ไต หา หัว จาม ...ที่หนองคาย


Go to Know : Go to หนองคาย จัดค่ายอาสา เยียวยาผู้ป่วยโรคไต

ได้ฤกษ์แล้ว ค่า..ทุกท่าน.. บินตรงจากกทม. สู่หนองคาย ดินแดนแห่งมิตรภาพไทย ลาว

พวกเรา ชาวชุมชนออนไลน์ ตกลง ร่วมแรง ร่วมใจกัน จัดกิจกรรม GotoKnow Go to หนองคาย จัดค่ายอาสา เยียวยาผู้ป่วยโรคไต ณ รพ.หนองคาย ซึ่งได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยไปแล้ว เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 9 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

หลักฐานของการมาถึง ท่าเสด็จ เก็บภาพไว้เป็นที่ระทึกก่อนค่ะ

มุมนี้ เห็นมีคนไปถ่ายกันเยอะเลยขอถ่ายบ้างค่ะ อิอิ

 

สำหรับ พวกเรา (บางคน) ก็เป็นโรคไต อิอิ.. ไม่ใช่ไตวาย แต่เป็นโรค ไต หา หัว จาม ..ก็ตามหาหัวใจ ไงคะ ยืมมุกของป้าแดงมาใช้เสียหน่อย หัวใจของพวกเราทุกคนทุ่มเทให้กับคนไข้โรคไตทุกคนที่มีโอกาสมาร่วมกิจกรรมกับพวกเราในครั้งนี้ พวกเราเหล่าพวกก่อการดี รวมตัวกันเกิน 10 คน แบบไม่ผิดกฏหมาย ร่วมกับผู้ป่วยและผู้ดูแล นับร้อยราย มาสร้างพลังของความรัก พลังของการให้ สิ่งดีๆ ที่มีอยู่ในตัวของเรา เพื่อสร้างกำลังใจให้กันและกัน ต่างคน ต่างให้ ต่างคน ต่างรับ กำลังใจก็ผุดบังเกิด ไม่มีสี ไม่มีฝ่าย ไม่มีเธอ ไม่มีฉัน มีแต่เรา..

นี่ไง คะ พวกเรา ชาวผู้ ก่อ การ ดี

เริ่มแล้ว ค่า...

ยอด เยี่ยม... กับ สู้ๆ สู้ ตาย ค่ะ

กิจกรรมของเราจัดขึ้นภายใต้ theme ของความรัก คือการให้ สิ่งที่พบเห็นจากกิจกรรมนี้ สอดรับกับ theme ที่กำหนดไว่นี้เป็นอย่างดี เราพบความรักระหว่างผู้ดูแล ที่ได้ดูแลคนไข้ ความรักระห่างผู้ป่วยและผู้ให้บริการ แพทย์ พยาบาล ทำให้คนไข้ที่เจ็บป่วยทางกาย แต่ไม่ป่วยใจเดินทางมารวมกันในวันนี้ มองเห็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกิดขึ้น ตั้งแต่การได้มาเจอกัน ทานข้าวเช้าร่วมกัน ความรักในความเป็นคนเหมือนกันเริ่มแย้มพรายออกมาให้เห็นลางๆ คนไข้บางคน เพิ่งมาครั้งแรก บางคนมามากกว่าหนึ่งครั้งส่วนใหญ่ชื่นชมนพ.พิสิฐ อายุรแพทย์โรคไต และทีมพยาบาลหน่วยไตเทียมกันแทบทุกคนค่ะ

เราทดสอบหัวใจ ในการอยู่ร่วมกัน ด้วยกิจกรรมต่างๆนานา ซึ้งบ้าง สงบบ้าง เต้นบ้าง ขยับบ้างแล้วแต่ศรัทธา สามารถทำได้ตามอัธยาศัย จนได้คำตอบที่คิดเอาเองว่า ...คนไข้ บางทีการรักษาด้วยยาอย่างเดียว อาจไม่บรรลุผลเท่ากับการรักษาเยียวยาด้วย ยาใจ แววตาและรอยยิ้มแห่งความสุข เสียงหัวเราะ ปรบมือ เกิดขึ้นเป็นระยะ ๆในห้องประชุม

คุณป้าสุดฮา... ของเรา ..สร้างสีสันดีค่ะ

อม ยิ้ม หวาน..

แลกเปลี่ยน ความรู้สึกประทับใจ วัยเยาว์ ที่จำได้แม่นๆ อิอิ

ขอแอบฟังบ้าง สิคะ

มีโอกาสได้เข้าไปนั่งฟังการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในวงสนทนาที่ธรรมชาติ ไม่ต้องมีกรอบ มีกฎ ระเบียบแบบแผน อะไรมากนัก การพูดคุยกันอย่างเข้าอก เข้าใจ ในความเป็นชาวไต ด้วยกัน ออกรส ออกชาติ ได้เป็นอย่างดี บทเรียนในวงนี้ สอนพอลล่าให้รู้ว่า

  • ความรู้สึกของคนไข้โรคไต ใช้ค่าใช้จ่ายเยอะ ทำให้การใช้ชีวิตเปลี่ยนไป จากที่ต้องอยู่กรุงเทพ รักษารพ.ใหญ่ๆ ถูกส่งตัวกลับมารักษาที่รพ.ต้นสังกัด ใกล้บ้าน กลับมารักษาตัวที่บ้านเกิด เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย
  • ความเจ็บป่วย ทำให้การทำมาหาเลี้ยงชีพและครอบครัวเกิดปัญหา ที่เคยยากจน ขัดสนแล้ว ต้องทุกข์และทรมานขึ้นสองเท่า เพราะต้องดูแลตนเอง ระมัดระวังและต้องมีค่าใช้จ่ายเมื่อมาหาหมอที่รพ. บางคนอยู่กับแม่ที่แก่ชรา อยู่กับพี่สาว ไม่มีลูกไม่มีครอบครัวดูแล หากญาติ พี่น้องไม่เข้าใจ และไม่มีความรักให้กันและกันอย่างแท้จริงแล้ว การดูแลให้ปลอดภัยจากภาวะแทรกซ้อนนั้นเป็นไปได้ยากทีเดียว
  • ได้รับรู้ความรู้สึกของการได้รับข้อมูล จากผู้ให้บริการ แบบปัจจุบันทันด่วน อย่างไม่ทันได้เตรียมตัว เตรียมใจ ได้ยินคำว่า “ทรุด” เมื่อได้รับข่าวร้าย ระยะทางที่กลับบ้านตลอดทางเต็มไปด้วยความทุกข์ ทรมาน  โชคดีที่ระหว่างทางนั้น มีคนที่รักช่วยแบกรับและปรคับประคอง คว่ามทุกข์ซึ่งกันและกันให้เบาบางลงได้บ้าง การตั้งสติและกลับมาดูแลตนเอง ต่อสู้กับความท้อแท้ นั้นเป็นสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่ง เป็นบทเรียนสำหรับผู้ให้บริการเช่นเดียวกัน ที่จะนำสิ่งนี้ไปปรับวิธีการบอกข่าวร้ายกับผู้ป่วยและญาติอย่างไร
  • การนำธรรมะมาช่วย มีโอกาสทำให้เข้มแข็ง มีสติและลุกขึ้นต่อสู้ ทำให้ความฝันนั้นสำเร็จให้ได้ คนไข้โรคไต สามารถทำอะไรได้เหมือนคนปกติทั่วไป เขาคิดว่าสักวันเขาต้องหายป่วย และความฝันที่สูงสุดของเขา คือการได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนไต ซึ่งเป็นหนทางที่ทำให้เขามีชีวิตอยู่ในโลกนี้ นานขึ้น
  • พบคนไข้โรคไตวายที่มีอายุน้อย เนื่องจากมีอาชีพบางอาชีพที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคไตวาย เช่นการทำงานเกี่ยวกับสารเคมี ยาฆ่าแมลงต่างๆ หากผู้ที่เกี่ยวข้องมีความรับผิดชอบและให้การป้องกันพนักงาน คนงานให้ดีที่สุด เราก็สามารถจะป้องกันโรคนี้ได้
  • คนไข้บางคนมีศักยภาพ มีความสามารถไม่แพ้ใครๆ เขียนเรียงความได้รับรางวัลชนะเลิศ จากรายการทีวี มาแล้ว คนไข้บางคนแต่งเพลงเก่ง ร้องเพลงเก่ง บางคนเล่าเรื่องเก่ง ระดับ โน๊ตอุดม ยังอาย เลยก็ว่าได้ค่ะ เราเชื่อว่าในพวกเขาเหล่านี้ ยังมีสิ่งดีๆ ที่ซ่อนเร้นอยู่มากมายที่เรายังหาไม่พบในช่วงระยะเวลาไม่กี่ชั่วโมง
  • คนไข้ที่มาร่วมกิจกรรมในครั้งแรก และรวมทั้งความรู้สึกของหลายๆ คนได้พูดถึง กลุ่มเพื่อนโรคไต การอยู่กับเพื่อน การมีเพื่อน ทำให้รู้สึกว่ามีคุณค่า มีอะไรทำ มีคนที่เป็นเหมือนเรา เห็นเขาดูแลตัวเองได้ดี เขาอยู่มานานกว่าเรา เขาทำกันอย่างไร เกิดการพูดคุยแลกเปลี่ยนให้กำลังใจกันและกัน ในวงสนทนาน้อยๆ ของเรา

 

ขอบคุณความรักที่ทำให้มีกิจกรรมดีๆ เหล่านี้ ขอบคุณ พี่นาง มณีวรรณ ที่เป็นโต้โผใหญ่ ดูแล ต้อนรับ จัดการได้ยอดเยี่ยมไม่มีขาดตกบกพร่อง

ขอบคุณเจ้าของสถานที่รพ.หนองคาย เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่มีการทำงานเป็นทีมกันอย่างยอดเยี่ยม

ขอบคุณ ป้าๆ ลุงๆ พี่ๆ เพื่อนๆ หลานๆชาวโกทูโนว์ ที่มาด้วยความรักที่จะแบ่งปัน ขอบคุณมะเดี่ยว สายลม พี่หนานเกียรติ พี่กุ้ง น้องแคน สุดหล่อ พี่ไก่2 ไก่ พี่ลดา ป้าแดง พี่ครูคิม พี่ปรีดา ป้าสุ ที่ช่วยพอลล่าให้จัดกิจกรรมนี้ได้สำเร็จ

ขอบคุณ อาจารย์แผ่นดินและน้องๆ จากมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในโลก มมส. นั่นเองค่ะ นำการแสดงหมอลำ มาฝากพ่อแม่พี่น้อง เป็นที่ชื่นชอบมากๆค่ะ

และที่สำคัญมากมายขอบคุณคนไข้ ผู้ดูแลผู้ป่วยโรคไต ที่ให้คุณค่าของพอลล่าและเพื่อนๆ ให้เกิดขึ้น ให้ความรัก ความเอื้ออาทร เหมือนพวกเราเป็นลูก เป็นหลาน พอลล่าเขื่อว่าพวกเราทุกคน คงสัมผัสความรักจากคุณลุง ป้า น้า อา ตา ยาย ทุกท่านได้เช่นเดียวกับพอลล่าแน่นอน

พบกันใหม่ กับกิจกรรมจิตอาสาครั้งต่อไป....อิอิ...ไม่ใกล้ไม่ไกล..ค่ะ

ขอบคุณทุกๆสิ่งอย่างที่ทำให้เกิดสิ่งที่ดีงามขึ้นในประเทศไทย หวังว่าคงช่วยลดดีกรีของความร้อนแรงทางการเมืองได้บ้างไม่มากก็น้อยนะคะ รักทุกคนค่ะ ฝันดี ราตรีสวัสดิ์ 

 

                                       

หมายเลขบันทึก: 357547เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2010 00:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (44)

ดีใจด้วยนะคะ กับความสำเร็จค่ะ

ครั้งต่อไปจะจัดที่ไหน บอกแต่เนิ่นๆด้วยนะคะ

พี่จะได้วางแผนไปด้วยค่ะ

พอลล่าจ๋าตกลงโรคไตหาหัวจามนี่ต้องเยียวยารักษาด้วยอะไรดีนะถึงจะหาย

ป้าเเดงของเรานี่ช่างคิดจริงๆนะ ขอบคุณบันทึกนี้ที่ทำให้อ่านเล้วรู้สึกเติมเต็มครบสูตร ไม่เสียชื่อน้องพอลล่าทีเดียวเชียวเเหละ อันนี้ก็ยืมมุกมะเดี่ยวมา พี่กุ้งชอบภาพเเรกมากเลยพอลล่าเหมือนฉากหนึ่งในหนังเลยเเหละ ดีใจที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ น้องเเคนติดใจเเล้วพอลล่าคราวหน้าชวนผมด้วยนะครับ บางคนเเอบไปเเซวเราด้วย อิอิ ขอบคุณทุกสิ่งขอบคุณที่ทำให้เราได้มาพบกัน บู๊ย !

งานจบลงด้วยความปลาบปลื้ม มีการพูดคุย AAR เมื่อวานนี้

ถามความรู้สึกผู้ป่วย ผู้ดูแล เจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมกิจกรรม จะนำเสนอต่อไป

ตอนนี้เน็ตที่บ้านเจ๊ง และพอถึงวันจันทร์ก็เริ่มยุ่งอีกตามเคย

บอกได้คำเดียวว่าเจ๋งจริงๆ คนไข้พี่ไม่มีใครไม่ได้รับความสุขกลับไป

บางคนบอกว่าถ้าไม่มาจะเสียดายมาก

 บางคนถึงกับเปลี่ยนความคิดเปลี่ยนมุมมอง

เขาบอกว่าเพราะพวกเขาหัวอกเดียวกันเข้าใจกันเป็นที่สุด

ยินดีและเป็นกำลังใจให้ทุกท่านครับ

ยินดีด้วยค่ะน้องพอลล่า

อ่านแล้วรู้สึกประทับใจ ^^

เห็นภาพแล้วทุกคนล้วนเปี่ยมสุขค่ะ

คนเข้ามาอ่านอย่างพี่เลยมีความสุขไปด้วย

สุดยอดเลยค่ะพี่พอลล่ากับกิจกรรมดีๆแบบนี้

เป็นกำลังใจให้นะคะ คราวหน้าขอไปด้วยคนน้า

สวัสดีค่ะ

มาอ่านเรื่องราวดีๆที่น่าประทับใจ

รู้สึกอบอุ่นและมีพลังไปกับเขาด้วย

คนไข้ได้ความสุข คนจัดได้รับผลบุญ

น้องพอลล่า สวยวัน สวยคืนขึ้นจริงๆนะคะ

มาชื่นชมกิจกรรมดีๆเพื่อผู้ป่วยโรคไต..ได้ทั้งบุญกุศลและมิตรภาพนะคะ..

                   

ดูแล้วคิดถึงหนองคายมากค่ะ เคยไปทำงานที่รพ.โซ่พิสัย หนองคายอยู่ 2 ปี ได้รับประสบการณ์ดีๆมากมายเพราะคนอีสานน่ารัก และจริงใจ เห็นอาจารย์ไปแล้วอยากกลับไปเยี่ยมบ้างจัง เป็นกำลังใจให้อาจารย์นะคะ จะติดตามผลงานค่ะ อิอิ เหมือนอาจารย์เป็นดาราเลยเนอะ

รูปนี้น่ารักมากพี่พอลล่าคนสวย...

มุมนี้ เห็นมีคนไปถ่ายกันเยอะเลยขอถ่ายบ้างค่ะ อิอิ

 

P
สวัสดีคะ พี่สาว
คราวหน้า เร็วๆนี้ แถวๆ อุดรค่ะ แต่ขอปรึกษาทีมก่อนนะคะ
ชวนแต่เนิ่นๆ เลยค่ะ อิอิ
P
อิอิ...แน่นอน ทีเดียวเชียวแลหะค่ะ พี่สาว
คราวหน้าเราไปด้วยกันอีกนะคะ
น้องแคนน่ารัก สร้างสีสัน ดีค่ะคุยเก่งมากเลยค่ะ

สวัสดีคะน้องสาว

ขอบคุณนะคะที่ชวนทำกิจกรรมดี ๆ ได้ร่วมงานบุญด้วยกัน ครั้งต่อไปอย่าลืมเชิญนะคะ บอกข่าวแต่เนิ่น เสียดายครั้งนี้ที่ไม่ได้ไปวางแผนการทำกิจกรรมด้วย คุณลุงคนขับรถทัวร์ ขับได้ช้ามาก บอกว่าขับรถมาสองวันไม่ได้นอน โชคดีที่แกพาไปถึงหนองคายอย่างปลอดภัย

P
สวัสดีคะพี่นาง
ทีมงานสุดยอดมากๆ เลยนะคะ
ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ มีความสุขที่สุดเลยค่ะ
P
พี่กาแฟคะ ถ้าพี่ไปด้วย พอลล่าจะดีใจมากๆๆๆๆๆๆๆ เลยค่ะ
อิอิ คราวหน้า ไปกันนะคะ
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายในวันหยุดนักขัตฤกษ์  สบายดีนะค่ะ
  • วันนี้บุษราได้นำภาพสายน้ำเย็น ๆ มาฝากกันค่ะ         

                                                                              

P
สวัสดีคะ พี่หนึ่ง ดีใจมากเลยค่ะ ที่มีความสุขค่ะ
วันหลังจะไปช่วยทำให้ คนไข้ที่ศูนย์มะเร็งอุดรธานี เป็นแบบนี้บ้างดีไหมคะ อิอิ
ขอบคุณค่ะ

สุดยอดเลยคะ น้องพอลล่า  น้องพอลล่า เขียนเรื่อง เล่าเรื่อง สรุปใจความ ได้สุดยอด  มองเห็นภาพ อ่านแล้วก็มีความสุขคะ  ขอบคุณสิ่งดีดี ที่ทำให้เรามาเจอกันนะคะ น้องพอลล่า  ถ้าคิดว่าจะมีอีก ขอเป็นวันเสาร์อาทิตย์  ถ้าขับรถไปไม่รู้จักทางก็จะนั่งรถโดยสารเอา ถ้ารู้จักทาง ก็จะลุยด้วยจิ๊บน้อยคะ  และบอกล่วงหน้าด้วยนะคะ จะได้เตรียมมุกฮาคะ   ยอด

ยอด   ไตหัวจาม  ตามหัวใจ ทุกๆๆคนพบหัวใจที่มีความสุข กันแล้วคะ

  • ยินดีกับความสำเร็จนะคะ
  • หายเหนื่อยหรือยังคะ
  • งานมากมาย ดูแลสุขภาพนะคะ

 

ยินดีกับความสำเร็จที่งดงามค่ะ

ดีใจจังที่ทุกคนได้รับผลจากการร่วมกิจกรรมด้วยความสุข

ครั้งต่อไปคงจัดหาทางใต้บ้าง พี่จะได้สมัครเป็นคนป่วย

ไปร่วมกิจกรรม " ไต ..หา..หัว..จาม ...ด้วย)

ว่าแต่ที่ไปตามนะพบไหมค่ะ อิๆๆๆๆๆๆ

P
สวัสดีจ้า
ผู้บริหาร จะมีเวลา รึ อิอิ
ขอบคุณมากนะคะ
P
สวัสดีคะพี่รุ่ง
ขอบคุณที่มาชม มาเชียร์นะคะ
อนุโมทนาสาธู ค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ
P
สวัสดีค่ะ อาจารย์ นงนาท
ขอบพระคุณที่ช่วยบริจาค ด้วยนะคะ
อนุโมทนา สาธุ ค่ะ

ไม่มีที่ใดในโลกใบนี้ ที่มิตรภาพและความดีงามของคนเราจะเดินทางไปไม่ถึง

น้องรัก
การเดินทางแสนเหนื่อยหนักและอ่อนล้า
จักจบลงในชั่วกะพริบตา
เมื่อเธอถึงซึ่งชายคาแห่งรวงรัง

P
สวัสดีค่ะ สาวเกาหลี อิอิ
คราวหน้าไปด้วยกันนะคะ
ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจ ดาราคะ อิอิ
P
พี่ครูป้อมคร๊าบบบบบ อิอิ
ขอบคุณค่ะ น่ารักอยู่แล้ว อิอิ

สวัสดีค่ะPaula

  • เห็นภาพความรัก ร่วมแรงร่วมใจ การที่เราเป็นผู้ให้นั้นมีความสุขกว่าการรับเสียอีกนะคะ
  • ชื่นชมด้วยใจค่ะ

                                         

P
สวัสดีคะ พี่สาว
คนดี ผีคุ้ม อิอิ
ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆ ค่ะ
ยินดีกับน้องแตม คนเก่งด้วยค่ะ เก่งเหมือนพ่อ แม่ เลยค่ะ
P
สวัสดีค่ะพี่นก
ขอบคุณมากค่ะ
น้ำตกพี่นก เย็นจังเลยค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ
P
ป้าสุ เก่ง สุดฮา เลยค่ะ
คราวหน้า เอาแบบ หนุกหนาน นะคะ
ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆ นะคะ
คิดถึงเสมอค่ะ
P
สวัสดีค่ะ พี่สาว
งานเยอะ แต่ก็มีความสุขค่ะ
ค่อยทำ ค่อยไป อิอิ
จะไปขอนแก่น นะคะ พี่
P
สวัสดีค่ะ พี่ครูดาวเรือง
ตามหาหัวใจให้เจอก็เป็นสุข อิอิ
พอลล่ามีความสุขมากค่ะ
P
สวัสดีค่ะ คุณพี่
ขอบคุณมากนะคะ สำหรับกำลังใจ
ภาพสวยมากเลยค่ะ
P
ขอบคุณพี่ครูกระแต ที่มาให้กำลังใจค่ะ
P
สวัสดีคะ อาจารย์พี่
ดีใจและอิ่มใจทุกครั้งที่แวะมาทักทายน้องสาวค่ะ
คงได้พบกันอีกนะคะ

ขอบคุณเรื่องเล่าของกิจกรรมที่สุดยอดและยอดเยี่ยมค่ะ

นึกว่าขี่จักรยานไปหนองคายอ่ะ  อิอิ

        

P
อิอิ.... น่ารักทั้งคู่เลยนะคะ เรา ฮ่าๆๆ
อยากเจอจังเลยค่ะ
P
สวัสดีคะ พี่ชู เกือบจะขี่ไปแล้วค่ะ
แต่เสียดาย เวลามีน้อย อิอิ
ขอบคุณนะคะ

นึกว่าภาพในโปสเตอร์...

ที่ไหนนะ..ไม่เคยเห็น 555

เคยเห็นแต่ภาพนี้..

อิอิ

  • มาขอนแก่นวันไหนคะ น้องพอลล่า
  • คิดถึงนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท