เยี่ยมเยียนปราชญ์ชาวบ้านสาขาปลูกมันสำปะหลังที่ทรงธรรมของลุงอุบล แสนสะอาด


คุณลุงอุบล แสนสะอาดเป็นเกษตรกรดีเด่นสาขาทำไร่มันสำปะหลังของอำเภอเมืองกำแพงเพชรปี2551

เยี่ยมเยียนปราชญ์ชาวบ้านด้านการทำไร่มันสำปะหลัง

 

 

เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2551 ผมได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยียนคุณลุง อุบล  แสนสะอาด อยู่บ้านเลขที่ 74 หมู่4 ตำบลทรงธรรม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วยทีมงานของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร เพราะว่าคุณลุงอุบล เป็นเกษตรกรดีเด่นสาขาการทำไร่ ของอำเภอเมืองกำแพงเพชรในปี 2551

 

 

     กิจกรรมดีเด่นของคุณลุงอุบล มีอาชีพในการปลูกมันสำปะหลัง โดยทำมาหลายปีแล้ว มีพื้นที่ที่ปลูกมันสำปะหลัง จำนวน 300 ไร่  พันธุ์ที่ปลูกได้แก่ ระยอง5 ห้วยบง และเขียวปลดหนี้ ฯลฯ

 

 

                คุณลุงอุบล ยังได้เล่าให้ฟังว่า ตนเองและครอบครัว มีอาชีพในการทำไร่มันสำปะหลังมานานหลายปีแล้ว ได้เรียนรู้กับการปลูกมันสำปะหลัง ซึ่งมีเทคนิคที่ทำให้ได้ผลผลิตต่อไร่สูง เป็นการลงทุนต่อไร่ต่ำ คือทำแล้วมีกำไรนั่นเอง  คือใช้หลักการเน้นต้นพันธุ์ที่ดี มีการเตรียมดินดี ไถดะและไถแปร  ทำการยกร่องปลูก  เลือกเวลาไถเตรียมดินช่วงยังมีความชื้นอยู่พอสมควร แล้วปลูกช่วงฤดูแล้ง  มีการใส่ปุ๋ยคอกเพื่อเป็นการปรับปรุงบำรุงดิน  มีการผลิตสารสกัดสมุนไพร และผลิตน้ำหมักชีวภาพไว้ใช้เอง เพื่อเป็นการลดต้นทุนการผลิต

 

 

 

            ในฤดูการปลูกมันสำปะหลัง ปีนี้ เมื่อขุดหัวมันสำปะหลังแล้ว จากการจดบันทึกข้อมูลไว้ จะลงทุนไร่ละประมาณไม่เกิน 2,500 บาทต่อไร่(ไม่รวมค่าเช่าที่ ) ในพื้นที่ปลูก 300 ไร่ จะได้ผลผลิตมันสำปะหลัง เฉลี่ย 8.8 ตันต่อไร่ คิดเป็นมูลค่าแล้วในแต่ละปี จะมีกำไร ประมาณ 1 ล้านบาทเศษ (หักต้นทุนการผลิตแล้ว )สำหรับการลงทุน ทั้ง300 ไร่ ประมาณ แปดแสนบาทเศษ

 

 

 

            จึงนับได้ว่าคุณลงอุบล แสนสะอาด เป็นปราชญ์ชาวบ้านสาขาการปลูกมันสำปะหลัง ระดับอำเภอ ของอำเภอเมืองกำแพงเพชร พร้อมยังเป็นวิทยากรเกษตรกร ที่ให้ความรู้แก่เกษตรกรในชุมชน และผู้สนใจ อยู่เป็นประจำ ที่จะเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังให้สูงขึ้น พร้อมกับลดต้นทุนการผลิตต่อไร่ลง

หมายเลขบันทึก: 175052เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2008 23:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาเยี่ยมเยียนคารวะ

ขออนุญาตนำไปรวมครับ   ขอบคุณมากครับ

                                                                           รวมตะกอน

  • ขอบคุณท่านสิทธิรักษ์
  • ที่มาแวะเยี่ยมกัน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท