40. เรื่องผู้หญิงๆ...ที่ผู้ชายควรรู้


แต่ผู้เขียนเอาความรู้จากการมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันของผู้ที่เป็นมะเร็งเต้านมจริงๆเล่าสู่กันฟังดีกว่า ว่าเขารู้สึกอย่างไร และดูแลตัวเองอย่างไร ลองติดตามอ่านดูนะคะ

           วันนี้ได้ไปเยี่ยมน้องที่รู้จักกันป่วยเข้ารับการผ่าตัดเอาเต้านมออก 1 ข้างด้วยสาเหตุเป็นมะเร็ง  ตั้งแต่อายุยังน้อย  รู้สึกไม่สบายใจเพราะมะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่สามารถค้นพบได้ด้วยตัวเองและรักษาให้หายได้  จึงกลับมาทบทวนเรื่องเล่าเก่าๆที่เคยทำ เอามาเล่าใหม่  ลองอ่านดูนะคะ

   มะเร็งเต้านม  เป็นมะเร็งที่พบบ่อยที่สุดในผู้หญิงในประเทศทางตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นในยุโรป หรือสหรัฐอเมริกา แต่สำหรับในประเทศไทยพบว่ามะเร็งเต้านมยังเป็นมะเร็งที่เป็นอันดับสอง รองจากมะเร็งปากมดลูก แต่ขณะนี้มีแนวโน้มว่าผู้หญิงไทยเป็นมะเร็งเต้านมเพิ่มมากขึ้น เชื่อว่าเกิดเนื่องจากพฤติกรรมบางอย่างของผู้หญิงไทยในปัจจุบัน   ในที่นี้ผู้เขียนไม่ขอบันทึกว่ามะเร็งเต้านมเกิดจากอะไร  มีอาการอย่างไร   รักษาอย่างไร  เพราะสามารถสืบหาได้ทั่วไป 

                      แต่ผู้เขียนเอาความรู้จากการมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันของผู้ที่เป็นมะเร็งเต้านมจริงๆเล่าสู่กันฟังดีกว่า  ว่าเขารู้สึกอย่างไร   และดูแลตัวเองอย่างไร  ลองติดตามอ่านดูนะคะ

           ดูบรรยากาศการ ลปรร. แบบกันเอง

                       

                             

เรื่องเล่าคนที่ 1

         เริ่มป่วยเป็นมะเร็งเต้านมเมื่อ 10 ปีก่อน โดยคลำพบด้วยตนเองที่เต้านมด้านขวาด้านใน ขนาด ประมาณ 1 ซม. ไป MEMOGRAM  ที่โรงพยาบาล มหาราช (สวนดอก)  พบว่าเป็นมะเร็ง   ได้รับยาเคมีบำบัด ไม่ได้ผ่าตัด   ใหม่ๆเมื่อรู้ว่าเป็นมะเร็งเต้านม เครียดมากทำใจไม่ได้เลย มีปัญหามากโดยเฉพาะเรื่องไม่มีเงิน   เนื่องจากตัวเองเป็นผู้รับผิดชอบครอบครัวคนเดียว สามีก็เพิ่งมาเสียชีวิต ลูกชายก็ยังเรียนหนังสือไม่จบ  คิดมากจนไม่อยากรักษาตัวเอง  แต่ก็ห่วงลูกชายถ้าไม่มีเราแล้วใครจะดูแลส่งเสียลูกชาย   จึงตัดสินใจรักษาตัวเอง  พยายามทำใจให้สงบโดยการไหว้พระ  สวดมนต์เป็นประจำ    และหาโอกาสพูดคุยกับผู้ป่วยที่เป็นโรคเหมือนกันเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ทำให้สภาพจิตใจดีขึ้น   การดูแลตัวเองขณะนั้นคือ  ระวังเรื่องอาหาร ไม่กินเนื้อสัตว์  กินปลามากขึ้น  บังคับตัวเองกินผักผลไม้ให้มากขึ้น โดยเฉพาะใบโหระพา สัปปะรด มะเขือเทศ เพราะหมอบอกว่าจะทำให้ร่างกายสร้างเม็ดเลือดขาวเพิ่มมากขึ้น   ออกกำลังกายทุกวัน   ตรวจเต้านมด้วยตัวเองทุกเดือน    และ ไปตรวจ MEMOGRAM ปีละ1ครั้ง

         ต่อมาปี 2550  คลำพบก้อนที่ตำแหน่งเดิมขนาด 2  เซนติเมตรไปพบแพทย์ที่ รพ.สวนดอก  แพทย์แนะนำให้ผ่าตัดเอาออก และให้เคมีบำบัดร่วมกับการฉายแสงด้วย   ครั้งนี้แพทย์ให้ขนาดยาแรงขึ้นกว่าเดิม การได้รับเคมีบำบัดคราวนี้ทรมานมากทั้งร่างกายและจิตใจมาก   เวียนศรีษะ และอาเจียนมาก  กินไม่ได้เลย  แต่ก็พยายามบังคับตัวเองให้กินเพื่อให้มีแรง   ของที่กินได้จะเป็นพวกอาหารเหลว บางครั้งจะเอาผัก  ผลไม้ต่างๆมาปั่นและแช่ให้เย็นๆถึงจะกินได้  แต่ถ้าเป็นผลไม้เปลือกแข็งต้องปลอกเปลือกก่อนเพราะที่เปลือกอาจจะมีสารเคมีปนเปื้อนเนื่องจากมีแผลในปากทำให้เจ็บปวดมาก  เวลาเจ็บปากจะใช้น้ำอุ่นผสมกับเกลือเล็กน้อย อมก็จะช่วยทุเลาลงได้บ้าง     พยายามคลายเครียดโดยไหว้พระสวดมนต์ทำจิตใจให้สงบ   และออกกำลังกายเป็นประจำ  เดินบ้าง   เล่นไม้พลองบ้าง   จี้กงบ้าง   และก็ได้กำลังใจจากลูกชายและญาติๆ ตลอดจนเพื่อนร่วมงาน

               สาเหตุที่เป็นคิดว่าจากความเครียดเนื่องจากสามีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุต้องรับภาระในครอบครัวและส่งเสียลูกชายที่ยังเรียนไม่จบคนเดียวหรือคิดว่าเป็นกรรมเก่าของตนเองเพราะในครอบครัวไม่มีใครมีประวัติเป็นโรคมะเร็งสักคน

                     

                         

เรื่องเล่าคนที่ 2

         ทราบว่าตัวเองมีก้อนที่เต้านมด้วยตัวเองโดยบังเอิญเมื่อ ธันวาคม 2549   เนื่องจับลูกหมามานอนเล่นที่หน้าอกแล้วลูบหน้าอกตัวเองสะดุดเจอก้อนขนาดเท่าหัวแม่มือที่อกซ้ายด้านใน   ตอนนั้นตกใจมาก คิดมาก คิดไปต่างๆนานาว่าตัวเองต้องตาย เครียดมากเพราะเป็นห่วงลูกๆทั้ง 3  คน  โดยเฉพาะคนโตที่มีปัญหาด้านสุขภาพ จึงนำเรื่องนี้มาเล่าให้เพื่อนร่วมงานทราบ เพื่อนๆปลอบใจว่า  คนเป็นก้อนแบบนี้รักษาให้หายได้   เป็นแล้วไม่ได้ตายทุกรายจึงมีกำลังใจแต่ใหม่ๆก็ยังทำใจไม่ได้   สุดท้ายตกลงใจไปรับการตรวจและรักษาที่ตึกศรีพัฒน์   โรงพยาบาลมหาราชตรวจMEMOGRAM   และเจาะที่ก้อนเนื้อเพื่อหาเซลล์มะเร็ง โดยหมอใช้ยาชาฉีดเฉพาะที่   ไม่เจ็บมากใช้เวลาเล็กน้อย ผลออกมาเป็นเนื้อเยื่อไม่ดี จึงต้องตัดชิ้นเนื้อไปตรวจซ้ำ

         ขณะที่กลับมารอฟังผลการตรวจเนื้อเยื่อ   เครียดมาก  แต่ได้กำลังใจจากเพื่อนร่วมงาน  และจากคนเล่าเรื่องคนที่ 1 ซึ่งจะให้กำลังใจปลอบใจว่าไม่ต้องกลัว และคอยเป็นพี่เลี้ยง   ให้กำลังใจมาโดยตลอด

              การดูแลตัวเองในขณะรอผ่าตัด คือ พยายามสร้างขวัญและกำลังใจให้ตนเองโดยยึดเอาคำแนะนำของผู้เล่าเรื่องคนที่ 1 มาปรับใช้กับตัวเอง  เข้ากลุ่มกับผู้ป่วยที่เป็นโรคแบบเดียวกัน  ซึ่งจะมีทั้งคนที่เริ่มป่วย ที่กำลังรักษาและที่หายแล้วมาพูดคุยและให้กำลังใจซึ่งกันและกัน โดยมีพยาบาลจะคอยให้คำแนะนำด้วย   กินอาหารที่มีประโยชน์ลดอาหารเนื้อสัตว์   เน้นผักผลไม้ และปลาให้มากขึ้น    ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ  

          หลังจากนั้นก็เข้ารับการผ่าตัด (เมษายน 2550)  แพทย์ผ่าตัดออกทั้งเต้า ( ขนาดก้อนเนื้อขนาด 2-3 เซนติเมตร) หลังผ่าตัดได้ 1 เดือนเริ่มเข้าการรักษาเคมีบำบัด   วันแรกที่ได้รับยาทรมานมากมีอาการเวียนศีรษะ   อาเจียน 5-6 ครั้ง    ไม่ได้นอนเลยเพลียมาก ช่วงนี้รับประทานอาหารไม่ได้ อาเจียนตลอดไม่รู้สึกอยากกับอาหาร   อาการแย่ลงเรื่อยๆ อาเจียนมากขึ้น เวียนศีรษะมาก  เหม็นกลิ่นอาหาร เห็นอาหารอะไรก็อยากอาเจียน   เช่นเห็นอะไรสีส้มก็จะอยากอาเจียนแล้ว แย่มากเลย     พยายามให้กำลังใจตัวเองโดยคิดว่าไม่ได้เป็นแต่เราคนเดียว เพราะในห้องที่ใช้ยาเคมีบำบัดจะมีเตียงผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาเหมือนกันประมาณ 20  เตียง   มีทุกวัยตั้งแต่ 20 กว่าๆจนถึง70 ปีกว่าๆและที่สำคัญยังมีคนที่แย่กว่าเราอีก

             บังคับตัวเองกินผักสดๆแต่ต้องแช่และล้างให้สะอาดเพื่อไม่ให้มีสารเคมีปนเปื้อน  เช่น  ใบโหรพา มะเขือเทศและสับปะรด    เพราะหมอบอกว่าจะช่วยสร้างเม็ดเลือดขาวในร่างกาย  บางครั้งก็เอามาปั่นเป็นน้ำแล้วดื่ม   กินไข่ขาววันละ 5-6 ฟอง  เพื่อเตรียมตัวรับเคมีบำบัดในเข็มต่อไป   ไม่กินอาหารสุกๆดิบๆเช่น  ปลาร้าหรือแหนม    ผลไม้เปลือกแข็งถ้ากินต้องปลอกเปลือกก่อน เนื่องจากอาจมีสารตกค้างที่ผิวของผลไม้

            ส่วนสาเหตุที่เกิดโรคนี้ของตัวเอง   คิดว่าอาจเนื่องจากชอบกินอาหารประเภทเนื้อสัตว์มากๆ  โดยเฉพาะเอามาปิ้งย่างและชอบของทอดมันๆ (ซึ่งอาจใช้น้ำมันเก่าๆทอดซ้ำก็ได้ )

             ปัจจุบันได้รับกำลังใจจาก  ลูกๆและสามี  ให้แม่พักผ่อนมากๆไม่ต้องทำงานอะไรเลยที่บ้าน  เพื่อนๆร่วมงาน เข้าใจและให้กำลังใจ   เวลาเพลียมากๆก็ไปนอนพักไม่ได้ทำงานเพื่อนๆก็ทำแทน

              ตัวผู้เล่าเห็นว่าต้องให้ความสำคัญกับการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง โดยเฉพาะเวลาอาบน้ำเพราะที่ผ่านมาไม่เคยทำเวลาไปตรวจสุขภาพประจำปีและได้รับการตรวจและแนะนำแต่ไม่เคยกลับมาทำเองเลย

                  4332            4332             4332              4332

ถอดความจากเรื่องเล่าเกี่ยวกับการดูแลตัวเอง

          

           กระต่ายน้อยน่ารัก                   กระต่ายน้อยน่ารัก     

 โหระพา  ใบโหระพาเป็นแหล่งเบต้าแคโรทีน ซึ่งมีส่วนสำคัญในการป้องกันโรคร้าย เช่น โรคหัวใจขาดเลือดและมะเร็ง โหระพา 1 ขีด มีเบต้าแคโรทีนสูง คือ 452.16 ไมโครกรัม ร่างกายผู้ใหญ่ต้องการเบต้าแคโรทีน 800 ไมโครกรัม/วัน แต่เบต้าแคโรทีน มีอยู่ในผักใบเขียวเข้มทุกชนิด การกินผักให้มากที่สุดโดยกินโหระพาไปด้วยจะทำให้เราได้เบต้าแคโรทีน เพียงพอ   ส่วน "เบต้าแคโรทีน" (Beta-carotene) เป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ(โปรวิตามินเอ) มีบทบาทสำคัญในการรักษาสุขภาพและเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ทั้งนี้ โดยปกติร่างกายของมนุษย์เราสามารถเปลี่ยนเบต้าแคโรทีนไปเป็นวิตามินเอได้ตามปริมาณที่ร่างกายต้องการ นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เสมือนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ  (แอนตี้ออกซิเดนท์)  ด้วย         ลดความเสี่ยงต่อภาวะมะเร็ง อนุมูลอิสระมีผลเกี่ยวข้องกับมะเร็งเนื้อร้าย การลดปริมาณอนุมูลอิสระเท่ากับลดความเสี่ยงของมะเร็ง ทั้งยังพบว่าเบต้าแคโรทีนให้ผลกระตุ้นเซลล์ภูมิต้านทานในร่างกายที่ชื่อ ที-เฮลเปอร์ ให้ทำงานต้านสิ่งแปลกปลอมได้ดีขึ้น ให้ผลดีกับผู้ที่มีความเสี่ยงต่อมะเร็ง

ที่มา  http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%82%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9E%E0%B8%B2  และ http://www.sudipan.net/phpBB2/viewtopic.php?p=10254

       นอกจากนั้นบรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียน โดยคั้นน้ำจากใบโหระพาสด ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำอ้อย 2 ช้อน รับประทานวันละ 2 ครั้ง พร้อมกับน้ำอุ่น  

ที่มา http://www.oknation.net/blog/ION/2008/08/19/entry-1

            เพื่อน มิตรภาพ                          เพื่อน มิตรภาพ

มะเขือเทศ ในผลมะเขือเทศมีสารจำพวก แคโรทีนอยด์ ชื่อไลโคพีน (Lycopene) ซึ่งเป็นสารสีแดง และวิตามินหลายชนิด เช่น วิตามิน บี 1 วิตามิน บี 2 วิตามิน เค โดยเฉพาะวิตามิน เอ และวิตามิน ซี มีในปริมาณสูง มีกลดมาลิค กรดซิตริก ซึ่งให้รสเปรี้ยว และมีกลูตามิค (Glutamic) ซึ่งเป็นกรดอะมิโนช่วยเพิ่มรสชาติให้อาหาร นอกจากนี้ยังประกอบด้วยสารเบต้าแคโรทีน และแร่ธาตุหลายชนิด เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก เป็นต้น  ที่มา http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A1%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8

 

                                            

น้ำอุ่นผสมเกลือเล็กน้อย    ช่วยบรรเทาอาการเจ็บแผลในปาก

ที่มา 

http://www.nanahealthy.com/article/mouth-ulcer-treatment.html

 

                  nun                         nun      

ไอศกรีมหรือน้ำผลไม้ปั่นเย็นๆ  รับประทานได้ง่ายในคนที่มีแผลในปากและเจ็บปาก   http://www.tspd.org/QA/qanew-ans.asp?id=251

    น่ารัก                        น่ารัก      

 

ปลาและอาหารทะเล    มีวิตามิน บี 6และสังกะสี  ช่วยให้เม็ดเลือดขาวสร้างภูมิคุ้มกันมากขึ้น    ส่วนสังกะสี ทำหน้าที่ช่วยสร้างและเสริมการทำงานของเม็ดเลือดขาว  เสริมสร้าง T Cell  และ B Cell

ที่มา  http://pha.narak.com/topic.php?No=20744

                1132                              1132 

ความเครียด      เพิ่มความเสี่ยงมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้นราว 30% ในกลุ่มผู้หญิงที่เครียดกับงาน ทั้งนี้ เมื่อนำปัจจัยอื่นๆ อาทิ การดื่มเหล้า จำนวนบุตร น้ำหนัก และอายุ มาพิจารณาประกอบ อย่างไรก็ดี นักวิจัยไม่พบความเชื่อมโยงระหว่างความเครียดกับมะเร็งในกลุ่มผู้หญิงที่ทำงานชั่วคราว   ที่มา http://www.thaictclub.com/index.php?option=com_content&task=view&id=399

                      blinking heart           blinking heart          blinking heart      blinking heart        

    แล้วท่านผู้อ่านคิดว่าถ้าเรื่องเหล่านี้เกิดกับเราหรือคนที่เรารักเราจะทำไงดีคะ...

หมายเลขบันทึก: 238253เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2009 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (84)

เย้ๆๆบันทึกใหม่พี่เขี้ยวคลอดแล้ว กำลังรออยู่พอดี อิอิ

ไชโย

อย่างนี้ต้องฉลอง

ทันที่ 1  อิ  อิ

มะ.....มายก (แก้ว) นมที

พี่เขี้ยวค่ะ

โรคมะเร็งเป็นโรคที่น่ากลัวมากๆๆค่ะ แล้วยิ่งสมัยนี้มีหลายปัจจัย

ทั้งการดำรงชีวิตและพฤติกรรมการบริโภคก่อให้เกิดความเสี่ยงทั้งนั้น

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะค่ะ

คิดถึงมากมายค่ะ......จุ๊ฟๆๆๆ

สวัสดีครับ

  • ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลและวิธีดูแลตนเอง
  • ถ้าเรื่องเหล่าเกิดกับคนที่เรารู้จัก ก็ตั้งสติ
  • ปรึกษาคุณหมอ
  • ผู้รู้
  • อ่านหนังสือ
  • ฯลฯ

 

ระบบล่มอีกแล้วค่ะ

 

กำลังใจจากคนที่รัก  พลังจากเพื่อนๆ จะช่วยให้สามารถสู้กับสิ่งต่างๆ ได้

การที่รู้ว่ายังมีผู้ร่วมชะตากรรมเดียวกัน ทำให้เกิดแรงฮึด ค่ะ

 

ถ้าเกิดกับกระติก  คงต้องทำใจ

และขอพลังจากคนรอบๆ ข้างก่อนค่ะ

P

 

  • เอ..จองได้ที่ 1
  • เนี่ยกำลังเอาบุญบ่ายหรือเปล่านะ 
  • มีของดีมาฝากคืน   อิอิ

กวนๆ ขำๆ

P

 

  • น้องก้อย
  • ชีวิตเราทุกวันนี้ล้อมรอบไปดูมะเร็งร้อยแปด
  • แต่ที่พบมากและสามารถรักษาหายได้
  • ก็คือมะเร็งเต้านมนี่แหละ
  • ตัดทิ้งไปเลย
  • แต่ที่สำคัยต้องตรวจเต้านมด้วยตัวเอง (หรือให้คนอื่นตรวจให้ก็ได้ แหมๆๆคิดมาก   เจ้าหน้าที่สาธารณสุขไงจ๊ะ )
  • อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง
  • ช่วงก่อนและหลังประจำเดือนมา 7 วัน
  • หมั่นตรวจของตัวเองนะจ๊ะ

tc

P

 

  • ถ้าเจอว่าเป็น
  • อันดับแรกต้องตั้งสติเหมือนคุณไข่ว่า
  • แล้วทบทวนว่าควรจะทำอะไรต่อไป
  • อย่าวู่วามเกินเหตู
  • เพราะอาจจะไม่เป็นมากเท่าที่เราคิด

เป็นห่วงจ้ะ

P

 

  • วันนี้พี่เขี้ยวก้ไปเยี่ยมมา 1 คน
  • อายุ 36 ปี  ต้องตัดเต้านมออก 1 ข้าง
  • เพราะเป็นระยะแรก
  • น้องที่เป็นเล่าว่าหมอถามว่าจะศัลยกรรมตบแต่งไหม
  • พี่เขี้ยวแนะนำน้องเขาไปว่า
  • อย่าเลยรอให้รักษาให้หายดี
  • ให้ชัวร์ว่าหายก่อนค่อยว่ากัน  อิอิ
  • ผู้หญิงกับความเป็นหญิงที่สูญเสียไป

             เป็นห่วงเสมอนะ

 

 

  • โรคภัยไข้เจ็บ มักมาหาเรา เมื่อป้องกันตัวเองไม่ดีพอนะคะ
  • เพราะฉะนั้น อย่าประมาท
  • การให้กำลังใจผู้อื่นเป็นสิ่งสำคัญยิ่งเลยนะคะ
  • ยิ่งในภาระงานของผู้รักษาพยาบาล เป็นสิ่งดีงามที่ทำให้กับสังคม
  • ขอบคุณเจ๊เขี้ยว ในมุมมองดีดี ที่นำมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

ด้วยความรัก ความเอาใจใส่ โรคภัยก็ทุเลา..ครับ

ปีละ 1 คน ที่จากไปด้วยโรงมะเร็ง....

รักกันไว้เถิด....มะเร็งมันกลัวความรัก

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบคุณค่ะ
  • ได้ตั้งใจอ่านช้า ๆและพิมพ์ไปแจกครูที่โรงเรียนด้วยค่ะ
  • ถึงรู้แล้วก็ควรรู้อีก จะได้ไม่ละเลย
  • รักและคิดถึงนะคะ

P

  • จุดที่ปิ๊งแว๊บให้เขียนบันทึก
  • เพราะไปเยี่ยมน้องคนหนึ่งอายุยังน้อย 36 ปีเอง
  • แต่เป็น CA Brest  ต้องผ่าตัดเต้านมออก 1 ข้าง
  • ทำให้คิดถึงเรื่องเล่าที่เคยคุย ลปรร
  • กับเจ้าหน้าที่ 2 คนข้างบนที่เป็น
  • อย่างน้อยเอามาเตือนกันให้ตระหนักค่ะ
  • น่ากลัวจังแฮะ..
  • อาหารทุกวันนี้มีสารเติมแต่งกันเยอะมั้งครับ..
  • ต้องระวังเรื่องนี้ด้วย..
  • ขอบคุณที่นำมาบอกเล่า 9-10 ครับ
  • ต้องดูแลและสำรวจตัวเองแต่เนิ่น ๆ นะคะ
  • จะต้องมีเวลาป้องกันรักษาทันค่ะ
  • ขอบคุณพี่เขี้ยวสำหรับความรู้ดี ๆ ค่ะ
  • คิดฮอดแต๊ๆๆๆๆ
  • (^______^)

มาบอกเรื่องของผู้ชายที่ผู้หญิงควรรู้ครับ

มาดูใจน้องโกสนบ้านพี่เขี้ยวครับ

  • ต้นโกสนอยู่ที่ร่มหรือเปล่าครับ
  • ลองย้ายไปไว้ที่แดดรำไรดูครับ
  • จังหวะช่วงนี้เป็นช่วงที่ต้นไม้ผลัดใบก็เป็นได้
  • รดน้ำ พรวนดิน
  • สังเกตุว่ารากเน่าหรือเปล่า
  • อาจฟื้นได้ครับ
  • สวัสดีครับ

    • แวะมาอ่านเพื่อเป็นความรู้

    • "รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม"

    • "มาเล็ง" ไม่กลัว..กลัว"มายิง"...แหะ ๆ


    คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

    ......................................................................................................

    สวัสดีครับได้ประโยชน์มาก

    แวะมาส่งความคิดถึงค่ะ...1253904_6090760 มีความสุขในการทำงานนะค่ะ^_^

    P

     

    • ใช่แล้วค่ะ  
    • ความรักนี่ช่วยรักษาทุกโรคจริงๆ
    • อย่าลืมเหลียวดูคนข้างกายบ้างนะคะ

                character of love

     

    P

     

    • หวัดดีค่ะพี่อ้อย
    • ต้องใช้ความรักรักษาค่ะ
    • รักตัวเอง
    • เฝ้าระวังให้ตัวเอง

                  ความอบอุ่นจากดวงใจส่งให้เธอ

     

    P

     

    • เป็นเรื่องใกล้ตัว
    • ที่ทั้งๆรู้
    • แต่ละเลย
    • จนเกิดเรื่อง
    • ว่าแต่เดือนนี้ตรวจมะเร็งเต้านมหรือยังคะ  อิอิ

                 

     

    มาส่งความคิดถึงค่ะ

    ไม่กี่วันนี้ เพิ่งดูหนังเกี่ยวกับเรื่องนี้ค่ะ

    ... มีหนุ่มเกาหลี เค้าใส่ใจเรื่องอย่างนี้ของแฟนด้วยนะคะ

    อิ อิ ...  เป็นเรื่องผญ. ที่ผช. ควรรู้ จริงๆ ค่ะ ...

    น่ารัก ... ขอบคุณค่ะ

     

    P

     

    • อย่าลืมเติมรัก  ใส่ปุ๋ย
    • ให้คนที่ยืนกอดด้วยกันนะคะ
    • หมั่นตรวจ และดูแลกันและกัน

                   

     

    P

     

    • คิดถึงน้องนักรบคนเก่งและแสนดี
    • เรื่องใกล้ตัวที่ต้องเฝ้าระวังนะจ๊ะ
    • เป็นห่วงจ้า
    •             อย่าลืมตรวจด้วยตัวเอง  อิอิ

     

    บันทึกนี้ดีจังค่ะ เป็นประโยชน์มาก และชอบตรงที่ เราสามารถนำผักสวนครัวมาใช้ประโยชน์ ได้จริงๆ
    http://gotoknow.org/blog/goodliving/205154
    และการนั่งธรรมะ ก็จะเป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยได้มากค่ะ


    พี่เจ๊เขี้ยวคะ

    4332 (ขอ...ก่อน น่ารักๆ)

    ถอดความจากที่อ่าน (มั่งจิ...)

    มะเร็งอยู่ใกล้ตัวเข้ามาทุกทีๆ แล้วค่ะ แม่บอกว่าดูแลสุขภาพด้วยนะลูก เวลานี้พี่น้องของพ่อที่เหลืออยู่ทั้งสองท่าน มีเพื่อนชื่อ มะเร็ง มาเปิดเผยตัวตนแล้วค่ะ บทจะมาก็มาราวนัดหมายกัน

    สำคัญเรื่อง การดูแลตัวเอง ความเครียด ต้องไม่ให้เกิดกับตัวเราอันดับแรก และดูแลอาหารที่รับประทาน อะไรที่เคยชอบ แถมมีคุณประโยชน์กับเพื่อนเราที่ชื่อ มะเร็ง (ยังแอบอยู่ในตัวเรา) ก็ตัดใจเสีย

    เค้าบอกว่าเราทุกคนมีเซลล์ที่จะพัฒนาหรือกลายพันธุ์เป็นมะเร็งได้ทุกเวลา เกิดและอยู่ในตัวเราตั้งแต่เราปฏิสนธิ ดังนั้นจงอยู่กับเขาแบบสันติ ให้เขาอยู่แบบสงบๆ จนกว่าถึงเวลาที่เราทั้งคู่พร้อมจะจากไป(ด้วยกัน)

    ขอบคุณค่ะ

    ถูกต้องครับ ผู้ชายต้องรู้....อิอิ.อิ

    รักเมีย      ต้องเข้าใจ       ไม่มีใครใหญ่กว่าเมีย

    โชคดีครับ

    สวัสดีครับอาจารย์ มาเรียนรู้ครับ

    ...สาเหตุที่เป็นคิดว่าจากความเครียด..

    ...ไม่กินเนื้อสัตว์  กินปลามากขึ้น  บังคับตัวเองกินผักผลไม้ให้มากขึ้น โดยเฉพาะใบโหระพา สัปปะรด มะเขือเทศ เพราะหมอบอกว่าจะทำให้ร่างกายสร้างเม็ดเลือดขาวเพิ่มมากขึ้น   ออกกำลังกายทุกวัน..  

    ...กำลังใจจาก  ลูกๆและสามี...

    P

     

    • อยู่ชายคาบ้าน
    • กำลังงามอยู่เลย
    • เผลอแป๊บเดียวเพี๊ยะลง
    • ใบร่วงหมดเลย
    • พี่ปลูกลงดินย้ายไม่ได้
    • แหม  เพี๊ยะ เนี่ยเหมือนมะเร็งจริงๆ
    • เผลอไม่ได้  อิอิ
    • อย่าลืมใส่ใจคนข้างกายด้วยนะจ๊ะ
    • เตือนเขาว่า  อย่าลืมตรวจมะเร็งเต้านมทุกเดือน  อิอิ

                                

     

     

    P

     

    • มะเร็งเนี่ยถ้ามันเล็งเราถูก
    • จนมุมทุกคนค่ะ

    คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

    P

     

    • ใช่ค่ะมีประโยขน์มาก
    • แต่อย่าลืมไปเตือนลูกสาวมาอ่านนะคะ
    • เพราะดดยมากมักพบในคนที่ไม่แต่งงาน
    • เอ๊ย...ไม่มีลูก  ไปฝากลูกแอ๊ด ด้วยนะค

    1            1           สาธุ  อย่าได้เป็นเล้ยยย 

    ต้องดูแลใส่ใจสุขภาพตั้งแต่บัดนี้ซะแล้ว..ขอบคุณที่นำมาบอกกล่าวคะ

    P

     

    • ได้ข่าวว่าคุณพ่อประจักษ์
    • จะมารับลมร้อนเชียงใหม่  อิอิ
    • แบบหนาวมาไม่ได้เพราะแพ้
    • ต้องมาตอนอากาศเริ่มอุ่นๆ

                       1         1

    P

     

    • เรื่องบางเรื่องเราต้องใส่ใจกันและกัน
    • แต่เรื่องบางเรื่อง..ลืมได้ก็ลืมซะมั่ง  อิอิ

                             หัวใจที่งดงาม  

     

    ขอบคุณน่ะค่ะพี่มนัญญา

    ใยมดจะปริ้นให้แม่ได้อ่านค่ะ

    อิอิ ใยมดเห็นแล้ว...พี่มนัญญาไปส่งภาพประกวดกับครูอ้อยแล้วน่ะค่ะ

    พี่ช้างกับสาวน้อย น่ารักมาก ๆ เลย

    แต่ก็สู้ของใยมดไม่ได้ค่ะ อิอิ

    โชคดีมีความสุขน่ะค่ะ

    P

     

    • ธรรมะนี่เป็นทางออกของทุกคนที่ต้องการทางที่สงบ
    • เป็นทางที่สามารถเดินได้ง่าย
    • แต่เรามักไม่เลือกเดิน
    • อาจเพราะเรามีทางด่วนอื่นมากมาย
    • ที่เย้ายวนให้เราอยากไปมากกว่า
    • จริงไหมคะ

    P

     

    • มะเร็งมันแอบแฝงอยู่ในตัวเราตลอดเวลา
    • เหมือนน้องดาวว่า
    • อยู่ที่ว่าเราจะทำอย่างไรให้มันอยู่อย่างสงบ
    • ไม่ระรานซึ่งกันและกัน
    • อันนี้เราคงต้องมาทบทวนตัวเก่า
    • ว่าแล้วเราไปทำอะไรมากมายให้ตัวเอง
    • แบบไม่รักตัวเอง
    • จนมันต้องลุกขึ้นมาจัดการกับเรา
    • คนที่ไม่รักดี  อิอิ

     

     

           คู่มือที่ทำให้เราหันมาดูแลตัวเอง

    สวัสดีค่ะ  แวะมารับความรู้ค่ะ  คิดถึงค่ะ

     

    P

     

    • เราบันทึกเรื่องใหม่นี้
    • เหมือนนัดกัน
    • ผอ.บันทึกเรื่องผู้ชาย...ที่ผู้หญิงควรรู้
    • เขี้ยวบันทึกเรื่องผู้หญิง....ที่ผู้ชายควรรู้
    • แต่ที่แน่ๆ
    • รักเมีย      ต้องเข้าใจ       ไม่มีใครใหญ่กว่าเมีย

    P

     

    • ดีใจที่สามารถให้ความรู้ได้บ้างค่ะ
    • อย่าลืมดูคนข้างกายบ่อยๆนะคะ
    • เรื่องแบบนี้ต้องการกำลังใจ
    • เหมือนเราหมั่นรดน้ำพรวนดินให้ต้นไม้
    • นับวันจะยิ่งเติบโตและแข็งแรง

    P

     

    • ต้องเริ่ม ณ.บัดนาว
    • เพราะพี่เขี้ยวตรวจสุขภาพ
    • สอนผู้รับบริการตรวจเต้านม 10 คน
    • มักเจอก้อน  ประมาณ 2-3 คน
    • โดยที่เจ้าตัวบางคนไม่เคยรู้ว่าอยู่กับ
    • เจ้าก้อนนั้นมานานกี่ปี
    • และเมื่อเจอเราก็ต้องไปตรวจเพิ่มเติม
    • เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นแค่ก้อนเนื้อธรรมดา

                     

          อย่าลืมตรวจเต้านมด้วยตัวเองทุกๆเดือน

           เพราะไม่มีใครที่สามารถเฝ้าระวังได้ดีเท่าเราจ้า

     

    P

     

    • น้องใยมดอย่าเอาให้แต่แม่ดู
    • ตัวน้องเองก้ต้องตรวจด้วย
    • เพราะสามารถเป็นได้ทุกวัย
    • ตั้งแต่เริ่มสาวน้อย
    • จนไปเป็นสาวเหลือน้อย
    • ผู้ชายก็ยังเป็นได้ค่ะ

         เอาภาพคู่มาแข่งกับน้องใยมด  อิอิ

     

    พี่เขี้ยวจ๋า

    แล้วท่านจะไปกะใคร เมื่อไหร่ ไปยังไง และก้อยขอไปด้วยได้ไหม อิอิ

    ?????????

     

    P

     

    • ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ
    • เรื่องใกล้ตัวของคนใกล้กายค่ะ
    • ที่ ผอ.ก็ควรรู้บ้าง
    • ไปเป็นกำลังใจให้เกลี่ยอัตรากำลังด้วยรอยยิ้มมาแล้ว
    • มาเยี่ยมใหม่นะคะ

                ขอบคุณที่เป็นเพื่อนกัน

     

    อิอิพี่มนัญญา ภาพน่ารักจัง

    ใยมดว่าจะจิ๊กไปส่งเข้าประกวดกับครูอ้อยส่ะหน่อย

    แต่ไม่ได้แล้วค่ะ อายครูอ้อยแล้ว

    ใยมดส่งไปตั้ง 9 ภาพแล้ว

    อิอิ เสียดายจัง

    อ๋อ...ใยมดก็ต้องตรวจด้วยน่ะค่ะ แล้วจะทำดูค่ะ

    แต่พี่มนัญญาใยมดขอถามหน่อยค่ะ

    พอดีเลยพี่มนัญญาเขียนเรื่องนี้ขึ้นมา

    คือ แม่ใยมดมีน้ำนมไหลออกมาค่ะ เคยไปโรงพยาบาล หมอบอกว่าธรรมดา

    แต่ใยมดเคยอ่านเจอในนิตยสารเค้าบอกว่า อาการมีน้ำนมออกมาแบบนี้ คือมีสิทธิเป็นมะเร็งเต้านม

    ใยมดก็เลยให้แม่ไปตรวจที่คลินิก แต่คลีนิกเค้าได้เอาเลือดไปตรวจค่ะ แล้วก็บอกว่าปกติดี ไม่มีอะไร แล้วค่อยมาตรวจทุกปี

    ใยมดอยากจะถามพี่มนัญญาให้แน่ใจอีกครั้งนึงว่า เราตรวจจากเลือดผลมันแน่นอนมั้ยค่ะ คือใยมดเป็นห่วงแม่มาก ๆ เลยค่ะ

    ผลเลือดออกมาแล้วจากคลีนิกนี้นี่แหละ บอกว่า แม่ไม่ได้เป็นไทรอยด์ ไม่ได้เป็นมะเร็งเต้านม ปกติดีทุกอย่าง

    พี่มนัญญาช่วยตอบใยมดอีกครั้งน่ะค่ะ ว่าการตรวจจากเลือดมันชัวร์มั้ยค่ะ

    เฮ้อ....อยากรู้จัง

    P

     

    • มา 2 คน กับภรรยา
    • ไม่ทราบมาเมื่อไหร่
    • จะมาด้วยก็ลองถามดู
    • จะได้สนุกๆ
    • แล้วราไปกินข้าวด้วยกันอีก
    • คราวนี้จะชวนไปให้มากกว่าเดิม
    • นานๆจะมีผู้ใหญ่หน้าตาดีมา  อิอิ
    • ลองถาม ผอ.ดูนะ
    • มาได้ด้วยยิ่งดี

                    Smile

     

    ว้าววว....อยากไปด้วยจัง....จะลองชวนพี่โดดดูดีมั๊ยค่ะ....จะได้มีคนขับรถให้พ่อ.....อิอิ

    P

     

    • ที่ออกมาเป็นน้ำนมหรือหนอง
    • มีบวมแดงที่เต้านมหรือเปล่า
    • เจ็บไหม
    • คลำได้ก้อนหรือไม่
    • ถ้าอยากให้แน่ใจต้องไปทำ memmogram ค่ะแน่นอน 
    • ลองไปค้นรายละเอียดดูนะคะ
    • ค้นคำว่า memmogram ค่ะ

    P

     

    • ลองดูซิ
    • แต่น้องชายพี่หายเจ็บจากผ่าฟันหรือยัง  อิอิ
    • โทรไปถาม ผอ.เลย สงสัยจะดีใจ

     

    มาอ่านแล้วจ้า..พี่เขี้ยวขา..ตกรถขบวนสุดท้าย..มาช้าขอโทษนะคะ

    เรื่องดีดีอย่างนี้ไม่อ่านก็พลาดล่ะเรา..

    ขอบคุณนะคะพี่เขี้ยว..เรื่องนี้ดีจริงๆ

    กำลังใจสำคัญที่สุดนะคะ..ไม่ว่าเรื่องใดๆ..

    รักพี่เขี้ยวจ้า

    น้องชายพี่เขี้ยวหายดีแล้วค่ะ ตอนนี้ไปเป็นวิทยากรยิงปืนอยู่ที่ประจวบนู้น......แต่พี่โดดเพิ่งขึ้นไปลำปางเมื่อตอนปีใหม่(หนีไปคนเดียว)อิอิตอนก้อยไปฟิลิปปินส์.......แต่ไม่เป็นไรค่ะจะลองชวนดู พี่เขี้ยวช่วยก้อยชวนด้วยนะค่ะ...^_^

    ขอบคุณพี่มนัญญามากเลยน่ะค่ะ

    อูยยยยยย

    อันนี้ภาพชัดไปมั้ยค่ะ อิอิ

    ใยมดเห็นเป็นน้ำนม เป็นสีน้ำนมปกติค่ะ บางทีก็ออกใส ๆ บ้าง เป็นข้นเหมือนน้ำนมแม่ลูกอ่อนอย่างนั้นเลยค่ะ

    แต่อีกอย่างนึง แม่ใยมดเคยไปตรวจกับอนามัยด้วยค่ะ เค้าก็ว่าแม่ไม่ได้เป็นค่ะ

    ใยมดสงสัยตรงนี้นิดเดียวค่ะว่า แม่ใยมดอายุ 50 แล้วทำไมยังมีน้ำนมออกมาตอนนี้ได้ค่ะ พออ่านเจอในหนังสือก็คิดว่าอาจจะเป็นก็ได้ แต่หมอตรวจไม่เจอค่ะ

    นี่แม่ใยมดพอผลเลือดออกมาก็ดีใจแล้วว่าไม่มีอะไรค่ะ ตอนแรกก็ไม่ยอมไปตรวจเพราะบอกว่า อย่าตรวจเลยเดี๋ยวเป็นนั่นเป็นนี่ขี้เกียจรักษาค่ะ

    แต่ใยมดบังคับ หากไม่ไปตรวจใยมดก็จะไม่กินและจะไม่รักษาตัวเอง ทีนี้แม่ไปตรวจ ผลออกมาแบบนี้ ใยมดก็ยังไม่แน่ใจ

    ขอบคุณพี่มนัญญามาก ๆ ค่ะ แสดงว่าตรวจเลือดยังไม่ชัวร์ใช่มั้ยค่ะ ใยมดจะให้แม่ไปตรวจตามที่พี่มนัญญาแนะนำค่ะ แต่คงจะยากมาก ๆ แม่คงจะไม่ไปตรวจแน่เลย คงอ้างว่าตรวจเลือดแล้วไง คงจะต้องรอให้ครบปีก่อน แล้วจึงอ้างว่า ขอให้แม่ตรวจอีกวิธีนึง ไม่ใช่ตรวจเลือดแล้ว

    อิอิ เม้นยาวมากเลยค่ะ ขอบคุณน่ะค่ะ

    โชคดีมีความสุขค่ะ

    P

     

    • มาช้ากว่าป๊ะ
    • กำลังให้ป๊ะไปตามมาอ่าน
    • ลองเลื่อนไปดูเม้นที่พี่เขี้ยวตอบป๊ะเอาเอง  อิอิ
    • คิดถึงและ
    • กำลังจะไปนอน

                  ฝันดี

     

    P

     

    • มีการหาแนวร่วม
    • แล้วจะลองดูนะจ๊ะ
    • ไปนอนแล้วนะ

     

    P

     

    • ลองไปบอกแม่ดูนะจ๊ะ
    • สุขภาพดีไม่มีขาย
    • ถ้าอยากได้ต้องหมั่นตรวจตัวเองจ้า

    มาดึกไม่เป็นไร ค่อยไอ่นช้าๆ ได้พร้า ข้อคิด เตือนสติ เดือนหน้าต้องไปให้คุณหมอMEMOGRAM

    ขอบคุณมากค่ะ สำหรับกำลังใจนะคะ และต้องหาใบโหระพามาทานให้มากๆ บ่อยๆ

    สวัสดีค่ะ พี่มนัญญา

    หากมีความรู้เรื่องของกระจกช่วยอ่านบันทึกของใยมด

    และแนะนำด้วยน่ะค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ พี่มนัญญา

    อิอิ พรุ่งนี้วันเสาร์

    เราคิดถึงกัน

    วันอาทิตย์อย่าลืมฉัน

    กินมันติดเหงือกกินเผือกติดฟัน

    กินทั้งมันกินทั้งเผือกติดทั้งเหงือกติดทั้งฟัน

    ถ้าเป็นแบบนั้น

    แสดงว่าฉันติดเธอแล้ว อิอิ

    P

     

    • ความรู้ที่ผู้หญิงต้องรู้
    • และรู้แล้วต้องทำด้วยค่ะ
    • มีความสุขมากๆนะคะพรุ่งนี้
    • เอารูปอันสดใสมาฝากจ้า

     

    P

     

    • ตรวจปีละครั้งก็ดีค่ะ
    • แต่อาจจะช้าไป
    • ทางที่ดีควรตรวจด้วยตัวเองอย่างน้อยเดือนละครั้ง
    • ก่อนและหลัง ประจำเดือนมาอย่างน้อย 7 วัน
    • ลองตรวจดูนะคะ

               Take Care

     

    แวะมาหากรรมการ..ตอนดึกจ้า

    • แอบมาแน่ๆเลย
    • ถึงไม่กล้าแสดงตัว  อิอิ

    สวัสดีค่ะ พี่เขี้ยว....

    ดูสิวันนี้ก้อยไปเจอใครมา.....อิอิ.....

    คิดถึงนะค่ะ

    • แหมๆๆ  เอามายั่ว
    • แล้วน้องสาวหน้าตาดีที่ซู้ดดดดด
    • คนตัวเล็กๆไปไหนคะ

    ตามมาอ่านเรื่องเล่าเพิ่งว่างวันนี้คับ เสียงหายไปหมดลยพี่ แกล้งเด็กมากไปหน่อย

    เอาเรื่องน้องน้อยอันดามัน ที่พี่เขี้ยวถามไปมาฝากค่ะ

    http://gotoknow.org/blog/lanandaman/109171

    ส่วนภาพดูได้จาก บันทึกล่าสุดนะคะ :)

    มาเจอกับเจ้าตัวนี้ น่ารักเชียว ส่งภาพเข้าประกวดเลยค่ะพี่

    + สวัสดีค่ะ....ท่านพี่เขี้ยวที่รักและคิดถึง.....

    + มารับรู้ข้อมูลมะเร็งค่ะ....อ่านไปคลำตรวจสอบของตัวเองไป....

    + ยังไม่มีค่ะท่านพี่...ค่อยโล่งใจ...

    + โดยปกติที่บ้านอ๋อยไม่ค่อยทานสัตว์ใหญ่อยู่แล้วค่ะ....ที่สำคัญมักทำกับข้าวเอง...อิ อิ ทั้งนี้เพราะไม่มีตังส์ซื้อกิน.....

    + ท่านพี่สบายดีไหมค่ะ....คิดถึงค่ะ....อากาศหนาวน้อยลงหรือยัง...รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ.....

    + ขอบคุณมากค่ะสำหรับข้อมูลดี ๆ ....ออ...ขอส่งผ่านกำลังใจไปยังท่านผู้ป่วยทั้ง  3  คนด้วยนะค่ะ.....

    + แหม...ท่านพี่เขี้ยว.....

    + พ่อสัมเห็นภาพที่ท่านพี่ส่งไปให้...ชักแหง็ก ๆ แล้วรีบวิ่งไปดูกระจกเลยค่ะ...ดูว่าหุ่นตัวเองเป็นเช่นไร.....ถ้าท่านพี่เห็นนะขำเหยี่ยวแตกเหยี่ยวแตนแน่ ๆ ค่ะ....

    + ถูกใจอ๋อยเป็นที่สุด....ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ...ที่ทำให้ครอบครัวเรา...ฮ่าระเบิดเถิดเทิงเลย.....

    + ว่าแล้วมาหาท่านพี่....มีหรือจะธรรมดา....

    + ออ...พ่อสัมว่าที่หลังถ้าจะตรวจสอบของอ๋อย...ขอช่วยก็ได้นะไม่ต้องเกรงใจ...เต็มใจทำค่ะ..ฮ่า ๆ (กวนส้มจีนดีไหมท่านพี่)

    เรียนเชิญ

    มาร่วมโหวตภาพที่ประทับใจ  ได้แล้วค่ะ โหวตได้แล้วค่ะ..ภาพคู่ประทับใจ

    P

     

    • เหนื่อยแบบมีความสุข
    • และได้กุศลแรง
    • พักแป๊บเดียวเดี๋ยวก้หายจ้า
    • เอาใจช่วยเกิน 100

            เป็นกำลังใจให้นะ

     

    P

     

    • ไปเที่ยวหาดสาวน้อยมาแล้ว
    • สวยมาก  เป็นธรรมชาติๆ
    • ขอบคุณสำหรับข้อมูลและภาพสวยๆ

    happy       happy

    P

     

    • อิอิๆๆๆๆๆๆๆๆ
    • ดีใจที่ทำให้ครอบครัวสุขสันต์
    • อย่าหายไปนาน
    • คิดถึงนะจ๊ะ
    • รออ่านวิจัยนะ

    อ้วนได้ใจ!   ฝากพ่อสัม  อิอิ

     

    รักช้าง    ฝากหลานสาว  อบอุ่นเหมือนพ่อสัมกอดไหม

     

    P

     

    • ไปอ่านมาแล้ว
    • เด็ดมาก
    • นักเรียนโรงเรียนนี้  อิอิ

    นับถือ ๆ

    P

     

    • ไปโหวตมาแล้ว 
    • ให้ตัวเองด้วย
    • คนเขาจะนินทาไหมเนี่ย  อิอิ

    ก็ดีนะ                  ก็ดีนะ

    สวัสดีค่ะ

    แวะมาทักทายก่อนทานข้าวค่ะ

    ขอบคุณครับพี่เขี้ยว

    มะเร็งเต้านมมาแรงจริงๆ ผมว่าอีกไม่นานบ้านเราก็จะแซงมะเร็งปากมดลูก กลายเป็นเหมือนประเทศพัฒนาแล้วละครับ

    คลำกันเถิดครับ จะคลำเองหรือให้คนใกล้ตัวคลำให้ก็ได้ แต่ต้องให้ถูกวิธีนะครับ

    สวัสดีค่ะพี่เขี้ยว

    เมื่อก่อนเอดส์น่ากลัวมากนะคะ

    แต่เดี๋ยวนี้มะเร็งน่ากลัวกว่า

    เพราะคนที่เป็นมะเร็งส่วนใหญ่จะเสียชีวิต

    แต่คนที่ติดเอดส์ถ้ารู้วิธีดูแลตัวเอง

    อยู่ได้อีกนานมากค่ะ

    เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่เป็นโรคร้ายนะคะ

    สู้ สู้ ค่ะ

     

    • สวัสดีคะ
    • แวะมาความรักมาฝากค่ะ
    • เดือนนี้เป็นเดือนความรัก
    • ปลายฟ้า...มาชวนไปอ่านนิทานกล่อมฝันกันค่ะ
    • "ตำนานวันวาเลนไทน์" ฉบับเต็ม
    • แล้วจะได้รู้ว่า  ... รัก ย่อมเข้าใจในรัก...
    • http://gotoknow.org/blog/childendream/239440
    • อ่านจนหลับได้เลยค่ะ...
    • ปลายฟ้า..เชิญชวน
    • ส่งภาพ ความรัก...ในแบบของคุณ มาอวดกันด้วยนะคะ
    • ขอให้มีความรัก..ที่เต็มเปี่ยมด้วยความเข้าใจ...นะคะ
    • สุขภาพแข็งแรงนะคะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท