนนี้ลมแรง นั่งปล่อยอารมณ์และความรู้สึกไปกับกลิ่นหอมของดอกราตรี ทำให้คิดถึงเพลง “..กลิ่นราตรี..” ของ ครูเอื้อ สุนทรสนาน

“     ...ลมพระพายชายชื่นในคืนนี้ กลิ่นราตรีหอมระรื่นชื่นใจแสน ดอกไม้อื่นดื่นไปในดินแดน จะเหมือนแม้นราตรีไม่มีเลย เจ้าโชยกลิ่นต่อเมื่อสิ้นแสงอาทิตย์ เหมือนให้คิดปริศนาราตรีเอ๋ย...”    ฉันไม่รู้สึกเบื่อเลยที่จะกวาดดอกราตรีที่ร่วงหล่นเต็มต้นในยามเช้า เพราะเจ้าได้ให้ความสุขความสดชื่นแก่เจ้าของอย่างเต็มที่แล้ว

     ฉันชอบดอกไม้และกลิ่นหอมของดอกไม้เกือบทุกชนิด จึงพยายามสรรหามาปลูกไว้ที่บ้าน อย่างละต้นสองต้น ตั้งใจจะปลูกให้ครบตามชื่อดอกไม้ในเพลง “อุทยานดอกไม้” รวม ๔๘ ชนิด แต่ติดนิดเดียวพื้นที่บ้านมีน้อย(ฮิ ๆ..) จึงรวบรวมมาปลูกไว้ได้กว่า ๑๐ ชนิด ชนิดที่สวย กลิ่นหอม ก็มี จำปี จำปา รสสุคนธ์ ชำมะนาด เล็บมือนาง พุดสามสี พุด โมก แก้วหรือพิกุล ลำดวนหรือหอมนวล ราตรี มะลิ ทั้งมะลิซ้อนและมะลิลา กุหลาบ (สวย..แต่ดูแลยากค่ะ..)

     ดอกชนิดที่สวยงาม ไม่มีกลิ่น สวยสดใสจริง ๆ ก็ เฟื่องฟ้า พวงชมพู พวงแสด พวงเงิน ชวนชม อัญชัน พวงคราม วาสนา ดาหลา ประเภทที่ทำให้หลงใหลกับสีสัน และความอ่อนช้อยงดงาม ก็ ..กล้วยไม้.. มีหลายพันธุ์ค่ะ  ระยะนี้ใกล้หน้าแล้งแล้ว ดอกเอื้องจะบานสะพรั่ง..ทั้งเอื้องคำ เอื้องผึ้ง  เอื้องมอนไข่ ..สีเหลืองสวยสดงดงามอย่างจับจิตจับใจเชียว.. 

        ในบางวันที่ไม่เร่งรีบจนเกินไป เมื่อได้กลิ่นหอมของดอกอะไรก็จะไปดอมดมกลิ่นให้ได้ชื่นใจ และเด็ดมาวางในรถเพื่อสัมผัสกับกลิ่นหอมขณะขับรถไปทำงาน ..คือความชื่นบานของชีวิต... ที่เด็ดบ่อย ๆ ก็จะเป็นดอกชำมะนาด กลิ่นหอมเย็น ๆ เหมือนกลิ่นใบเตย ดอกพุดสามสี (ที่เห็นมี ๒ สีเท่านั้น คือม่วงกับขาว)กลิ่นหอมไกลเชียวละ ดอกจำปา จะเก็บไปบูชาพระ และฝากคุณยายข้างบ้าน วันไหนเก็บได้เยอะ ก็เอาไปฝากเพื่อนๆ ด้วย

    ดอกไม้ที่อยู่ในดวงใจ อีก ๒ ชนิด คือ จันทร์กะพ้อ เคยสงสัยจากเนื้อเพลงว่าทำไมคนจึงไม่ใช้ดอกจันทร์กะพ้อไว้บูชา และคุณค่าของจันทร์กะพ้อทำไมน้อยจัง และอยากสัมผัสกลิ่นหอมของเจ้า..จันทร์กะพ้อ จึงตั้งใจจะหามาปลูกให้ได้ อีกหนึ่งชนิด ..เป็นดอกไม้ในห้วงความคิดคำนึง ตั้งแต่เล็กจนโต แต่ไม่ได้คิดที่จะปลูกไว้ในบ้าน ...ดอกรัก...ค่ะ

      

"...เห็นต้นรักหักโค่นโคนสบัด   เป็นรอยตัดรักขาดให้หวาดไหว...  

...เหมือนตัดรักตัดสวาทขาดอาลัย   ด้วยเห็นใจเจ้าเสียแล้วนะแก้วตา...”

       สุนทรภู่ได้กล่าวไว้ในนิราศพระประธม ให้ความรู้สึกปวดใจยิ่งนัก ชื่อของดอกเป็นสัญลักษณ์เชื่อมโยงกับความรัก ได้เหมาะสมที่สุด ดอกเล็ก มี ๕ กลีบ แผ่ออกเป็นวงกว้าง ส่วนของดอกที่คล้ายมงกุฎใช้ร้อยมาลัย ฉันชอบดอกรักทั้งสีขาวและสีม่วง ต้นรักมียางสีขุ่นขาวอยู่ทุกส่วน ที่สามารถทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังได้ คนจึงไม่นิยมปลูก “ต้นรัก” ไว้ในบ้าน  แต่ต้นรักก็ขึ้นได้ง่ายตามที่รกร้างว่างเปล่า ข้างถนน ข้างลำคลอง กระจายพันธุ์โดยลม ชื่อก็เป็นมงคล ดอกก็สวย ถ้าได้ใช้เป็นสัญลักษณ์ใน “วันแห่งความรัก” ก็คงจะเหมาะอยู่ไม่น้อย

     ต้นรัก..ขึ้นได้ง่าย ช่างเหมือนใจฉันในวันนี้ ฉันปลูกต้นรักไว้ในใจ เฝ้ารดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย ด้วยความเอาใจใส่ ทะนุถนอม อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเฝ้าดูความเจริญเติบโตของ..ต้นรัก..ด้วยความสุข และชื่นใจ        ณ วันนี้เมื่อดอกรักบานอย่างเต็มที่ ฉันสัมผัสได้ด้วยความรู้สึกถึงกลิ่นหอมที่กำจายอยู่เต็มทุกห้องหัวใจ จากเพื่อน...พี่...น้อง...ผู้บังคับบัญชา...กัลยาณมิตรทุกท่านในที่ทำงาน.. ใน GotoKnow.. รวมถึงในโรงเรียนทั้งท่านผู้บริหารและคุณครู

..ปลูกรัก..อุตส่าห์พิทักษ์รักษาไว้..

..ชื่นช่อชูใบ..ปลูกรักไว้หมายดอมดม..

..พรวนดินรดน้ำ..เช้าค่ำพร่ำชม..

..แดดลมมิให้พัดส่องดอกใบ..ฉันถนอมออมไว้..ชื่นใจมิได้หมางเมิน..

     ฉันซาบซึ้งและประทับใจเป็นที่สุด.. สำหรับน้ำใจผ่านทุกคำพูดที่แสดงความเป็นห่วง ดอกไม้ทุกช่อในบันทึกบ้านภาษาไทยและหน้าจอโทรศัพท์ ดอกไม้จริง ๆ และของเยี่ยมทุกชิ้น SMS ทุกข้อความ หนังสือทุกเล่ม (เพื่อนๆ คงเห็นว่าฉันเป็นคนรักการอ่าน โอ้ย !อ่านแล้วไม่ปฏิบัติ นี่แหละ.. มีความรู้ท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) ช่างเหมาะเจาะทุกเล่ม ..นาฬิกาชีวิต(Biological Clock)..มารู้จักโรคมะเร็งกันเถอะ..อยู่อย่างยั่งยืน..แพทย์ทางเลือก(ALTERNATIVE MEDICINE)..ล้างสารพิษในร่างกาย.. และการเฝ้าดูแลฉันเมื่ออยู่โรงพยาบาลอย่างใกล้ชิด สิ่งเหล่านี้เหมือนน้ำทิพย์วิเศษที่ชโลมใจให้คลายความเจ็บปวด และความวิตกกังวลกับโรคภัยไข้เจ็บที่เป็นอยู่ได้อย่างมหัศจรรย์ทีเดียว

     ต้นรัก..ยังคงเบ่งบานอย่างงดงามและส่งกลิ่นหอมให้ได้ชื่นใจอย่างต่อเนื่อง ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ฉันมีความสุขและอิ่มเอมใจมาก ถึงแม้ว่าเพิ่งจะผ่านห้วงเวลาของการเจ็บไข้ได้ป่วย เพราะต้องนำเสนอผลการปฏิบัติงานของปีงบประมาณ ๒๕๕๐ ที่ผ่านมา ต่อคณะกรรมการในระดับชาติ ถึง ๓ คณะ คือ คณะติดตามการปฏิบัติงานตามกลยุทธ์และตัวชี้วัดของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งสำคัญมากทีเดียว เพราะเกี่ยวข้องกับเงินโบนัสของเขตพื้นที่ที่จะได้รับ รวมทั้งสถานศึกษาทุกแห่งในสังกัด เฉพาะงานที่รับผิดชอบต้องนำเสนอ รวม ๓ ตัวชี้วัด ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญทั้งนั้น คือ เรื่องที่ ๑ การแก้ปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ของนักเรียนชั้น ป.๓ เป้าหมาย คือนักเรียนทุกคนต้องอ่านออกเขียนได้ (๑๐๐ %) ถึงจะได้ระดับ A ๔ เรื่องที่ ๒ การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย ของทุกช่วงชั้น ชั้น ป. ๑ – ม.๖ และ เรื่องที่ ๓ การส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน

     ในความเป็นจริงทุกงานดังกล่าวได้ทำมาอย่างต่อเนื่องตามแผนงานโครงการแล้ว เพียงแต่ในกระบวนการนำเสนอผลงานที่เป็น Achievement ของสถานศึกษาที่ประสบผลสำเร็จ ยังไม่ได้ประสานโรงเรียนเท่านั้น เพราะมัวแต่ไปนอนดมกลิ่นยาและดื่มน้ำข้าวที่โรงพยาบาล คณะที่ ๒ คือคณะกรรมการจาก ก.ค.ศ. คณะสุดท้ายเป็นคณะประเมินผลโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งได้แก่คณาจารย์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดูงานแล้วค่อนข้างหนักใจมาก พาลลืมความเจ็บป่วยไปเสียสนิท เพราะความกังวลกับภาระงานอันหนักอึ้ง

 

         

 

     เมื่อดอกรักยังคงเบ่งบาน...และส่งกลิ่นหอมอย่างน่าชื่นใจ ฉันได้รับน้ำใจอันงดงามจากกัลยาณมิตรที่น่ารัก..ขานอาสา..คนละไม้คนละมือ...ภายในเวลา ๒ วัน ...ทุกอย่างเป็นไปตามคาดหวัง การนำเสนอผลงานผ่านพ้นไปด้วยดี คณะที่ ๒ ตัดสินให้ผ่าน คณะที่ ๓ กล่าวชมอย่างทำให้ได้ปลื้มถึงวิธีคิดและกระบวนการทำงาน...ยิ้มจนหุบไม่ลงเชียว...ที่ยังคงค้างไม่ทราบผลคือคณะที่ ๑ นั่นคือ หากสามารถได้ A ๓ หรือ A ๔ ก็หมายถึง ผลประโยชน์ที่เขตพื้นที่การศึกษาจะได้รับ ได้แก่ อันดับคุณภาพที่จะถูกจัดเรียงในระดับประเทศ และเงินรางวัลหรือเงินโบนัสที่จะได้รับเป็นสิ่งตอบแทน

     ขอบคุณสำหรับมิตรภาพจากกัลยาณมิตรที่รักทุกท่านค่ะ ..คุณครูรุ่งรัฐิธยา..คุณครูนิลุบล..คุณครูกานดา..คุณครูจันทพร..คุณครูสุลีกาญ..คุณครูพรรษา..คุณครูสายตา ..คุณครูลินลดา ผลงานของทุกท่านทั้งเพื่อน พี่ และน้อง เป็นตัวแทนของสถานศึกษาที่แสดงถึงผลของการลงทุน ลงแรงกาย แรงใจที่ปรากฏชัดเจน ประจักษ์ต่อสายตาของผู้พบเห็น   รวมทั้งน้ำใจของผู้บังคับบัญชา และพี่ ๆ ทุกท่านในกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา และกัลยาณมิตรอีกมากมายหลายท่านที่ส่งเสียงมาให้กำลังใจอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ตัวไม่ได้มาก็ตาม...

 

     ...กลิ่นดอกรักช่างหอมชื่นใจแท้...  

...ขอขอบคุณในน้ำใจไมตรีจิต...

 

...เพื่อนกัลยาณมิตรนิเทศวิเศษแสน...

 

...สุดซาบซึ้งคะนึงใจไม่คลายแคลน...

 

...เนาว์แนบแน่นตราไว้ในทรวงเอย...

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 170426เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2008 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (167)

ดอกรัก..บานได้ง่าย..ในหัวใจ

เมื่อดอกรักบาน..ผลงานจึงน่าชื่นชม

ขอบคุณกัลยาณมิตรที่น่ารัก..

ที่ทำให้..ผู้อ่านได้สัมผัสกลิ่นหอมของดอกรัก..ทุกผู้คน

ขอบคุณค่ะ..ด้วยใจจริง

หอมอะไรเอ่ย

มาตามกลิ่นดอกไม้ค่ะ เช้าแล้วยังมีกลิ่นอ่อน  หอมชื่นใจ

ถึงแม้ดอกรักจะไม่มีกลิ่นหอม

แต่ชื่อยังคงอบอุ่นใจจิตใจของผู้คน

ที่มีความปราถนารถดี

บันทึกของศน.อ้วน ทำให้เช้านี้สดใส  พร้อมจะลุยงานต่อไปค่ะ

ถึงแม้จะไม่มี..รักจากคนที่คาดหวัง ...แต่ก็ยังทำให้เรามีกำลังใจทำงานต่อไป เพราะใจแสวงหา   ....ความสุข....

บางครั้ง บางคราวที่ทำงานสำเร็จ แล้ว..ไม่มีใครชื่นชมอยู่ข้างๆ.. ก็เหงานะค่ะ 

แต่ก็ดีใจที่เห็นว่า ณ พื้นที่นี้ สามารถสร้างพลังแห่ง ความคิดสร้างสรรค์ ช่วยจรรโลงให้จิตใจแช่มชื่น  ให้กำลังใจ เป็นเพื่อนยามเหงา เข้ามาเมื่อไหร่ก็ได้ มีเพื่อนทุกเวลา อิอิ

 

 

ครูเออยากปลูกดอกไม้หอมไว้ในบ้าน

แต่ อิอิ ไม่มีความรู้ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ครูอ้อยไม่ได้มาทักทายนานแล้ว  คิดถึงจัง
  • ชื่นใจจัง  บันทึกสวยงาม  น่าอ่าน..มีเพลงไพเราะด้วย

รักและคิดถึงค่ะ

สวัสดีค่ะ ศน.อ้วน คนเก่งหญิงแกร่ง

  • อ่านแล้วรู้สึกได้กลิ่นหอมของดอกไม้ทุกชนิดที่กล่าวถึง
  • รวมทั้งกัลยาณมิตรด้วย   หอมจริงนะ
  • ทุกอย่างเป็นไปตามที่ทำและปฏิบัติจริงทั้งหมด
  • เป็นที่ประจักษ์แล้วค่ะ
  • ขอให้รักษาสุขภาพ เพราะสุขภาพจะเป็นตัวชี้วัดให้ได้งานอย่างมีคุณภาพนะคะ
  • หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ศน.จะต้องเดินต่อไปอย่างไม่มีวันหยุดนิ่ง  ด้วยจิตใจที่เต้มไปด้วยความมุ่งมั่น ขยัน อดทน จริงจัง จริงใจ
  • ด้วยรัก............พี่เหมียว

อ่านแล้วรู้สึกประทับใจได้ความรู้และข้อคิดมากมายคนเราก็เปรียบเหมือนดอกไม้มีทั้งกลิ่นหอมมีทั้งกลิ่นเหม็นและไม่มีกลิ่นทำความดีก็เหมือนดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมมีคนอยากเข้าใกล้อยากขอคำปรึกษาแต่ไม่นานสังขาลของคนเราก็จะร่วงโรยราไปเหมือนกับดอกไม้แต่ชื่อเสียงและกลิ่นของมันยังอยู่ในความทรงจำของทุกคนตลอดไปขอเอาใจช่วยและให้กำลังใจท่านตลอดไปแต่อย่าลืมรักษาสุขภาพบ้างพักผ่อนบ้างสุขภาพดีทุกอย่างประสบความสำเร็จแน่นอนเจ้า....

 

ได้อ่านบันทึกเรื่องราวที่ถ่ายทอดได้สวยงามเป็นบันทึกที่น่าอ่านและประทับใจมากค่ะได้เห็นรูปของตนเองด้วยนะแต่ที่บอกว่าสวยงามนั้นคือบันทึกของท่านที่เขียนพรรณนาได้อย่างเห็นภาพพจน์อ่านแล้วมีความรู้สึกคล้อยตามเป็นภาษาที่สวยงามมากค่ะที่สำคัญคือรู้สึกภูมิใจมากๆๆๆๆที่ได้เป็นดอกรักดอกหนึ่งที่รวมกันเป็นหลายๆดอกที่พวกเราทุกคนที่เป็นกัลยาณมิตรพร้อมที่จะรวมกันเป็นมาลัยดอกรักมอบให้ท่านเสมออย่างที่เคยบอกไว้ว่า..เทใจให้ใจยังไงล่ะ..ขอร่วมเป็นกำลังใจให้นะคะเชื่อมั่นเสมอว่าท่านทำได้..สู้สู้ค่ะ..อ๋อ..อย่าลืมดูแลตนเองด้วยนะคะ

สวัสดีครับ

  • รอบันทึกใหม่ของอาจารย์นานอยู่เหมือนกันนะครับ ;)
  • ชอบ เพลงกลิ่นราตรี เหมือนกันครับ
  • ดูท่าทางทำงานกันสนุกสนานเพลิดเพลินสำราญใจจริงๆ
  • น่าอิจฉานะครับ

 

สวัสดีค่ะท่านศนอ้วนคนเก่ง..ได้อ่านหอมกลิ่นดอกรักแล้วชื่นใจ..ปลื้มใจ..ในความรักความผูกพันของบรรดากัลยาณมิตร..ขอแสดงความยินดีที่ท่านมีมิตรดี(รวมทั้งคนเขียนด้วยนะคะ)และขอให้ชีวิตของท่านอบอวลด้วยกลิ่นหอมของบรรดาดอกไม้ทั้งมวลด้วยค่ะ..เชื่อมั่นว่าท่านจะโชคดี..

ฮือ..ฮือ..มือไวเผลอกดบันทึกอีกแล้ว...

 แวะมารดน้ำ พรวนดิน และใส่ปุ๋ย แปลงดอกรักค่ะ

 เห็นชอบดอกไม้งั้นไปเที่ยวอุทยานดอกไม้กันนะคะ

                

   อุทยานดอกไม้  
ชม ผกา จำปา จำปี
กุหลาบ ราตรี พะยอม อังกาบ ทั้ง กรรณิการ์
ลำดวน นมแมว ซ่อนกลิ่น ยี่โถ ชงโค มณฑา
สายหยุด เฟื่องฟ้า ชบา และ สร้อยทอง
...บานบุรี ยี่สุ่น ขจร
ประดู่ พุดซ้อน พลับพลึง หงอนไก่ พิกุล ควรปอง
งาม ทานตะวัน รักเร่ กาหลง ประยงค์ พวงทอง
บานชื่น สุขสอง พุทธชาด สะอาดแซม
(ซ้ำ)...พิศ พวงชมพู กระดังงา เลื้อยเคียงคู่ ดูสดสวยแฉล้ม
รสสุคนธ์ บุญนาค นางแย้ม สารภี ที่ถูกใจ
...งาม อุบล ปน จันทร์กะพ้อ
ผีเสื้อ แตกกอ พร้อม เล็บมือนาง พุดตาน กล้วยไม้
ดาวเรือง อัญชัน ยี่หุบ มะลิวัลย์ แลวิไล
ชูช่อไสว เร้าใจในอุทยาน...(ซ้ำ)

มีเพลงอุทยานดอกไม้ให้ฟังด้วยค่ะ (ขโมยมาจากบันทึกพี่นู๋ทิม คริ..คริ..)

อ่านภารกิจ ศน.แล้วเหนื่อยแทน ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ เป็นห่วงค่ะ

เพราะวันนี้..ดอกรัก..งอกงามได้ดีในทุกพื้นที่ของ..หัวใจ

 

สวัสดีค่ะ...กัลยาณมิตรที่รักทุกท่าน

ดีใจที่สุดค่ะ..ครูเอ..ครูพี่อ้อย..ครูพี่เหมียว..คุณครูธวัชชัย

และปลื้มจังค่ะ..มาเป็นทีมเลย..พี่อ๊อด..หนูขวัญ..ครูจิ๋ว..อยู่ไหนกันคะ...กรุณาส่งเสียงมาด้วย..

สุดยอดเลยค่ะ..ครูตุ๊กแก..มีเพลงในดวงใจมาฝากพร้อมข้อมูลเพียบ..สาวน้อยทำให้ทึ่งอยู่เรื่อยเชียว..

เมื่อคืนนี้เข้ามาแล้วครั้งหนึ่งค่ะ..ตั้งใจจะคุยด้วยค่ะ...แต่ง่วงสุด ๆ..

ขอโทษด้วยนะคะ...ตอนนี้พร้อมแล้วค่ะ... 

P  สวัสดีค่ะ...ครูเอสาวน้อยที่น่ารัก

ดีใจจังค่ะ...มาแต่เช้าเลยจึงได้กลิ่นหอมของดอกไม้ตั้งหลายดอกก่อนเพื่อนเลยนะคะ...

ขณะนี้..กลิ่นดอกราตรียังคงโชยมาให้ได้ชื่นใจอยู่ค่ะ...

แต่..ดอกรัก..โชยกลิ่นหอมไปถึงเปาสามขา...ให้ครูเอได้ดอมดมและชื่นใจด้วย

ศน.อ้วนเชื่อว่า..กลิ่นหอมของดอกรัก..จะช่วยให้ครูเอหายเหงาได้..นะคะ

ความเหงา..บางครั้งโหดร้ายมาก..แต่ในบางครั้งเราก็ได้อะไรหลาย ๆ  อย่างจากความเหงาได้เหมือนกัน..(ผู้มีประสบการณ์ก่อนค่ะ..คิ..คิ..)

ศน.อ้วน..พร้อมเป็นเพื่อนกับครูเอนะคะ..ส่งเสียงมาได้บ่อย ๆ ..ทุกเวลา..หากวันใดอยากให้ไปหา..พร้อมค่ะ..

และเห็นด้วยกับครูเอค่ะ..ว่า GotoKnow ทำให้เรามีความสุขด้วย..หายเหงา..ได้ความรู้อีกมากมาย..

ถึงแม้จะไม่มี..รักจากคนที่คาดหวัง ...แต่ก็ยังทำให้เรามีกำลังใจทำงานต่อไป เพราะใจแสวงหา   ....ความสุข....

บางครั้ง บางคราวที่ทำงานสำเร็จ แล้ว..ไม่มีใครชื่นชมอยู่ข้างๆ.. ก็เหงานะค่ะ 

แต่ก็ดีใจที่เห็นว่า ณ พื้นที่นี้ สามารถสร้างพลังแห่ง ความคิดสร้างสรรค์ ช่วยจรรโลงให้จิตใจแช่มชื่น  ให้กำลังใจ เป็นเพื่อนยามเหงา เข้ามาเมื่อไหร่ก็ได้ มีเพื่อนทุกเวลา อิอิ

เห็นไหม..ครูเอ..เก่งแล้ว..น้องสาวที่น่ารัก..KM ชีวิตได้เยี่ยมเชียว..

                                    

ดอกไม้ทุกชนิดปลูกไม่ยากค่ะ..ศน.อ้วนไม่มีความรู้เลย..ชอบดอกชนิดไหนก็ซื้อ..สอบถามรายละเอียดจากคนขายถึงวิธีการปลูก..การดูแลเอาใจใส่ ..และคิดว่าตัวเองเป็นคน " มือเย็น" คือปลูกดอกไม้ทุกต้น  และต้นไม้ทุกชนิด..ไม่มีตาย..ค่ะ   (จะตายต่อเมื่อไม่มีเวลาดูแลพวกเขาค่ะ..) 

จุดเริ่มอยู่ที่  "ตลาดคำเที่ยง" นะคะ..หากมีวันหยุด..ครูเอไปเที่ยวนะคะ..ใส่หมวกด้วย..เพราะช่วงนี้อากาศค่อนข้างร้อนแล้ว..มีพันธุ์ไม้หลากชนิดเชียวค่ะ...ครูเอก็เลือกดอกที่ชอบ ..จะเป็นไม้ยืนต้น..ไม้เลื้อย..ไม้พุ่ม..หรือไม้ล้มลุกเล็ก ๆ ที่อายุไม่ค่อยยาว..หรือไม้กระถาง..ประเภทบัวต่าง ๆ และไม้น้ำก็สวยค่ะ..กล้วยไม้ก็เยอะมาก..มีทั้งที่ราคาแพงสุด ๆ ..ไปจนถึง ๕ กอ ๑๐๐ บาท ก็จะเป็นพวกหวาย..ซึ่งออกดอกง่าย..ดอกเยอะ..

 %e0%b9%80%e0%b8%ad%e0%b8%b7%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%84%e0%b8%b3   %e0%b8%81%e0%b8%a5%e0%b9%89%e0%b8%a7%e0%b8%a2%e0%b9%84%e0%b8%a1%e0%b9%89%20%e0%b9%92%e0%b8%94%e0%b8%ad%e0%b8%81%e0%b9%84%e0%b8%a1%e0%b9%89

กุหลาบ..เป็นดอกไม้ที่สวยมาก..ทุกพันธุ์..ศน.อ้วนจะซื้อตลอด แต่ดูแลค่อนข้างยาก..ดอกจะสวยเฉพาะตอนซื้อมา  พอนานไปก็จะไม่ค่อยมีดอก  ยิ่งมีพวกเพลี้ยไปกินใบ..กินดอกที่กำลังจะเริ่มตูม ๆ..จึงไม่ทันได้ชื่นชมความงาม..หากมีเวลาดูแลก็จะดีอยู่ค่ะ...

หากปิดเทอมแล้ว..ครูเอลองไปเที่ยวนะคะ..รับรองว่า "หายเหงา" แน่ ๆ ค่ะ..อยากให้ไปเป็นเพื่อนส่งเสียงมานะคะ..ชอบอยู่แล้วค่ะ..

"ในยามที่ท้อแท้..ขอเพียงแค่คนหนึ่ง  จะคิดถึงและคอยห่วงใย..ในยามที่ชีวิต..หม่นหมองร้องไห้..ขอเพียงมีใครปลอบใจสักคน..." คิดถึงครูเอค่ะ...

 

P  สวัสดีสวย ๆ ค่ะ...คุณครูพี่อ้อยคนเก่ง

ดีใจที่สุดและขอบพระคุณมากค่ะ..ที่พี่อ้อยกรุณาเข้ามาเยี่ยมแต่เช้า

ไปไม่ถึงบ้านพี่อ้อยซักที..ขอโทษด้วยค่ะ..บางครั้งไปอ่านบันทึกแต่ไม่ได้แสดงความคิดเห็นค่ะ..รับรู้ว่าพี่อ้อยขยันจัง

ดีใจค่ะ..ที่พี่อ้อยชอบบันทึกนี้..คืออยากส่งเสียงให้พี่ ๆ เพื่อน ๆ กัลยาณมิตรทุกท่านได้รับรู้ค่ะ..ว่า  "ขอบคุณจากใจจริง"

พี่อ้อยเริ่มหายเหนื่อยหรือยังคะ..ใกล้ปิดเทอมแล้ว.และ..ดุษฎีนิพนธ์..พี่อ้อยจะเสร็จหรือยังคะ..ส่งกำลังใจช่วยพี่อ้อยนะคะ..อย่าลืมดูแลสุขภาพด้วย..ทั้งกายและใจ

                              ภาพเคลื่อนไหว

ด้วยรักและคิดถึงเช่นกันค่ะ...น้องอ้วน

P

สวัสดีสวยๆ ค่ะ..พี่เหมียว

เอ.คิดออกแล้ว ...สวัสดีทั้งทีม..เลยนะคะ

สวัสดีค่ะ..พี่อ๊อด นิลุบล (นิคเนม "ป๋านิล")..พี่เหมียว สายตา..ครูจิ๋ว จันทพร..น้องขวัญ ลินลดา (รูปอยู่ในบันทึกเน่อ..เจ้า)

ดีใจมากกกก...ค่ะ เข้ามาเยี่ยม ศน.อ้วนเป็นทีมเลย  อยากให้มาบ่อยๆ ค่ะ..ศน.อ้วนคงมีความสุขที่สุด  และอยากให้พี่ ๆ กับน้องขวัญมีบล็อกเป็นของตัวเองด้วย..เอาไว้ส่งผลงานแล้ว..งานซาลง..เรามาสร้าง Blog ด้วยกันนะคะ

บทสนทนาแต่ละท่าน..โอ้โฮ..แบบว่าเป็นทางการซะไม่มี..รับไม่ได้เล้ย ! ....คิ..คิ.. "ท่าน ศน.อ้วน"  " ขอแสดงความยินดีกับท่าน.."   "..ขอให้ชีวิตของท่าน..."  ฮึ ! ..โอ๋ย..

ศน.อ้วน  "บันทึกทุกความรักที่ได้รับ" ไว้ในก้นบึ้งของหัวใจแล้วค่ะ..จะเคาะ..จะขุด..จะถอน..อย่างไรก็ไม่ออกซะแล้วละ..

พวกเราจะ "จับมือกันเดินก้าวไป..มุ่งสู่จุดหมายปลายทางฝันของเรา...นั่นคือ นักเรียนอ่อนออกเขียนได้  รักภาษาไทย ใช้ภาษาไทยถูกต้อง..แทนคุณแผ่นดินเกิด  เทิดคุณแผ่นดินแม่"  นะคะ  ตามปณิธานของพวกเรา..เย้ !

ขอบคุณค่ะ..สำหรับความห่วงใยของทุกท่านในเรื่องสุขภาพ..ศน.อ้วนก็ต้องคอยเตือนตัวเองอยู่เสมอเช่นกันค่ะ..แบบว่าลืมทุกทีที่ทำงานเพลิน..

คิดถึง..คิดถึง..ขอบคุณ และขอบคุณค่ะ.."กลิ่นดอกรักช่างหอมจริ๊ง..จากท่าน ศน.อ้วน..คิ..คิ

                                 ภาพเคลื่อนไหว

 

  • โอ้โฮ น้องอ้วน  ถามครูอ้อย เป็น ชุดๆๆๆ เลยค่ะ  สมกับที่คิดถึงเลยค่ะ
  • ความใส่ใจ  ความสนใจ  เป็นเสน่ห์ของน้องอ้วนนะคะ
  • ทั้งหมดที่น้องอ้วนถามครูอ้อย..หุหุ...ยังไม่เสร็จ  ไม่ก้าวหน้าด้วยค่ะ
  • แต่ไม่ต้องผิดหวังนะคะ  ครูอ้อย ยังขยันยเหมือนเดิม  แต่ทำงานด้านอื่น
  • ครูอ้อย  กำลังช่วยเพื่อนๆ ทำ ครูชำนาญการพิเศษค่ะ
  • ส่วนตัวเอง..กำลังวางฐาน  ครูเชี่ยวชาญค่ะ...โก้จัง
  • แต่ แค่ จุดเดียวค่ะ

คิดถึงมากๆๆๆ  มาตามเก็บความหอมของรัก และกำลังใจค่ะ

P

สวัสดีค่ะ..คุณครู

ปลูกดอกรักแล้ว  ต้องใช้เวลา..ดูแลเอาใส่..รดน้ำ..พรวนดิน..กว่าจะบาน..ต้องใช้เวลาน้าน..นาน..ค่ะ..คุณครู 

แต่ก็ดีใจมากค่ะ..ที่คุณครูเข้ามาชื่นชมความงามและสัมผัสกลิ่นหอมของดอกรัก..ด้วย

เมื่อดอกรักบาน..ผลงานก็น่าชื่นชม..แม้แต่คุณครูยังอิจฉาเล้ย !..

  • ดูท่าทางทำงานกันสนุกสนานเพลิดเพลินสำราญใจจริงๆ
  • น่าอิจฉานะครับ

    ....คิ.คิ....

    ถ้าได้ฟังเพลง "กลิ่นราตรี" จากคุณครูด้วย..คงทำให้มีความสุขนะคะ..ทำอย่างไรดีคะ..

    ชอบภาษาของเนื้อเพลงที่สวยงามค่ะ..แน่ใจว่าคุณครูต้องทราบอยู่แล้ว  ขออนุญาตฝากเพื่อน ๆ และท่านผู้อ่านที่เข้ามาอ่านในคำตอบของคุณครูด้วยนะคะ..และเป็นของฝากแด่คุณครูด้วยค่ะ...

                                       กลิ่นราตรี

    ลมพระพายชายชื่น...ในคืนนี้     กลิ่นราตรีหอมระรื่น...ชื่นใจแสน

    ดอกไม้อื่นดื่นไปใน...ดินแดน     จะเหมือนแม้น...ราตรี...ไม่มีเลย

    เจ้าโชยกลิ่นต่อเมื้อสิ้นแสงอาทิตย์     เหมือนให้คิดปริศนาราตรีเอ๋ย

    คิดคำนึงถึง..ราตรี..ที่เราเคย      ได้ชมเชยชื่นชวนรัญจวนใจ

    พอสิ้นคืน...คืนสิ้นกลิ่นเสาวรส     ความช้อยชด..สดชื่นคืนไปไหน

    ทิ้งแต่รอยรัญจวนป่วนฤทัย    ฝากเอาไว้กับราตรีไม่มีเลือน

    กลิ่นไอเจ้าเร้าใจ..ให้ใฝ่ฝัน    ทุกคืนวันครั่นใจ...ใครจะเหมือน

    โอ้..ราตรี..เจ้าเอ๋ยที่เคยเยือน     ยังตามเตือนใจอยู่ไม่รู้วาย

    มาคืนนี้..กลิ่นราตรี..ที่ไหนหนอ    ลอยมาล่อล้อให้..ใจคอหาย

    อกระทึกนึกประหวั่น..ครั่นใจกาย    หรือ..ราตรี..ที่หมายชายกลิ่นมา

    เพื่อทวนถามความใน...ให้ประจักษ์    เหมือนถามรักทวนเล่ห์เสน่หา

    โอ้..ราตรี...ที่เคยชื่นรื่นอุรา    ลอยทวนมาหรืออย่างไรใคร่รู้...เอย

    คุณครูสบายดีหรือเปล่าคะ..ทราบว่าคุณครูกำลังยุ่งในการช่วยทำผลงานทางวิชาการ  จะให้คนเชียงใหม่ช่วยบอกได้นะคะ..ยินดีค่ะ

    ด้วยความระลึกถึงค่ะ...

  • P สวัสดีค่ะ..ครูตุ๊กแก..ตุ๊กแก่..

    แวะมารดน้ำ พรวนดิน และใส่ปุ๋ย แปลงดอกรักค่ะ 

    ณ เวลานี้ดอกรักได้เบ่งบาน..อย่างสวยสดงดงาม

    ครูตุ๊กแก..ต้องเข้ามารดน้ำ..พรวนดิน..ใส่ปุ๋ย..ทุกวันนะคะ

    และ...เรา...ก็จะ "ทะนุถนอม" ดอกรัก..ให้งดงามตลอดไป..นะคะ 

      เพราะวันนี้..ดอกรัก..งอกงามได้ดีในทุกพื้นที่ของ..หัวใจ

    สุดยอดเชียวค่ะ...ได้เข้าไปท่องเที่ยวในอุทยานดอกไม้...ที่ครูตุ๊กแกจัดให้....เที่ยวซะเพลิน..ค่ะ

    "อุทยานดอกไม้"  เพลงในดวงใจ..ค่ะ  (ในดวงใจของศน.อ้วนมีหลายเพลงค่ะ)

    เพลงนี้เป็นหนึ่งเพลงที่ ศน.อ้วนใช้เป็นตัวอย่างเมื่อเป็นวิทยากรทุกครั้งที่สอนภาษาไทย  เรื่องความรู้หลักเกณฑ์ภาษา และ การคิดวิเคราะห์จากเพลง..ของชอบค่ะ..

    ศน.อ้วนได้เป็นระดับเชี่ยวชาญ โดยนวัตกรรม คือ "เพลงสู่การเรียนรู้ภาษาไทย" ค่ะ...คุณครูที่สนใจต้องการทราบรายละเอียดในเรื่องราวและขั้นตอนทั้งหมด  คุยได้นะคะ..ครูตุ๊กแกด้วยหนึ่งคนละ  ที่ชอบเพลง...ใช่ป่าว...

    ....ล้อมวงเข้ามาแล้วจะเล่าสู่กันฟัง....

    (ตอนนี้ไปทำงานก่อนค่ะ..สายมากแล้ว..วันนี้จะไปเป็นกรรมการประเมินครูภาษาไทยต้นแบบด้วยค่ะ..อนาคตของครูตุ๊กแก..นะคะ)..ว้าว...

                                บ๊ายบายค่ะ...

    สวัสดีเจ้า...พี่อ้วน  จำน้องดาวคนนี้ได้ก่...เพิ่งรู้นะเนี่ย ว่ามีพี่สาวเป็น Bloger ตัวยง..ขออนุญาตนำ Blog เข้าร่วมใน "ชุมชนนักจัดการความรู้ สพฐ." ต้วยน่ะเจ้า...

    สวัสดีครับ

    • ตะกี้ลองโหลดไฟล์เพลงเข้าเว็บ
    • http://thaipoet.multiply.com/music/item/5/New_Music_2
    • แต่ไม่ได้ทำเป็นไฟล์เพลงมาแปะที่นี่ครับ
    • งานยังยุ่งๆ เหมือนเดิมครับ กว่าจะเสร็จคงนาน
    • อยากจะให้ช่วยอ่านดูเหมือนกันครับ
    • แต่ว่าเกรงใจ อาจารย์คงงานยุ่งเหมือนกัน
    • รักษาสุขภาพนะครับ ตอนนี้สบายดีตามอัตภาพครับ

     

    P

    ..พี่เหมียวขา..

       ..ขอแก้ไขคำผิดค่ะ..ทุกครั้งเลยเชียว ..อ่านออกเขียนได้..ค่ะ

    (ถ้ามีแป้นพิมพ์ขนาดจัมโบ้ขายคงดีเนาะเจ้า..ฮิๆ..รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง)

     

    P สวัสดีค่ะ..ครูพี่อ้อย

    ขอบคุณสวย ๆค่ะ...ที่กรุณาเข้ามาให้กำลังใจอีก..แถมด้วยคำชมที่แสนหวาน..ปลื้มจังค่ะ

    เข้าไปเยี่ยมพี่อ้อยมาแล้วค่ะ..ทั้ง ๒ บันทึก..แล้วจะรีบเข้าไปคุยด้วยนะคะ 

    บ้านพี่อ้อยสวยมากค่ะ..สีทองผ่องอำไพ

    ให้กำลังใจนะคะ..ในทุก ๆ เรื่อง..ทั้งเรื่องปัจจุบัน..และอนาคต..ที่พี่อ้อยมีจุดเริ่มแล้ว  ..แต่ แค่ จุดเดียวค่ะ..   จุดเดียวนี้มีคุณค่ายิ่งนัก..ดูมีน้ำหนักมากค่ะ..เหมือนกับว่างานของพี่อ้อยเสร็จไปตั้งครึ่งแล้ว

    มีอะไรที่น้องพอจะช่วยได้.พี่อ้อยบอกได้นะคะ..ยินดีและเต็มใจค่ะ..ด้วยหัวใจที่เกินร้อย..

    มีความสุขกับการทำงานนะคะ..สวัสดีค่ะ

     

    P

                       ..Thank you  and Congratulation..

                                          ภาพเคลื่อนไหว

                          ..แบบว่าให้เพื่อน ๆ ครูตุ๊กแก..เป็นงง..คริ..คริ..

    P  สวัสดีค่ะ...น้องดาว

    ดีใจมากค่ะ...ดีใจที่สุด  ที่สาวนครบาลจำสาวภูธรได้..

    ตอนแรกงง ๆ ค่ะ...จึงตามไปดูประวัติ...จำได้แล้วค่ะ..

    ที่งง..ก็เพราะน้องดาวทักเป็นคำพูดคนเชียงใหม่..จึงคิดว่าสาวน้อยที่ไหนน้า..

    โลกไม่กว้างเลยนะคะ..ในที่สุดเราก็มาพบกันอีก..น่าจะ ๔ ปีที่ผ่านมานะคะ..ที่เราไม่ได้พบกัน

    ตั้งแต่ปรับโครงสร้างใหม่..และพี่ก็ไม่ได้รับผิดชอบโครงการ โรงเรียนเพื่อนเด็ก และ เรื่องสิทธิเด็กแล้ว

    ขอบคุณค่ะ..ที่ชมเรื่องการบันทึก..เพิ่งรู้นะเนี่ย ว่ามีพี่สาวเป็น Bloger ตัวยง..    ยังมิบังอาจค่ะ..(ฮิ ๆ)  พี่เพิ่งเข้ามาเป็นสมาชิกของ G2K ค่ะ..ได้ ๓ เดือนกว่า ๆ ..ก็ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อน ๆ กัลยาณมิตรที่น่ารักทุกท่านค่ะ...ได้ความรู้ ได้เพื่อน..เป็นโลกใบใหม่ของพี่ค่ะ..

    น้องดาวอยู่ที่ สำนักพัฒนานวัตกรรม ฯ กับท่านผอ.ดร.อรทัย ใช่ไหมคะ  ...รับผิดชอบโครงการอะไรบ้าง..มีโอกาสได้ไปเชียงใหม่บ่อยหรือเปล่าคะ..เล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ

    หากพี่มีโอกาสเข้าไปที่กระทรวง ..จะไปแวะเยี่ยมนะคะ

    ขอบคุณน้องดาวมาก..แล้วพี่จะเข้าไปเยี่ยมที่บันทึกค่ะ..สวัสดีค่ะ

     

    P  

    สวัสดียามเช้าค่ะ..คุณครู

    ดีใจและขอบพระคุณค่ะ..ที่กรุณาแวะมาเยี่ยมอีก..พร้อมไฟล์เพลง

    ลองตามไปแล้วค่ะ..แต่ไม่ได้ฟังเพลง  เราต้องสมัครอะไรหรือเปล่าคะ..ทำไม่ค่อยเป็นค่ะ..อายจัง

  • ตะกี้ลองโหลดไฟล์เพลงเข้าเว็บ
  • http://thaipoet.multiply.com/music/item/5/New_Music_2
  • แต่ไม่ได้ทำเป็นไฟล์เพลงมาแปะที่นี่ครับ
  • งานยังยุ่งๆ เหมือนเดิมครับ กว่าจะเสร็จคงนาน
  • อยากจะให้ช่วยอ่านดูเหมือนกันครับ
  • แต่ว่าเกรงใจ อาจารย์คงงานยุ่งเหมือนกัน
  • รักษาสุขภาพนะครับ ตอนนี้สบายดีตามอัตภาพครับ
  • คุณครูคะ..ยินดีอ่านให้ค่ะ..คุณครูส่งมาทางไปรษณีย์ก็ได้ค่ะ..เวลานี้หน้าที่หลักก็ทั้งอ่าน..และตรวจด้วยค่ะ..(เต็มบ้านเลย)  ถ้ายังไม่ส่งก็พร้อมจะอ่านให้ค่ะ..ไม่ต้องเกรงใจนะคะ..คุณครูเคยแบ่งปันความรู้ให้ ศน.อ้วนตั้งเยอะแยะมากมาย..ตอนนี้ก็อยากช่วยคุณครูบ้างค่ะ

    ขอบพระคุณค่ะ..สำหรับความเป็นห่วงเรื่องสุขภาพ..ก็พยายามปรับแก้ไขและดูแลตัวเองเพิ่มขึ้นแล้วค่ะ..งานของคุณครูก็ยังคงยุ่งๆ อยู่..สบายดีตามอัตภาพ..ดูเหมือนคุณครูเหนื่อยนะคะ..รักษาสุขภาพเช่นกันค่ะ

    ด้วยความระลึกถึงค่ะ..

    พี่อ้วนคะ ดีใจจังค่ะที่ได้เจอพี่อ้วนอีกครั้ง จำคนอยู่สกศ.ได้ไหมคะ

    ยินดีต้อนรับกลับสู่...งาน อีกครั้งค่ะ

    ถึงวันนี้ไม่มีดอกไม้มามอบให้

    เขียนนิยายได้สบายเลย    เก่งจริงนะ ศน.

    สวัสดีครับ

    ไม่ได้เข้ามาเสียนาน  มีอะไรดีๆมากมาย

    อาจารย์วัชราภรณ์เก่งจริง ผูกโยงเรื่องได้น่าอ่าน น่าติดตาม

    เห็นด้วยกับคนข้างบนครับ

    เข้ามาเยี่ยมค่ะอาจารย์ๆหายสบายดีแล้วนะคะ ขอให้มีความสุขสดชื่นค่ะ

    สวัสดีค่ะ  ท่านศึกษานิเทศก์คนเก่ง

    อ่านแล้วได้ความรู้และความเพลิดเพลินมาก

    มีความสนใจเรื่องการใช้เพลงสอนภาษาไทยค่ะ

    ตั้งใจจะทำสื่อเมื่อโรงเรียนปิดเทอม

    เรียนถามด้วยนะคะ

                        ..Thank you  and Congratulation..

                                       ภาพเคลื่อนไหว  

                    ..แบบว่าให้เพื่อน ๆ ครูตุ๊กแก..เป็นงง..คริ..คริ..

                                - - - - - ^_^ - - - - -

      แฮะ..แฮะ..กะจะให้เพื่อนหนูงง..ตัวหนูเองอ่านแล้วยัง งง เลย นึกอยู่ตั้งนานว่าหมายถึงอะไร  ตอนนี้ถึงบางอ้อแล้วค่ะ คริ  คริ    

                                    

    วันนี้ครูตุ๊กเป็นผู้ญิ๊ง...ผู้หญิงค่ะ...สวยต่างไปจากทุกวัน

    P   รับไว้แล้วค่ะ..ปากกาก็สวยหวาน..ว้าว...

                      

    สวัสดีค่ะ...น้อง คนไม่มีราก

    พี่อ้วนคะ ดีใจจังค่ะที่ได้เจอพี่อ้วนอีกครั้ง จำคนอยู่สกศ.ได้ไหมคะ

    ยินดีต้อนรับกลับสู่...งาน อีกครั้งค่ะ

    ถึงวันนี้ไม่มีดอกไม้มามอบให้    

    ดีใจที่สุดในโลกค่ะ...กลิ่นดอกรักช่างหอมจริงๆ..ส่งกลิ่นไปถึงคนไกลได้ด้วย...

    ตอนแรกพี่..งง..มากค่ะ 

    วันก่อน  " น้องดาว  จาก  สพฐ."       วันนี้  "น้อง ๑๒ จาก  สกศ."

    นับว่าเป็นสิ่งดีในชีวิตที่พี่ได้รับค่ะ...

    พี่ไปค้นดูภาพเก่าๆ ที่เราเคยบันทึกร่วมกัน เมื่อครั้งที่พี่มีโอกาสได้ไปร่วมเป็นคณะทำงานของ สกศ. (สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา) ..เลือกภาพนี้มายืนยันถึงความผูกพันของเรา..ใช้กล้องบันทึกจากภาพค่ะ..จึงไม่ค่อยชัด  แต่ก็เห็นร่องรอยความสวยของเราสองคนอยู่..ว้าว !

    %e0%b8%81%e0%b8%b1%e0%b8%9a%e0%b8%99%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b8%87%20%e0%b9%91%e0%b9%92                         

    ณ ตอนนี้ภาพต่าง ๆ ในอดีตหลั่งไหลเข้ามาในความทรงจำของพี่แล้ว..

    เราเคยตะลอนไปด้วยกัน..เหนือ..กลาง..ใต้..อีสาน..ไปรวบรวมและถอดองค์ความรู้ของ " ครูภูมิปัญญาไทย" ทุกสาขาอาชีพ 

    น้อง ๑๒ (..คริ..คริ..) ผู้มีอัธยาศัยอันงดงามของทีมงาน..คอยเป็นห่วง ป้า ๆ พี่ๆ เสมอ  อย่างทั่วถึง..."เหนือยไหมคะ..พักก่อนนะคะ..หิวหรือยังคะ..กาแฟไหมคะ  หรือว่าโอวัลตินดีคะ..งานเสร็จแล้วเราไปไหว้พระกันนะคะ... "   อีกสารพัดกับความมีน้ำใจของน้อง ๑๒ ไม่มีใครน่ารักเหมือน..

    ยังจำได้..เมื่อครั้งไปทำงาน ที่บ้านผู้หว่าน  นครปฐม ครั้งนี้นานตั้ง เกือบ ๑๐ วันเชียว   เพราะรวมครูภูมิปัญญาไทยทั่วประเทศ   พี่ได้สัมภาษณ์และถอดเทปของ..พ่อครู ด้านศิลปกรรม..ของทุกภาค

    ในครั้งนี้..ท่าน ผอ.ต้อย (เดี๋ยวนี้ท่านเป็นที่ปรึกษา ของ สกศ.แล้วใช่ไหมคะ)..มอบหมายให้พี่เขียนบทประพันธ์แสดงความยินดีกับพ่อครูบาสุทธินันท์ด้วย..พี่ภูมิใจมาก

    น้อง ๑๒ ขา..พ่อครูบาสุทธินันท์ ท่าน well known มากค่ะ ใน G2K..  เหมือนน้อง ๑๒ ที่ well known ใน สกศ. อย่างไรอย่างนั้นเชียวละค่ะ..   พ่อครูท่านเป็นผู้ใหญ่ใจดี..พี่ก็คอยติดตามอ่านผลงานของท่าน และการพูดคุยของท่านกับกัลยาณมิตรทุกคน..แต่ไม่กล้าคุยกับท่านด้วยค่ะ  ท่านคงดีใจมากหากทราบว่าน้อง ๑๒ เข้ามาเป็นสมาชิกของ G2K..

    ยังจำได้..น้อง ๑๒ เคยพาพวกพี่ ๆ ไปกราบหลวงพ่อวัดไร่ขิง  พาไปเที่ยวตลาดดอนหวาย ซื้อขนมหวานหลากชนิด  เมื่อครั้งไปทำงานที่บ้านผู้หว่าน  ..ไปกราบพระวัดใหญ่ ๆ ในกรุงเทพฯ ..วัดพระแก้ว..วัดระฆังโฆสิตาราม..วัดอรุณราชวราราม..วัดอินทราราม..เมื่อครั้งไปสรุปงาน..ยังจำได้ "ณัฐพล" โชเฟอร์ของ สกศ. ที่สุดแสนสุภาพ..พูดก็เพราะ..มารยาทก็งาม

    เมื่อครั้งมาเชียงใหม่..ป้าวรอนงค์..พาท่านที่ปรึกษา..น้อง ๑๒ ไปกราบพระที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ..เราไปดื่มด่ำกับเสียงสะล้อ  ซอ ซึงที่บ้านพ่อครูที่แม่วาง "อุ๊ยสอนหลาน" และได้พูดคุยกับนักเขียนรางวัลซีไรต์ ..มาลา คำจันทร์..

    ยืนยันได้หรือยังคะ...ว่าพี่จำน้อง ๑๒ ได้..

    ป้าวร..บอกว่าน้อง ๑๒ เป็น "ว่าที่ ดร." แล้ว  พี่แสดงความยินดีด้วยนะคะ..เป็นข่าวดีสำหรับพี่เชียวละค่ะ

    ยินดีต้อนรับกลับสู่งาน..อีกครั้ง  หมายความว่า สกศ.จะมีงานนี้ต่อเนื่องอีกใช่ไหมคะ..ดีจังค่ะ  เราจะได้พบกันอีก

    ดีใจมาก..พูดจนคอแห้งเชียวค่ะ...ถ้าอยู่ใกล้ ๆ จะกอดให้แน่นเลย (เอาไว้พบกันก่อนนะคะ..)

    คิดถึงจังเลย..พี่อ้วน

    ** สงสัยนามแฝงค่ะ.. น้อง ๑๒ มีรากที่ใหญ่และมั่นคงมาก ยิ่งกว่ารากแก้วเสียอีก..หรือมีนัยอย่างอื่นคะ..อุอุ..

    P  

    สวัสดีค่ะ...คุณ purepure's mom

       เขียนนิยายได้สบายเลย    เก่งจริงนะ ศน..

    ขอบคุณ..ขอบคุณ..และขอบคุณมากค่ะ...

    ยิ่งกว่าได้รับโล่รางวัลอีกค่ะ...

    ขอบคุณใน "กลิ่นของดอกรัก..ที่หอมไปไกลถึง สพท.สงขลา ๒ โน่นเชียว..ค่ะ

    ดีใจมากค่ะ สำหรับกัลยาณมิตรที่น่ารัก (ตั้ง ๒ คนเลย..คนใหญ่กับคนเล็ก)   ศน. กับ กง. เป็นมิตรรักกันอยู่แล้วนะคะ..

    แล้วเข้ามาชมอีกนะคะ..เพราะว่าชอบค่ะ..อิ..อิ

    จะตามไปเยี่ยมที่บันทึกค่ะ...สวัสดีค่ะ

     



      

    สวัสดีค่ะ...คุณคนเมือง
     
         (เมื่อ ศ. 14 มี.ค. 2551 @ 15:42  575083)
    สวัสดีครับ

    ไม่ได้เข้ามาเสียนาน  มีอะไรดีๆมากมาย

    อาจารย์วัชราภรณ์เก่งจริง ผูกโยงเรื่องได้น่าอ่าน น่าติดตาม

    เห็นด้วยกับคนข้างบนครับ 

    • ขอบคุณค่ะ..มิตรรัก ของ ศน.อ้วน
    • ขอบคุณค่ะ..สำหรับกำลังใจที่มอบให้อย่างสม่ำเสมอ
    • และขอบคุณอีกครั้งค่ะ..สำหรับคำชมเหมือนคนข้างบน
    • น้อมรับค่ะ..ด้วยความสุขและอิ่มเอมใจ
    • รอวันที่จะได้เห็นและอ่านบันทึกใน blog ของคุณคนเมือง..ค่ะ
    • ด้วยความจริงใจค่ะ..

    P

    กราบสวัสดีค่ะ...ท่านอาจารย์ Sasinanda 


    เข้ามาเยี่ยมค่ะอาจารย์ๆหายสบายดีแล้วนะคะ ขอให้มีความสุขสดชื่นค่ะ   
    • กราบขอบคุณค่ะ..ในความเป็นห่วงของท่านอาจารย์
    • ตอนนี้ดีขึ้นแล้วค่ะ..สบายใจ..และไม่เป็นกังวลแล้วค่ะ
    • ได้ปรับตัวในเรื่องการรับประทานอาหารให้เป็นเวลาแล้วค่ะ..แบบว่าให้เป็นมื้อเป็นคราวทั้งคาวหวาน
    • กราบขอบพระคุณอีกครั้งหนึ่งค่ะ..ในความเอื้ออารีของท่านอาจารย์ศศินันท์
    • อาจารย์สบายดีนะคะ..ด้วยความระลึกถึงค่ะ

    สวัสดีค่ะ...คุณครูไม่แสดงตน

    ไม่มีรูป  30. ไม่แสดงตน
    เมื่อ ศ. 14 มี.ค. 2551 @ 16:17
    575104 [ลบ]

    สวัสดีค่ะ  ท่านศึกษานิเทศก์คนเก่ง

    อ่านแล้วได้ความรู้และความเพลิดเพลินมาก

    มีความสนใจเรื่องการใช้เพลงสอนภาษาไทยค่ะ

    ตั้งใจจะทำสื่อเมื่อโรงเรียนปิดเทอม

    เรียนถามด้วยนะคะ

    • ขอบคุณและดีใจมากค่ะ..ที่คุณครูกรุณาเข้ามาเยี่ยม
    • เป็นสิ่งที่ปรารถนาอยู่แล้วค่ะ..ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคุณครูภาษาไทย..(คาดเดาว่าคุณครูน่าจะเป็นคุณครูภาษาไทย เพราะมีความสนใจ เรื่อง การใช้เพลงสอนภาษาไทย)
    • ชื่นชมคุณครูมากค่ะ..ตั้งใจจะทำสื่อเมื่อโรงเรียนปิดเทอม
    • จากใจจริง ..ค่ะ...สุดยอด..แบบนี้ ศน.เทใจให้เต็มร้อยเลยนะคะ    และขอโทษด้วยค่ะ..ที่เข้ามาคุยด้วยค่อนข้างช้า  เพราะมีภารกิจ

    "..ครูภาษาไทยทรงไว้ซึ่งคุณค่า     จะด้อยกว่าเขาอื่นก็หาไม่..."

            ถึงฟ้ากว้างกว่ากว้าง     และหนทางจะห่างไกล

           ต่างถิ่นแผ่นดินไหน       แต่หัวใจไม่ห่างกัน

           หัวใจอุดมการณ์           ที่สืบสานและสร้างสรรค์

           ด้วยรักและผูกพัน         แห่งภาระระหว่างเรา

           ภาระพัฒนา                การศึกษาแก่วัยเยาว์

           ให้ก้าวทัดเทียมเท่า      ไม่โง่เขลาเบาปัญญา

           อ่านออกและเขียนได้    สามารถใช้สื่อภาษา

           ฝนฝึกพัฒนา              เห็นคุณค่าภาษาไทย

           ภาษาไทยภาษาชาติ    เอกราชและเกรียงไกร

           เป็นจริงและยิ่งใหญ่      เอกลักษณ์และศักดิ์ศรี...

    • มอบแด่..คุณครูภาษาไทย..ค่ะ
    • เรื่องการใช้เพลงสอนภาษาไทย  เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากค่ะ..
    • เพราะ..เพลง..เป็นสื่อที่เด็กชอบ  คุณครูสามารถใช้สอนในเรื่องหลักเกณฑ์ทางภาษา  , การใช้ภาษา และ การอ่าน  คิดวิเคราะห์ และเขียน ได้ ...บทเพลงสอนคิด..บทเพลงสอนอ่าน..บทเพลงสอนเขียน ฯลฯ
    • คงต้องได้คุยกันยาวอยู่...จะแลกเปลี่ยนกับคุณครูเป็นครั้ง ๆ ไปนะคะ
    • จะขอยกตัวอย่างการจัดกิจกรรมจากเพลงอุทยานดอกไม้..ที่คุณครูตุ๊กแกใจดี..จัดให้นะคะ

       อุทยานดอกไม้  
    ชม ผกา จำปา จำปี
    กุหลาบ ราตรี พะยอม อังกาบ ทั้ง กรรณิการ์
    ลำดวน นมแมว ซ่อนกลิ่น ยี่โถ ชงโค มณฑา
    สายหยุด เฟื่องฟ้า ชบา และ สร้อยทอง
    ...บานบุรี ยี่สุ่น ขจร
    ประดู่ พุดซ้อน พลับพลึง หงอนไก่ พิกุล ควรปอง
    งาม ทานตะวัน รักเร่ กาหลง ประยงค์ พวงทอง
    บานชื่น สุขสอง พุทธชาด สะอาดแซม
    (ซ้ำ)...พิศ พวงชมพู กระดังงา เลื้อยเคียงคู่ ดูสดสวยแฉล้ม
    รสสุคนธ์ บุญนาค นางแย้ม สารภี ที่ถูกใจ
    ...งาม อุบล ปน จันทร์กะพ้อ
    ผีเสื้อ แตกกอ พร้อม เล็บมือนาง พุดตาน กล้วยไม้
    ดาวเรือง อัญชัน ยี่หุบ มะลิวัลย์ แลวิไล
    ชูช่อไสว เร้าใจในอุทยาน...(ซ้ำ)

    • ขออนุญาตคุยกับคุณครูต่อ..ในคืนนี้นะคะ

    สวัสดีค่ะ..คุณครูไม่แสดงตน

    ขออนุญาตยังไม่คุยต่อ..กับคุณครูในคืนนี้นะคะ

    เพราะเครื่องมือไม่ขึ้นค่ะ..เนื้อหาค่อนข้างยาว..ไม่ค่อยถนัดเขียนโค้ดค่ะ

    ขอโทษนะคะ..

    สวัสดีครับ

    เพิ่งเห็นรูปใน 32.

    บ้านผู้หว่าน, ใกล้บ้านเลยครับ

    สงสัยว่าอาจารย์จะมาแถวนครปฐมบ่อยๆ นะครับ

    สวัสดีค่ะ..คุณครู

    อิ.อิ.อายจังค่ะ..เอารูปขึ้นไปแล้ว..มาย้อนอ่านดู อยากเอาออก ก็เกรงใจคนอ่านค่ะ ว่าเดี๋ยวเอาขึ้นเดี๋ยวเอาลง อยากให้น้องเขาดูค่ะ..

    ดีจังนะคะ..ใกล้บ้านคุณครู ต่อไปหากมีโอกาสได้ไปอีก จะส่งเสียงบอกคุณครูด้วยนะคะ เผื่อจะได้ไปเที่ยวบ้านคุณครูด้วย บ้านคุณครูคงมีผลไม้เยอะ เห็นคุณครูคุยที่ไหนน้า..มะม่วงหล่นตุ้บ ๆ เสียดาย จะเอาไปฝากใครก็ไม่ได้เพราะแตกไปแล้ว

    ไปนครปฐมค่อนข้างบ่อยค่ะ รองจากกรุงเทพฯ ที่ไปบ่อยมาก ก็ที่สถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษาวัดไร่ขิงค่ะ..ส่วนมากจะไปเป็นคณะทำงานค่ะ

    ที่บ้านผู้หว่านนี่กว้างมากเลยนะคะ เคยวิ่งออกกำลังด้วยค่ะ ในช่วงไปทำงานของ สกศ. ไปแต่ละครั้งก็หลายวันอยู่ค่ะ และไม่ว่าจะไปงานไหน สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็จะไปกราบหลวงพ่อที่วัดไร่ขิง ไปนมัสการพระปฐมเจดีย์ ไปเที่ยวตลาดดอนหวาย นั่งเรือด้วยค่ะ

    ขอบคุณค่ะ..ที่คุณครูแวะมา

    • สวัสดีค่ะ ศน.คนเก่ง
    • หอมกลิ่น "ดอกรัก" ไปถึงสุรินทร์...แอบนั่งดมกลิ่นนานแล้วค่ะ....
    • ขอ "กอด (แบบ) ปลอดสารพิษ" ก่อนกลับ...

    คิดถึงค่ะ

    P

    คุณครูกั๊ตขา...สวัสดีงาม ๆ ค่ะ

    เช้านี้เข้ามารดน้ำ..พรวนดินแปลงดอกรักค่ะ..

    กลิ่นจะได้หอมไปถึง..คนสุรินทร์..ได้ทุกวัน

    ...แอบนั่งดมกลิ่นนานแล้วค่ะ....แอบนั่งตรงไหนคะ..ศน.อ้วนจะได้ไปขอตังค์  เอามาซื้อปุ๋ยใส่ดอกรักค่ะ..อิ..อิ

    หากปลอดสารพิษแล้ว..กอดได้ค่ะ..อุ่นไหมคะ..เขินจัง

     

                       คิดถึงมักๆนะ

    คุณครูกั๊ดได้พักหรือยังคะ..เด็ก ๆ มาโรงเรียนอยู่หรือเปล่า..

    เตรียมแผนทัวร์ที่ไหนบ้างหรือยังคะ..ช่วงปิดยาว..ส่งข่าวถึงกันบ้างนะคะ

    คิดถึงเช่นกันค่ะ...

     

    สวัสดีค่ะ...คุณครูผู้ไม่แสดงตน

    • ขอโทษค่ะ..ที่ไม่ได้มาตามสัญญาที่ให้ไว้
    • เกรงใจว่าจะรออ่านค่ะ..เผื่อคุณครูอาจจะได้แนวคิดในการเตรียมผลิตสื่อ..ในช่วงปิดภาคเรียนนี้
    • เพราะเวลาเดี๋ยวนี้..ช่วงรวดเร็วเหลือเกิน..นะคะ
    • ขออนุญาตนำเสนอตัวอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยจากเพลง "อุทยานดอกไม้"  ..นะคะ..
    • เป็นตัวอย่างกิจกรรม ประมาณ ชั้น ป.๔-๖ ค่ะ

     

    กิจกรรมที่ ๑   ดู...ฟัง...ร้อง...และต้องเติม

          "ฟังเพลงนี้มีเสียงไพเราะนัก      มีคำหลักหายไปหลายหลายแห่ง

    หากคำใดหายไปให้ชี้แจง               เติมตำแหน่งที่หายไปให้ได้ความ"

                          เพลงอุทยานดอกไม้

    คำร้องและทำนอง คุณสกน  มิตรานนท์และคุณชูศักดิ์  รัศมีโรจน์

          ชมผกา  จำปา  จำปี   ..........  .......... พยอม  ..........  ทั้ง ........   ........  เฟื่องฟ้า   ชบา  และ  ..........

          บานบุรี ........  ขจร   ...........  ........... พลับพลึง  ..........  พิกุล  ควรปอง    งาม ..........  รักเร่ ..............  .................  พวงทอง   บานชื่น  สุขสอง .........  สะอาดแซม

         พิศ  ........  ............. เลื้อยเคียงคู่  ดูสดสวยแฉล้ม  ..........   ............  ...........  ........... ที่ถูกใจ

        งาม .........  ปน .........  .......... แตกกอ  พร้อม ..........   ..........  กล้วยไม้  ............  อัญชัน  .........  ..........  แลวิไล  ชูช่อไสว  เร้าใจในอุทยาน

     

    กิจกรรมที่ ๒    เติมคำตามหลักภาษาที่แฝงคุณค่าในบทเพลง

    " นำบทเพลงที่เติมคำมาทำต่อ       อย่าพึ่งท้อรีบทำตามความมุ่งหมาย

    หลักภาษาอยู่ในคำจำง่ายด่าย       เชิญเขียนทายตามนี้แล้วดีจริง"

    ๑. คำคล้องจอง มีคำใดบ้าง......................................................................

    ๒. คำที่สะกดด้วยมาตราแม่กน มีคำใดบ้าง...................................................

    ๓. คำที่สะกดด้วยมาตราแม่กด มีคำใดบ้าง.....................................................

    ๔. คำที่มีการันต์ มีคำใดบ้าง .......................................................................

    ๕. คำที่ใช้ รร (ร หัน) มีคำใดบ้าง.....................................................................

    ๖. คำที่มีตัวควบกล้ำ มีคำใดบ้าง .................................................................

    ๗. คำที่มีสระเสียงเดียวกัน มีคำใดบ้าง.................................................................

    ๘. คำที่มีสระลดรูป/เปลี่ยนรูป มีคำใดบ้าง .................................................................

    ๙. ชื่อดอกไม้ชนิดใดบ้างที่มี ๒ พยางค์.........................................................

    ๑๐. ชื่อดอกไม้ชนิดใดที่ลงท้ายด้วยคำเป็น....................................................

    กิจกรรมที่ ๓     วาดภาพสวยงามตามเสียงเพลง

       " จินตนาการจากเพลงบรรเลงนั้น      ให้เปลี่ยนผันเป็นภาพสวยด้วยสร้างสรรค์

    ศิลปะคละปนวนเวียนกัน                    ให้ภาพนั้นสุดสวยงามตามต้องการ

    ***********************************************

    การประเมินกิจกรรมนี้  คุณครูสามารถประเมินกระบวนการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนจากภาพที่นักเรียนวาดจากการฟังเพลงได้  ควรกำหนด rubric  ให้ชัดเจน   รวมทั้งกำหนดมิติด้านการคิดของนักเรียนให้ชัดเจนว่าต้องการประเมินด้านใดบ้าง จากภาพที่นักเรียนวาด

    ...เหนื่อยนักโปรดพักกายก่อน    และให้ย้อนกลับข้อ ๔๓ (ข้างบนค่ะ..)

    ร่วมร้องเพลงถูกต้องตาม          หลักภาษาน่านิยม

     

              

    กิจกรรมที่ ๔  แต่งบทร้อยกรองคล้องกับเพลง

        "เลือกดอกไม้จากเพลงหนึ่งชนิด     มาลิขิตเป็นร้อยกรองนะหนูจ๋า

    โดยบรรยายให้เห็นภาพตระการตา      ดอกนั้นหนาหอมหรือไม่  สีอะไรเอย.."

            (เขียนเป็นกาพ์ยานี ๑๑  จำนวน ๒ บท)

    .................................................      ....................................................

    .....................................................      ....................................................

    .................................................     ....................................................

    ....................................................     .....................................................

    กิจกรรมที่ ๕       ฉันทลักษณ์ในบทเพลง

        "..บทเพลงนี้ความหมายมากมายยิ่ง      อีกยังอิงฉันทลักษณ์ประจักษ์หนา

    เชิญน้องพี่ร่วมร้องถูกต้องตามอักขรา        จะนำพาเริงรื่นชื่นอารมณ์.."ภาพเคลื่อนไหว********************************ภาพเคลื่อนไหว

    กิจกรรมนี้บูรณาการกับสาระศิลปะ  (ดนตรี)  การวัดและประเมินผลภาษาไทย   คุณครูสามารถวัดการออกเสียงที่ถูกต้อง  และ ชัดเจนในการร้องเพลงของนักเรียนได้  ทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม 

    กิจกรรมที่ ๖     แนวคิดสู่กิจกรรมใหม่

        " ท่านมีแนวคิดอย่างไรบ้าง     วานช่วยสร้างกิจกรรมนำไปสอน

    นำเสนอผลงานตามขั้นตอน        อันเพลงกลอนช่วยสอนอย่างไรเอย "

    ************************************************************ 

    ลองคิดกิจกรรมต่อได้นะคะ....

    ·     เพื่อฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์  คิดสังเคราะห์  คิดสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรอง หรือ คิดอย่างมีวิจารณญาณจากบทพลง

    ·     เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน การเขียน

    สื่อที่คุณครูจะจัดทำ   สามารถทำได้ตั้งแต่สื่อพื้นฐานจนถึงสื่ออิเล็คทรอนิกส์  เช่น แบบฝึกทักษะ   ชุดกิจกรรม  หนังสือเล่มเล็ก   e-book    บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หรือ สื่อ CAI    สื่ออิเล็คทรอนิกส์ง่าย ๆ  หรือ สื่อประสม ที่รวมหลายๆ อย่าง ก็ได้ 

    ไม่ทราบว่าคุณครูสอนชั้นไหนคะ....หากเป็นช่วงชั้นที่ ๓  ถ้าเปิดโอกาสให้นักเรียนเลือกเพลงเอง    บทเรียนจะมีความหมายสำหรับพวกเขามากค่ะ  และฝากคุณครูเน้นเรื่องการออกเสียงที่ถูกต้องด้วย   โดยให้ดูตัวอย่างการออกเสียงของนักร้องทั้งที่ถูกต้องและไม่ถูกต้อง  และเพิ่มกิจกรรมการคิดวิเคราะห์  คิดสังเคราะห์  และทักษะการเชื่อมโยงสู่การนำไปใช้ในชีวิตประจำวันด้วยนะคะ

    เป็นการพูดคุยที่ยาวมากเลยนะคะ..

    ....ขอบคุณท่านที่ตระหนักในเรื่องนี้     นับเป็นหน้าที่

    ยุทธศาสตร์หลักสำคัญ

    ....เร่งรัดเสริมส่งสร้างสรรค์               เด็กน้อยทั่วกัน

    อ่านเขียนไทยได้เป็นทุน                  

    ....อ่านคล่องเขียนคล่องนำหนุน         ตั้งแต่วัยดรุณ

    เพื่อพื้นฐานชีวิตที่ดี

    ....ขอท่านเลือกทางวิธี                     ด้วยกรุณวิธี

    สนับสนุนพาถึงหลักชัย                     

    ....สอนเสริมเติมรักด้วยใจ                 สังคมสดใส

    ส่งครูควรค่าปูชนีย์

            ขอบคุณค่ะ..หวังว่าคำตอบคงจะเป็นประโยชน์สำหรับคุณครูบ้างพอสมควร ..นะคะ

    สวัสดีค่ะ ท่านศึกษานิเทศก์

    ขอบพระคุณมากค่ะ ในความกรุณาเสนอแนะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยจากเพลง   เป็นแนวทางได้ดีมาก ทุกกิจกรรม

    ดิฉันสอนภาษาไทยชั้น ม.1-ม.3  และมีความสนใจที่จะทำแบบฝึกทักษะการคิดระดับสูงสำหรับนักเรียนมัธยมค่ะ

    หากไม่รบกวนจนเกินไป ขอท่านช่วยแนะนำเรื่องการจัดทำแบบฝึกด้วย จะเป็นพระคุณอย่างยิ่งค่ะ

     

    สวัสดีค่ะ คนเก่ง หญิงแกร่ง

    • คิดถึงมากเช่นกันค่ะ
    • สองสามวันนี้ยุ่งมากค่ะ เกี่ยวกับหนังสืออนุสรณ์  เตรียมงานอำลาสถาบัน
    • ติดตามความเคลื่อนไหวตลอดมา แต่ไม่มีโอกาสทักทาย
    • เพลงอุทยานดอกไม้ ถึงจะมีแล้วที่ได้จากศน.แต่ก็ยังแอบ  คัดลอกไว้อีก คนไม่รู้จักพอหรือเปล่าเนี๊ยะ
    • จะแวะมาอีกค่ะ
    • ด้วยรัก..............พี่เหมียว
    • ตามมาดูดอกรัก
    • อิอิๆๆ
    • ไม่ได้มานานมาก
    • ยังน่ารักเหมือนเดิม
    • อิอิๆๆๆ

    สวัสดีค่ะ....คุณครูผู้ไม่แสดงตน

    • ดีใจและขอบคุณค่ะ..ที่คุณครูเขามาเยี่ยมอีกครั้งหนึ่งและชอบกิจกรรมที่เสนอ
    • เยี่ยมเชียวค่ะ..ที่คุณครูต้องการพัฒนาด้านทักษะกระบวนการคิดของนักเรียน ช่วงชั้นที่ ๑-๓  และจะสร้างแบบฝึกทักษะ
    • ในช่วงต้นเดือนที่ผ่าน ที่ได้ไปตรวจเยี่ยมหน่วยสอบ NT และ LT  ชั้น ป.๒ - ม.๕ เห็นข้อสอบทุกสาระแล้วหนักใจมากค่ะ  โดยเฉพาะภาษาไทย   เป็นการคิดวิเคราะห์เป็นส่วนใหญ่ ขนาดชั้น ป.๓  ต้องคิดหลายตลบเชียวค่ะ    กว่าจะทำได้
    • คุณครูรอนิดหนึ่งนะคะ..เพราะคำตอบอาจยาวเหมือนเดิม
    • ขอบคุณอีกครั้งหนึ่งค่ะ...

    P

        สวัสดีค่ะ...คุณครูพี่เหมียว

    • ดีใจจังค่ะ..ที่ส่งเสียงมาเพราะเห็นหายไปหลายวันแล้ว..ทั้งคิดถึงและเป็นห่วงค่ะ
    • เพราะเห็นพี่เหมียวเป็นไข้หวัดอยู่..ตอนนี้หายแล้วหรือยังคะ
    • รักษาสุขภาพด้วยนะคะ..
    • เชื่อมือคุณครู บก. คนเก่งค่ะ..สำหรับหนังสืออนุสรณ์  ส่งแรงใจไปช่วยนะคะ 
    • รวมทั้งงานของพี่เหมียวด้วย...น้องพอจะช่วยอะไรได้รีบบอกนะคะ..เพราะเวลาค่อนข้างกระชั้นเข้ามาแล้ว
    • สู้..สู้..ค่ะ  พี่สาวที่น่ารัก

                                           คิดถึงนะ

     

    P

       สวัสดีค่ะ..อาจารย์ขจิต

    เปลี่ยนรูปหัว blog เพื่อจะส่งยิ้มทักทายอาจารย์ขจิตค่ะ ..(โดยเฉพาะเลยค่ะ..อิ..อิ)

    เพราะดีใจมากค่ะ..คิดไม่ถึง..ว่าอาจารย์ขจิตจะเข้ามาเยี่ยม..ตั้งแต่ "เว้นวรรค" ค่ะ..ที่ไม่ได้ทักทาย..น้าน นานนนน..นะคะ

    คิดไม่ถึง..ว่ามีคนคิดถึง

    ติดตามอ่านทุกบันทึกของอาจารย์..และคอยลุ้นส่งแรงใจไปช่วยในการทำงานทั่วทุกจุดในประเทศของอาจารย์ขจิตเสมอค่ะ...

    ช่วงนี้ดูอาจารย์ขจิตมีความสุขมากที่มหาชีวาลัยของพ่อครูบาสุทธินันท์..และกัลยาณมิตรทางเหนือที่น่ารักหลาย ๆ ท่าน

    คนมีคุณภาพจริง ๆ ...ชื่นชมค่ะ

    ชอบภาพที่อาจารย์ขจิตยืนบรรยายอยู่ที่หัว blog มากค่ะ..ดูขรึมและเท่มาก..

    อาจารย์ใกล้จบหรือยังคะ..ดุษฎีนิพนธ์เกือบเสร็จหรือยัง..ส่งกำลังใจไปช่วยนะคะ

    ขอบคุณอีกครั้งหนึ่งค่ะ ... ระลึกถึงเสมอ...

    • แวะมาชมดอกไม้ อืมหอมชื่นใจ
    • ชอบไม้หอมค่ะ ปลูกไว้หลายอย่างช่วงนี้ไม้ดอกสีขาวพร้อมใจกันบาน หอมเย็น
    • โดยเฉพาะปีบ ช่วงนี้บานเต็มต้น
    • ทำงานเยอะๆรักษาสุขภาพด้วยนะคะ ตอนนี้เจ้าซีสก็สบายดีไม่ค่อยกวนแล้วค่ะ
    • อ้อ วันนี้จะได้เจอพี่กั๊ตบ้านจันรมด้วยค่ะ เที่ยวนี้มาหลายวันจะได้คุยกันยาวๆสักที อิอิ

    P

    สวัสดีค่ะ...อาจารย์นารี

    ขอบคุณมากค่ะ..ที่กรุณาเข้ามาชมดอกไม้ในบ้านภาษาไทย

    ดอกไม้สวยและหอม..ให้ความสุขได้อย่างล้ำลึก..ตัวเองเป็นคนแพ้..ความงามและความหอมของดอกไม้ค่ะ..ทุกชนิด...ดีใจที่อาจารย์นารีก็ชอบไม้หอมเช่นกัน..

    ที่บ้านไม่ได้ปลูก "ต้นปีบ" ค่ะ  แต่ก็ชอบดอกและกลิ่นหอม   ช่วงนี้ดอกราตรีวายแล้ว (คนเมืองเรียกว่า ..วาย..หมายถึง หมดช่วงเวลาเบ่งบานของดอกแล้ว)  แต่ดอกเล็บมือนางกำลังออกดอกงดงามแทน   มีทั้งสีขาวและสีแดงสอดแซมอยู่ด้วยกันในแต่ละช่อ  ส่งกลิ่นหอมไกลเชียวค่ะ

    ขอบคุณค่ะ..สำหรับความห่วงใยเรื่องสุขภาพ   อาจารย์นารีก็ต้องคอยระวังด้วยเช่นกันนะคะ   ถึงแม้เขาจะอยู่เงียบ ๆ แต่วันดีคืนดี หากเขาเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว  เราก็ต้องได้เอาออก..นะคะ

    แอบอิจฉานิด ๆ ค่ะ..ที่อาจารย์นารีได้ไปเที่ยวที่บ้านของคุณครูกั๊ต ด้วย   ตอนนี้คงอยู่ที่บ้านจันรมแล้วใช่ไหมคะ   ฝากความคิดถึงคุณครูกั๊ดและร่วมวงคุยด้วยคนนะคะ  เอาให้ชุ่มฉ่ำปอดเลย..

    ขอให้อาจารย์นารีมีความสุขกับการท่องเที่ยว...ไม่เที่ยวคนเดียวและไม่เปลี่ยวใจแล้ว.. นะคะ

    ด้วยความคิดถึงค่ะ..

    ไชโย...เจอพี่อ้วนแล้ว...ดีใจที่สุดในโลก 

    หลังจากคุยกับพี่อ้วนตอนช่วงเช้าแล้ว เพิ่งจะได้เข้ามาอีกครั้งตอนเกือบ 3 ทุ่มค่ะ ก็ยังหมดหวังเหมือนเดิม เลยลองใช้การค้นหา โดยใส่ชื่อพี่อ้วนค่ะ

    ดีใจและภูมิใจจังเลยที่เห็นรูปของสาวน้อย 2 คน คุยกันหนุง หนิงออกหน้าออกตาเลยล่ะ

    คนไม่มีรากโชคดีค่ะพี่อ้วนที่ได้ลาเรียนที่คณะครุศาสตร์  จุฬา ฯ เป็นช่วงชีวิตที่มีความสุขมากจริง ๆ

    ขอให้พี่อ้วนรักษาสุขภาพนะคะ เรื่องของ "สุขภาพดีหาซื้อไม่ได้อ ยากได้ต้องทำเอง"

    จะพยายามเรียนรู้ไปเรื่อย ๆ ค่ะ ตั้งใจจะเป็นเจ้าแม่ Blog ให้ได้ในวันหนึ่ง ...โอ้โห อหังการ์น่าดู... (ล้อเล่นค่ะ...คงไม่มีโอกาสหรอก...ความรู้แค่หางอึ่งจะสู้กับอาจารย์สุดยอดยุทธจักรได้ยังไงกัน)

    เกือบลืม...ชื่อ คนไม่มีราก นั้น เกิดจากความรู้สึกว่าตัวเอง ช่างเป็นคนที่ไม่มีถิ่นฐานทางวัฒนธรรมเหมือนคนอื่น ๆ ค่ะ  เพราะเป็นคนเกิดกรุงเทพ ฯ แม้ในวัยเด็กจะได้อาศัยอยู่เชียงใหม่พักหนึ่ง  แต่ก็เป็นแค่ประเดี๋ยวประด๋าว .. อู้กำเมืองก็อู้บ่จ้าง... ในช่วงวันหยุดคนเขาก็จะกลับบ้านกัน ไปสู่กลิ่นไอของบ้านเกิด แต่คนไม่มีรากก็อยู่กรุงเทพ ฯ ไป

    กรุงเทพ ฯ เป็นแหล่งรวมของทุกวัฒนธรรม ทุกความเชื่อ ทุกชาติ ทุกศาสนา แต่ ไม่มีกี่คนหรอกที่คิดว่า กรุงเทพ ฯ เป็น บ้าน  เลยรู้สึกว่าตัวเองเป็น คนไม่มีรากทางวัฒนธรรม เพราะอยู่ในวัฒนธรรมรวม ที่ไม่มีความเป็นเอกลักษณ์นั่นเองค่ะ

    แล้วเราค่อยคุยกันอีกนะคะ  หวังว่าจะได้รับคำแนะนำจากพี่อ้วนไปเรื่อย ๆ ค่ะ

    ดอกไม้สวยงาม แต่งามน้อยกว่าเจ้าของบล๊อก ครับ อิ...

    สวัสดีครับแวะมาอ่านครับ

    สวัสดีครับ

    เห็นภาพใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

    ผมก็เปลี่ยนภาพใหม่เหมือนกัน

    ยังปิดบังเหมือนเดิม แต่ดีกว่าเดิมเล็กน้อย

    • ขอบคุณท่าน ศน มากครับ
    • ดีจังเลยครับที่ชอบรูปนั้น
    • ไปบรรยาย ที่ สวทช ข้างธรรมศาสตร์
    • น้องที่ สวทช ถ่ายให้ครับ
    • ตอนนี้กำลังวุ่นๆๆกับงาน แต่ก็มีความสุขดีครับ
    • ท่านศน สบายดีนะครับ

    P  สวัสดียามเช้าค่ะ คุณกวินทรากร

             ดอกไม้สวยงาม แต่งามน้อยกว่าเจ้าของบล๊อก ครับ อิ...

             สวัสดีครับแวะมาอ่านครับ

  • ไม่ทราบจะตอบว่าอย่างไรดีค่ะ...
  • คิดออกแล้วค่ะ "ผู้หญิงสวย..ย่อมคู่กับ..ดอกไม้งาม..เป็นของธรรมดา" ....คิ..คิ....อูว์..
  • ขอบคุณมากค่ะ..ที่กรุณาเข้ามาเยี่ยมและทักทาย
  • ขอ "ชื่นชม" คุณกวินทรากร นะคะ สำหรับทุกบทกวีและทุกบทความ 
  • ขอเข้าไปร่วมเรียนรู้และเป็นศิษย์ด้วยนะคะ..
  • * สวัสดีค่ะคุณวัชราภรณ์
    * แวะมาทักทายค่ะ
    * ครูนุชเพิ่งเริ่มหัดทำblog ใหม่ค่ะ
    * เห็น blog ของคุณวัชราภรณ์แล้ว ประทับใจจังเลยค่ะ
    * เพลงเพราะมากเลย อยากโหลดเพลงลงblogบ้างจัง ทำยังไงคะ
    * ทั้งข้อความที่เรียงร้อยและบทกลอนที่ได้อ่าน ชวนให้รักภาษาไทยมากขึ้นเลยค่ะ

                                   ขอบคุณที่มีของดีๆ มาให้ศึกษาค่ะ

                                           ครูนุช - ครูไทย - โคราช


    P

    สวัสดียามเช้าวันหยุดค่ะ..คุณครู


    สวัสดีครับ

    เห็นภาพใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

    ผมก็เปลี่ยนภาพใหม่เหมือนกัน

    ยังปิดบังเหมือนเดิม แต่ดีกว่าเดิมเล็กน้อย

    • คุณครูคะ..แอบขยายภาพคุณครูค่ะ..จะได้มองสบตาชัด ๆ
    • ยังไงงง....ก็ไม่เห็นอยู่ดีค่ะ...
    • คิดจะแหวกกิ่งเฟื่องฟ้าก็กลัวหนาม
    • ศน.อ้วน..ส่งยิ้ม..ให้คุณครูแล้ว
    • สักวันคงมีโอกาสได้เห็น..รอยยิ้ม..ของคุณครูนะคะ
    • เพื่อน ๆ ของคุณครูหลายท่าน..คงคิดเช่นกัน
    • ช่วงนี้โรงเรียนปิดเทอมแล้ว   คุณครูต้องสอนพิเศษช่วง Summer หรือเปล่า ..เห็นคุณครูมีงานตั้งหลายอย่าง..ความเหน็ดเหนื่อยบางเบาลงหรือยังคะ

    P

    สวัสดียามเช้าวันหยุดค่ะ...อาจารย์ขจิต

    • ขอบคุณในน้ำใจที่แสนอบอุ่นของอาจารย์ขจิตมากค่ะ....ที่มีอย่างมากมายและล้นเหลือ
    • ในการดูแลเอาใจใส่คอยเป็นห่วงเป็นใยเพื่อน ๆ ลุง ป้า น้า อา  พี่ ๆ เพื่อน ๆ น้อง ๆ อย่างทั่วถึง  ต่อเนื่อง สม่ำเสมอ ไม่เคยขาด..
    • ทั้ง ๆ ที่ ดูแล้ว...มีงานมากมาย...นับถือด้วยใจค่ะ
    • เมื่อวานนี่ ศน.อ้วน ไปประเมินการจัดการศึกษา แบบ Home School ของ ครอบครัวหนึ่งค่ะ ที่เชียงใหม่   ที่เขาขอดูแลเรื่องการศึกษาของลูกสาวเอง  ชื่อ "น้องก้านตอง"   และ เขาตั้งชื่อโรงเรียน(บ้านเรียน) ของเขาว่า "บ้านเรียนก้านตอง"    ฟังคุณพ่อและคุณแม่เล่าแล้ว   ดูเหนื่อยแทนจังค่ะ...เขาดูแลลูกบนพื้นฐานของความรักที่มีเต็มหัวใจ
    • ประทับใจคำพูดของคุณพ่อน้องก้านตองค่ะ  .. ตรงใจตัวเองที่สุด.. และน่าจะ..ตรงใจอาจารย์ขจิต...ด้วย  " ผมเหนื่อยแต่มีความสุขครับ"
    • ตอนนี้กำลังวุ่นๆๆ กับงาน แต่ก็มีความสุขดีครับ
    • แล้ว ศน.อ้วนจะเขียนเล่าสู่อาจารย์ขจิตและเพื่อน ๆ ใน G2K ฟังค่ะ  เพราะน่าสนใจมาก...
    • รักษาสุขภาพด้วยนะคะ  ...ระลึกถึงค่ะ...

    สวัสดีค่ะ..ครูนุช - ครูไทย - โคราช

            ถึงฟ้ากว้างกว่ากว้าง     และหนทางจะห่างไกล

           ต่างถิ่นแผ่นดินไหน       แต่หัวใจไม่ห่างกัน

           หัวใจอุดมการณ์           ที่สืบสานและสร้างสรรค์

           ด้วยรักและผูกพัน         แห่งภาระระหว่างเรา

           ภาระพัฒนา                การศึกษาแก่วัยเยาว์

           ให้ก้าวทัดเทียมเท่า      ไม่โง่เขลาเบาปัญญา

           อ่านออกและเขียนได้    สามารถใช้สื่อภาษา

           ฝนฝึกพัฒนา              เห็นคุณค่าภาษาไทย

           ภาษาไทยภาษาชาติ    เอกราชและเกรียงไกร

           เป็นจริงและยิ่งใหญ่      เอกลักษณ์และศักดิ์ศรี...

    • มอบบทร้อยกรองที่แสนไพเราะนี้ แด่ ..ครูนุช..ค่ะ
    • ดีใจที่สุดค่ะ...ที่ "บ้านภาษาไทย" มีโอกาสได้ต้อนรับกัลยาณมิตรแห่งเมืองโคราช
    •   ...ยินดียิ่งแล้ว  แขกแก้วมาเยือน.."  จากใจ๋สาวเจียงใหม่เจ้า...
    • ขอบคุณค่ะ..ที่ครูนุชชอบบันทึกนี้...
    • ยินดีเป็นเพื่อนครูนุช..ช่วยสร้างบล็อกใหม่ค่ะ...ด้วยความเต็มใจยิ่งค่ะ..
    • สำหรับการดาวน์โหลดเพลงลงบล็อก...ครูตุ๊กแก..ค่ะ    เธอเป็นคุณครูสาวสุพรรณ..ที่มากน้ำใจ..เธอจะท่องโลกกว้าง..ในเว็บต่าง ๆ เมื่อพบเพลงที่มีโค้ดและเจ้าของอนุญาตแล้ว...ครูตุ๊กแกก็จะหอบมาฝากค่ะ..ทำให้บ้านภาษาไทยมีเพลงเพราะ ๆ ไว้ให้เพื่อน ๆ ได้ฟังด้วยค่ะ
    • เพลงคำเมืองทางเหนือจะอยู่ที่เว็บไซต์ Lanna World ค่ะ  อาจจะมีอีกหลาย ๆ เว็บไซต์   ครูนุชลองท่องเที่ยวดูนะคะ 
    • อีกวิธีหนึ่ง..ครูนุช..เข้าไปคุยกับครุต๊กแก..นะคะ ..เธอใจดีที่สุดในโลกค่ะ..รับรองได้ค่ะ..
    • ต่อไปเรามาเป็น..เพื่อนกันนะคะ...
    • ..ด้วยใจจริงค่ะ...

    น้องคนไม่มีราก..เจ้าขา..และคุณครูผู้ไม่แสดงตน..ด้วยค่ะ

    • คืนนี้ดึก ๆ..จะเข้ามาคุยด้วยนะคะ..พันธะของหัวใจ..ยังคงมีต่อเนื่องค่ะ...
    • ขออนุญาตไปทำงานก่อนนะคะ...เพราะอยากคุยด้วยยาว ๆ ค่ะ...
    • ขอบคุณค่ะ..
    • มายิ้มๆๆตอนเข้า
    • รออ่าน
    • แบบ Home School ของ ครอบครัวหนึ่งค่ะ ที่เชียงใหม่   ที่เขาขอดูแลเรื่องการศึกษาของลูกสาวเอง  ชื่อ "น้องก้านตอง"   และ เขาตั้งชื่อโรงเรียน(บ้านเรียน) ของเขาว่า "บ้านเรียนก้านตอง
    • ด้วยใจระทึก
    • อิอิๆๆ

    P

    สวัสดีค่ะ...น้องสาวที่น่ารัก คนไม่มีราก

    ไชโย...เจอพี่อ้วนแล้ว...ดีใจที่สุดในโลก 

    คนไม่มีรากโชคดีค่ะพี่อ้วนที่ได้ลาเรียนที่คณะครุศาสตร์  จุฬา ฯ เป็นช่วงชีวิตที่มีความสุขมากจริง ๆ

    น้อง ๑๒ เจ้าขา... คิดถึงจัง
    • ดีใจที่สุดค่ะ...สำหรับความพยายามจนประสบผลสำเร็จ..เชื่อมือคนเก่งค่ะ...ในที่สุดฟ้าก็เห็นใจคนที่จากกันไปนาน...นะคะ
    • ขอแสดงความยินดีด้วยอย่างยิ่งค่ะ...กับการเรียนระดับปริญญาเอก..ที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ...สุดยอดค่ะ...โดยเฉพาะการลาไปเรียน..คงสุขแบบสุด ๆ นะคะ ..ไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง..ทั้งเรื่องงานและเรียน..เก่งจริงค่ะ..ยกนิ้วให้..
    • อีกไม่นาน สกศ. ก็จะมีบุคลากรที่เปี่ยมด้วยคุณภาพเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งคน...
    • เป็นเส้นทางฝันของพี่ด้วยละ...คงแค่อยู่ในความฝัน(เท่านั้น..เฮ้อ !)..พี่ไม่ได้เรียนน้องได้เรียนก็ดีแล้วเนาะเจ้า..
    • ปีที่แล้วพี่ได้ไปนำเสนอผลวิจัยที่คณะครุศาสตร์ ค่ะ..ได้พบปูชนียาจารย์ที่เคารพหลากหลายท่านเชียวค่ะ..ตั้งแต่อดีตท่านรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ลงมา..เยอะมากค่ะ...เกิดความปีติ..ได้แต่คิดว่าเราจะมีโอกาสเข้ามาเรียนไหมหนอ...
    • เรียนเหนื่อยไหมคะ..ต้องทำอะไรบ้าง..แล้วจะมีเวลาเขียน blog หรือคะ  ...เล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ
    • จะให้พี่ช่วยอะไรบอกได้เลยนะคะ..ทุกเรื่องค่ะ..
    • ตอนนี้พี่กำลังสนุกและตื่นเต้นกับการเข้าไปเรียนรู้ เรื่อง "การศึกษาตามอัธยาศัย" ค่ะ..เป็นเรื่องใหม่สำหรับพี่ค่ะ..(งานของน้อง ๑๒ ใช่หรือเปล่าคะ..หรือเป็นของบ้านเรียนคะ)
    • คุยเสียยาวเลยค่ะ...ก็คนกำลังดีใจนี่คะ...แล้วเราพบกันอีกนะคะ..
    • วันนี้..ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

    P

    สวัสดีค่ะ...อาจารย์ขจิต

        คอยอีกนิดหนึ่งนะคะ..

        " ไปดู Home School ที่เชียงใหม่  : บ้านเรียนก้านตอง "

        กำลังรวบรวมข้อมูลค่ะ...

       

    สวัสดีค่ะ...คุณครูผู้ไม่แสดงตน

    ดิฉันสอนภาษาไทยชั้น ม.1-ม.และมีความสนใจที่จะทำแบบฝึกทักษะการคิดระดับสูงสำหรับนักเรียนมัธยมค่ะ

    หากไม่รบกวนจนเกินไป ขอท่านช่วยแนะนำเรื่องการจัดทำแบบฝึกด้วย จะเป็นพระคุณอย่างยิ่งค่ะ

     

    ·     ต้องขอโทษด้วยค่ะ...ที่ไม่ได้มาตามนัด..หากคุณครูรออ่านอยู่

    ·     แต่ไม่เป็นไรนะคะ..คิดว่าคุณครูคงมีเวลาทันอยู่ในการวางแผนงาน

    ·     เอ..จะเริ่มต้นอย่างไรดีคะนี่..จะได้ให้คุณครูชัดเจนทั้งกระบวนการ

    ·     ขอเริ่มที่คำว่า " ทักษะการคิดระดับสูง" นะคะ

    ·     เป้าหมายของคุณครูน่าจะอยู่ที่ มาตรฐานการศึกษาระดับชาติ ทั้งของ สพฐ.(ประกันคุณภาพภายใน) และ ของ สมศ. (ประกันคุณภาพภายนอก) มาตรฐานที่ ๔  ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์  คิดสังเคราะห์  มีวิจารณญาณ  มีความคิดสร้างสรรค์   

    ·     หมายความว่า ..สื่อแบบฝึก.. ของคุณครูที่จะสร้างขึ้น  ต้องตอบโจทย์มาตรฐานที่ ๔ นี้ได้   คือ..คุณครูต้องปักธง..ไว้ว่านักเรียนของคุณครูต้องแสดงความสามารถด้านการคิด..ได้ตามมาตรฐาน..นะคะ

     

    ·      มาตรฐานที่ ๔ นี้แหละค่ะ..ที่ผลการประเมินของ สมศ. ทั้งรอบแรก และ รอบที่สอง..ออกมาไม่น่าพึงพอใจ  โดยรอบแรกสถานศึกษาส่วนใหญ่จะอยู่ในระดับปรับปรุง...พอมาในรอบสองดีขึ้นหน่อย คือขึ้นไปอยู่ระดับพอใช้.. จะมีเป็นส่วนน้อยที่ขึ้นไปอยู่ในระดับดี และ ดีมาก  นั่นคือผลต้องปรากฏชัดเจน

    ·      ศน.อ้วน(ขออนุญาตเรียกตัวเองสั้น ๆอย่างนี้นะคะ) เคยเป็นผู้ประเมินภายนอก สังกัดบริษัท ตั้งแต่ปี ๒๕๔๖-๒๕๔๙   แต่เดี๋ยวนี้เปลี่ยนเป็น ผู้ประเมินอภิมานภายนอก ของ สมศ.แล้วค่ะ  หน้าที่ก็คือ ประเมิน "รายงานการประเมินของบริษัทที่ประเมินภายนอก" อีกครั้งหนึ่ง    เพื่อ สมศ.จะให้การรับรองหรือไม่ต่อไป   

    ·     จากประสบการณ์ในการเป็นผู้ประเมินก็จะรับผิดชอบประเมินคุณภาพผู้เรียน มฐ. ๑ - ๗ โดยตลอดมา  ยืนยันได้ว่า มาตรฐานที่ ๔ สถานศึกษาค่อนข้างประสบผลสำเร็จน้อย (A3)  เพราะ  ความตระหนัก (A1) ความพยายาม(A2) มีร่องรอยปรากฏน้อย..ค่ะ   จึงส่งผลให้นักเรียนแสดงความสามารถด้านการคิดได้น้อย

     

    ·     ดังนั้น..จึงชื่นชมที่คุณครูมาถูกทางแล้วค่ะ..

    ·     คุณครูกำลังมีความพยายาม(A2)..ที่จะนำพานักเรียนสู่หลักชัย..ด้านการคิด...เยี่ยมค่ะ

    ·     ภาวนาในใจว่า..สาธุ..ขอให้มีคุณครูภาษาไทย..หรือคุณครูทุกสาระ..เข้ามาอ่านด้วย..เพื่อจะได้แนวทางด้วยกัน..เราจะขับเคลื่อนการคิดสู่ห้องเรียน..ด้วยกัน  (จริง ๆ แล้ว สพฐ.ได้เริ่มในปีที่แล้ว หลังจากผลการประเมินของ สมศ.ปรากฏ  ก็มีการเคลื่อนไหวอย่างมาก..)  แต่คุณครูอีกหลายท่านอาจยังไม่ทราบ..

    ·     พักก่อนนะคะ..เดี๋ยวคุณครูอ่านจนตาลาย...ตอนนี้ ศน.อ้วนกำลังสร้างความตระหนักค่ะ...(คริ..คริ..)

    ·     จบตอน ๑ ค่ะ..ขอดื่มกาแฟก่อนค่ะ..หิวแล้ว

    แวะมาเยี่ยมค่ะ

    คิดถึงจัง

    ครูเอเดินทางไปต่างจังหวัด ได้โอกาสขณะนั่งรถ ก็อ่านหนังสือของ ศน. เยี่ยมมากเลยค่ะ รู้จักตัวเองขึ้นอีกมากค่ะ รู้ว่าอะไรคือ สิ่งที่เราต้องการมากที่สุด  ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

    สวัสดีครับ

    มาอ่าน ศน.อ้วน สร้างความตระหนก เอ๊ย ตระหนัก ครับ

    เผอิญว่าผมสอนหลายวิชา อิๆ เห็นสื่อการสอนภาษาอังกฤษมีเยอะมาก

    ทั้งภาพ สีสัน เสียง ภาพเคลื่อนไหว แบบฝึก หัดอ่าน จำศัพท์ ฯลฯ

    ในอินเทอร์เน็ตก็มีเพียบ...

    ของภาษาไทยมีไม่น้อย แต่ก็น่าจะมีได้มาก และหลากหลายกว่านี้

    แต่ผู้สอนต้องผสมผสานให้มีความกลมกลืน

    จาก รู้จัก เข้าใจ จำได้ ใช้เป็น ฯลฯ

    ก็จะสนุกทั้งคนเรียน และคนสอนครับ

      คุณครูผู้ไม่แสดงตนค่ะ....ขอคุยต่อนะคะ 

    ทักษะกระบวนการคิดระดับสูง   คือ  รายละเอียดมาตรฐานที่ ๔ ทั้งหมดค่ะ

    มาตรฐานที่ ๔  ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์  คิดสังเคราะห์  มีวิจารณญาณ  มีความคิดสร้างสรรค์  คิดไตร่ตรอง  และ มีวิสัยทัศน์  

     

    มี     ตัวชี้วัด   ค่ะ  (...แต่ละตัวชี้วัด..นี่..สุดยอดทั้งนั้น..ค่ะ) 

     

     ตัวชี้วัดที่ ๑   ผู้เรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์  คิดสังเคราะห์  สรุปความคิดอย่างเป็นระบบ   และมีการคิดแบบองค์รวม

          ตัวชี้วัดที่ ๒   ผู้เรียนมีทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และคิดไตร่ตรอง 

           ตัวชี้วัดที่ ๓   ผู้เรียนมีทักษะการคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ

     

     เราจะทราบได้อย่างไรว่า....เด็กมีพฤติกรรม ..มีทักษะการคิดจริง ตามตัวชี้วัดทั้ง ๓        สมศ.ได้กำหนดเกณฑ์การพิจารณาไว้ชัดค่ะ...ซึ่งจะทำให้คุณครูสามารถสร้างสื่อได้ตรงประเด็น  ..เมื่อจะวัดผลเราก็จะสามารถวัดได้ตรงเช่นกัน

     

    เกณฑ์การพิจารณา ความสามารถด้านการคิดของนักเรียนตามตัวชี้วัด...มีดังนี้ค่ะ

        ตัวชี้วัดที่ ๑  ผู้เรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์    คิดสังเคราะห์    สรุปความคิดอย่างเป็นระบบ    และมีการคิดแบบองค์รวม  (..มีเกณฑ์ ๗ ข้อ ค่ะ.. ศน.อ้วนย่อประเด็นหลักมาให้นะคะ..)

                  ข้อ ๑  การจำแนกแจกแจง

                  ข้อ ๒ การจัดลำดับข้อมูล

                  ข้อ ๓ การเปรียบเทียบข้อมูลระหว่างหมวดหมู่

                  ข้อ ๔ การจัดกลุ่มความคิดตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด

                  ข้อ ๕ การตรวจสอบความถูกต้องตามหลักเกณฑ์ได้ตรงประเด็น

                  ข้อ ๖ การสรุปสาระและเชื่อมโยง..เพื่อนำมาวางแผนงาน..เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ฯลฯ

                 ข้อ ๗ การสรุปเหตุผลเชิงตรรกะ และสร้างสิ่งใหม่

       ตัวชี้วัดที่ ๒   ผู้เรียนมีทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และคิดไตร่ตรอง  (..มีเกณฑ์ ๓ ข้อ ค่ะ..)

              ข้อ ๑  การวิจารณ์สิ่งที่ได้เรียนรู้  โดยผ่านการไตร่ตรองอย่างมีเหตุผล

                 ข้อ ๒ การเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลความคิดต่าง ๆ

                  ข้อ ๓ การประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลและเลือกความคิดหรือทางเลือกที่เหมาะสม

       ตัวชี้วัดที่ ๓   ผู้เรียนมีทักษะการคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ  (...มีเกณฑ์ ๕ ข้อ..ค่ะ)

                  ข้อ ๑  การรวบรวมความรู้ความคิดเดิมแล้วสร้างเป็นความรู้ใหม่  ตามความคิดของตนเองได้อย่างมีหลักเกณฑ์

                  ข้อ ๒ การคิดนอกกรอบได้

                  ข้อ ๓ การสร้างสรรค์งานใหม่ (ตามกลุ่มสาระ..ค่ะ) (หรือ ๑ ชิ้นงาน สามารถตอบได้ทุกกลุ่มสาระ)

                  ข้อ ๔ การพัฒนาและริเริ่มสิ่งใหม่ (เหมือนคุณครูเลยนะคะ..ข้อนี้..คริ..คริ)

                  ข้อ ๕ การคาดการณ์และกำหนดเป้าหมายในอนาคตได้อย่างมีเหตุผล)

     

    คุณครูคะ..ทั้งหมดนี้คือ ความสามารถของนักเรียน  เป็นเป้าหมาย...ธงชัย..ของคุณครูนะคะ....

     

     ต่อไปเราก็จะมาหาวิธีการ ( How  to...) กันนะคะ

               ว่าจะทำอย่างไรให้เด็กเกิดพฤติกรรมตามนี้ได้

                          จะใช้สื่ออะไรบ้าง....

                                  หากจะใช้..แบบฝึก..อย่างเดียวจะได้หรือไม่...

     

    โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ...(ขณะนี้ ศน.อ้วนกำลังออกแรงพยายาม (Attempt : A2 ..ค่ะ..อิ..อิ..)

                                              

    P

            ครูเอจ๋า....

                    คิดถึงมากว่า

            ศน.อ้วนก็ได้ไปเที่ยวเกาะช้างกับครูเอด้วยละ...

            ตามไปอ่าน..ไปดูภาพสวย ๆ ..ทั้งคนบันทึกภาพ..ทั้งวิวทะเล..พลอยมีความสุขกับครูเอไปด้วยค่ะ...ตลอดเส้นทางทั้งไปและกลับ

            เห็นมีโปรแกรมไป..หัวหิน..อีกใช่ไหมคะ..แอบอิจฉานิด ๆ ค่ะ..(ศน.อ้วนไม่ได้พักเลยยย..ฮือ ๆ )

            ดีใจค่ะ..ที่หนังสือมีประโยชน์กับครูเอ..หาก ศน.อ้วนได้เข้าร้านหนังสืออีก..จะหาเล่มสวย ๆ..ฝากคนสวยอีกนะคะ..

             เฮ้อ..คิดถึงคนสวยจัง...

    P

        สวัสดีค่ะ...คุณครู

    • คุณครูมาแบบทำให้..ตระหนกค่ะ...ในขณะที่ ศน.อ้วนกำลังสร้างความตระหนัก...(อิ.อิ..)
    • ดีจังค่ะ..ที่คุณครูเข้ามาช่วย..เหมือนอัศวิน..เชียวค่ะ (แต่ไม่ได้ขี่ม้าขาว..แอบ ๆ มา  อยู่หลังพุ่มเฟื่องฟ้า..จุ๊ ๆ)
    • ขอบคุณค่ะ..ที่คุณครูช่วยต่อยอดเรื่องสื่อได้พอดีกับตอนที่ ๒ เลยค่ะ...ช่างเหมาะเจาะเสียนี่กระไร...
    • คุณครูขา...เมื่อมีสื่อแล้ว  คุณครูที่จะพัฒนาเรื่องกระบวนการคิด..ต้องเลือกสรรและตรวจสอบ..ว่าสื่อที่เลือกมานั้นสอดคล้องกับจุดประสงค์หรือไม่..
    • แต่ผู้สอนต้องผสมผสานให้มีความกลมกลืน

      จาก รู้จัก เข้าใจ จำได้ ใช้เป็น ฯลฯ

      ก็จะสนุกทั้งคนเรียน และคนสอนครับ

    ใช่เลยค่ะ...คุณครูพูดเหมือน Bloom เลย

    เอ..แล้วนี่ ศน.อ้วนจะต่อตอน ๓ อีกหรือไม่คะ..นี่  (ยังอยากต่ออยู่ค่ะ..คุณครู)

    คุณครูเข้ามา "ร่วมด้วยช่วยกัน"  อีกนะคะ...

    ขอบพระคุณค่ะ...

    สวัสดีค่ะ..คุณครูผู้ไม่แสดงตน

    ·       ขออนุญาตคุยกับคุณครูต่อถึงเรื่องการสร้างสื่อแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดระดับสูง ต่ออีกนิดหนึ่งนะคะ

    ·       เป็นตอบจบแล้วค่ะ...กว่าจะเข้าเรื่องและจบได้ใช้เวลานานนะคะ (เป็นกุศโลบายค่ะ..ที่อยากให้คุณครูเข้ามาอ่านบ่อยๆ ค่ะ..อิ..อิ)

    ·       โดยใจจริงแล้ว..อยากแนะนำให้คุณครูผลิตสื่อ/นวัตกรรมหลาย ๆ ประเภทค่ะ..เพราะจะน่าสนใจมากกว่า..เด็กก็จะชอบ..ส่งผลให้เกิดการเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง...แบบฝึกจะเป็นตัวประกอบ สื่อ/นวัตกรรมที่คุณครูสร้างขึ้นเท่านั้นนะคะ ..

    ·       ตัวอย่างเช่น...เพลงอุทยานดอกไม้..เป็นสื่อ และคุณครูก็สร้างแบบฝึก หรือจัดกิจกรรม เหมือนที่ ศน.อ้วนยกตัวอย่างให้ดู ๕ ๖ กิจกรรมประกอบ  ..เรียกว่า  การใช้เพลงเป็นสื่อ

    ·       หรือ..การใช้สื่อหนังสือพิมพ์...เป็นสื่อฝึกทักษะการคิด   แล้วคุณครูก็สร้างแบบฝึกจากหนังสือพิมพ์   ซึ่งอาจจะเลือกหมวดหมู่ให้ชัดเจน  เช่น  จะฝึกการอ่านวิเคราะห์จากหัวข้อข่าว ,  จากบทความ , หรือคอลัมน์ใด คอลัมน์หนึ่ง โดยเฉพาะก็ได้    ทั้งนี้เพื่อการวัดและประเมินผลจะได้ตรงตามวัตถุประสงค์นะคะ

    ·       หรือ..การใช้สื่อประสม..เพื่อฝึกทักษะการคิดที่รวมสื่อหลายๆ ประเภทก็ได้ ทั้งสื่ออิเล็คทรอนิกส์ และ สื่อพื้นฐาน   เหมือนที่..คุณครูธวัชชัย..ท่านได้แนะนำไว้ข้างบนนะคะ  

    ·       เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้นนะคะ...ขออนุญาตยกตัวอย่างของคุณครูนิลุบล..กัลยาณมิตรของ ศน.อ้วนเองค่ะ..เธอได้สร้างหน่วยการเรียนรู้  เพื่อฝึกทักษะ การอ่าน  คิดวิเคราะห์ และ เขียน   กลุ่มสาระภาษาไทย  ชั้น ป.๖   ซึ่งน่าสนใจมากค่ะ.. 

    ·       ชื่อหน่วยการเรียนรู้    ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง   สื่อ/นวัตกรรม คือ กิจกรรม  รวมทั้งหมด ๑๗   กิจกรรมค่ะ...

     

    กิจกรรมที่ ๑    อ่านอย่างวิเคราะห์   เจาะไขปริศนา

    กิจกรรมที่ ๒   สนุกหรรษา   หาความหมายศัพท์

    กิจกรรมที่ ๓   มหัศจรรย์กับ  สร้างคำศัพท์ใหม่

    กิจกรรมที่ ๔   สรุปเรื่องได้ไว  ใช้แผนผังความคิด

    กิจกรรมที่ ๕   ปราดเปรื่องอย่างพินิจ  พิชิตคำคล้องจอง

    กิจกรรมที่ ๖   ฝึกฝนสมอง  บทร้อยกรองกลอนสุภาพ

    กิจกรรมที่ ๗  รู้อย่างซึมซาบ  ภาพลักษณ์ของคำควบกล้ำ

    กิจกรรมที่ ๘  สนุกเลิศล้ำ ฝึกซ้ำตัวสะกด

    กิจกรรมที่ ๙  คำไหนกำหนด  ปรากฏอักษรนำ

    กิจกรรมที่ ๑๐ ชวนคิดชวนทำ  สำนวนภาษา

    กิจกรรมที่ ๑๑   ใช้กับเจ้าฟ้า  คำราชาศัพท์

    กิจกรรมที่ ๑๒   พูดโทรศัพท์  ตอบรับไพเราะ

    กิจกรรมที่ ๑๓   แผนผังวิเคราะห์  เจาะลึกที่นา

    กิจกรรมที่ ๑๔   บันทึกค้นคว้า  ศึกษานอกสถานที่

    กิจกรรมที่ ๑๕   สงสัยเรื่องนี้  ใช้วิธีโครงงาน

    กิจกรรมที่ ๑๖   เขียนจินตนาการ  ผ่านความคิดสร้างสรรค์

    กิจกรรมที่ ๑๗  ร่วมแรงใจกัน  สรรค์สร้างหนังสือ

     

    ·       เป้าหมาย คือ การเรียนรู้ เรื่อง การดำเนินตามแนวพระราชดำริ เรื่อง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

    ·       สาระภาษาไทยที่ให้นักเรียนได้เรียนรู้   คือ เรื่อง  คำศัพท์ (การอ่าน-การเขียน)  คำคล้องจอง   กลอนสุภาพ  คำควบกล้ำ   คำในมาตราตัวสะกดต่าง ๆ   อักษรนำ   สำนวนไทย    คำราชาศัพท์   มารยาทการพูดโทรศัพท์    การเขียนบันทึก 

    ·       กิจกรรมการเรียนรู้   ที่จัด ได้แก่  การทำแบบฝึกหัด  การเขียนเรียงความ   การเขียนบทร้อยกรอง   การเขียนแผนผังความคิด     การทำโครงงาน  การศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานที่   การเขียนหนังสือสำหรับเด็ก        (เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ..อย่างชัดเจนที่เดียวค่ะ..นักเรียนเป็นพระเอก..นางเอก..)

    ·       ทักษะการคิด    ที่นักเรียนได้ฝึก   **ครบถ้วนตามที่ ศน.อ้วนได้คุยกับคุณครูในตอนที่ ๒ นะคะ**  ได้แก่  การจำแนกแจกแจง  การเปรียบเทียบ  การจัดหมวดหมู่/จัดกลุ่ม   การสรุปความ  การสรุปเชิงตรรกะและเชื่อมโยง   การวิจารณ์สิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านการไตร่ตรองอย่างมีเหตุผล      การเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของข้อมูล    การรวบรวมความรู้และสร้างเป็นองค์ความรู้ใหม่ ...ท้ายที่สุดนักเรียนมีโครงงาน  ที่เกิดจากความสนใจจากการไปศึกษานอกสถานที่   และสร้างงานขึ้นใหม่ นั่นคือหนังสือส่งเสริมการอ่าน  ที่เกี่ยวกับพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว    (...ในช่วงที่เด็กสร้างหนังสือนี้แหละค่ะ...ที่ มีการบันทึกเทปโทรทัศน์ รายการสารคดี ตามรอยพระยุคลบาท...)

    ·       ขอชื่นชมคุณครูนิลุบลผ่านบันทึกนี้ด้วยค่ะ...

     

    ·       เทคนิควิธีการพัฒนาการคิด..ของนักเรียน  คุณครูสามารถใช้ได้หลายอย่างนะคะ  เช่น

    -เทคนิคการใช้หมวก ๖  ใบ (ของเอ็ดเวิร์ด  เอดเวิร์ด  เดอโบโน)

    -เทคนิคการใช้คำถาม (ตามระดับขั้นของบลูม)

                  -เทคนิคการใช้ผังกราฟิก (ที่นิยมใช้คือ ผังมโมทัศน์(Concept Map)และผังความคิด(Mind Map หรือ Mind Mapping)

                    -เทคนิคการใช้รูปภาพ

                    -เทคนิคการใช้นิทาน/เรื่องเล่า/บทความ/เพลง/เกม

                    -เทคนิคการใช้สถานการณ์/ปัญหา

     

    ส่งท้ายนะคะ..หากคุณครูต้องการพัฒนา การคิดระดับสูง  ต้องชัดเจนในเรื่องข้อคำถามและกิจกรรมที่จัดค่ะ  เพราะไม่เช่นนั้นแล้วก็จะเป็นการคิดขั้นพื้นฐานเท่านั้น  เช่น  การตั้งคำถามจากเพลงอุทยานดอกไม้

     

    Fมีดอกไม้กี่ชนิดในเพลง....... (คิดพื้นฐาน/จำแนก/ถามความจำ)

    Fดอกไม้ที่มีสีเหลืองมีดอกอะไรบ้าง...... (คิดพื้นฐาน/จำแนก/ถามความเข้าใจ)

    Fคำว่าอุทยานหมายถึงอะไร.......(คิดพื้นฐาน/ถามความจำ)

    Fนักเรียนรู้จักดอกรักหรือไม่....(ความรู้ความจำ)   

    Fทำไมคนไม่นิยมปลูกดอกรักไว้ในบ้าน...(ถามความเข้าใจ)

    Fนักเรียนรู้สึกอย่างไร..และเห็นด้วยหรือไม่..ที่คนนิยมใช้ดอกรักเป็นสัญลักษณ์แทนความรัก(วิจารณ์ได้โดยผ่านการไตร่ตรองอย่างมีเหตุผล, การเชื่อมโยง)

    Fนักเรียนมีความคิดเห็นอย่างไร...หากจะมีการเปลี่ยนแปลงการใช้สัญลักษณ์ของ วันแห่งความรัก  จากดอกกุหลาบ..เป็นดอกรัก..(วิจารณ์ได้โดยผ่านการไตร่ตรองอย่างมีเหตุผล..และอาจเป็นการคิดนอกกรอบได้..เป็นการคิดกว้างคิดไกล)

    Fให้เขียนกลอนแปดเกี่ยวกับความรัก  จำนวน ๔ บท (ความคิดสร้างสรรค์/จินตนาการ)

    Fให้ทำโครงงาน ธูปหอมจากดอกรัก  (ได้ฝึกทุก คิด เชียวค่ะ....)

     

     **คุณครูสามารถเริ่มฝึกจากง่ายไปหายาก..จากการคิดขั้นพื้นฐานไปสู่การคิดขั้นสูง/ระดับสูงได้ค่ะ...**

     

    ..คาดหวังว่าทั้ง ๓ ตอนที่ได้คุยกับคุณครู..น่าจะเป็นแนวทางหรือคำตอบในเรื่องการสร้างสื่อเพื่อฝึกทักษะการคิดได้พอควรนะคะ....คนตอบก็ยังไม่แน่ใจค่ะ..ว่าจะตรงใจคุณครูหรือไม่...แล้วเข้ามาคุยอีกนะคะ...สวัสดีค่ะ

                                                                               

                  ...มีคำผิด ๑ แห่ง และ คำซ้ำ ๑ แห่งค่ะ...

                   ...ท่านผู้อ่านหาเจอไหมคะ...

    แม่ช่อมะม่วง แม่พวงเถาฟัก

    หอมกลิ่นอะไร คล้ายคล้ายดอกรัก

    บานเต็มหัวใจ ให้คนประจักษ์

    แวะมาดมดอกรัก สุขใจจริงเอย

    พี่อ้วนเจ้าขา

    ขอบอกเล่าความจริงค่ะ น้อง 12 ไม่เก่งเลย (ไม่ได้ถ่อมตัว) แต่  เป็นคนโชคดีและมีโอกาส ที่มีกัลยณมิตรคอยช่วยเหลือแนะนำ มีผู้ใหญ่ที่เปิดกว้าง จึงได้เรียนต่อ พอเรียนเข้าจริง ๆ ไม่ยากมากนัก และสนุกในการมีโอกาสคิดและเขียน เลยรู้ว่า การเรียนรู้ที่มีไม่ขอบเขตน่ะ มันสนุกและน่าตื่นเต้นขนาดไหน

    แม้จะเรียนในสถาบันอันทรงเกียรติแค่ไหน ทำงานในที่ซึ่งมีชื่อเสียงเท่าใด แต่ไม่ทำตัวให้เหมาะสมกับเกียรตินั้น ก็คงอยู่ได้ไม่ยั่งยืน น้องเชื่อว่า เกียรติของคนเราอยู่ที่การกระทำของเราที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้อื่นและสังคมโดยรวมมากกว่าจะเป็นเพื่อตัวเอง

    มีพี่คนหนึ่งซึ่งเข้ามาเรียนเป็นรุ่นน้อง 1 เทมอ อายุ 55 ปี แล้ว เป็นนายทหารอากาศ ที่มีตำแหน่งหน้าที่สำคัญ แต่ท่านรักที่จะมาเรียนและปฏิบัติตัวสมเป็นนิสิตปริญญาเอกจริง ๆ คือ ไฝ่รู้ใฝ่เรียน อ่อนน้อม ถ่อมตน  อายุน้อย ๆ อย่างพี่อ้วน (ดูตามใบหน้าคงไม่ถึง45ปี) ทำไมจะเรียนไม่ได้ ยิ่งมีประสบการณ์ในการสอน นิเทศมามากมายขนาดนี้ คณะครุศาสตร์คร้านจะต้องรีบรับไว้เป็นนิสิตป.เอก  ว่าแต่พี่อ้วนอยากมาเรียนจริงหรือเปล่าคะ

    วัชราภรณ์ วัตรสุข

    P   สวัสดีค่ะ...P ..น้องจิ...สาวน้อยที่น่ารัก

    ".....ดอกเอ๋ยยยย...เจ้าดอกขจร....ขอกอดน้องจิราภรณ์แน่นแน่นเอยยยย.....

     " ...เอ๋ยยยย...เจ้าพุ่มพวง....พวกเราทั้งปวง...ชื่นชม "น้องจิ" เอยยยย...."

    น่ารักจังค่ะ...น้องจิ

    ขยันเดินทาง..ไปส่งรัก..ให้ลุงป้าน้าอา..เสียทั่ว...

    ติดตามชื่นชมความสามารถของน้องจิกับคุณครูคนเก่ง..มาหลายเดือนแล้วค่ะ...

    อีกไม่นานก็จะเป็น   "สาวอักษร" คนใหม่แล้วนะคะ..สาวน้อย..

    ยกนิ้วให้ ๒ แม่โป้งค่ะ....

    วัชราภรณ์ วัตรสุข

    P    สวัสดีค่ะ...น้องสาว

    P     คนไม่มีราก

    • ขอบคุณน้อง ๑๒ มากค่ะ..เข้ามาคุยกันบ่อย ๆ นะคะ..ชอบจัง..จะได้หายคิดถึง
    • เหมือนเราอยู่ใกล้ๆ กันเลย..เดี๋ยวนี้
    • เป็นคนโชคดีและมีโอกาส ...สุดยอดค่ะ...แข่งเรือแข่งพายแข่งได้..."การเป็นคนมีโชคดีและมีโอกาส"...แข่งกันไม่ได้เลย....โชคชะตาหรือจะเท่าฟ้าลิขิต..อิ..อิ
    • พี่ก็มักใช้คำพูดนี้กับคุณครูบ่อยเหมือนกัน ..โอกาสกับจังหวะชีวิต..ของคนเราต่างกัน...
    • เหมือนกับที่น้อง ๑๒ ได้รับตอนนี้แหละค่ะ
    • น้อง ๑๒ ยังคงมีคำพูดที่ตรงใจ..เหมือนเดิมนะคะ..เหมือนไม้บรรทัดเชียว..เฉียบขาดมาก

     

    • ชอบจังค่ะ...แม้จะเรียนในสถาบันอันทรงเกียรติแค่ไหน ทำงานในที่ซึ่งมีชื่อเสียงเท่าใด แต่ไม่ทำตัวให้เหมาะสมกับเกียรตินั้น ก็คงอยู่ได้ไม่ยั่งยืน น้องเชื่อว่า เกียรติของคนเราอยู่ที่การกระทำของเราที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้อื่นและสังคมโดยรวมมากกว่าจะเป็นเพื่อตัวเอง...โดนใจแท้..(น่าจะโดนใจอีกหลาย ๆ ท่านด้วย)
    • สำหรับพี่ขณะนี้...โอกาสของชีวิต..ฟ้าไม่ได้ลิขิตให้เข้าสู่รั้วจามจุรีค่ะ..ว้าว ! ...

    *ปล.๑จะสร้าง blog หรือยังคะ..คนเก่ง  อยากอ่านผลงานแล้วค่ะ..

    **ปล.๒ พร้อมช่วยน้อง ๑๒ นะคะ...

    พี่อ้วนเจ้าขา

    น้อง 12 ทำสำเร็จแล้วนะคะ  ตื่นเต้นมาก ๆ  ได้อ.ขจิตเป็น โค้ชให้ทั้งวัน เกือบไม่ทำอะไร เที่ยวอ่านบล๊อคของคนโน้นคนนี้ เจออ.ขจิต ให้ฟังเพลง เลยเข้าไปสวัสดี อ.ขจิตดีมาก พยายามแนะนำและตอบคำถามอย่างรวดเร็ว พอดีน้อง 12 มีเวลาก็เลยลองทำพร้อมกับเอาคำแนะนำของพี่อ้วนมากทำด้วย....ปรากฎว่าทำได้สำเร็จ แม้จะโก๊ะ ๆ แต่มันก็ทำได้แล้วค่ะ

    ยังไม่พอใจตอนบ่าย ๆ วันนี้ ก็เลยถามอ.ขจิตต่อ ก็ได้รับคำตอบ รีบทำอีก เพราะมีเวลาเพียงวันนี้ เลยได้เขียน 2 บันทึกแล้วนะคะ

    1. ชื่อ เพื่อนร่วมทางผู้อารี

    2. ชื่อ เดินทางสู่ไร่คุณมน -ตอนที่ 1 ค่ะ

    แล้วข้าเจ้าจะมาคุยใหม่นะเจ้า

    ถ้าพี่อ้วนมีเวลา แวะเข้าไปดูที่  "คนไม่มีราก" นะคะ

    P   

    .....เก่งมากค่ะ...ปรบมือให้ดังๆ ค่ะ...

    .....ทั้งคุณครูและนักเรียน...เยี่ยมมาก

    .....นี่แหละค่ะ..เสน่ห์ของ Gotoknow  ที่น่าหลงใหล

    .....น้ำใจ..ความเอื้ออารี..การแบ่งปัน..ความห่วงใย..ที่พี่มีโอกาสพบก่อนน้อง ๑๒ ในช่วง ๓ เดือนที่ผ่านมา...จนถึง ณ วันนี้

    ....ต่อไป..น้อง ๑๒ ก็จะพบเช่นกันค่ะ  เป็นความมหัศจรรย์ของชีวิตที่เดียว...

    ....เข้าไปกล่าวต้อนรับ..และแสดงความยินดีแล้วค่ะ ที่บ้าน "พลังแผ่นดิน" ..หนักแน่นและยิ่งใหญ่มาก...

    ....เพื่อนร่วมทางผู้อารี...กับ เดินทางสู่ไร่คุณมน ตอน 1...พี่แอบอ่านตั้งแต่อยู่ที่ไฟลอัลบั้มแล้ว..คิ..คิ   ตั้งใจจะไปช่วยย้ายตั้งแต่วานนี้แล้วค่ะ..แต่อาจารย์ขจิตไวกว่า...ผู้มากน้ำใจ..

    ....ปล.๑ ฉลุยแล้ว.. ปล. ๒ ยังยืนยันดังเดิมค่ะ...

    ....ด้วยรักและคิดถึงเสมอ...

     

    วันสองวันมานี้  น้อง 12 มีความสุขจังเลย....

    อาจเพราะได้เจอชุมชน G2K ก็ได้นะคะ  เพิ่งรู้ตัวว่าเป็นคนชอบเขียน  ก็ว่าเป็นคนพูดมากแล้ว  แต่พอให้เขียนกลับชอบมากกว่า อาจเป็นได้ว่าชอบเขียนบันทึกส่วนตัวมาตั้งแต่เด็กแล้วมั้งคะ

    การเขียนทำให้ได้เรียบเรียงความคิด เห็นความคิดของตัวเอง สามารถวิเคราะห์ วิจารณ์ตัวเองได้ และสำคัญที่สุด การเรียนในระดับสูงขึ้นนั้น ถ้าไม่ชอบเขียนเสียแล้ว ก็เกือบจะเรียนไม่ได้เลย

    พี่อ้วนว่าไงคะ

    รักพี่อ้วนทุกวัน

     

    สวัสดียามดึกค่ะพี่อ้วน

    คงงานยุ่งมากใช่ไหมคะ  รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

    อย่าลืมแวะไปอ่านบันทึกใหม่ของน้อง12นะคะ เป็นเรื่องของคู่แท้ 4 คนในชีวิตเราค่ะ

    รักพี่อ้วน

    สวัสดีค่ะ ศน.อ้วน

    ดีใจมากค่ะที่พบ ศน.อ้วน  ครูพิมพ์เคยอบรมกับ ศน.ที่ศูนย์ภาษาไทยโรงเรียนในฝันพะเยา

    ศน.อ้วนเก่งมากค่ะเขียนเรื่องให้อ่านและตอบคำถามของคุณครู ครูพิมคิดว่าอยากให้ศน.อ้วนเปิดคลีนิคสำหรับครูบนเว็บนี้น่าจะดีนะคะ   เพื่อครูที่มีปัญหาจะได้คุยกับศน.อ้วนได้สะดวก 

    เพื่อนๆหลายคนคิดถึงศน.อ้วนค่ะ คนสวยใจดีและพูดเพราะ โอกาสหน้าครูพิมจะเข้ามาอ่านอีกค่ะ

    สวัสดียามดึกค่ะพี่อ้วนที่รัก

    น้อง 12 รู้ว่าพี่อ้วนยุ่งมากและไม่กล้าเปิด G2K ใช่ไหมคะ ตอนนี้น้อง 12 ก็ติดมากเลยค่ะ เปิดไปอ่านเรื่องนี้เรื่องนั้น แปลก ๆ ทั้งนั้นเลย สนุกมากจริง ๆ

    ตั้งใจว่า เริ่มเมย.51 นี้ จะต้องกำหนดเวลาตัวเองใน G2K

    พี่อ้วนคะ

    มือมันซนค่ะ กดไปแล้ว ทั้งที่ยังไม่จบ เอาเป็นว่าจบก็แล้วกันนะคะจะกำหนดเวลาใน G2Kสักวันละ 2 ชม.ค่ะ

    รักพี่อ้วนค่ะ

     

      P

                        น้อง ๑๒ เจ้าขา....คิดถึงที่สุดค่ะ....

     

    P

     

     น้อง ๑๒ เจ้าขา...คิดถึงที่สุดค่ะ....

    • ขอบคุณมากค่ะ..ที่เข้ามาเยี่ยมอย่างสม่ำเสมอ..ขณะที่เจ้าของบ้านไม่ได้อยู่ดูแลบ้านเลย..(เป็นแขกที่ยอดเยี่ยมมากค่ะ)
    • พี่เพิ่งกลับจาก กทม.คืนนี้เองค่ะ
    • ไปหลายวันแล้ว...
    • ตามหน้าที่ค่ะ...ไปรับหลักการ..มาขยายผลต่อแก่โรงเรียน..ในช่วงปิดภาคเรียนนี้ค่ะ..
    • กำไรชีวิต...คือได้ตะลุยตลาดสมองค่ะ...
    • งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ..ที่ศูนย์ฯสิริกิตติ์..แบกหนังสือกลับเชียงใหม่แทบไม่ไหวเชียวค่ะ
    • โน่นก็น่าอ่าน..นี่ก็น่าอ่าน..เล่มนี้ถูกใจจัง..เหมาะตั้งแต่หน้าปกจนถึงประวัติผู้เขียน...บางเล่มราคาก็เหมาะกับเงินในกระเป๋า..บางเล่มต้องตัดใจหยิบแล้ววางลงดังเดิม..แต่ก็ได้เยอะอยู่ค่ะ...
    • น้อง ๑๒ ไปเที่ยวหรือยังคะ....
    • งานของพี่ที่ยุ่ง ๆ ที่เป็นงานอ่านเอกสารตอนนี้เรียบร้อยแล้วค่ะ...วางงานนี้ปุ๊บ..งานใหม่จ่อคิวแล้วค่ะ...
    • นโยบายของ สพฐ.ขณะนี้..คือจะไม่ให้คุณครูและผู้บริหารออกนอกโรงเรียน..รวมศึกษานิเทศก์ด้วยค่ะ..ที่ไม่ให้ออกนอกพื้นที่ในช่วงเปิดภาคเรียน
    • ดังนั้นช่วงเมษานี้..ต้องรีบลุยงานพัฒนา..ประชุมปฏิบัติการต่างๆให้แล้วเสร็จก่อนเปิดภาคเรียนค่ะ...
    • ต้องได้เตรียมพลัง..ให้สนุกกับงานอีกต่อไปค่ะ
    • หัวใจอยู่ที่...G2K...อยู่แล้วค่ะ...ยังไงต้องเข้ามาให้ได้
    • ดีใจที่น้อง ๑๒ ..มีความสุขกับการท่องเที่ยวและเยี่ยมเยียนทักทายเพื่อนพ้องน้องพี่อย่างค่อนข้างทั่วถึงทีเดียว..
    • พี่เสียอีกที่ไม่ค่อยได้ทำเลย...รีบ ๆ เข้ามาแล้วก็ย่องๆออกไป...คือ..ห่วงหน้าพะวงหลังค่ะ..แต่ก็คิดถึงเพื่อน ๆ ทุกคน
    • น้อง ๑๒ เข้ามาทักทายบ่อย ๆ นะคะ...
    • เดี๋ยวจะตามไปอ่าน "คู่แท้ ๔ คน" ดูชื่อแล้วน่าอ่านจัง..
    • รักและคิดถึงที่สุดค่ะ...

    สวัสดีค่ะ..คุณครูพิม (อยู่พะเยา..ใช่นะคะ)

     ขอบคุณ..ครูพิม..มากค่ะ..ที่กรุณาเข้ามาเยี่ยมและทักทาย ศน.อ้วนบนเว็บ..เก่งมากค่ะ (แต่ตามไปคุยกับครูพิมไม่ได้..เสียดายจังนะคะ)

     ครูพิมแนะนำตัวอย่างนี้..ศน.อ้วนก็ย้อนรำลึกได้ค่ะ..แต่จำครูพิมไม่ได้..ไม่โกรธและน้อยใจนะคะ...อย่างไรก็ดีใจที่สุดค่ะ..

     ด้วยใจจริงแล้ว..อยากให้คุณครูทุกท่านได้มีบันทึกเป็นของตัวเองเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้..ทักทายกันบนเว็บเช่นนี้บ้าง...เพราะมีประโยชน์ตั้งมากมายเชียวค่ะ..(มหาศาลทีเดียว)

     ศน.อ้วนก็เข้าใจว่าคุณครูส่วนใหญ่มีงานเยอะ..เวลาที่จะเข้ามาลักษณะนี้ค่อนข้างน้อย...เฉพาะกลางวันก็เหนื่อยสายตัวแทบขาดอยู่แล้ว...กว่าจะได้พัก..และต้องเตรียมตัวรับมือกับงานวันใหม่อีก

     ดังนั้นการได้เข้ามาทักทาย..เช่นนี้ก็ดีแล้วค่ะ..มีคุณครูหลายท่านโทรศัพท์บอกว่าอยากคุยกับศน.อ้วน..แต่เกรงใจ..ไม่กล้าถาม..อ่านเรื่องที่ศน.อ้วนเขียนแล้ว..ไม่ใช่ประเด็นเดียวกับที่ต้องการคุยด้วย

      ถามได้ค่ะ...ไม่เกี่ยวข้องก็ถามได้(..ทุกเรื่อง..รวมทั้งเรื่องของหัวใจด้วย..ว้าว..)..และปิ๊งที่ครูพิมแนะนำให้เปิดคลีนิคบนเว็บ..น่าสนใจค่ะ..เป็น "นิเทศออนไลน์"    ซึ่ง สพท.เชียงใหม่ เขต ๑ ก็มีพื้นที่สำหรับหัวข้อนี้อยู่แล้ว 

     แต่ก็ทำให้ได้คิดอยู่ค่ะ...หากจะมีบันทึกนี้ใน G2K

     หวั่นอยู่อย่างเดียว..กลัวว่าจะเป็น "คลีนิคร้าง" ...มีแต่หมอ..ไม่มีคนไข้ (อิ..อิ)

     คุยกับครูพิมเสียยาวเลยนะคะ..แล้วแวะมาอีกนะคะ..บางที่ครูพิมอาจจะได้เห็น "คลีนิคเพื่อใจ..เพื่อนครู"  จริง ๆ ก็ได้

     ขอบคุณครูพิมอีกครั้งหนึ่งค่ะ..พร้อมทั้งฝากขอบคุณเพื่อน ๆ ของครูพิมด้วยสำหรับความคิดถึงที่ฝากมา...สวัสดีค่ะ..

    กลับมาแล้วค่ะ

    แวะมาทักทายวันอาทิตย์สดใส วันนี้ต้องไปโรงเรียน ประชุมผู้ปกครองนักเรียนค่ะ

    แล้วต่อด้วยนักเรียนบวชภาคฤดูร้อน ค่ะ

    เป็นกำลังใจ เห็นเขาจะไปกอดกันที่ภูเก็ต อยากไปกอดบ้างจัง

    และ คนแรกที่ครูเออยากกอด รู้ไหมค่ะว่าใครเอ่ย....อิอิ

    อรุณสวัสดิ์เจ้าค่ะ

    ยินดีต้อนรับพี่อ้วนกลับบ้านด้วย อ้อมกอดแห่งเวียงพิงค์...

    น้อง 12 บอกหรือย้งคะว่าที่เข้ามาคุยกับพี่อ้วนบ่อย ๆ ก็เพราะ รักและระลึกถึงเสมอ เพราะในโลก G2K พี่อ้วนเป็นครูคนแรก ๆ ที่ไม่รีรอในการช่วยแนะนำน้อง และผลพลอยได้คือ เพลงเพราะมาก ฟังเท่าไหร่ก็ไม่เบื่อเลยค่ะ - ชื่อเพลงอะไรคะ...

    น้อง 12 เพิ่งไปอบรมการเขียน Blog ที่รร.พูนสินเมื่อวานค่ะ กับ คุณครูขจิต พี่อ้อย พี่สมนึก และน้องพิมพ์ดีดค่ะ สนุกดีค่ะ แม้ว่าเครื่องคอมฯน้อยไปหน่อย แต่ก็ได้เรียนรู้เพิ่มขึ้นค่ะ

    ขอกอดพี่อ้วนสัก 1 ที...สมกับที่คิดถึงค่ะ  รักษาสุขภาพและพลังกาย พลังใจให้ดีนะคะ...งานยังรออยู่

    หลังจาก 31 มีค.51 น้อง 12 อาจเข้ามาคุยน้อยลงนะคะ เพราะต้องเริ่มทำงานค้นหาหัวข้อวิทยานิพนธ์แล้วค่ะ...

    แล้วพบกันใหม่ค่ะ

    P

                ครูเอขา...                         ....คิดถึงจัง

     

                แอบอิจฉานิด ๆ ค่ะ...ที่กลุ่มพี่ ๆ เฮฮาศาสตร์จะได้ไปกอดกันกลม ๆ ที่ภูเก็ต...

                เราไม่ได้ไปด้วย..เราก็ส่งใจไปกอดกับพี่ ๆ นะคะ..

                สาธุ...ใครเอ่ยที่ครูเอจะกอด...เพี้ยง ! .ขอเป็น ศน.อ้วนด้วยเถิด..จะให้ครูเอกอดแน่น ๆ เลย..แถมให้หอมแก้มซ้ายขวาด้วย..เอาให้ช้ำไปเล้ย...

               ...ฝันแต่เช้าเลยเรา...beautiful morning Sunday...

              ...ส่งกำลังใจให้สาวน้อยในวันหยุดค่ะ...ทำงานให้มีความสุขนะคะ...

            ...ทักทายด้วยสีแดง...ตามวันค่ะ...อิ..อิ 

    P

    อรุณสวัสดิ์(ค่อนข้างสายแล้ว)ค่ะ....น้อง คนไม่มีราก
    • ขอบคุณค่ะ...ที่เข้ามาทักทายแต่เช้าในวันหยุด
    • เสียดายจังค่ะ...เราน่าจะได้พบกันที่โรงเรียนพูนสินนะคะ..วานนี้
    • น้อง ๑๒ โชคดีจัง...ได้พบพี่ ๆ เพื่อน ๆ ตั้งหลายคน
    • การสร้าง Blog คงสนุกมากนะคะ ..                              
    • เอ๋...พี่กำลังภาวนาให้ครูเอกอด..งั้นเรามากอดกัน ๓ คนเลยนะคะ...เอาให้แน่นสุด ๆ เลย..ให้สมกับความคิดถึง...
    • เอาใจช่วยค่ะ...การหาหัวข้อวิทยานิพนธ์..ของน้อง ๑๒ เชื่อมือค่ะ...คนเก่งของพี่...
    • เพลงเพราะ ๆ ...จากน้ำใจครูตุ๊กแกค่ะ...เพลงงามแต๊แม่ปิง
    • มอบให้น้อง ๑๒ ด้วยค่ะ...

    สวัสดีก่อนนอนค่ะพี่อ้วนที่รัก

    ชอบค่ะ มากอดกัน 3 คนก็ได้ค่ะ...

    กอดแล้วก็ถ่ายทอดความรักให้แก่กันและกัน

    คืนนี้น้อง 12 หลับฝันดีแน่เลย...

    รักษาสุขภาพนะคะ.

    ดอกไม้ในดวงใจใกล้เคียงกันเลยค่ะ

    ***จำปี จำปา รสสุคนธ์ ชำมะนาด เล็บมือนาง พุดสามสี พุด โมก แก้วหรือพิกุล ลำดวนหรือหอมนวล ราตรี มะลิ ทั้งมะลิซ้อนและมะลิลา กุหลาบ***

    ค่อย ๆ ปลูก ยังไม่ครบค่ะ(ตามข้างบน) ขาด..รสสุคนธ์ พุดสามสี ลำดวน ราตรี และกุหลาบ

    ที่อยู่ในดวงใจ ของดวงใจอีกที(ส่วนลึก)

    ปลูกแล้ว ออกดอกปีละครั้งสองครั้งเอง(ไม่ได้ใส่ปุ๋ย)คือ..ดอกบัวดิน

    มีความหลังกับสาวเจ้า(ดอกบัวดิน)

    และสุดยอดชอบดอกและชื่อ..รักดอก เจ้าดอกรัก

    สวัสดีค่ะ ยินดีที่รู้จัก

    เป็นความลับค่ะ    ถ้าเจอะแล้วจะบอกว่า  อยากกอดใครเป็นคนแรก  อิอิ

    มาเร็วค่ะ พวกเรามากอดกันให้หมดเลยค่ะ  อิอิ

    ในยามอ่อนหล้า แค่สัมผัสจากใครสักคน ที่เข้าใจ ก็อบอุ่นค่ะ

    อยากมีใครให้กอด เวลาที่เศร้า

     อยากมีคนเล่าเรื่องราว เวลาเหงา

    อยากมีคนใจดี  ส่งยิ้มมา เมื่อเราทำผิดผลาด

     แค่.....อยากมี....  อิอิ 

     

     

    เอาความรักมาฝากค่ะ

        มีคนแวะมากอด ศน.มากมายเหลือเกิน (แล้วจะเหลืออ้อมกอดถึงหนูไหมเนี่ย...)

        วันนี้หนูได้รู้จักมิตรที่น่ารักเพิ่มอีกหนึ่งคน....จากการบอกเล่าของ ศน.อ้วน (ขอบคุณนะคะ)

        ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ คิดถึงและเป็นห่วงค่ะ...

                        

       

      

       

    เห็นดอกรักแล้วคิดถึงกลอน ของ "หยก บูรพา"

    บทสุดท้ายของนิยายรัก

    Author: นายเฉลิมศักดิ์ รงคผลิน สกุลเดิม ศิลาพร (นามปากา หยก บูรพา)

    จริงหรือนี่ที่ว่ารักเราจักร้าว

    นึกแล้วหนาวเหน็บนักแก้วรักเอ๋ย

    รสสัมผัสอ่อนละมุนอันคุ้นเคย

    ไยด่วนเผยรสร้างจืดจางกัน

    เราเคยรวมใจฝันว่าวันหนึ่ง

    เราจะถึงวันที่งามเหนือความฝัน

    ฟ้าสีทอง ดอกไม้บาน ธารพระจันทร์

    และรักอันคงค่าสถาพร

    ฉันเฝ้ารอคืนวันที่ฝันใฝ่

    รอด้วยรักด้วยใจไม่ถ่ายถอน

    แต่นี่สร้อยสายสวาทมาขาดตอน

    เธอกล้ารอนลงด้วยมือเธอหรือไร

    เมื่อเธอสิ้นเสน่หามาสนอง

    รักที่ปองมอดหมดความสดใส

    แผลรักร้ายบ่อนทั่วเนื้อหัวใจ

    จะต้องปวดร้าวไปถึงไหนกัน

    ดอกรักบานในหัวใจใครทั้งโลก

    แต่ดอกโศกบานในหัวใจฉัน

    และอาจเป็นเช่นนี้ชั่วชีวัน

    เมื่อรักอันแจ่มกระจ่างเลือนร้างไกล

    นิยายรักยืดยาวของเรานั้น

    คงไร้วันสดชื่นขึ้นบทใหม่

    หมดความหมายที่จะรอกันต่อไป

    เพราะเปลวไฟรักดับลงกับตา

    ..น้อง ๑๒ ขา..

    ซาบซึ้งในน้ำใจค่ะ..ที่แวะมาเยี่ยมบ่อย ๆ

    หากถึงเดือนเมษายนแล้ว..น้อง ๑๒ มีงานมาก..ไม่ได้เข้ามาบ่อย ..พี่ต้องเหงาแน่ๆ..อาจเฉาไปเลยก็ได้..

    มีอะไรให้ช่วยบอกได้นะคะ..หัวใจเกินร้อยมอบให้ค่ะ...

    คิดถึง..และ..ขอบคุณมากสำหรับกอดอุ่น ๆ..ค่ะ

    ฝันดีนะคะ..

    P

     

    สวัสดียามเช้าค่ะ...คุณหมอจริยา

    ยินดีต้อนรับกัลยาณมิตรท่านใหม่...แห่งบ้านภาษาไทยค่ะ...

    พยายามคุยกับคุณหมอด้วยความดีใจตั้งแต่คืนก่อนแล้วค่ะ...หลายครั้ง..แต่เว็บไม่เป็นใจค่ะ

    จากเชียงใหม่ถึงนครปฐม...ระยะทางจึงเหมือนแสนไกล..คุณหมอเป็นกัลยาณมิตรที่อยู่นครปฐม..คนที่ ๒ ค่ะ...

    ขอบคุณมากค่ะ...สำหรับมิตรภาพที่คุณหมอกรุณาหยิบยื่นให้...

    เข้าไปทำความรู้จักกับคุณหมอแล้ว..และจะขออนุญาตนำ...เด็ดดวงมาลา  มาร้อย(พวง)มาลัย เข้าแพลนเน็ต...หอมกลิ่นดอกรัก..ด้วยนะคะ...เด็ดดวงมาลา  มาร้อย(พวง)มาลัย..สวยงามมากค่ะชื่อนี้..

                                                           

     

    คุณหมอคะ...ดอกไม้ที่คุณหมอยังไม่ได้ปลูก...จะให้คนเชียงใหม่ส่งตันเล็ก ๆ ให้ไหมคะ...ที่ตลาดคำเที่ยงมีเยอะคะ...ส่งไม่ยากเลย

    บ้านของคุณหมอจะได้หอมอบอวล...ด้วยกลิ่นมาลา...หลากพันธุ์

    ช่วงนี้ที่บ้าน...เล็บมือนาง...ส่งกลิ่นตลบอบอวลเชียวค่ะ   อีกสักพักใกล้ ๆ สงกรานต์ หรือ "ปี๋ใหม่เมือง" ชำมะนาด...ก็จะอวดกลิ่นของตัวเองเช่นกัน... นับเป็น  "ความชื่นบานของชีวิต"..แท้เชียวค่ะ

    "ดอกบัวดิน" ก็เป็นดอกไม้ที่ชอบเช่นกันค่ะ...แต่ไม่ได้ปลูกไว้...(เพราะไม่ได้มีความหลังกับสาวเจ้า...อิ..อิ)..ดอกเล็ก ๆ สีชมพูอมม่วง..สีโปรดค่ะ...ทำให้คิดถึง...ความงามของดรุณีแรกรุ่น..ช่างน่ารักนัก

    ...ดอกไม้แรกบานเปรียบก็ปานสาวแรกรุ่น  ผลินวลละมุนเนื้อนวลนุ่มโสภา...ชวนให้เด็ดมาดอมดมเสียนี่กระไรนะคะ ...

    ทำให้คิดถึงเพลง "ดอกไม้ใกล้มือ"  หากอยู่ใกล้จะร้องให้คุณหมอฟังด้วยค่ะ...ชอบมากค่ะเพลงนี้

    เมื่อทำไม่ได้...จึงขอฝากเนื้อเพลงให้คุณหมอด้วยนะคะ...

                                ..ดอกไม้ใกล้มือ...

                            มวลเหล่าดอกไม้ใกล้มือ

                   เป็นสื่อ...ให้คนเด็ดถือชมเชย

                   เจ้าอยู่ในที่เปิดเผย

                   เขาใคร่เชย...เห็นเจ้าก็เลยเด็ดมา

                           คนเด็ดก็เพราะมันใกล้

                   ใครใกล้เด็ดไปได้สมอุรา

                   บานล่อใจใครจะรู้...ค่า

                   ต่างปรารถนาจะได้ชม

                           ทิ้งไว้หมองไหม้เสียเปล่า

                   ขืนปล่อยเจ้า  ผึ้งไม่เคล้าก็เฉาด้วยลม

                   ทิ้งใยให้ตรม  เหยื่อผึ้งเหยื่อลม

                   ให้คนเขาชมดีกว่า

                            ดีกว่าจะทิ้งคาต้น

                   โรยหล่น...ผู้คนไม่เห็นราคา

                   เจ้าใกล้มือ  เจ้าต้องถือว่า

                   ไม่ใช่  "ดอกฟ้า"  ที่ห่างไกล 

      

               

    ......กัลยาณมิตรที่รักของ ศน.อ้วน.....

       ครูเอจ๋า...P  

    ครูตุ๊กเจ้าค่ะ..P   

    คุณกวินทรากรคะ..P

     

     

    ...ความรักความคิดถึง...เดินทางค่อนข้างช้าค่ะ...

    ...แต่รับรองด้วยหัวใจค่ะ...จะถึงแน่ ๆ (อิ..อิ..)

    ...ตอนนี้ขออนุญาตไปทำงานก่อนนะคะ..

    สวัสดีค่ะ ศน.อ้วน คนเก่ง หญิงแกร่ง

    • พยายามแล้วค่ะที่จะเข้าระบบ  ยังไงก็รู้สึกปวดตาเพราะหน้าจอไวเกินตาคนแก่เสียแล้ว อิ  อิ  อิ
    • หายไปนานเหมือนกันค่ะ ไม่ได้แวะมาเลย
    • กำลังยุ่งสุดฤทธิ์ สุดเดชค่ะ
    • แต่ตอนนี้เบาบางแล้ว
    • คิดว่ากำลังจะเข้ากรุง ในอีกไม่กี่วันนี้แล้ว
    • จากภูธรไปนครบาล กลัวที่สุดคือความร้อนของอากาศเมืองกรุง
    • ถ้าไม่จำเป็น และจำเป็นขอเว้นที่จะเลือกไปนะคะ  กลัวแสงแดดที่แผดเผา  และผู้คนที่เดินเป็นวิ่ง 
    •  อย่างเราเนี่ยะ เดินช้าไม่ทันคนเมืองกรุง
    • แล้ว ศน.ก้คงต้องทำงานไม่มีวันหยุดเหมือนเดิมนะคะ
    • พักผ่อนบ้างนะคะ  รักตัวเองคือรักษาร่างกายไว้ให้อยู่กับเรานาน ๆ
    • แล้วเราก็จะได้พบได้เห็นอะไรอีกมากมายในโลกนี้ค่ะ
    • ด้วยรัก......พี่เหมียว

     

    พี่อ้วนเจ้าขา

    มาฟังเพลงเพราะ และดมกลิ่นหอมของดอกรัก

    ราตรีสวัสดิ์

    P

     

    ครูเอจ๋า....

    ฝากกอดอุ่น ๆ..ครูเอ..จ๊ะ

    ในยามอ่อนล้า แค่สัมผัสจากใครสักคน ที่เข้าใจ ก็อบอุ่นค่ะ

    อยากมีใครให้กอด เวลาที่เศร้า

     อยากมีคนเล่าเรื่องราว เวลาเหงา

    อยากมีคนใจดี  ส่งยิ้มมา เมื่อเราทำผิดพลาด

    P       .....คนใจดีส่งยิ้มให้แล้วค่ะ....

     

    P

            สวัสดีค่ะ...คุณ กวินทรากร

     

                ...บทสุดท้ายของนิยายรัก...

               จริงหรือนี่ที่ว่ารักเราจักร้าว

             นึกแล้วหนาวเหน็บนักแก้วรักเอ๋ย

             รสสัมผัสอ่อนละมุนอันคุ้นเคย

             ไยด่วนเผยรสร้างจืดจางกัน

              เราเคยรวมใจฝันว่าวันหนึ่ง

             เราจะถึงวันที่งามเหนือความฝัน

             ฟ้าสีทอง ดอกไม้บาน ธารพระจันทร์

              และรักอันคงค่าสถาพร

               ฉันเฝ้ารอคืนวันที่ฝันใฝ่

             รอด้วยรักด้วยใจไม่ถ่ายถอน

             แต่นี่สร้อยสายสวาทมาขาดตอน

             เธอกล้ารอนลงด้วยมือเธอหรือไร

                เมื่อเธอสิ้นเสน่หามาสนอง

             รักที่ปองมอดหมดความสดใส

             แผลรักร้ายบ่อนทั่วเนื้อหัวใจ

             จะต้องปวดร้าวไปถึงไหนกัน

               ดอกรักบานในหัวใจใครทั้งโลก

              แต่ดอกโศกบานในหัวใจฉัน

              และอาจเป็นเช่นนี้ชั่วชีวัน

              เมื่อรักอันแจ่มกระจ่างเลือนร้างไกล

                นิยายรักยืดยาวของเรานั้น

               คงไร้วันสดชื่นขึ้นบทใหม่

               หมดความหมายที่จะรอกันต่อไป

               เพราะเปลวไฟรักดับลงกับตา

    • บทสุดท้ายของนิยายรัก...บทนี้..เคยอยู่ในความทรงจำ..นานมาแล้วค่ะ...
    • เป็นบทที่ทำให้ได้น้ำตาเกือบ ๕๐ ปิ๊บทีเดียว(คิ..คิ)..หากเป็นเดี๋ยวนี้ส่งไปดับไฟป่าแถว ๆ บนดอยหลังบ้านได้เป็นม่อน..เชียวค่ะ..
    • ขอบคุณ..คุณ กวินทรากร...ค่ะ 
    • หากค้นหาหัวใจให้เจอก็เป็นสุข...

    P       

           ....ครูตุ๊กจ๋า.....

    ขอบคุณ..ความรัก..ที่มอบให้ (รับไว้แล้วจ้ะ..)

    และขอบคุณ..ในน้ำใจ..มากมายแสน (มากกว่าน้ำปิงหน้าแล้ง..เอ๊ย..หน้าฝน..จ้ะ)

    แถมขอบคุณ..มิตรภาพ..ที่ครูตุ๊กบอกว่าไม่คลอนแคลน(ด้วยเกียรติของลูกเสือครับผม..)

    จากแฟน ๆ ..คนเชียงใหม่..ซึ้งใจจริง (มีหลายคนเน่อเจ้า..ครูขวัญ..ครูเหมียว..ลุงหนาน..และ ใครคนหนึ่ง..อูย !..)

                                                 

     

    พี่เหมียวเจ้า....

    • ขอบพระคุณในความกรุณาอย่างสม่ำเสมอของพี่เหมียวค่ะ..
    • ในทุกเรื่องค่ะ
    • ดีใจด้วยค่ะ..ที่งานหนักของพี่เหมียวผ่านพ้นไปด้วยดี
    • น้องเพิ่งกลับจากเมืองกรุงเช่นกันค่ะ..
    • จริงอย่างที่พี่เหมียวว่า..ผู้คนเดินเหมือนวิ่ง..เวลาจะข้ามถนนทีต้องหลับตา..เหมือนข้ามถนนในกรุงฮานอย..(เอ..บ้านเรารถวิ่งเร็วกว่า..ต้องหลับตาวิ่ง..ไม่ใช่หลับตาเดิน)
    • ขอให้พี่เหมียวมีความสุขกับทัวร์เมืองกรุงเที่ยวนี้นะคะ..กับ "น้องน้ำหวาน"..คนในดวงใจ..และใครคนหนึ่ง..ฮิ ๆ
    • เดินทางด้วยความปลอดภัยค่ะ..

    P

         ...ขอบคุณ..และ..อรุณสวัสดิ์ค่ะ..น้องคนไม่มีราก...

         ...มีความสุขในการทำงานในวันนี้นะคะ...

         ...น้องสาวที่น่ารัก... 

    ดอกรักบานสานงานให้ก้าวหน้า ชื่นชีวาพาใจให้สุขสม

    ดอกรักเหี่ยวเรียวแรงแห้งระบม อกชำ้ตรมงานต้องพักเมื่อรักลา

    ทั้งดอกรักดอกเอื้องเฟื่องฟุ้งกลิ่น ดุจยลยินภาษาไทยใฝ่ฝันหา

    จึงส่งเสียงเจื้อยแจ้วแว่วเพลงพา ให้ ศน.ของข้าพาเพลินเอย

     

    • ดอกรักบานสานงานให้ก้าวหน้า
    • ชื่นชีวาพาใจให้สุขสม
    • ดอกรักเหี่ยวเรียวแรงแห้งระบม
    • อกชำ้ตรมงานต้องพักเมื่อรักลา
    • ทั้งดอกรักดอกเอื้องเฟื่องฟุ้งกลิ่น
    • ดุจยลยินภาษาไทยใฝ่ฝันหา
    • จึงส่งเสียงเจื้อยแจ้วแว่วเพลงพา
    • ให้ ศน.ของข้าพาเพลินเอย

     

    สวัสดีตอนสายค่ะพี่อ้วนเจ้าขา

    สบายดีนะคะ เข้ามาแค่นี้ก่อนค่ะ เย็น ๆ คุยกันใหม่นะคะ

    อ่านแล้วทำให้เห็นภาพนะคะเวลาพรรนนาถึงดอกไม้ชนิดต่างๆ ชอบมากคะ

               ครูดอกบัวมะลิ...

                    ...บัว..บูชา..พระพุทธองค์...

                        ....มะลิ....บูชา...พระในบ้าน...

              ค่า..ดอกบัวมะลิ..จึงสูงนัก......รัก ฤๅ จะ ร้าง...

    สวัสดีค่ะ..ครูดอกบัวมะลิ

    ขอบคุณมากค่ะ..สำหรับน้ำใจงดงาม..ที่มอบให้ ศน.อ้วน

    เพลงที่ส่งมาไพเราะมากค่ะ..ทั้ง ๒ เพลง..เพลงแอ่วบ้านภาษา..และเพลงคุณธรรมนิเทศ ๕

    อยากเอาเปิดในบันทึกจังเลย..แต่ไม่มีโค้ด..ทำไม่เป็นค่ะ

    ดนตรีที่บรรเลง..ทำนองเพลง..เจินแอ่วเจียงใหม่..ใช่ไหมคะ..คุ้น ๆ จัง

    น้ำเสียงของคนร้องหวานมากทีเดียว...

    ขอบคุณอีกครั้งค่ะ..จากใจจริง

    สวัสดียามเช้าค่ะ...น้องคนไม่มีราก

    ขอบคุณมากค่ะ...วันนี้มีโปรแกรมอะไรบ้างคะ...

    อีกไม่กี่วันก็จะถึงสงกรานต์แล้ว..

    มาเที่ยวสงกรานต์เชียงใหม่ไหมคะ...มีโปรแกรมหรือยังเอ่ย..

    มีความสุขกับวันนี้นะคะ..

    สวัสดีค่ะ...คุณมอด

    เห็นชื่อแล้วคิดถึงปลวกจังค่ะ..

    ขอบคุณค่ะ..ที่ชอบอ่านเรื่องของดอกไม้

    ดอกไม้ทำให้โลกสวยงานและรื่นรมย์ค่ะ...ไม่ว่าจะเป็นดอกอะไร

    แม้แต่..ดอกหญ้า..ก็สวยงามนัก

    ขอบคุณอีกครั้งหนึ่งค่ะ..

    เสนาะเสียง สำเนียงเพลง บรรเลงร้อง

    ท่วงทำนอง ได้ยิน เคล้ากลิ่นหอม

    มวลแมกไม้ ได้ชม ชวนดมดอม

    อยากเป็นผึ้งไต่ตอม..สุคนธา

    อรุณสวัสดิ์ค่ะพี่อ้วนที่รัก

    • เชียงใหม่ร้อนไหมคะ กทม.ร้อนกำลังดีค่ะ
    • เพื่อนที่เคยไปเรียนที่อินเดีย บอกว่า อินเดียตอนที่ไปเรียน อุณหภูมิ 45 องศา ดังนั้นไทยนี่ เด็ก ๆ
    • วันนี้น้อง 12 จะเก็บเอกสารค่ะ เพราะต้องเริ่มทบทวนตำราสำหรับเทอมหน้าแล้วค่ะ
    ครูตุ๊กแกเองเจ้าค่ะ

    P

           แวะมาส่งความคิดถึงหน้าไมค์....ยาม(เกือบจะ)ดึกค่ะ

          ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ..เป็นห่วงค่ะ

           ขอโทษที่คิดถึง จากใจดีเจค่ะ  ^_^ 

          

         

    สวัสดีค่ะ..อาจารย์พิสูจน์

    ..เสนาะเสียง สำเนียงเพลง บรรเลงร้อง

    ท่วงทำนอง ได้ยิน เคล้ากลิ่นหอม

    มวลแมกไม้ ได้ชม ชวนดมดอม

    อยากเป็นผึ้ง ไต่ตอม ..สุคนธา..

    ขอบพระคุณในน้ำใจและความกรุณาของท่านอาจารย์พิสูจน์ค่ะ...

    ..อุทยานดอกไม้..ให้ชีวิต

    นำดวงจิตเริงรื่นชื่นสดใส

    เคล้าเสียงเพลงบรรเลงถ้อยร้อยดวงใจ

    เชิญชวนให้..ภุมรา..มาดอมดม

    ..กลิ่นดอกรัก..หอมไกลไปทั่วถ้วน

    ยังหมู่มวลกัลยาณมิตรอย่างเหมาะสม

    ใต้..ออก..ตก..และ..เหนือมาชื่นชม

    ขอบคุณพรหมที่ลิขิตชีวิต(พวก)เรา

    กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์อีกครั้งหนึ่งค่ะ...

    สวัสดียามเช้า วันเสาร์สบายๆค่ะ

    เข้าด้วย...คิดถึง ....อีกแล้วค่ะ

    พูดหรือเขียนก็ไม่รู้จักเบื่อ อิอิ

    ขอบคุณสำหรับความอบอุ่นที่ให้ รอยยิ้ม และมิตรภาพ

    แม้จะจับต้องไม่ได้ แต่สัมผัสได้ด้วยหัวใจค่ะ

    เมื่อความรักช่วย...เยี่ยวยาหัวใจ...

    อรุณสวัสดิ์ค่ะ..น้องคนไม่มีราก

    มีคนถามพี่บ่อยเหมือนกันค่ะ..ช่วงนี้อากาศทางเชียงใหม่เป็นอย่างไรบ้าง

    พี่ก็ว่าเย็นสบายดี..ค่อนข้างหนาวด้วยซ้ำ..ต้องใส่เสื้อ ๒ ชั้นด้วยนา..(อิ ๆ..ก็อยู่ในห้องแอร์นี่..)

    ยิ่งตลอดเดือนเมษายน ท่านผู้ว่าท่านรณรงค์ให้ทุกคน "นุ่งผ้าเมือง..และอู้กำเมือง.."

    เพื่อต้อนรับเทศกาลปี๋ใหม่เมืองที่กำลังจะมาถึง..ต้องนุ่งผ้าถุงยาวๆใส่เสื้อแขนยาวบ้าง สั้นบ้าง..ผ้าก็เป็นผ้าฝ้ายที่ค่อนข้างใส่แล้วไม่สบายตัว(ในความคิดของพี่)

    ดังนั้นการอยู่ในห้องแอร์..จึงดีที่สุดค่ะ..เพราะอากาศร้อนมาก..ข้าวกลางวันยังต้องห่อขึ้นไปทานในที่ทำงานค่ะ..อากาศตอนกลางวันไม่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผิวสวย ๆ ของคนสวยๆ (อิๆ..อุๆ..เอิ๊กๆๆ )

    น่าจะน้อง ๆ อินเดียเหมือนที่น้องคนไม่มีรากบอกนั่นแหละค่ะ...สงสารก็แต่คนที่ไม่ได้อยู่ห้องแอร์สินะคะ..เฮ้อ!..ชีวิตที่เลือกไม่ได้ ความเหลื่อมล้ำที่แสนเจ็บปวด

    ส่งกำลังใจมาให้คนกำลังจะเริ่มเรียนหนัก..ค่ะ

    อากาศร้อน..ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

    อรุณสวัสดิ์ครั้งที่สองค่ะพี่อ้วน

    • เมื่อครู่คุยกับพี่อ้วนแล้ว แต่ Error...
    • ไม่เป็นไรคุยใหม่ก็ได้ (อาจไม่เหมือนเดิม)
    • น้อง 12 กำลังจะต้องปรับการนอนค่ะ เพราะนอนดึกตื่นสายไม่เหมาะกับเด็กนักเรียน...ที่กำลังโต..555...
    • รักษาสุขภาพนะคะ ร้อนกายและเราไม่ร้อนใจค่ะ
    • รักพี่อ้วนค่ะ

    หวัดดีค่ะ. คุณวัชราภรณ์ วัตรสุข

    มีเพลงฟังด้วย...ดีจัง..ดนตรีทางเหนือ ฟังเย็นๆ ดี

    blog น่าสนใจนะคะ ภาพก็สวย

    morisawa

    สวัสดีค่ะ..ครูตุ๊กแกเองค่ะ..

    ..ตราไว้ในดวงจิต..แล้วค่ะ(ก้นบึ้งเชียวละ)สำหรับน้ำใจแสนสวยสดงดงาม..พร้อมกอดนุ่มๆ อุ่นๆ ด้วย

    สุดยอดค่ะ..."ขอโทษที่คิดถึง" ครูตุ๊กชอบก็อตด้วย..คิ..คิ

    เราก็ว่าตัวเองเสียงหวานแล้วน้า..อูย..พอฟังเพลงขอโทษที่คิดถึงแล้ว..อายม้วนต้วนเลย..

    กดฟังหลายรอบแล้วค่ะ..เนื้อร้องกินใจจัง..ตามประสาคนโรแมนติก(อุๆ)

      &nbsp: เหมือนดังความอุ่นไอไปเลี้ยงหัวใจไม่พอ..

    จึงเหงาทุกคราวที่รอ จึงท้อจนเผลอรำพึง

    ทางไกลบวกกับใจกลัว ก่อตัวเป็นความคิดถึง

    ..............................

      &nbsp: ความคิดถึงจากใจ อาจทำอะไรวุ่นวายไปหมด

    หากมีส่วนทำให้เธอโกรธ ก็ "ขอโทษที่คิดถึง"..

    ................................

    เลือกจดเฉพาะที่ช๊อบชอบค่ะ..ท่านผู้อ่านที่แวะเวียนมากดฟังได้นะคะ..เพลงไพเราะมากค่ะ

    จากดีเจตุ๊กแก..คนน่ารักเสียงเหน่อ

    ขอบคุณอีกครั้งจ้ะสาวน้อย

    เสียดายเครื่องมือไม่ขึ้น..จึงไม่ได้เอาภาพสวยๆมาขอบคุณด้วยค่ะ

    ครูเอจ๋า...

    คิดถึงเช่นกันจ้ะ..ในวันเสาร์สบาย ๆ

    ขอโทษนะคะที่ตอนเช้าไม่ได้คุยด้วย ตามประสาคนงานเยอะค่ะ..

    ฝากเพลงหวาน ๆ ให้ครูเอด้วย..."ขอโทษที่คิดถึง"...

    ครูตุ๊กคนใจดีเอามาฝากค่ะ..ศน.อ้วนก็ฝากความคิดถึงหวานๆให้สาวน้อยด้วย..

    ใกล้ปี๋ใหม่แล้ว..ครูเอมีโปรแกรมไปให้ใครรดน้ำที่ไหนบ้างคะ..ขอให้ครูเอมีความสุขนะคะ

    ฝันดีค่ะ..

    อรุณสวัสดีค่ะพี่อ้วนเจ้าขา

    • เช้านี้ที่กทม.ฝนตกค่ะ
    • ตกนิดเดียวเองค่ะ ยังไม่ทันชุ่มชื่นใจเลย
    • รักษาสุขภาพนะคะ อากาศแปรปรวนมากเลยค่ะ
    • รักพี่อ้วนค่ะ

    สวัสดีค่ะ..คุณ morisawa

    ขอบคุณค่ะ..ที่กรุณาแวะมาเยี่ยมบ้านภาษาไทย

    ดอกไม้และเสียงเพลง..ทำให้ชีวิตเบิกบานและรื่นรมย์ค่ะ

    แวะมาฟังเพลงอีกนะคะ..

    บ้านภาษาไทยยินดีต้อนรับค่ะ...

    ..น้องคนไม่มีราก..ขา

    ..ปรับเวลานอนแล้ว แสดงว่าขณะนี้นอนแล้วใช่หรือไม่..

    ..ดีแล้วค่ะ..เด็กกำลังอยู่วัยเจริญเติบโตและต้องเรียนหนัก..ต้องพักผ่อนมาก ๆค่ะ..

    ..เชียงใหม่ฝนไม่ตกค่ะ..

    ..กรุงเทพฝนตก..สาวสุพรรณก็บอกว่าที่โน่นฝนก็ตก..

    ..นั่งไงใช่แล้ว..ฝนตกทางโน้น..ถึงได้..หนาวถึงคนทางนี้..

    ..ราตรีสวัสดิ์ค่ะ..คนขยันส่งรัก..

    อรุณสวัสดิ์เจ้าพี่อ้วนที่รัก

    • ความรักและมิตรภาพต้องขยันหมั่นปลูก รดน้ำ พรวนดินค่ะ
    • รักใครต้องหมั่นส่งความรัก ดอกรักจะได้งอกงาม มิตรภาพจะได้ยั่งยืนค่ะ
    • รักษาสุขภาพนะคะ

    สวัสดีครับ

    นครปฐมก็ฝนตกครับ ;)

    สงสัยว่าหนาวทางโน้น ทางนี้เลยฝนตก อิๆ

    ค่อยหายอบอ้าวหน่อย แต่ร้อนคงจะกลับมาเร็วๆ นี้

    ช่วงนี้หายยุ่งๆ ลงไปบ้างแล้วครับ

    ช่วงหยุดสงกรานต์คงโล่งๆ ไปสักพัก

    หวังว่าสบายดีนะครับ

    ...น้องคนไม่มีรากเจ้าขา...

    อีกแล้ว..

    ช่วยเปลี่ยน "ง" เป็น "น" ให้ด้วยนะคะ..

    ก็ว่าทวนแล้วนะคะ...จนได้..ครูภาษาไทยนี่

    ทานข้าวเย็นแล้วหรือยังคะ..

    วันนี้วันหยุดทำอะไรบ้างคะ...ได้พักหรือไม่เอ่ย

    พี่ก็ยังคงสไตล์เดิม ๆ ..คือไม่มีวันหยุด วันไม่หยุด กับเขาซักกะทีค่ะ..

    เพิ่งกลับมาค่ะ..คิดถึง G2K..จึงรีบเข้ามา

    มาเจอตัวเองพิมพ์ผิดอีกแล้ว..จึงต้องขออนุญาตแก้ไขก่อน

    รับไว้แล้วค่ะ.."ความรักและมิตรภาพ"..จากน้องสาวที่น่ารัก

    แล้วพี่ก็จะไปส่งดอกรักให้น้อง ๑๒ ได้ชื่นใจกับกลิ่นหอมด้วยนะคะ..

    รักและคิดถึงเช่นกันค่ะ..

    สวัสดียามเย็นค่ะ..คุณครู

    ต้องค่อย ๆ จิ้มค่ะ..

    พบว่าตัวเองพิมพ์ผิด เมื่อคุณครูพูดถึง..หนาวทางโน้น..ฝนจึงตกทางนี้

    อายคุณครูภาษาไทยตัวจริงค่ะ..

    ฝนตกไม่ทั่วฟ้าเลยนะคะ..กรุงเทพ..สุพรรณบุรี..นครปฐม..ยกเว้นเชียงใหม่

    ที่นี่อากาศร้อน..ท้องฟ้ามืด ๆ ทึม ๆ ..คงเตรียมต้อนรับสงกรานต์ค่ะ

    ดีใจด้วยค่ะ..ที่คุณครูจะได้พักบ้างในช่วงสงกรานต์

    งานของคุณครูก็เป็นงานเอกสาร ที่ต้องใช้สมาธิมากใช่ไหมคะ..

    ศน.อ้วนก็เช่นกันค่ะ..ช่วยอ่านงานให้คุณครูเรียบร้อยแล้ว ช่วงนี้ต้องอ่านรายงานการประเมินมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนอีกค่ะ..เยอะมากด้วย

    ตาต้องทำงานหนักมากค่ะ..ต้องขยี้ซ้ำ ๆ บ่อย ๆ (ครูภาษาไทยใช้ภาษา..หุหุ)

    เห็นหมดค่ะ..พิมพ์ผิด..พิมพ์ตกหล่น..ฉีกคำ..ซ้ำคำ สารพัด..เห็นของผู้อื่น ยกเว้นของตัวเองไม่เห็น ถ้างั้นคงไม่มีนะคะ..ผิดผู้อื่นเท่าภูเขา ผิดของข้าพเจ้าเท่าเส้นผม..อิ ๆ

    ช่วงนี้ไม่ได้ไปนครปฐมค่ะ .. สักวันคงมีโอกาสค่ะคุณครู

    ยังอยากสัมผัสบรรยากาศล่องเรือที่เริ่มต้นที่ตลาดดอนหวายค่ะ ชอบฟังไกด์บรรยายค่ะ ชอบต้นลำพูที่อยู่สองฝั่งแม่น้ำ แต่ไม่เคยเห็นหิ่งห้อยเยอะ ๆ สักทีค่ะ ไกด์เขาบอกค่ะ ว่าถ้าอยากเห็นเยอะ ๆ ต้องไปที่ไหนสักแห่ง..จำไม่ได้แล้วค่ะ และก็จำชื่อแม่น้ำสายนี้ไม่ได้ด้วยค่ะ..เฮ้อ ศน.อ้วนนี่

    ขอบพระคุณคุณครูมากค่ะ..ที่กรุณาแวะมาเยี่ยม

    อากาศร้อน รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

    สวัสดีค่ะ ศน.อ้วน คนเก่ง

    • ตอนนี้พี่เหมียวอยู่เมืองกรุงเรียบร้อยแล้วค่ะ
    • พยายามส่งมาเป็นครั้งที่สามแล้วค่ะ
    • ครั้งนี้ถ้าส่งไม่ได้ พรุ่งนี้จะพยายามใหม่ค่ะ
    • คิดถึงมาก ๆ  รักษาสุขภาพนะคะ
    • ด้วยรักจากใจจริง ...พี่เหมียว

    สวัสดีอีกครั้งค่ะ

    • ตอนนี้ลองเข้าระบบดูและลองส่งอีกครั้ง
    • เมืองกรุงตอนนี้อากาศร้อนพอทนได้ เพราะฝนเพิ่งตกทำให้อากาศดีขึ้นค่ะ  ไม่ร้อนอย่างที่คิดไว้
    • แต่ยังไงก็ตามร้อนเมืองกรุง ทำให้เราตัวเหนียวเหนอะหนะ  ไม่เหมือนบ้านเราร้อนแล้วยังรู้สึกสบายตัวอยู่เลยว่าไหม
    • ที่ผ่านมาพี่เหมียวเกรงใจ ศน.อ้วน มากที่สุดในชีวิต เกรงใจจนพูดอะไรไม่ออก  ไหนจะงานยุ่งแล้วยังมายุ่งกับคนกันเองอีก
    • ขอขอบคุณ  ขอบคุณจากใจจริง ๆค่ะ
    • คนเก่ง หญิงแกร่ง  แต่อย่าให้พ่ายแพ้แก่สังขาร รักษาสุขภาพดังที่กัลยาณมิตรทุกคนห่วงใยนะคะ
    • งานมากเกินตัว  ตัวเล็ก  ใจใหญ่ เป็นห่วงมากค่ะ คิดถึงมากด้วย
    • ดึกแล้ว ศน.ขา ขอลาก่อน  จะแวะมาอีกค่ะ
    • ด้วยรัก.....พี่เหมียว

        

    - - - -- - - -

              สระอิขึ้นขี่หลังควายคอย

         เด็กตัวน้อยถือถุงมาข้างหลัง

         สระอึอยู่บนถุงน่ารักจัง

         ส่วนงูเลื้อยมาข้างหลังน่ารักดี...

                      คริ..คริ..

          

    สวัสดีค่ะพี่อ้วนที่รัก

    • คนเป็นครูก็ผิดได้ค่ะ
    • ยิ่งเป็นครูของครู...ยิ่งเสี่ยงต่อการผิดเป็นสองเท่า...อิ อิ อิ
    • ผิดนิดผิดหน่อย สื่อสารกันได้ไม่ผิดความหมายไม่เป็นไรหรอกค่

    ...555...

    ตกสระอะค่ะ...คิ คิ เห็นไหมผิดเลย

    อรุณสวัสดิ์ค่ะ...ครูพี่เหมียว

    ขอบคุณมากค่ะ..ที่อยู่เมืองกรุงแล้วยังอุตสาห์คิดถึงน้อง

    ดีใจกับพี่เหมียวค่ะ..ที่ได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตาในช่วงวันสงกรานต์..วันของครอบครัว

    เหน็ดเหนื่อยกับงานมาเป็นปี..คุ้มยิ่งกว่าคุ้มแล้วค่ะ..ถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ

    ฝากกอดนุ่ม ๆ น้องน้ำหวานด้วยนะคะ..

    เขินจังพี่เหมียวเจ้าขา..น้ำใจของพี่เหมียวและทุก ๆคนที่มีให้น้องมากมายนักเชียว..อะไรที่น้องพอจะช่วยเหลือได้..ยินดีและเต็มใจ..ตลอดเวลาและทุกเรื่องค่ะ..

    ขอบคุณสวย ๆ ค่ะ..สำหรับความเป็นห่วงเรื่องสุขภาพ ตอนนี้ปกติค่ะ

    และก็ดีใจกับอากาศของเมืองกรุงที่ไม่ร้อนเกินไปดังที่พี่เหมียวหวั่น คิดเหมือนกันค่ะ..ร้อนเมืองกรุงกับร้อนบ้านเราต่างกัน

    แล้ววันนี้มีโปรแกรมอะไรบ้างคะ..เที่ยวให้สนุกนะคะ

    ด้วยรักและคิดถึงค่ะ..น้องอ้วน

    อรุณสวัสดิ์ค่ะ..คุณพระจันทร์

    ชื่อสวยจังค่ะ..

    สระอิขึ้นขี่หลังควายคอย

    เด็กตัวน้อยถือถุงมาข้างหลัง

    สระอึอยู่บนถุงน่ารักจัง

    ส่วนงูเลื้อยมาข้างหลังน่ารักดี...

    จ๊ะเอ๋..สระเอเดินนำหน้า

    ช ช้างเชือกใหญ่ถือไม้เอกมา

    น หนูเริงร่าเดินมากับไก่

    ถือ หันอากาศไว้ หนูไม่ปล่อยเลย...

    ขอบคุณค่ะ..เป็นคนแพ้แสงจันทร์เสียด้วยสิคะ..อิๆ

    อรุณสวัสดิ์ค่ะ..น้องคนไม่มีราก

    ขอบคุณค่ะ..คนขยัน น่ารักจังค่ะ..

    พี่ชอบดูภาพของน้อง ๑๒ ที่ประวัติ..ยิ้มได้น่ารักมาก..

    ทำให้คิดถึง..อยากพบตัวเป็น ๆ เนอะ

    คนเป็นเพื่อนครูภาษาไทยต้องระมัดระวังอยู่ค่ะ..พยายามให้ผิดน้อยที่สุด..

    ไปพบน้อง ๑๒ ที่บันทึกเล่าเรียนเขียนอ่าน..เขียนได้เก่งมาก..พี่นำบล็อกเข้าแพลนเน็ตภาษาสวยแล้วค่ะ..จะพยายามเข้าไปอ่านนะคะ

    รักน้อง ๑๒ เช่นกันค่ะ..

    สวัสดีค่ะ ศน.อ้วนคนเก่ง หญิงแกร่ง

    • ตื่นเช้าจัง  อย่างงี้ยังมีแรงเป็นที่ปรึกษาให้แก่คุณครูอีก
    • มิใช่แต่ครูในเขตพื้นที่นะ ฮึ ครุทั่วราชอาณาจักร  แล้วคุณครูที่เมืองแพร่  พะเยายังนัดไว้อีกมิใช่เหรอ
    • นอนก็ดึก  ตื่นก็เช้า ปีใหม่นี้เตรียมนุ่งชุดคนเมืองไปร่วมขบวนกับเขาละสิ  ปีนี้พี่เหมียวก็คงไม่ได้ไปร่วมอยู่เมืองกรุงไปก่อนเนาะ  ขอบคุณมากค่ะที่ระลึกถึงน้ำหวาน
    • พี่เหมียวเล่าให้ฟังแล้ว น้าอ้วน ที่รองเท้ากัดใช่ไหม น้ำหวานฝากกราบสวัสดีและขอบพระคุณน้าอ้วนพร้อมกับพุดว่า ตอนนั้นเอ็นดูน้าอ้วนเนาะ ต้องเดินไกลและรองเท้าก็ไม่เป็นใจอีก
    • ตอนนี้น้ำหวานมีบ้านแล้วอยู่แถววังบูรพาภิรมณ์ค่ะ
    • ถ้ามีโอกาสคงได้ต้อนรับน้าอ้วนอีก
    • วันนี้พี่เหมียวมีโปรแกรมจะร่างโครงการที่ได้รับมอบหมายก่อนมาเมืองกรุง ศน.ให้ส่งหลังสงกรานต์  พี่เหมียวโทรติดต่อหัวหน้าวิชาการเพื่อร่างเป็นตุ๊กตาไปก่อน  ที่บ้านนี่มีโทรสารด้วย ติดต่อกันได้อยู่ค่ะ
    • ขอให้ศน.มีความสุขกับเทศกาลปี๋ใหม่เมืองบ้านเฮานะเจ๊า
    • ด้วยรัก................พี่เหมียว

    อรุณสวัสดิ์ค่ะพี่อ้วนที่รัก

    • วันนี้แวะมาส่งความรักสายไปหน่อยค่ะ
    • ขอบคุณค่ะสำหรับคำชมและกำลังใจ น้อง 12 จะพยายามต่อไปค่ะ
    • แล้วพบกันใหม่ค่ะ

    สวัสดีค่ะ อาจารย์วัชราภรณ์

    ขอบคุณมากค่ะ ที่อาจารย์กรุณาอธิบายวิธีการสร้างสื่อเพื่อฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ ทำให้ได้แนวคิดเกี่ยวกับมาตรฐานด้านที่ 4 ของ สมศ.ที่เป็นมาตรฐานของนักเรียน ได้บันทึกไว้แล้วค่ะ สำหรับรายละเอียดทั้งหมดทั้ง 3 ตอน

    ขอบคุณมากค่ะ

    “ ...ลมพระพายชายชื่นในคืนนี้ กลิ่นราตรีหอมระรื่นชื่นใจแสน ดอกไม้อื่นดื่นไปในดินแดน จะเหมือนแม้นราตรีไม่มีเลย เจ้าโชยกลิ่นต่อเมื่อสิ้นแสงอาทิตย์ เหมือนให้คิดปริศนาราตรีเอ๋ย...” ฉันไม่รู้สึกเบื่อเลยที่จะกวาดดอกราตรีที่ร่วงหล่นเต็มต้นในยามเช้า เพราะเจ้าได้ให้ความสุขความสดชื่นแก่เจ้าของอย่างเต็มที่แล้ว

    *********************************

    มาเยี่ยม อ่าน ซ้ำ ๆ ชอบดูดอกไม้มาก ๆ

    ชอบวิธีที่เฝ้ามอง ดม ดอม(อย่างกับเป็นแมลง ฮิ ฮิ)ดอกไม้ของคุณอ้วน

    เพราะตัวดิฉันเองก็มีอาการคล้าย ๆ กัน

    ตอนนี้ที่บ้าน..สวนจิ๋วหลิวเพราะเป็นบ้านพักหลวง..บรรดาดอกไม้สีขาว ขาวนวล ราวกับ และราวเกือบ..ขาว ที่กำลังแข่งกันออกดอกมาให้ ดอม แล ดม อาทิเช่น

    ชมนาด(ขาว) เรียกแบบนี้ก็ได้ ใช่ไหมคะ, มะลิ (ขาว)ออกตลอดปี , พุด(ขาว),โมก(ลา สีขาว), แก้ว(ขาว),เข็ม(แดงและเข็มหลวง),เข็มอินเดีย(ชมพูอ่อนนวลมาก ๆ เกือบขาว),เฟื่องฟ้า(ทั้งขาว ชมพู ออกตลอด มีดอกใหม่ให้เห็นทุกวัน) ดอกหญ้ากระดุม (ขาวปนเหลือง),ชาฮกเกี้ยน (ขาวเล็ก เจียมเนื้อเจียมตัว)ฯลฯ

    บัวดิน(ขาว*)สิคะ ไม่รู้เป็นอะไรไม่ค่อยยอมออก(ราวกับเป็นคู่อริกัน)

    ตั้งแต่ปลูก ออกดอกครั้งเดียว ยังกับความ..ครั้งนั้น..นั่นเลย

    คุยเพลิน เกือบลืมขอบคุณและบอกว่าเพลงข้างบนเป็นเพลงเก่งของพี่ชาย แค่เห็นเนื้อเพลงก็ได้ยินเสียงเพลงเข้าแล้ว ได้กลิ่นซะด้วย เดี๋ยวเขียนทักทายเสร็จ..ต้องโทรหา..พี่ชายที่แสนดี (พี่แท้ ๆค่ะ)

    อานิสงส์(สะกดถูกมั้ยเนี่ย) บันทึกคุณอ้วนทรงอิทธิพล เห็นมั้ยคะ

    สุดท้าย ขอทวงภาพ..ที่ว่าจะหาให้..

    และ..อ่านในประวัติ หนังสือ เอกสาร เกี่ยวกับงานวิจัย งานฯลฯ ของคุณอ้วน..ถ้าขอกันดื้อ ๆ มากไปไหมคะ

    ฮิ ฮิ

    เป็นคนรักภาษาไทยมาก ๆ คนหนึ่งเชียวแหละค่ะ

    P

         ..ยกมือไหว้สวยๆ คุณหมอจริยาค่ะ..

    • มีหลายความรู้สึกเชียวค่ะ..ณ เวลานี้
    • ดีใจแบบไม่คาดฝันค่ะ..ที่พบคุณหมอ
    • ตื่นเต้น..ที่คุณหมอเข้ามาอ่านบันทึกนี้อีกค่ะ
    • ฟ้าคงลิขิตให้เราต้องรู้จักกันมากกว่านี้..เพราะส่วนมากจะไม่ค่อยได้ย้อนกลับอ่านเรื่องเดิมค่ะ..ด้วยสาเหตุหลายประการ
    • พอดี วานนี้มีความคิดย้ายเรื่อง Home School ออกไปเขียนเป็น blog ใหม่ ค่ะ..เพราะดูทีท่าว่าจะต้องต่อยาวออกไป..จะทำให้ไม่ได้คุยเรื่องภาษาไทยค่ะ..
    • พอย้ายออกไป..หอมกลิ่นดอกรัก..ก็ขึ้นเป็นเรื่องล่าสุด
    • จึงพบกับคุณหมอนี่แหละค่ะ...นี่ไงคะ "ฟ้าลิขิต"
    • ยังตื่นเต้นไม่หายค่ะ...
    • เข้าไปอ่านเรื่องราวของคุณหมอตลอดค่ะ..
    • แต่ไม่ค่อยกล้าคุยด้วย..รู้สึกเกรงใจอย่างไรบอกไม่ถูกค่ะ
    • คุณหมอ..น่าทึ่งมากที่สุด..เรื่องของบทกวี..และจินตนาการ..ค่ะ
    • คณหมอคะ...ยกมือไหว้สวย ๆ อีกครั้งหนึ่งค่ะ ...แทนคำขอโทษร้อยครั้งพันครั้ง..สำหรับภาพดอกบัวดินสีขาว..ที่ให้สัญญาคุณหมอไว้
    • เป็นสัญญาใจ..ที่คนให้สัญญา..ไม่รักษาสัญญานะคะ..
    • ให้อภัยด้วยนะคะ...คุณหมอคนสวยใจดี
    • วันนี้ ศน.อ้วน  ฝากดอกรัก...แด่คุณหมอก่อนนะคะ 

                                      

    • ..รักที่ให้ในวันนี้ไม่มีหมด...ค่ะ...
    • มอบแด่คุณหมอจริยา..
    • แล้วจะเข้ามาคุยกับคุณหมออีกครั้งนะคะ..พร้อมบัวดินสีขาว..ที่คุณหมอบอกว่าหายากจัง..จะพยายามค่ะ
    • ด้วยความระลึกถึงคุณหมอค่ะ...

     

      สวัสดีอีกครั้งหนึ่งค่ะ...คุณหมอจริยา

    • ขณะนี้กำลังอบรมเรื่องการทำคลิปวีดิโอ..ของเขตพื้นที่ค่ะ
    • ด้วยยังคงติดค้างพันธะของหัวใจกับคุณหมออยู่..ค่ะ
    • ตั้งหลายเรื่องเชียว...(จึงแอบคุยด้วยค่ะ)
    • คุยกับคุณหมอยังไม่ครบประเด็นเลย..
    • คิดได้แล้วค่ะ..(แบบว่าอายจัง)..ดอกที่คุณหมอทวงถาม..หมายถึงดอกต้นเล็ก ๆ ที่จะส่งจากเชียงใหม่..ต่างหาก (ฮิๆ)
    • ศน.อ้วน คอยแต่จะคิดถึง..ดอกบัวดินสีขาว..ดอกแห่งความหลังของคุณหมอ..อยู่เรื่อยค่ะ
    • คุณหมอบอกว่า..สวนมีพื้นที่อยู่จิ๋วหลิวเดียว..แต่ดอกเยอะเชียวนะคะ..
    • ดูแล้ว..คุณหมอชอบ..ดอกสีขาว..นะคะ
    • ที่บ้านช่วงนี้..ดอกลำดวน..บานเต็มต้นค่ะ..กลิ่นหอมอ่อน ๆ ต้องโน้มกิ่งที่มีดอกมาสัมผัสกับจมูกค่ะ..กลิ่นจึงเข้าเต็มจมูก..เต็มหัวใจ
    • ที่เชียงใหม่..ช่วงนี้ฝนตกเยอะมากค่ะ..หลังจากฝนซาแล้ว..เห็นดอกไม้สดใสขึ้นเยอะค่ะ..ฝนชะล้างละอองฝุ่นออก..ดูแล้วชื่นใจมากค่ะ..สวยทุกต้นทุกสีที่อยู่เรียงรายตามถนน
    • ...เสียดายที่ไม่ได้บันทึกภาพไว้...
    • ในบางครั้งความห่วงกังวลในเรื่องการงาน..ทำให้ความงดงามของชีวิต..หายไปอย่างน่าเสียดายเชียวนะคะ
    • เพลงกลิ่นราตรีที่คุณหมอชอบ..พี่ชายคุณหมอชอบ..ศน.อ้วนคิดว่าคนรุ่น ๆ เราก็คงชอบเหมือนกันนะคะ โดยเฉพาะคนที่มีความงดงามของภาษาอยู่เต็มหัวใจ...เช่นคุณหมอ..
    • สำหรับเอกสาร..หากคุณหมอต้องการจริงๆ..ศน.อ้วนจะส่งให้..ตามที่อยู่หน้าประวัติใช่ไหมคะ..ตอนนี้ยังคงเหลืออยู่ไม่กี่เล่มค่ะ..บางเล่มอยู่ระหว่างการนำมาพิมพ์ใหม่ค่ะ..เพื่อให้คุณครูใช้เป็นสื่อการสอน..
    • ........................................................
    • ซาบซึ้งในน้ำใจของอาจารย์กวินทรากรค่ะ..
    • ที่กรุณานำภาพดอกบัวดินสีขาวพร้อมวิธีปลูกและดูแลมอบให้คุณหมอแล้ว
    • คำว่า "อานิสงส์" สะกดถูกแล้วค่ะ..
    • ศน.อ้วนจึงพลอยได้รับอานิสงส์จากอาจารย์กวินทรากรด้วย
    • เมื่อดอกรักเบ่งบาน.."กลิ่นดอกรัก"..จึงหอมจริง..หอมไกล..
    • ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ..ขอบคุณอาจารย์กวินทรากรด้วยที่เป็นกามเทพนำความรักไปส่งให้คุณหมอถึงที่บ้าน
    • ...ซาบซึ้งในความเป็นกัลยาณมิตรค่ะ..
    • ด้วยรัก

    มาเยี่ยม...

    เหมือนได้เข้ามาชมสวนดอกไม้บนดอย ได้ฟังเสียงเพลงทางภาคเหนือที่เย็น ๆ ได้บรรยากาศเลยครับผม...

    P

            สวัสดีค่ะ...คุณยูมิ

    • บ้านภาษาไทย..ของสาวเหนือ..ยินดีต้อนรับหนุ่มใต้ค่ะ..
    • ด้วยรอยยิ้มหวาน ๆ..ค่ะ (อิๆ)
    • ดีใจมากค่ะ..ที่คุณยูมิกรุณาแวะมาเยี่ยม
    • ช่วงนี้..เชียงใหม่ฝนตกทุกวันค่ะ..ตกมากด้วย
    • หลังฝนซา..ฟ้าก็ใส (เป็นบางครั้ง)..ดอกไม้สวยงามมากเชียวค่ะ...น้ำฝนชะล้างฝุ่นละอองออก...ดอกไม้สวยสดใส..ดูแล้วหัวใจชื่นบาน..ดีแท้ค่ะ

     

                   ..อุทยานดอกไม้..ให้ชีวิต

             นำดวงจิตเริงรื่นชื่นสดใส

             เคล้าเสียงเพลงบรรเลงถ้อยร้อยดวงใจ

             เชิญชวนให้..ภุมรา..มาดอมดม

                    ..กลิ่นดอกรัก..หอมไกลไปทั่วถ้วน

             ยังหมู่มวลกัลยาณมิตรอย่างเหมาะสม

             เหนือ..ออก..ตก..และ..ใต้มาชื่นชม

             ขอบคุณพรหมที่ลิขิต..ชีวิต(พวก)เรา..

    • ฝากดอกไม้ขาว..เล็ก ๆ  หอมชื่นใจ  แก่..คุณยูมิด้วยค่ะ

    • ดอกแก้วขาว...โมกขาว..มะลิสีขาว..พุดขาว

    • บันทึกภาพเองเช้าวันนี้ (ภาพไม่ค่อยชัดนะคะ..มือสมัครเล่นค่ะ)

    • แวะมาฟังเพลงเย็น ๆ อีกนะคะ...ขอบคุณค่ะ..

    ดอกใดในโลกล้วน       เสกสรร
    หลอกหมู่ภมรมัน         คลั่งไคล้
    ลางตัวกลิ่นรสหรรษ์     ติดอยู่
    บางหมู่แวะเวียนไซร้    ไป่ได้ ดื่มดม
    .
    ชมงามความแห่งข้อ    ศอนอเขียน
    รับว่ามานะเพียร          ใช่น้อย
    หลากหลายที่เกษียน    เวียนอ่าน
    อันท่านรับตอบถ้อย     เกินร้อย กระทงความ
    .
    งามดอกงามแห่งถ้อย   สื่อสาร
    หอมกลิ่นดอกรักบาน    ทั่วหล้า
    อักษรายิ่งหอมหวาน     บานคู่
    ชนหมู่ชาวบล็อกกล้า    บ่ายหน้า เวียนถึง

    P

           กราบขอบพระคุณค่ะ..พ่อครูทนัน

               ดอกใดในโลกล้วน      เสกสรร
           หลอกหมู่ภมรมัน            คลั่งไคล้
           ลางตัวกลิ่นรสหรรษ์        ติดอยู่
           บางหมู่แวะเวียนไซร้       ไป่ได้ ดื่มดม
    .
               ชมงามความแห่งข้อ    ศอนอเขียน
           รับว่ามานะเพียร              ใช่น้อย
           หลากหลายที่เกษียน        เวียนอ่าน
           อันท่านรับตอบถ้อย         เกินร้อย กระทงความ

    .
               งามดอกงามแห่งถ้อย   สื่อสาร
           หอมกลิ่นดอกรักบาน       ทั่วหล้า
           อักษรายิ่งหอมหวาน        บานคู่
           ชนหมู่ชาวบล็อกกล้า       บ่ายหน้า เวียน
    ถึง                           

                                      S2_resize

            "..พ่อครูคะ..หนูได้บันทึกไว้ในความทรงจำแล้วค่ะ.."

     

    เก่งมากเลยค่ะ สมกับเป็นผู้เชี่ยวชาญ ชอบภาษาไทยเหมือนกัน อยากเชิญเป็นที่ปรึกษาในการทำผลงานจัง

    ขอบคุณค่ะคุณ chanis ที่กรุณามาเยี่ยมและชม

    ยินดีค่ะ..ด้วยความเต็มใจ

    • คิดถึง น้องอ้วนจังค่ะ
    • ครูอ้อย พบทางตัน..หลายทางแล้วค่ะ

    รักษาสุขภาพค่ะ

    สวัสดีค่ะ

    ดีใจจังคะที่ได้ผ่านมาอ่านบทความเหล่านี้ ทำให้คิดถึงบ้านมากเลยค่ะ เป็นคนเชียงใหม่เหมือนกันค่ะ แต่ว่าทำงานที่กรุงเทพ ประทับใจทุกบทความค่ะ ขอเป็นกำลังให้สร้างสรรค์ผลงานออกมาเยอะ ๆ นะคะ (ทำให้มีกำลังใจในการทำงานค่ะ)

    ครูนุ๊ก ศูนย์ฯ ส่วนกลางค่ะ

    P

            สวัสดีค่ะ..ครูพี่อ้อย

    • เอ๋..รูปใหม่อีกแล้ว
    • เข้ากับบรรยากาศเดือนหน้า..นะคะ
    • พี่อ้อยขา..มีอะไรที่น้องพอจะช่วยได้..กรุณาบอกนะคะ
    • วันก่อนน้องส่งอีเมลไปถึงครูพี่อ้อยด้วยแล้วค่ะ..
    • รู้สึกเป็นห่วงจังค่ะ..

     

    สวัสดีค่ะ..คุณครูนุ๊ก

    • ขอบคุณมากๆค่ะ..ที่กรุณาเข้ามาเยี่ยมและชอบงานเขียน
    • มอบกำลังใจกลับคืนให้คุณครูนุ๊กในการทำงานไกลบ้านทุกวันด้วยนะคะ
    • กรุงเทพ..เชียงใหม่ไกลเพียงระยะทาง..แต่ไม่ไกลเลยค่ะในความรู้สึก
    • เข้ามาคุยกันอีกนะคะ..เจ้าของบ้านยินดีต้อนรับค่ะ

    แวะมาให้กำลังใจค่ะ

    อ้อ.......อยากให้ทำงานอย่างมีความสุขนะคะ

    • ธุค่ะ..

    จะเข้ามาบอกว่า..ต้อมก็ชอบดอกไม้ไทย  มีกลิ่นหอมบางเบาเหมือนกันค่ะ  ^^   ลีลาวดีเป็นดอกไม้ที่ต้อมโปรดปราน   กลิ่นหอมหวานปนโศก..ทำให้รู้สึกบางอย่าง

    มีความสุขมากๆ กับวันสุข(ศุกร์)นะคะ  ^^

     

    แวะมาเยี่ยม    คิดถึงค่ะ

    สวัสดีเจ้าพี่อ้วน ห่างหายไปนานมากเลยค่ะ คิดถึงๆ เจ้า รอเก็บตกข่าวคราว ความคืบหน้าจากพี่สาวเวียงพิงค์อิงดอยค่ะ ;)

    ขอบคุณเพื่อนๆบ้านภาษาไทยที่รักทุกท่านค่ะ

    คิดถึงทุกท่านเช่นกันนนนน....

    น้องปูจ๋า..ครูเอ..น้องต้อม และอีกหลายๆท่าน

    จะเข้ามาดูแลบ้านอีกเร็วๆนี้ค่ะ

    ด้วยรัก..ศน.อ้วน

    บำรุงรัตน์ เจนาวิน(แตงอ่อน)

    ชื่นชอบ ท่านศน.อ้วน มาก ๆๆๆๆๆ ค่ะ..ถึงแม้ไม่เคยพบท่านแต่สามารถสัมผัสถึงความดีที่อบอุ่นได้ค่ะ..อ่อนเป็นศน.เพิ่งบรรจุใหม่ที่สุโขทัยเขต 1ค่ะ..ดีใจที่ได้อ่านเรื่องราวที่ท่านเขียนค่ะ ขอเป็นกำลังใจตลอดไปนะคะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท