kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

เด็กปากแหว่ง เพดานโหว่


ทันตกรรมเด็ก ปากแหว่งเพดานโหว่

วันนี้จันทร์ที่ 4 ธันวาคม 2549 มาทำงานตอนเช้าได้รับโทรศัพท์จากหอผู้ป่วยเด็กแรกเกิดว่ามีเด็กคลอดใหม่อายุ 2-3 วัน เป็นปากแหว่งเพดานโหว่ค่อนข้างกว้าง ดูดนมไม่ได้ต้องให้น้ำเกลือแทน จึงให้นำเด็กและผู้ปกครองมาที่ห้องทันตกรรม แรกพบเด็กรู้สึกว่าเด็กอ่อนล้ามาก เนื่องจากไม่ได้นมมา 2 วันแล้ว จากการตรวจพบว่าเด็กเป็นปากแหว่งเพดานโหว่แบบสมบูรณ์ทั้ง 2 ข้าง รูเปิดระหว่างช่องปากและช่องจมูกกว้างมาก ก่อนจะทำการรักษาได้พูดคุยกับพ่อแม่เด็ก ซึ่งมีอายุค่อนข้างน้อย (19 ปี) โดยได้ให้กำลังใจผู้ปกครองให้ดูแลเด็กให้ดีเพื่อจะได้เด็กที่แข็งแรงพอที่จะผ่าตัดแก้ไขส่วนที่บกพร่องในอนาคตได้ พร้อมทั้งให้ดูรูปภาพเด็กที่ได้รับการรักษาแล้ว ซึ่งเกือบมีสภาพเหมือนเด็กปกติทั่วไป รวมทั้งอธิบายการใส่เพดานเทียม ซึ่งจะช่วยให้เด็กดูดนมได้ โดยไม่สำลัก หลังจากพูดคุยจนผู้ปกครองเข้าใจและลดความกังวลก็นำเด็กมาพิมพ์ปาก และทำเพดานเทียมให้ ในครั้งแรกที่เด็กใส่เพดานเทียมเด็กมีอาการต่อต้านเล็กน้อย หลังจากที่ให้ดูดนมขวดซึ่งเป็นการดูดครั้งแรกในชีวิตของเด็ก ดูเด็กมีความสุขมาก เมื่อเอาขวดนมออกจากปากเด็กจะร้องไห้ไม่ยอม เนื่องจากคงจะหิวมากนั้นเอง หลังจากดูดนมขวดได้จึงพยายามให้เด็กดูดนมแม่ แต่เนื่องจากว่าเด็กอายุได้ 2-3 วันแล้วไม่ได้เคยได้รับการกระตุ้นทำให้น้ำนมไม่ไหล จึงต้องใช้นมขวดไปก่อนแล้วให้พยาบาลที่คลินิกนมแม่ ทำการกระตุ้นและสอนการดูดนมแม่ต่อไป ซึ่งจากประสบการณ์ที่ผ่านมา (โรงพยาบาลมีเด็กปากแหว่งเพดานโหว่ปีละประมาณ 10 ราย แต่ในระยะหลังที่โรงพยาบาลไม่อยู่ในโครงการ 30 บาท ก็มีน้อยลง ใน 1-2 ปีที่ผ่านมาเพิ่งพบรายนี้เป็นรายแรก) พบว่าหากเด็กได้รับการใส่เพดานเทียมตั้งแต่วันแรกจะทำให้เด็กดูดนมแม่ได้ดีมากขึ้น อีกประการหนึ่งส่วนใหญ่ที่โรงพยาบาลจะพบเด็กเป็นโรคนี้ในมารดาที่อายุน้อย ซึ่งได้เคยซักถามในบางรายที่พอจะมีโอกาสจะถามได้ ส่วนใหญ่มักเกิดจากการกินยาขับ เนื่องจากเป็นการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ แล้วไม่ประสบผลสำเร็จ

หมายเลขบันทึก: 65148เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2006 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2012 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (483)
แวะมาอ่านค่ะ  จะคอยติดตามนะคะ

ดิฉันได้มีโอกาสพบเด็กลักษณะนี้ตั้งแต่สมัยที่ดิฉันเด็ก ๆ  ซึ่งก่อนนี้คิดว่าเป็นเวรกรรมอะไรซักอย่างนึง

และคิดว่าเมื่อวิทยาการทางการแพทย์ก้าวหน้า  โรคนี้คงจะมีน้อย   แต่ไม่ใช่  เพราะ

ต่อ ๆ มาได้เห็นทางโทรทัศน์ที่มารับบริการของมูลนิธิ  ก็สังเกตว่า  ส่วนใหญ่พ่อแม่ยากจนมาก ๆ และมีโรคนี้ค่อนข้างมาก  

และเมื่อไม่นานมานี้ได้เห็นที่ข้างบ้าน  แม่เป็นเด็กเที่ยว   ตั้งท้องกลับมาอยู่บ้านเมื่อคลอดออกมา เด็กเป็นทั้งปากแหว่ง  เพดานโหว่และก็ตาบอดค่ะ   เด็กคนนี้ทิ้งลูกไว้กับแม่  แล้วแกก็ไปตามประสาแกต่ออีก

 

จากข้อมูลของหมอ   แสดงว่าเป็นไปได้ว่าเด็กรายนี้รับประทานยาขับประจำเดือน  ด้วยการคิดและกระทำตามประสาเด็ก  ๆ 

ขอบคุณค่ะ  ดิฉันจะนำข้อมูลนี้ไปบอกกับญาติ ของเด็กดูเผื่อจะช่วยลูกหลานของเขาได้

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่มีลูกปากแหว่งเพดานโหว่  ซึ่งเป็นลูกคนแรกด้วย  และเราตั้งใจจะมีลูกมาก ประคบประหงมตั้งแต่ยังไม่เกิด ตอนนี้ลูกอายุได้ 2 ขวบ ครอบครัวของเราค่อนข้างมีฐานะ  ตอนนี้ดิฉันอายุ 31 ปี  อยากมีลูกอีกคน เพราะลูกคนนี้น่ารักและฉลาด  แต่พ่อเค้ากลัวว่าลูกคนต่อไปจะเป็นอีก สงสารลูก แต่เราก็รักเด็กมาก อยากทราบว่าลูกคนต่อไปจะเป็นอีกหรือเปล่าคะ  แล้วจะมีวิธีป้องกันอย่างไร  หรือไม่ควรมีลูกอีกเลย
ไม่ทราบว่าถ้าซักประวัติในครอบครัวทั้งพ่อและแม่ มีใครเป็นโรคนี้หรือไม่ เนื่องจากโรคนี้ยังหาสาเหตุไม่ได้แน่นอน แต่พบว่ามีความสัมพันธ์กับพันธุกรรม และการรับประทานยาบางชนิดในระหว่างตั้งครรภ์ หากต้องการมีบุตรคนใหม่และไม่พบว่าเกี่ยวข้องกับพันธุกรรม ก็สามารถมีบุตรได้ แต่ต้องหลีกเลี่ยงจากยาที่มีผล อย่างไรก็ตามก่อนติดสินใจตั้งครรภ์ควรจะไปพบสูติแพทย์เพื่อวางแผนการตั้งครรภ์ก่อนจะเป็นการดีที่สุด

ดิฉันกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการผ่าตัดเด็กปากแหว่งเพดานโหว่ เนื่องจากดิฉันทราบข่าวว่าลูกสาวของพี่สาวดิฉันปากแหว่งมาก แต่เพดานไม่โหว่ สามารถดูดนมได้ อยากทราบว่าเมื่อผ่าตัดแล้วปากจะดูเหมือนปกติไหม  ต้องผ่าตัดตอนอายุประมาณเท่าไร(พี่สาวบอกว่าหมอให้ผ่าอายุประมาณ 10 เดือน) ที่ไหนผ่าตัดได้ดีคะ

        ขอบคุณค่ะ

ไม่ทราบอยู่แถบจังหวัดไหนครับ  เพราะหมอที่ผ่าตัดได้ดีก็คือหมดศัลยกรรมตบแต่ง ซึ่งจะต้องเป็นโรงพยาบาลในจังหวัดใหญ่ ๆ หรือโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัย  และอาจต้องให้ทันตแพทย์จัดฟันดูเรื่องการจัดฟันด้วยครับ

 

ดิฉันก็เป็นอีกคนหนึ่งที่มีลูกปากแหว่งเพดานโหว่ ซึ่งเป็นลูกคนแรกค่ะ ตอนนี้ลูกชายเกิดได้ 19 วัน ตอนแรกก็ช็อคเหมือนกันค่ะ เพราะว่าทางพ่อและแม่ ไม่มีใครเป็นแบบนี้เลย ตอนนี้กำลังหัดดูดนมแม่อยู่ค่ะ และใช้ dropper (หลอดดูดนม) เพื่อให้เค้าอิ่มค่ะ หากดูดนมแม่อย่างเดียว จะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง ตอนนี้คิดอยากให้จะให้นมผงแก่ลูกค่ะ เพราะว่าตัวเองบีบน้ำนมไม่เก่ง บีบวันต่อวัน เพราะว่าเค้ากินเก่งค่ะ แต่น้ำหนักยังน้อยอยู่ค่ะ คุณหมอมีคำแนะนำมั๊ยค่ะ

เรียนแม่น้องปลื้ม ครับ

        หากแม่ให้นมลูกได้ควรให้ต่อไปนะครับ นมแม่ดีที่สุด  ตอนนี้ลูกได้ใส่เพดานเทียม (Obtulator) หรือยัง ถ้าใส่จะดูดนมได้ดีขึ้น ถ้าไม่ใส่ ระวังลูกสำลักน้ำนมเข้าหลอดลมและปอด จะเป็นโรคเกี่ยวกับทางปอดได้

         เวลาให้นม อุ้มลูกให้ตั้งขึ้นมากกว่าปกติ เพื่อจะได้ไม่สำลักน้ำนม และคอยเอามือประคองที่ฐานเต้านม ช่วยบีบน้ำนมให้ไหลออกได้ง่ายขึ้น (อย่ามากเกินจนสำลักนะครับ)

         หากแข็งแรงขึ้น พาเด็กไปพบศัลย์แพทย์ตบแต่ง  เพื่อเย็บริมฝีปากก่อนนะครับ กินมากตัวโตมาก ก็จะผ่าตัดได้เร็วขึ้น    ........... เอาใจช่วยนะครับ 

เรียนคุณหมอ 

คุณหมอทั้งศัลยกรรมและทันตกรรม นัดวันที่ 11 กันยายนนี้ค่ะ ไปใส่เพดานเทียมค่ะ ตอนนี้น้องปลื้มยังดูดนมได้ดีไม่สำลักค่ะ แต่ดูดนานมากค่ะ

หากเราให้เด็กกินทั้งนมแม่และนมผสม จะมีปัญหาทางการขับถ่ายไหมค่ะ

สวัสดีครับคุณหมอ

 ผมเองก็มีลูกชายเป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่ ซึ่งตอนนี้ได้รับการผ่าตัดเย็บริมฝีปาก และเพดานเรียบร้อยแล้ว ไว้จะเรียบเรียง เรื่องราวการเลี้ยงดูน้องภูมาแบ่งปันบ้าง เพื่อเป็นแนวทางในการเลี้ยงเด็กที่เป็นโรคนี้

กินได้ครับ แต่ 6 เดือน แต่ถ้าเป็นไปได้ควรเป็นนมแม่อย่างเดียวนะครับ

ขอเป็นกำลังใจให้พ่อน้องภูครับ  ต่อไปคงต้องพาน้องภูไปหาหมอจัดฟันเพื่อเรียงฟันให้ดีขึ้นนะครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ดิฉันเป็นคุณแม่มือใหม่ ลูกสาวอายุ 23 วัน เป็นเพดานโหว่ แต่ไม่ได้ใส่เพดานเทียม ลูกสาวสามารถทานนมได้โดยใช้จุกนม size L แต่ก็มีบ้างที่แกสำลัก และตรงที่เป็นเพดานโหว่อยู่ตรงกลางช่องปากพอดีและดูเหมือนลูกสาวไม่มีลิ้นไก่ ถ้าทำการผ่าตัดจะสามารถทำให้มีลิ้นไก่ได้ไหมคะ ตอนนี้แกยังไม่ครบเดือน ดิฉันเองก็ไม่ได้พาแกไปพบแพทย์ที่ไหน เลยอยากจะทราบข้อมูล และโรงพยาบาลที่ให้คำปรึกษา และ ทำการผ่าตัดที่เชี่ยวชาญด้านนี้โดยตรง รวมถึง ค่าใช้จ่ายโดยประมาณด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

แม่น้องอิม

เรียน แม่น้อยอิม

              ไม่ทราบว่าน้องอิมคลอดที่ไหนครับ ที่โรงพยาบาลน่าจะมีแพทย์ที่ให้คำแนะนำได้  สำหรับการดูดนมถ้าดูดได้ พยายามอย่าให้สำรักนะครับ เพราะถ้าสำลักน้ำเข้าปอด จะทำให้มีปัญหาเรื่องนิวมอเนียได้ วิธีการก็คืออุ้มลูกให้ตั้งที่สุดเวลาดูดนมนะครับ ส่วนการผ่าตัดต้องไปให้หมอศัลยกรรมตบแต่ง ซึ่งมีอยู่ที่โรงพยาบาลใหญ่ ๆ  (ผมไม่ทราบว่าแม่น้องอิมอยู่แถวไหน) เช่นโรงพยาบาลประจำจังหวัด หรือโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยนะครับ

อยากทราบว่ามีการรักษาเด็กที่ไม่มีลิ้นไก่ได้อย่างไร แล้วเด็กมีอาการใดบ่งชี้คะ ไม่มีลิ้นไก่พูดไม่ได้จริงหรือเปล่าคะ

เท่าที่เคยเจอเด็กที่เป็นเพดานโหว่งเฉพาะที่เพดานอ่อน ซึ่งแสดงว่าไม่มีลิ้นไก่ ก็เห็นว่าเมื่อโตขึ้นเด็กก็สามารถพูดได้ แต่จะพูดได้ชัดหรือไม่ชัดนั้นขึ้นอยู่กับการฝึกเด็ก แต่เท่าที่เคยเจอเด็กส่วนมากเด็กเพดานโหว่งมาก ๆ ถ้าผ่าตัดปิดแล้วก็ไม่มีปัญหาต่อการพูดครับ 

ดิฉันมีเพื่อนคนหนึ่งค่ะที่เขาเป็นเพดานโหว่แต่ไม่มีอาการปากแหว่งนะคะหน้าตาเขาสวยมากเลยแต่เขาจะมีอาการพูดไม่ชัด ตอนนี้เขาอายุ 23 ปีแล้วค่ะเขาเป็นคนไม่มั่นใจในตัวเองดิฉันเป็นเพื่อนสนิทก็พอรู้ เขาอยากผ่าตัดนะคะแต่ไม่รู้จะทำอย่างไรอยากถามคุณหมอว่าอายุเท่านี้จะสามารถผ่าตัดได้ไหมค่ะและเขาจะพูดชัดไหมค่ะหลังจากผ่าตัดต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ในการพักฟื้นและถ้าเขามีลูก ลูกเขาจะมีโอกาสเป็นเหมือนเขาไหมค่ะคือครอบครัวเขาไม่มีใครเป็นคะ เขาจึงเหมือนคนมีปมด้อยแต่เขาเรียนเก่งมากนะคะ ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้านะคะ

ขอโทษคุณศิริพรนะครับ พอดีผมไปประชุมที่เชียงใหม่ไม่มีโอกาสเข้าเนตเลย เมื่ออายุมากแล้วสามารถผ่าตัดไดครับ แต่เรื่องการพูดอาจต้องฝึกเพราะเคยชินมานานแล้ว อาจต้องมีการจัดฟันด้วยนะครับ บอกเขาว่าไปทำเถอะครับ เพราะชีวิตจะต้องมีความุขอีกมาก แม้นว่าต้องทำจะต้องทรมานหน่อย
มีลูกเพดานโหว่และคางสั้นตอนนี้ 8 ขวบทานนมได้เองแข็งแรงดี หมอนัดผ่าตัดปิดเพดานตอนขวบครึ่ง อยากทราบขั้นตอนการผ่าตัดและระยะเวลาการพักฟื้นค่ะ หลังผ่าตัดแล้วลูกจะพูดได้ปกตืมั้ยคะ ที่โรงพยาบาลชลบุรีมีนักแก้ไขการพูดด้วยค่ะ
แม่น้องอันดา บอกอายุลูกผิดค่ะตอนนี้ 9 เดือนค่ะ

ลูกชายคนแรก เป็นโรคนี้ค่ะ ตอนนี้อายุ 14 วัน

หมอ ให้ป้อนนมโดยใช้หลอดหยดยา แต่อยากหาซื้อจุกนมพิเศษให้ลูก จะได้ลองปรึกษาหมอ ว่าจะใช้ได้ไหม ไม่รู้จะหาซื้อที่ไหน

ใครทราบที่ขายช่วยบอกด้วยค่ะ

ขอโทษที่ตอบช้าครับ พอดีไปเที่ยวเฃียงรายมา 

  • แม่น้องอันดา  อายุ 9 เดือนแล้ว  กินนมได้ ไม่ทราบว่าใส่เพดานเทียมหรือเปล่า ถ้าใส่ดูว่าขนาดพอดีหรือไม่ ถ้าไม่ ต้องเปลี่ยน แต่ถ้าไม่ใส่ แสดงว่าเพดานโหว่ไม่มาก ระวังสำลักน้ำและนมนะครับ   นัดผ่าตัดตอนขวบครึ่ง ไม่ทราบหมอนัดผ่าตัดกี่ครั้งครับ บางที่หมออาจจะยังตอบไม่ได้  เพราะบางคนต้องผ่าหลายครั้ง รวมทั้งทำศัลยกรรมตบแต่งด้วย หลังผ่าตัดพักฟื้นประมาณ 2-3 สับดาห์ครับ (ขึ้นกับขนาดแผลผ่าตัด)  ส่วนขั้นตอนและการวางแผนผ่าตัดต้องคุยกับหมอผ่าตัดเองครับ  อย่าลืมพาไปหาหมอจัดฟันด้วย
  • คุณ boom มีลูกอายุ 14 วันแล้ว ไม่ทราบใส่เพดานเทียมหรือยัง ต้องพยายามให้ลูกดูดนมมารดาให้ได้ ถ้าไม่ได้ใช้ขวดนม ที่นิ่ม ๆ ทำให้เด็กดูดได้ดีขึ้น หรืออาจมีเทคนิดที่ผ่าขวดนมออกครึ่งหนึ่ง แล้วใส่ถุงนมในขวด ปิดฝาให้แน่น เวลาดูดให้บีบที่ถุงช่วยด้วย (บางครั้งช่วยโดยเจาะรูให้โตขึ้นโดยเจาะเป็นกากบาท)  ส่วนขวดนมพิเศษผมไม่ทราบครับ เพราะไม่เคยให้ใช้  อ้อ .. เวลาดูดนม ตั้งเด็กในท่านั่งนะครับ อย่านอนหงายเวลาดูดเพราะนมจะเข้า สำลักได้

 

ดิฉันมีลูกสาวที่เป็นปากแหว่งเหมือนกันค่ะ แต่เพดานเต็มปกติ และแหว่งที่ปากข้างซ้ายข้างเดียว ตอนนี้น้องอายุ 8 ขวบ แล้วค่ะ ดิฉันกับลูกได้ผ่านการรักษามาหลายขั้นตอนด้วยความอดทนอย่างมาก รวมทั้งเรื่องการเลี้ยงดูที่เป็นพิเศษตั้งแต่แรกเกิด ตอนนี้แกผ่าตัดไปทั้งหมด 3 ครั้ง คือ ครั้งที่หนึ่งตอนอายุ 1 เดือน เพื่อเย็บปากให้ติดกันและตกแต่งจมูกด้วย ครั้งที่สองอายุประมาณ 7 ขวบ ตกแต่งจมูกซึ่งเอียงให้ได้รูป และครั้งที่สามตอนอายุ 8 ขวบ เพื่อเสริมกระดูกเหงือกที่หายไป รวมทั้งได้เริ่มจัดฟันตั้งแต่อายุประมาณ 5 ขวบ ปัจจุบันโดยรวมแล้วถ้าไม่บอกก็จะไม่รู้ว่าแกมีความพิการปากแหว่ง เพราะแผลที่หน้าและรูปปากกับจมูกมีความผิดปกติไม่มาก เหมือนเป็นแผลหกล้ม ดิฉันไม่บอกคนอื่น ๆ นะคะว่าลูกสาวดิฉันเป็นอะไร ถ้ามีคนถามก็จะบอกว่าแกหกล้มตอนเด็ก ๆ เพราะว่าคนชอบถามต่อหน้าแก กลัวว่าแกจะมีปมด้อยตอนโต สำหรับเรื่องอื่น ๆ แกเป็นคนที่มีนิสัยน่ารัก แถมยังเรียนเก่งอีกด้วย มีสุขภาพโดยรวมแข็งแรงดีค่ะ ดิฉันขอเล่าให้คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกเป็นอย่างลูกดิฉันค่ะ ว่าชีวิตยังมีความหวังนะคะ อุปสรรคทุกอย่างจะผ่านพ้นไปได้ด้วยความมุ่งมั่น และอดทนค่ะ ความรักของพ่อแม่มีพลังทำให้ผ่านพ้นอุปสรรคไปได้ค่ะ ขอให้คุณพ่อคุณแม่ทุกคนรักลูกของคุณให้มาก ๆ พวกแกเกิดมาด้วยไม่พร้อมเหมือนคนอื่น ๆ เติมเต็มสิ่งที่ขาดด้วยความรักอันยิ่งใหญ่นะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

เพื

เป็นกำลังใจให้คุณแม่ของลูก  เด็กที่ปากแหว่งอย่างเดียวจะไม่รุนแรงเท่าเด็กที่เพดานโหว่ง  โดยเพาะอย่างยิ่งเรื่องเกี่ยวกับการออกเสียง และการเรียงตัวของฟัน ขอบคุณครับที่มาให้ประสบการณ์ที่มีคุณค่า

 น้องเพดานโหว่อย่างเดียวปากไม่แหว่ง หมอบอกว่าขากรรไกรสั้นตอนนี้ 10 เดือนแล้วกินนมได้เองไม่ได้ใส่เพดานเทียมแข็งแรงและค่อนข้างอ้วนอยากทราบว่านอกจากผ่าตัดปิดเพดานแล้วต้องจัดฟันด้วยมั้ยคะ ยังไม่ได้คุยกับหมอเรื่องผ่าหมอนัดเดือนมีนาค่ะ แต่เป็นห่วงลูกกลัวพูดไม่ชัด แต่มีหมอฝึกพูดค่ะ การผ่าตัดต้องอยู่โรงพยาลาบนานมั้ยคะ

เรียน คุณแม่ทิพย์

       หากเพดานโหว่ไม่เกี่ยวกับขากรรไกรที่เป็นกระดูกรองรับฟัน (Alveolar) ก็อาจไม่ต้องจัดฟัน  แต่เท่าที่บอกมาว่าขากรรไกรสั้น อาจต้องจัดฟันก็ได้ครับ  การผ่าตัดก็ขึ้นอยู่กับแผล ขนาดความกว้าง และการวางแผนของหมอผ่าตัด ครับ  

ดิฉันเป็นผูป่วยโรคปากแหว่งทั้ง 2 ข้าง แต่เพดานไม่โหว่ เพราะได้ทำการรักษาเมื่อแรกเกิด 1 ครั้งแล้ว ตอนนี้อายุ 16 ปีแล้ว เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ได้ไปติดต่อศัลยกรรมที่ รพ.ชลบุรี อยากทราบว่าดิฉันจะได้รับการผ่าติดและผลที่ออกมาจะเหมือนคนปกติหรือไม่ และรพ.นี้อยู่ในโครงการยิ้มสวยเสียงใสหรือไม่ ถ้าไม่อยู่จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไร เมื่อผ่าตัดแล้วต้องพักฟื้นกี่วัน

สวัสดีครับคุณชนาภา

  • สงสัยต้องติดต่อที่โรงพยาบาลเองนะครับเรื่องค่าใช้จ่าย และเรื่องโครงการ ฯ
  • ส่วนที่ผ่าตัดแล้วจะเหมือนปกติหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าช่องใหญ่มากน้อยเท่าไร และบริเวณที่แหว่งเป็นบริเวณไหน
  • สำหรับการพักฟื้น หากไม่มีอาการข้างเคียงคงจะไม่กี่วันหรอกครับ

ตอนนี้ลูกสาว 2เดือนแล้ว ลูกสาวเพดานโหว่ เพดานอ่อนไม่มี ไม่มีลิ้นไก่ เป็นแบบไม่สมบรูณ์ อยากทราบว่าถ้าทำการผ่าตัดแล้วจะสามารถพูดชัดไหมค่ะ แล้วหมอเค้าจะทำการศัลยกรรมโดยใช้วัสดุอะไร มาทำเพดาน

เพดานโหว่ด้านหลัง (soft palate) หากไม่มากไม่ต้องทำอะไร อาจต้องฝึกพูดหากพูดไม่ชัด แต่ถ้ามากต้องผ่าตัดเย็บ หรือเอาเนื้อเยื่อส่วนอื่นมาเสริม เมื่อทำแล้วอาจต้องฝึกพูด (การทำก่อนอายุ 4 ขวบ จะทำให้การแก้ปัญหาการพูดง่ายขึ้น)

ขอบคุณค่ะ สำหรับคำตอบ ถ้าดิฉันจะมีลูกอีก แล้วจะเป็นเพดานโหว่อีกไหมค่ะ

(ที่บ้านไม่มีใครเป็นเลยสักคน)แต่ตอนท้องอ่อนๆ ไปกินยาบำรุงเลือดชนิดหนึ่ง

กินไปประมาณสองขวด ปวดท้องมาก ซึ่งตอนนั้นไม่รู้ว่าท้อง เพราะเป็นคนประจำเดือนมาไม่ปกติค่ะ ไม่รู้ว่าใช่สาเหตุนี้หรือเปล่า ที่ทำให้ลูกเกิดมาเพดานโห่ว

  • สาเหตุของปากแหว่ง เพดานโหว่ง ไม่แน่นอนครับ แต่กรรมพันธุ์เป็นสาเหตุที่พบอย่างหนึ่ง 
  • ถ้าหากมีญาติเป็นด้วย  การตั้งครรภ์ครั้งต่อไป มีโอกาสครับ

เพดานเทียมสำหรับเด็กปากแหว่งเพดานโหว่มีกี่ชนิดได้แก่รูปแบบใดบ้างแล้วแบบดีที่สุดเป็นแบบไหนค่ะราคาเท่าไหร่ เนื่องจากตอนนี้ลูกใส่เพดานเทียมแล้วแต่ไม่ค่อยยอมดูดนมและดูเหมือนเขาทรมารมากอยากปรึกษาหมอฟันที่ทำให้เขา แต่เป็นโรงพยาบาลรัฐบาลหมอไม่ค่อนมีเวลาให้ รบกวนตอบด่วนน่ะค่ะลูกอายุ 1 เดือนกว่าแล้ว ยังกินทางสายอยู่เลย และเขาเป็นปากแหว่งเพดานโหว่เนื่องจากโครโมโซมคู่ที่ 4 เกิน มา รวมทั้งมีปัญหาโครโมโซคู่ที่ 21 หายไป 1 แท่ง ตอนนี้สงสารลูกเหลือเกิน และรักลูกมากๆ อยากให้เขากินได้เหมือนเด็กปกติ แม้จะกินจากขวดนมแม่ก็ดีใจแล้ว ตอนนี้เขากินนมแม่ทุกมื้อเพราะแม่ปั้มไปให้ที่โรงพยาบาล เนื่องจากน้องยังไม่ได้ออกจากโรงพยาบาล หมอให้โอกาส 2 อาทิตย์หากเขากินเองไม่ได้หมอจำเป็นต้องให้ทางกระเพาะโดยตรงโดยการผ่าตัด เนื่องจากหมอเด็กคิดว่าเกิดจากเขาไม่สามารถกลืนได้ แต่แม่สงสัยว่าน่าจะเกิดจากเพดานที่ทำให้เขาเจ็บจนไม่อยากดูดขวดนม เพราะเพดานเต็มปากดูน่าอึดอัดมากๆ

  • เพดานเทียม หรือ Obtulator มีชนิดเดียวครับ แต่อาจมีรูปแบบ และวัสดุในการทำที่แตกต่างกัน บางครั้งทันตแพทย์อาจใช้วัสดุที่ใช้ทำเป็นแบบนิ่ม หรือมีที่จับเพื่อสะดวกในการถอดเข้าออก หรือมีส่วนประกอบที่ทำให้เพดานไม่หลุดง่าย
  • ความยากง่ายของการใส่อาจขึ้นอยู่กับขนาดของช่องโหว่ ถ้าช่องใหญ่มากก็จะใส่ได้ยาก
  • ในเด็กที่อายุมากถ้าไม่เคยใส่แล้วมาใส่จะใส่ได้ยาก เพราะเด็กจะปฎิเสธ  ควรจะเริ่มใส่ช่วง 1-3 วันแรก (ยกเว้นเด็กที่ภาวะแทรกซ้อน เช่นตัวเล็ก ตัวเหลือง)
  • สำหรับลูกคนนก  ควรจะไปให้ทันตแพทย์ดูว่าเพดานเทียมใหญ่ไป หรือกดบริเวณไหนหรือเปล่า   และปิดช่องโหว่ได้สนิทหรือไม่
  • เด็กควรได้รับนมมารดาโดยดูดจากแม่โดยตรง และควรจะต้องแข็งแรง น้ำหนักขึ้น เพื่อเตรียมการผ่าตัดในอนาคตครับ
  • สำหรับราคาไม่ทราบครับ เพราะที่โรงพยาบาลทำให้ฟรีครับ

ถ้าเด็กรับการผ่าตัดแล้ว การได้ยินของหูจะปรากฎหรือเปล่าค่ะ คือจะได้ยินไมค่ะ

  • สวัสดีครับคุณ ฤทัยรัตน์
  • สำหรับเรื่องหู ต้องให้แพทย์หู คอ จมูก (ENT) ตรวจดูก่อนครับ 
  • ปกติการผ่าตัด จะทำให้ปิดช่องต่าง ๆ ลง อาการจะดีขึ้นครับ

สวัสดีคะคุณหมอ

ดิฉันตั้งท้องลูกคนแรกอยู่คะ ตอนนี้ 7 เดือน อัลตร้าซาวด์เห็นหมอบอกว่าลูกเป็นปากแหว่งเพดานโหว่ ตอนนี้ก็ได้แต่ภาวนาขอให้ปากแหว่งอย่างเดียว ไม่ทราบว่าในการซาวด์ มองรู้ถึงว่าเป็นเพดานโหว่ด้วยหรือคะ จะคลอดเดือนม.ค.52 ตอนนี้ก็ทำใจได้ 2 วันแล้วคะ กรรมพันธุ์ไม่มีใครเป็นเลยทั้ง2ฝ่าย ไม่รู้ว่าทำไมลูกต้องมาเป็นแบบนี้ ตอนนี้กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับโรคนี้อยู่ คะ มาเจอblog นี้ดีมากๆคะ ทำให้กำลังใจดีขึ้นมาก และได้รู้ว่าคนอื่นที่เจอปัญหาอย่างเราก็มีไม่ใช่น้อย ทำให้ใจชื้นขึ้นมามากเลย ยังไงจะเข้ามาให้ข้อมูลบ่อย ๆ นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณพ่อคุณแม่ทุกคนด้วยนะคะที่พวกเราต้องมาตกอยู่ในสภาพเดียวกัน ฝากครรภ์ ที่ราชวิถี ต่อไปคงต้องรักษาที่โรงพยาบาลเด็กใช่มั้ยคะ ข้างราชวิถี อยากทราบว่าดีมั้ยคะ ดีกว่ารพ.ระยองมั้ย เพราะต้องพาน้องไปเลี้ยงที่ระยองคะ ห่วงเรื่องการเดินทางอย่างเดียว ขับรถมาประมาณ 3 ชม. ที่ระยองหมอมีที่ไหนแนะนำดีคะ เป็นข้าราชการสามารถเบิกได้มั้ยคะในเรื่องการรักษาแบบนี้คะ

ขอบคุณอย่างสูงคะ

  • สวัสดีครับคุณแม่มือใหม่
  • อัลตร้าซาวด์. ถ้ามองเห็นมุม จะพอเห็นได้ แต่ก็อาจมีข้อผิดพลาด  ถ้าอยากยืนยันน่าจะไปอัลตร้าซาวด์แบบ 3 มิติ ก็จะเห็นได้ชัดเจนขึ้น
  • ใกล้ ๆ ระยองก็มีที่โรงพยาบาลระยองครับ แต่ผมไม่ค่อยทราบ แต่ถ้าเป็นที่โรงพยาบาลชลบุรี มีทันตแพทย์ที่เป็นเฉพาะทางให้ดูแลแน่นอนครับ
  • โชคดี และเป็นกำลังใจให้นะครับ  

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ดิฉันอยากทราบว่าเด็กที่เป็นเพดานโหว่ คือลูกชายดิฉันจะเพด่านโหว่ตรงเพดานอ่อนค่ะ เฉพาะลิ้นไก่บนหายไปแค่นั้นค่ะ ส่วนอื่นปกติทุกอย่าง ปกติเด็กที่เป็นจำพวกเพดานโหว่จะต้องรับการผ่าตัดอายุประมาณ 11 เดือนถึง 1ขวบ ใช่ไหมค่ะ แต่ดิฉันอยากทราบว่า ถ้าเกิดต้องการผ่าตัดก่อนจะทำได้ตั้งแต่อายุเท่าไหร่ค่ะ คือดิฉันสงสารลูกนะค่ะ กินนมทีไรสำลักออกมาทั้งทางปากและทางจมูกค่ะ รู้สึกได้เลยว่าเค้าต้องทรมานมากค่ะ แล้วถ้ารับการผ่าตัดก่อนรูปหน้าของเค้าจะเปลี่ยนหรือเปล่าค่ะ เพราะมีหมอที่โรงพยาบาลจังหวัดที่ดิฉันพาลูกรับการรักษาอยู่เค้าบอกมา ว่าที่จริงแล้วช่วง 3 เดือนสามารถทำได้แต่เค้าไม่แนะนำค่ะ

ปล.ลืมบอกค่ะ ลูกชายเกิด 16/08/51 ค่ะ ตอนนี้อายุ 3 เดือนค่ะ ถ้าจะขอทำสักประมาณ 7-8 เดือนได้ไหมค่ะคือดิฉันขอคำแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ

  • โดยทั่วไปเพดานเพดานโหว่เฉพาะเพดานอ่อน เด็กสามารถดูดนมได้โดยตั้งเด็กให้นั่งกว่าปกติครับ
  • การผ่าตัดขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์ ซึ่งต้องดูปัจจัยหลาย ๆ อย่าง
  • ในเด็กเล็กมาก ๆ กว่า การผ่าตัดย่อมมีอันตรายมากกว่าเด็กที่อายุมากกว่าครับ
  • เพดานอ่อนโหว่ ไม่น่าเกี่ยวกับรูปหน้า แต่จะเกี่ยวกับการออกเสียง ซึ่งควรผ่าก่อนเด็กอายุ 4 ขวบ ครับ
  • ขอให้โชคดีครับ

ต้องการมอบขวดนมที่ใช้สำหรับเด็กเพดานโหว่ เป็นขวดนมพิเศษ นำมาจาก USA (ให้ฟรี)

ท่านใดสนใจ ติดต่อมาตาม e-mail นี้

ลูกชายเป็นปากแหว่งเพดานโหว่ ค่ะ ปากแหว่งข้างเดียว แต่เพดานโหว่ 2ข้าง

ตอนนี้อายุเกือบครบขวบแล้วค่ะ

ตอนลูกเกิดใหม่ๆ เคยพยายามหาขวดนมสำหรับเด็กที่มีปัญหาโดยเฉพาะ

หาเจอค่ะของ import แต่ขวดละ 2000 แต่โชคดีที่น้องเค้าปรับตัวเก่ง สู้ทุกอย่าง

เค้าก็เลยกินได้เหมือนเด็กปรกติเลย สำลักน้อยมาก ก็เลยอยากแชร์ข้อมูล

ถ้าลูกดูดเป็น ให้หาจุกนมยาง(มีทั้งของพีเจ้นท์แพงหน่อยและยี่ห้อที่ถูกๆ)ใช้เบอร์ L หรือ ลองดูจนกว่าจะเหมาะกับลูกหรือเจาะเพิ่มก้อได้

ถ้าเขากลืนเป็นดูดเป็น แต่ไม่แรงพอลองหาขวดนมที่สามารถบีบได้

(แต่ที่หาได้ในมีแค่ของพีเจ้นท์ กับ ฟาร์ลีน)

จริงๆ เขาขายเป็นขวดป้อนอาหารเสริม มีหัวเป็นช้อนแทนจุกนม แต่เอา

มาใส่จุกนมมาตราฐานได้ (แทนไอ้ ขวดละ 2000)

คือใช้จุกที่นิ่ม รูใหญ่ แล้วใช้ขวดที่บีบได้ บีบค่อยๆ เป็นจังหวะช่วยให้ลูกไม่เหนื่อยเกิน

ไป ไม่ต้องดูดแรง เขาก็จะสำลักน้อยลง

ที่จริงตอนลูกเล็กๆ ก็หาขวดไม่ได้ แต่เขาใช้ขวดปรกติได้ ก็เลยไม่เป็นไร

แต่วิธินี้ ได้ผลจริงเพราะ มีคนรู้จักที่ลูกเขาเป็น เราก็เลยแนะนำเขา เพราะคิดว่า

มันก็เหมือนขวดละ 2000 ที่เขาวิจัยออกมาว่าเหมาะ ปรากฏว่า ก็ได้ผล

สิ่งหนึ่งที่อยากบอกคุณแม่ที่ลูกมีปัญหา คือ บางทีวิธิการที่หมอกำหนดให้ อาจไม่ใช่สิ่งที่ถูกสำหรับลูก เสมอไปให้สังเกต แต่ก็ต้องลองเสี่ยง ลองตัดสินใจ

ลูกดิฉัน 2วันแรก อดอาหาร 4วันต่อมา โดนจับใส่สายยางให้อาหารทางสาย

5 วันต่อมา ให้โดยใช้ หลอดป้อนยา แถมโดนบังคับให้ลูกกิน ตามมาตรฐาน (3 ออนซ์ ทุก3ชม) กินเสร็จก้ออาเจียน ทุกมื้อ เราก็เชื่อหมอ

พอกลับบ้านได้ วันที่11 เราทำตามที่หมอสอน อยู่ ประมาณ5วัน

ทนไม่ไหวก็เลยลองออกหาขวดนม หาจุกนม มีกีรุ่นกี่ยี่ห้อ ลองหมด

ปรากฏว่าเขากินได้ ดูดเป็น แทบไม่สำลัก เลย ส่วนเรื่องอาเจียนหลังให้นม

ก็เป็นเพราะกระเพาะเขาเอง ไม่เกี่ยวกับเพดานเลย พอเขาดูดได้เอง เขาก็กินตามความพอใจ อิ่มก็หยุด ไม่ได้บังคับเหมือนตอนหยอดด้วยหลอด เขาเป็นเด็กกินน้อย

แต่หิวบ่อย ตอนนี้เกือบขวบแล้ว ยังกินนมครั้งละ 4 ออนซ์อยู่เลย

เลยมาคิด ตอนแรกเกิดให้กินมื้อละ 3 ออนซ์ เขาคงแน่นท้องมากเลย

คิดแล้วเสียดายเวลา2อาทิตย์ที่ลูกต้องลำบากทรมาน

แต่ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับเด็กด้วย แต่อย่างน้อยก็ต้องให้เขาลอง

  • ขอบคุณคุณ Chaluay และ คุณภูมิใจ
  • ขอบคุณทุกท่านที่มีประสบการณ์ มาช่วยแลกเปลี่ยนความรู้กัน
  • ดีใจครับ ที่บันทึกนี้ ไดช่วยให้คุณแม่หลาย ๆ คน มีความรู้ และได้ประสบการณ์จากท่านอื่น ๆ
  • ขอบคุณจริง ๆ  

พอดีแฟนจะไปผ่าตัดเอาถุงน้ำในโพรงจมูกออกแล้วหมอบอกว่าจะต้องได้ใส่เพดานเทียมอยากทราบว่าเค้าจะเหมือนคนปกติรึเปล่า การพูดหรือว่าทานอาหาร เพดานเทียมสามารถทำถาวรเลยได้รึเปล่าคะหรือว่าจะต้องถอดเข้าถอดออก

  • สวัสดีครับคุณ mm
  • เพดานเทียมใช้แทนเพดานที่สูญเสียไป เวลาใส่จะเหมือน หรือคล้าย ๆ คนใส่ฟันปลอมบนครับ ต้องฝึก และหัดพูดและกลืน นาน ๆ ไปก็จะคุ้นเคยครับ
  • เมื่อถึงเวลาแพทย์คงนัดผ่าตัดเพื่อเสริมเพดานอีกครั้งหนึ่ง (ถ้าสามารถทำได้ครับ)

ต้องขอบคุณ คุณภูมิใจมากเลยนะคะ ดิฉันกำลังจะคลอดในไม่กี่สัปดาห์นี้แล้วละคะ ลูกเป็นปากแหว่งเพดานโหว่ ก็ยังไม่รู้เลยว่าจะรับมือยังไง จะได้นำความรู้จากคุณภูมิใจไปลองปรับใช้ดู แล้วน้องเย็บปากหรือยังคะ เย็บตอนกี่เดือน อยากได้หมอที่เย็บฝีมือดีหน่อย ดูเนียนเป็นธรรมชาตินะคะ ไม่ทราบใครมีหมอ หรือ ร.พ. แนะนำมั้ยคะ แต่หาข้อมูลมาว่า น่าจะเย็บได้ตอน 3 เดือน แต่ว่ายังไม่รู้เลยว่าจะเลือก ร.พ.ไหนดีคะ ระหว่างจุฬาฯ กับ ชลบุรี ใครมีข้อมูลช่วยแนะนำหน่อยนะคะ ขอบคุณอย่างสูงคะ

ลูกเป็นเพดานโหว่ค่ะ ใกล้จะผ่าตัดประมาณกลางปีแล้วตอนนี้กลัวว่าแกจะพูดไม่ชัดค่ะ มีโอกาสจะพูดชัดไหมค่ะ และน้ำหนักตัวเด็กต้องมีเท่าไหร่

ดูเรื่องการรักษาดูแลเด็กปากแหว่ง เพดานโหว่ที่ http://gotoknow.org/blog/pedodent/210634 ครับ

คลอดแล้วคะ ลูกเป็นปากแหว่งอย่างเดียว เหงือกอีกนิดหน่อย เพดานไม่โหว่คะ ถือว่าโชคดีมาก ตอนนี้ดูดนมได้ปกติ รอเย็บปาก น้ำหนักแรกคลอด 2760 กรัม เองคะ คงต้องรอให้แข็งแรงใช่มั้ยคะ จะเย็บที่โรงพยาบาลเด็กคะ หรือใครมีที่ไหนดีดี แนะนำมั้ยคะ

ขอบคุณคะ

  • เป็นกำลังใจให้นะครับ
  • ทำที่โรงพยาบาลเด็ก (สถาบันสุขภาพเด็กมหาราชินี) ก็ดีแล้วครับ

อยากทราบว่าถ้าต้องการทำเพดานเที่ยมจะไปทำได้ที่ไหนค่ะ เพราะตอนนี้ลูกดูดนมยากมากๆค่ะ ต้องการทำด่วนที่สุด (เย็บปากมาแล้วค่ะ ที่รพ.เดชา) อยากทำเพดานกับคุณหมอที่เป็นเอกชนค่ะเพราะถ้าไปทำกับ รพ.รัฐบาล รอนานมากค่ะ รบกวนช่วยแนะนำหน่อยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

เคยทำที่โรงพยาบาลเดชา แสดงว่าอยู่กรุงเทพ ไม่ทราบว่าที่โรงพยาบาลเดชาทำได้หรือเปล่า หากไม่ได้ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ หรือพญาไท หรือวิชัยยุทธ์ น่าจะมีครับ แต่ไม่ลองไปที่คณะทันตฯ มหิดล ถ.โยธี หน่อยล่ะครับ ที่นั้นมีทั้งทันตแพทย์เด็ก จัดฟัน ศัลยกรรมช่องปาก(ที่เป็นทั้งแพทย์และทันตแพทย์ในคนเดียวกัน) ลองดูนะครับ ครั้งแรกอาจนาน ครั้งต่อไปหากนัดไว้คงไม่นานครับ

ลูกสาวคนแรกคลอดมาปกติทุกอย่าง ต่อมา เริ่มตั้งท้องที่ 2 ก็ดูแลตัวเองเหมือนท้องแรกทุกอย่าง ไม่มีอาการผิดปกติใดๆ เลย รวมทั้งทำอัลตราซาวน์ระหว่างตั้งครรภ์ ประมาณ 2 ครั้ง ครั้งแรกตอน 2 เดือนที่ไปฝากท้องคุณหมอให้ดูยืนยันว่าเราท้องจริงๆ ครั้งที่ 2 ตอนประมาณ 5 เดือนกว่าๆ เพื่อดูเพศลูก ตอนนั้นสามีดีใจมากๆ เมื่อรู้ว่าเรากำลังจะมีลูกชาย ทุกอย่างก็ดูปกติไม่มีอะไร คุณหมอแจ้งกำหนดคลอดวันที่ 21 มี.ค.51 แต่วันที่ 17มี.ค.ก็รู้สึกเหมือนมีน้ำเดินแต่ไม่ปวดท้อง (ลูกคนแรกก่อนคลอดปวดท้องแต่น้ำไม่เดิน)ก็เลยไปโรงพยาบาลใกล้บ้านแต่ไม่ได้ฝากท้องที่นี่ คุณหมอบอกว่าปากมดลูกเปิดแล้ว แต่ต้องผ่าเพราะเด็กเอาก้นลง สามีก็เลยตัดสินใจคลอดที่นี่เลย บังเอิญว่าคุณหมอที่ทำคลอดสามีรู้จักเป็นการส่วนตัวด้วย เลยได้รับอนุญาตให้เข้าไปถ่ายวีดีโอในห้องคลอดได้ สามีก็เลยถ่ายไว้ตั้งแต่แรกที่พยาบาลเข็นเราเข้าห้อง จนกระทั่งหมอบรรจงกรีดมีดบนหน้าท้องใหญ่ๆ ของเรา และแล้วนาทีละทึกใจก็เกิดขึ้นตอน 14.20น. เด็กผู้ชายตัวอ้วนๆ ขาวๆ ก็หลุดออกมาจากท้อง โอ้วแม่เจ้า น้ำหนักพ่อเจ้าพระคุณปาเข้าไป 4,050กิโลกรัม คำแรกที่คุณหมอถามสามีตอนดึงหมูตอนออกจากท้องมาได้ก็คือ คุณหมอที่ฝากท้องได้บอกอะไรหรือเปล่า ก็ไม่มีอะไรนี่นาสามีก็แปลกในหน่อยๆ ก็ถ่ายวีดีโอไปเรื่อยๆ จนพยาบาลพาลูกไปอีกห้องนึงเพื่อส่งต่อให้หมอเด็กตรวจร่างกาย สามีจึงได้เห็นว่าหน้าลูกแปลกๆ ก็ถามคุณหมอว่ามีอะไรรึเปล่า เนื่องจากยังเห็นไม่ถนัด จนพยาบาลทำความสะอาดเรียบร้อยก็ได้เห็นชัดเจนว่า สิ่งที่สงสัยเมื่อสักครู่นี้ก็คือ ลูกปากแหว่งนั่นเอง และก็เป็นภาพสุดท้ายที่ถ่ายก่อนจะทำใจไม่ได้กับสิ่งที่เจอมา...

..ส่วนตัวคุณแม่เอง ก็กำลังสาระวนอยู่กับการอาเจียนเนื่องจากแพ้ยาจากการบล็อกหลัง เริ่มอาเจียนตั้งแต่ยังคลอดไม่เสร็จเลยด้วยซ้ำไป เป็นอยู่จนค่ำๆ ก็ยังไม่เคยแต่ก็เริ่มดีขึ้น ตอนพยาบาลเข็นกลับห้องพักสามีก็เดินมาบอกว่า ลูกตัวใหญ่ดี อ้วนมาก ขาว น่ารักมากเลย เราก็เพลียๆ เลยหลับไป ตื่นมาอีกที สามีถามว่าดีขึ้นรึยัง เราก็พยักหน้า แต่สิ่งที่ได้ยินต่อมาก็คือ ลูกเราไม่สบายนะ เป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่ ..เท่านั้นแหละค่ะ จากที่มึนๆ อยู่มันก็เลยงง เหมือนอยู่ในความฝัน ว่าอะไรเหรอ มันคืออะไร ทุกวันนี้ คำพูดที่ได้ยินจากสามีในวันนั้น ยังก้องอยู่ในหูทุกครั้งที่นึกถึงเสมอ คืนนั้นก็ได้แต่จับมือคุยกันสองคนว่า ไม่เป็นไรหรอกยังไงซะเค้าก็เกิดมาแล้ว ที่สำคัญก็คือลูกของเรานะ เราก็ต้องดูแลเค้าให้ดีที่สุด ก็ได้แต่ปลอบใจกันไป...

...ความเลวร้ายมันไม่ได้หยุดแค่นี้สิคะ วันต่อมา คุณหมอโทรแจ้งสามีว่า ลูกชายมีอาการหัวใจเต้นเร็วผิดปกติ ต้องเข้า ICU เด็กโดยด่วน แต่เนื่องจากที่โรงพยาบาลนี้ไม่มี นั่นไงหล่ะงานเข้าครั้งที่ 2 บ่ายวันนั้นสามีโทรศัพท์เข้ามาคุยกับเราแทบไม่รู้เรื่อง เนื่องจากพูดไปร้องไห้ไปเริ่มรับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น งานก็ต้องทำ ลูกก็ต้องมาเป็นแบบนี้อีก สุดท้ายตั้งสติได้ก็วิ่งหาโรงพยาบาลให้วุ่นเลย ตั้งแต่ ศิริราช พระมงกุฏ จุฬา รพ.เด็ก และอีกหลายๆ ที่ จน 2 วันผ่านไป ก็ยังย้ายไม่ได้ เหตุผลของทุกที่ก็คือ เต็มค่ะ รับไม่ได้ ต้องจองก่อนนะคะ แต่ลูกเราจะรอไม่ไหวแล้วนะสิ ตอนนี้คุณหมอที่นี่ก็ได้แต่ดูแลไปตามอาการแต่ไม่ได้รักษาเนื่องจากอุปกรณ์ทุกอย่างเป็นของผู้ใหญ่ ไม่สามารถดำเนินการใดๆไปได้มากกว่านี้ ตัวคุณแม่เองก็เพิ่งมีโอกาสได้เจอลูกวันนี้วันแรกเหมือนกัน เนื่องจากน้องเค้าต้องมีอ๊อกซิเจนจ่อให้ตลอดไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปไหนได้ เราก็พยายามแข็งใจเดินไปดูทั้งๆ ที่เจ็บแผลผ่าตัดมากๆ ครั้งแรกที่เราสองแม่ลูกได้เจอกัน น้ำตาไหลเลยค่ะ ได้แต่บอกตัวเองว่านี่ไงลูกเราที่เค้าอยู่ในท้องมาตั้ง 9 เดือน คุยกันมาตลอด เด็กคนนี้ที่ชอบถีบท้องเราแรงๆตอนที่เราหลับอยู่ ทำไมเค้าต้องเกิดมาพร้อมกับโรคที่มารุมเร้าเด็กตัวน้อยๆ แต่เชื่อไหม๊คะว่าเค้าอ้วนสมบูรณ์มากๆ ตัวขาวจั๊วะเลย ติดตรงที่มาสะดุดตรงปากที่ผิดรูปไปแต่ก็ถือว่าเป็นไม่มากเพราะโครงหน้าและจมูกปกติ มีแต่ปากด้านบนตรงกลางที่มันแยกออกจากกัน...และแล้วสวรรค์ก็เข้าข้างเรา พอดีว่าคุณป้าเคยเป็นพยาบาลอยู่วชิระโทรติดต่อคุณหมอได้ แกก็บอกว่าส่งเด็กมาเลยจะรับไว้เองอาการหนักขนาดนี้จะรอได้ยังไง วันที่ 21 ตอนเช้าลูกชายก็ได้เดินทางไปรักษาตัวที่วชิระพยาบาลทันทีค่ะ...

...หมูอ้วนอยู่ห้อง PICU เข้าไปอยู่ในตู้อบใส่เครื่องช่วยหายใจ โดยเจาะเลือดไปอีกหลายครั้ง พร้อมกับเจาะให้น้ำเกลือที่หลังมือด้วย...ตัวคุณแม่เองยังไม่ได้ไปต้องนอนรักษาตัวอยู่ที่รพ.เก่า มีคุณพ่อที่วิ่งไปวิ่งมาก็จะมารายงานให้ฟัง ...พอหมูอ้วนได้ไปนอนรักษาตัวอยู่ในตู้อบก็เหมือนจะสบายตัวขึ้น เนื่องจากอุปกรณ์ทุกอย่างย่อส่วนลงไปหมด

****************เนื่องจากติดภาระงานราษฎร์งานหลวงอยู่แล้วจะมาเล่าให้ฟังต่อนะคะ เรื่องของหมูอ้วนยังต้องผจญภัยอีกมากมาย*********

แต่ขอแจ้งข่าวก่อนเพิ่มเติมก็คือวันพรุ่งนี้ หมูอ้วนต้องเข้าไปนอนพึ่งพุงที่ ร.พ.อีกแล้ว คุณหมอจะจับขึ้นเขียงผ่าตัดวันจันทร์ที่ 23นี้ค่ะ คราวนี้ผ่าตกแต่งริมฝึปากและเย็บเพดานให้ ยังไงจะมาเล่าเรื่องหมูอ้วนให้ฟังใหม่นะคะ

สุดท้ายก็ขอเป็นกำลังให้กับคุณแม่ท่านอื่นๆ ที่มีลูกเป็นแบบนี้นะคะ ยินดีให้คำปรึกษาส่ง email มาคุยกันได้ค่ะ

  • ขอบคุณที่เข้ามาเล่าประสบการณ์ให้ได้รับรู้ แล้วอย่าลืมมาเล่าความคืบหน้าที่ดีของหมูอ้วนนะครับ
  • เป็นกำลังใจให้นะครับ

เรียนถามคุณแม่น้องหมูอ้วนคะ น้องเย็บริมฝีปาก ตอนอายุกี่เดือนคะ ที่ รพ.ไหนคะ เย็บดีมั้ยเรียบสนิทมั้ยคะ แล้วค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่คะ ดิฉันกำลังหา รพ.ที่ดีที่สุดให้กับลูกสาวคะ แกปากแหว่งอย่างเดียว ตอนนี้ 6 สัปดาห์แล้วคะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะสำหรับคำตอบ จะรอคะ...

ลูกชายปากแหว่งนิดหน่อย เพดานไม่โหว่ พบว่าญาติห่างๆทางสามีมีคนนึงเป็นปากแหว่งเพดานโหว่ ถ้าท้องต่อไปจะมีเปอร์เซ็นต์เท่าไหร่คะที่จะเป็น ลูกชายผ่าตัดเรียบร้อย ดูไม่ออกแล้วค่ะ

  • ก็อาจจะมีโอกาสครับ เพราะสาเหตุทางกรรมพันธุ์ เป็นส่วนหนึ่งของการเป็นปากแหว่งเพดานโหว่
  • ส่วนเปอร์เซ็นไม่แน่ใจครับ เพราะสาเหตุยังเป็นแบบหลาย ๆ ปัจจัยร่วมกัน

ขอปรึกษาเรื่องเกี่ยวกับการกรรมพันธุ์ค่ะ พอดีแฟนเป็นกรรมพันธุ์ที่ปากนิดเดียวค่ะ แล้วไม่ทราบว่าลูกจะมีโอกาสเปนมั้ยคะ

  • หากมีญาติเป็น ก็มีโอกาสเป็นได้ครับ
  • แต่อย่าไปกลัว จนไม่กล้า เดี๋ยวนี้วิวัฒนาการในการรักษาทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ที่เป็นโรคนี้ เกือบเหมือนคนปกติแล้วครับ

ลูกเป็นปากแหว่งเพดานโหว่ เกิดมาน้ำหนักน้อยมาก ตอนนี้อยู่ตู้อบทางโรงพยาบาลให้กินนมทางสายยางแต่น้องกินนมแม่ จะทำอย่างไรดีค่ะ

  • ตอนนี้น้ำหนักตัวน้อย ต้องอยู่ในตู้อบก่อน และคงต้องให้อาหารทางสายยางไปก่อน
  • รอจนอาการดีขึ้น เด็กแข็งแรงดีแล้ว ค่อยดำเนินการต่อครับ

ตอนนี้น้องน้ำหนักตัว1.4กิโลแต่คุณหมอจะให้ออกจากโรงพยาบาลตอน1.8กิโลแต่จะให้กินนมทางสายยางแต่ดิฉันกลัวว่าลูกจะติดเชื้อจะมีวิธีการไหนบ้างคะที่จะช่วยในการรักษาน้อง

  • คงต้องรอเวลาให้เด็กแข็งแรงขึ้น
  • การให้อาหารทางสายยางไม่ติดเชื้อหรอกครับถ้าให้ถูกต้อง
  • การอยู่ในตู้อบนาน ๆ ต้องระวังเรื่องตา เพราะแสงอาจทำอันตรายต่อตาเด็กได้ แต่โรงพยาบาลคงมีการป้องกันไว้อย่างดีแล้ว เช่นมีที่ปิดตาเด็กครับ

ตอนนี้อาการของน้องให้ทางสายยางให้นมแบบไหลเข้ากระเพาะอาหารสงสารน้องมากเลยค่ะให้นมเกินที่เด็กจะรับได้น้องจะสำลักบ่อยมาก น้องอยู่ในตู้อบไม่มีผ้าปิดตาเลยค่ะอยู่มาเกือบ 2 เดือนแล้วไม่รู้จะทำยังไงดีแล้วคะช่วยบอกวิธีการรักษาด้วยนะคะ

  • รอดูอาการให้ดีขึ้นครับ  การให้อาหารทางสายยางอาจมีการสำลักบ้างครับ พยาบาลคงต้องระวังอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นบ่อยๆ เด็กอาจเกิดเป็นนิวมอเนียได้
  • ถามพยาบาล หรือหมอว่ามีการป้องกันแสงต่อดวงตาหรือไม่ บางทีเราอาจไม่รู้ก็ได้ ว่ามีการป้องกันแล้ว  ไม่ทราบว่าเด็กต้องให้แสงหรือเปล่า หรืออยู่ในตู้อบแบบให้ออกซิเจนอย่างเดียว
  • อาการที่อยู่ตู้อบ อาจไม่เกี่ยวกับปากแหว่งเพดานโหว่ แต่อาจเกิดจากเด็กน้ำหนักน้อย คลอดก่อนกำหนด ไม่แข็งแรงพอที่จะอยู่ภายนอกได้ครับ

ตอนนี้น้องน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเป็น 1.6 กิโลแล้วแพทย์จะให้น้องคุยกับทันตแพทย์เพื่อจะทำที่ครอบเพดานให้มีวิธีแนะนำไหมคะน้องจะดูดนมเองได้ไหมแล้วน้องต้องทำการผ่าตัดที่ปากกี่ครั้งคะ

  • ทันตแพทย์จะทำเพดานเที่ยม เพื่อให้เด็กดูดนมได้ครับ
  • ผ่าตัดกี่ครั้งขี้นอยู่กับแพทย์ครับ
  • โชคดีครับ

ลูกสาวเป็นเพดานโหว่อย่างเดียวคะ ตอนนี้อายุได้ 1 สัปดาห์แล้ว อยากทราบควรจะเริ่มไปพบแพทย์ทันทีได้เลยหรือป่าวคะ หรือต้องรอให้อายุมากกว่านี้ และควรไปที่โรงพยาบาลไหนเป็นที่แรก เพราะตอนนี้น้องสามารถทานนมจากขวดได้ (ซื้อขวดนมพิเศษมานะคะ ราคาค่อยข้างจะแพง) อีกอย่างอยากจะทราบว่าเด็กที่เป็นเพดานโหว่จะมีปัญหาเรื่องการได้ยินด้วยหรือป่าวคะเพราะไปตรวจการได้ยินแล้วไม่ผ่าน คุณหมอนัดให้มาตวรจอีกทีตอน 1 เดือน

  • เพดานโหว่อย่างเดียว มากเท่าไหนครับ ถ้าน้อย ๆ อาจไม่ต้องใส่เพดานเที่ยม แต่หากมาก ๆ จะต้องใส่เพดานเที่ยม เพราะหากเด็กสำลักนม อาจเป็นโรคนิวมอเนียได้
  • เพดานโหว่อาจมีปัญหาเรื่องการได้ยิน เพราะการโหว่อาจมีการเชื่อมโยงกับหูด้วย  

ลูกสาวอายุ 9 ขวบ เป็นเพดานโหว่ด้านหลัง (soft palate)และได้ทำการผ่าตัดไปแล้วตอนอายุ ขวบ สามเดือน ที่รพ. เด็ก ตรงราชวิถี และทำการฝึกพูดไปแล้ว ตอนนี้พูดได้ชัดตามปรกติ แต่เมื่อวันก่อน เห็นว่า รูที่ผ่าตัดปิดไว้ มันเปิดขึ้นมาอีก อยากถามว่า จำเป็นจะต้องผ่าตัดปิดอีกไหมครับ ผมเดาว่า ที่รูมันเปิดอีกเพราะลูกสาวโตขึ้น และกรามก็ขยายตามไปด้วย เพราะตอนที่ผ่าตัดคุณหมอบอกว่า ช่องปากจะเล็กลงเพราะตอนผ่าตัดปิดรูต้องดึงเข้ามาหมดและเย็บ ทำให้ตอนนี้ฟันที่ขึ้นมาใหม่ จะเกทับซ้อนๆกัน หมอฟันบอกว่า ต้องขยายช่องปากก่อนถึงจัดฟันได้ ต้องทำอะไรก่อนดีครับ

  • ขอโทษที่ตอบช้าครับ เพิ่งกลับจากที่ประชุม
  • เพดานโหว่ด้านหลัง อาจรอสักระยะหนึ่งค่อยปิดก็ได้ ขึ้นกับดุลพินิจของแพทย์ผู้ทำการผ่าตัด
  • การจัดฟันขึ้นกับความรุนแรง แต่อย่างไรก็ต้องทำจนถึงเมื่อฟันแท้ขึ้นครบ และการเจริญเติบโตสิ้นสุดแล้ว อายุประมาณ 18 ปี

น้องเพดานโหว่งที่เป็นเพดานอ่อนทั้งหมดคะ แล้วโรคนิวมอเนียเป็นอย่างไรคะ แล้วจะแสดงอาการเมื่อไหร่จะได้สังเกตุอาการ ส่วนเรื่องปัญหาการได้ยินหมายถึงหูหนวกถาวรใช่หรือป่าวคะ เพราะตอนนี้เครียดมากกลัวหูหนวก กลัวแกจะมีปมด้อย

คุณหนึ่งคะอยากทราบว่าตอนพอน้องไปพบแพทย์ที่รพ.เด็กไปตอนอายุกี่ขวบคะ แล้วต้องรอนานไหมกว่าจะได้รับการรักษา แล้วค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่คะ แล้วช่วงที่น้องทานอาหารเสริมมีปัญฆาเรื่องการกลืนหรือป่าวคะ อยากได้คำแนะนำคะ

  • คุณหนึ่งไม่ได้สมัครสมาชิก เลยติดต่อให้ไม่ได้ครับ
  • เอาเป็นว่าไปตอนนี้เลยก็แล้วกัน แล้วไปถามเจ้าหน้าที่โดยตรงเลยจะดีกว่าครับ

ตอนนี้ลูก 5 เดือนเย็บปากเรียบร้อยแล้วคะที่จุฬาฯเย็บกับอาจารย์อภิชัย เย็บได้เกือบ 2 เดือนแล้ว แผลเรียบร้อยดีคะ เพดานไม่โหว่ แต่เหงือกด้านบนขวาแหว่งนิดหน่อยคะ อยากถามคุณหมอว่าต้องหาหมอฟันตอนอายุเท่าไหร่คะ แล้วเหงือกนี้ต้องผ่าตัดอีกหรือเปล่าคะส่วนหมอที่ผ่าตัดริมฝีปากนัดดูแผลอีกที่ก็เดือนธันวา 52 แนะคะ เลยกังวลกลัวว่าถ้าไปหาหมอฟันช้าจะทำให้มีผลบางอย่างกับลูกหรือเปล่าหรือควรจะดูว่าฟันขึ้นปกติหรือเปล่าก่อนรบกวนคุณหมอตอบด้วยนะคะ ขอบคุณคะ

  • เมื่ออายุประมาณ 6 เดือน ฟันน้ำนมซี่แรกจะเริ่มขึ้น ให้ใช้แปรงสีฟันแปรงเบา ๆ อย่าพลาดไปกระแทกเหงือกจนเด็กเจ็บ เพราะถ้าเด็กเจ็บจะเข็ดการแปรงฟัน
  • พบทันตแพทย์ เมื่ออายุ 6 เดือนไปแล้ว ตอนไหนก็ได้ แต่อย่ารอให้ฟันผุก่อน ค่อยไปหาหมอนะครับ
  • โชคดี และขอบคุณครับ

ลูกสาวมีอาการปากแหว่งเพดานโหว่ หมอใส่เพดานเทียมให้ แต่เด็กพยามดูดนมจากขวดแต่ดูดไม่ได้ครับ ขอความกรุณาแนะนำหน่อยครับ

เด็กพยายามดูดจนตัวเกร็งแต่น้ำนมไม่ไหลออกจากขวดเลย ต้องใช้จุกนมเบอร์ไหนครับหรือมีอุปกรณ์อื่น ๆ ช่วยไหมครับ

  • เด็กดูดไม่ได้อาจเกิดจากเพดานเทียมไม่แนบ หรือใหญ่เกิน หรืออาจเกิดจากหัวจุกนมเจาะรูเล็กเกิน
  • แนะนำให้เจาะหัวนมเป็นรูปกากบาท หรืออาจดัดแปลงขวดนม (อันนี้ขอคำแนะนำจากแพทย์ได้ครับ)
  • หากไม่ได้ไปหาหมอให้ทำ หรือแก้ไขให้ใหม่ครับ

หมอก้องคะ อยากทราบว่าจริงหรือป่าวคะที่ห้ามเด็กเป็นเพดานโหว่นอนคว่ำ

ขอบคุณมากครับคุณ ผมอยากขอคำแนะนำดังนี้

1.อยากได้ข้อมูลและวิธีการเลี้ยงเด็กที่เป็นโรคนี้จะหาได้ที่ไหนครับ

2.หากลูกเกิดอาการสำลัก ควรทำอย่างไรครับ บางครั้งมีอาการขาดอากาศหายใจร่วมด้วย

3.การใส่เพดานเทียมควรใส่ตลอดเวลาเลยหรือเปล่าครับ

4.โรคนิวมอเนีย อาการเป็นอย่างไร และมีวิธีสังเกตลูกอย่างไรครับ

5.เวลาเด็กนอนต้องยกศรีษะสูงตลอดเวลาด้วยหรือไมครับ

  • คุณ pangmom เด็กเพดานโหว่นอนคว่ำได้ครับ แต่ต้องตอนคอตั้งได้แล้ว เพราะตอนเล็ก ๆ อาจนอนปิดทางเดินหายใจได้ครับ
  • คุณพงษ์เทพครับ  search จาก google ได้เลยครับ
  • พยายามอย่าให้สำลักนะครับ เพราะน้ำอาจเข้าปอด ทำให้ปอดชื้นได้ครับ
  • นิวมอเนีย อาการเริ่มแรกคล้ายอาการหวัดครับ ในเด็กเล็ก ๆ แยกยาก อาจต้องไปพบแพทย์ครับ
  • เวลาเด็กดูดนมจึงยกศรีษะขึ้นครับ

ตอนนี้ลูกอายุ 4 เดือน น้ำหนัก 6.4 โล แต่หมอนัดประมาณ กันยาให้ผ่าตัด ลูกชายเป็นปากแหว่งเพดานโหว่ ปากเป็นทั้ง 2 ข้าง แล้วยังนี้จะต้องผ่าตัดกี่ครั้งค่ะถึงจะเป็นปกติ แล้วเท่าที่ืทราบมาว่าเวลาผ่าตัดแล้วไม่ให้เด็กดูดขวดเป็นเดือนถ้าดูดขวดจะทำให้แผลแยะจริงเปล่าค่ะแต่เวลากินเขาไม่เคยสำลักเลยคะให้นอนกินนนในเปลแต่มีหมอนให้ส่วนกลางคืนให้นอนรถเปลโยกตลอดแสดงว่าเขาเพดานโหว่ไม่มากหรือค่ะ

สวัสดีคับ คุณกิฟ

  • ไม่ทราบว่าลูกผ่าตัดเย็บริมผีปากหรือยัง  ถ้ายังครั้งนี้คงเป็นการเย็บริมฝีปากครับ
  • เด็กปากแหว่งเพดานโหว่จะต้องผ่าต้องหลายครั้ง ขึ้นกับว่ารอยโหว่มากแค่ไหน 
  • บางครั้งอาจต้องผ่าตัดไปเรื่อย ๆ จนเขาเติบโตเต็มที่ เพื่อจะได้มีกระดูกและเนื้อเยื่อมากพอที่จะมาปิดช่องได้
  • เด็กทานนมได้เป็นสิ่งที่ดีครับ  ระวังสำลักนมแล้วจะมีปัญหา ทางที่ดีหากมีเพดานโหว่ควรจะต้องใส่เพดานเทียมครับ 

คือไม่แน่ใจว่าทางบ้านสามีเป็นปากแหว่งเพดานโหว่หรือเปล่าคือบางคนก็มี แต่เป็นญาติห่าง ๆ แต่ืัที่บ้านสามีเขาเก็บพวกสารเคมีพวกยาฆ่าแมลง ,ยาฉีดข้าว,ยาฉีดมะม่วงไว้่ข้่างหลังห้องของหนูหนูแต่งเข้าไปอยู่บ้่านสามี 3 ปี ยาพวกนี้มีส่วนไหมค่ะ เพราะหนูกว่าจะมีลูกก็ 3 ปี พอกับที่เข้าไปอยู่ที่สามี แล้วถ้าหนูอยากจะมีคนที่ 2อีก หนูจะเสี่ยงไหมค่ะ แล้วมีวิธีแก้ไขอะไรได้บ้างเปล่้าค่ะ เพราะหนูเพิ่งจะอายุ 27 เลยอยากจะมีอีกสักคนนะคะ

คือ อยากรบกวนถาม แต่ ขอ บอก รายละเอียดนิดนะค่ะ

ตั้งแต่ จำความได้ คือ ทางบ้านบอกว่า เคยพาไปรักษา

เรื่องปากแหว่งเพดานโหว่นี้ แล้ว ค่ะ

แต่ ไม่ครบ ครั้งตามคุณหมอนัด และตั้งแต่นั้นมาก้อไม่ได้มาอีกเลย

แล้วตอนนี้ ตัวเอง อายุ 24 ปี แล้วค่ะ

ตอนนี้ คือ มี จมูกที่เปิดแปลกเล็กน้อย แผลเป็นรอยเย็บ ข้างจมูก

ฟันเกย์ แต่พูดจาชัดเจน ตั้งแต่จำความได้ นะค่ะ ไม่ต้องฝึกพูดค่ะ

ที่อยากถาม คือ

1. ถ้ารักษา จะค่ารักษาต่อจากนี้ จะแพงไหมค่ะ

2. ถ้ารักษา ควรเริ่ม จากอะไร หรือรักษาที่ไหนดี

3. ถ้ารักษา แล้วจะหายเป็นปกติ ไหมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • เรียนคุณกิฟ ปากแหว่งเพดานโหว่ อาจเกิดจากกรรมพันธุ์ เพราะฉะนั้นอาจเสี่ยงว่า บุตรคนต่อไปอาจเป็นได้ครับ
  • เรียนคุณ nok อาจต้องไพบทันตแพทย์เพื่อดูว่าต้องจัดฟัน ควบคู่ไปด้วยหรือไม่ครับ
  • เรื่องราคาต้องคุยกับแพทย์ที่ทำการรักษาเองครับ

ถ้าปล่อยมีท้องรับประทานกรดโฟลิกก่อนจะป้องกันการเกิดปากแหว่งเพดานโหว่ได้ไหมค่ะ

แล้วถ้ากินนาน ๆ จะเป็นอันตรายไหมค่ะ เพราะคนแรกกว่าหนูจะมี ก็ 3 ปี แล้วถ้าคนนี้จะปล่อยไม่แน่ใจว่าจะกี่ปีถึงจะมี ถ้ากินกรดโฟลิกไปนาน ๆ จะมีผลข้างเคียงไหมค่ะ

  • ถ้าเกิดจากกรรมพันธุ์ไม่น่าป้องกันได้นะครับ
  • กินกรดโฟลิก ก็เหมิอนกินยาบำรุงอย่างหนึ่งครับ โดยมีความเชื่อว่าอาจป้องกันความผิดปกติของทารกได้บางอย่างครับ

ตอนนี้อายุ 25 ปีแต่ตัวเองมีความบกพร่องทางเพดานโว้ถ้าจะใส่เพดานเทียมจะได้ไหมคะ

แล้วจะมีผลอะไรหรือเปล่าคะ

  • อายุ 25 ปีแล้ว น่าจะไปปรึกษาแพทย์เพื่อผ่าตัดปิดช่องนะครับ
  • ถ้าไม่ทำอะไร ก็ไม่เป็นไร หากพูดเสียงไม่ผิดปกติ และไม่มีปัญหาเรื่องการกลืน

ลูกชายเป็นปากแหว่งทั้ง 2 ข้างหมอผ่าตัดเย็บริมฝีปากเข้าด้วยกันแล้วเมื่อวันที่ 8 กันยายน 52 และหมอก็นัดผ่าปากครั้งที่ 2 วันที่ 2 พฤศจิกายน 52 เร็วไปไหมค่ะ หมอบอกว่าผ่าปากแค่ครั้งนี้ครั้งสุดท้่ายไม่ต้องผ่าแล้วแต่ยังมีข้างในอีกเยอะ ผ่าปากครั้งที่ 2 เร็วไปไหมค่ะ แล้วแผลเป็นเขาก็จะหายเร็วใช่ไหมค่ะ แล้วฟันข้างบนเขาจะขึ้นไหมค่ะ ไม่เห็นมีเหงือกเลย

  • เป็นปากแหว่ง ไม่เพดานโหว่ใช่ไหมครับ
  • หากเป็นปากแหว่งอย่างเดียวอาจแก้ไขได้ใน 1-2 ครั้ง และอาจแก้ไขอีกทีเพื่อความสวยงามเมื่อโตแล้ว
  • หากมีเพดานโหว่ ด้วย อาจต้องทำหลายครั้ง ไปเป็นช่วง ๆ ครับ
  • ในช่องโหว่ ฟันจะขึ้นแบบเอียง ๆ ครับ ต้องดูแลฟันให้ดี ๆ นะครับ อย่าให้ต้องถอนก่อนเวลา  เพื่อรักษาสันเหงือกให้มีใช้เพื่อการผ่าตัดปิดช่อง

สวัสดีค่ะ คุณหมอ ดิฉันมีปัญหาอยากจะปรึกษาคุณหมอค่ะ ตอนนี้ดิฉันอายุ 28 ปี ดิฉันเรียนจบป. ตรี มาก็หลายปีแล้ว แต่ดิฉันก็ยังไม่กล้าไปสมัครงานใหม่ในตำแหน่งวุฒิป.ตรีเลยค่ะ ดิฉันยังคงทำงานรายวันฝ่ายผลิตอยู่ตั้งแต่เรียนจบใหม่ ๆ ปัญหาคือ?

1. ดิฉันเป็นคนพูดเร็วและรัว พูดไม่รู้เรื่อง เสียงอยู่ในลำคอค่ะ พูดรู้เรื่องอยู่คนเดียว ลิ้นไก่สั้นด้วยค่ะ เป็นเพราะลิ้นไก่สั้นหรือเปล่าคะ ถึงทำให้พูดไม่รู้เรื่อง หรือว่าเกิดจาก

2. การสบฟันผิดปกติหรือเปล่า เพราะอีกอย่างนึงดิฉันเป็นคนยิ้มแล้วเห็นเหงือก ฟันยาวด้วย หุบปากไม่ได้ ถ้าหุบปากก็จะเมื่อยมากปวดร้าวไปถึงหัวเลยค่ะ เวลาพูดดิฉันก็อยากจะพูดช้า ๆ อยู่หรอกนะคะ แต่พูดทีไรรัวออกมาเลย จนท้อที่จะคุยค่ะ บางคนคนที่คุยด้วย บอกให้พูดใหม่ตั้งหลายรอบ ก็ยังรัวเหมือนเดิม เพื่อนที่ทำงานก็หัวเราะกันใหญ่เลยค่ะ เครียดมากเลยค่ะ ไม่รู้จะแก้ปัญหายังไงค่ะ ไม่กล้าคุยกับใครไม่อยากคบใครเพราะไม่มีใครอยากคุยด้วย เพราะเราเป็นคนพูดไม่รู้เรื่อง รู้สึกเสียดายกับความกังวลของตัวเองทำให้ไม่กล้าเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ มัวแต่กังวลกับคำพูดของตัวเอง ตอนนี้ลูกชายหนู 5 เดือน เหงือกยื่นและลิ้นไก่สั้น เป็นไปได้ไม๊คะ ที่ลูกชายดิฉันจะเป็นโรคปากแหว่งฯ ในเคสปานกลางคะ คือลูกชายเป็นเหมือนดิฉันเลยค่ะ ดิฉันไม่อยากให้ลูกชายมีโลกส่วนตัวสูง เพราะไม่กล้าคุยกับใครเลยค่ะ กรุณาช่วยตอบจดหมายดิฉันด้วยค่ะ สุดท้ายนี้ขอให้คุณหมอมีความสุขค่ะ

  • พูดเร็วและรัว พูดไม่รู้เรื่อง เสียงอยู่ในลำคอ  อาจเกิดจากหลายสาเหตุ  ต้องมีการตรวจวินิจฉัย โดยผู้เชี่ยวชาญ  ซึ่งขอแนะนำให้ไปที่ รพ.ใหญ่ ๆ จะมี speech therapist ช่วยดูให้ได้  ตอนเรียนเคยส่งไปที่ รพ.รามาธิบดี
  • การพูดไม่ชัด อาจไม่ใช่เกิดจากเพดานโหว่ที่เห็นได้ชัดเพียงอย่างเดียว อาจเกิดจากความผิดปกติของลิ้นไก่ ซี่งเป็นส่วนของเพดานอ่อน ซึ่งอาจมองไม่เห็นชัดนัก หากผ่าตัดแล้วอาจหายได้
  • หรืออาจเกิดจากลิ้นติด (tongue tie) จะดูได้จากการที่เราเลียริมฝีปากไม่ได้ หรือไม่ได้ดี  แก้ไขโดยการขลิบออกครับ
  • บางครั้งเกิดจากการไม่รู้สาเหตุ อาจต้องมีการฝึกพูด โดยผู้เชี่ยวชาญครับ
  • ขอบคุณครับ  

ดีใจมากค่ะ สำหรับคำตอบของคุณหมอก้องเกียรติ ขอบคุณจริง ๆค่ะ

ขอถามหน่อยนะคะพอดีลูกของหนูเป็นปากแหว่งและเพดานโหว่ และปากแหว่งนั้นเป็นทั้ง 2 ข้าง ไม่ทราบว่าเขาฟันเขาจะขึ้นหรือเปล่้าค่ะ และตอนนี้หนูเริ่้มให้เขากินข้าวแต่ซื้อเป็นโจ๊กให้กิน ตอนกินก็ไม่สำลัก แต่บางทีมีจามบ้างแล้วก็ไอ กินไปได้สักพัก ปอดเขามีอาการครืดคราด พอเลิกใ้ห้กินเสียงเครือคราดก็น้อยลง แต่ต้องมานอนรพ.พ่นยาและดูดแสลดออก เป็นเพราะกินข้าวเปล่าค่ะ เพราะลูกหนูกินนมมา 6 เดือนเต็มไม่เคยสำลักเลย แต่พอกินข้าวเขาก็ต้องมาพ้นยา อย่างนี้ให้ลูกกินแต่นมอย่างเดียวไปจนกว่าจะทำเพดานเลยได้ไหมค่ะ

  • เรียนคุณ ไม่แสดงตน
  • ไม่ทราบลูกอายุเท่าไรแล้ว  ปกติเด็กจะสามารถเย็บเพดานได้เมื่ออายุ 9-12 เดือน หลังจากเย็บริมฝีปากเมื่ออายุ 3-4 เดือน
  • ในช่วงนี้ หากไม่ได้ใส่เพดานเทียม ต้องระวังเรื่องการกินอาหาร ให้นมอย่างเดียวเด็กอาจได้รับสารอาหารไม่เพียงพอครับ
  • ติดต่อรับการรักษาได้ที่โรงพยาบาลศูนย์ ฯ  ซึ่งจะมีกองทุน ช่วยออกค่าใช้จ่ายในการรักษา แม้กระทั้งค่ารถเดินทางมารักษาด้วยครับ 

ตอนนี้ลูกอายุ 6 เดือนครึ่ง ทำปากครั้งแรกเมื่อ ตอน 5 เดือน และหมอนัดทำปากครั้งที่ 2 วันที่ 2 พฤศจิกายน และตอนนี้ไม่ได้ใส่เพดานเทียม เพราะตอนที่ไปที่รพ.เด็กลูกหนูอายุได้ 2 เดือนแล้วหมอจึงไม่ได้ใส่เพดานเทียมให้ แต่ลูกหนูรับการผ่าตัดที่รพ.เจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรีค่ะ แต่ตอนนี้ลูกหนูต้องนอนรพ.เพราะว่าปอดเขามีเสียงครืนคราด แต่หนูว่าจะให้เขากินนมอย่างเดียวจนกว่าจะได้ทำเพดาน คุณหมอค่ะแล้วลูกหนูจะมีเหงือกข้างบนไหมค่ะ

เหงือกข้างบนจะเสริมส่วนที่โหว่ได้จากการผ่าตัดครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ดิฉันเพิ่งคลอดลูกคนเเรกได้ ๓วันค่ะ ลูกสาวมีเพดานโหว่แบบสมบูรณ์ ทั้งเพดานแข็งและอ่อน

อยากถามว่า

-จะมีโอกาสในการที่หู ปอด หรือระบบทางเดินหายใจจะติดเชื่อ หรือเสี่ยงที่จะเป็นโรคอื่นๆตามมามากไหม เเละมีวิธีที่เราควรป้องกันตัวอย่างไรบ้างคะ

-อายุเท่าไหร่จึงสามารถใส่เพดานเทียมได้ เเละเพดานเทียมมีลักษณะอย่างไร สามารถมองเห็นจากภายนอกได้หรือไม่ ต้องใส่ตลอดเวลาหรือเฉพาะเวลารับประทานอาหารคะ

-เวลาลูกดื่มนมเเล้วสำลัก เราจะทราบได้อย่างไรว่าสำลักไปที่ปอดหรือไม่

-ช่วยเเนะนำข้อปฏิบัติตัวในการดูเเลเด็กที่เป็นโรคนี้หน่อยนะคะ

-พ่อเเม่ไม่มีฝ่ายใดที่มีญาติพี่น้องเป็น หากมีลูกอีกคนมีโอกาสกี่เปอร์เซ็นต์ที่จะเป็นโรคเดียวกัน เเละเราสามารถเจาะน้ำคร่ำหรือเช็คโดยวิธีไหนได้หรือไม่ว่าลูกในครรภ์มีโอกาสเสี่ยงหรือไม่คะ

ตอนนี้เป็นกังวลมาก เเละรู้สึกดีใจที่ได้เจอเวบนี้ ขอความกรุณาคุณหมอช่วยตอบข้อสงสัยด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับ คุณ anchana  ขอให้กำลังใจในการดูแลลูกนะครับ
  • สำหรับเพดานเทียม สามารถใส่ได้เลยตั้งแต่แรกคลอด เพื่อเด็กจะได้ดูดนมได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนมมารดา
  • เพดานเทียมจะใส่ตอนดูดนม หรือถ้าเป็นเพดานเทียมที่ใส่เพื่อจัดการสันเหงือกจะใส่ตลอดเวลาครับ เวลาใส่อาจมองเห็นจากภายนอกได้ แต่ไม่น่าเกลียดอะไร
  • เวลาสำลักเด็กจะไอ ป้องกันโดยใส่เพดานเทียมครับ
  • วิธีดูแลเด็กคือต้องพยายามอย่าให้เด็กสำลักเข้าปอด ให้ทานนมให้ตัวโตแข็งแรงเพื่อจะได้ผ่าตัดได้ และไปพบแพทย์ตามนัดทุกครั้ง
  • ยังไม่มีวิธีตรวจจากน้ำคร่ำครับ  แต่โรคนี้อาจมีความสัมพันธ์กับกรรมพันธุ์ และการทานยาบางชนิดในระหว่างการตั้งครรภ์ ดังนั้นเราควรจะระวังสิ่งเหล่านี้ครับ
  • อย่างไรก็ตามการเป็นโรคนี้ สามารถแก้ไขได้ ด้วยวิทยาการที่ก้าวหน้ามากขึ้น
  • เป็นกำลังใจให้อีกครั้งครับ

ขอบคุณมากๆๆๆค่ะ สำหรับคำตอบ

ตอนนี้น้องเค้าไม่สามารถดูดนมได้ แต่กลืนได้ เลยใช้ขวดพิเศษ ช่วยบีบนมออกมาค่ะ แล้วเค้าก็กลืน

(เค้าพยายามดูดนะค่ะ แต่นมออกมาได้น้อยมาก จนแทบจะไม่ออกเลย)

มีคำถามอีกค่ะ ช่วยตอบหน่อยนะค่ะ

- คลอดที่พญาไท2 นะคะ ทำไมคุณหมอไม่ได้แนะนำเรื่องการใส่เพดานเทียมเลยล่ะคะ

- ถ้าทำการผ่าตัดต้องทำ เพดานอ่อน หรือแข็งก่อนคะ

- เมื่อน้องเค้าโตขึ้น การที่เค้าไม่มีเพดาน จะมีผลทำให้หน้าตา หรือโครงหน้า ผิดไปจากรูปทรงปกติมั้ยคะ (เช่น จมูกเบี้ยว)

- เมื่อน้องเค้าโตขึ้น เค้าจะมีแรงดูดนมได้มากขึ้นมั้ยค่ะ

ขอความกรุณาคุณหมอช่วยตอบข้อสงสัยด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

  • แก้ไขเพดาน หมอจะทำทั้งเพดานอ่อน และเพดานแข็งพร้อมกันไปเลยครับ
  • ส่วนการปลูกถ่ายกระดูก จะปรับแก้ตามความสวยงานไปเรื่อย ๆ ตามความเหมาะสม
  • ส่วนหู และจมูกอาจต้องมีการปรับแก้ในภายหลัง
  • การออกเสียงพูดอาจต้องมีการฝึกจากผู้เชี่ยวชาญ
  • การจัดฟันต้องมีการจัดฟัน และอาจมีการผ่าตัดขากรรไกรด้วย
  • ที่สำคัญต้องดูแลอย่าให้ฟันผุ ครับ

คุณหมอคะ มีสักกี่เปอร์เซ็นต์ที่น้องจะจมูกเบี้ยว จะเริ่มจมูกเบี้ยวอายุเท่าไหร่คะ ก่อนหรือหลังทำการผ่าตัดคะ

มาบอกความคืบหน้าคุณหมอค่ะ (ความคิดเห็นที่ 88 )

คือที่เคยถามไป ว่าโรคนี้ ต้องเริ่มทำที่ตรงไหน

ก็เลยไปจบที่โรงพยาบาลเอกชนในกรุงเทพ อะค่ะ

อันดับแรกคือ คุณหมอ บอกว่า เราต้อง

จัดฟันเพื่อขยาย ด้านบน เพราะ เมื่อตอนเล็ก ๆหมอที่ทำไว้ เค้าแค่

เย็บติดไว้เฉย ๆ จึงต้องขยาย จาก ฟันที่ดูเป็นรูปตัววี ให้โค้งได้รูปตัว ยู เสียก่อน

ประมาณ 2 ปี อะค่ะ แล้ว ก็ จะทำการ ผ่าตัด การสบฟัน ค่ะ

คุณหมอ เค้าบอกว่า ยังไม่อยาก พูดเรื่องการผ่าตัดอยากให้ ทำเรื่องฟัน ให้เรียบร้อย

แล้วถ้าอยากรู้ อะไรก้อไปศึกษาเองหารายละเอียดไปก่อน น่ะค่ะ

ก็เลยมารบกวนคุณหมอหน่อย ^^

คือ อยากรบกวนคุณหมอ อะค่ะ ว่ามีเครสคนไข้ที่ ได้รับการผ่าตัดแล้วบ้างไหมค่ะ

ภาพ หรือ ข้อมูล ที่ ใกล้เคียงกับ หนู อะค่ะ ว่า

มีลำดับขั้นตอน การทำอย่างไร การพักรักษา พักฟื้น แล้วต้อง ทำอะไรยังไงต่อ

แบบเนี้ยอะค่ะ อยากได้ข้อมูลเพิ่ม รบกวนคุณหมอด้วยนะค่ะ

หรือใครที่มีข้อมูล อะไรยังไงก็บอกหนูได้นะค่ะ

  • ขอโทษครับ พอดีไปต่างประเทศ เพิ่งกลับเลยตอบช้า
  • คุณ anchana ถามเรื่องจมูกเบี้ยวนั้น อันนี้ขึ้นอยู่บการผ่าตัด และความกว้างของการโหว่ครับ
  • ส่วนการผ่าตัด ของคุณไม่แสดงตน ขอให้ถามจากคุณหมอที่รักษาได้โดยตรงครับ  ส่วนภาพนั้นลองหาจาก google ก็ได้ครับ
  • ถ้าจะดูผลการรักษา ลองไปหาหนังสือที่ศูนย์หนังสือจุฬา เรื่องปากแหว่งเพดานโหว่  ในหมวดหนังสือเกี่ยวกับทันตแพทย์ จะมีรูปให้ดูทุกลำดับขั้นของการรักษาเลยครับ

ขอเรียนถามคุณหมอหน่อยคับ

เพื่อนผมอายุ16 ปี ลิ้นไก่สั้นพูดไม่ชัดสามารถรักษาได้มั้ยคับ

พ่อของเพื่อนผมเค้าก็ลิ้นไก่สั้นเหมือนกันแต่พูดชัดกว่าคับ

ช่วยแนะนำหน่อยนะครับเกี่ยวกับวิธีรักษาหรือการบำบัดและการฝึกพูด

  • สวัสดีคุณ pinghitz การพูดไม่ชัดเพราะลิ้นไก่ลิ้น หากฝึกตั้งแต่เด็ก อาจแก้ไขได้ง่ายกว่า
  • คงต้องไปปรึกษาแพทย์ เพื่อแก้ไขปัญหาลิ้นไก่ที่ผิดปกติ อาจต้องผ่าตัดแก้ไข  และปรึกษา speech therapist เพื่อช่วยฝึกพูดให้ชัดครับ  

เรียน คุณหมอ

ลูกสาวผมพึ่งอายุประมาณ18 วันเป็นปากแหว่ง เพดานโหว่แยย Compleate โดยได้พบหมอศัลย์ตกแต่งแต่ไม่ได้ให้ใส่เพดานเทียม โดยตั้งแต่แรกคลอด เด็กสามารถดูดนมจากจุกพิเศษได้ จึงอยากเรียนถามว่าควรที่จะพาน้องไปที่รพ อื่นเพื่อใส่เพดานเทียมหรือไม่ ในแง่การช่วยให้การจัดฟันในภายหลังได้ผลที่ดีขึ้น

อีกคำถามได้แก่การที่เป็นเป็น Cleft palate ทำให้เหงือกไม่ติดกันเป็นรูปตัว U เช่นคมปกติ จะมีส่วนที่ขาดหายไป, จึงอยากเรียนถามว่า การแก้ไขเรื่องเหงือกดังกล่าวจะมีการทำในช่วงเวลาใดครับ อีกทั้งจะต้องมีการเย็บเหงือกด้วยใช่มั๊ยครับ

การที่น้องแหวะนมคือการสำลักหรือไม่ครับ

ขอบคุณครับ

  • สวัสดีครับคุณ Kim
  • ปกติเด็กจะสามารถเย็บเพดานได้เมื่ออายุ 9-12 เดือน หลังจากเย็บริมฝีปากเมื่ออายุ 3-4 เดือน
  • ใส่เพดานเทียมจะช่วยเรื่องดูดนมได้ดีขึ้น และบางครั้งจะช่วยให่ช่องโหว่แคบลง ทำให้ผ่าตัดได้ดีขึ้น
  • แหวะนมแสดงว่าให้นมมากและเร็วเกิน อาจตามมาด้วยการสำลักนมเข้าหลอดลม และหลอดอาหารครับ
  • แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อทำเพดานเทียมครับ 

เรียน คุณหมอ

ลูกสาวคนที่ 2 ของดิฉัน ปัจจุบันอายุ 3 เดือน นน.5.8 กก. สูง 62 ซม.เป็นเพดานโหว่ประมาณ 20% ของเพดานทั้งหมด(มีรอยแยกเฉพาะบริเวณลิ้นไก่อย่างเดียว) รูปปากด้านนอกปกติ (ลูกคนแรกปกติค่ะ) โดยตั้งแต่แรกคลอด เด็กสามารถดูดนมจากจุก,ขวดนมปกติได้ มีการสำลัก(นมพ่นออกทางจมูก)บ้างในช่วงแรก และเวลาที่หิวจัด แต่ปัจจุบันไม่ค่อยสำลักแล้ว โดยหมอฟันที่โรงพยาบาลศรีสังวรสุโขทัย ได้นัดตรวจเพื่อดูการเจริญเติบโตของลูกเป็นระยะ และนัดดูอีกครั้งตอน 6 เดือน และยังไม่ให้คำตอบว่าจะสามารถเย็บเพดานได้เมื่อไหร่ จึงอยากเรียนถามคุณหมอดังนี้

1.แนวทางการรักษาของ รพ.ดังกล่าวถูกต้องแล้วหรือไม่ ควรที่จะพาน้องไปที่รพ อื่น หรือเปล่า

2.น้องควรได้เย็บเพดานตอนอายุเท่าไหร่

3.ควรใช้จุกนมที่มีรูใหญ่กว่าอายุเด็กหรือเปล่า เช่นใช้ไซส์ M แทน S และลักษณะการพ่นนมออกทางจมูกตอนกินนม เป็นการสำลักหรือเปล่าค่ะ

4.จะมีปัญหาเรื่องการพูดหรือไม่

ขอขอบคุณล่วงหน้านะค่ะ

  • ไม่ทราบว่าที่พาลูกไปตรวจพัฒนาการกับหมอฟัน หรือหมอเด็กครับ  ส่วนมากหมอเด็กจะส่งไปหาหมอศัลย์ตบแต่งครับ เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม 
  • ตอนนี้ควรเลี้ยงเด็กให้มีการเจริญเติบโตที่ปกติ
  • เพดานจะเย็บเมื่ออายุ 9-12 เดือน  ซึ่งอาจต้องมีการแก้ไขเพื่อปลูกถ่ายกระดูกเป็นระยะ ๆ 
  • เวลาดูดนมให้ตั้งศรีษะขึ้น เพื่อป้องกันการสำลัก
  • เด็กอาจมีปัญหาเรื่องการพูด ดังนั้นต้องแก้ไขในเวลาที่เหมาะสมครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ปัจจุบันหนูอายุ 20ปีแล้ว แต่มีปัญหาเรื่องการพูดไม่ชัด สาเหตุมาจากลิ้นไก่สั้น และมีพังผืดใต้ลิ้น สามารถรักษาได้ป่ะค่ะ

เรียนคุณหมอช่วยแนะนำเกี่ยวกับวิธีการรักษาหน่อยค่ะ โรงพยาบาล แผนก

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

เรียนคุณ สถาพร ให้ดูที่ความคิดเห็นที่ 98  และ 112 ครับ ได้ตอบไว้ให้แล้ว

สวัสดีค่ะ คุณหมอ ลูกของหนูเกิดได้ 2 วันค่ะ (เกิด 11-11-2552) เป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่ ตอนนี้ยังอยู่ที่ โรงพยาบาล

คุณหมอที่นี่ เค้าให้นมทางสายยางเป็นเครื่องฉีดนม ยังไม่ได้ให้นมแม่เลยค่ะ จะเอาลูกออกโรงพยาบาลวันเสาร์นี้แล้ว อยากให้แนะนำโรงพยาบาล ในกรุงเทพ มีโรงพยาบาลของรัฐบาล ที่ใหนบ้าง ขอบคุณค่ะ

  • ให้กำลังใจในการดูแลลูกนะครับ
  • ไม่ทราบคลอดที่โรงพยาบาลไหน หากไม่มีการบริการก็สามารถขอใบส่งต่อไปรักษาที่อื่น ๆ ได้ครับ
  • ที่กรุงเทพ โรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยทุกแห่งรักษาได้ครับ (จุฬา ,รามา , ศิริราช เป็นต้น) หรือไปรับบริการได้ที่คณะทันต ฯ ของจุฬา หรือมหิดลก็ได้ (หากไม่มีโรคทางระบบที่ต้องรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ก็ไปให้ทันตแพทย์ดูแลให้ก็ได้ครับ) 
  • นมแม่ดีที่สุดครับ

สวัสดีครับคุณหมอ ผมเป็นปากแหว่งเพดานโหว่ ตอนนี้อายุ15 แล้วครับ

แต่ว่าเย็บอะไรเรียบร้อย ผมยังพูดไม่ชัด ตอนนี้กำลังจัดฟันอยู่

ถ้าจัดฟันเสร๊จแล้วผมจะสามารถผ่าตัดแก้ไขให้พูดชัดขึ้นได้ได้มั้ยครับ

กังวลมากๆครับเรื่องพูดไม่ชัดอ่ะครับ

  • หากผ่าตัดแก้ไขทุกอย่าง รวมทั้งจัดฟันเรียบร้อยแล้ว ยังพูดได้ไม่ชัด ต้องฝึกครับ อาจปรึกษาจาก speech therapist ได้ครับ 

เรียนคุณหมอ

ไม่ทราบว่าการที่เคยทานยาลดความอ้วนแบบเป็นอาหารเสริมจะมีส่วนทำให้ลูกเป็นปากแหว่งเพดานโหว่เปล่าค่ะแต่เลิกทานก่อนจะตั้งครรภ์ก่อน 3 ปีแล้วเลยอยากจะถามคุณหมอว่ามันมีส่วนทำให้ลูกเป็นปากแหว่งด้วยหรือเปล่า ขอบคุณค่ะแล้วก็อยากจะถามต่ออีกว่าอาหารที่จะทำให้ลูกทานไม่ทราบว่าจะทำให้ยังไง ตอนนี้ลูก 7เดือนกว่าแล้วไม่แน่ใจว่ากินได้เหมือนกับเด็กทั่วไปเปล่า ตอนนี้กินนมอย่างเดียวเป็นนมแอนฟาเลคสูตร 1 ค่ะ

  • ไม่ทราบลูกคุณ ณภัค เป็นปากแหว่งเพดานโหว่หรือเปล่า ถ้าเป็นคาดว่าตอนนี้คงเย็บริมฝีปากแล้ว
  • ถ้าเป็น ... ได้ใส่เพดานเทียมหรือไม่  ถ้าใส่เด็กอายุ 7 เดือน เริ่มให้อาหารเสริมได้แล้วครับ  ถ้าไม่ใส่อาจต้องระวังเรื่องการสำลัก
  • เมื่อเด็กอายุ 9 เดือน ให้พาไปพบแพทย์เพื่อผ่าเย็บเพดานได้นะครับ 
  • ยาลดความอ้วน อาจมีหรือไม่มีผลไม่ทราบได้ครับ เพราะปัจจัยการเกิดโรคยังไม่สามารถระบุได้แน่นอนว่าเกิดจากอะไร แต่คาดว่ากรรมพันธุ์ และยาบางอย่างมีผลทำให้เกิดโรคนี้ได้ครับ

สวัสดีค่ะ คุณหมอ น้องชายดิฉันเป้นเด็กปากแหว่ง เพดานโหว่ ตอนนี้อายุ 30 ปี ค่ะ เคยทำศัลยกรรมตอนเด็ก ๆ แต่ไม่สวยเลย จมูกบี้ อยากเรียนถามคณหมอว่า มีโรงพยาบาลไหนบ้างค่ะ ที่สามารถรักษาฟรี สำหรับผู้ใหญ่ค่ะ

เรียนคุณหมอ

ตอนนี้ลูกหนูทำปากรอบสองแล้วค่ะ ตอนนี้ทำได้ครบ 3 สัปดาห์แล้ว หนูให้ลูกดูดนมได้เลยใช่้ไหมค่ะ คุณหมอที่ำทำปากให้ลูกหนูเขาบอกว่า ห้ามดูด 3 อาทิตย์ ตอนครั้งแรกที่ทำหนูให้เกินไปคือให้ดูดขวดตอนได้ 1 เดือนแล้ว แต่พอทำรอบ 2 ลูกหนูชอบเอามือเข้าปากแล้วก็ดูดผ้าอ้อมแทนนม หนูเลยกะว่าจะให้ลูกดูดขวดเลย เพราะครบ 3 อาทิตย์ที่หมอบอกแล้ว ไม่ทราบว่าลูกหนูจะปากเจ่อไหมค่ะ

ขอบคุณมากค่ะคุณหมอ

เรียนคุณ AEW และคุณ ณภัค

ขอให้ติดต่อสอบถามได้ที่โรงพยาบาลที่เป็นโรงพยาบาลศูนย์ หรือโรงพยาบาลทั่วไป หรือโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยก็ได้ครับ เพราะคุณหมอจะให้ข้อมูลได้ดีกว่าผมแน่นอนครับ เนื่องจากไม่ได้เห็นคนไข้โดยตรงและผู้ทำงานด้านนี้โดยตรงจะให้ข้อมูลได้ชัดเจนกว่าครับ

อยากถามคุณหมอว่าโรงพยาบาลสิรินธร กทม. มีแพทย์ที่รักษาโรคปากแหว่งเพดานโหว่รึป่าวคะ แล้วการผ่าตัดริมฝีปาก เพดาน และการใส่เพดานเทียมสามารถใช้สิทธิบัตรทองได้รึป่าวคะ ตอนนี้ลูกสาวอายุได้ 25 วันยังไม่ได้ไปหาหมอเลยค่ะ คลอดที่รพ.เอกชนแห่งหนึ่งหมอไม่ได้แนะนำเกี่ยวกับการรักษาเลย พยาบาลสอนแต่เพียงการให้นมโดยใช้การหยอด(กระบอกฉีดยา) อยากให้น้องได้ใส่เพดานเทียมจะได้ดูดนมได้ค่ะ ครอบครัวฐานะไม่ค่อยดีนะค่ะเลยอยากสอบถามถึงเรื่องสิทธิน่ะค่ะ

เรียนคุณ tom

น่าจะได้นะครับ สามารถรับบริการทำเพดานเทียมได้ที่แผนกทันตกรรมครับ ส่วนสิทธิบัตรนั้นสามารถใช้ได้ครับ แต่ต้องไปโรงพยาบาลที่ระบุในบัตร และขอใบส่งตัวไปรับการรักษานะครับ

ขอบคุณ คุณหมอมากค่ะ

อยากถามคุณหมอว่า น้องชายหนูเป็นปากแหว่งเพดานโหว่ ตอนเด็กหมอนัดทำเย็บปากแล้วแต่ไม่ค่อยสวย จมูกแบน แล้วเค้าไปอยู่กะแม่เค้าแต่แม่เค้าไม่ยอมพาไปทำต่อเหลือแค่ทำเพดาน แล้วตอนนี้น้องมาอยู่กับหนูแล้วแต่น้องอายุ12แล้ว ไม่ทราบว่ายังทำได้หรือป่าวถ้ากลับไปทำที่โรงพยาบาลเดิม ตอนนั้นน้องอายุ3ขวบเอง อยากทราบว่าจะทำจมูกน้องให้โด่งเหมือนเดิมได้หรือเปล่าแล้วจัดฟันได้เลยไหมคะถ้าทำเพดานแล้ว

  • อายุ 12 ปี แล้วควรรีบไปพบแพทย์เพื่อวางแผนการรักษ   ไปที่โรงพยาบาลของรัฐ ฯ ที่ใหญ่หน่อย เช่นโรงพยาบาลศูนย์ หรือโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยครับ
  • การจัดฟันต้องขึ้นกับสภาพในช่องปาก  บางครั้งอาจต้องจัดในตอนอายุน้อย ๆ แต่บางครั้งต้องจัดเมื่อฟันแท้ขึ้นครบแล้ว คงต้องให้แพทย์ตรวจก่อนครับ

สวัสดีครับ ผมมีปัญหาอยากจะถามเกี่ยวกับเด็กปากแหว่งเพดานโหว่ คือน้องพีพี ตอนนี้อายุ1ขวบกับ4 เดือน ได้รับการผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว แต่พูดออกเสียงเรียกพ่อเป็นอ้อ แต่เรียกแม่ชัดมาก ไม่รู้ว่าน้องเขาจะมีปัญหาเรื่องการพูดมั้ยครับเวลาแกโตขึ้น

  • เรียนพ่อน้องพีพี
  • เด็กวัยนี้อาจพูดไม่ชัดบางคำได้  เวลาพูดไม่ชัด คุณพ่อก็พยายามฝึกให้พุดให้ชัดนะครับ  ทำบ่อย ๆ เด็กก็จะทำได้

เรียนถามครับว่ามีวิธีฝึกไหมครับช่วยแนะนำด้วย ขอบคุณครับ

เวลาพูดไม่ถูก ก็พยายามออกเสียงให้ลูกพูดตามในสิ่งที่ถูกต้อง ทำบ่อย ๆ อย่าใจร้อน แล้วจะดีเอง (หากไม่มีปัญหาด้านกายภาพ เช่นปิดรอยโหว่ยังไม่สนิท)

ขอเรียนถามเรื่องระดับพัฒนาการการพูดของเด็กวัย1 ขวบ 4 เดือนครับว่าน่าจะพูดได้ถึงระดับไหน กี่คำกี่พยางค์ รบกวนหน่อยครับ ขอบคุณครับ

รบกวนครับ

ตอนนี้ลูกสาวผมอายุ 4 เดือนเป็นเพดานโว่อย่างเดียว ตอนนี้ใช้ขวดนมพิเศษ ขั้นตอนต่อมาต้องการจะป้อนอาหารเหลวอย่างกล้วย ต้องใช้ช้อนพิเศษหรือไม่ครับ

ตอนนี้ผมเลี้ยงลูกคนโต 1 ขวบ 3 เดือน คนเล็ก 4 เดือน สามารถใช้ช้อนเดียวกันป้อนได้หรือไม่ครับ

ปล.ผมเลี้ยงลูกลำพังอาจมาอ่านข้อความช้า หากไม่รบกวนมากนักกรุณาตอบกับที่ Email:[email protected] หรือโทร 089-8888696 จะขอบคุณอย่างยิ่งครับ

ลูกสาวเป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่ค่ะ เพิ่งคลอดวันแรก สงสารแกมาก อยากกอดลูกก็กอดไม่ได้ เพราะคุณหมอเค้าเอาไปให้นม อีก2วันคงได้ใส่เพดานปาก

  • เราสามารถดูพํมนาการเด็กว่าปกติต้องทำอะไรได้บ้าง จากสมุดประจำตัวเด็ก หรือสมุดสีชมพู ซึ่งตอนฝากครรภืได้ได้มาทุกคนครับ
  • หากเพดานโหว่อย่างเดียว แล้วไม่ได้ใส่เพดานเทียม ต้องระวังเรื่องการกิน เพราะอาจสำลัก  และควรใช้ช้อนคนละอันป้อนเด็กคนละคน เพื่อสุขนิสัยที่ดี และอาจมีการติดเชื้อไปมาได้ครับ
  • ให้กำลังคุณโดนัท ขอให้ลูกสุขภาพแข็งแรงครับ

สวัสดีคะ

ตอนนี้ลูกสาวอายุ 12 ขวบแล้วผ่านการผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ถึงเวลาต้องจัดฟัน แต่ฟันน้องงอกขึ้นมาไหม่เยอะมาก มีปัญหาไม๊คะ น้องนำหนัก แค่ 30 กิโลเอง รบกวนตอบหน่อยคะ

แม่ดุษ

สวัสดีคุณ dutsadee

อายุ 12 ปี ฟันแท้ขึ้นเกือบครบแล้ว ควรไปพบทันตแพทย์จัดฟันได้แล้วครับ เพราะถ้าหากต้องมีการขยายขากรรไกร อาจทำยากเมื่ออายุมากขึ้น ไปพบทันตแพทย์จัดฟันที่โรงพยาบาลใหญ่ ๆ หรือที่มหาวิทยาลัยต่าง ๆ นะครับ

สวัสดีค่ะ ดิฉัน มีลูกสาวเป็นปากแหว่ง เพดานโหว่ ตอนนี้ได้ใส่เพดานเทียมตอนอายุได้ 7 วัน จากโรงพยาบาลที่คลอด แต่น้องก็กินนมสำลักเหมือนกัน น้องดูดนมแม่ไม่ได้เลย เพราะจุกนมแม่สั้น น้องไม่สามารถเม้มได้ น้องปากแหว่งทั้งสองข้าง แต่เนื้ออยู่ครบ น้องเคยเป็นปอดบวมมาแล้ว ตอนอายุได้ 15 วัน หมอได้นัดน้องผ่าตัดตกแต่งแล้ว น้องอายุ 3 เดือนแล้ว ณ ปัจจุบัน

ดิฉันอยากทราบว่าช่วงที่น้องทำปากมาแล้ว และรอทำเพดานอยู่ น้องสามารถกินอาหารอะไรได้บ้าง

ดิฉัน ลืมบอกค่ะว่าน้องได้ใช้จุกนมของเพียว ต้องสั่งพิเศษ ที่สำหรับโรคนี้โดยเฉพาะค่ะ น้องกินนมเก่งมาก อาทิตย์ละ 650 กรัม ตอนนี้น้องน้ำหนัก 6 โลกว่าแล้ว เพราะตอนน้องคลอดน้องน้ำหนัก 3,870 กรัม ค่ะ หมอนัดผ่าตัดเดือน กพ.ค่ะ

สวัสดีครับ แม่น้องปลาย

เด็กอายุยังไม่ถึง 6 เดือน ยังไม่ต้องให้อาหารครับ ให้ทานนมไปก่อน หากทานนมมารดาได้ โยทั่วไปจะให้กินนมมารดาอย่างเดียว 6 เดือนเลยครับ หลังจาก 6 เดือนไปแล้ว เด็กเริ่มจะทานอาหารได้ หากใส่เพดานเทียมจะทำให้ทานอาหารได้ดีขึ้นครับ

ขอบคุณค่ะ สบายใจขึ้นมากเลย เพราะสงสารน้อง น้องกินเก่ง และหิวตลอดเวลา กลัวน้องจะไม่อิ่ม ก็เลยเป็นห่วงน้อง เพราะไม่รู้ว่าเด็กทั่วไป จะกินได้ช่วงไหน

สวัสดีครับคุณหมอก้องเกียรติ

ขอเรียนถาม ปรึกษาคุณหมอเรื่องลูกสาวเป็นเพดานโหว่ด้วยครับ

เบื้องต้นน้องอายุ 1 เดือนตอนนี้ยังอยู่ที่โรงพยาบาล เนื่องจากน้องเป็นเพดานโหว่ หัวใจรั่วและเส้นเลือดหัวใจเกิน

เมื่อคลอดเด็กไม่สามารถหายใจได้เอง

1.หากเพดานเฉพาะส่วนปลายโหว่อยู่แสดงว่าเป็นเป็นเพดานโหว่เฉพาะตรงเพดานอ่อนใช่ไหมครับ

2.เมื่อมองไปในช่องปากจะไม่เห็นลิ้นไก่ ซึ่งไม่ทราบว่าตามปกติเด็กปากแหว่งเพดานโหว่ลิ้นไก่เค้าจะหายไปหรือไม่

3.น้องร้องไห้ทำไมเสียงไม่ดังเหมือนเด็กทั่วไป

4.การรักษาโดยการเย็บปิดช่องโหว่เป็นแนวทางการรักษาใช่ไหมครับ

5.คร่าวคร่าว คุณหมอที่โรงพยาบาลยังไม่ได้กำหนดช่วงเวลาและขั้นตอนของการรักษา เพียงแต่บอกว่า 6-9เดือนหมอศัล

อาจจะนัดผ่าตัดรักษาเพดานโหว่ ทุก 6 เดือนให้มาทำเอ๊กโค่หัวใจเป็นระยะซึ่งโรคหัวใจมีโอกาสหายเองไหมครับเพราะครั้งล่าสุด

หมอได้แจ้งว่ารูรั่วได้เล็กลง

ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

  • สวัสดีครับคุณ Mr.M
  • เด็กมีโรคอื่น ๆ ร่วมด้วย (หัวใจรั่วและเส้นเลือดหัวใจเกิน) การรักษาก็จะยากมากขึ้นไปอีก
  • จากที่ให้อาการมา แสดว่าน้องคงเป็นเพดานโหว่ที่เพดานอ่อน หรือที่ลิ้นไก่ ซึ่งมีผลต่อการเปล่งเสียงทำให้ร้องไห้ไม่มีเสียง แต่เด็กก็ยังดูดนมได้ใช่ไหมครับ
  • การเย็บเพดานนั้น จะทำได้ก็ต่อเมื่อมีความปลอดภัยต่อการผ่าตัดและดมยา  ดังนั้นต้องรักษาโรคอื่น ๆ ก่อนครับ
  • เป็นกำลังใจให้ครับ

ตอนนี้หนูอายุ 16 ปีแล้ว เป็นโรคเพดานโหว่ แต่ปากไม่แหว่งค่ะ สามารถผ่าตัดได้หรือเปล่าค่ะแล้วหมอที่ไหนที่เก่งๆบ้างค่ะ

ผ่าแล้วหนูจะพูดชัดเหมือนคนอื่นเขาไหมค่ะ เพราะว่าใกล้ที่จะต้องเข้าเรียนมหาลัยแล้วหนูไม่ค่อยมั่นใจเลยค่ะที่จะต้องพูดกับคนอื่น

ผ่าได้ครับ แต่อาจต้องควบคู่ไปกับการจัดฟัน รักษาได้ตามที่แนะนำในบันทึกข้างต้นครับ

ดิฉันมีลูกปากแหว่ง แต่ไม่เพดานโหว่งค่ะ แต่น้องแหว่งตรงจงอยปากน่ะค่ะ น้องเขาไม่มีเลย แถมยังเป็นพังผืดลิ้นด้วย จะมีวิธีการรักษาอย่างไรบ้างค่ะ แล้วต้องมีค่าใช้จ่ายในการรักษามากไหม สงสารน้องมากเลย กลัวเขาพูดไม่ชัดและก็อายเพื่อนด้วย แต่เขาเป็นเด็กร่าเริงตลอดเวลา

เรียน คุณแม่ขวัญ

เป็นปากแหว่งอย่างเดียวสามารถไปผ่าตัดเย็บได้เลยครับ ส่วนผังผืดลิ้นก็ขลิบได้ ค่าใช้จ่ายแล้วแต่โรงพยาบาลครับ

ตอนนี้ดิฉันมีลูกชายหนึ่งคน อายุ 4 เดือน เป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่ค่ะ ดิฉันมีความสุขดีเพราะว่าพัฒนาการลูกดีและแข็งแรง แต่ตอนนี้อยากปรึกษาคุณหมอค่ะถ้าดิฉันอยากมีลูกคนที่สองโอกาสที่ลูกจะเป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่มีหรือเปล่าค่ะ ถ้ามีประมาณกี่เปอร์เซ็นต์ค่ะ

  • อายุ 4 เดือนพาไปเย็นริมฝีปากได้แล้วนะครับ
  • ลูกคนต่อไปมีโอกาสครับ แต่ไม่ทราบครับว่ากี่ %  เพราะโรคนี้มีภาวะพันธุ์กรรมเกี่ยวข้องด้วยครับ

ตอนนี้น้องปลายได้ไปผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว แต่แผลแยกค่ะ แต่ช่วงปากไม่เป็นไร แยกตรงช่องจมูกข้างเดียว อีกข้างก็แฉะเพราะน้ำนมไหลออกทางจมูกช่วงหยอดนม แต่เพดานยังไม่ได้ทำค่ะ

อยากทราบว่า น้องใส่เพดานเทียมเหมือนเดิมได้ไหมค่ะ แต่หมอที่ผ่าตัดน้องบอกว่าไม่ต้องใส่แล้ว

แต่ตอนนี้ให้น้องลองดูดนม น้องดูดไม่ได้ เพราะเหงือกน้องไม่เม้มลงมา แต่ปากข้างหน้าน้องทำแล้วแต่ก้ไม่ได้ช่วยให้ดูดนมได้

แล้วน้องก้เคยชินกับเม้มกับเพดานเทียมด้วย พอน้องดูดนมก้ออกจมูกหมดเลย

  • สวัสดีแม่น้องปลายครับ
  • อาจต้องผ่าตัดเย็บอีกครั้ง เมื่อมีเนื้อเยื่อพียงพอให้หมอนำมาปิด คงต้องรอให้ตัวใหญ่กว่านี้
  • ลองใช้ขวดนมที่เหมาะกับเด็ก อาจทำให้ดูดได้ดียิ่งขี้น ซึ่งต้องปรึกษากับคลินิกนมแม่ที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่งครับ

ตอนนี้ลูกหนูอายุ 10 เดือนกว่าแล้วเย็บปากไป2รอบแล้วปากไม่เท่ากันมีข้างเนื้อข้างหนึ่งเยอะและอีกข้างไม่เยอะ แต่ยังไม่ได้ทำเพดาน ตอนนี้น้องฟันขึ้น ตรงข้างบนขึ้น 2 ซี่ แต่มันหลบตรงกลางปากนะค่ะ มีวิธีดูแลอย่างไรค่ะ ไม่ได้ใส่เพดานเทียมตั้งแต่แรกเกิด

  • สวัสดีครับ คุณณภัค
  • ฟันขึ้นแล้ว แต่อยู่ในช่องโหว่ เป็นปกติครับ พยายามแปรงฟันให้ โดยใช้หัวแปรงค่อย ๆ สอดเข้าไปแปรงให้ทั่ว อย่าให้เจ็บ ค่อย ๆ แปรงนะครับ ไม่เช่นนั้นเด็กจะไม่ยอมให้แปรงอีก
  • ฟันน้ำนมตรงนี้มีประโยชน์นะครับ เพราะจะช่วยให้มีเนื้อเยื่อมากพอที่จะทำการผ่าตัดปิดช่องโหว่ได้ หากผุ และถอนไปก่อน จะทำให้ช่องโหว่กว้างมากขึ้น จะเย็บได้ยากครับ

สวัสดีคะ คุณหมอ

ลูกหนูปากแหว่ง 2 ข้างเพดานไม่โหว่ ตอนนี้ยังไม่ได้เย็บอายุได้ 2เดือนกับอีก21วัน

หมอนัดเย็บวัน 24 /2/2553 ที่โรงพยาบาลนพรัต บัตร 30 คุยกับคุณหมอ

เบื้องต้น คุณหมอบอกว่าน้องจะจมูก(บี้)คือริมฝีปากน้องติดกับจมูก

คุณหมอบอกว่า3ขวบถึงจะทำอีกที ตอนนี้กังวลมากกลัวลูกพูดไม่ชัด

ตอนนี้อายุ 21 ปีเเล้วค่ะ เเต่พูดไม่ชัดเพราะตอนเด็กเพดานมีช่องโหว่ เเต่เย็บเรียบร้อยเเล้วค่ะ

ทำให้เวลาออกเสียงติด อ อ่าง ซะส่วนใหญ่ เเล้วเสียงขึ้นจมูกค่ะ ลมออกจมูกเวลาพูด

มีวิธีจะเเก้ไขให้พูดชัดขึ้นไมค่ะ คุณหมอ ช่วยเเนะนำด้วยค่ะ

ควรจะไปที่โรงพยาบาลไหนดีค่ะ รบกวนคุณหมอเเนะนำด้วยนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • เรียนคุณ lek คงต้องรอดูไปก่อน หลังการผ่าตัดนะครับ แต่อายุน้อย ๆ สามารถฝึกพูดได้
  • เรียนคุณคริส เท่าที่ทราบ โรงพยาบาลรามาธิบดี มีหน่วย speech therapy นะครับ

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

ดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่มีบุตรเป็นโรคนี้ตอนนี้ลูกชายอายุ 6 ขวบแล้วค่ะซึ่งปากแหว่งข้างซ้ายและเพดานโหว่แต่เย็บเพดานกับปากเรียบ

ร้อยแล้วตรงริมฝีปากคุณหมอบอกว่าคุณหมอเย็บผิดนิดหนึ่งปากจึงไม่เสมอกันซึ่งตอนนี้ก็จะพาไปตกแต่งริมฝีปากแต่ลูกชายเป็น

ต่อมทอมซิลอย่าถามคุณหมอว่าถ้าเป็นต่อมทอมซิลแล้วจะผ่าตัดได้ไหมค่ะ ตอนนอนน้องจะนอนกรนเมื่อผู้ใหญ่มันคืออาการของ

โรคนี้หรือเปล่าค่ะแล้วจะรักษายังไงค่ะ ตอนนี้ฟันแท้น้องขึ้น 2 ซีกล่าง จะผ่าตัดช่องโหว่ของฟันได้ตอนไหนค่ะ

  • สวัสดี แม่น้องฟางข้าว
  • ลูกมีฟันแท้ขึ้นแล้วหรือครับ ฟันบนหรือล่าง ต้องพยายามแปรงฟันอย่าให้ฟันผุนะครับ แล้วถ้าพร้อมเมื่อไรอย่าลืมพาไปหาหมอฟัน แล้วหมอฟันจะส่งไปพบทันตแพทย์จัดฟันอีกครั้งหนึ่งเมื่อพร้อม
  • ส่วนทอลซิน อาจต้องปรึกษาแพทย์นะครับ เพราะหมอไม่ได้เห็นคนไข้เอง และเรื่องนี้ต้องการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้วยครับ

ไปอัลตราซาวน์ 4D มาค่ะ พบว่าลูกสาวเป็นปากแหว่งข้างเดียว แต่ไม่รู้ว่าเป็นเพดานโหว่ด้วยหรือเปล่า ตอนนี้ท้อง 6 เดือนแล้วค่ะ สาเหตุน่าจะมาจากสามีเป็นปากแหว่งแบบสมบูรณ์ทั้งสองข้างค่ะ ตอนนี้กลุ้มใจมากแต่พอรู้ก็รีบไปปรึกษาหมอศัลยกรรมเลยค่ะ อยากเตรียมการไว้ให้ลูกก่อน ตอนที่ดูภาพอัลตราซาวน์เห็นว่าลูกเป็นปากแหว่ง ออกมาจากห้องตรวจแทบเป็นลมเลยค่ะ ประมาณว่ามันหมดแรง ทั้งๆที่รู้อยู่แล้วว่าลูกมีโอกาสที่จะเป็น แต่วินาทีนั้นมันเหมือนว่าเรารับไม่ได้ สงสารลูกมากๆ ตัวเองร้องไห้แทบจะไม่เหลือน้ำตา สามีเองก็เอาแต่โทษตัวเองว่าเป็นเพราะเค้าใช่มั๊ยที่ลูกต้องเป็นแบบนี้ แต่ยังมีกำลังใจจากคนในครอบครัวที่ดีมากๆ จะสู้ต่อไปค่ะ อยากจะพาลูกไปรักษาที่เมืองนอก คุณหมอมีที่ไหนแนะนำบ้างคะ

  • สวัสดี คุณแม่น้องชมพู
  • ตอนนี้อย่าเพิ่งกังวล พยายามดูแลตนเองขณะตั้งครรภ์ให้ลูกเกิดมาแข็งแรง และน้ำหนักได้ตามมาตรฐาน
  • ต่อจากนั้นค่อยว่ากันอีกที เพราะเดี๋ยวนี้การรักษาก้าวหน้าไปมาก เด็กบางคนพอเย็บแล้วแทบไม่เห็นรอยเลยครับ
  • เมืองไทยก็มีหมอเก่ง มากมาย ค่อย ๆ เสาะหา หรือเมื่อถึงเวลาค่อนมาสอบถามต่อก็ได้ครับ
  • ขอเป็นกำลังใจให้ครับ 

สวัสดีครับ คุณหมอ

ลูกชายตอนนี้อายุ จะ 4 ขวบแล้วครับ เป็นปากแหว่งเพดานโหว่ ปีหน้าขึ้นชั้น อนุบาล 2 ทำผ่าตัดเย็บปากไปแล้วเมื่อตอน 3 เดือน และทำ ผ่าตัดเย็บเพดานโหว่ไปแล้วเมืออายุ 1 ขวบ ตอนนี้ แผลที่เย็บปากที่รั้งขึ้น ข้างบน และ จมูก ไม่เท่ากัน ข้างที่เป็นจมูกจะแฟบครับ คุณหมอที่ทำให้ บอกให้ ใช้นิ้วลูบๆตรงรอยแผลที่เย็บ ทุกวัน วันละ 20 ครั้ง ที่ แผลที่ ปาก เวลา อาบน้ำให้ลูกครับ

อยากเรียน ถามคุณหมอว่า สามารถผ่าตัดแก้ไขใหม่ได้ใหม๊ครับ ตอนนี้น้องเขาก็ไปโรงเรียนแล้ว กลัวเขาจะมีผลกระทบทางจิตใจ ถ้าเพื่อนล้อว่า จมูกไม่เท่ากัน รบกวนคุณหมอให้คำปรึกษาด้วยครับ ถ้าสามารถผ่าตัดแก้ไขแผลที่รั้งและจมูกที่แฟบให้ดีกว่านี้ได้ ขอบคุณมาก ๆ ครับ ถ้าไม่รบกวนเกินไป คุณหมอพอจะแนะนำคุณหมอที่ฝีมือดี ๆ สักคนที่ผ่าตัดแก้ไขด้านนี้โดยเฉพาะให้ได้ไหมครับ

ผม หัวอกคนเป็นพ่อ ก็อยากจะให้ลูกมีใบหน้าที่สมบูรณ์ใกล้เคียงกับคนอื่น ๆ มากที่สุด เพื่อที่จะได้ไม่มีปมด้อย และปัญหาิจิตใจตามมาทีหลัง อะไรที่ผมจะพอจะทำให้ลูกได้ ผมจะพยายามทำครับ ขอบคุณมากครับ

  • สวัสดีพ่อน้องกร
  • ไม่ทราบพ่อน้องกรอยู่แถวจังหวัดไหนครับ  จะได้แนะนำได้ถูก
  • แต่เท่าที่ทราบอาจต้องรอให้เด็กโตแล้วจึงจะสามารถทำศัลยกรรมตบแต่งได้อย่างสมบูรณ์ เพราะตอนเด็กเล็กอาจมีเนื้อเยื่อไม่มากพอที่จะนำมาตบแต่งได้
  • คงต้องใจเย็น และคุยทำความเข้าใจกับเด็ก และครูที่โรงเรียนด้วยครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ดิฉันเป็นคนนึงที่เปนปากแหว่งแต่กำเนิดค่ะ และได้รับการผ่าตัดแก้ไขมาตั้งแต่เด็กๆ จนตอนนี้อายุ 21 ปีแล้วค่ะ แต่แผลเป็นที่ปากของดิฉันมันเห็นชัดมาก ทำให้ดิฉันรู้สึกไม่มั่นใจอย่างมากในการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น รุ้สึกอายทุกครั้งที่ต้องสบตากับใครๆ ค่ะ และตอนนี้ดิฉันกำลังจะเรียนจบและต้องหางานทำแล้ว ดิฉันรุ้สึกว่าแผลเป็นนี้ทำให้ดิฉันขาดความมั่นใจในการไปพบปะผู้คนใหม่ๆ จึงกลัวว่าจะเป็นอุปสรรคในการไปสมัครงานมากๆ ค่ะ

ดิฉันอยากถามคุณหมอว่า ถ้าดิฉันอายุเท่านี้แล้ว ดิฉันยังสามารถทำศัลยกรรมเพื่อแก้ไขรอยแผลเป็นนี้ได้มั้ยค่ะ แล้วหมอที่ดิฉันควรเข้าไปปรึกษาหรือเลือกทำศัลยกรรมด้วยควรเป็นคุณหมอที่ไหน แบบไหนค่ะ เป็นหมอศัลยกรรมความงามตามโรงพยาบาลเอกชน หรือคลินิก จะไว้ใจได้มั้ยค่ะ

แล้วที่เค้ามีสักตกแต่งริมฝีปากอย่างนี้อ่ะค่ะ สามารถช่วยกลบแผลเป็นปากแหว่งได้ด้วยรึเปล่าค่ะ เพราะขอบปากของหนูหายไปด้วยอ่ะค่ะ ประมาณว่าเป็นรอยแยกอยู่นิดนึงค่ะ

คุณหมอพอจะรู้จักหมอศัลย์ที่ชำนาญเรื่องนี้โดยตรงบ้างมั้ยค่ะ ช่วยแนะนำดิฉันด้วยน่ะค่ะ จะเป็นคุณหมอที่ไหนก็ได้ค่ะ อย่างในกรุงเทพฯ ดิฉันสะดวกมากที่สุดค่ะ หรือจะเป็นภาคใต้ก็ได้น่ะค่ะ

อีกคำถามนึงน่ะค่ะ คือ ถ้าตัวเราเองเป็นปากแหว่งอย่างนี้ ที่คุณหมอบอกว่าอาจเป็นโรคทางพันธุกรรม หมายความว่า ถ้าดิฉันมีลูก ลูกของดิฉันก็จะเป็นเหมือนกัน 100 เปอร์เซ็นต์ เลยรึเปล่าค่ะ แล้วถ้าใช่ มีวิธีป้องกันได้มั้ยค่ะ

แผลเป็นนี้รบกวนจิตใจของดิฉันมาตลอดตั้งแต่จำความได้ค่ะ ดิฉันจึงรบกวนคุณหมอตอบคำถามเพื่อช่วยไขข้อข้องใจให้ดิฉันด้วยน่ะค่ะ

ขอขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

  • เรียนคุณ GG
  • แผลเป็นอาจต้องทำศัลยกรรมตบแต่ง แต่ก็ขึ้นกับความสามารถของหมอผ่าตัด
  • ผู้ที่จะไปพบคือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมตบแต่ง  ซึ่งในกรุงเทพมีมากมายตามโรงพยาบาลเอกชน หรือโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัย
  • ส่วนใครจะเก่ง หรือสามารถ อันนี้ก็ต้องไปติดต่อเอาเองนะครับ คิดว่าโรงพยาบาลใหญ่ ๆ หรือโรงพยาบาลเอกชน น่าจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านนี้อยู่แล้ว
  • ส่วนพันธุกรรมนั้น ไม่ 100 % แต่ก็มีโอกาสเป็นครับ
สวัสดีครับ คุณหมอ

สวัสดีครับ คุณหมอ

อยู่ กทม ครับผม ยังงัยรบกวน คุณหมอแนะนำด้วยครับ

  • สวัสดีพ่อน้องกร
  • ลองไปโรงพยาบาลใหญ่ ๆ หรือยังครับ ที่ กทม. มีโรงพยาบาลหลาย ๆ แห่ง และมีแพทย์ที่ชำนาญมากมาย
  • หรือไปโรงพยาบาลเอกชนที่เกี่ยวกับความงามที่ดัง ๆ อยู่ก็ได้ครับ เห็นมีโฆษณาเรื่องเด็กเพดานโหว่อยู่ในหน้าหนังสือพิมพ์ครับ

ตอนนี้ลูกสาวอายุ1 เดือนแล้วค่ะ คุณหมอบอกว่าน้องมีเพดานอ่อนโหว่นิดนึง แต่คุณหมอนักตอน 9เดือนว่าจะทำการผ่าตัดหรือรักษายังไงช้าไปหรือเปล่าคะ เวลาน้องกินนมจะไม่สำลัก จะมีอาการสำลักก็ตอนที่น้องเขาหลับไปแล้วรู้สึกตัวตื่นถ้าไม่รีบอุ้มหัวสูงก็จะมีนมออกจมูกเป็นบางครั้งน่ะค่ะ

  • เรียนคุณมด
  • เพดานอ่อนโหว่เล็กน้อย อาจไม่ต้องผ่าตัดตอนนี้นะครับ เมื่อโตจึงจะผ่าตัด
  • หากเป็นมาก ต้องระวังเด็กสำลักเข้าปอด
  • ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะดีที่สุดครับ

 

การที่ลูกมีเพดานโหว่นิดนึงจะส่งผลถึงการพูดมากไหมคะลักษระการพูดของเด็กที่เป็นเพดานโหว่เป็นแบบไหนคะ

แล้วการรักษาโดยการผ่าตัดทำให้หายเป็นปกติเลยใช่ไหมคะ

สุดใจ ทันประโยชย์

สวัสดีคะพอดีมีเรื่องรบกวนปรึกษาคะ คื่ว่าหลานอายุประมาณ 1 ขวบ 9 เดือน คะ เขาพูดไม่ได้ แลบลิ้นไม่ได้ เหมือนกับกระดกลิ้นไม่ได้ประมาณนั้น เวลาพูดเสียงจะสั้นมาก มีหลายคนบอกว่าให้ยิงเลเซอร์หรือขลิบได้ จริงไหมคะ รบกวนช่วยแนะนำได้ไหมคะ จะขอบคุณอย่างสูง ตอบทาง mail ก็ได้คะ

ตอนนี้ลูกเป็นเพดานอ่อนโหว่นิดหนึ่ง สอบถามว่าถ้าไม่ผ่าตัดได้ไหมค่ะ เพราะว่าตอนนี้เขา 9 เดือนแล้วค่ะเวลาเขาพูดว่าหม่ำ หม่ำก็ดูชัดดี และเสียงดังไม่มีลมออกจมูก เพราะสังเกตเด็กที่เย็บเพดานมาแล้ว เวลาพูดจะมีลมออกทางจมูกและเสียงไม่ดังค่ะ

ลูกสาวมีเพดานโหว่ที่เพดานอ่อนนิดนึงจะส่งผลถึงการพูดมากไหมคะ ตอนนี้ลูกสาวอายุ1เดือนกว่าๆทานนมจากขวดเพราะหัวนมแม่สั้น บางครั้งน้องก็มีอาการนมไหลออกจมูกเวลาที่น้องตื่นนอนคืออาการสำลักใช่ไหมคะ เวลาที่น้องสำลักการรีบอุ้มพาดบ่าเป็นวิธีที่ถูกต้องใช่ไหมคะพอดีไปอ่านเจอบทความในเว็บไซต์หนึ่งเขาบอกว่าถ้าเด็กมีอาการสำลักให้จับเด็กนอนตะแคงการรีบอุ้มจะทำให้อาหารไหลย้อนกลับไปทำให้เป็นปอดบวมจริงหรือเปล่าคะ คือกังวลมากค่ะกลัวน้องเขาเป็นปอดบวมแล้วอาการปอดบวมสังเกตอากรอย่างไรคะ ถ้าน้องได้รับการผ่าตัดแล้วแปลว่าน้องจะหายเป็นปกติใช่ไหมคะ รบกวนตอบด้วยนะคะกังวลใจมากเลย

  • เรียนคุณ มด  หากพูดไม่ชัดต้องฝึกพูดกับ speech therapist จะไม่ให้พูดไม่ชัดต้องป้องกันก่อนที่เด็กจะพูด
  • เรียนคุณ สุดใจ ทันประโยชย์  ใช้วิธีขลิบลิ้นครับ  จะให้ทันตแพทย์ หรือหมอผ่าตัดเด็กก็ได้ครับ
  • เรียนคุณ ่ำ่jerly_rut และ คุณ แม่น้องCHA-EM เด็กเป็นเพดานอ่อนโหว่ ถ้าเป็นน้อยและไม่มีผลต่อการพูดและกลืน อาจไม่ต้องเย็บครับ  ส่วนในเด็กวิแก้ไขการสำลักคือพาไปใส่เพดานเทียม Obturator ครับ

อยากจะสอบถามคุณหมอคะว่า โรงพยาบาลเอกชนใดมีคลีนิกฝึกพูดบ้างคะ

เนื่องจากโรงพยาบาลรัฐคิวยาวมากคะ

เรียนคุณมด

             คงต้องโทรไปถามเองนะครับ   โรงพยาบาลเอกชนที่มีชื่อเสียงน่าจะมี 

สวัสดีค่ะ ลูกสาวอายุ1เดือนกว่าแล้วน้องเป็นเพดานโหว่ตรงลิ้นไก่นิดนึง เวลาน้องทานนมไม่มีอาการสำลักนะคะ แต่บางครั้งมีนมออกจมูกใช่อาการสำลักหรือเปล่าคะ บางทีก็มีเสียงครืดคราดน่ะค่ะถ้าน้องเย็บเพดานแล้วก็จะหายเป็นปกติใช่ไหมคะ

ลูกชายเป็นปากแหว่งเพดานโหว่คะ อายุ 5 ปีกว่าแล้ว ทำแต่ริมฝีปาก เพดานยังไม่ได้ทำเนื่องจากหมอศัลยกรรมกลัวน้องเสียชีวิต

เนื่องจากน้องเป็นหัวใจ tof แต่ผ่าตัดไป2ปีแล้วคะ เลยเปลี่ยนมาหาหมอศัลยกรรมที่ รพ ศิริราชแทน ตอนนี้มาแผนจะผ่าตัดให้

แต่ที่กลัวมากที่สุดคือ ลูกพูดไม่ชัดสงสารคะ เพื่อนล้อ บางทีสงสารจนร้องไห้ บ้านอยู่ อยุธยาคะ ใช้สิทธิ์เบิกได้ จากพ่อเป็นรัฐวิสาหกิจ อยากทราบว่าพอจะมีสถานที่ฝึกพูดที่ไหนไหมคะที่ฝึกเด็กตั้งแต่ยังไม่ได้ปิดเพดาน ขอใกล้ๆอยุธยานะคะพอมีไหม เพราะกว่าจะได้ทำก็คงอีกนาน ขอบพระคุณมากคะ

เรียนคุณกุ้ง และแม่น้องชะเอม

ลองขึ้นไปดูข้อมูลเก่า ๆ ด้านบน หมอได้ให้คำแนะนำไปแล้วนะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ดิชั้นเป็นคนหนึ่งที่มีอาการเพดานโหว่แต่ไม่มีปากแหว่งค่ะตอนนี้อายุ 24 ปี ดิชั้นเป็นคนที่จัดได้อว่าหน้าตาดีพอประมาณแต่มีปัญหากับการพูดไม่ชัดขาดความมั่นใจเป็นอย่างมากและงานที่ทำก็จัดอยู่ในประเภทที่ต้องติดต่อประสานงานพอสมควรอยากปรึกษาและสอบถามคุณหมอว่าถ้าหากดิชั้นอยากจะผ่าตัดรักษาต้องไปที่โรงพยาบาลไหนคะตอนนี้ดิชั้นอยู่จังหวัดชลบุรีค่ะ

แล้วค่าใช้จ่ายอยู่ประมาณเท่าไรคะเคยปรึกษาหมอที่ระยองบอกว่าไม่เชี่ยวชาญให้ไปหาหมอที่ชลบุรีแต่หมอที่นั่นพูดไม่เพราะเลยค่ะยิ่งขาดความมั่นใจไปใหญ่เหมือนเราไปขอรักษาฟรีอย่างงั้น...ถามดีแต่แต่ตอบแบบดุมากขอไปทีแบบนั้นเลยกลัวหมอเลยค่ะ

คุณหมอพอจะมีที่ไหนแนะนำหรือเปล่าคะหมอเก่งๆบริการดีๆไม่เกี่ยงค่ารักษาค่ะ

ขอบคุณคุฯหมอมากค่ะ

เรียนคุณมาริสา

เพดานโหว่ ยังไม่เย็บปิดใช่ไหมครับ สามารถรับการรักษาได้ที่ รพ.ศูนย์ชลบุรี หน่วยศัลยกรรมช่องปากฯ ได้เลยนะครับ สำหรับค่าใช่จ่าย หน่วยงานของรัฐไม่น่าแพงนะครับ (ส่วนการพูดอาจต้องแก้ไขหลังการรักษา ซึ่งยากพอควร เนื่องจากอายุมากแล้ว)

เรียนคุณหมอค่ะ

อาการเพดานโหว่ได้มีการเย็บแล้ว 1 ครั้งตอนยังเด็กค่ะ แต่เนื่องจากคุณหมอห้ามกินอาหารแข็งเลยทำให้แผลที่เย็บอักเสบค่ะ

ตอนนี้ที่เห็นก็คือลิ้นไก่มีลักษณะเป็นสองแฉกค่ะมีช่องแค่เล็กๆนิดเดียวอาการพูดไม่ชัดก็ไม่ได้มากนักค่ะเป็นแค่บางคำ

เช่น ส อะไรแบบนี้ค่ะ ซึ่งทั่วไปถ้าไม่ได้สังเกตุหรือตั้งใจฟังก็ไม่รู้ว่าพูดไม่ชัดค่ะ

ที่บอกว่าการพูดต้องแก้ไขหลังผ่าตัดหมายถึงหัดพูดหรือเปล่าคะ

แล้วต้องใช้เวลาพักฟื้นนานหรือเปล่าคะ

ขอบคุณคุณหมอมากค่ะที่ช่วยตอบคำถามนะคะ

มาริสา

คุณมาริสา

ถ้าเย็บเพดานแล้ว หากลิ้นไกยังเป็นแฉก หากไม่มีผลมากนักก้ไม่ต้องทำอะไร ฝึกพูดไปเรื่อย ๆ อย่างเดียวก็พอ ไม่สังเกตุก็ไม่รู้ก็ดีแล้วครับ

ขอบคุณคุณหมอที่ช่วยให้คำแนะนำคะ

แต่ตั้งใจจะทำแล้วละคะเนื่องจากว่าเวลาบริษัทจัดเลี้ยงเจ้านายบังคับร้องเพลงประจำรู้สึกไม่ค่อยมั่นใจค่ะ

ถ้าผ่าตัดใช้เวลาพักฟื้นนานมั้ยคะต้องนอนโรงบาลกี่คืนคะ

มาริสา

ลูกกำลังจะผ่าแล้ว ค่าใช้จ่ายแพงมากเลย ลูกไม่มีลิ้นไก่ แต่พูดได้ และพูดเก่งมาก ไม่อยากผ่าเลยสงสารลูก

ถ้าไม่ผ่าได้ใหมค่ะ เด็กอายุ 2.5 ขวบแล้ว

นครสวรรค์มีหมอศัลยกรรมตบแต่งที่ใหนบ้าง พอทราบใหมค่ะ เพราะ ค่าผ่าตัด 12000 บาท ดมยาสลบ 5000 บาท และค่าห้องพัก ร.พ คืนละ 1150 บาท ยังไม่รวมค่ารักษาอีก อยากให้ลูกหาย และดีที่สุด แต่อยากให้แนะนำหมอให้ด้วยค่ะ รบกวนด้วยนะค่ะ

ลูกอายุ 3 สัปดาห์ แล้ว เป็นเพดานโหว่ ที่เพดานอ่อน กินนมได้ปกติ โดยให้ขวดนมแบบ Dropper แต่น้องมีอาการสำลักนมหลังจากทานไปได้ประมาณ 1-2 ชม. หรือมีน้ำไหลย้อนกลับตอนนอนค่ะ จะแก้ไขอย่างไรค่ะ กังวลว่าเขาจะไม่สบาย เป็นหูน้ำหนวกค่ะ รบกวนด้วยค่ะ หมอนัดให้ไปดูตอนอายุ 2 เดือนค่ะ

  • เรียนคุณวรรณา ที่นครสวรรค์ ติดต่อหมอศัลย์ ได้ที่ รพ.สวรรค์ประฃารักษ์ครับ
  • เรียนคุณ P ให้พาลูกไปทำเพดานเทียม Obtulator ครับ ที่ รพ.ประจำจังหวัดทุกแห่งครับ

อยากถามว่าผมอายุ 22 จะทำศัลยกรรมจมูกกับปากบนมันยังไม่เข้ารูปจะทำได้หรือป่าวครับแล้วหมอที่จะทำออกมาแล้วดีอะครับหายากมากแนะนำทีคับ

คุณโกทู 

      เป็นปากแหว่งเพดานโหว่หรือเปล่าครับ  หากเป็นและได้รับการผ่าตัดมาบ้างแล้ว ต้องดูที่สภาพเมื่อแรกเริ่ม ถ้าเริ่มมาดีก็จะสามารถตบแต่งได้ดี แต่ถ้าเริ่มมาไม่ดี ก็ยากที่จะตบแต่ง เพราะแผลเริ่มมีการดึงรั่ง อาจทำได้ยาก หมอมีฝีมือมีมากครับ แต่ต้องสืบหาเอาเอง ขอบคุณครับ

ขอบคุณคับ ทำมาแล้ว 3ครั้ง ตอนเด็ก แต่จมูกข้างซ้ายเอียงลงมาหน่อย ปากบนก็ยังไม่เข้ารูปเท่าไร แล้วผมอยากรุ้ว่า ตรงปากบนเขาเอาไรมาเสริมตรงปากอะครับเอาเนื้อส่วนไหนผมเสริมอยากรู้ตรงนี้มาก (เป็นปากแหว่งเพดานโหว่ครับ) ขอบคุณครับ

  • สวัสดีครับคุณ โกทู
  • ส่วนที่ใช้เสริม แล้วแต่ศัลยแพทย์ครับ
  • ส่วนมากเป็นการดึงส่วนเนื้อเยื่อประกอบต่าง ๆ เข้าด้วยกันครับ

การที่น้องมีเพดานอ่อนโหว่นิดนึงมีโอกาสที่เพดานจะติดเองได้ไหมคะโดยไม่ต้องผ่าตัดน่ะค่ะ

เรียนคุณหมอ

รบกวนด้วยค่ะ หลานสาวเพิ่งคลอด เมื่อวันที่ 1 พ.ค.53 ค่ะ นน.2700 กรัมเองค่ะ หลานสาวปากแหว่งด้านขวา คุณหมอบอกว่าเพดานโหว่นิดเดียว(นิดเดียวของคุณหมอก็ไม่รู้เท่าไรค่ะ) หลานสาวทานนมกับไซริงค์อยู่ค่ะ แต่หลานสาวจะเหนื่อยง่าย เวลาเหนื่อยมากก็จะปากเขียว ตอนนี้ยังต้องให้ออกซิเจนเป็นระยะๆค่ะ เมื่อวานลองให้ทานนมแม่หลานสาวก็ดูดนมแม่นะค่ะดูดได้เองประมาณ 5 นาทีแล้วก็เหนื่อยนะค่ะ คุณหมอทางโรงพยาบาลอำเภอบอกว่าจะส่งตัวไปโรงพยาบาลจังหวัด(โรงพยาบาลมหาราช นครศรีธรรมราช) แต่ต้องรอให้หลานสาวแข็งแรงกว่านี้และต้องตรวจสุขภาพให้พร้อมก่อนส่งค่ะ (เข้าโครงการยิ้มสวย เสียงใสค่ะ)กิ๊กอยากทราบว่า

1.จากลำดับขั้นตอนทั้งหมดที่คุณหมอทำและแนะนำถูกต้องใช่ไหมค่ะ

2.จะช้าเกินไปหรือไม่ค่ะ กับการพบทันตแพทย์ หรือหมอศัลยกรรม

3.ทางภาคใต้มีโรงพยาบาลศัลยกรรมเก่งๆ ที่ไหนบ้างค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะ

ป้ากิ๊ก

  • เรียนแม่น้องชะเอม  ไม่ติดเองครับ
  • เรียนคุณกิ๊ก ที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ก็มีหมอแล้วครับ ถ้าไม่ได้ก็จะมีการส่งตัวเองครับ
  • ถ้าหลานแข็งแรงแล้ว ควรพาไปพบทันตแพทย์เพื่อทำ Obtulator ครับ

ลูกผมอายุ 5 ขวบแล้วครับ เย็บปากตั้งแต่ 3 เดือนแรก เย็บเพดาน ให้ตอนขวบกว่าๆ

ไม่มีลิ้นไก่ เพราะหมอบอกว่าไม่จำเป็นสำหรับการพูด

ไปฝึกพูดอยู่ 2 ปี หมอบอกว่า ไม่ต้องไปแล้ว น้องพูดได้ชัดเจนเหมือนเด็กปกติทุกอย่าง

น้องสามารถอ่านหนังสือ ทั้งภาษาไทย และอังกฤษ ได้เอง โดยไม่ได้สอนอ่านเลย มีแต่อ่านนิทานให้ฟังเท่านั้น ตั้งแต่อายุ 3 ขวบ

ปัจจุบัน น้องเรียน I can read เพื่อฝึกการออกเสียง ภาษาอังกฤษ ให้ถูกต้อง น้องสามารถ ทำคะแนนการออกเสียงได้สูงสุด ทุกครั้ง ที่ทำการทดสอบ จากครูอังกฤษ

ตอนนี้มีแผนจะพาน้องไปทำ แต่งจมูกใหม่ เพราะจมูกเริ่มตก เนื่องจากเริ่มโต แต่แผลที่เย็บไว้ มันดึงรั้งกับขอบปาก ทำให้น้องบอกว่า บางทีเหมือนปากเบี้ยว เลยชอบเม้มปากบ่อยๆ

แล้วปรึกษาหมอศัลยกรรม แล้วจะกลับมาเล่าให้ฟังใหม่นะครับ ว่าหมอแนะนำว่าอย่างไร

พอไปถึง คุณหมอ ก็ตั้งหน้าตั้งตา อคติ กับพ่อแม่ซะก่อนแล้วว่า ที่เอาลูกมาทำ เพราะพ่อแม่อยากให้มา ไม่ได้เพราะลูกอยากมาทำ

เหมาเอาว่า ผมเอาลูกไปหาหมอมาเป็น 10 หมอ ก็ได้คำตอบเดียวกัน เลยมาที่นี่ (รพ. ที่ชื่อเหมือนเขื่อน) ทั้งๆที่ใจจริง เราหวังแค่ หมอมีเทคโนโลยีใหม่ๆ หรือไม่ เราตั้งเป้าไว้แล้วว่า ถ้าลูกต้องวางยาสลบอีก เราก็ไม่เอา เพียงแต่เราอยากรู้ช่วงเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น ว่าช่วงไหน เพราะยังไงเสีย 9-10 ขวบ ก็ต้องผ่าตัดอีกรอบ เพื่อ เอากระดูกไปใส่ที่กราม เพราะกรามไม่ติดกัน เวลานั้นคงต้องวางยาสลบอีกแล้ว ซึ่งคนเป็นพ่อแม่ ไม่มีใครหรอก อยากให้ลูกต้องผ่าตัด เพราะสองครั้งที่ผ่านมาตอนเด็ก มันก็ทำร้ายจิตใจพ่อแม่มากพอแล้ว ลูกเลือดไหลออกจากปาก เลอะบนไหล่แม่ ตอนที่อุ้มจากห้องผ่าตัด เป็นภาพที่ยังจำติดตาจนทุกวันนี้ ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ เราก็ไม่อยากเข้าห้องผ่าตัดอีกหรอก

แต่เราอยากพาลูกไป เพราะ

1. ลูกบ่นว่าปากเบี้ยว เลยชอบเม้มปาก เพื่อยืดแผลเป็น ซึ่งคุณหมอบอกว่า เป็นไปได้ ที่แผลเส้นตรงจะหดตัวได้ สามารถแก้ไขได้ 1-2 มม. แต่ต้องวางยาสลบ (แค่นี้ เราก็หนีแล้ว)

2. เราไม่เข้าใจเทคโนโลยีทางการแพทย์ ว่าการใช้เลเซอร์แทนมีดนั้น จะดีกว่า หรือทำให้แผลเป็นเล็กลงได้ไหม เราอยากไปปรึกษา เพื่อดูว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีเป็นอย่างไร หากไม่ได้ดีกว่าเดิม หรือต้องให้ยาสลบ เราก็ไม่เอาเหมือนกัน

3. เราไม่เข้าใจโครงสร้างของเด็ก ว่าโตขึ้นแล้วเค๊าจะเป็นอย่างไร เพราะดูเหมือน แผลเป็นจะดึงจมูกให้เอียงลงมา เพียงแต่เราไม่รู้จะปรึกษาใคร เพราะหมอที่ผ่าตัดให้ตอนเล็กๆ ก็ไม่ได้ยอมบอกอะไร บอกแต่ว่า ดีอยู่แล้ว ไม่ต้องทำอะไร เราเพียงต้องการรู้ว่า อนาคต มันจะเบี้ยวมากกว่านี้ไหม หรือ มีเทคนิคอะไรที่ทำให้มันดีกว่านี้ได้ หรือระยะเวลาที่เหมาะสม ว่าควรทำเมื่อไหร่ เช่นไปทำตอนโตดีกว่าเพราะมีพื้นที่ให้เย็บมากกว่า หรือทำตอนเด็กดีกว่า โตแล้วแผลเป็นจะได้จางลง

4. หมอเย็บเพดานจนลูกพูดได้ปกติ มองเผินๆ ก็ดูไม่ออกด้วยซ้ำว่าน้องผ่าตัดมา ถ้าไม่สังเกตุ หรือคนที่มีลูกหลานเป็นแบบนี้ มองปั๊บก็จะรู้ทันที เพียงแต่การเย็บเพดานปากนั้น เป็นการเย็บด้านในเพื่อปิดช่อง แต่จริงๆ ช่องมันยังอยู่เหมือนเดิม ตั้งแต่จมูกด้านใน ยาวลงไปถึงลำคอ ซึ่งช่องนี้เอง ที่น้ำมูกชอบลงไปอยู่ และทำให้ลูกป่วยบ่อยๆ การล้างจมูก บางครั้งก็คิดว่าดี เพราะช่องนี้จะสะอาด แต่บางครั้ง ดูเหมือนมันจะทำให้ลูกป่วย เพราะเชื้อโรค ไหลลงไปที่ช่องนี้ได้ง่ายหรือไม่ ก็ไม่แน่ใจ เพียงแค่อยากจะถามหมอเก่งๆ ว่า มีวิธีอะไรที่ปิดช่องหรือไม่ ถ้าไม่มีก็เป็นไร ก็แค่นั้น

ไปหาหมอครั้งนี้ผิดหวังมาก ไม่ใช่ผิดหวังที่หมอไม่ได้รักษาให้ แต่ผิดหวัง ที่หมอแปลเจตนาของเราผิดตั้งแต่แรก ไม่ได้มองที่เจตนาของเราเลย ว่าเราแค่ไปปรึกษาเพราะอยากรู้เทคโนโลยีและช่วงเวลาที่เหมาะสม ไม่ได้ไปรักษา เพราะเราก็ไม่อยากให้ลูกต้องโดนวางยาสลบอีกเลย

แต่ขอบคุณหมอมาก ที่ไม่คิดเงินค่าปรึกษาสักบาทเดียว

  • สวัสดีคุณ vino
  • ขอบคุณที่เขียนมาเล่าประสบการณ์
  • ตามความเห็นของผมนะครับ ผมว่าอย่าเพิ่งใจร้อน การผ่าตัดเพื่อตบแต่งอาจจะต้องทำเมื่อเด็กโตเต็มวัยแล้ว หากทำตั้งแต่ตอนนนี้เมื่อเด็กโตขึ้นอาจต้องแก้อีก และเมื่อโตแล้วแพทย์ก็จะหาเนื้อเยื่อที่มีมากพอมาแปะให้เกิดความสวยงามได้ง่ายขึ้น
  • ตอนนี้ทำความเข้าใจ และให้กำลังใจลูก และดูแลให้ดีที่สุดครับ

น้องเป็นเพดานโหว่ตรงเพดานโหว่นิดนึงค่ะ อยากทราบว่าน้องสามารถทานอาหารเสริมได้หรือเปล่าค่ะ จะเป็นอันตรายหรือเปล่า

แต่น้องทานนมก็ไม่เคยสำลักนะคะ

เรียนคุณแม่น้องชะเอม

ไม่ทราบอายุ เลยตอบไม่ได้ครับ เด็กควรทานนมแม่จนถึงอายุ 6 เดือน แล้วค่อยให้อาหารเสริมครับ

สมัยลูกผมเล็กๆ ยังไม่ได้เย็บเพดาน จะมีเพดานเทียมใส่ก่อน แล้วถึงป้อนอาหารเหลวครับ ถ้าไม่มีเพดานเทียม อาจจะมีปัญหา ขึ้นจมูกและสำลักได้นะครับ

ลองป้อนน้ำด้วยช้อนก่อนก็ได้ครับ ว่าสำลักไหม

น้องนิวตัน มีอาการปากแหว่งข้างซ้ายอย่างเดียวไม่มีอาการเพดานโหว่ ตอนนี้อายุ 5 เดือน ทำการผ่าตัดริมฝีปากเรียบร้อยแล้ว

แต่เหงือกของน้องจะผิดปกติเล็กน้อย คืออยู่ในระดับที่ไม่เท่ากัน ซ้าย-ขวา คุณหมอนัดตรวจตอนอายุครบ 1 ปี อีกครั้ง อยากทราบว่าน้องจะมีปัญหาเรื่องพูดไม่ชัดรึป่าวคะ แล้วเรื่องฟันจะมีวิธีการแก้ไขอย่างรคะ

  • เรียน แม่น้องนิวตัน
  • อาจมีปัญหาพูดไม่ชัด แต่ฝึกได้ครับ ยิ่งอายุน้อย ๆ ก็แก้ไขได้ง่ายขึ้น
  • ส่วนฟันก็ดูแลอย่าให้ผุ ไปพบทันตแพทย์ก 3 เดือน  เพราะถ้าผุและถอนจะสูญเสียกระดูกที่จะมีประโยชน์ต่อการเย็บภายหลังครับ 
หมวย ปากแหว่งเพดานโหว่

ขอเข้ามาเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่เป็นโรค ปากแหว่งเพดานโหว่รวมถึงพ่อแม่ของผู้ป่วยด้วยนะคะ

หมวยเป็นอีกคนที่เป็น ปากแหว่งเพดานโหว่ ผ่าตัดตั้งแต่ อายุ1เดือน ที่ โรงพยาบาลศิริราช และครั้งที่2 จำอายุไม่ได้ค่ะ น่าจะประมาณ 1ขวบ แล้วก็ใช้ชีวิตปกติ อายุ 15ปี ได้ทุนโครงการปากแหว่งเพดานโหว่ ที่โรงพยาบาลมหิดล คณะทัตกรรม (ตรงแถวอนุสาวรีย์) ได้จัดฟันและผ่าตัดปิดช่องโหว่ระหว่างจมูกกับปากที่เพดานปาก โดยใช้กระดูกที่คางมาเสริม ตอนนี้หมวยอายุ 28ปีค่ะ เมื่อวันที่ 2/5/53 เพิ่งไปทำศัลยกรรมตกแต่งปีกจมูกที่ตก(เบี้ยวอะค่ะ) และปากที่มีรอยแหว่ง (เบี้ยวเหมือนกัน) ผ่านมาประมาณ 22วันแล้ว ตอนนี้ หน้ายังบวมอยู่นิดหน่อย ริมฝีปากบนที่เย็บยังบวมอยู่ ปีกจมูกที่ตกยังคงตกอยู่นิดหน่อย เพราะซิลิโคนที่เสริมตรงช่องหว่างระหว่างใต้ปีกจมูกกับเพดานปากยังไม่เข้าที่ หมอให้นวดวันละ2ครั้ง ครั้งละไม่เกิน5นาที นวดมาประมาณ10วันแล้ว แฟนบอก ดูปีกจมูกสูงขึ้นกว่าวันแรกที่ยังไม่ได้นวด แฟนบอกใกล้แล้วๆ 55+ ตอนนี้กำลังลุ้นอยู่ว่า หายบวมแล้วจะออกมาเป็นยังไง หมวยว่าตอนนี้หน้าแปลกๆค่ะ ตัวเองคิดว่าเหมือนลิง แต่น้ากับน้องๆบอกหน้าเปลี่ยนไปเลยแต่ดีขึ้นกว่าเก่าเยอะ ลูกค้ากระเทยบอกสวยอยู่ (สงสัยสวยแบบกระเทย55+)

ที่เล่ามานี่ก็เพื่อแชร์ประสบการณ์ค่ะ สำหรับผู้ที่เป็นโรคนี้ กำลังใจจากตัวเองและคนรอบข้างสำคัญมากค่ะ เพราะทุกวันที่ออกไปเจอคนปลกหน้าก็จะต้องเห็นสายตาที่เพ่งมองดูสิ่งที่ผิดปกติบนหน้าของเรา เราก็ทำเป็นมองไม่เห็นไป

เจอเด็ก ประจำค่ะ เด็กที่พอจะรู้เรื่อง น้องประมาณ4ขวบ ก็ถามแล้วค่ะทำไมปากเบี้ยว ทำไมจมูกเป็นแบบนี้

ตอนเรียนประถมโดนเพื่อนผู้ชายเรียกไอ้หน้าผีบ้าง เรียกไอ้เบี้ยวบ้าง แล้วแต่ความสร้างสรรในการหาคำเรียกของคนๆนั้นค่ะ เด็กๆเราก็น้อยใจในตัวเอง แต่เราก็ผ่านมันมาได้ค่ะ

หมวยมีครอบครัว มีลูกสาว อายุ 3ขวบ 1คน พอมีครอบครัวแล้วความคิดที่จะทำศัลยกรรมก็ลดลง คิดว่าอยู่มา28ปีแล้ว แฟนก็มีแล้ว ลูกก็มีแล้ว ไม่ต้องทำแล้วแหละ แต่พอลูกยิ่งโต ลูกเข้าโรงเรียน ก็คิดอีกว่า อีกหน่อยลูกสาวก็คงถามเราว่าทำไมเราปากเบี้ยว ทำไมเราจมูกเบี้ยว และเพื่อนของลูกก็คงถามลูกเรา พอมีคนที่เป็นเหมือนกันแล้วเค้าไปทำมาแล้ว เราเห็นแล้วก็อยากทำ แฟนก็สนับสนุน พ่อแม่ก็สนับสนุน หมวยเลยไปทำศัลยกรรม

ถึงพ่อแม่ และคนที่อยากทำศัลยกรรมแก้จุดบกพร่องที่เกิดจากปากแหว่งเพดานโหว่ หมอที่หมวยไปรักษามา เค้าศึกษาเรื่องนี้มาโดยเฉพาะ หมอรับทำตั้งแต่เด็กอายุ 5ขวบขึ้นไป หมอเค้ามีทุนเรื่องค่าใช้จ่ายด้วยนะค่ะ แต่หมวยไม่ทราบรายละเอียด ถ้าขอทุนก็คงต้องรอคิว แต่น่าจะสอบถามและปรึกษากับหมอได้นะค่ะ หมวยใช้วิธีส่งเมล รูปหน้าไปให้หมอ และถามรายละเอียดหมอเรื่องการรักษา หมอก็เมลตอบกลับมานะคะ แล้วก็นัดไปคุยรายละเอียดกันอีกครั้งในวันที่รักษาค่ะ เดี๋ยวการรักษาเข้าถึงง่ายกว่าแต่ก่อนเยอะ หมอเก่งรักษาให้เราเกือบเป็นปกติได้

ใครสนใจรายละเอียดเพิ่มเติม เมลมาพูดคุยกันได้นะคะ [email protected]

เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ

ลูกคนเล็กมีอาการเพดานโห่วบริเวณด้านในตรงกับลิ้นไก่(ลิ้นไก่ไม่มี) แต่บริเวณอื่นสมบูรณ์

อยากจะขอคำปรีกษาเรื่องการดูแลและการรักษาด้วยค๊ะ

ขอเพิ่มเติมรายละเอียดเด็กค๊ะ เด็กอายุ 10 วัน การดูดนมจากขวดประมาณ 8 ออนซ์ ต่อวัน

ตอนนี้ใช้จุกธรรมดาแบบนิ่นและทำรู้ใหญ่กว่าปกติ แต่บางครั้งก็มีอาการสำลักผ่านทางจมูกบ้าง

จำเป็นต้องทำเพดานเทียมบริเวณที่ไม่มีลิ้นไก่หรือไม่ และการรักษาในระยะยาวควรเตรียมตัวเด็ก

อย่างไรบ้างค๊ะ

  • เพดานโหว่บริเวณเพดานอ่อน (ลิ้นไก่) ถ้าไม่มากก็ไม่ต้องใส่เพดานเทียม
  • เวลาดูดนม ให้ตั้งเด็กขึ้นมากกว่าปกติ จะทำให้ไม่สำลักนม
  • ต่อไปเมื่อเด็กแข็งแรงขึ้น ควรพาเด็กไปพบแพทย์ ซึ่งอาจทำการเย็บเพดานอ่อนให้ติดกันได้ เมื่อพร้อม

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ตอนนี้ลูกหนูได้ทำเพดานแล้ว พึ่งทำได้แค่ 1 อาทิตย์ หมอห้ามดูด 3 อาทิตย์ ตอนนี้หนูให้ลูกทานนม น้ำ แล้วก็โจ๊กเละ ๆ แต่น้ำเขาไม่ยอมทาน แล้วนมก็ใช้ช้อนไม่ยอมกินถ้าเอาอย่างอื่นให้ทาน แล้วฟันล่างเขาขึ้น2 ซี่ แต่ตอนนี้ฟันล่างเขาดำ แล้วตั้งแต่ทำเพดาน เวลาเขากินอะไรมันก็ออกจมูกบ้าง อย่างนี้แสดงว่าเพดานเขาปิดไม่หมดหรือค่ะ แล้วถ้าหลังจาก 3 อาทิตย์แล้วเขาจะทานข้าวได้ตามปกติไหม เพราะปกติก่อนผ่าเพดาน เขาทานข้าวสวยกับกับข้าวแบบธรรมดาแล้วค่ะ แล้วก็ทานลูกชิ้น ฮอทดอก ขนมปัง แล้วเวลามองเข้าไปในปากเขาเวลาร้อง ตรงเพดานมันจะมีขาว ๆ ติดอยู่ หมอบอกว่ามัีนจะละลายเองไม่ต้องเอาออก แล้วหมอก็บอกว่าอย่าร้องมาก ลูกหนูร้องทุกวันเลยค่ะ เขาอยากดูดขวดนมของเขา ไม่รู้จะทำอย่างไรดีกล้วเพดานเขาทะลุ

การเย็บปิดเพดาน บางครั้งต้องทำหลายครั้งจึงจะปิดสนิท  กรณีลูกคุณณภัค อาจยังปิดไม่สนิท  เวลาทานให้ตั้งศรีษะขึ้น จะทำให้ไม่สำลักครับ

ขอถามอีกสักหน่อยนะค่ะ ถ้า เกิน1เดือนแล้วจะให้ลูกทานพวกก๋วยเตี๋ยว ก๋วยจั๊บ ข้าวสวยเป็นเม็ดแบบไม่ต้องบี้ให้ละเอียด ลูกชิ้น ฮอดด๊อก ขนมปัง ส้มเป็นกลีบ ๆ แล้วก็พวกลองกอง คือประมาณว่ากินได้เหมือนเด็กทั่วไปไหมค่ะ สงสารลูกมากก่อนทำเพดานเขาเคยทานพวกนี้ทุกวัน แต่ตอนนี้เหลือแค่ โจ๊กเละ ๆ แล้วก็นม น้ำ น้ำส้ม กล้วย ขอบคุณค่ะ

ได้ ถ้าเด็กเคี้ยวและกลืนได้ดี

เรียน คุณหมอ

ลูกสาวเพิ่งผ่าตัดพาดานโหว่ ได้ 3 วัน คุณหมอให้ทานอาหารเหลวได้ ตอนนี้ลูกเป็นหวัด ผมให้ทานนมอุ่น ๆ จะทำให้ไหมที่เย็บละลายไหมครับ ตอนกินนม กับทานอาหารเหลว มีหยดออกมาทางจมูกบ้างบางครั้งแต่ไม่มาก แสดงว่าแผลแยกหรือเปล่าครับ แล้วถ้าแยกนิดหน่อย ไม่ต้องไปผ่าตัดใหม่ ได้หรือเปล่าครับ ตอนนี้ลูกสาว อายุ 1 ขวบพอดีครับ

ลูกชายก็เพิ่งผ่าตัดเพดานได้ 3 วันค่ะ มีนมออกจมูกบ้างไม่ใช่ผ่าตัดปิดไม่หมดหรอกค่ะเป็นรูที่อยู่ตรงเหงือกที่แหว่งนั่นแหละค่ะ ถ้าหลังปลูกกระดูกน่าจะหายนะคะ หมอบอก

เรียนคุณหมอ

น้องอายุ 2 สัปดาห์แล้ว ได้พาน้องไปพบหมอแล้ว หมอบอกว่าทำเพดานเทียมไม่ได้ เพราะเพดานโหว่ด้านใน (ไม่มีลิ้นไก่) เวลากินนมก็มีสำลักบ้าง ทั้งที่ตอนกินก็ยกหัวขึ้นสูงแล้ว จะทำอย่างไรดีที่ไม่ให้เค้าสำลักเลย

ต้องใช้จุกนมขวดนมพิเศษ เฉพาะเด็กเพดานโหว่หรือเปล่า แล้วหาซื้อได้จากที่ไหนค่ะ ลักษณะขวดนมแบบไหน

เวลากินนมนมเค้าจะดูเหนี่อย สงสารลูก แม่ก็เครียด (ถ้าใครมีประสบการณ์เคสเดียวกับลูกสาว ขอความกรุณาบอกด้วยนะค่ะ )

  • คุณพงษ์เทพ  การผ่าตัดเพดาน อาจต้องทำหลายครั้งครับ
  • คุณอ้อ ใช่แล้วครับ  จะต้องมีการปลูกกระดูกด้วย
  • เพดานโหว่ที่ลิ้นไก่เล็กน้อย  ไม่ต้องใส่เพดานเทียมครับ  อย่าให้รูของขวดนมใหญ่มากเกินไป เขาจะสำลักครับ

สวัดดีค่ะ ดิฉันกำลังตั้งครรภ์ได้ 21 สัปดาห์ค่ะแล้วเมื่อวันที่ 9 มิ ย ที่ผ่านมาดิฉันไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลค่ะหมอนัดอัลตร้าซาวผลออกมาว่าลูก อ้อไม่สมบูรณ์ ปากแหว่งค่ะ ตอนเนียเครียดมากไม่รู้จะทำยังงัยดี

คิดไปหมดอยากคุยกะคนที่มีประสบการณ์ค่ะกลัวทุกอย่างกลัวไปหมดค่ะยังงัยช่วยแนะนำได้มัยว่าควรทำยังงัยเวลาลูกคลอดต้องไปผ่าตัดที่ไหนค่ะ 0895677565 [email protected] ช่วยด้วยค่ะ

กลุ้มใจมากๆเลยค่ะ

เรียนคุณ อ้อ สุริวัสสา

แนะนำว่าลองไปทำอัลตร้าซาวด์ 4 มิติ เพื่อยืนยันอีกครั้งหนึ่ง หากเป็นจริง ๆ ก็คงต้องยอมรับสภาพ และวางแผนการเลี้ยงดูเด็ก ไม่ต้องกังวลมากนะครับ ปัจจุบันวิวัฒนาการในการรักษาเด็กดีขึ้นมาก หากได้รับการรักษาที่ดี และถูกต้อง อาจมองไม่ออกเลยว่าเคยเป็นมาก่อน แต่ผู้ปกครองต้องมีใจ และอดทนมาก ๆ นะครับ

ขอบคุณมากนะค่ะ...

ที่ช่วยแนะนำค่ะตอนเนียไปอัลต้าซาวด์ สามมิติมาแล้วค่ะเห็นเลยค่ะว่ามีรองหากจาก ปากด้านซ้ายคุณหมอบอกว่าต้องอัลตร้าซาวด์อีกใน วันที่ 20 กรกฎาคม ค่ะหมอบอกว่าจะดูเพื่อให้แน่ใจว่าใน เพดานมีโหว่หรือเปล่าถ้าโหว่ก้ต้องเจาะน้ำคร่ำ พื่อดูโคโมโซมว่าลูกออกมาจะปกติทางด้านสมองมัย

ดิฉันยอมรับว่าเครียดค่ะเพราะเป็นลูกสาวด้วย อีกอย่างหนึ่งคือกังวลนะค่ะอยากรู้ว่า ศูนย์ที่ดูแลผู้ป่วยโรคนี้อยู่ที่ไหนบางค่ะอยากคุยกะคนที่มีประสบการณ์ค่ะกังวลจริงๆค่ะ

เรียนคุณ อ้อ สุริวัสสา

              ถ้าในกรุงเทพ ก็มีที่ รพ.จุฬา  รพ.รามา รพ.ศิริราช  หรือในคณะทันต ฯ มหาวิทยาลัยต่าง  ๆ  ครับ  แนะนำที่คณะทันต ฯ มหิดลครับ อยู่ถนนโยธี ใกล้อนุเสาวรีย์ชัย ครับ  แต่รอให้คลอดก่อนดีกว่าไหมครับ

 

 

ขอบคุณมากค่ะ..สบายใจขึ้นมามากแล้วละค่ะตอนนี้ ทำใจค่ะและยอมรับในสิ่งที่เกิด

แล้วก็รีบแก้ไข้มันนะค่ะ ขอบคุณนะค่ะที่ช่วยแนะนำ ยังงัยอ้อคงต้องมาขอคำแนะนำจากคุณอีกเยอะค่ะ

ขออนุญาตินะค่ะเป้นคุณหมอมัยค่ะ พอดีไม่ได้ดูเลยว่าเป้นใครอะไรอย่างไร

รู้อย่างเดียวว่าอย่ากคุยกะคนที่รู้จริงในเรื่องนี้เท่านั้นเองค่ะ

ยังงัยก็ขอบคุณนะค่ะ...

สวัสดีคะ แม่เล่าให้น้ำฟังว่าตอนน้ำเกิดมาเปนโรคปากแหว่งเพดานโว่คะ ตอนแม่ตั้งครรภ์แม่เป็นโรคประสาท เครียด กินยาพารา ยาแก้เครียดและยาประสาทบ่อยมาก ตอนคลอดแม่บอกว่าไม่สามารถคลอดเองได้เพราะน้ำในท้องเยอะ ต้องผ่าตัด เกิดมาน้ำหนักประมาณ5 กิโลกรัมคะ แม่พาไปผ่าตัดเย็บเพดานตอนอายุ 3 เดือนคะ หมดนัดไปรักษาหลายครั้ง แต่แม่ก็บอกว่าผ่าตัดไม่เสร็จ เพราะแม่กลัวน้ำเจ็บ ก็ปล่อยมาจนปัจจุบันคะ

ดูจากลักษณะแผลแล้วนั้น เค้าบอกว่าไม่มีลิ้นไก่คะเป็นช่องโว่ หมอเค้าเย็บเนื้อมาติดกัน แล้วมีติ่งนิดเดียวคล้ายๆลิ้นไก่คะ น้ำอ้าปากได้ไม่กว้างนัก ลิ้นสั้นเวลาพูดก็พูดไม่ชัดเลย ฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง เหมือนลิ้นจุกปาก ฟันล่างครอบฟันบน แถมยังฟันซ้อนและกรามเบี้ยวอีกต่างหาก และเวลาฝึกว่ายน้ำออกทางจมูกตลอดเลย แสบจมูกทนไม่ไหว และที่สำคัญ มีลักษณะเหมือนคนเป็นหูน้ำหนวกอะคะ เริ่มไม่ค่อยได้ยินแล้วอะคะ

ดูจากภายนอกหน้าตาก็เหมือนคนปกตินะคะ น้ำรู้สึกเครียดมากเพราะขึ้นมหาลัยแล้ว เข้ากับสังคมยากคะ ตอนเล็กๆมีแต่คนล้อ น้ำชอบพูดคะ กล้าแสดงออก แต่ปัจจุบันนี้น้ำกลายเป็นคนไม่กล้าแสดงออกไปแล้ว ทำอะไรก็ไม่น่าเชื่อถือ เพราะไม่สามารถพูดโน้มน้าวใจได้คะ กลายเป็นผู้ตามหรือผู้อยู่เบื้องหลังตลอดเลย และอีกหลายอย่างที่ทำให้ฝันน้ำต้องสลาย สรุป น้ำสามารถทำอะไรให้สามารถพูดชัดกว่านี้ จากกรณีดังกล่าว พี่หมอคิดว่าสามารถทำอะไรได้มั่งคะ น้ำเครียดมากเลย

สวัสดีค่ะ

มีเรื่องรบกวนอยากสอบถามค่ะ คือดิฉันเป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่ ตอนนี้อายุ 27 ปีค่ะ ได้ทำการผ่าตัดปิดเพดานไปเมื่ออายุประมาณ 18 ปี และจัดฟันกับหมอท่านหนึ่งที่จังหวัดชลบุรีแล้วทิ้งระยะไปหลายปี ตอนนี้ดิฉันต้องการทำต่อ จึงไปปรึกษาคุณหมอที่คลีนิค แต่ไม่ใช่คลีนิคเดิม คุณหมอแนะนำว่าให้ไปทำที่มหิดลหรือคณะทันตฯจุฬา เพราะดิฉันต้องทำการผ่าตัดกราม คุณหมออยากให้ทำต่อเพื่อจะมีชีวิตที่ดีขึ้น และไม่แน่ใจว่าจะมีมูลนิธิปากแหว่งฯหรือเปล่า แล้วลิ้นไก่สั้นจะสามารถแก้ปัญหาได้หรือเปล่าค่ะ

ถ้าดิฉันต้องการไปเริ่มใหม่ที่โรงพยาบาลนั้นๆจะได้หรือเปล่าค่ะ ดิฉันไม่อยากกลับไปที่เดิม แล้วควรจะเลือกโรงพยาบาลไหนดีค่ะ ต้องรอคิวนานไหม ค่าใช้จ่ายเป็นอย่างไร รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

สวัดดีค่ะ

คุณแม่น้องหมูอ้วน อ้อเป็นคุณแม่ที่กำลังจะมีลูกปากแหว่าค่ะเพราะเพิ่งตุ้งครรภ์ได้ 22 สัปดาห์ คุณหมอที่

โรงพยาบาลศิริราชอัลตร้าซาวแล้วปรากฎว่า ปากแหว่าค่ะ แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเพดานโหว่หรือเปล่าต้อง ทำอัลตร้าซาวอีกครั้งวันที่ 22 ก .ค. กลัวมากๆๆค่ะ กังวลค่ะอยากคุยกับคุณแม่น้องหมูอ้วนหรือคุณแม่ที่ประสบการณ์จริงๆ คุบทางเมล์ก็ได้ค่ะจะยินดีมากๆๆ [email protected] อยากทราบว่าจะผ่าที่ไหนเลี้ยงดูเค้าแบบไหนบางค่ะ ถ้าไม่รบกวนจนเกินไปมาคุยกับ อ้อหน่อยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับคุณลูกน้ำ  ลองติดต่อที่โรงพยาบาลรามา หรือศิริราช มีแผนก speech therapy  แก้ไขเรื่องการพูดครับ
  • สวีสดีคุณ DeepZa ถ้าไม่ลำบากมากนัก ไปหาหมอคนเก่าก่อนนะครับ แต่ถ้าไม่ก็คงต้องมาที่คณะทันต ฯ จุฬา หรือมหิดล แต่คุยลำบากหน่อย  เพราะส่วนมากหมอจะไม่รับคนไข้ที่ทิ้งการรักษาไป เพราะกลัวจะเป็นแบบเดิมอีก คงต้องขอร้องกึ่งอ้อนวอนนะครับ 
  • เป็นกำลังใจให้ คุณ อ้อ สุริวัสสา นะครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

น้องฟาง อายุ 1 เดือน แล้ว (น้องเพดานโหว่ ตรงลิ้นไก่ ทำให้ไม่มีลิ้นไก่ค่ะ) แต่ตอนนี้มีปัญหากลุ้มใจคือตอนกินนม

ไม่มีอาการสำลักนะค่ะ แต่พอสักพัก (เป็นชั่วโมงแล้ว) ถ้าน้องนอนเล่นแล้วดิ้นมาก บิดตัวไปมาก็จะสำลักออกทางจมูกหรือ

บางครั้ง ออกทั้งจมูกและปาก จะทำอย่างไรดีค่ะ สำหรับการใส่เเพดานเทียมนั้นคุณหมอศัลย์ที่ รพ. สงขลานครินทร์ ที่ดูแลน้อง

บอกว่าใส่ไม่ได้เนื่องจากจะทำให้หลุดลงคอได้ แล้วเวลาที่น้องสำลักนมแล้วเรารีบยกเด็กขึ้นถูกวิธีหรือไม่ จะทำให้นมลงหลอดลม

หรือไม่ ตอนยกขึ้นทันทีที่สำลักเค้าจะร้องหน้าแดงเหมือนเจ็บปวดนะค่ะ

ถ้าคุณแม่ท่านใดมีประสบการณ์แบบนี้ ช่วยแนะนำด้วยนะค่ะ 0897360720

เรียนคุณแม่น้องฟาง

ตอนให้ดูดนมให้ตั้งศรีษะขึ้นก็จะไม่สำลักนม แต่เวลานอนเด็กอาจสำลักน้ำลายตนเองได้ อย่าให้เด็กนอนหงายศรีษะต่ำนะครับ เวลานอนให้นอนตะแคงจะช่วยให้เด็กนอนสบายขึ้นครับ

สวัสดีค่ะ.....ทุกๆคนที่เข้ามาเล่าเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับเด็กที่เป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่ เราก็เป็นคุณแม่อีกคนที่มีลูกสาวเป็นโรคนี้แต่ลูกเราเป็นเพดานโหว่อย่างเดียวปากไม่แหว่งค่ะ ตอนนี้ลูกสาวอายุ 4 เดือนกว่าแล้วค่ะ ตอนน้องเกิดมาได้3วันคุณหมอบอกว่าน้องมีเพดานโหว่ที่เพดานอ่อนตรงลิ้นไก่นิดนึงค่ะ ตอนแรกทำใจไม่ได้ถึงคุรหมอจะบอกว่าน้องโชคดีที่เป็นน้อยแต่ความรู้สึกของคนที่เป็นแม่ยังไงก็สงสารลูก ตอนแรกกลัวๆมากคิดว่าเราจะเลี้ยงเขาได้ไหมจะเลี้ยงยังไง...แต่ยิ่งเห็นหน้าลูกก็รู้ว่านี่แหล่ะหน้าที่ของคำว่าแม่..นี่คือลูกของเรา....เราเลยอยากเล่าประสบการณ์ให้หลายๆคนได้อ่านเผื่อจะเป็นประโยน์น่ะ...ช่วงเดือนแรกเวลาน้องทานนมน้องไม่มีอาการสำลักค่ะแตผ่านไปสักพักหรือเวลาน้องบิดน้องก็จะมีนมออกปากออกจมูก เราก็อุ้มพาดบ่า...ที่สำคัญคือเราตั้งสังเกตน้องเขาน่ะค่ะ..เวลาทานนมก็ให้น้องทานหัวสูง..พอน้องทานนมเสร็จก็อุ้มน้องไว้สักพักให้น้องหลับสนิทแล้วค่อยวางจากที่เราสังเกตเราจะให้น้องนอนตะแคงน้องจะไม่ม่อาการสำลักนมเลยแต่เวลาที่เขาตื่นต้องคอยระวังน่ะค่ะ..พอเข้าเดือนที่สองที่สามน้องเขาจะปรับตัวได้เองทุกวันนี้ลูกสาวไม่เคยสำลักนมเลย...สิ่งที่เราอยากบอกคุณแม่ทุกคนว่าความเอาใจใส่..ความรักที่เรามีให้ลูกนั่นแหล่ะคือกำลังใจที่ดีที่สุดที่จะให้เราสู้...เราก็พยายามหาหนังสือมาอ่าน..ศึกษาจากอินเตอรืเน็ตจะช่วยได้เยอะมาก.....

เดือนกหน้าวันที่14ก.ค.เราก็จะพาลูกสาวไปตรวจที่โรงพยาบาลยันฮีน่ะ..เราสมัครโครงการไว้..รักษาฟรีคุณหมอที่พิจิตรบอกว่าน้องอาจติดเองเพราะน้องเป็นไม่มากอาจไม่ต้องผ่าตัดตอนนี้เราก็ภาวนาว่าขอให้น้องหายเอง...แต่ถ้าน้องต้องผ่าตัดเราก็พร้อมเพราะเราคิดเสมอว่ายังไงลูกเราก็ต้องหายเป้นปกติ...ถ้าไปโรงพยาบาลยันฮีแล้วคุณหมอว่ายังไงเดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังใหม่.0..เป็นกำลังให้ทุกคนนะ.....

อยากทราบว่าการผ่าตัดใช้สิทธิบัตรสามสิบบาทได้มัยค่ัะแล้วถ้าใช้ไม่ได้ค่ารักษาในการผ่าตัดเท่าไรค่ะ

ใช้สิทธิได้ ตามระบบครับ

ความเห็นเดียวกับความเห็นที่231นะคะ

สวัสดีค่ะดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ ลูกปากแหว่ง ทำใจไม่ได้ค่ะ กลุ้มใจมากเลย กลัวเลี้ยงเขาไม่ได้แล้ว ฐานะทางบ้านก็ไม่ดี

ไม่รู้จะทำยังไง ช่วยแนะนำทีค่ะ ดิฉันท้องได้ 6เดือนแล้วค่ะ เพิ่งไปซาวร์มาค่ะ คิดว่าจะทำยังไงกับชีวิตดี หรือว่าจะตายให้รู้แล้วไปเลย

ลองเลื่อนไปดูข้างบนซิครับ แล้วจะเห็นว่าไม่ใช่คุณคนเดียวที่ประสบปัญหานี้ เมื่อเวลาผ่านไป เราก็จะผ่านพ้นไปได้ เด็กที่เป็นบางคน ประสบความสำเร็จในชีวิตมากมาย มีหน่วยงานช่วยเหลือมากมาย ลองอ่านข้อมูลดูได้นะครับ

เป็นอย่างไรกันบ้าง..มีใครได้อ่านบทความของเราหรือยัง....นะ.เราหวังนะว่าบทความของเราจะเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังเจอปัญหาเหมือนเรา...อย่าคิดว่าเป็นปัญหาดีกว่าถ้าคิดว่าการที่ลูกของเราเกิดมาเป็นแบบนี้แล้วเป็นปัญหาเราก็เครียดแล้วเราจะมีความสุขได้ยังไง....ลูกแค่บกพร่องทางร่างกาย...แต่สติปัญญา-พัฒนาการเขาไม่ได้เป็นอะไรสักหน่อย..ในเมื่อเราให้เขาเกิดมาไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเขาก็คือหัวใจของเราลูกของเรา..เชื่อเสมอว่าไม่มีแคนไหนที่ไม่รักลูกหรอกน่ะ..พยายามคิดว่าคนที่แย่กว่าเราก็มีเขายังอยู่ได้ถ้าคิดแบบนี้แล้วจะมีกำลังใจอีกเยอะ....

อ่านบันทึกแนวทางการรักษาผู้ป่วยปากแหว่เพดานโหว่ได้ที่ http://gotoknow.org/blog/pedodent/370767

เรียนคุณหมอ

ตอนนี้ดิฉันอายุ 28 ปีค่ะ เป็นดปากแหว่งเพดานโหว่ เคยผ่าตัดมาแล้ว ตอนเด็กๆ แต่ตอนนี้อยากตกแต่งให้มันดูดีขึ้น อยากจะถามว่าใช้สิทธิ์ประกันสังคมได้มั้ยคะ แล้วมีโรงพยาบาลไหนรับทำบ้างคะ แบบค่าใช้จ่ายไม่มาก เพราะว่าเงินเดือนน้อย อยากจะเปลี่ยนงานแต่ไม่กล้า

เพราะว่ามีปมด้อย กลัวเค้าไม่รับ กลัวว่าออกจากที่เก่า จะหาที่ใหม่ยาก มันใจในความสามารถตัวเองค่ะ แต่ไม่มั่นใจในบุคลิคกภาพ จึงต้องทนทำที่เก่า เหมือนเค้ารู้ค่ะว่าเรากังวลเรื่องนี้อยู่ ไม่กล้าออกจากเค้า เลยกดเงินเดือน ไม่ขึ้นเงินเดือนให้ ทั้งที่ได้รับคำชมจากผู้ร่วมงาน ก็เลยมีความคิดอยากจะตกแต่งให้มันดูดีขึ้น จะได้กล้ามากขึ้นค่ะ และอยากจะถามอีกว่าช้าไปมั้ยคะสำหรับอายุ 28 ปีที่จะทำค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้า นะคะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ กิ๊กอยาก Update สถานการณ์ ของหลานสาวค่ะ จากที่เคยโพสถามคุณไว้ประมาณช่วงเดือน พฤษภาคม 53 ค่ะ จากเดิมรักษาที่โรงพยาบาลมหาราช นครศรีธรรมราช คุณหมอส่งน้องน้ำใจ ไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ หาดใหญ่ค่ะ

เพราะนอกจากน้องจะกแหว่งเพดานโหว่แล้วจมูกของน้องน้ำใจยังตีบด้วยค่ะ ข้างซ้ายจะเป็นแค่ผนังเนื้อเยื่อกั้นแต่ข้างขวาจะหนักหน่อยคือจะเป็นส่วนของกระดูกอ่อนที่มากั้นแต่ไม่ได้กั้นทั้งหมดค่ะกั้นเพียงบางส่วน เมื่อประมาณต้นเดือนมิถุนายน คุณหมอที่ มอ.ได้สแกนจมูกแบบ 3 มิติ และได้แนะนำว่าถ้าจะผ่าตัดเรื่องจมูกตอนนี้เลยก็ได้แต่จะเสี่ยงเนื่องจาก น้ำใจ ยังเล็ก จึงขอเลื่อนไปตรวจอีกครั้ง วันที่ 18 สิงหาคม 53(อายุน้ำใจ 4 เดือน ค่ะ) คุณหมอว่า อายุประมาณนี้เหมาะสมไหมค่ะ หลังจากเรื่องจมูกเรียบร้อยก็ไปต่อเรื่องศัลยกรรมปากและเพดานค่ะ กิ๊กไม่ท้อเลยนะค่ะตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็นหน้าหลานสาวทำให้รู้ว่าเราต้องเข้มแข็งและต้องทำอะรัยอีกหลายๆอย่างค่ะ วันอังคารที่จะถึงคุณหมอที่ มอ.นัดตรวจตา วันพฤหัส คุณหมอศัลยกรรมนัด ค่ะ แต่หลานน้ำใจ เก่งมากเลยค่ะตอนยิ้มเก่งมาก และดูดนมแม่ได้เองโดยไม่เคยสำลักเลยค่ะ วันนี้พอแค่นี้กก่อนนะค่ะ เสร็จเรื่องอาทิตย์หน้าแล้ว จะมาเล่าให้ฟังต่อนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ป้ากิ๊ก

เรียนคุณพลอย

ประกันสังคม ไม่ทราบจะใช้รักษาได้หรือไม่ แต่ถ้าติดต่อโรงพยาบาลของรัฐน่าจะมีกองทุนช่วยเหลือนะครับ

ขอบคุณคุณกิ๊ก ที่เล่าสู่กันฟังครับ

อายุ 28 ปีแล้ว สายไปสำหรับการตกแต่งปากแหว่งมั้ยคะ

เมื่อวันที่14กรกฎาคมที่ผ่านมาเราพาลูกสาวเราไปที่โรงพยาบาลยันฮีแล้วนะ ตามที่เราสมัครโครงการไว้

ประทับใจมากเลย........เราไปถึงตอนตีสามไปจากชลบุรีต้องไปแต่เช้าเพราะลงทะเบียนตอน7โมงเช้า ไปถึงทางโรงพยาบาลก็จัดที่พักไว่ให้ พอ 7โมงเช้าก็ไปลงทะเบียน ทางโรงพยาบาลก็แจกของขวัญให้เด็ก ทานข้าวกัน 3 โมงเช้าก็ได้พบหมอ หมอเยอะมาก15-20คนเลย ลูกสาวเราคุณหมอบอกว่าเพดานโหว่ตรงเพดานอ่อนด้านหลังนิดนึง คุณหมอนัดผ่าตัดตอนอายุ 10 เดือน ประมาณเดือนธันวาคมคุณหมอจะโทรมานัดวันผ่าตัด เราอยากแนะนำให้ทุกคนที่มีเด็กเป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่สมัครเข้าโครงการนี้รักษาฟรี

.....และได้ความรู้สึกดีๆกับมาเยอะได้เห็นเด็กที่เป็นมากกว่าลูกเราได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับคุณแม่คนอื่น ถ้าใครสนใจก็ลองโทรไปสอบถามโครงการยิ้มสวยด้วยแพทย์ของโรงพยาบาลยันฮีนะ เบอร์โทร 1723 สมัครไว้ทางโรงพยาบาลจะติดต่อกลับมา..........นะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ถ้าอยากติดต่อกับคุณ Pangmon ที่แสดงความเห็นที่ 74 ไว้เมื่อ 15 มิ.ย 52 หรือคุณ M (ความเห็นที่ 147 )

คุณหมอมีเบอร์ที่ติดต่อได้มั๊ยค่ะ (อยากถามถึงการเลี้ยงดูน้องที่เพดานโหว่ที่ลิ้นไก่นะค่ะ) ขอบคุณค่ะ

ถึง แม่น้องฟาง

เราก็มีลูกสาวเป็นปากแหว่งเพดานโหว่ที่เพดานอ่อนตรงลิ้นไก่........ถ้ามีปัญหาลองโทรมาหาเราก็ได้เผื่อมีอะไรแนะนำ

087-6010120 ค่ะ

สวัดดีค่ะคุณหมอ

จำอ้อได้มัยที่เคยคุยค่ะตอนเนียอ้อไปอัลตร้าซาวแล้วปรากฎว่าลูกอ้อเป็นเยอะทั้งปากแหว่งเพดานโหว่ และลึกด้วยหมอต้องเจาะเลือดลูกจากสายสดือเพื่อดูโคโมโซมที่เกิดจากคู่ที่ 18และ 23 ว่าปกติมัยผล 50 % ว่าลูกจำปกติมัยถ้าไม่ปกติก็ต้องดูต่ออีกว่าอยู่ในกลุ้มดาว หรือกลุ้มที่อาการหนัก อ้อกลุ้มใจมากเพราะถ้าเป็นดาวไหนจะปากแหหว่งเพดานโหว่ลึกอีกจะทำงัยแล้วกลุ้มที่เป้นหนักคือมีปัญหาทางหัวใจเด๋กอาจมีชีวิตอยู่ได้ไม่นานหลังคลอดอ้อถามหมอที่ศิริราชวา่ถ้าเป็นเยอะเอาเด็กออกได้มัยเค้าบอกไม่ได้อ้ออยากทราบว่าที่ไหนรับทำแท้งในกรณีแบบนี้บางเพราะเกิดมาก็ลำบากมาก

ไม่ได้อยากทำแต่ไม่รู้จะหาวิธีไหนให้เค้าเกิดมาแล้วอยุ่ในสังคมได้กลุ้มมากๆๆค่ะใครทราบยังงัยขอความกรุณาบอกหน่อยเถอะค่ะ 089-5677565 [email protected] ช่วยบอกช่วยที่เถอะค่ะ

เรียนคุณ อ้อสุริวัสสา

  อันนี้ต้องคุยกับหมอเองครับ แต่เด็กที่เกิดมาเราก็ต้องรับผิดชอบเลี้ยงดูนะครับ ลูกคนที่รู้จักของหมอ  เขาก็เลี้ยงลูกได้อย่างมีความสุขดี แต่จะทรมานในช่วงแรกๆ เวลาปรับตัว อย่างไรก็ขอให้โชคดีครับ

ต้องคุยกับหมอค่ะแต่หมอบอกว่ายุติการตั้งครรภ์ไม่ได้หมอที่ศิริราชนะค่ะแต่คืออยากรู้ว่าที่ที่ทำแล้วปลอดภัยหรือว่ารับปรึกษาปัญาหาการยุติการตั้งครรภ์ได้ที่ไหนค่ะ รบกวนตอบอ้อด้วยค่ะ

ผมเป็นคนต่อต้านการยุติการตั้งครรภ์ ดังนั้นไม่ขอตอบนะครับ

ขอบคุณครับ

ถึงคุณอ้อ สุริวัสสา

การที่คุณคิดจะยุติการตั้งครรภ์ตอนนี้.....คุณลองคิดนะคิดว่าตอนที่คุณรู้ว่าคุณตั้งท้องคุณรู้สึกยังไง............

แล้วตอนนี้การที่รู้ว่าลูกคุณเป็นโรคนี้คุณรู้สึกยังไง......ความรู้สึกของความเป็นแม่มันหายไปไหนหมดทำไมคุณไม่มองคนอื่นๆที่เขาก็เจอเหมือนคุณเป็นร้อยๆพันๆคนทำไมเขายังอยู่ได้เขาก็ยังทำหน้าที่แม่ได้หน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบสายเลือดของเขา

ถ้าคุณคิดที่จะเอาเด็กออกคุณก็ไม่ต้องคิดที่จะมีการตั้งครรภ์ครั้งต่อไป......เหตุผลแค่คุณกลัวลูกอยู่ในสังคมไม่ได้มันไม่เพียงพอที่คุณจะทำบาป สมัยนี้หมอเก่งทั้งนั้นสามารถรักษาให้หายได้.........ในเมื่อเขาจะเกิดมาเป็นลูกเราแล้วก็ให้เขาเกิดเถอะค่ะ...

ถึงอนาคตเขาจะอยู่กับเราได้ไม่นานแต่อย่างน้อยคุณก็ได้ทำหน้าที่ของคำว่าแม่ได้ดีที่สุดแล้ว

เป็นกำลังใจให้นะคะ................

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่กำลังจะให้กำเนิดลูกสาวที่ ปากแหว่ง

ที่แรกที่รู้บอกตรงๆๆว่ารับไม่ได้ ดิฉันมีลูกแล้ว 2 คน ทั้ง 2คนน่ารักสมบูรณ์ทุกอย่าง

แต่วันหนึ่งดิฉันก็เกิดมีเขามาอีกคน ก็ดีใจนะแล้วพอทราบว่าเขาไม่สมบูรณ์ ก็ยิ่งสงสารเขา

ดิฉันมีคำถาม ที่จะถามคุณหมอดังนี้ค่ะ

1.เด็กสามารถดูดนมแม่ได้มั้ย ลูกปากแหว่งแต่ หมอบอกเพดานไม่โหว่ค่ะ

2.แล้วถ้าดูดไม่ได้เราจะไปหาซื้อขวดนมพิเศษได้ที่ไหนค่ะ

3.เด็กเกิดมาแล้วฟันจะขึ้นเหมือนเด็กปรกติมั้ยค่ะ

รบกวนคุณหมอแค่นี้ก่อนค่ะ แล้วบอกไปดิฉันฝากครรภ์ที่จุฬาค่ะ

สวัสดีคุณ เปิ้ล

  1. ลูกสามารถดูดนมได้ครับ  วันนี้ผมก็เจอเด็กเป็นทั้งปากแหว่ง เพดานโหว่  พอใส่เพดานเทียม และให้ลูกดูดนมแม่ รู้เลยว่าคุณแม่มีความสุขมาก  เพราะแม่รู้ว่าเมื่อลูกดูดนมแม่ได้ ลูกรอดแน่ ๆ  แล้วอีกไม่นามก็จะสามารถไปผ่าตัดตบแต่งได้
  2. หากเด็กเป็นปากแหว่งอย่างเดียว น่าจะดูดนมได้ครับ  โดยเฉพาะนมแม่จะดีที่สุด
  3. ถ้าเพดานไม่โหว่  ฟันขึ้นมาจะเหมือนคนปกติครับ

ขอบคุณค่ะ คุณหมอ

ดิฉันมีลูกสาวเป็นปากแหว่งเพดานโหว่เหมือนกันค่ะ

เลยแวะมาให้กำลังใจเพื่อนๆคนอื่น

สาเหตุเป็นเพราะตอนท้องไม่รู้อ่ะค่ะว่าท้อง

ก้อเลยไปเที่ยวตามประสาวัยรุ่น ดื่มด้วย

ผลออกมาคือรุ่งเช้าเป็นลม เวียนศรีษะ อาเจียน ซะหมดแรงเลยค่ะ

ก้อเลยสังหรณ์ใจไปตรวจ ก้อพบว่าท้องจริงๆ จากนั้นมาก้อดูแลตัวเองดีมาตลอดนะคะ

เพราะว่ารักลูกมาก แต่คุณแม่อายุแค่ 22 อยู่เลยค่ะ ตอนนั้นยังเรียนไม่จบด้วย

กำลังอยู่ในช่วงฝึกงานก้อเลยหักโหม สภาพร่างกายอาจไม่พร้อมเท่าไหร่

น้องก้อเลยออกมาเป็นเด็กปากแหว่งเพดานโหว่เลย

แว้บแรกที่เห็นหน้าน้องน้ำตาไหลเลยค่ะ สงสารเค้ามาก

แต่พอได้คุยกับคุณหมอ เค้าอธิบายให้ฟังก้อรู้สึกโล่งอกค่ะ

มั่นใจว่าน้องต้องหายดีแน่นอน เพราะหมอเดี๋ยวนี้เค้าเก่งกันมากๆ

เดี๋ยวพอน้องผ่าตัดเสร็จเริ่มโต ถ้ายังมีแผลเป็นอยู่ก้อคงพาน้องไปเลเซอร์ลบรอยเอาอ่ะค่ะ

เอ้อ ลืมบอกไปว่าตอนนี้น้องผ่าตัดเย็บปากเมื่อตอนเค้าอายุ 6 เดือนแล้วล่ะค่ะ

ตอนนี้น้องอายุได้ 7 เดือนแล้ว รอผ่าตัดเพดานอีกทีตอนอายุขวบครึ่งอ่ะค่ะ

ทีแรกที่ผ่าตัดสงสารน้องมาก ร้องไห้ให้อุ้มทั้งคืนเลยค่ะ คุณแม่ก้อไม่ได้นอนเลย

กินนมก้อต้องใช้สริงค์หยอดเอาอ่ะค่ะ เห็นแล้วสงสาร อยากจะเจ็บแทนเค้ามากกว่า

กลับบ้านมา 3 อาทิตย์ถึงดูดนมได้นะค่ะ

ยังไงก้อเป็นกำลังใจให้คุณพ่อคุณแม่ทุกท่านที่มีลูกเป็นโรคนี้นะคะ

ไม่ต้องกลัวว่าน้องจะไม่หายนะคะ

น้องหายแน่นอน แต่คุณพ่อคุณแม่ต้องเอาใจใส่เค้าให้มากๆนะคะ

ทำตามคำแนะนำของคุณหมออย่างเคร่งครัดนะคะ

เหมือนลูกสาวดิฉันตอนนี้หน้าตาจิ้มลิ้มเชียวค่ะ

สู้ๆนะคะ

ขอบคุณคุณแม่มือใหม่นะครับ

สวัดดีค่ะ

คุณหมอ ดิฉันได้ไปตรวจดูโคโมโซมจากกรเจาะเอาเลือดจากสายสะดือลูกผลออกมาเป้นปกติค่ะคุณหมอที่เป้นก้คือแค่ปากแหว่งเพดานโหว่งเท่านั้นค่ะ ตอนนั้นที่คิดจะยุติการตั้งครรภ์เพราะกังวลเกี่ยวกับผลของโคโมโซมเพราะตอนนั้นคุณหมอบอกว่ามีความปกติแค่ 50% เองค่ะเลยกังวลมากๆๆค่ะแต่ตอนนี้ทำใจได้แล้วค่ะคุณหมอ มีเรื่องถามคุณหมอค่ะว่าจะกินยาบำรุงที่มีตัวยาของน้ำมันตับปลาได้มัยค่ะ ยามีส่วนประกอบคือ

น้ำมันตับปลาคอด 71.94 1000.0 มก.วิตามินเอ 1550 หน่วยสากล วิตามินดี3 130 หน่วยสากล กรดไอโอซาแพนทาอีโนอิก (อีพีเอ) 115 มก. กรดโดโคซาแฮกซาอีโนอิก (ดีเอชเอ) 120 มก.

แล้วอีกตัวนะค่ะ น้ำมันตับปลา 700 มก กรดไอโอซาแพนทาอีโนอิก (อีพีเอ) 140มก. กรดโดโคซาแฮกซาอีโนอิก (ดีเอชเอ) 350 มก. กรดไขมันอิ่มตัว 150 มก ไม่ทราบกินได้มัยค่ะแต่ที่ข้างขวดเขียนว่าเด็กและสตรีมีครรภ์ไม่ควรรับประทาน เลยอยากทราบว่าทานได้มัยค่ะรบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยนะค่ะ

สวัสดีครับคุณ อ้อ สุริวัสสา

จะทานอะไร ก็ตาม ให้ลองปรึกษาคุณหมอที่ดูแลฝากครรภ์ก่อนนะครับ ขอให้กำลังใจในการเลี้ยงลูกนะครับ อย่าลืมนะครับ หากเด้ดเกิดมาสมบูรณ์ น้ำหนักดี จะทำให้การรักษาทำได้ง่ายยิ่งขึ้น

สวัสดีค่ะคุณหมอ หนูเป็นเด็กอายุ14นะคะ หนูเป็นปากแหว่งเพดานโหว่แบบข้างเดียวสมบูรณ์คะ

ถ้าใครไม่เป็นคงไม่รู้หรอกว่ามันรู้สึกยังไง หนูไปรร.ทุกวันแต่ไม่มีความสุขเลย ทำไมพวกเพื่อนๆถึงเห็นเป็นเรื่องตลกล่ะ

หนูเบื่อมากจนไม่อยากออกไม่ไหนแล้ว แต่หนูก็บอกตัวเองทุกวันว่าหนูจะต้องเอาชนะความกดดันนี้ให้ได้

ตอนนี้หนูมีปัญหาเรื่องการออกเสียงค่ะ มันเป็นปัญหาใหญ่สำหรับหนูมากๆ คือหนูออกเสียง ส ซ ษ ศ ไม่ชัดอ่ะคะ พยายามแล้วแต่เหมือนมันมีอะไรซ่าๆอยู่ตรงหูด้านขวาค่ะ พอจะแนะนำได้ม้ยคะว่าควรทำยังไง

อีกเรื่องที่หนูยังไม่ค่อยเข้าใจค่ะ คือว่าหนังตาด้านซ้ายหนูตกค่ะ แล้วก็เย็บตั้งแต่เด็กๆเลย หนูก็หลับตาไม่สนิทและก็กระพริบตาไม่ได้ด้วยค่ะ โตขึ้นอีกหนูจะกระพริบตาได้เหมือนคนอื่นมั้ยคะ

ตอบหนูด้วยนะคะ หนูไม่รู้จะพึ่งใครแล้ว

แบบว่าอายุ 22แล้ว ฟันจะจัดได้ไหมคับ เป็นปากแหว่งเพดานโหว่ แล้ว ริมปากบนยังไม่เข้ารูปจะทำได้ไหม แล้ว แล้วมีรูบนฟันไปทางจมูก เย็บปิดได้ไหมอายุ 22 อะ แล้วจมูกเอียงทำให้มันตรงได้ไหมอะคับ ทำมาตอนเด็ก 3 ครั้ง

เรียนคุณเด็กคนหนึ่ง และคุณทรู

ไปปรึกษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้านก่อนนะครับ แล้วจะได้มีการส่งต่อไปรักษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญต่อไป น่าจะต้องเป็นเรื่องศัลยกรรมตบแต่ง และการฝึกการพูดนะครับ

ริมฝีปากบน อีกข้างยังไม่มีแต่อีกข้างมีอยากจะถามว่า เขาใช้ดึงหรือเอาเนื้อมาเสริมหรอคับ ขอบคุณคับ

เรียนคุณหมอค่ะ

ตอนนี้ลูกหนูอายุได้ 1 ขวบ 4 เดือน แล้วค่ะ หมอเย็บเพดานแล้วแต่ยังมีรูยาวหมอบอกว่าเพดานอ่อนข้างในเย็บให้แล้วติดดีไม่แยกแต่ตรงที่แยกมันคือเหงือยังทำไม่ได้ต้องรอให้ฟันแท้ขึ้นก่อน หมอบอกว่าเดือน ต.ค.นี้หมอจะให้ไปพูดให้ฟัง ตอนนี้ลูกพูดได้แค่คำว่า แม่ แหม่ม หม่ำ แต่เรียกชัดนะค่ะ แต่สอนคำอื่นไม่ยอมออกเสียงได้แต่อ้อแอ้ยาวพูดออกเสียงอย่างนี้เกือบทั้งวัน พอสอนพูดปลา ตา ยาย พ่อ เขาก็พอจะเรียก ปลา ตา ได้แต่พอสักพักก็กลับมาเรียกแม่อย่างเดียว เขาจะพูดได้ไหมค่ะ แต่สั่งให้เขาทำอะไรก็ทำได้ค่ะ ขอบคุณค่ะคุณหมอ

  • เรียนคุณ ทรู  ใช้ทั้งดึง และปลูกถ่ายครับ
  • เรียนคุณณภัค พูดได้ครับ ฝึกและไปพบแพทย์ตามที่นัดนะครับ

ตอนนี้ลูกสาวอายุ 6เดือนกว่าๆจะผ่าตัดเพดานตอน10เดือนที่โรงพยาบาลยันฮีค่ะร่วมโครงการไว้ น้องเป็นเพดานโหว่ที่เพดานอ่อนอย่างเดียวและเป็นนิดเดียว อยากทราบว่าการผ่าตัดรักษาครั้งเดียวจบเลยไหมคะ จะต้องผ่าตัดหลายครั้งหรือเปล่าคะ

ลูกผมก้อเปงปกแหว่งเพดารโห่วเหมือนกันครับเเต่ไปทำเพดานเทีมเเล้ว ทีศิริราช เข้าโคงการเข้า ตอนเเรกกลุมใจมากเลยต้องให้นมทางสายยางสงสารลูกมากเลยเเต่ตอนนีดีขึ้นเยอะเเล้วกิมนมได้เเล้วเเต่ไม่เก่ง เเต่ก้อยังดีกว่าตอนเเลก ลูกคนเเรกด้วย นมแม่ไม่ค่อยมี ทำไงดีกินนมผง ยี้ห้อให้ดีครับ

  • สวัสดีแม่น้องชะเอม ถ้าเป็นนิดเดียวครั้งเดียวคงพอครับ
  • คุณอณุครับ ไม่ทราบเด็กอายุเท่าไร ถ้าน้อยกว่า 6 เดือนควรกินนมแม่นะครับ ลองไปพบพยาบาลคลินิกนมแม่ดูนะครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

วันที่ 25 สิงหาคม 2553 ไปอัลตร้าซาว์ดมา (ลูกคนแรกด้วยค่ะ) หมอบอกว่าลูกปากแหว่ง แต่ยังไม่แน่ชัดเท่าที่ควร ถ้าคลอดออกมาแล้วคงรู้ผลว่าปากแหว่งอย่างเดียวหรือว่าเพดานโหว่งด้วยหรือไม่ รบกวนคุณหมอและผู้รู้ด้วยค่ะ ช่วยแนะนำโรงพยาบาลให้ด้วยค่ะ ตอนนี้กลุ้มใจมากเลยค่ะ กำหนดน้องคลอดประมาณวันที่ 21 กันยายน 2553

รบกวนคุณหมอและผู้รู้ทุกท่านด้วยค่ะ บ้านอยู่สิงห์บุรีค่ะ คลอดโรงพยาบาลสิงห์บุรีค่ะ

โรงพยาบาลที่รักษาได้ใกล้ไกลไม่เกียงเลยค่ะ ขอให้มีที่รักษาได้และขอให้น้องหาย ช่วยด้วยค่ะ

แม่มือใหม่

[email protected]

  • รอให้คลอดก่อนนะครับ ตอนนี้ดูแลเด็กในท้องให้ดี  ฝากท้อง ทานยา ทานอาหาร เพื่อให้เด็กสมบูรณ์มีน้ำหนักที่สามารถรับการรักษาได้ต่อไป

ปี 47 มีลูกชายเป็ปากแหว่งข้างเดียว ตอนนี้ลูกอายุ 6ปี แล้วถ้าจะมีลูกสาว จะเป็นอีกไหมโรคนี้ คุณยายเป็นด้วยและหลานของสามีก็เป็น 2 ด้วย จะหลกเลี่ยงได้ไหม มียาวิตามิน กรดโฟลิกป้องกันได้ไหมจะหายไหม

บ้านอยู่นครศรีธรรมราช ลูกที่เป็นเข้ารักษาที่ ม.อ.สงขลา

อยากมีลูกอีก

สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันเป็นคนหนึ่ง ที่กำลังจะมีลูกปากแหว่งค่ะ ดิฉันจะไปคลอดที่จุฬา เลยอยากถามคุณหมอว่าที่จุฬาเวลาเขารักษาเด็กค่าใช้จ่ายเราต้องออกเองทั้งหมดเลยหรือเปล่าค่ะ เพราะว่าที่ไปฝากครรภ์ก็จ่ายเองทุกครั้งค่ะ แล้วเวลาลูกเกิดมาค่ารักษาเราต้องจ่ายเองหรือเปล่าค่ะ แต่ถ้าแพงมากๆๆเราจะมี องกรณ์ไหนพอจะช่วยได้มั้ยค่ะ เห็นพยาบาลบอกว่า ถ้าจะรอองกร มาช่วยต้องรอนานมาก แล้วที่จุฬานี้เขาไม่มีกองทุนเลยเหรอค่ะ ดิฉันงงมากเลย เห็นเขาบอกว่าต้องจ่ายถึง 30000 บาท แล้วคนจนต้องทำยังไงละค่ะบัตรทองที่อื่นก็เอามาใช้ไม่ได้อีก อย่างนี้ลูกดิฉันจะได้รักษาหรือเปล่าค่ะ บอกตรงๆๆว่ากลุ้มใจมากเลย ยังไม่รู้เลยว่าคลอดมาแลวจะเอาตังที่ไหนมารักษาลูก เพราะถามที่ไหนๆๆก็แพงเหลือเกิน

มีลูกเป็นปากแหว่งเพดานโหว่เหมือนกันค่ะก็เข้าโครงการของ YMCA เขารับผิดชอบค่าใช้จ่ายหมดเลยแต่ถ้าเราพอมีบ้างเราก็ร่วมบริจาคให้โครงการต่อไปได้ค่ะ

  • เรียนคุณ นิ  เท่าที่ทราบมีองค์กรที่ช่วยเหลือเด็กที่เป็นโรคนี้นะครับ แต่ตอนฝากครรภ์ยังไม่คลอด คงต้องเป็นตามปกตินะครับ  ลองติดต่อที่ดรงพยาบาลเมื่อคลอดแล้ว ถ้าไม่ได้รับความสะดวกลองติดต่อที่คณะทันต ฯ  จุฬา  นะครับ
  • ขอบคุณคุณจุฑามาศนะครับ

มีเด็กในร้านเป็นเพดานโหว่ อยากจะหาความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ไปให้พ่อ-แม่เด็กค่ะ จะได้ดูแลได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งความช่วยเหลือจากองค๋กรการกุศลต่างๆ ด้วย เด็กอยู่ที่ชลบุรี ตอนนี้เด็กอายุ 3 วัน กินนมได้จากขวดนม หมอทำคลอดบอกว่าเพดานโหว่ขนาดประมาณ นิ้วหัวแม่โป้งค่ะ ส่วนปากไม่แหว่ง

ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

คุณ ning ให้ผู้ปกครองเด็กพาไปโรงพยาบาลชลบุรีเลยครับ

ลูกของดิฉันเกิดมามีจมูกที่ผิดรูป (รูจมูกไม่เท่ากัน) มีรอยเหมือนโดนเย็บตรงรูจมูกถึงปาก และปากก็เหมือนฉีกประมาณ 1 เซน แต่ไม่ได้เป็นปากแหว่งค่ะ เหงือกและฟันปกติดีค่ะ เคยถามคุณหมอท่านอื่นบอกว่า ลูกเราโชคดีที่ไม่เป็นปากแหว่ง แต่มันมีตำหนินะค่ะ อยากถามคุณหมอว่าจะพาไปทำศัลยกรรมตอนอายุเท่าไหร่ดีค่ะ แล้วทำที่โรงพยาบาลที่ไหนดี เพราะว่าตอนนี้อยู่ที่ศรีสะเกษค่ะ ไม่มีปัญหาเรื่องเงินค่ะ รบกวนคุณหมอด้วยนะค่ะ

ปล.ตอนนี้น้องอายุ 2 ขวบแล้วค่ะ

อยากเรียนถามคุณหมอค่ะ

ลูกดิฉันคลอดออกมาเป็นปากแหว่งเพดานโหว่ แต่เด็กทานนมแม่ได้ปกติ และทานขวดนมทั่วไปได้ แต่พออายุได้ 28 วันหมอทันตฯนัดใส่เพดานแล้ว เด็กก็ร้องตลอดทานนมไม่ได้เลยจนหน้าแดง...ไปหมด.... เป็นเพราะอะไรค่ะ.....ถ้าไม่ใส่เพดาน แล้วเย็บปากตอนอายุได้ 3 เดือนจะมีปัญหาเกี่ยวกับการจัดฟันไหมค่ะ......

  • ขอโทษคุณ ภารดี  พอดี net เสีย เพิ่งเข้ามาดูครับ ตามนี้เลยครับ

  • เรียนคุณ Ning เด็กควรจะใส่เพดานเทียมนะครับ ที่ใส่ไม่ได้อาจเป็นเพราะเพดานเที่ยมใหญ่เกินไป หรือมีรอยกดเจ็บ ให้ทันตแพทย์เช็คอีกครั้งนะครับ การใส่เพดานเทียมก็เพื่อให้เด็กดูดนมได้ ไม่เสียงต่อการสำลัก ซึ่งอาจเกิดโรคแทรกซ้อนได้ครับ

มาแชร์ความรู้สึกและให้กำลังใจคุณแม่ค่ะ

ลูกชาย ก็ปากแหว่งเพดานโหว่ ทั้งสองข้าง แรกเกิด ป้าดีก็เครียดเพราะลูกคนแรกค่ะ

แต่โชคดีที่คุณหมอที่ทำคลอด ได้แนะนำ ศัลยแพทย์ให้ จึงไปติดต่อ และดำเนินการ

ผ่าตัด ตามขั้นตอน คือ3 เดือน 11 เดือน ตอนนี้ กำลังรอจัดฟัน (ปลูกถ่าย กระดูกแล้วค่ะ)

อาจจะต้องผ่าตัดกราม เพราะ ฟันกรามแท้ก็ไม่ขึ้น

แต่การพูดไม่มีปัญหา เพราะจะพยาม สอนเขา และบอกคนใกล้ชิดทุกคน รวมทั้งหมั่นสอบกับ

ครูที่สอน ในช่วงที่เขาอยู่ อนุบาลค่ะ แต่ก็ไปพบ แพทย์ด้านการพูด ที่ ศิริราช 2ครั้ง เพื่อขอ

คำแนะนำค่ะ ตอนนี้ รักษาต่อนเนื่องเกี่ยวกับฟัน ที่ ศูนย์ทันตกรรม ม.จุฬา ค่ะ

ปีนี้ ลูกชายจะครบ 15 ปีในเดือน ธค.53 นี้ ค่ะ เติบโต ตามวัย ทั้งร่างกายและสติปัญญา

โดยเฉพาะทางด้านความคิดจะเป็นผู้ใหญ่มาก การเรียนดี กีฬาก็ชอบค่ะ คงเพราะ มาทดแทน

ในปมด้อยของเขา ดังที่หลาย ๆ คน เคยบอกค่ะ

ดังนั้นคุณแม่-คุณพ่อ อย่าท้อนะค่ะ หมั่นปรึกษาหมอ บ่อย ๆ ป้อนนม ระวังอย่าให้สำลัก

ตรวจดู หู สม่ำเสมอ เมื่อเริ่มฟันขึ้นต้องดูแลเป็นพิเศษด้วยค่ะ ฟังดู เหมือนจะเลี้ยงยาก แต่

เมื่อเติมใหญ๋ เขาจะรักคุณแม่ คุณพ่อมาก เพราะ เขาสัมผัสได้ถึงความห่วงใยที่เรามีให้เขาค่ะ

เป็นกำลังใจให้คุณแม่ทุกท่านค่ะ

สวัสดีคะ คือหนูอยากปรึกษาเกี่ยวกับโรคเพดานโว่งคะ หนูเคยผ่าตัดปิดเพดานแล้วแต่ก็ยังพูดไม่ชัดเสียงขึนจมูกคะคุณหมอพอจะมีวิธีรักษาหรือวิธีฝึกพูดมั้ยคะ คุณหมอช่วยแนะนำหน่อนะคะ

ขอบคุณมากคะ

เรียนคุณ Autcharapun

ดูความเห็นที่ 160 และ 161 ครับ

สวัสดีทุกท่านครับ ผมเอง ก็เกิดมามีปัญหาในเรื่องนี้นะครับ ตอนนี้ผมอายุ 34 ปี มีครอบครัว และมีงานทำ อยากแชร์ประสบการณ์ คือว่าผมเกิดมาก้ปากแหว่ง ด้านเดียว เพดานไม่โหว่ รอยเย็บที่ได้ตอนเด็กเห็นไม่ชัดเท่าไหร่ครับ แต่ตอนโตแผลกว้างขึ้นและเป็นรอยบุ๋ม กลุ้มใจมากครับ ผมทำงานเกี่ยวกับสอนหนังสือ วิทยากร (ชอบศึกษาค้นคว้าเพื่อการยอมรับในสังคม) พบปะชาวบ้าน ปัจจุบันยิ่งเห็นได้ชัดจนไม่ต้องสังเกตุครับเห็นรอยเย็บชัดเจนมาก เวลาคนมองเขาแทบจะไม่อยากสบตาเราเลย แต่ก็ต้องสู้และไม่ถอย ตอนนี้กำลังวางแผนผ่าตัดตกแต่งแผลครับ ภายในเดือน พย นี้ อยากแนะนำผู้ที่ผิดปกติทุกท่านนะครับไม่ว่าจะปากแหว่งหรือพิการอย่างอื่น สิ่งที่สำคัญที่สุด คือกำลังใจนะครับ พยายามปลอบขวัญ และให้กำลังใจ สร้างความเชื่อมั่นให้กับเขา อย่าทอดทิ้งเขาเป็นอันขาด ผู้ที่พิการเขาจะมีอาการน้อยใจ หลบหน้าตาผู้คน พยายามอย่าซ้ำเติมนะครับ เป็นที่ปรึกษา ผมเองบางทีอายุขนาดนี้ยังร้องไห้คนเดียวเลยครับ แต่ก้ไม่โทษใคร มันเกิดขึ้นได้ ขอให้กำลังใจทุกคนนะครับ

ดิฉันก็มีลูกเป็นปากแหว่งเพดานโหว่เหมือนกัน เป็นลูกชายตอนนี้ได้ 1 เดือน แล้ว ปากแหว่งข้างเดียว เพดานโหว่ข้างเดียว แล้วตอนนี้คุณหมอที่โรงพยาบาล สวรรค์ประชารักษ์ ที่จังหวัด นครสวรรค์ เข้าได้นัดให้ไปเย็บปาก วันที่ 28 ม.ค. 54 นี้ เลยอยากทราบว่า เขาจะเย็บดีใหม แล้วเขาจะให้แม่เฝ้าเด็กหรือเปล่า หรือว่าให้เด็กอยู่ในห้องเด็กโดยเฉพาะ แล้วเขาจะให้ทานนมหรือเปล่า  แล้วเด็กจะทานนมจากขวดนมได้หรือเปล่า แล้วถ้าเด็กสำลักลงปอด แล้วเป็นปอดบวม จะรักษาหายไหม แล้วมีผลข้างเคียงอย่างไรบ้าง แล้วเด็กจะมีลิ้นไก่ไหม เพราะเคยดูแล้วมองไม่เห็นลิ้นไก่ของลูกเลย ถ้าไม่มีลิ้นไก่ เด็กจะพูดได้ไหม แล้วตองทำอย่างไร แล้วเหงือกเขาแหว่งด้วย  แล้วฟันจะขึ้นตรงที่เหงือกแหว่งไหม แล้วหมอจะทำอยางไรกับเหงือกที่แหว่ง

ลูกของเราก็เป็นค่ะ แต่เป็นแค่เพดานอ่อนตรงลิ้นไก่แยกออกจากกัน คือไม่มีลิ้นไก่เท่านั้นเอง เวลากินนมก็เลยไม่ค่อยมีแรงดูดก็พยายามหารายชื่อคุณหมอแต่ไม่ค่อยมีบอก ก็เลยพาไปหา หลายที่ แต่ละท่านก็บอกต่างกันบ้างท่านก็พูดแบบว่าเป็นเรื่องยากมาก จนเรากังวล บางท่านก็พูดแบบไม่อยากทำ จนพบ คุณหมอ เสนีย์ คุปตระการ (ไม่แน่ใจว่าเขียนถูกหรือเปล่านะค่ะ) คุณหมอใจดีมาก และท่านอยู่หน่วยแพทย์ที่รักษาฟรีของโครงการหลวงด้วย ท่านให้คำปรึกษาดีมากเราฟังก็ลดความกังวลไปมาก เลยตัดสินใจฝากไว้กับคุณหมอท่านนี้ ท่านเป็นคนไม่เห็นแก่เงิน พูดจากันเอง ขอบคุณท่านมากจริงๆ ที่จริงคุณหมอประจำอยู่หลายที่ แต่ที่ทำ ที่โรงพยาบาลกรุงเทพเพราะเราค่อนข้างมั่นใจในการบริการ เอาใจใส่ เครื่องมือ ของเค้า ------เล่าถึงวันผ่าตัดบ้างค่ะ ลูกใช้เวลาผ่าตัด 1 ชั่วโมง และนอนโรงพยาบาลต่ออีก 1 คืนเท่านั้นเอง ก็มีงอแงตามประสาเด็กบ้างแต่ไม่มากมายต้องนอนบนอกแม่ตลอด ลืมบอกไปค่ะไปหาอายุประมาณ 5 เดือนแต่คุณหมอให้ทำตอน 1 ขวบ 8 เดือน เพราะร่างกายจะพร้อมมากกว่า พอพักพื้น 1 วันแล้วลูกก็ทานได้เลย แต่คุณหมอไม่แนะนำ และคอยนัดตรวจเรื่อยๆ จนเห็นว่าแผล ไม่เป็นอะไรแล้ว ตอนนี้ลูกแข็งแรงดีและพูดจาปรกติ เสียงดี และไม่มีปัญหาในการทานเลย เลยอยากจะเล่าประสบการณ์ให้คุณพ่อคุณแม่ที่ประสบปัญหานี้ให้ได้ลอง ไปปรึกษาคุณหมอดู นะค่ะ เพราะเราเข้าใจถึงความรู้สึกนี้มาก ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณคุณจิ๊บมาก ดิฉันอยากถามว่าต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไรในการรักษา แล้วคุณหมออยู่ที่โรงพยาบาลไหน แล้วตอนนี้ลูกคุณมีลิ้นไก่แล้วใช่ไหม แล้วเขาพูดจาชัดหรือเปล่า แล้วตอนนี้ลูกคุรอายุเท่าไรแล้ว กรุณาตอบด้วยค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ขอเรียนทามคุณหมอ ดิฉันก็มีลูกเป็นปากแหว่งเพดานโหว่เหมือนกัน เป็นลูกชายตอนนี้ได้ 1 เดือน แล้ว ปากแหว่งข้างเดียว เพดานโหว่ข้างเดียว แล้วตอนนี้คุณหมอที่โรงพยาบาล สวรรค์ประชารักษ์ ที่จังหวัด นครสวรรค์ เข้าได้นัดให้ไปเย็บปาก วันที่ 28 ม.ค. 54 นี้ เลยอยากทราบว่า เขาจะเย็บดีใหม แล้วเขาจะให้แม่เฝ้าเด็กหรือเปล่า หรือว่าให้เด็กอยู่ในห้องเด็กโดยเฉพาะ แล้วเขาจะให้ทานนมหรือเปล่า แล้วเด็กจะทานนมจากขวดนมได้หรือเปล่า แล้วถ้าเด็กสำลักลงปอด แล้วเป็นปอดบวม จะรักษาหายไหม แล้วมีผลข้างเคียงอย่างไรบ้าง แล้วเด็กจะมีลิ้นไก่ไหม เพราะเคยดูแล้วมองไม่เห็นลิ้นไก่ของลูกเลย ถ้าไม่มีลิ้นไก่ เด็กจะพูดได้ไหม แล้วตองทำอย่างไร แล้วเหงือกเขาแหว่งด้วย แล้วฟันจะขึ้นตรงที่เหงือกแหว่งไหม แล้วหมอจะทำอยางไรกับเหงือกที่แหว่ง แล้วทำไมบางท่านก็ต้องเย็บปากถึง 2 ครั้งด้วยค่ะ แล้วจะพูดชัด 100 % หรือเปล่าค่ะ ขอบคุณคุณหมอนะค่ะ

  • หากนัดหมายกับแพทย์แล้ว น่าจะลองถามแพทย์ดูนะครับว่าผลการรักษาออกมาจะเป็นอย่างไรบ้าง 
  • การรักษาทุกครั้ง อาจได้ผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่คาดหมายไว้  ผู้ปกครองคงต้องประเมินความเสี่ยง และต้องยอมรับในผลการรักษา
  • การเย็บ ต้องทำหลายครั้งเพราะเนื้อเยื่อมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากมีการเจริญเติบโตครับ

เรียน ถามคุณหมอค่ะ

ลูกสาวเป็นเพดานโหว่ จากด้านหลัง (ตรงลิ้นไก่) แต่มีลิ้นไก่นะค่ะ เพราะมองเห็น ร้องก็มีเสียงดัง ทานนมได้โดยไม่ต้องใส่เพดานเทียม อายุ 7 เดือนกว่าๆแล้วค่ะ ทานอาหารเสริมได้

ไปหาหมอที่ สถาบันแม่และเด็กแห่งชาติ มหาราชินี (รพ.เด็ก) ได้เข้าพบคุณหมอ โดยตรงเกี่ยวกับปากแหว่ง เพดานโหว่ โดยคุณหมอนัดผ่าตัด ส.ค. ปี 54 ซึ่งน้องก็จะอายุ ครบ 1 ขวบ 3 เดือน แล้ว ขอสอบถามค่ะ

1. ผ่าตอนอายุ 1 ปีขึ้นไป จะมีปัญหาอะไร หรือเปล่าค่ะ เกี่ยวกับเรื่องการพูด

2. จะช้าเกินไปหรือเปล่าค่ะ

3. รพ. เด็ก นี้ จะผ่าและดูแลลูกเราดีไหมค่ะ

4. แล้วน้องจะพูดได้ ชัด หรือเปล่าค่ะ

(ปากไม่แหว่งค่ะ) รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยนะค่ะ โหว่2 ข้าง แต่ไม่มากเท่าไหร่ค่ะ จะผ่าที่รพ.นี้ดีหรือ มีที่อื่นแนะนำค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

  • สถาบันแม่และเด็กแห่งชาติ มหาราชินี (รพ.เด็ก) เป็นสถานบริการโดยตรงอยู่แล้ว และมีผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กหลายสาขา น่าจะดีอยู่แล้วนะครับ 
  • ผ่าตอนนี้น่าจะไม่มีปัญหาเรื่องการพูดนะครับ 
  • ขอให้โชคดีในการผ่าตัดครับ

 

ลูกสาวอายุ สิบเดือนแล้วค่ะคุณหมอนัดผ่าตัดเพดานวันที่ 15 ที่จะถึงนี้ค่ะ น้องเป็นเพดานโหว่ที่เพดานอ่อนตรงลิ้นไก่ประมาณ 2 เซ็นต์คือลิ้นไก่น้องเขาแยกจากกันน่ะค่ะปากไม่แหว่ง รบกวนถามคุณหมอน่ะค่ะว่าเขาผ่าตัดแบบไหนคะแล้วกี่วันน้องถึงจะทานนมได้แล้วถ้าทานได้ต้องทานแบบไหนคะ วิธีดูแลเด็กด้วยค่ะ ขอบคุณนะคะ

เรียนถามคุณกาญจณบุรี

คุณอยู่จังหวัดไหน แล้วไปรักษาโรงพยาบาลเด็กเสียค่าใช้จ่ายหรือเปล่า แล้วเสียเท่าไร ข้ามเขตหรือเปล่า แล้วต้องขอใบส่งตัวจากโรงพยาบาลในจังหวัดหรือเปล่า แล้วลูกเริ่มพูดหรือยังแล้วพูดชัดหรือเปล่า

เรียนถามคุณหมอ

เด็กที่เป็นเพดานโหว่แล้วไม่มีลิ้นไก่เขาจจะสามารถพูดได้หรือเปล่าค่ะ แล้วจะมีวิธีรักษาให้มีลิ้นไก่ได้หรือเปล่า ถ้าเย็บเพดานแล้วจะพูดใด้หรือเปล่า

ขอบคุณคุณหมอนะค่ะ

  • เรียนแม่น้องชะเอม เด็กเพดานโหว่เฉพาะเพดานอ่อน ส่วนมากไม่มีปัญหาเรื่องการทานนม แต่โตขึ้นอาจมีปัญหาเรื่องการออกเสียง การผ่าตัดตั้งแต่อายุน้อย ๆ ก่อนเด็กจะเริ่มพูดจะช่วยได้ครับ  ส่วนผ่าแล้วกี่วันจึงจะปกติ ต้องคุยกับแพทย์ผู้ผ่าตัดและประเมินจากขนาดของแผลด้วยครับ
  • เรียน คุณอ้อย  เมื่อผ่าตัดแล้วอาการจะเป็นปกติ หรือดีขึ้น ขึ้นกับขนาดของรอยโหว่ด้วยครับ นอกจากฝีมือของแพทย์ผ่าตัดด้วย 

ขอรบกวนคุณหมอ ช่วยถามคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกเป็นปากแหว่งเพดานโหว่ แล้วลูกไม่มีลิ้นไก่ ลูกเขาสามารถพูดได้หรือเปล่า แล้วคุณพ่อคุณแม่ท่านใดที่ลูกเป็นเหมือนกัน ช่วยกรุณาบอกด้วยว่าลูกพูดได้หรือเปล่า เพราะตอนนี้รู้สึกกังวลมากเลยกลัวลูกจะพูดไม่ได้ กลัวเป็นปมด้อยของเด็กค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ในกรณีที่น้องเป็นเพดานโหว่ที่ลิ้นไก่ประมาณ 2 เซ็นต์จะทำให้น้องพูดไม่ชัดไหมคะ

ตอบคุณอ้อยค่ะ

เป็นคนจังหวัดกาญจนบุรี ค่ะ เคยไปรักษา รพ. จังหวัด แต่คิดว่าคงไม่ดีเท่ากับ หมอที่รพ.เด็ก เพราะน่าจะเชียวชาญมากกว่าในการผ่าตัด เลยตัดสินใจ เข้า กทม. โดยไม่มีใบส่งตัว ไปเองค่ะ เสียค่าใช้จ่ายไม่มากหรอกค่ะ ตอนตรวจนะค่ะ แต่ตอนผ่าตัดน่าจะประมาณ 2 -3 หมื่น ค่ะ เตรียมไว้เองค่ะ เคยไปขอใบส่งตัว จาก รพ.ประจำจังหวัด แต่เขาไม่ให้ เพราะเขาบอกว่า เขาสามารถรักษาได้ จะส่งตัวในกรณี ที่รักษาไม่ได้เท่านั้น

เป็นกำลังใจให้นะค่ะ ดิฉันก็ยังไม่รู้ ว่าลูกจะพูด หรือ ไม่พูด แต่เขาเริ่มมีอ้อแอ้ ร้องมีเสียงดัง รู้ทุกอย่าง หรือถ้าพูด จะชัด หรือไม่ ดิฉันไม่รู้หรอก ค่ะ รู้แต่ว่า ต้องสู้อย่างเดียว เพื่อลูก ค่ะ พยายามไม่กังวลมาก คิดแต่ในแง่ดี เห็นเขายิ้มได้ ดิฉันก็มีความสุขแล้ว

เรียนคุณกาญจณบุรี

ตอนนี้ลูกคุณได้ผ่าตัดหรือยังค่ะ แล้วกี่ขวบแล้วค่ะ แล้วลูกคุณเป็นปากแหว่งด้วยหรือเปล่า แล้วถ้าคุณผ่าตัดแล้ว เสียค่าใช้จ่ายเท่าไรค่ะ รบกวนตอบด้วย

อยากจะถามผู้ปกครองที่มีประสบการณ์ พอดีเด็กเพิ่งคลอด แล้วมีปํญหาเพดานโหว่ ไม่ทราบว่าจะต้องเริ่มไปติดต่อที่โรงพยาบาลไหนดีในกรุงเทพค่ะ ที่หมอเด็ก หรือทันตกรรมค่ะ กับหมอไหนดี ช่วยส่งเมล์มาก็ได้ค่ะ แล้วจะรบกวนขอโทรไปคุยค่ะ ที่ [email protected]

เรียนถามคุณกาญจณบุรี

ดิฉันจะไป รพ.เด็กวัน พุธ ที่ 15 ธ.ค. นี้เลยค่ะ เป็นวันเดี่ยวกับที่คุณพาน้องไปผ่าตัดเลยค่ะ ฉันก็ไปโดยไม่มีใบส่งตัวเหมือนกันค่ะ จึงอยากทราบว่าค่าตรวจรักษาวันแรกที่ไป เสียค่าใช้จ่ายเท่าไร จะได้เตรียมเงินไป แล้วตอนที่คุณไปพบหมอแล้วใช้เวลากี่เดือนถึงจะได้คิวผ่าตัดค่ะ แล้วถ้าผ่าตัดแล้วอย่าลืมมาบอกอาการของน้องด้วยนะค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้น่ะค่ะ ถ้าไม่ลบกวน ขอเบอร์โทรติดต่อกลับด้วยค่ะ เพื่อจะได้ขอคำปรึกษาค่ะ (081-0437816 เบอร์ของฉันค่ะ)

ขอบคุณค่ะ

  • เด็กเพดานโหว่ ขอรับการรักษาที่โรงพยาบาลประจำจังหวัดครับ ถ้าเกินความสามารถ รพ.จะส่งตัวไปรับการรักษาเอง

ตอบ คุณอ้อย ค่ะ

ยังไม่ได้ผ่าตัดค่ะ อายุ 7 เดือนค่ะ ปากไม่แหว่งค่ะ ค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดยังไม่ทราบค่ะ

ตอบคุณอ้อยค่ะ

เบอร์โทร.087-1044945 ค่ะ ไว้โทร.มาคุยแล้วกันนะค่ะ

เรียนคุณหมอ

คุณหมออยู่นครสวรรค์ใช่มั้ย แล้วการรักษาเด็กปากแหว่งเพดานโหว่ที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ คุณหมอว่าคุณหมอที่นั่นเขาทำดีมั้ย ทำแล้วเนียนหรือเปล่า คุณหมอช่วยให้คำปรึกษาหน่อยได้มั้ย

คนต่างจังหวัด

เรียนคุณคนต่างจังหวัด

               ที่สวรรค์ประชารักษ์มีหมอที่ทำได้หลายคน  ผมไม่ทราบว่าทำดีไหม แต่เด็กที่ส่งไปทำก็อยู่ในเกณฑ์รับได้ทุกคนครับ  หากต้องการรายละเอียดส่ง mail มานะครับ

เรียนคุณหมอ

ดิฉันต้องการรายละเอียดค่ะ ส่งมาที่ เมลล์ [email protected] แล้วคุณหมอมีรูปเด็กที่เป็นปากแหว่งเพดานโหว่ที่ทำการผ่าตัดแล้วให้ดูมั้ย แล้วที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ มีการดัดฝัน และฝึกพูดด้วยหรือเปล่า ทำเหงือกด้วยหรือเปล่า

ถ้าเด็กไม่มีลิ้นไก่ แล้วพูดไม่ได้ สามารถทำลิ้นไก่เพิ่มได้มั้ย แล้วเด็กจะสามารถพูดได้หรือเปล่า

ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้าค่ะ

เรียนคุณคนต่างจังหวัด ตอบไปแล้วนะครับ แต่ถูกตีกลับ ส่งไม่ได้

 

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เป็นปากแหว่งเพดานโหว่ และมีคำถามอยากจะปรึกษาคุณหมอครับ คือผมเย็บริมฝีปากตอนและเย็บเพดานโหว่ไปแล้วเมื่อตอนเด็กและไม่ได้ทำการรักษาต่อ แต่เพดานโหว่ยังมีเหลืออยู่เล็กน้อย ปัจจุบันผมอายุ 21 ปี ผมมีปัญหาเรื่องการพูดไม่ชัดเป็นบางคำ เสียงจะออกจมูก ผมจึงอยากทราบแนวทางการแก้ไขจากคุณหมอหน่อยครับ คือผมควรจะไปผ่าตัดปิดเพดานโหว่ดีหรือเปล่าครับแล้วค่อยไปเข้าคอสฝึกพูด speech mathorapy ที่โรงพยาบาลรามา ผมเคยถามหมอท่านนึงเรื่องปิดเพดานโหว่จะช่วยให้ผมพูดชัดขึ้นไหม หมอตอบว่าไม่มีผลเพราะถึงผ่าตัดปิดเพดานไปแต่ยังมีช่องลมอยู่อีกที่โพรงคอ(หรืออะไรนี้แหละครับเป็นช่องอากาศที่จะออกไปอีกช่องหนึ่งทำให้เสียงออกจมูกอยู่ดี ต้องขออภัยด้วยครับตอนนั้นผมปรึกษาเรื่องจัดฟันเลยถามปัญหานี้กับหมอท่านนั้นคร่าวๆเฉยๆจึงได้ข้อมูลไม่ละเอียดนัก) ผมอยากทราบข้อเท็จจริงจากคุณหมอและแนวทางการแก้ไขปัญหาในกรณีเคสผมด้วยครับว่า จะไปเข้าคอสฝึกพูดเลยดีไหมหรือผ่าตัดปิดเพดานโหว่ก่อนแล้วค่อยเข้าคอสฝึกพูด รบกวนคุณหมอช่วยชี้แนะด้วยครับ

สุดท้ายนี้ผมรู้สึกขอบคุณ คุณหมอมากครับทีอุส่าสร้างบล๊อกนี้และยังสละเวลาตอบปัญหาต่างๆให้หลายท่านในเรื่องของโรคนี้ ขอขอบพระคุณมากจริงๆครับ

เรียนคุณชัย

หากยังมีเพดานโหว่อยู่ คงต้องไปผ่าตัดปืดนะครับ ถ้าเป็นไปได้ ส่วนการพูด อายุมากเกินไปที่จะแก้ไข แต่ลองพยายามฝึกนะครับ อาจจะไปพบ speech mathorapy หรือฝึกพูดด้วยตนเอง โดยให้คนรอบข้างช่วย แต่จะเป็นปกติแบบคนทั่วไปคงยากครับ

ขอบคุณนะครับ

ลูกสาวเป็นปากแหว่งเพดานโหว่และโรคหัวใจแต่เกิดค่ะ ลูกใส่เพดานเทียมตั้งแต่เกิดได้ 2 วันและดูดนมได้ ช่วงแรกมีสำลักบ่อยแต่ตอนนี้สำลักน้อยลง เพราะเพดานที่โหว่แคบลงเรื่อยๆ รอยแยกของปากก็ขยับมาชิดกันมาก หมอนัดดูปากทุกๆ 3 อาทิตย์ ตอนนี้ลูกเกือบ 4 เดือนแล้ว น้ำหนัก 5 โล หมอบอกแม่ท่องไว้นะถ้าอยากให้ลูกสวย 3 อย่าง ปากชิด เพดานชิด จมูกโด่ง ครบ 3อย่างนี้เมื่อไหร่จะได้เย็บ เป็นอย่างที่หมอบอกดิฉันทำตามอย่างเคร่งครัด ตอนนีลูกสาวดูดีมากๆต่างจากตอนแรกเกิด จมูก 2 ข้างเริ่มเท่ากันปากชิดกันมาก เพดานก็ชิด ตอนนี้ขยับเพดานทุกๆ 5วัน อีกไม่นานคงได้เย็บ หมอทีนี้เก่งใช้ได้ทีเดียวแถมน่ารักและเป็นกันเอง คุณหมอชื่อ พญ.ปองใจ วิรารัตน์ รักษาอยู่ที่ ร.พ มหาราชนครราชสีมา ค่ะ ทีมรักษาที่นี้น่ารักมาก มีแต่รอยยิ้ม ทุกครั้งที่มา ครายความกังวนได้มากเลย ได้เห็นเด็กที่เย็บแล้วแทบไม่มีรอยแผลเลย รู้สึกอุ่นใจมากค่ะ แต่จะเป็นห่วงก็เรื่องโรคหัวใจนี่แหละค่ะ ยังไงถ้าเย็บแล้วจะมาเล่าให้ฟังใหม่นะค่ะ

ขอถามค่ะ

ลูกปากแหว่งเพดานโหว่ ลิ้นไก่แยกออกจากกัน สามารถเย็บได้ไหม?และเย็บแล้วจะพูดชัดไหม?

กังวนเรื่องนี้มากเลยค่ะ

เรียนคุณหมอ

ส่งเมล์มาให้ใหม่ค่ะ [email protected] เมลล์เก่าดิฉันก็เข้าไม่ได้แล้ว ขอถามอีกเรื่องนะค่ะ ถ้าเด็กที่เป็นเพดานโหว่แล้วไม่มีลิ้นไก่ แล้วพูดไม่ได้ จะสามารถทำลิ้นไก่เพิ่มได้หรือเปล่า

  • เย็บได้ครับ แต่จะพูดชัดหรือไม่ไม่ทราบต้องดูตามอาการก่อนครับ

เรียนคุณฤทัยรัตน์

ดิฉันไม่รู้ว่าคุณเข้ามาดูในเว็บนี้หรือเปล่า ดิฉันก็มีลูกเป็นปากแหว่งเพดานโหว่ แล้วก็ไม่มีลิ้นไก่เหมือนกับลูกคุณ เลยอยากถามคุณฤทัยรัต์ว่าตอนนี้ลูกคุณพูดได้หรือเปล่า เพราะดิฉันก็กังวลว่าลูกจะพูดไม่ได้ หวังว่าคุณฤทัยจะเปิดดูเว็บนี้แล้วตอบคำถามดิฉัน

ขอบคุณล่วงหน้า

เรียนคุณหมอ คุณหมอส่งรายละเอียดมาให้ใหม่หรือยัง ดิฉันส่งเมล์ให้ใหม่แล้ว รอเมลล์ตอบกลับของคุณหมออยู่ แล้วขอถามอีกเรื่อง ว่า ระหว่าง รพ.เด็ก กับ รพ.สวรรค์ประชารักษ์ ที่ไหนจะรักษาโรคปากแหว่งเพดานโหว่ได้ดีกว่ากันค่ะ เมลล์ [email protected]

เรียนคุณคนต่างจังหวัด

            ส่งไปแล้วครับ และก็ตีกลับมาว่าส่งไปไม่ได้ครับ

เรียนคุณหมอ

อันนี้เมลล์สุดท้ายแล้วค่ะ ถ้าคุณหมอส่งไม่ได้ คุณหมอตอบลงในเว็บนี้ได้หรือเปล่าค่ะ [email protected]

เรียนคุณหมอ

ดิฉันขอถามว่าระหว่าง รพ.เด็ก กับ รพ.สวรรค์ประชารักษ์ ที่ไหนจะรักษาโรคปากแหว่งเพดานโหว่ได้ดีกว่ากันค่ะ คือญาติจะให้ไปโรงพยาบาลเด็กที่กรุงเทพฯ แต่แม่ของดิฉันอยากให้ไป รพ. สวรรคประชารักษ์ ค่ะ คุณหมอช่วยให้คำปรึกษาด้วยนะค่ะ ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ แล้วดิฉันก็ได้รับเมลล์ที่คุณหมอส่งมาให้แล้วขอบคุณมากค่ะ

คุณคนต่างจังหวัด 

    ตอบไม่ได้ครับว่าที่ไหนดีกว่ากัน เพราะไม่ทราบจริง ๆ

เรียนคุณกาณจนบุรี

ที่เราคุยกันวันนั้น ที่คุณบอกว่าจะเห็นลิ้นไก่ลูกคุณตอนกี่เดือนหรือค่ะ พอดีฟังไม่ชัด แล้วลูกคุณพูดได้หรือยังค่ะ

ตอบคุณอ้อย ค่ะ

ลิ้นไก่ ของลูกดิฉันจะเห็น ประมาณลูกได้ 4-5 เดือนแล้ว เห็นชัดมาก แรกๆ ก็เห็น นิดเดียวเป็นติ่ง (แทบไม่เห็น) แต่พอ เขาใหญ่หน่อย ก็เห็นชัด ขึ้นมาก

ลูกยังไม่พูดเลย ค่ะ เพิ่ง ได้ 8 เดือน แต่เขาอ้อแอ้ได้ มีเสียง พูดในลำคอตลอด

คณหมอคับ คือผมเป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่

คือถ้าผมจะมีลูก ผมอยากให้ลูกเกิดมาปกติจะพอมีวิธีไหมคับ

คือกังวลมากคับ ไม่อยากให้ลูกเกิดมาเป็นเหมือนผมคับ

เรียน คุณdanuphop

โรคปากแหว่งเพดานโหว่ มีสาเหตุจากกรรมพันธุ์ได้ด้วย ดังนั้นหากคุณมีบุตร อาจมีโอกาสเสี่ยงต่อการที่ลูกเป็นได้ ก่อนมีบุตรควรปรึกษาแพทย์นะครับ เพราะมียาบางตัวช่วยให้การเกิดโรคมีโอกาสน้อยลง แต่ต้องเตรียมการก่อนมีบุตรนะครับ แต่อย่างไรก็อย่าไปกลัวมากปัจจุบันมีทางรักษาได้มากขึ้นแล้วครับ

หมอ คับ ผมอายุ13 ละ ผม อยาก ผ่าตัด เเล้วถ้าผ่าตอนนี้ จะต้องผ่า อีกไหมคับ เวลาคุย ก่ไม่กล้าคุยอะคับ

  • ดูจากแนวทางการรักษาครับ

อายุ17 อาการจมูกบี้จากปากแหว่งสามารถแก้ไขได้มั้ยคะทำออกมาแล้วจะเหมือนปกติมั้ย

อยากทราบขั้นตอนการศัลยกรรมด้วยคะ

เรียนคุณเม

ตอบไม่ได้ครับ คงต้องไปปรึกษาแพทย์ที่เป็นศํลยกรรมตบแต่งนะครับ

เรียนคุณหมอ

ขอเรียนถามคุณหมอค่ะว่าถ้าเด็กที่ไม่มีลิ้นไก่แล้วเด็กจะร้องมีเสียงมั้ย แล้วเด็กที่เป็นไบ่เขาจะมีลิ้นไก่หรือเปล่า

  • ไม่มีลิ้นไก่ก็ออกเสียงได้ครับ  แต่จะชัดเจนหรือเปล่าต้องดูอีกที

เรียน คุณการญจนบุรี

ดิฉันพาลูกไป รพ. มาแล้ว แต่คุณหมอไม่ทำการผ่าตัดให้ เพราะลูกดิฉัน ไอ ก็เลยต้อง นัดใหม่ วันที่ 2 มี.ค. 54 นี้เอง

อ้อย

เรียนคุณหมอ ตอนนี้ผมอายุ25 ปี  ผมเข้าโรงพยาบาลผ่าตัดเพดาลโห่วมา2ครั้ง แต่ยังพูดไม่ชัดเลย  ไม่ทราบว่ามีทางรักษาไมครับ แล้วถ้ามีทางรักษาจะรักษาที่ใหนดี  แล้วต้องใช้เงินเท่าไรครับ

  • เรียน คุณ ตั้ม

                อายุมากแล้ว อาจแก้ไขไม่ได้  แนะนำพบผู้เชี่ยวชาญ ที่ รพ.รามา ครับ   

เรียนถามคุณหมอ ลูกสาวปากแหว่งเพดานโหว่ ตอนนี้เกือบ 6 เดือนแล้ว ยังไม่ได้นัดเย็บอยู่ในช่วงการปรับเพดานอยู่ให้เหงือกขยับชิดกว่านี้ แต่ตอนนี้เจอปัญหา คือ น้องกินนมน้อยและค่อยเอาลิ้นดันเพดานเทียมตลอดเวลา จนทำให้ลิ้นมีแผลจากการพยายามดันเพดานเทียมออก และไม่ค่อยยอมกินนมเท่าที่ควรเวลาเอาหัวนมใส่ปากน้องจะเอาลิ้นดันตลอด ตอนนี้เริ่มทานอาหารเสริมเค้ากินดีแต่ยังให้ปริมาณไม่มากเพราะมากไปเค้าจะอาเจียนออกหมด ตอนนี้ใส่เพดานปุ๊บก็ดันออกปั๊บเลย แรกๆไม่มีปัญหาเรื่องนี้เลยใส่ไว้ตลอดเวลายกเว้นตอนทำความสะอาด ตอนนี้จะแขอย่างไรดีค่ะ กลัวลูกจะไม่ได้เย็บสักทีค่ะ ตอนนี้ 6 เดือน น้ำหนัก 6 โลค่ะ และไม่ค่อยขยับเลยค่ะ

เรียน แม่น้องทิว

            เพดานเทียม อาจไม่พอดีแล้ว เพราะเด็กโตขึ้น อาจต้องไปเปลี่ยนเพดานเทียมครับ

มีลูกปากแหว่งเพดานโหว่ข้างเดียวยังไม่เคยเย็บปาก มีนัดผ่าตัดศัลยกรรมปากเพดาน 26 เมษา 2554 ตอน 1 ขวบ2 เดือน ตอนนี้แกอายุได้ 1 ขวบ อยากทราบการลูกดูแลก่อน-หลังผ่าตัดเพราะเท่าที่ทราบเด็กแต่ละคนจะผ่าตัดปากกันก่อนเกือบทุกคน รักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่



ตอนอยากติดต่อกับคุณแม่ที่มีลูกปากแหว่งเหมือนกันเพื่อแชร์ประสบการณ์ลูกใกล้ผ่าตัดแล้ว 26 เมษายน 2554 นี้เบอร์โทรติดต่อ 082-8893920 คุณหมอช่วยให้ตำแนะนำหน่อยนะค่ะเลี้ยงลูกตัวคนเดียวค่ะ ตอนคลอดแกตรวจไม่มีโรคแทรกซ้อนอะไรเลยแต่ตอนนี้แกมีก้อนสีแดงนูนและแข็งออกมาที่นิ้วเท้านิ้วนางข้างขวาหมอบอกว่าเป็นก้อนซีสแล้วจะเป็นเนื้อร้ายไหมค่ะมีนัดผ่าพร้อมกันทั้งสามอย่างเลยเย็บปาก+เย็บเพดานโหว่+ผ่าตัดซีส

ตอนนี้ก็ดูแลตามปกติครับ อย่าให้ลูกไม่สบาย เป็นหวัด แล้วรอวันผ่าตัด ขอให้โชคดีนะครับ

เรียนคุณมะลิ

     ดิฉันก็มีลูกเป็นปากแหว่งเพดานโหว่เหมือนกัน เป็นผู้ชาย อายุได้ 4 เดือน แล้ว ดิฉันพาไปหาหมอที่ รพ. เด็ก ที่ กทม. ตั้งแต่ได้ 2 เดือนแล้ว คุณหมอนัดเย็บปากตั้งแต่เดือน ม.ค. 54 แล้วแต่ลูกดิฉันเป็นหวัด เลยต้องเลื่อนนัดไปเป็น มี.ค. นี้ เท่าที่ถามคนที่มีลูกที่เป็นเหมือนกัน ที่เขาเย็บปากแล้ว เขาบอกว่า ต้องใช้สลิงหยดยาให้ลูกกินนม ให้ให้ดูดขวดนม 1 เดือน เลย ส่วนเย็บเพดานดิฉันไม่ทราบเพราะยังไม่ได้เย็บเลย แล้วลูกคุณเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย แล้วแหว่งด้านไหนเหรอ ลูกฉันด้านซ้ายค่ะ แหว่งด้านเดียวเหมือนกัน แล้วลูกคุณพูดได้หรือยัง แล้วลูกคุณมีลิ้นไก่หรือเปล่าค่ะ แล้วที่หมอนัดเย็บอะไรเหรอ เป็นกำลังใจให้น่ะค่ะ

อ้อย 

ถึงแม่อ้อย ลูกดิฉันจะขวบแล้ววันที่ 5 มีนาคม54เป็นผู้ชายแหว่งข้างเดียวข้างซ้ายรักษาที่โรงพยาบาลมหารารเชียงใหม่แต่ตัวเราอยู่เชียงรายแล้วแม่อ้อยล่ะรักษาที่รงพยาบาลกทม.แล้วเข้าโครงการยิ้มสวยเสียงใสหรือเปล่ามีเบอร์ติดต่อไหมของแม่มะลิ 082-8893920 โทรมาคุยกันได้นะจ๊ะ

ถ้าลูกเป็นหวัดหมอเขาจะเลื่อนผ่าตัดตลอดหรือเปล่าระยะเวลาเลือนยาวนานไหม

ตอนนี้มีปัญหาเรื่องจุกนมเพราะที่ใช้ทุกวันนี้เขาเปลี่ยนปรับสภาพใหม่แข็งมากลูกไม่ค่อยยอมดูดที่ซื้อมาให้ใหม่เพราะมันแข็งไม่ค่อยนิ่มเหมือนอันเดิมต้องสั่งซื้อพิเศษหรือเปล่าหาซื้อที่ไหนได้บ้างอยู่เชียงรายช่วยตอบหน่อยค่ะหรือโทร 082-8893920รบกวนด้วยลูกทานนมได้น้อยมาก

เรียน คุณมะลิ

     โครงการยิ้มสวยเสียงใสเป็นอย่างไรต้องทำอย่างไรบ้างแล้วเข้าโครงการที่ไหนเหรอค่ะ ถ้าลูกเป็นหวัดต้องให้หายหวัดก่อน 1 เดือน ค่ะคุณหมอที่ รพ.เด็กเขาบอกมา ลูกดิฉันได้นัดเย็บปากตั้งแต่ 26 ม.ค. 54 แล้วแต่เขาเป็นหวัดต้องเลื่อนนัดเป็น 23 มี.ค. 54 ค่ะ เลื่อนเป็นเดือนเลย ดิฉันใช้จุกนมยี่ห้อพีเจ่นค่ะ ที่เป็นสีเหลืองนิ่มดีค่ะ แล้วลูกคุณเริ่มพูดหรือยังค่ะ เพราะดิฉันกลัวลูกพูดไม่ชัด ถ้าลูกคุณเลิ่มพูดแล้ว ส่งข่าวให้ทราบบ้างนะค่ะว่าเป็นอย่างไร พูดชัดหรือเปล่า อันนี้สำคัญมากขอลบกวนถามหน่อยลูกคุณมีลิ้นไก่หรือเปล่าค่ะ  แล้วเหงือกของลูกคุณแหว่งหรือเปล่าแล้วฟันเขาขึ้นยังไงค่ะ ตรงที่แหว่งฟันขึ้นหรือเปล่า ของลุกดิฉัน ตอนนี้ 4 เดือน ฟันขึ้นตรงเหงือกที่ใกล้ตรงที่แหว่ง แต่มันขึ้นบนเหงือกไม่ได้ขึ้นข้างล่างเหงือก แล้วลูกคุณฟันขึ้นแบบไหนตอบด้วยค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ    เบอร์โทรของฉัน  081-0437816

สวัสดดีค่ะ คุณแม่ทั้งหลาย

ดิฉันมีลูกสาวปากแหว่งเหมือนกัน ตอนนี้ 6 เดือนกว่าแล้วยังไม่ได้นัดเย็บเลย เพราะแกมีโรคหัวใจแถมมาด้วย เลยต้องรอสวนหัวใจก่อน แต่คุณหมอศัลยกรรมมาดูแล้วแหละ คาดว่าน่าจะไม่เกินเมษานี้ ตอนนี้ไม่น่าเชื่อว่าเค้าจะดูดีขนาดนี้ คุณหมอที่รักษาเก่งมากค่ะแถมดูแลเอาใจใส่ดีมากเลยทุกคนที่เป็นทีมงานในการรักษาน่ารักมากค่ะ อยากให้รู้ว่าที่ ร.พ.มหาราชนคราชสีมารักษาเรื่องนี้เก่งมากโดยเฉพาะ ทพ.ญ ปองใจ วิรารัตน์ เก่งเรื่องพิมพ์เพดานและตกแต่งจมูกจนเท่ากันทั้ง 2 ข้าง ทำให้เวลาเย็บดูดีเป็นธรรมชาติมากเลยถ้าอยู่ไม่ไกลจากโคราชมากนักแนะนำให้มารักษาที่นี่ค่ะ เข้าโครงการยิ้มสวยเสียงใส แล้วรักษาฟรีค่ะ รับรองคุณต้องพอใจมาก เมื่อเห็นผลการรักษา ยินดีให้คำแนะนำค่ะ แม่น้องทิว 081-067-6758 แลกเปลี่ยนความรู้กันนะค่ะ

ตอนนี้ลูกหนูอายุจะ 2 ขวบแล้ว เมื่ออาทิตย์ก่อนไปพบหมอฟันหมอฟันบอกว่าลูกหนูฟันผุแล้วก็หมอนัดอุดฟันกับครอบฟันแล้วปากลูกหนูจะไปฉีกหรือค่ะแล้วถ้าไม่ทำตอนนี้ฟันของลูกหนูจะมีปัญหาไหมค่ะ แต่ตอนนี้ลูกหนูเลิกดูดขวดแล้วเพราะว่าหมอฟันสั่งแล้วเขาจะมีฟันแท้ของเขาเองไหมค่ะ แล้วตอนนี้เพดานของน้องเขาก็ ทำไปได้แค่ครึ่งเดียวอีกครึ่งข้างหน้าหมอบอกว่าเป็นเหงือกเลยต้องรอทำอย่างนี้เขาจะมีฟันแท้เป็นของเขาเองไหมค่ะหรือว่าต้องใส่ฟันเทียม

เรียนคุณณภัค

    ต้องพยายามแปรงฟันอย่างให้ลูกฟันผุนะครับ เพราะถ้าฟันผุจะรักษาลำบาก  และหากต้องถอนฟันจะทำให้เสียเนื้อที่ฟันแท้ขั้น หรือที่ที่จะปลูกกระดูกไป 

    เมื่ออายุถึงกำหนดฟันแท้ก็จะขึ้นมาครับ แต่จะครบสมบูรณ์หรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับโรคที่เป็น  อย่างไรก็ตามคงต้องตามมาด้วยการจัดฟันครับ

ตอนนี้ลูกได้ผ่าตัดเย็บปากแหว่งเพดานโหว่เรียบร้อยแล้วมียาตัวไหนบ้างที่จะทำให้แผลเป็นมีรอยนูนน้อยที่สุด

สอบถามคุณแม่ที่มีลูกเพดานโหว่อย่างเดียว(ด้านในตรงเพดานอ่อน)ทั้งที่ยังไม่ผ่าตัดและผ่าตัดไปแล้ว คุณหมอเย็บเพดานด้านในปากตรงเพดานโหว่อย่างเดียวใช่มั๊ยค่ะไม่เกี่ยวกับข้างนอกนะค่ะกลัวลูกจะมีรอยแผลเป็นแค่เพดานโหว่อย่างเดียวก็สงสารเค้ามากมายแล้ว ตอนนี้ลูกอายุเกือบหกเดือนแล้วค่ะ นัดผ่าตัดที่ รพ.เด็ก มี ค 55  ขวบห้าเดือนพอดีของเราใช้จุกนม ไซส์ L ดูดนมจากขวดได้เกือบปกติ(กินนมครั้งละไม่มากแต่กินบ่อย)แรกๆสำลักนมบ่อยๆแต่พอโตมาหน่อยเริ่มหายไปค่ะเค้าคงปรับตัวได้ พยามยามอุ้มเรอทุกครั้งที่กินนมหรือกินข้าว(แอบป้อนข้าวตั้งแต่ 4 เดือนเนื่องจากกินนมได้ครั้งละไม่มาก )ป้องกันน้องแหวะออกจมูก มีปัญหาบ่อยๆเวลากินข้าวชอบสำลัก(ไอ)ออกจมูกน่าสงสารมากค่ะข้าวก็อยากกินสงสัยจะแสบจมูกด้วยร้องจ้าเลย อยากให้ท่านอื่นๆมาแชร์กันนะค่ะเลี้ยงดูยังไงก่อนและหลังผ่าตัด หลังผ่าตัดแล้วอาการเป็นไงมั่งจะได้เตรียมรับมือกันได้

เรียนถามคุณหมอ เวลาเย็บปากเด็กที่เป็นปากแหว่งเขาใช้ใหมละลายเย็บหรือใหม่ธรรมดาค่ะ ใครมีประสบการบอกด้วยค่ะ

ใช้ได้ทั้งคู่ครับ ขึ้นอยู่กับหมอที่ทำครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ จะขอเรียนถามคุณหมอค่ะ คืออายุ 26 แล้วครอบครัวไม่มีใครมีเพดานโหว่ เเต่ว่ามีหนูคนเดียวที่มีเพดานโหว่อย่างเดียวเเต่ไม่มีปากแหว่ง เพดานโหว่ผ่าตัดเรยบร้อยเเล้ว เเต่จะมีลิ้นไก่สองเเฉกค่ะ พูดตอนเด็กๆเสียงขึ้นจมูก เเต่พอโตขึ้นจัดฟันเเล้วเรียบร้อยเริ่มพูดชัดขึ้นเเต่ก้ยังมีขึ้นจมูกเล็กน้อยค่ะ เเละทราบมาว่าโคนี้ติดต่อทางกรรมพันธ์ จึงจะถามว่าถ้ามีลุกจะมีโอกาสมากขนาดไหนค่ะ

เรียนคุณแย้ม

อาจมีการศึกษาว่ากรรมพันธุ์ มีผลมากน้อยเท่าไร แค่คงตอบไม่ได้แน่นอนว่าจะมีโอกาสเท่าไรจริง ๆ เพราะมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ที่มีผลด้วย เอาเป็นว่ามีโอกาสละกัน แต่ก็ไม่ต้องกังวลมากเกินไปนัก เพราะปัจจุบันวิวัฒนาการทางการแพทย์สามารถให้การรักษาได้ดีกว่าเดิมมากแล้วครับ

ดิฉันท้องได้7เดือน วันที่31 พค 54ที่ผ่านมาไปหาหมออนุต้าซาวท้อง หมอว่าลูกที่เกิดมาอาจเป็นปากแหว่ง เพดานโหวดิฉันกลัวมากและดิฉันไม่ทราบสาเหตุจิงๆว่าเกิดจากเหตุใดลูกถึงเป้นเพราะทางครอบครัวก็ไม่มีใครเป้นเลย แล้วมีทางแก้ไขได้ไม่ค่ะเพราะดิฉันพึ่งมีลูกคนแรก แต่ตอนวันที่ 26มีนาที่ผ่านมาได้ไปอุนต้าซาวอีกที่ก่อนจะมาฝากท้องที่ใหม่ที่ดรงโรงบาลใก้ลบ้านวันที่31พค

หมอที่แรกเขาว่าลูกสมบูรณ์ดี ดิฉันกังวนมาก

แล้วถ้าเป็นจิง รักษาที่ไหนดีค่ะ ดิฉันอยู่ กทม ค่ะช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

การอัลตร้าซาวด์อาจให้ผลไม่ 100 % อย่าเพิ่งกังวลมากไปจะมีผลเสียได้ เมื่อคลอทำใจให้รับสภาพและเตรียมตัวแก้ไขปัญหาตามระยะเวลาที่เหมาะสม การรักษาปัจจุบันมีวิวัฒนาการมากจนทำให้ผลการรักษาเกือบสมบูรณ์ เพียงแต่ผู้ปกครองต้องเสียสละให้ลูกมากขึ้นอีกหลายเท่า

ที่ กทม. มีหลายที่ที่ให้การรักษา โรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ โรงพยาบาลของรัฐ หรือโรงพยาบาลเอกชน หลายแห่งครับ

สวัสดีค่ะ...ตอนนี้ลูกสาวอายุ 1 ข วบกับ 3 เดือนแล้วค่ะตอนนี้ใกล้ได้เย็บเพดานโหว่แล้วค่ะ

น้องเป็นเพดานโหว่ตรงลิ้นไก้หน่อยนึงน่ะค่ะ อยากทราบวิธีดูแลหลังผ่าตัดน่ะค่ะจะได้เตรียมตัว แล้วหลังผ่าตัดน้องจะดูดนมจากขวดเองได้ไหมคะ

คุณแม่น้องชะเอม ถามคุณหมอที่จะผ่าตัดได้เลยครับ เพราะจะได้ข้อมูลที่ถูกต้องที่สุดครับ

เพิ่งพบแพทย์มาหมอบอกว่าตรงเพดานแข็งยังไม่ทำเพราะไม่มีเนื้อเลยต้องใช้เนื้อส่วนลิ้นหมอบอกว่าถ้าจะทำต้องรอโต เพราะว่าทำตอนเด็กมันอันตรายแต่หมอบอกว่าไม่เป็นไรเพราะเพดานอ่อนดี อย่างนี้ก็ต้องรอโตอย่างเดี่ยวใช่ไหมค่ะ

ส่วนมากเพดานจะทำที่หลังเมื่อโดแล้ว การทำจะค่อย ๆ ปิด ต้องทำหลายครั้งครับ กว่าจะหาเนื้อเยื่อมาปิดได้หมด

ต่อจากอันเก่านะคะคุณหมอ แล้วไม่มีวิธีอื่นแล้วหรือคะนอกจากจะใช้เนื้อที่ลิ้น ใช้ที่อื่นไม่ได้เลยหรือค่ะ หนูถามแม่ที่ลูกเขาก็เป็นปากแหว่งเพดานโหว่ ที่เป็นเหมือนกันคือทั้งสองข้างแล้วเพดานก็โหว่า เขาบอกกันว่าของเขาเพดานเหลืออยู่แค่นิดเดี่ยวกันทั้งนั้นเลยค่ะ แต่ทำไมลูกหนูเหลือประมาณครึ่งเลยค่ะ มีแค่เพดานอ่อนที่เย็บเท่านั้นเองคะ กังวลมากค่ะสงสารลูก ลูกรักษาที่โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช จังหวัดสุพรรณบุรี มีโรงพยาบาลอื่นแนะนำได้ไหมค่ะเพื่อหมอจะเย็บได้จากเนื้อในปากลูกได้เลยไม่ต้องเวลาและไม่ต้องใช้เนื้อที่ลิ้นนะค่ะ กลัวลูกเป็นอะไรนะค่ะ ขอบคุณค่ะคุณหมอ

เรียนคุณณภัค

ถ้าช่องโหว่มากผ่าตัดครั้งแรกอาจเหลือช่องกว้างมาก เท่าที่ทราบไม่ได้ใช้เนื้อส่วนลิ้นนะครับ แต่จะใช้เนื้อเยื้อใกล้เคียงยืดขยายมาปิดช่อง ดังนั้นถ้าช่องใหญ่มากอาจต้องรอให้มีเนื้อเยื่อขยายมากพอที่จะยืดมาปิดก่อน ส่วนกระดูกจะมีการปลูกถ่ายตามไปเรื่อย ๆ ครับ เมื่อเด็กโตการจัดฟันเพื่อขยาย ดึง ปรับ จะช่วยให้หมอศัลย์ ฯ ทำงานได้ง่ายขึ้นครับ

ส่วนสถานพยาบาล อันนี้ต้องเสาะหาหมอที่มีฝีมือเองครับ เพราะถ้าหมอฝีมือดี ๆ อาจเกือบไม่เห็นรอยผ่าตัดเลยครับ

สวัสดีคะคุณหมอ

ดิฉันเป็นปากแหว่งแต่กำเนิดทั้งสองข้างคะ และได้รับการผ่าตัดมาตั้งแต่เด็กๆที่ รพ.ยันฮี จนตอนนี้อายุ 21 ปีแล้วค่ะ แต่รอยแผลเป็นที่ปากของดิฉันนั้นเห็นชัดมาก ทำให้ดิฉันรู้สึกไม่มั่นใจเลยคะ

ดิฉันอยากถามคุณหมอว่า ถ้าดิฉันจะทำศัลยกรรมเพื่อแก้ไขรอยแผลเป็นนี้ จะมีโอกาสที่รอยแผลเป็นจะหายหรือดีขึ้นกว่าเดิมมั้ยคะ

คุณหมอพอจะช่วยแนะนำสถานที่ที่ศัลยกรรมตบแต่งได้ไหมคะ

ขอขอบพระคุณล่วงหน้าคะ

เรียนคุณ Pang

คุณได้รับการผ่าตัดเรียนร้อยแล้ว แต่ยังมีแผลเป็นชัดมาก อาจจะเกิดจากรอยโหว่ที่ใหญ่มากจนการดึงเนื้อเยื่อเข้ามาปิดทำได้ไม่สมบูรณ์ การทำศัลยกรรมตบแต่งอาจทำให้ดูดีขึ้น และอาจต้องทำหลายครั้ง ลองปรึกษาโรงพยาบาลใหญ่ ๆ ที่มีแผนกศัลยกรรมตบแต่งดูนะครับ

สวัสดีค่ะ คุนแม่น้องชะเอม ลูกเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายค่ะ เพดานโหว่อย่างเดียวหรือปากแหว่งด้วยค่ะ ลูกดิฉันเป็นทั้งสองอย่างเลยค่ะ ถ้าได้ผ่าตัดแล้ว มาเล่าประสบการณ์ให้ฝังหน่อยนะค่ะ แล้วรักษาที่ โรงพยาบาลไหนค่ะ ดิฉันพาลูกไปที่ รร. เด็กค่ะ ตอนนี้เย็บปากแล้ว เหลือเพดานค่ะ ดอนนี้ได้ 9 เดือนแล้ว

อย่าลืมมาเล่าประสบการณ์ให้ฟังด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ชื่อ อ้อยนะค่ะ หรือโทรมาคุยได้นะค่ะ 081-0437816

สวัสดีค่ะ..คุณอ้อยน้องเป็นผู้หญิงค่ะตอนนี้ผ่าตัดเพดานโหว่แล้วค่ะ น้องเป็นเพดานโหว่ตรงลิ้นไก้อย่างเดียวค่ะ ผ่าตัดที่โรงพยาบาลยันฮีค่ะ สมัครโครงการไว้ น้องผ่าตัดเมื่อวันที่ 29 มิถุนายนนี้เองค่ะ ตอนนี้น้อง 1 ขวบ 5 เดือนแล้วค่ะ

ปรึกษาได้นะคะ 087-6010120 ค่ะ

น้องไบร๊ทเป็นเพดานโหว่อย่างเดียวค่ะได้รับการผ่าตัดกับคุณหมอเพื่อแก้ไขความผิดปกติเมื่อตอนอายุ 1 ขวบ หลังจากการผ่าตัดได้พาน้องไปตรวจเช็คดูแผลตามนัดทุกครั้งแผลเรียบร้อยดีค่ะ แต่จะเห็นเป็นปมไหมเย็บสีขาวเป็นจุดเล็กๆตรงกลาง 1 จุดแค่นั้น ตอนนี้น้องอายุ 3.9 เดือนแล้ว เมื่อสัปดาห์ที่แล้วพอดีน้องอ้าปากจะสังเกตุเห็นเป็นเหมือนเส้นสีขาวห้อยมาจากเพดานปากนิดนึงค่ะประมาณ ครึ่งเซนติเมตรแต่รอบๆแผลปกติดี น้องเล่นได้ปกติกินปกติไม่มีอาการเจ็บอะไร ทีนี้ไม่ทราบว่าจะต้องทำยังไงบ้างคะ ถ้าปล่อยทิ้งไว้ไปเรื่อยๆจะมีโอกาสที่ไหมจะหลุดเองได้หรือเปล่าคะ

เรียนแม่น้องไบร๊ท

         หากเป็นไหมเย็บจริง ก็ไปให้หมอเอาออกให้ได้เลยครับ แต่นานขนาดนี้อาจเป็นอย่างอื่น  ลองไปพบแพทย์ดูก่อนนะครับ อย่าเพิ่งดึงออกเอง เดี๋ยวเด็กจะเจ็บ

ขอบคุณมากค่ะ หมอก้อง ขอถามอีกหนึ่งคำถามค่ะ ถ้าเป็นไหมเย็บจริงวิธีที่คุณหมอจะเอาออกต้องวางยาสลบมั๊ยคะ

สวัสดีค่ะ ดิฉันพึ่งเคยอ่านเว็บนี้ครั้งแรก รู้สึกเห็นใจคุณแม่ และผู้ที่เจอปัญหาทุกคน ดิฉันก็เป็นหนึ่งที่เจอปัญหาปากแหว่งเพดานโหว่ แต่ดิฉันก็ได้รับการรักษา แล้ว ปัจจุบันดิฉันอายุ 33 ปี ได้รับการรักษาตั้งแต่เกิด ก็นานมาก แต่ดิฉันไม่ได้รักษาเกี่ยวกับฟันเลย มีปัญหาบางอย่างจึงไม่สามรถทำให้ดิฉันได้นรักษาอย่างต่อเนื่อง หลายๆคนที่เห็นดิฉันเขาอาจจะบอกว่าไม่บอกก็ไม่รู้ว่าปากแหว่ง แต่สำหรับดิฉันแล้ว มันคือปมด้อยอย่างมาก แต่ดิฉันก็ยังโชคดี ที่ลูกชายของดิฉัน 2 คน ไม่มีใครเป็นอย่างดิฉันเลย ดิฉันเลยไม่กังวลกับลูก เพราะดิฉันรู้ดีว่า ผู้ที่เป็นแบบนี้ จิตใจต้องเข้มแข็ง เพราะจะต้องเจอการล้อเลียนต่างๆ นาๆ เพราะดิฉันเองก็เจอช่วงเวลานั้นมาแล้ว แต่ถึงกระนั้นก็เถอะ ปัจจุบันนี้ ดิฉันไม่กล้าที่จะคุยกะใครใกล้ๆ ไม่กล้าแม้แต่จะยิ้ม ไม่กล้าแม้แต่จะแต่งหน้า เพราะดิฉันคิดเสมอว่าดิฉันไม่สวยเหมือนคนอื่น แต่ความที่เราเป็นผู้หญิง มีใครบ้างที่ไม่รักสวยรักงาม คุณว่าไหมค่ะ ดิฉันอยากจะให้กำลังใจทุกคน ไม่ว่า คนที่เจอปัญหาเอง หรือว่า ผู้เป็นแม่ของน้องก็ตาม ต้องให้กำลังใจเขา อย่าให้เขาคิดว่าเขามีปมด้อย นะค่ะ ถ้าคุณพอที่จะมีกำลังทรัพย์ คุณรักษาเถอะค่ะ เพราะนั้นมันจะช่วยให้เขามั่นใจขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง ถึงแม้มันจะไม่ 100% ก็ตามที

สวัสดีค่ะ ลูกสาวเป็นเพดานโหว่ ตอนนี้ 6 เดือนแล้ว ทานนมได้ดี เริ่มให้ทานอาหารเสริม แต่สำลักทุกครั้ง ร้องไห้หนักเลย สงสารลูกมากเลยค่ะ แม่ ๆ ท่านใดมีวิธีให้ลูกทานโดยไม่สำลักบ้าง หรือว่าน้องจะสำลักในช่วงแรก แล้วน้องจะปรับตัวได้เองคะ เป็นกังวลมากเลยค่ะ กลัวลูกจะขาดสารอาหาร ขอบคุณทุกคำแนะนำค่ะ

เรียนแม่น้องมายด์

อย่าให้สำลักโดยเวลาป้อนให้ยกศรีษะเด็กขึ้นอย่างให้หงาย จริง ๆ ควรใส่เพดานเทียมแต่ตอนนี้อาจใส่ยากแล้ว เพราะเด็กโตจนไม่คุ้นไปแล้วครับ

ขอบคุณค่ะคุณหมอก้อง พอดีลูกเป็นเพดานโหว่ บริเวณเพดานอ่อน คุณหมอศัลยกรรมเลยไม่ให้ใส่เพดานเทียมค่ะ ตอนนี้ก็ให้น้องทานทีละนิดได้ประมาณสองสามช้อนชาเองค่ะ แต่ยังไงก็จะพยายามป้อนให้มากกว่านี้ ขอบคุณคุณหมออีกครั้งค่ะ

สวัสดีค่ะ เคยเข้ามาอ่านกระทู้นี้แต่ยังไม่เคย Post ถาม มาวันนี้เริ่มเครียด น้องเคนโด้อายุได้ 1 ปีกะ 20 วัน เป็นเพดานอ่อนโหว่อย่างเดียว ตอนแรกคุณหมอนัดผ่าเมื่อตอน 9 เดือนแต่น้ำหนักยังอยู่แค่ 6.5 โล ปัจจุบันหนัก 6.7 โลเองค่ะ ปรึกษากับหมอกุมารเวชหลายครั้งจนเปลี่ยนนมหลายยี่ห้อ แต่น้ำหนักก็ยังไม่ขึ้นทั้งๆที่น้องหม่ำทั้งข้าวเก่งกว่านมอีกค่ะ ตอนนี้เริ่มพูดคำว่า มาม๊า หม่ำๆ แหม่ะๆ จะสอบถามว่าคุณหมอนัดผ่าต้นเดือนมกราปี 54 ซึ่งจะประมาณ 1 ปี 4 เดือน จะทำให้มีปัญหาพูดไม่ชัดไหมคะ เพราะได้ยินพี่สาวเพื่อนที่เป็นหมอกุมารเวชบอกว่าเด็ก 1 ปีควรจะผ่าได้แล้ว ถึงแม้ว่าน้ำหนักจะยังไม่ถึงตามเกณฑ์ก็ผ่าได้เพราะเด็กโตแล้ว อยากสอบถามคุณหมอค่ะ

ไม่เป็นไรครับ รอให้เหมาะที่จะผ่าตัดค่อยผ่าตัด ส่วนเรื่องพูดสามารถฝึกได้ครับ จริง ๆ ถ้าผ่าแก้ไขก่อนที่เด็กจะฝึกพูดก็จะดี แต่ปลอดภัยตอนผ่าตัดไว้ก่อนดีกว่าครับ

สวัสดีครับคุณหมอ ก้อง

อีกสองเดือนลูกผมจะคลอดแล้วครับ ซาว์ด ว่าเป็นปากแหว่ง แต่ไม่รู้ว่าโหว่ หรือเปล่า ครับ เครียดมากทำใจได้ในระดับนึงผมมีคำถามดังนี้ครับ

1. ผมอยากรู้ว่าน้องเขาเนี่ยเป็นเพดานโหว่ด้วยหรือเปล่าครับ คือว่าหมอที่ตรวจบอกว่าส่วนใหญ่เนี่ยเป็นแค่ปากแหว่งอย่างเดียว ผมเดาเอาว่า

หมอคงพูดปลอบแฟนผมไปด้วย (ผมก็เห็นด้วยกับหมอซึงแฟนผมทำใจรับได้ยาก) ผมเคยเห็นบทความนึงว่าถ้ารอยแยกจากริมฝีปากยาว

มากก็จะเป็นเพดานโหว่ด้วย คือแฟนผมไม่อยากไปซาว์ด 4,มิติ ครับ

2 แฟนฝากท้องที่ศิริราชครับ หมอเขาบอกว่าเวลาคลอดจะแนะนำแพทย์ให้ ถ้า เป็นเพดานโหว่ เนี่ย แล้วเขาจะใส่เพดานเทียมให้ทันทีเลยหรือ เปล่าครับ หรือว่าถ้าเขาไม่ใส่เนี่ย ผมควรทำอย่างไรครับ

3 เรื่องริมฝีปากเนี่ย ส่วนใหญ่ที่ผมหาในเว็ป หมอไทย จะเย็บให้เหลือริมฝีปากไว้ก่อนเพื่ออะไรครับ ทำไมใน เว็ปต่างประเทศเขาเย็บ ที่เดียวเนียเลยอ่ะครับ เขามีวีดีโอสาธิตว่า ต้องตัดปากที่แหว่งให้เป็นรูปปากฉลามแล้วค่อยเย็บให้ติดกันอ่ะไรประมาณเนี้ยครับ

ตอนนี้ผมจับต้นชนปลายไม่ถูกได้แต่หาข้อมูลไปเรื่อยๆครับ ผมได้แต่หวังว่าคลอดออกมาแล้ว ทางโรงพยาบาล จะแนะนำ ข้อมูลต่างๆให้ครับ

เรียนคุณติ๊ก 1. เด็กอาจเป็นปากแหว่งอย่างเดียว หรือปากแหว่งเพดานโหว่ หรือไม่เป็นก็ได้ อัลตร้าซาวด์อาจมีข้อผิดพลาดได้ในบางครั้ง 2. ถ้าเป็นเพดานโหว่จะใส่เพดานเทียมเพื่อให้ดูดนมได้ใน 1-3 วันแรก หากเด็กไม่มีอาการอื่น ๆ ที่ทำให้มีปัญหาต่อการทำเพดานเทียม ที่ศิริราช แผนกทันตกรรมทำได้อยู่แล้วครับ 3. ไม่ทราบคุณดูที่ไหน อย่าไปหลงตามเวปมากให้ถามคุณหมอจะดีกว่า ส่วนมากจะเย็บริมปากก่อน แล้วค่อยปิดเพดานที่หลัง เป็นกำลังใจให้นะครับ เด็กหากเป็นปากแหว่งเพดานโหว่จริงก็ไม่ได้หมายความว่าจะผิดปกติไปตลอด เพียงแต่เราต้องให้การดูแลมากขึ้นเท่านั้น เด็กโตขึ้นมาก็จะสามารถเป็นกำลังสำคัญต่อประเทศ โรคบางอย่างติดไปตลอดชีวิตเช่นโรคปัญญา หรือดาว์น นั้นมีปัญหายิ่งกว่าเสียอีกครับ  แนบตารางการรักษามาให้ทราบครับ

เรียน คุณแม่ทุกท่านนะค่ะ

ดิฉันอยากทราบข้อมูลว่าคุณแม่ได้พาลูกๆไปรักษาที่โรงพยาบาลไหนกันบ้างและ รักษาดีหรือเปล่า การให้บริการเป็นอย่างไร การดูแลหลังการผ่าตัดเป็นอย่างไร แล้วเสียค่าใช้จ่ายเท่าไร แล้วเขาเย็บเพดานครึ่งเดียวหรือเต็ม อยากทราบคุณหมอที่ไหนเก่งบ้างค่ะ ลบกวนช่วยตอบด้วยนะค่ะ เพราะอยากให้ลูกได้รับการรักษาที่ดีค่ะ สงสารลูกค่ะ

สวัดดีค่ะคุณหมอ ตอนนี้หนูอายุ15 ปีแล้วค่ะ หนุเป็นโรคปากแหว่งแต่ผ่าตัดมาตั้งแต่เล้ก ได้คุรหมอที่ดรงพยาบาลกระบี่ผ่าตัดให้แผลที่ผ่าตัดสวยกว่าคนอื่นๆที่หนุเคยเห้นค่ะ แต่มันก้ยังมีรอยแผลเป็นที่ยังไม่หาย แต่ก็ดูไม่ชัดเท่าไหร่ค่ะ หนูก้เลยอยากให้คุรหมอแนะนำเกี่ยวกับการลบรอยแผลเป้นหนอยค่ะ

เรียนคุณ ครีม

แผลเป็นถ้าเป็นมากต้องลองไปพบแพทย์ศัลยกรรมตบแต่งว่าจะช่วยให้ดีขึ้นได้หรือไม่ ถ้าเป็นน้อย ๆ อาจลองไปปรึกษาแพทย์ผิวหนังนะครับ อาจจะทำให้รอยจางลงได้บ้าง

ลูกอายุ9วัน เป็นปากเเหว่งไม่สมบูรณ์ด้านขวา ร่องเหงือกด้านที่ปากเเหว่งก็หายไปด้วย เพดานอ่อนโหว่จากลิ้นไก่เข้ามาเเต่ไม่ถึงเพดานเเข็ง เห็นลิ้นไก่เอียงไปอยู่ทางขวา ตอนนี้ยังอยู่ห้องเด็กป่วยของโรงพยาบาลตั้งเเต่เเรกคลอด โดยหมอให้นมทางสายยาง ตอนนี้หมออนุญาตให้ไปป้อนนมขวดได้5ครั้งต่อวัน ร่วมกับการให้ทางสายยาง เพราะต้องให้กิน55mlx8 ครั้งต่อวัน เเต่ไม่ให้กินนมเเม่ เลยซื้อขวดนมของเมเดล่า ที่ใช้เฉพาะเด็กปากเเหว่งเพดานโหว่ไว้ให้นมลูก เเต่ยังสับสนเรื่องการให้นมคะ 2วันเเรกเค้ากินได้ 5 mlต่อครั้ง วันที่3ถัดมากินได้10 mlต่อครั้ง เเต่เวลากินนมทำไมได้ยินเสียงหายใจดังมากเลยคะ เป็นปกติของปากที่เเหว่ง หรือเราให้นมไม่ถูกวิธีคะ เเล้วเวลากินนมซัก3-4 นาที เค้าจะหยุด ก็เลยเอาขวดนมออกจากปาก เค้าก็จะหายใจเเรงเเบบหอบคะ เเบบนี้เรียกว่าสำลักหรือเปล่าคะ ดิฉันสับสนมากไม่รู้จะทำยังไง 2วันที่ผ่านมาก็ทำลูกสะอึกไปหลายครั้ง สะอึกจนหน้าเค้าเเดงมาก ควรจะเอาขวดนมใส่เข้าไปตรงๆ หรือเอียงเข้ากระพุ้งเเก้ม รบกวนคุณหมอช่วยเเเนะนำด้วยคะ น้ำหนักเเรกคลอด2800 กรัม ตอนนี้น้ำหนักขึ้นมาอีกเเค่50กรัม กังวลมากคะ ทำอะไรไม่ถูกเลย กลัวเค้าสำลักนมคะ

ขอบคุณคะ

เรียนคุณ licha

หากเป็นเพดานโหว่ที่เพดานอ่อน อาจไม่ต้องใช้เพดานเทียม เวลาให้นมควรตั้งศรีษะเด็กมากกว่าปกติเพื่อป้องกันการสำลักนม ไม่ทราบว่าคลอดโรงพยาบาลอะไร ถ้าเป็นโรงพยาบาลรัฐ น่าจะมีการสอนให้ลูกดูดนมแม่นะครับ จะดีที่สุด

ผมต้องเตรียมอะไรหลังคลอดครับ แนะนำหน่อยครับ ผมคงต้องให้แฟนคลอดที่โรงพยาบาลอื่น ครับ เพราะ ศิริราช ท่วมไปแล้ว สำหรับ ลูกผมผมต้องทำอย่างไรครับ ถ้าเป็นเพดานโหว่ ด้วย แล้ว โรงพยาบาลอื่นเขาจะแนะนำ เบื้องต้นไหมครับ จะทำเพดานเทียมให้หรือเปล่าครับ เครียดสุดๆครับทำอะไรไม่ถูกเลย น้ำยังไม่ท่วมบ้าน ครับ อยู่ฝั่งธน ครับ

มีอะไรทีผมต้องเตรียมบ้างครั

เรียนคุณติ๊ก

เตรียมตัวคลอด คงต้องถามแพทย์ที่ฝากท้องนะครับ ส่วนโรงพยาบาลก็ลองหาทางเลือกว่าอยู่ใกล้และสะดวกที่ไหน ลูกคุณคงไม่เป็นเพดานโหว่หรอกครับ เพราะโอกาสเป็นมีน้อย

เรียนคุณหมอ ลูกของlichaคลอดที่ประเทศกรีซคะ อยู่โรงพยาบาลรัฐของกรีซ ตอนนี้ก็ยังอยู่ที่กรีซ ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมหมอที่นี่เค้าให้ลูกกินนมทางสายยางตั้งเเต่เเรกเกิด เเล้วก็ไม่ให้กินนมเเม่ด้วยคะ หมอเค้าบอกให้บีบทิ้งไปก่อน ลูกกลับบ้านเเล้วค่อยให้นมเเม่ เราก็เลยเช่าเครื่องปั๊มนมมากระตุ้นน้ำนมคะ กลัวไม่มีน้ำนมให้ลูก หมอเค้าก็ไม่ได้สอนวิธีให้นมคะ เเค่ให้เราเข้ามาป้อนนมได้ 4 ครั้งต่อวัน มีหมออยู่ท่านหนึ่งบอกว่าให้เราไปหาซื้อขวดนมเฉพาะเด็กปากเเหว่งเพดานโหว่ของเมเดล่า มาใช้ได้ เพราะที่โรงพยาบาลไม่มีจุกนมเฉพาะเด็กเเบบนี้คะ เราก็กังวล เวลาให้นมก็ตั้งหัวเค้าสูงประมาณ45องศาคะ เเต่ลูกสะอึกบ่อยมากหลังกินนม ก็เอาเค้าพาดบ่า ตบหลังให้ เเต่ไม่รู้ว่าที่สะอึกเพราะสำลักนมหรือเปล่า วันนี้ก็สะอึกอีกคะ กลัวเค้าหายใจไม่ออกคะ จมูกเค้าเเบนมาก รูจมูกก็เล็กนิดเดียว

ขอบคุณคุณหมอมากคะ อ่านจากที่คุณหมอตอบมาก็สบายใจขึ้นคะ lichaมีกำลังใจไปป้อนนมเค้าต่อวันพรุ่งนี้

ปล.lichaเเนบVDOสั้นๆ10วินาที ที่เเอบถ่ายจากโรงพยาบาลมาด้วยคะ

เรียนคุณ licha

แนวปฏิบัติในการดูแลของแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกันบ้าง ของไทยเน้นการให้นมแม่ตาม WHO ตอนนี้ถ้าให้นมลูกโดยขวดก็ได้ พอให้เด็กแข็งแรง และน้ำหนักดี ก็จะสามารถเย็บปิดริมฝีปากได้ พอดีดู VDO ไม่เห็นในช่องปากเห็นแต่เป็นปากแหว่งด้านเดียว น่าจะเป็นว่าเพดานไม่ไหว่มากหมอเลยไม่ให้ใส่ เพดานเทียม (Obtulator)

ขอบคุณคุณหมอคะ lichaมั่นใจกับหมอที่เมืองไทยมากกว่าคะ เเต่ก็พาลูกกลับไม่ได้ คงต้องอยู่ที่นี่

ก็คงต้องพยายามให้เค้ากินจากขวดให้เยอะขึ้นคะ จะได้กลับบ้านเร็วๆ อ่านเวปของคุณหมอทีไร

มีกำลังใจขึ้นทุกครั้งคะ ขอบคุณที่มีเวปนี้ให้เป็นกำลังใจพ่อเเม่ทุกคนคะ

ถึงน้ำจะท่วมคุณหมอก็ยังคอยตอบคำถามให้

ขอบคุณมากๆคะ

สวัสดีครับคุณหมอ ผมเป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่ ตอนนี้อายุ 25 ปี แล้วครับ ผมผ่าตัดมาจนนับครั้งไม่ได้เเล้วครับ จัดฟันตั้งแต่อายุ 10 - 20 ปี แต่ก็ยังมีอาการ ปากเบี้ยว ที่เห็นได้อย่างชัดเจน มีรอยแผลเป็นบริเวณริมฝีปากบน และใส่ฟันปลอมเพื่อปิดฟันในส่วนที่หายไป และพูดไม่ชัดเป็นบางคำ ล่าสุดเมื่อ 4 ปีที่เเล้วผมได้ไปปรึกษาหมอที่ ยันฮี หมอเค้าจะให้จัดฟันแล้วทำการผ่าตัดขากรรไกร แล้วผมได้ถามกลับไปว่า ผมจะหายปากเบี้ยวไหม หมอที่ยันฮี เค้าให้คำตอบผมไม่ได้ ผมก็เลยไม่ตอบตกลง จนเวลาผ่านไป 3 ปี ซึ่งผมเรียนจบ และได้หางานทำผมพบว่าผมมีปัญหามากในการสมัครงาน ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่มีงานทำ ผมจึงอยากเข้าไปปรึกษาหมอ คือจุดประสงค์ของผมก็คือผมอยากที่จะ หายจากอาการปากเบี้ยว (ริมฝีปากด้านซ้ายสูง กว่า ด้านขวา 8 มิลลิเมตร) คือส่วนในเบื้องตอนนี้ ผมอยากทราบว่า มันมีวิธีการรักษากี่วิธี แล้วพอจะทำอะไรได้บ้าง ถ้าไม่ทำกระดูกมีวิธีไหม

เรียนคุณ เบ้น

ในการรักษาไม่มีหมอคนไหนรับปากได้หรอกครับว่าการรักษาจะหายได้ 100 % การรักษาโรคที่ซับซ้อน เพียงแค่ช่วยทุเลาอาการซับซ้อนลงเท่านั้น หมอที่เป็นเจ้าของไข้จะเป็นผู้ให้คำปรึกษาที่ดีที่สุด ในส่วนตัวหมอเป็นทันตแพทย์อาจจะให้คำปรึกษาในจุดนี้ได้ไม่มากนัก แนะนำให้ปรึกษาหลาย ๆ หมอ แต่ต้องเป็นผู้เชียวชาญนะครับ (แพทย์ศัลยกรรตบแต่ง) แล้วมาชั่งน้ำหนักว่าอย่างไหนดีกว่า หรือไม่ทำดีกว่า แต่ไม่มีอะไรที่ดีที่สุดนะครับ

สวัสดี คุณ เบ้น

ดิฉันอายุ 27 ปี แต่มีลูกเป็นปากแหว่งเพดานโหว่ อยากสอบถามคุณเบ้นว่าคุณรักษาที่โรงพยาบาลไหนค่ะ แล้วตรงเหงือกที่หายไปทำอย่างไรค่ะ ลูกดิฉันได้ 1 ขวบแล้ว เย็บปากแล้ว รอเย็บเพดานอยู่ เพดานคุณเย็บกี่ครั้งค่ะ ฟันขึ้นเป็นไงบ่างค่ะ ลูกฉันฟันยังไม่ข้นเลย อ่านข้อความคุณแล้วนึกถึงอนาคตลูกดิฉันเลยค่ะ

ลบกวนตอบด้วยค่ะ ขอบคุณมาก

ลูกของสามีเป็นปากแว่เพดานโว่ อาศัยที่ญี่่ปุ่น

คลอดมาประมาณหนึ่งเดือนก็ได้รับการผ่าตัดปิดปากแว่และใช้กระดูกขามากปลูกฟันด้านหน้าหนึ่งซี่ หลังจากนั้นหมอญี่ปุ่นบอกว่าต้องรอให้อายุครบกี่ปีก่อน(ดิฉันไม่แน่ใจสามีล่าให้ฟัง สามีเป็นชาวอักกฤษ)จึงจะทำการผ่านตัดปิดเพดานโว่ได้แต่สามีก็ไม่ยอมแพ้ พยามหาข้อมูลติดต่อทางอังกฤษ ได้ผลว่าทางอังฤกษสามารถทำการผ่านตัดได้เลยโดยไม่ต้องรอให้อายุครบเท่าไหร่ เป็นคาวมต่างระหว่างกฎหมายแต่ละประเทศ แต่ถ้าจำไม่ผิดสามีบอกว่าทางอังกฤษสามารถทำการผ่านตัดทั้งสองอย่าวได้ตั้งแต่เด็กอยู่่ในท้อง

ตอนลูกชายอายุ 17 ปี หมอทางญี่ปุ่นก็เลยกำลังจะดำเนินการผ่าตัดกรามอยู่ เพราะกรามหน้าจะสั้นไปหน่อยนึง ใช้เวลาประมาณ1-2ปี (แต่ถ้าที่อังกฤษคงจะทำการผ่านตัดไปนานแล้วโดยไม่เสียค่าใช่จ่ายเพราะอายุตำ่กว่า18ปี) ปัญหาคือตอนนี้จะกลับไปอยู่ที่เมืองไทย กำลังหาข้อมุูลอยู่

**ดูจากในรูปทางอินเตอร์เน็ทมามากแล้วแต่ฝีมือหมอที่ญี่ปุ่นเก่งมาเลยหมอทางอังกฤษยั้งชม

 

 

มีลูกปากแหว่งเพดานโหว่เหมือนกันค่ะตอนนี้ผ่าตัดเพดานเรียบร้อยแล้วตอน 1 ขวบ ที่ศูนย์แก้ไขความพิการบนใบหน้า รพ.จุฬา ก่อนหน้านี้ก็รู้สึกเครียด+ กังวลเหมือนกับแม่ๆทั้งหลาย กลัวว่าลูกจะกินนมไม่ได้หลังผ่า เพราะลูกชายติดขวดนมมาก ก่อนจะผ่าสัก 1 เดือนเราฝึกให้เขากินจากแก้ว แรกก็เลอะเทอะหน่อย แต่เขาก็พยามกินจนได้ พอหลังจากผ่าเพดานแล้วก็ไม่มีปัญหาเรื่องกินนมเลยค่ะ ตอนนี้เลยให้ลูกเลิกดูดขวดนมไปเลย

เรียนถามคุณแม่จิตร

ตอนผ่าตัดเพดานคุณหมอผ่าตัดให้เต็มหรือว่าแค่ครึ่งด้านในค่ะ เพราะที่ รร. ที่รักษาอยู่เขาบอกว่าผ่าแค่ครึ่งเดียว แล้วด้านนอกผ่าอีกครั้ง ตอน 4 ขวบค่ะ แล้วผ่าตัดแล้วหมอให้ทานนม ทานข้าวได้หรือเล่าค่ะ แล้วจ่ายเงินเองหรือว่าให้สิทธิใบส่งตัวค่ะ คุณหมอดูเลดีหรือเปล่าค่ะ

ลบกวนตอบด้วยค่ะ ถ้ามีเบอร์ให้ติดต่อกลับบอกด้วยค่ะอยากปรึกษาค่ะ

ถึงคุณ อ้อย

จากประสบการของผมผมเเนะนำให้ไปหาหมอที่ โรงพยาบาลจุฬา แล้วปรึกษากับหมอที่เค้าทำเรื่องนี้โดยเฉพาะนะครับ เเล้วรีบรักษาตามโปรเเกรมที่หมอวางไว้ครับ สำหรับผมเเล้วผมรักษา กับหมอหลายคน มันทำให้การรักษาไปคนละทางกัน และมันทำให้การรักษาไม่ต่อเนื่อง ผมมั่นใจนะครับว่าการเเทพย์สมัยนี้จะทำให้ ลูกของคุณอ้อย กลับมาใกล้เคียงกับปกติ ผมต้องขอโทษด้วย ที่ผมให้คำตอบเรื่องการผ่าตัดเเละเพดานไม่ได้ เพราะผมทำตอนผมยังจำควาามไม่ได้คับ แต่ยังไงผมขอให้คุณ อ้อย สู้ๆ นะครับ

อยากทราบว่าคนที่เป็นปากแหว่งเพดานโหว่สามารถเรียนได้ทุกคณะเหมือนคนปกติหรือเปล่าค่ะอยากรู้ัจริงๆค่ะ

เรียนได้ทุกคณะถ้าไม่มีอาการอื่น ๆ ที่ผิดปกติต่อวิชาชีพนั้น ๆ

สวัสดีค่ะ ลูกชายของดิฉันอายุ 9 เดือน ปากแหว่งสองข้างและเพดานโหว่ด้วย ตอนนี้ได้รับการผ่าตัดริมฝีปากที่โรงพยาบาลจุฬา คุณหมอเก่งมากค่ะ ผ่าตัดตั้งแต่อายุ 3 เดือน ตอนนี้ภายนอกดูเป็นปกติ แต่ยังไม่ได้ใส่เพดาน การใส่เพดานนี่ทำอย่างไร แล้วเอาอะไรมาใส่ค่ะ ต้องผ่าตัด งดน้ำงดอาหารทุกชนิดอีกหรือเปล่าคะ 

การใส่เพดานเทียมทำตอนแรกคลอด เพื่อให้เด็กดูดนมได้ไม่สำลัก ในกรณีที่เด็กอายุ 9 เดือนแล้วอาจไม่จำเป็นต้องใส่เพดานเทียมเนื่องจากอาจเพราะว่าช่องโหว่ของเพดานเล็ก ทำไม่มีปัญหาต่อการดูดนม ขั้นตอนต่อไปของเด็กคือการผ่าตัดปิดเพดาน ซึ่งอาจต้องทำหลายครั้ง ถ้ามีการวางยาสลบก็ต้องงดน้ำ อาหารเหมือนเดิมครับ

เรียนคุณแม่

ลูกสาวดิฉันเป็นเพดานอ่อนโหว่ค่ะ แต่อยากให้น้องได้ทานนมแม่ แต่เขาไม่มีแรงดูดพอ ทางโรงพยาบาลเลยแนะนำให้ใช้ขวดนมป้อนนมแม่และนมผสมแทน ซึ่งก็ได้ทำตามที่รพ.แนะนำ แต่จริงๆอยากให้นมแม่มากๆ(จากขวดก็ได้ไม่จำเป็นต้องเป็นเต้า เพราะเข้าใจว่าน้องเพดานโหว่จะไม่สามารถดูดแบบปกติได้) ปัจจุบันปั๊มนมออกมาให้ทานสลับกับนมผสม แต่ปริมาณนมแม่ออกมาไม่มากพอเพราะน้องไม่ได้ดูดกระตุ้น ไม่ทราบว่ามีคุณแม่ทานอื่นๆให้นมน้องอย่างไรบ้างคะ

ขอบคุณมากสำหรับคำแนะนำอันเป็นประโยชน์ค่ะ

ตอนนี้ลูกอายุเท่าไรแล้วครับ ถ้าไม่กี่วันให้ลองดูดนมแม่ใหม่ โดยให้ลูกตั้งศรีษะขึ้น แล้วใช้มือช่วยประคองเต้านมและบีบที่กระเปราะนมแม่ช่วยเด็กในการดูดอีกแรงหนึ่ง ถ้าอายุมากกว่า 2 สับดาห์อาจดูดหันกลับนมแม่ไม่ทันแล้ว ก็พยายามใช้ป้อนนมแม่ โดยบีบเก็บไว้ ถ้าปริมาณไม่มากพอจะใช้นมผสมก็ได้ แต่ต้องเป็นสูตรสำหรับทารก ที่ไม่มีปริมาณน้ำตาลในนมนะครับ

สวัสดีค่ะ ดิฉันเป็นอีกคนที่ปากแหว่ง ตอนนี้ อายุ 22 ปีแล้ว ทำการเย็บมาแล้ว 2 รอบ ตอนนี้ก็เหมือนแค่เป็นแผลเป็น เสริมจมูกมาแล้วค่ะ ตอนนี้กำลังจะเสริมปีกจมูกแล้วก้ดัดฟันค่ะ สอบถามคุณหมอมาแล้ว ไปวัดพิมดัดฟันมาแล้วด้วยค่ะ คุณหมอบอกว่าต้องเสริมเหงือกให้เท่ากันก่อน เพราะเหงือกบริเวณด้านบนไม่เท่ากัน แต่ต้องใช้เวลานิดนึง แต่ก่อนหนักใจนะค่ะ แต่ตอนนี้มีความสุขมากเลยค่ะ

เรียนถามคุณหมอค่ะ ดิฉันอยากทราบว่าถ้าเกิดดิฉันมีลูก ลูกที่เกิดมาจะมีอาการผิดปกติเหมือนกับดิฉันหรือเปล่าค่ะ ตอนนี้เป็นปัยหาคาใจที่อยากรู้มาก แต่มีคนแถวบ้านปากแหว่งเพดานโหว่ด้วยค่ะ มีลูกทั้งหมด 3 คน ลูกปกติทุกคน แต่มีบางคนบอกว่าเกิดจากกรรมพันธุ์ ดิฉันก็เลยกลัวนะค่ะว่าลูกจะผิดปกติ คือทางญาติมีพี่ชายที่เป็นลูกพี่ลูกน้องกันปากแหว่งเพดานโหว่ แล้วมาดิฉันก้ปากแหว่ง ส่วนหลานชายเครือญาติฝ่ายพี่ชายก็ปากแหว่งเพดานโหว่ เช่นกัน ก็เลยเป็นปัญหาให้ดิฉันหนักใจกลัวจะเกิดจากกรรมพันธุ์จริงๆ อ่ะค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยตอบคำถามด้วยนะค่ะ [email protected] ขอบพระคุณมากค่ะ

แจ้ง mail ค่ะ พอดีพิมพ์ผิด [email protected] ขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ

ขอโทษครับ ไม่สะดวกจะตอบทาง mail

โรคปากแหว่งเพดานโหว่ อาจเกี่ยวกับกรรมพันธุ์ แต่ยังไม่ทราบว่าในอัตราเท่าไร ถ้าหากคู่สมรสไม่มีประวัติโรคนี้ในครอบครัวก็จะทำให้อัตราการเกิดโรคนี้น้อยลงไปอีก แต่ปัจจุบันการรักษาโรคนี้ก้าวหน้าไปมาก หากไม่กังวลจนเกินเหตุ สามารถมีบุตรได้ตามปกติครับ

เรียน คุณเบ้น
ขอทราบหมายเลข โทรศัพท์ ติดต่อได้หรือไม่ หรือ อีเมล์ก็ได้ พอดีว่าลูกชาย ตอนนี้อายุ 16 ค่ะ เป็นทั้งปากแหว่งสองข้าง และเพดานโหว่ รักษา ที่ คณะทันต ม.จุฬา ดำเนินการรักษา ต่อเนื่องตามแผนการ มาตลอด ล่าสุด ไปพบคุณหมอ เมื่อวันที่2 พค. จะเข้าการรักษา จัดฟัน และผ่ากราม ต้องการพูดคุย หาข้อมูลให้ลูกชาย และอยากเห็นภาพ ของผู้ที่รักษา เรียบร้อยแล้วค่ะ

คุณแม่ทุกท่าน ที่มีลูกเป็น ไม่ต้องเครียดกังวลค่ะ ดูแลเขา ตามที่คุณหมอแนะนำ จะมีกังวล ตอนเขาเริ่มวัยรุ่น แต่ ถ้าเรา คุณพ่อ-คุณแม่ ดูแลเอาใจใส่ ให้กำลังใจ จะผ่านไปได้ด้วยดี

พยายาม เสริมปมเด่นของลูก เช่น ดนตรี กีฬา หรืออะไรที่เขา ถนัด สนับสนุน เมื่อเด็กมีความสามารถพิเศษ จะช่วย สร้างความมั่นใจให้เขา

ยินดีแลกเปลี่ยน ให้คำแนะนำค่ะ ติดต่อ ทาง อีเมล์ หรือ 086-2127570

ตอนนี้ลูกอายุ 8 เดือน แล้ว เป็นผู้ชาย เป็นปากแหว่งด้านขวาอย่างเดียว(ไม่โหว่) สามารถกินนม ข้าว(ซีรีแลค)ได้ อยู่ภาคอีสาน จ.ศรีสะเกษ ไม่ทราบว่าจะมีโครงการผ่าตัดภายใน เดือน ก.ย. 55 นีที่ไหนบ้าง ขอบคุณคะ กรุณาส่งกลับที่ [email protected]

อยากทราบว่าที่จังหวัดนครสวรรค์มีคลีนิคที่ไหนรับจัดฟันเด็กที่ปากแหว่งบ้างไหมคะ ตอนนี้เหลือขั้นตอนจัดฟันค่ะ น้องอายุ10ขวบ

มีที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ (หมอจุฑามาศ) และที่คลืนิกหมอวรณัฐ (เดอะฟัน) ใกล้ Kumon หลังโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ครับ

ขอบคุณมากๆนะคะ

เรียถามคุณหมอค่ะ ดิฉันมีลูกเป็นปากแหว่งเพดานโหว่ค่ะ แล้วตอนนี้ได้เย็บเพดานแล้ว แต่การล้างแผลยากมาก หมอให้ล้างวันนึงหลายรอบ แต่ดิฉันทำไม่ได้อย่างที่หมอบอกค่ะ ดิฉันอยากถามคุณหมอว่า 1. แผลผ่าตัดเพดานโหว่ ประมาณกี่วันค่ะที่แผลจะหายดี แล้วแผลติดกันดีค่ะ 2. แล้วใหมละลายจะละลายหมดประมาณกี่วันค่ะ 3. แล้วการติดเชื้อในแผลเพดานโหว่มีโอกาสที่จะเป็นแผลติดเชื้อได้ในช่วงเวลาใดค่ะ ตอนนี้เย็บมาได้ 17-18 วันแล้วค่ะ จะมีโอกาสที่แผลจะยังติดเชื้อหรือเปล่าค่ะ ขอบคุณนะค่ะ

เรียนคุณอ้อย

  1. แผลจะติดกันขึ้นอยู่กับสภาพแผลหมอบอกไม่ได้ แต่ทั่วไปแผลจะติดกันใน 7 วัน และจะหายดีภายใน 1-2 เดือนครับ
  2. ไหมละลายจะละลายหมดภายใน 2 - 4 สับดาห์ ขึ้นกับขนาดของไหมที่ใช้
  3. ส่วนใหญ่จะติดเชื้อในช่วง 1-3 วันแรกครับ แผล 17-18 วันโอกาสติดเชื้ออีกน้อยมาก นอกจากแผลฉีกขาดจากอุบัติเหตุครับ

เรียนถามคุณหมออีกอย่างค่ะ การล้างแผลในเพดานปาก ถ้าล้างไม่สะอาด นมติดแผลเป็นคราบขาว จะทำให้แผลติดเชื้อหรือเปล่าค่ะ และแผลจะไม่ติดกันดีหรือเปล่า เพราะการล้างทำได้ยากมากแผลมันอยู่ข้างใน แล้วเด็กก็ไม่ยอมอ้าปากให้ล้าง แล้วอย่างนี้แผลจะหายดีหรือเปล่าค่ะ

ขอบคุณนะค่ะ

เรียนคุณอ้อย

แนะนำให้ใช้ syring ยา ฉีดพ่นน้ำเกลือดล้างคราบนมให้หมด เพราะเนื้อเยื้อในช่องปากอาจเป็นเชื้อราได้ถ้ามีคราบนมติดอยู่นะครับ

เรียนคุณหมอ ดิฉันก็ใช้ syring ยากับน้ำต้มสุขที่เย็นแล้วฉีด แต่เด็กเขาไม่ยอมอ้าปาก บางครั้งอ้าปากแต่พอดิฉันเอา syring เข้าไปฉีดเขาก็เอาลิ้นอุดรู syring แล้วมันก็เลยฉีดไม่โดนแผลเลย บางทีก็ใช้นิ้วเพื่อกดลิ้นแต่เด็กเขาก็กัดนิ้วเราไม่อ้าปาก ก็ไม่สามารถฉีดได้เลยค่ะ แล้วอย่างนี้จะทำอย่างไรดีค่ะคุณหมอ เชื้อราจากคราบนมจะเป็นอันตรายต่อแผลหรือเปล่าค่ะ ตอนนี้เคลียดกับการล้างแผลมากเลยค่ะ

เรียนคุณอ้อย

 ก็พยายามเท่าที่ทำได้  และพาไปพบแพทย์หรือทันตแพทย์เป็นระยะ เพื่อดูแลแผลและสุขภาพในช่องปาก ทันตแพทย์จะแนะนำเรื่องการดูแลทำความสะอาดช่องปากให้ได้ครับ

อยากติดต่อ คุณเปีย ครับ แต่ไม่รู้จะติดต่อได้ยังไง

เปีย [IP: 180.183.141.179] 05 เมษายน 2555 23:34

2621729

อยากจะถามรายละเอียด เรื่องผ่าตัดหน่อยครับ เมลล์ผมนะครับ [email protected] ขอบพระคุณครับ.

เรียนคุณหมอครับ ผมมีเรื่องคาใจมากๆครับ คือ ผมพาภรรยาไปตรวจครรภ์ตามปกติ แต่รอบนี้อายุครรภ์ได้ 20 สัปดาห์ หมอก็เลยทำการอัลตร้าซาวน์ให้ ซึ่งภาพจะเป็นแบบขาวดำครับ ตอนซาวน์ หมอก็ลังเล ใช้เวลานานพอสมควร แล้วหมอก็บอกว่า เหมือนจะเป็นปากแหว่งเพดานโหว่นะ แต่หมอเองก็ดูไม่ชัด เลยทำการส่งเรื่องไปที่โรงบาลที่พัทยา ที่มีเครื่องมีที่ให้ความละเอียดสูง ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนกว่า ตอนนี้ผมรู้สึกกังวลใจมากๆครับ เป็นลูกคนแรกด้วย ผมนอนไม่หลับเลยครับ ไหนจะปัญหาในอนาคตว่า จะต้องมีเพื่อนล้อต่างๆนาๆ ต้องทำการศัลยกรรมต่างๆ ทำให้น้องเจ็บเป็นไปได้ขอเจ็บแทนได้ไหม คิดอะไรเรื่อยเปื่อย ภาวนาขออย่าให้เป็นเลย ผมมีกำหนดไปเช็คที่พัทยาวันพุธที่จะถึงนี้ครับ กลัวและกังวลมาก

เป็นกำลังใจให้ครับ อัลตร้าซาวด์อาจมีข้อผิดพลาดได้ ต้องเช็คให้แน่นอนก่อน อย่ากังวลจนเกินเหตุนะครับ

ถ้า อัลตร้าซาวด์ แล้ว เจอ ปากแหว่งเพดานโหว่ แล้วเราอยากเอาออก หมอเค้าจะเอาออก ให้ไหม อยากรู้

ตอนนี้ผมทำไรไม่ได้เลยนอกจากขอให้ลูกไม่เป็น ได้แต่ภาวนาอย่างเดียว เป็นกังวลมากครับ

เด็กที่ปากแหว่งเพดานโหว่ สามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติ บางคนสามารถเติบโตไปเป็นกำลังสำคัญของชาติได้มากกว่าคนปกติเสียอีก เขาเกิดมาแล้วต้องเลี้ยงดูเขาให้ดีที่สุดครับ

ถ้าผมเอารูปที่อัลตร้าซาวน์มาให้หมอดู หมอพอจะบอกได้ไหมครับ ว่า ลูกในครรภ์เป็นหรือไม่เป็นครับ

เรียนคุณธันเดอร์

           ผมเป็นทันตแพทย์ คงดูไม่ได้ แต่มีน้องชายเป็นหมอสูติ ฯ ให้คำปรึกษาได้ แต่ผมว่าให้หมอคนที่เป็นคนทำอัลตร้าซาวด์ ดูจะดีที่สุดนะครับ

หมอที่ทำอัลตร้าซาวน์เขาบอกว่าไม่แน่ใจ เลยเขียนใบส่งตัวให้ไปตรวจที่พัทยาอีกที หมอบอกว่าน่าจะมี แค่คำว่า น่าจะมีผมก็หมดแรงแล้วครับ

หนูชื่อมิ้ม ตอนนี้อายุก็ 31 ปีแล้ว หนูเกิดมาก็ไม่สมบูรณ์แบบค่ะ ปากแหว่งเพดานโหว่เหมือนกันคะ แต่หนูโชคดีที่จมูกหนูไม่มีปัญหา ไม่แบน หนูจมูกโด่งเหมือนคนอื่นๆ หมอทุกคนคิดว่าหนูไปทำจมูกมา ทั้งๆที่หนูไม่เคยทำเลย ตอนเด็กๆก็มีแต่คนล้อ ซึ่งตอนนั้นหนูไม่ทราบว่าหนูเป็นอะไร แม่บอกว่าหนูล้ม แต่พอเข้าเรียนมัธยม หนูถึงรู้ว่าหนูเป็นโรคนี้ เพราะตอนนั้นหนูเรียนวิชาสุขศึกษา เวลาโดนคนล้อก็เสียใจทุกครั้ง หนูพึ่งจะได้มาเริ่มจัดการเรื่องนี้จิงๆจังๆตอนเรียนจบมหาวิทยาลัย เริ่มจากหนูไปปรึกษาหมอศัลยกรรมแต่หมอศัลยกรรมแนะนำให้หนูไปจัดฟันก่อน หนูก็เลยมาจัดฟันที่ คณะทันตะ จุฬาฯ ซึ่งมีแผนกนี้โดยเฉพาะ หนูจัดมาได้ประมาณปีหรือ 2 ปี ก็ต้องทำการผ่าตัดปลูกถ่ายกระดูกที่ฟัน และก็จัดมากเรื่อยกี่ปีจำไม่ได้เหมือนกันคะ หลังจากนั้นก็ต้องผ่าตัดเลื่อนขากรรไกรทั้งข้างบนและล่าง ซึ่งการผ่าตัดครั้งนี้เป็นอะไรที่ทรมานมากที่สุด เพราะจะไม่ได้พูด ไม่ได้กิน เป็นระยะเวลา 1 เดือน ซึ่งการผ่าตัดครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงใบหน้าของหนูเลย เมื่อก่อนหนูไม่กล้ายิ้มเลย เวลายิ้มเหมือนคนไม่มีฟัน เพราะจะไม่เห็นฟันเราเลย เวลาเคี้ยวอาหารก็ไม่ค่อยละเอียดแถมการเคี้ยวก็เหมือนคนแก่ด้วย แต่ตอนนี้เวลาหนูยิ้มหนูมั่นใจมากที่สุดเลยคะ ตอนนี้หนูรอไปปรึกษาหมอศัลยกรรมตกแต่งภายนอกคะ หนูอยากแนะนำให้พี่ๆที่มีลูกเป็นแบบหนูไปที่ คณะทันตแพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนะคะ อยู่ตรงสยามเซนเตอร์ คุณหมอใจดีและน่ารักทุกคนเลยคะ

ยินดีด้วยครับ การไปพบแพทย์เพื่อรักษาคั้งแต่อายุน้อย ๆ จะทำให้การรักษาไม่รุนแรงมากนักแต่การรักษาจะกินช่วงระยะเวลาที่ยาวนาน

หลานสาวคลอดออกมาเมื่อคืนวันพฤหัสค่ะ เค้ามีปากแหว่งนิดหน่อย และจมูกแบนลงไปข้างนึง สงสารมาก เพราะแม่เค้าคงเครียดตอนท้องหลังเลิกกับแฟนแล้ว บ้านเราอยู่กันสี่สาวพี่น้อง แล้วก็แม่ ส่วนพ่อเกษียณแล้วไปทำไร่อยู่ ตจว. พวกเราดูแลกันและกันได้ แต่ห่วงความรู้สึกของน้องและหลานมากค่ะ พยายามหาในอินเทอร์เนตว่าคนที่ปากแหว่งนิดหน่อยจะมีปัญหาแบบไหน เค้าน่ารักมากค่ะ เรียบร้อย ยิ้มหวานไม่งอแง พี่ชายคนโตของเค้าตอนนี้สามขวบเจ็ดเดือน สมบูรณ์มาก เพราะตอนอยู่ในท้องแม่เค้าอารมณ์ดี ฟังดนตรี อ่านหนังสือ และพอคลอดออกมาก็เป็นที่รักของทุกคน เนื่องจากหน้าตาน่ารักและเป็นเด็กอารมณ์ดี แต่คนเล็กน่าสงสาร ยิ่งเป็นผู้หญิงด้วย ดูดั้งจมูกเค้าเหมือนโด่งแต่แป้นๆแบนๆ ไม่รู้ว่าโตขึ้นจะเป็นแบบไหน พยายามหาข้อมูลก็ไม่เจอ เจอแต่ข้อมูลขอวเด็กๆที่เป็นเยอะกว่า น่าสงสารมากค่ะ แต่ทำให้คิดถึงพี่ผู้หญิงแถวบ้านคนนึง ตอนที่ดิฉันยังเด็กๆ ไม่รู้จักโรคนี้ รู้แต่ว่าพี่คนนี้เค้าทำไมพูดเสียงแปลกๆกว่าคนอื่น และปากกับจมูกก็ไม่เหมือนพวกเรา แต่สิ่งที่พวกเรารู้สึกคือ พี่เป็นคนสวยใจดีเหมือนนางฟ้าเลย

ขอให้กำลังใจคุณพ่อคุณแม่ทุกๆคนนะคะ เลี้ยงดูด้วยความรัก และสอนให้เป็นคนดี เข้มแข็ง คอยช่วยเหลือคนอื่น ดีมั้ยคะ และต้องศัลยกรรมด้วย ดิฉันก็จะเลี้ยงดูหลานให้เติบโตขึ้นมาเหมือนพี่คนนั้นคือจิตใจดีงาม ความเป็นมนุษย์ของคนเรามันสมบูรณ์ด้วยหัวใจสำคัญกว่าอวัยวะภายนอกค่ะ

เพิ่งได้มีโอกาสเข้ามาอ่านเป็นครั้งแรก ได้ความรู้จากประสบการณ์ตรงมากมายเลยค่ะ หลานอายุได้ 3 เดือนแล้ว คุณหมอนัดเย็บปาก 22ตค 55 นี้ค่ะ กังวลใจมาก มาก เรื่องการทานนมหลังเย็บปากค่ะ คุณแม่ท่านใดมีประสบการณ์ดูแลหรือเทคนิคใดใด รบกวนให้ความรู้กับยายทีนะค่ะ เล็กๆน้อย ก็ลดความกังวลของยายค่ะ

เย็บริมฝีปากก็จะดูปกติขึ้น สามารถดูดนมได้เหมือนเดิมครับ ไม่ต้องกังวลใด ๆ

คุณแม่มือใหม่ ( ดอนเมือง )

เรียนคุณหมอค่ะ

          ตอนนี้ท้องได้ 5 เดือนซาวน์ 3 ครั้งแล้ว คุณพ่อของเด็กเป็นปากแหว่งเพดานโหว่ค่ะ ไม่ทราบลูกที่เกิดมาจะเป็นหรือเปล่าคะ กะวนกะวายใจที่สุด ถามคุณหมอที่ฝากท้องก็ไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนเท่าไหร่คะ ว่าเป็นหรือไม่ จะไปซาวน์อีกโรงพยาบาลจะดีมั๊ยคะ ตอนนี้ฝากท้องที่ BNH ค่ะ รบกวนคุณหมอดูที่รูปแล้วเป็นอย่างไรบ้างคะ ตอนที่เห็นรูปถามคุณหมอว่าเงาที่ตรงกลางระหว่างจมูกลงมาปากนั้นคืออะไร คุณหมอตอบว่าอาจจะเป็นเงาของร่องจมูกกับปากก็ได้ค่ะ ก็มีความไม่สบายใจมากๆ ค่ะ

 

   ขอบคุณนะคะ

    

คงต้องถามหมอที่ดูให้จะดีกว่านะครับ ภาพอัลตร้าซาวด์ ไม่แน่นอนครับ อาจดูแล้วผิดพลาดได้ ผมว่าให้สบายใจดูแลการตั้งครรภ์ไปจนคลอดได้อย่างปลอดภัยดีกว่า เมื่่อเด็กเกิดมาแล้วค่อยว่ากันอีกที

เรัยนถามคุรหมอ 

คือดิฉันได้ตั้งท้อง เดือนนึงแล้ว แบบไม่ได้ตั้งใจอยากจะมีลูกเลย คือดิฉันมีลูกแล้ว 1 คน ตอนนี้ อายุ 2 ขวบแล้ว และเขาก็เป็นปากแหว่งเพดานโหว่ ดิฉันจึงอยากถามว่า แล้วลูกคนที่ 2 ที่กำลังท้องอยู่นี้จะเป็นปากแหว่งเพดานโหว่หรือเปล่า แล้วดิฉันท้องก็ไม่รู้ว่าท้องก็ได้ทานยาลดความอ้วนเข้าไปด้วย แต่ตอนนี้หยุดทานแล้ว มันจะมีผลกระทบอะไรกับเด็กในท้องหรือเปล่า แล้วถ้าเกิดซาวแล้วพบว่าเด็กเป็นปากแหว่งเพดานโหว่อีก คุณหมอเขาจะเอาเด็กออกให้หรือเปล่า อยากเรียนถามคุณหมอค่ีะ

ลูกคนที่สองอาจจะเป็นหรือไม่เป็นก็ได้ การอัลตร้าซาวด์อาจให้การวินิจฉัยไม่แน่นอนนัก ตามความเห็นในเมื่อเขาเกิดมาแล้วก็ควรจะเลี้ยงดูให้ดีที่สุด เด็กที่เป็นสามารถดำรงชีวิตได้อย่างปกติเหมือนบุคคลทั่วไป แต่จะต้องให้การดูแลรักษามากกว่าปกติไปบ้าง ไม่เห็นจะต้องเอาเด็กออกไปเลยครับ

ลูกเป็นเพดานโหว่ตรงเพดานอ่อนอย่างเดียว จะต้องใช้จุกนมแบบไหนค่่ะ ตอนนี้ใช่ของพีเจ้นอยู่ สำลักออกจมูกเป็นประจำ

ใช้จุกนมปกติแล้วเจาะรูให้กว่ากว่าปกติเล็กน้อย เนื่องจากเด็กมีแรงดูดไม่พอ เวลาดูดให้อุ้มเด็กตั้งศรีษะมากกว่าปกติเพื่อกันการสำลักครับ

ลูกของดิฉันอายุได้ประมาณ 9 เดือน แต่ปากมีรอยเหมือนแหว่งแต่เพดานปกติดี ถ้าเป็นกรณีแบบนี้หมอเขาจะรับทำให้ไหมกรณีที่เข้าร่วมโครงการ

น่าจะเป็นปากแหว่งอย่างเดียว ลองไปปรึกษหมอดูนะครับ น่าจะทำให้ครับ

สวัสดีค่ะตอนนี้ลูกหนูเกิดได้ 27 วันแล้วค่ะ ลูกเป็นปากแหว่ง เพดานโหว่แบบสมบูรณ์ค่ะวันนี้พึ่งไปใส่เพดานเทียมมา แต่เค้ายังดูดนมไม่ค่อยได้เลยค่ะ หรืออาจจะเป็นเพราะตอนเกิดใหม่เค้าให้นมทางสายคะ

ตามประสบการณ์ ถ้าเด็กไม่ได้ใส่เพดานเทียมในช่วง 2- 3 วันแรก เด็กจะคุ้นกับการป้อนหรือให้นมทางสายยาง  เพราะฉะนั้นจะต้องฝึกเด็กให้ได้  อย่างไรก็ตามเพดานเทียมที่ไม่ใหญ่เกิน กดเจ็บ หรือเล็กเกินจนหลวม เป็นสิ่งที่จะช่วยให้เด็กดูดนมได้ดีขึ้น (ที่ รพ. หมอจะพยายามให้ดูดนมแม่ ซึ่งจะดีที่สุดครับ) 

ดิฉันอายุ25ปีก่อนตั้งครรภ์ขณะประจำเดือนมาในวันที่16-22ได้ทานยาลดความอ้วน7วันแต่หลังจากนั้นก็หยุดพอเดือนพฤจิกาประจำเดือนหยุดตรวจดูพบว่าตั้งครรภ์ไม่ทราบว่ายาลดความอ้วนที่ทานไปจะส่งผลทำให้เด็กเป็นปากแหว่งมั้ยคะ

ปากแหว่งเพดานโหว่ง มีสาเหตุได้หลายอย่าง และไม่แน่นอนครับ

เรียนคุณหมอค่ะ  อยากทราบว่า อัลร้าซาวน์2มิิติ แล้วหมอบอก เห็นลูกอ้าปากให้ดู กลมๆ  ตอน19สัปดาห์ท่านบอกน่าจะไม่มีปัญหาอะไร  สามารถบอกได้ว่าลูกไม่เป็นปากแหว่งใช่ไหมค่ะ ขอขอบคุณล่วงหน้า

อัลตร้าซาวด์บางครั้งก็ไม่แน่นอนครับ 

ลูกเปนปากแหว่งเพดานโหว่ใส่เพดานเทียมเรียบร้อยดูดูดนมเองได้แต่เวลาดูดจะมีอาการครืดคราดเหมือนหวัดอยากทราบว่ามันคืออาการอะไรคะและจะมีผลต่อการได้ยินของเด็กไหมตอนนี้เปนกังวลเรื่องการได้ยินของเขามากเลยค่ะช่วยตอบด้วยนะคะ

จะมีวิธีการรักษาอาการครืดคราดในเด็กที่เปนโรคปากแหว่งเพดานโหว่อย่างไร

ไม่ทราบใส่เพดานเทียมนามเท่าไรแล้ว อาการที่ว่าเกิดจากเพดานเทียมไม่แนบ  นมอาจรั่วเข้าจมูก ให้พาไปพบแพทย์เพื่อครวจสอบแก้ไข 

ลูกเป็นปากแหว่งเพดานโหว่ค่ะแต่ตอนนี้ใส่เพดานเทียมแล้วดูดนมเองได้แต่เวลาดูดนมจะมีเสียงครืดคราดอยากถามว่ามันคือเสียงอะไรคะแล้วจะ้ป็นอันตรายต่อการได้ยินไหมคะ

ใส่มาประมานจะ2เดือนแล้วค่ะ ถ้านมรั่วเข้าจมูกจะมีผลกระทบต่อการได้ยินของเด็กไหมคะหมอก้อง ช่วยตอบด้วยนะคะถ้าเป็นอันตรายจะได้รีบพาไปพบทันตแพทย์ก่อนวันที่เขานัดค่ะ ปล.นัด 9 เมษายน 2556ค่ะ

ลืมบอกไปค่ะว่าเขาใส่ที่ดันจมูกมาด้วยเพราะอย่างนี้หรือเปล่าคะที่มันไม่แนบแล้วอาจทำให้เกิดเสียงได้

ถ้านมรั่วเข้าจมูกเด็กอาจมีน้ำในปอด เป็นนิวมอเนียได้ ถ้าน้ำเข้าหูอาจทำให้มีปัญหาต่อหู ต่อไปอาจมีปัญหาต่อการได้ยินได้ ให้พาไปพบได้เลย

อาการครืดคราดในเด็กปปากแหว่งเพดานโหว่ต้องรักษายังไงคะ

อาการนี้เป็นเมือดูดนมเท่านั้น หรือปกติก็เป็นครับ  ถ้าเป็นเฉพาะดูดนมให้พยายามตั้งศรีษะเด็กขึ้นเวลาดูดนม หากปกติก็เป็นน่าจะต้องไปพบแพทย์นะครับ

ลูกผมพึ่งเกิดได้แปดวันเป็นปากแหว่งเพดานโหว่ทั้งสองข้าง กำลังจะพาไปรักษาที่รามาเพื่อใส่เพดานเทียมที่เรียกว่า NAM ปัญหาที่กังวลอยู่ในขณะนี้คือ การกินนมที่ใช้เวลาค่อนข้างนานมาก ประมาณชั่วโมงครึ่งถึงสองชั่วโมง ไม่ทราบว่าถ้าใส่เพดานเทียมแล้วจะช่วยให้ลูกดูดนมได้ดีขึ้นหรือไม่ เพราะกลัวว่าเค้าจะน้ำหนักไม่เพิ่มและผ่าตัดไม่ได้

การใส่เพดานเทียมจะทำให้ดูดนมได้ดีขึ้น  ความจริง 8 วันแล้ว เด็กจะปรับตัวกับการใส่ได้ยากกว่าในช่วง 1-3 วันแรก อย่ารอให้นานกว่านนี้นะครับ

สวัดดีค่ะ คุณ หมอ

ดิฉันชื่อแอ้ม ลูกชายเป็นปากแหว่งเพดานโหว่ แต่ยังไม่ได้ไป ผ่าตัดศัลยกรรมต์ เลย ได้เดินเรื่องสำหรับ ไปรักษาฟรีมาแล้ว แต่ตอนที่ลูกชาย อายุ 3 เดือน เป็นไข้และเป็นเสมหะ หมอนัดไปเลยไม่ได้ไปผ่าตัดเพราะเด็กไม่สบาย ตอนนี้ ลูกชาย อายุ 5 เดือน และหายเป็นไข้ไม่สบายแล้ว แต่ยังไม่ได้ผ่าตัดเลย เป็นกังวลมากมาก อยาก ทราบว่า ลูกชายอายุ 5 เดือนแล้วยังสามาถร ไปผ่าตัดได้อยู่รึเปล่า แล้วจะมีผลเสีย หรือ ความอันตราย อะไร ต่อเด็ก หรือไม่ และ ยังสมาถร ใช้สิทธิ์ บัตร 30 บาท ได้ดังเดิมรึเปล่า แล้วถ้าหากพาเด็กไปรักษาช้าจะยังสามาถร ได้ดังเดิมหรือเปล่าค่ะ ถ้าหากคุณหมอได้อ่าน ข้อความของดิฉันได้โปรด กรุณาอบกลับด้วยน่ะค่ะ เป็นกังวลมากจริงจริง ขอบคุณค่ะ

ไปรับการรักษาได้เลยครับ ไม่ทราบอยู่ที่ไหน ถ้าเป็นที่กรุงเทพก็จะตามโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย หรือต่างจังหวัดก็จะเป็นโรงพยาบาลศูนย์ ฯ หรือ รพ.จังหวัดที่ใหญ่หน่อยครับ

มีสามีเป็นโรคปาแหว่งแต่พูดชัดเหมือนคนปกติ ดิฉันอยากทราบว่าถ้ามีลูกด้วยกันลูกของดิฉันจะเป็นโรคนี้ด้วยไหมคะ

แล้วมีวิธีแก้ยังไงบ้างเพื่อไม่ไห้ลูกเป็น

อาจจะเป็นหรือไม่ ไม่ใครรู้ครับ ปัจจุบันมีแพทย์บางท่านบอกว่าการรับประทาน Folic acid ช่วยป้องกันได้ แต่ไม่มีการยินยัน 100% ครับ

สวัสดีครับ วันนี้ 13 มิถุนายน 2556 เป็นวันที่คุณหมอนัดผ่าคลอดให้กับภรรยาผมดีใจที่สุดที่จะได้เห็นหน้าลูกชายคนแรก แต่กลับต้องน้ำตาซึมเมื่อพบว่าลูกชายที่เกิดมามีความผิดปกติ ปากแหว่ง เพดานโหว่ค่อนข้างเยอะ เคลียดมากไม่รู้จะปรึกษาใคร  คุณพ่อคุณแม่ท่านใดที่มีประสบการณ์เรื่องนี้มาก่อนกรุณาให้คำแนะนำด้วยขอขอบพระคุณอย่างสูง ขอบคุณครับ  080-2924853

เป็นกำลังให้ครับ ปัจจุบันสามารถรักษาจนเด็กเป็นปกติได้ครับ แต่ต้องใจเย็น ๆ ให้การดูแลด้วยความรัก ต่อไปจะต้องคุ้มค่ากับการมุ่งมั่นแน่นอนครับ

สวัสดี ดิฉันอายุ 25 ปี มีปากแหว่งนิดหน่อย และจมูกแบนลงไปข้างนึง เคยผ่าตัดศัลยกรรมแก้จมูกแบนแล้ว1ครั้งโดยใช้บัตร 30บาท โดยหมอใช้กระดูกที่ใบหู มาทำ น่ะค่ะแต่มันก้อยัง แบนอยู่ไม่เท่ากันทั้งสองข้างอยู่น่ะค่ะ อยากถามว่า ดิฉันจะสามารถศัลยกรรมแก้จมูกแบน ให้ดูเป็นปกติเท่ากันทั้งสองข้างได้ไมค่ะ หรือว่าไม่สามารถทำได้แล้ว ถ้าทำได้ที่ไหนบ้างค่ะที่สามารถทำได้ ราคาแพงมากไม ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้าค่ะ

คุณหมอคะ รบกวนสอบถามคะ ถ้าตัวคุณแม่(ตัวดิฉันเอง)เป็นปากแหว่ง อยากทราบถ้ามีลูก ลูกจะเป็นเหมือนดิฉันมั้ย คุณตาดิฉันเป็น ดิฉันเป็นกกรมพันธ์ ตามคุณตาคะ แล้วมีวิธีป้องกันหรือเปล่า ดิฉันเคยผ่าตัดเย็บปากมาแล้ว แต่จมูกยังคงเบี้ยวไปทางซ้ายอยู่คะ อยากจะแก้ไข รบกวนคุณหมอแนะนำหน่อยนะคะ

ขอเรียนถามหน่อยนะค่ะ อยากทราบว่าหากมีน้องชายที่ติดกันเลยเป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่งลูกเราจะมีโอกาสเป็นมั๊ยค่ะ

โรคปากแหว่งเพดานโหว่ง มาสาเหตุที่ไม่แน่นอน สาเหตุหนึ่งที่เชื่อกันว่าเกิดจากพันธุกรรม แต่ก้ไม่แนนอนเสมอไปครับ

เรียนคุณหมอก้อง

น้องของดิฉันได้คลอดลูกชาย พบว่าเป็นเพดานโหว่ คุณหมอแจ้งว่าเป็นนิดเดียวและคุณหมอแนะนำว่าให้ไปรักษาที่ รพ.รามา. ดิฉันรบกวนสอบถามคุณหมอ

1.ถ้าต้องรักษาที่กรุงเทพ จะต้องพาลูกไปตรวจที่รพ. หรือสามารถส่งผลการตรวจจาก รพ.ที่ทำการคลอดได้ค่ะ

2.คุณหมอไม่ได้แจ้งเรื่องการใส่เพดานเทียม ไม่แน่ใจว่าต้องรอไปหาที่รพ.รามา หรือคุณหมอที่ทำการคลอดสามารถบอกเรื่องนี้ได้ค่ะ

3.น้องของดิฉันคลอดที่จังหวัดสุราษฏร์ธานี คุณหมอทราบหมอเฉพาะทางด้านนี้ของภาคใต้ไหมค่ะ


รบกวนด้วยนะค่

ที่ รพ.สุราษฏร์น่าจะมีนะครับ ถ้าไม่มีไป รพ.หาดใหญ่ก็ได้ ถ้าเพดานโหว่ที่เพดานอ่อน อาจไม่ต้องใส่เพดานเทียมครับ

เรียนคุณหมอก้องค่ะ

1.คือลูกเป็นเพดานอ่อนโหว่ค่ะ ตอนนี้อายุ 2 ขวบ เพิ่งจะผ่าตัดมาได้ 1 อาทิตย์ คือปัญหาตอนนี้เรื่องล้างแผล คือเครียดมากเลยค่ะ ตรงบริเวณไหม มีสีขาว แต่คิดว่าน่าจะเป็นเนื้ออ่อน หรือเนื้อที่ตายแร้วไม่แน่ใจค่ะ แต่หมอบอกให้ล้างห้ามมีคราบ เลยกัวว่าเนื้อนี้จะทำให้แผล อักเสบหรือแผลเน่า หรือรอยเย็บไม่ติดกันได้รึป่าวค่ะ เพราะล้างยังไงก็ล้างไม่ออกเลย เป็นสีเหมือนเราเป็นร้อนในอะค่ะ ตงบริเวณปมไหม ทุกปม อยากรู้ว่ามันคือ เนื้อหรือคราบ แร้วมันต้องล้างให้ออกไหม ทำยังไงถึงจะออก แร้วถ้าไม่ออกแผลจะเน่าไหมค่ะ คือเครียดมากๆ เพราะหมอนัดอีกที่ 2 อาทิตย์เลย เพราะพุธหน้าติดวันหยุด ขอบคุณค่ะ

คราบขาวมี 2 อย่าง คราบจากเศษนม อาหาร มักจะติดที่ปมไหม เวลาล้างด้วยน้ำเกลือโดยฉีดจาก syring จะหลุดออกได้ง่าย แต่ถ้าเป็นคราบขาวที่ขอบแผล อาจเป็นเนื้อตาย ซึ่งร่างกายจะกำจัดออกไปเอง ถ้าไม่มีการอักเสบ เพราะถ้าไปถูออกจะเจ็บ ถ้ากังวลไปให้หมอดูได้ ถ้าเป็นมาก ๆ ยาชาทำความสะอาดให้ แต่ส่วนมากไม่มีอะไร ปล่อยก็หายได้เอง

เรียนคุณหมอก้อง

ตอนนี้ลูกอายุ 12วันแล้ว หมอตรวจพบว่าเป็นเพดานโหว่ ตั้งแต่ลิ้นไก่ลงไปถึงประมาณกลางลำคอ ลูกใส่เพดานเทียมตอนอายุ 7 วัน ก่อนใส่ลูกกินนมด้วย dropper แต่เมื่อใส่ลูกก็ยังดูดนมไม่ออก ต้องกลับมาใช้ dropper เหมือนเดิม และแม่ไม่ค่อยมีน้ำนมทำให้ต้องกินนมผง อยากสอบถามคุณหมอ

1.ลูกกินนมได้น้อยและเป็นนมผง จะส่งผลต่อร่างกาย พัฒนาการของลูกไหมค่ะ ตอนนี้ลูกหนัก 2.4 kg ตัวเล็กมากค่ะ

2.คุณหมอมีวิธีแนะนำการให้นมวิธีอื่นไหมค่ะ เพื่อให้ลูกกินนมได้มากกว่านี้

3.ลูกหายใจเสียงดัง คล้ายเสียงกรน เป็นความผิดปกติจากเพดานโหว่หรือเปล่าค่ะ ถ้าทำการผ่าตัดจะหายไหมค่ะ และลูกหายใจเร็วมาก เหนื่อยบ่อย เป็นอะไรไหมค่ะ

4.ตอนนี้ออกจาก รพ.แล้วแต่คุณหมอไม่ได้นัดตรวจ หรือนัดผ่าตัด ดิฉันไม่ทราบว่าต้องไปพบคุณหมออีกครั้ง เมื่อลูกกี่เดือน จึงตัดสินใจจะพาลูกไปหารพ.ศูนย์ คุณหมอก้องพอจะให้คำแนะนำเรื่องนี้ได้ไหมค่ะ และลูกไม่ได้หาหมอศูนย์ตั้งแต่แรกจะมีผลอะไรไหมค่ะ

5.กรณีลูกของดิฉัน เป็นกรณีร้ายแรงไหมค่ะ ส่งผลต่อพัฒนาการพูดในระยะยาวไหมค่ะ

ขอขอบคุณ คุณหมอก้องมากค่ะ

ถามค่อนข้างเยอะ ต้องขอโทษด้วยค่ะ ไม่รู้จะปรึกษาคุณหมอที่ไหนค่

ไม่แน่ใจครับว่าเพดานโหว่งแบบไหน เพราะลิ้นไกก็สุดแล้ว .ต่อไปเป็นลำคอแล้ว ถ้าโหว่งลิ้นไก่อย่างเดียวไม่ต้องใส่เพดานเทียมก็ได้ แต่ถ้าหมอใส่เพดานเทียมแสดงว่าเพดานโหว่งมาถึวเพดานอ่อนหรือเพดานแข็ง ถ้าต้องใส่ ต้องดูว่าเพดานสนิท หรือกดเจ็บหรือไม่ ถ้าโอเคแล้ว ปรับท่านอนดูดให้หัวเด็กตั้งขึ้นมากที่สุด แล้วแม่ช่วยประคองเต้านมบีบช่วยให้ดูดง่าย แต่อย่างให้พุ่งจะสำลัก นมแม่ดีที่สุด การดูด หรือการบีบเก็บน้ำนมกระตุ้นบ่อย ๆ จะทำให้นมไหลมากขึ้น แต่ถ้าไม่ได้จริง ๆ ก็ใช้นมผสมช่วยครับ

ดิฉันควรจะพาลูกไปพบหมออีกครั้งตอนอายุกี่เดือนค่ะ คุณหมอไม่ได้แจ้งนัดครั้งต่อไปค่

คุณหมอค่ะตอนนี้หนูอายุ15แล้ว เคยผ่าตัดมาแล้วตอนแรกเกิด แต่หมอเค้าทำออกมาไม่สวยอ่ะค่ะ. ถ้าตอนนี้จะเข้าการรักษา เค้าจะจัดฟันให้เลยป่าวค่ะ. เคยไปที่ ร.ร.พุทธชินราช ไปเดินเรื่องมาแล้วค่ะเค้าบอกว่าเดี๋ยวเค้าจะติดต่อกลับมานี้ก้อผ่านมา6เดือนแล้วค่ะเค้าก้อยังไม่ติดต่อกลับมา เลยจะไปที่ มอนเรศวร เห็นเค้าบอกว่ามีโครงการ แต่อยากทราบว่าถ้าไปเดินเรื่องเรียบร้อยแล้วเค้าเริ่มทำเลยป่าวค่ะ

คือผมอยากจะทราบว่า ถ้าอายุ 18 ปีแล้ว ยังรักษาได้ไหมครับ คือญาติผมเกิดที่บ้าน ไม่ได้เกิดที่โรงพยาบาล แม่ก็ไม่ได้พาไปหาหมอ บ้านก็อยู่บนดอยด้วย การเดินทางสมัยก่อนค่อนข้างลำบาก กว่าจะรู้ตัวว่าเป็นโรคอะไร ก็โตแล้วครับ ยังพอรักษาได้ไหมครับหมอ

ดิฉันมีลูกสาวค่ะเขาเป็นเพดานโหว่แต่กำเนิด ตอนนี้อายุ ได้ 2 ขวบ แล้วค่ะ ผ่าตัดเย็บเพดานที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น เมื่วันที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา ปกติน้องจะทานนมทางขวดค่ะ พอผ่าตัดเสร็จคุณหมอให้ทานทางแก้ว มั้ยก็ช้อน น้องทานนมได้นะค่ะ แต่เขาทานได้น้อยลงมาก ปกติ 1 วันจะทานได้ประมาณ 3-5 กล่อง นมวัวแดง กล่องล่ะ 200 มิลลิกรัม แต่หลังผ่าตัดน้องทานนมต่อวันแค่วันล่ะกล่อง เองไม่เกิน 3 กล่อง น้ำหนักน้องลดลงมาก ดิฉันกลุ้มใจมากค่ะ คุณหมอบอกว่าห้ามดูดขวด 2 อาทิตย์หลังผ่าตัด รบกวนแนะนำหน่อยนะค่ะว่าจะใช้วิธีการอย่างไรเพื่อให้น้องทานนมได้เยอะกว่าเดิม รบกวนด้วยนะค่ะ

เด็กอายุ 2 ขวบ ควรเลิกนมขวดได้แล้ว และควรทานนมเป็นอาหารเสริมควบคู่กับอาหารตามวัย ถ้าทานนมวันละ 5 กล่อง จะทำให้เด็กอิ่มไม่ทานอาหารนะครับ คิดว่าวันละ 1-2 กล่อง ก็พอแล้ว

พอดีตอนนี้ดิฉันตั้งครรภ์ได้ 15 สัปดาห์ค่ะ มีความกังวลเกี่ยวกับโรคปากแหว่งเพดานโหว่นิดหน่อย เพราะแม่สามีเป็นค่ะ แต่สามีปกติดี และสามีดิฉันมีพี่ชายอีก 1 คนแต่เขาทั้งสองก็ปกตินะค่ะ โอกาสที่ลูกของดิฉันจะเป็นมีกี่เปอเซนค่ะ

ทำไมดาราฮอลลีวู้ดหรือนักกีฬาคนดังถึงรักษาหายเปนปกติครับ ดูแทบไม่่ออกว่าเคยเปน

ลูกของดิฉันเป็นปากแหว่งเพดานโหว่ ตอนนี้อายุ5เดือนแล้ว กำลังรอผ่าตัดเพดาน แต่ปัญหาในตอนนี้คือที่บ้านป้อนอาหารเสริม แต่น้องเค้าไม่สามารถกินได้เลย และหมอที่โรงพยาบาลที่น้องเค้าเกิดไม่ได้ใส่เพดานเทียมให้ เพราะเห็นว่าน้องเค้าดูดนมได้ ต้องทำอย่างไรดีคะ ขอคำปรึกษาด้วยค่ะ สงสารลูกอยากให้ลูกได้ลองรสชาติใหม่ๆ

5 เดือนยังทานนมแม่อย่างเดียว ครบ 6 เดือนจึงเริ่มทานอาหารเสริม เวลาให้อาหารจับตั้งตัวเด็กขึ้นจะไม่สำลักอาหาร

ลูกสาวเป็นเหมือนกันคะแต่เค้าดูดนมแม่ได้จำเป็นต้องให้นมทางสายยางอีกมั้ยคะ

ลูกมีเพดานโหว่นิดหน่อยตรงลิ้นไก่ และไม่มีลิ้นไก่คะอยากทราบอันนี้จะลองฝึกพูดหรือไปหาหมอประเมินการผ่าตัดดีคะ คลอดและหมอเด็กจากยันฮี แจ้งว่านิดหน่อยให้ฝึกเอา อยากทราบว่าจิงๆแล้วสมควรผ่าตัดมั้ยคะ0645645632ขอบพระคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท