ครูไทยกับความเป็นครูมืออาชีพ


นางสาวธนาภรณ์ พราหมบุญมี 515100010

 

 

 

           ความปรารถนาของพ่อแม่ผู้ปกครองทุกคน  คงหนีไม่พ้นการตั้งความหวังในตัวของบุตรหลาน  ปรารถนาอยากให้บุตรหลานของตนประสบความสำเร็จทั้งทางด้านการศึกษา  อาชีพการงาน  ตลอดจนกระทั่งการดำรงชีวิตอยู่ในสังคม 

           ซึ่งความหวังทั้งหมดนี้ถูกฝากไว้แก่ผู้ที่เป็นครู  เพราะครูคือผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาให้แก่เยาวชนผู้เป็นอนาคตของชาติ 
           ด้วยหน้าที่อันสำคัญเช่นนี้  จึงเกิดคำถามขึ้นมากมาย  ว่าในปัจจุบันคนเป็นครูมีความเป็นมืออาชีพมากน้อยเพียงใด  
           และต้องทำอย่างไร  จึงจะได้ชื่อว่าเป็นครูมืออาชีพ 
           เมื่อถามถึงความเป็นมืออาชีพ  สิ่งที่จะตามมานั่นคือ  การจัดกระบวนการเรียนรู้  ตามแนวทาง      พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ.2542  แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่2)พ.ศ.2545  

   

          การจัดกระบวนการเรียนรู้ของครูมืออาชีพ  มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้  ถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด  กระบวนการจัดการเรียนรู้ต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาตามธรรมชาติ  และพัฒนาจนเต็มศักยภาพของตน  ครูต้องจัดสาระ  และกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจ  และความถนัดของผู้เรียน  โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล  ควรจัดกระบวนการให้นักเรียนได้ฝึกการคิด  ฝึกการปฏิบัติและปรับปรุงสิ่งต่างๆ  ฝึกให้ผู้เรียนสามารถเผชิญกับปัญหา  และใช้ความรู้มาประยุกต์เพื่อการป้องกันหรือเพื่อการแก้ไข  ส่งเสริมให้ผู้เรียน  เรียนรู้จากประสบการณ์จริงเพื่อจะได้คิดเป็นทำเป็น  และส่งเสริมให้รักการอ่าน  ทำให้ผู้เรียนเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง  มีการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานสาระความรู้ด้านต่างๆ  ให้สมดุลกันทั้งทางด้านความรู้ทางวิชาการ  และการปลูกฝังคุณธรรม  ค่านิยมที่ดีงาม  รวมถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไว้ในทุกวิชา  ครูผู้สอนควรจักการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นได้ทุกเวลา  ทุกสถานที่และมีการประสานความร่วมมือกับพ่อแม่  ผู้ปกครอง  และบุคคลในชุมชนทุกฝ่าย  เพื่อร่วมกันพัฒนาให้ผู้เรียนมีความสามารถเต็มศักยภาพ  โดยผู้เรียนควรมีโอกาสได้ใช้เทคโนโลยีทางการศึกษาเข้าช่วย  จะเป็นผลทำให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะเพียงพอที่จะใช้เทคโนโลยีทางการศึกษาในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต


           กระบวนการต่างๆที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นนั้น  เป็นแนวการปฏิรูปการศึกษาโดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญคือ  ต้องการพัฒนาคนไทยให้ได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ  ให้เป็นทั้งคนเก่ง  คนดี  มีความสุขและสามารถเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง  ตัวขับเคลื่อนสำคัญของกระบวนการก็คือ  ครู  จึงมีการกำหนดระบบกระบวนการผลิต  และพัฒนาครูอย่างต่อเนื่องจนครูมีความรู้  ทักษะ  ความสามารถในการจัดกิจกรรม  จนได้รับการยกย่องให้เป็น.....ครูมืออาชีพ

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 199964เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2008 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอให้ผู้เขียนข้อคิดนี้ได้เป็นครูมืออาชีพด้วย..อีกคนนะจ๊ะ

ดีมากเลยครับคิดถึงเด็กและอนาคตของเขา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท