kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

ความรู้คู่ช่องปาก : อุบัติเหตุที่เกิดต่อฟัน (5) : อุบัติเหตุในฟันน้ำนม


สำหรับฟันน้ำนมที่เกิดอุบัติเหตุ ส่วนมากเกิดในช่วงที่เด็กหัดเดิน และมักเกิดที่ฟันหน้าบนครับ

สำหรับฟันน้ำนมที่เกิดอุบัติเหตุ ส่วนมากเกิดในช่วงที่เด็กหัดเดิน และมักเกิดที่ฟันหน้าบน ซึ่งลักษณะการเกิดอุบัติเหตุ และแนวทางปฎิบัติเป็นดังนี้

  • กรณีที่ฟันแตกบิ่น  หากเล็กน้อยก็จะทำการกรอลบคม หากถึงเนื้อฟันเล็กน้อยจะทำการอุก หากมาก ๆ ก็จะครอบ (มีทั้งครอบแบบโลหะ และแบบสีเหมือนฟัน)
  • กรณีหักจนถึงโพรงประสาทฟัน ส่วนใหญ่จะทำการรักษารากฟัน และครอบ (บางครั้งอาจทำการใส่ยา และอุดฟัน หากทะลุไม่มาก แค่ จุดเล็ก ๆ เท่านั้น) 
  • กรณีฟันยุบเข้าไปในเป้าฟัน จะเอกซเรย์ดูว่าไปกดบริเวณหน่อฟันแท้หรือไม่ หากมีความเสี่ยงต่อการทำอันตรายหน่อฟันแท้จะถอน  หากไม่จะอดูอาการ 1-3 เดือน หากไม่ขึ้นมาเหมือนเดิมจะถอน เพราะอาจเกิดภาวะฟันเป็นหนอง เกิดอันตารยต่อหน่อฟันแท้ได้
  • หากฟันโยก หรือยื่นยาวออกจากเป้าฟัน  หากโยกน้อยจะดูอาการ โดยกรอฟันไม่ให้กระแทก แต่หากโยกมา จะถอน ไม่นิยมเข้าเฝือกฟันน้ำนม
  • หากฟันหลุด จะไม่ใส่เข้าที่ เพราะมีโอกาสเสื่ยงต่อการที่รากฟันอักเสบ ทำให้เป็นอันตรายต่อฟันแท้ เช่นมีรอยด่างขาวที่ฟันแท้

ติดตามอบุติเหตุในฟันแท้จาก http://gotoknow.org/blog/pedodent/172478

อุบัติเหตุมักเกิดขึ้นได้ หากท่านประมาท  โปรดระวังบุตรหลานของท่าน .... ขอบคุณครับ..

หมายเลขบันทึก: 174163เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2008 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ถอนฟันคุดไม่ได้เย็บแผล ฟันที่ถัดจากฟันคุด มีหนองต้องทำอย่างไรค่ะ

  • ฟันถัดมาทางด้านหน้าใช่ไหมครับ
  • คงเกิดจากฟันคุดทำให้เศษอาหารติด ฟันที่ติดกันเลยผุ  และผุมากจนทะลุเส้นประสาทฟัน จนเกิดการอักเสบเป็นตุ่มหนอง
  • ถ้าต้องการเก็บคงต้องรักษารากฟัน แต่หากไม่เก็บก็ถอนครับ

อยากปรึกษาค่ะ ลูกสาวอายุ 1 ขวบ 10 เดือน ได้รับอุบัติเหตุลื่นหกล้มในห้องน้ำ ฟันหน้ากระแทกอย่างแรง ดันจมเข้าไปข้างในเหงือก 1 ซี่ พาไปปรึกษาหมอฟันมาแล้ว หมอบอกว่าต้องสังเกตอาการ ดิฉันต้องปฏิบัติตัวอย่างไรบ้างค่ะ แล้วจะเป็นอันตรายมากแค่ไหนค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เด็กอายุ 7 ขวบ ฟันน้ำนมหักติดรากฟันด้วย ไม่ทราบว่าจะใส่ไว้ที่เดิมหรือไม่ต้องใส่คะ แล้วฟันแท้ของเด็กจะมีปัญหาตามมาหรือไม่

ขอบคุณค่ะ

  • ไม่ต้องใส่เข้าที่ครับ สำหรับฟันน้ำนม
  • ฟันแท้ ในกรณีฟันน้ำนมหลุดออกมา ส่วนมากไม่มีผลต่อฟันแท้ครับ  นอกจากกระแทกลงไปจนฟันน้ำนมไปโดนหน่อฟันแท้ อาจมีผลได้

ลูกชายดิฉันอายุ18เดือนค่ะ หกล้มฟันหน้าหัก1ซีก อีกซีกโยกพาไปหาหมอแล้ว หมอบอกรอดูอาการ3เดือนค่ะ น้องกินอะไรไม่ได้เลยคุณแม่เครียดมาก ส่วนฟันซีกที่หักเห็นเหงือกแดงๆคุณแม่ต้องทำไงค่ะ

เด็กชาย อายุ 1 ขวบ 7 เดือน เกิดอุบัตเหตุ ฟันหน้ากระแทกขอบเก้าอี้ดันหุบเข้าไปด้านใน เหมือนเคสที่หมอบอกตามนี้

“กรณีฟันยุบเข้าไปในเป้าฟัน จะเอกซเรย์ดูว่าไปกดบริเวณหน่อฟันแท้หรือไม่ หากมีความเสี่ยงต่อการทำอันตรายหน่อฟันแท้จะถอน หากไม่จะรอดูอาการ 1-3 เดือน หากไม่ขึ้นมาเหมือนเดิมจะถอน เพราะอาจเกิดภาวะฟันเป็นหนอง เกิดอันตารยต่อหน่อฟันแท้ได้”

ตอนนี้ยังไม่ได้ไป X-Ray แต่สงสัยที่หมอบอกว่า “หากไม่ขึ้นมาเหมือนเดิมจะถอน” หมายถึง หากไม่มีความเสี่ยงต่อการทำอันตรายหน่อฟันแท้ จะรอดูอาการ 1-3 เดือน หากไม่ขึ้นมาเหมือนเดิม หมายถึง หากฟันไม่ขึ้นกลับเข้าที่ ภายใน 3 เดือน จะต้องถอนฟัน ผมเข้าใจถูกหรือไม่ครับ ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท