kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

ความรู้คู่ช่องปาก : อุบัติเหตุที่เกิดต่อฟัน (2) : ฟันหัก


ในการเกิดอุบ้ติเหตุต่อฟัน ส่วนใหญ่มักพบฟันแตกหักร่วมด้วย และ ลักษณะของการแตกหักของฟันอาจเกิดร่วมกับลักษณะอื่น ๆ ด้วย

เกิดอุบัติเหตุฟันหัก ทำไงดี

  • ในการเกิดอุบ้ติเหตุต่อฟัน ส่วนใหญ่มักพบฟันแตกหักร่วมด้วย ซึ่งอย่างที่บอกจากบันทึก http://gotoknow.org/blog/pedodent/171110  ว่าความรุนแรงขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการเกิดอุบัติเหตุ และระยะเวลาในการรักษา  

  • ลักษณะของการแตกหักของฟันอาจเกิดร่วมกับลักษณะอื่น ๆ ด้วย เช่นโยก , เปลี่ยนตำแหน่ง  แต่ในที่นี้จะอธิบายถึงการแก้ไขเฉพาะการหักของฟันอย่างเดียวก่อน

การแตกหักของฟันจากการเกิดอุบัติเหตุ มีได้หลายลักษณะคือ

  • แตกหักเฉพาะในส่วนของเคลือบฟัน (ฟันบิ่น)   ซึ่งในกรณีนี้หากไม่มากการแก้ไขจะใช้วิธีการกรอแต่งให้เรียบ  แต่ถ้ามาก ๆ ก็จะอุดฟัน

  • แตกหักจนถึงเนื่อฟัน  ซึ่งจะมีอาการเสียวฟัน  ในที่นี้จะทำการอุดฟัน

  • แตกหักจนถึงโพรงประสาทฟัน  ซึ่งจะมี 2 กรณีคือ

    • หากทะลุโพรงประสาทฟันเล็กน้อย (Pin point) และมารับการรักษาภายใน 24 ชั่วโมง ก็จะใช้วิธีปิดรูทะลุโพรงประสาทฟันด้วยแคลเซียมไฮดรอกไซด์  (Pulp capping) แล้วอุดฟัน 

    • แต่ถ้าหากทะลุโพรงประสาทฟันใหญ่ หรือมารับการรักษาเกิน 24 ชั่วโมง อาจต้องทำการรักษาโดยการรักษาโพรงประสาทฟัน (Pulpotomy) หรือรักษารากฟัน (Pulpectomy)

  • แตกหักบริเวณรากฟัน  ซึ่งอาจพบว่าโยก หรือไม่โยกก็ได้ (ตรวจจากภาพรังสี เพื่อแยกจากอาการฟันโยกอย่างเดียว) ซึ่งการหักที่รากฟันจะสามารถรักษาได้ โดยการรักษารากฟัน ซึ่งตัวฟันกับรากฟันสามารถต่อติดกันได้ หากได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที และรอยหักไม่แยกจากกัน

อย่างไรก็ตาม ฟันที่ได้รับอุบัติเหตุ นั้น เราไม่สามารถวินิจฉัยได้ว่าเมื่อรักษาไปแล้วจะมีอาการแทรกซ้อนตามมาหรือไม่ เนื่องจากการกระแทกอย่างแรง อาจไปกระตุ้นให้ฟันเกิดการละลายตัวเองได้ ทำให้เกิดภาวะฟันตาย (Necrosis) หรือเกิดภาวะการละลายของฟัน ทั้ง Internal resorption และ external resorption  ดังนั้นการติดตามผลการรักษา Follow up ทุก 3 หรือ 6 หรือ 12 เดือนจึ่งเป็นสิ่งจำเป็น เพราะหากเอกซเรย์ พบรอยโรค หรือพบฟันเปลี่ยนสี ก็จะได้ทำการรักษาได้ทันท่วงที

อีกประการหนึ่ง หากฟันหักเป็นชิ้นใหญ่ ๆ  ควรจะเก็บเศษฟันที่หักนั้น แช่ในน้ำสะอาด ไปให้ทันตแพทย์ด้วย เพราะบางครั้งการรักษาสามารถต่อฟันที่หักเข้ากับฟันที่อยู่ในปากได้ ซึ่งจะทำให้การอุดต่อฟันสวยงามมากยิ่งขี้น      

หมายเลขบันทึก: 171456เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2008 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุนครับได้ความรู้มากเลย

ผมเป็นคนนึงที่ไม่ชอบไปหาทันตแพทย์เท่าไหร่ แต่ได้อ่านอย่างนี้ เห็นทีต้องคอยดูแลตัวเอง และไปตรวจตามเวลาบ้างซะแล้ว

อยากทราบราคาการต่อฟันบิ่น คิดประมาณซี่เท่าไรคะอยากทราบจริงๆ

บิ่น อะ เท่ ดี

  • เรียนคุณ แอ้ม  การต่อฟันบิ่น ขึ้นอยู่กับว่ารอยบิ่นมากน้อยเท่าไร และทะลุโพรงประสาทฟันหรือไม่
  • ราคาขึ้นอยู่กับปริมาณวัสดุที่ใช้ และหากต้องรักษารากฟันต้องเสียค่ารักษารากฟันด้วย 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท