ครู...ผู้เปี่ยมความรู้ควบคู่คุณธรรม


นางสาวธนาภรณ์ พราหมบุญมี 515100010

 

 

                                                                                   


 

ครู...ผู้เปี่ยมความรู้ควบคู่คุณธรรม 

การดำเนินชีวิตของเด็กนักเรียนในปัจจุบัน ครูเปรียบเสมือนพ่อแม่คนที่สองของนักเรียน เด็กใช้เวลาในโรงเรียนมากกว่าอยู่กับพ่อแม่เสียอีก
            ดังนั้น การที่เด็กจะดีได้นั้นต้องมาจากแบบอย่างที่ดี
            คือคุณครู ในการเป็นครูที่ดีของเด็กนักเรียนนั้น ไม่ใช่แค่ในชั่วโมงเรียนเท่านั้น ครู ต้องสอนถึงการดำเนินชีวิต ซึ่งเด็กมีคุณภาพไม่ได้วัดกันที่ผลการเรียนอย่างเดียว เด็กที่มีคุณภาพต้องมีความสามารถปรับตัวอยู่รอดในสังคมปัจจุบันได้

  ตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ว่า
                " การทำงานให้สัมฤทธิ์ผลที่พึงปรารถนา  คือที่เป็นประโยชน์และเป็นธรรมด้วยนั้น  จะอาศัย ความรู้ แต่เพียงอย่างเดียวไม่ได้ จำเป็นต้องอาศัย ความสุจริต ความบริสุทธิ์ใจ และความถูกต้องเป็นธรรม ประกอบด้วย เพราะเหตุว่า ความรู้เป็นเหมือนเครื่องยนต์ ที่ทำให้ยวดยานเคลื่อนไปได้ประการเดียว ส่วนคุณธรรม ดังกล่าวเป็นเหมือนหนึ่ง พวงมาลัย หรือหางเสือ ซึ่งเป็นปัจจัยที่นำพาให้ยวดยานดำเนินไปถูกทาง ด้วยความสวัสดีคือปลอดภัย จนบรรลุถึงจุดหมายที่ประสงค์ "

            จากพระบรมฯ ดังกล่าว สามารถนำมาปรับใช้กับการเป็นครูที่ดีได้  การเรียนการสอนนั้น ตำราก็เปรียบเสมือน เครื่องยนต์รถ  ถ้าครูสอนแต่ในตำราก็จะทำให้เด็กมีแต่ความรู้แต่ไม่รู้ว่าจะใช้ความรู้อย่างไร  จึงจะสามารถอยู่รอดในสังคมได้  ครูต้องสอนวิธีการหาความรู้  และวิธีการแก้ไขปัญหาในสภาพการณ์ปัจจุบัน จากปัญหาสังคมในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่า เด็กมีปัญหาแล้วไม่สามารถหาทางออกได้  ต้องไปปรึกษาเพื่อนแล้วเพื่อนก็ให้คำปรึกษาที่ไม่สมควร  จึงทำให้เด็กมีปัญหา  และก่อให้เกิดปัญหาสังคมต่อมา 

           
การจะเป็นครูที่เปี่ยมด้วยความรู้ควบคู่กับคุณธรรมนั้น  ครูอาจารย์ต้องหมั่นหาความรู้ใส่ตัวอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้มีข้อมูลให้เด็กได้  ควรหาคำตอบที่เป็นปัจจุบันที่สุดให้กับเด็ก  ในส่วนด้านคุณธรรมนั้นครูอาจารย์ต้องมีความเป็นธรรมในการตัดสินความถูกต้อง  ซึ่งคุณธรรมนี้จะทำให้เด็กเกิดความศรัทธาในตัวครูอาจารย์และมองครูในแง่ที่ดี  และน่าเป็นแบบอย่าง

            ครูอาจารย์เปรียบเสมียนแม่แบบที่จะเป็นแบบอย่างให้กับเด็ก  เด็กจะดีได้ไม่ใช่อยู่ที่ผลการเรียนอย่างเดียว  ความมีคุณธรรมก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ  เมื่อเด็กมีทั้งความรู้และคุณธรรมควบคู่กันไปจะทำให้  สังคมมีบุคลากรที่จะมาพัฒนาประเทศที่มีคุณภาพ  เด็กเหล่านี้ก็จะเป็นแบบอย่างให้กับน้องๆต่อไป  
          

       เด็กจะดีได้ต้องมี “ครู..ผู้เปี่ยมความรู้ควบคู่คุณธรรม     

 

  

หมายเลขบันทึก: 199971เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2008 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท