Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

เชิญมาอ่านแผนผังการจำแนกประชากรตามข้อกฎหมาย


เป็นเอกสารที่จะนำไปประกอบการเสวนากับนักวิชาการด้านประชากรที่สถาบันประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ในวันที่ ๑๗ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๒ เวลา ๙.๐๐ - ๑๒.๐๐ น.

คำอธิบาย

  1. แผนผังนี้แสดงการจำแนกประชากรบนแผ่นดินไทยโดยข้อกฎหมายไทย ซึ่งธรรมชาติของประชากรแต่ละประเภทจะนำไปสู่สถานะบุคคลที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ ย่อมเป็นไปตามที่กฎหมายและนโยบายของรัฐไทยกำหนด
  2. การนำสืบข้อเท็จจริง เพื่อพิสูจน์สถานะบุคคลตามกฎหมาย จึงเป็นขั้นตอนที่ต้องเกิดขึ้น พื่อกำหนดสถานะบุคคลตามกฎหมาย ดังเราจะเห็นว่า หากบุคคลมีข้อเท็จจริงที่แสดงจุดเกาะเกี่ยวที่เข้มข้นกับรัฐไทย บุคคลก็ย่อมจะมีสถานะบุคคลอย่างใดอย่างหนึ่งตามกฎหมายไทย หรือบุคคลมีข้อเท็จจริงที่แสดงจุดเกาะเกี่ยวที่เข้มข้นกับรัฐลาว บุคคลก็ย่อมจะมีสถานะบุคคลอย่างใดอย่างหนึ่งตามกฎหมายลาว
  3. สถานะบุคคลตามกฎหมายที่ได้รับการกำหนดแล้ว อาจจะเอื้อสุขภาวะแก่บุคคลในช่วงเวลาหนึ่ง แต่ก็อาจไม่เอื้อสุขภาวะแก่บุคคลในอีกช่วงเวลาหนึ่ง ก็เป็นได้ หรืออาจจะไม่เอื้อสุขภาวะแก่บุคคลเลยก็เป็นได้ ซึ่งบุคคลดังกล่าวถูกเรียกโดยรัฐไทยว่า "บุคคลที่มีปัญหาสถานะบุคคลตามกฎหมาย"
  4. การแก้ปัญหาสถานะบุคคลตามกฎหมายอาจทำได้โดย การพัฒนาสถานะบุคคล ซึ่งการพัฒนาสถานะบุคคลนี้อาจเป็นไปตามกฎหมายของรัฐไทย หรือกฎหมายของรัฐต่างประเทศไทยก็ได้
  5. กฎหมายที่ใช้ในการกำหนดและพัฒนาสถานะบุคคลตามกฎหมายมีอยู่ด้วยกัน ๓ กฎหมาย กล่าวคือ (๑) กฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร (๒) กฎหมายว่าด้วยสัญชาติ และ (๓) กฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง

---------------------------------------------------------

ถ้ารูปไม่ชัด   ดาวน์โหลดเลยนะคะ  ฉบับที่เป็น PDF   อันนี้เป็นฉบับที่เป็นรูป JPEG

---------------------------------------------------------

เพื่อศึกษาแผนผังความเป็นไปได้ทางกฎหมายไทยในการพัฒนาสถานะบุคคลตามกฎหมาย

โปรดคลิก URL ดังต่อไปนี้

http://gotoknow.org/blog/people-management/267997

หมายเลขบันทึก: 268006เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2009 02:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท