เกษตรกรดีเด่นเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังโดยใช้มูลสุกรที่หนองน้ำใส


เกษตรกรแกนนำในชุมชน ที่มีความมุ่งมั่นและมีความขยันขันแข็งในการปรับปรุงดิน

 

เมื่อเร็วๆนี้( 30 มีนาคม 2553 )ทีมงานของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ได้ลงไปเยี่ยมเยียนเกษตรกรที่มีผลงานดีเด่น ในการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลัง โดยใช้มูลสุกรและน้ำล้างคอกสุกรได้ผลผลิตเฉลี่ยถึง 8-10 ตันต่อไร่ ที่มีชื่อว่า คุณบุญธรรม วายุบุตร อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่1/1 บ้านหนองน้ำใส หมู่ที่6 ตำบลพรานกระต่าย อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งเป็นเกษตรกรแกนนำในชุมชน ที่มีความมุ่งมั่นและมีความขยันขันแข็งในการปรับปรุงดินเพื่อปลูกมันสำปะหลัง จนมีผลงานเชิงประจักษ์ สมกับคนในชุมชนกล่าวขานกันว่าเป็นปราชญ์ชาวบ้านสาขาพืชไร่เป็นผู้ที่มีความรู้ในการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลัง  

 

 

         จากที่เคยได้ 3-4 ตันต่อไร่ มาเป็น 8-10 ตันต่อไร่ มีการลดต้นทุนการผลิตอย่างเห็นได้ชัด จากการที่ คุณบุญธรรม ได้เล่าให้ฟังว่า แต่เดิมพื้นที่ใช้ปลูกมันสำปะหลังของตนเองลักษณะดินเป็นดินลูกรัง ขาดความอุดมสมบูรณ์ ต่อมาได้รับความรู้ในการปรับปรุงดิน การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ชีวภาพ รวมทั้งการผลิตสารสกัดจากพืชสมุนไพรมาใช้ในการป้องกันกำจัดศัตรูพืช จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปปฏิบัติจริงจนเกิดผล

 

 

         แต่ต่อมาได้รับทราบข้อมูลข่าวสารด้านการเกษตรว่าในการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลัง โดยใช้น้ำมูลสุกรและน้ำล้างคอกสุกร  ตนเองสนใจจึงได้ทดลองประดิษฐ์ เครื่องมือในการดูดน้ำล้างคอกสุกรรวมทั้งมูลสุกร  แล้วนำไปปล่อยลงในแปลงปลูกมันสำปะหลัง พบว่า มันที่ปลูกโตเร็ว และมีการติดหัวดกมาก รวมทั้งดินที่ปลูกก็มีความร่วมซุยดี จากการผลิตมันสำปะหลังในฤดูการผลิตที่ผ่านมานี้เอง ในพื้นที่ จำนวน 140 ไร่ ได้ผลผลิตรวมประมาณ 1,400 ตัน ซึ่งขายได้เงินประมาณ 2 ล้านบาทเศษ เมื่อหักค่าใช่จ่ายแล้ว ในรอบหนึ่งปี ยังได้กำไรปีละ1 ล้านบาทเศษ

 

 

       ท้ายนี้คุณบุญธรรม ยังได้เล่าให้ฟังต่ออีกว่า ตนเองและครอบครัวทุกวันนี้มีฐานะและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่าเดิมมาก ซึ่งทั้งที่เริ่มต้นจากไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง แต่อาศัยความขยัน อดทน ซึ่งตนเองเคยลำบากมาก่อน  ณ.ปัจจุบันพูดได้เลยว่าสร้างฐานะความเป็นอยู่ด้วยการผลิตมันสำปะหลัง และปัจจุบันนี้ยังได้ทำหน้าที่เป็นเกษตรหมู่บ้านแห่งบ้านหนองน้ำใสนี้ด้วยครับ..

 

เขียวมรกต: 2 เมย.53

หมายเลขบันทึก: 349055เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2010 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท