๑๙.สู้กับไข้หวัด2009แบบชาวบ้านที่พวกเราอาจจะลืมกันไป


ตระหนกตกใจกันอย่างมากเลย โดยเฉพาะผม โดยปกติป่วยเป็นอะไรก็นึกอย่างอื่นไม่ออกเลยครับ พึ่งหมอลูกเดียว ถ้าผมเป็นมากก็อยากจะฉีดยานะซึ่งก็ได้ผลตลอดมา เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่ผมเองใช้จนนึกทางใหนไม่ออกอีกเลย

วันนี้ไข้หวัด2009เข้ามาหาเข้ามาใกล้ชิดกับเราถึงห้องนอนเลย และในชีวิตเรากับไข้หวัด เจ็บคอ เนี่ยมันเหมือนกับเกิดมาคู่กันกับชีวิตของผม

 และตอนนี้ครอบครัวก็ทำงานทั้ง 2 คน และลูกทั้งสองคนของผมกำลังเรียนชั้นอนุบาลและประถมศึกษาซึ่งไปโรงเรียนก็นำหวัดกลับมาบ้านเป็นประจำ ทำให้อาการหวัด มีไข้ เจ็บคอ ก็เวียนวนกันภายในครอบครัวกันอย่างสนุกสนาน

ความเครียด วิตกกังวลอาการเหล่านี้ก็เกิดกับผมและครอบครัวอย่างไม่ต้องหลีกเลี่ยง เฮออ....จะทำอย่างไรดีน้า ปรึกษาหมอ ตรวจสอบข้อมูลจากทุกที่ เพื่อหาทางออกสำหรับเรื่องนี้ ...ยังงัยก็ต้องทำ ต้องทำ ใครๆ ก็รักครอบครัว ไม่อยากให้ใครล้มหายตายจากไป ทางผู้รับผิดชอบด้านสุขภาพของประเทศเข้าก็พยายามช่วยเหลือ เพื่อหยุดการระบาดของไข้หวัด 2009

 แต่ด้วยความแตกต่างของผู้คนจึงทำให้แนวทางในการให้ความรู้ ความความเข้าใจ ที่สื่อต่างๆ ประชาสัมพันธ์ออกมา มันจึงเป็นแนวทางที่ป้องกันแบบภาพรวม มีผลในการป้องกันที่มีคุณภาพปานกลาง แต่สิ่งที่เราและครอบครัวต้องการนั้น คือแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับทุกคนทุกครอบครัว และก็ทำให้ผมได้เห็นแนวทางการแก้ไขปัญหาด้วยสามัญสำนึก นั่นก็คือใช้ความกลัวของแต่ละคนนั่นแหละในการป้องกันไข้หวัด2009.. ดีที่สุดเพราะทุกคนจะรู้ว่าตรงใหนมีภัย ตรงไหนปลอดภัย ทุกคนก็จะค้นหาสารพัดนั่นแหละในการเอาตัวรอด

 และถ้าเป็นแล้วล่ะทำอย่างไร  ในแบบชาวบ้านเราก็ต้องรู้ก่อนว่า ไข้หวัดตัวนี้เป็นแล้วมันทำลายอวัยวะส่วนใดของเรา และถ้าจะไม่ให้มันทำลายอวัยวะส่วนนั้นต้องทำอย่างไร จะตรวจให้รู้ หรือต้องกินยา ฉีดยา

จะเห็นได้ว่าสองแนวทางที่กล่าวมา ถ้าเราเลือกตรวจให้รู้ นี่มันไม่ใช่การทำให้ไข้หวัดของเราหาย แต่ถ้าเลือกอีกทางหนึ่งคือกินยา ฉีดยา อึมม..วิธีนี้น่าจะพึ่งได้ ผมเลือกทางนี้ คราวนี้ก็มาถึงว่าถ้าต้องกินยา ฉีดยาให้ถูกต้องและได้ผลต้องทำอย่างไร ผมก็เลือกที่จะปรึกษาและตรวจวินิจฉัยโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ถ้าไม่สามารถทำในขั้นตอนนี้ได้อย่างมั่นใจก็ควรสอบถามคนอื่นที่ทราบข้อมูลว่า ในขั้นตอนการรักษานี่เราควรทำกับใคร ที่ใหน อย่างไร บนเว็บไซต์ http://www.gotoknow.org  คิดว่าที่นี่คงจะมีคำตอบที่เป็นเกลียวความรู้เพื่อนำพาพี่น้องชาวไทยอยู่รอดปลอดภัย คุณว่าพอได้ไหมครับ

 

/ สร้างสุขในชีวิตประจำวัน / ลองทำเว็บบล็อคกันไหม / กาแฟ /การจัดการด้านเสียง /

/ เคล็ดลัพธ์ต่างๆ ในการดูแลคอมพิวเตอร์ /พัฒนาเว็บไซต์ด้วยตัวเรา /

หมายเลขบันทึก: 277428เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2009 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาชม

เรื่องเล่าเข้ากับยุคสมัยดีจังนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท