Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ตอบคุณนุชจรินทร์ คนสัญชาติไทยที่มีสามีเป็นคนสัญชาติอเมริกัน - ขอมวลมิตรที่รู้กฎหมายอเมริกันมาช่วยตอบหน่อยค่ะ


โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร เมื่อวันที่ ๒๘ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๕๒

-----------

ข้อเท็จจริง

-----------

คุณนุชจรินทร์มาตั้งคำถามในเว็บโกทูโนของอาจารย์แหววเมื่อวันที่ ๑๔ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๕๒ เวลา ๓.๐๓ น. ดังนี้ “สวัสดีค่ะ ..ขอรบกวนสอบถามสัก2-3ข้อค่ะดิฉันเพิ่งจะจดทะเบียนสมรสกับชาวอเมริกันที่ ส.น บางรัก กทม ฉันมีลูกติด2คน และแฟนกำลังทำเรื่องรับเป็นบุตรบุญธรรม แต่ดิฉันไม่มีความรู้เกี่ยวกับอะไรเลย และแฟนก็ไม่กลับอเมริกา คือเราจะอยู่ด้วยกันที่เมืองไทย ถ้าจดทะเบียนแล้วดิฉันจะได้สองสัญชาติรึเปล่า แล้วถ้าลูกเปลี่ยนเป็นนามสกุลแฟนจะเรียกว่าถือสัญชาติรึเปล่าและจะทำยังไงถึงจะได้สองสัญชาติ แฟนจะทำเรื่องให้ดิฉันถือพลาสพลอสอเมริกาเวลาเขาเสียชีวิตเราสามารถไปรับมรดกที่นั่น...และเราทำพินัยกรรมเรียบร้อยแล้วช่วยตอบทีนะค่ะหรือมีเบอร์พอจะติดต่อสอบถามใครได้บ้างหรือตอบผ่าน e-mail มาก็ได้ค่ะ [email protected] ดิฉันกับแฟนอยู่เมืองไทย อีกอย่างค่ะ ตอนนี้แฟนปลดกะเศียร แล้วมีเงินบำนานทุกเดือน ถ้าแฟนเสียชีวิตดิฉันจะได้รับเงินบำนานรึเปล่าค่ะช่วยตอบทีนะค่ะขอบคุนค่ะ”

-------

คำถาม

--------

อ.แหววสรุปคำถามของคุณนุชจรินทร์ออกเป็น ๕ คำถาม กล่าวคือ

๑.     “ถ้าจดทะเบียนแล้วดิฉันจะได้สองสัญชาติรึเปล่า”

๒.     “ถ้าลูกเปลี่ยนเป็นนามสกุลแฟนจะเรียกว่าถือสัญชาติรึเปล่า”

๓.     “จะทำยังไงถึงจะได้สองสัญชาติ แฟนจะทำเรื่องให้ดิฉันถือพลาสพลอสอเมริกา”

๔.    “เวลาเขาเสียชีวิต เราสามารถไปรับมรดกที่นั่น...และเราทำพินัยกรรมเรียบร้อยแล้ว”

๕.    “ถ้าแฟนเสียชีวิตดิฉันจะได้รับเงินบำนานรึเปล่าค่ะ”

-------

คำตอบ

--------

อ.แหววขอตอบคำถามของคุณนุชจรินทร์ดังนี้ค่ะ

๑.“ถ้าจดทะเบียนแล้วดิฉันจะได้สองสัญชาติรึเปล่า”

การจดทะเบียนสมรสกับคนสัญชาติอเมริกันอย่างถูกต้องตามกฎหมายอาจนำไปสู่ข้อเท็จจริงอันเป็นการลดเงื่อนเวลาในการทำคำร้องขอสัญชาติอเมริกันค่ะ คนทั่วไปใช้เวลา ๕ ปี ในขณะที่คู่สมรสของคนสัญชาติอเมริกันใช้เวลาเพียงแค่ ๓ ปี

๒.“ถ้าลูกเปลี่ยนเป็นนามสกุลแฟนจะเรียกว่าถือสัญชาติรึเปล่า”

การถือนามสกุลไม่อาจนำไปสู่การได้สัญชาติค่ะ

๓. “จะทำยังไงถึงจะได้สองสัญชาติ แฟนจะทำเรื่องให้ดิฉันถือพลาสพลอสอเมริกา”

การจะได้สัญชาติที่สองของคนสัญชาติไทยต้องระวังนะคะ หากคุณไปแปลงสัญชาติเป็นอเมริกัน อาจส่งผลให้เสียสัญชาติไทย หากมีการประกาศการแปลงสัญชาติเป็นต่างด้าวในราชกิจจานุเบกษา ควรศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง

๔.“เวลาเขาเสียชีวิต เราสามารถไปรับมรดกที่นั่น...และเราทำพินัยกรรมเรียบร้อยแล้ว”

การสืบมรดกคนสัญชาติอเมริกันก็อาจทำได้โดยคนสัญชาติไทยนะคะ อันนี้ ต้องศึกษากฎหมายอเมริกัน น่าจะลองหาคนที่รู้กฎหมายอเมริกันมาช่วยตอบค่ะ

๕. “ถ้าแฟนเสียชีวิตดิฉันจะได้รับเงินบำนานรึเปล่าค่ะ”

การรับบำนาญของสามีอเมริกันนั้น ก็เป็นไปตามกฎหมายอเมริกัน ต้องไปถามคนรู้กฎหมายอเมริกันนะคะ

------------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 323695เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2009 18:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ไม่แน่ใจว่าการขอสัญชาติอเมริกันกรณีอยู่ในต่างประเทศจะเหมือนกับกรณีอยู่ในประเทศอเมริกาหรือไม่ ?

เนือ่งจากมิวมีเพือ่น แต่งงานกับชายอเมริกา การขอสัญชาติอเมริกาต้องอยู่ให้ครบ ๓ ปี และต้องมีการสอบเพือ่ขอสัญชาติด้วย

ต้องขอให้ อ.เปิ้ล ค้นว่า การร้องขอแปลงสัญชาติอเมริกัน ทำให้ต่างประเทศไทยได้หรือไม่ ? สำหรับประเทศไทย การร้องขอแปลงสัญชาติเป็นไทยต้องทำในประเทศไทยเท่านั้น

สุพัตรา เอื้ออารีย์

ขออภัยค่ะที่ล่าช้า เนื่องจากไปค้นข้อมูลเรื่องการรับมรดกมาให้ค่ะ จะเป็นการตอบแบบกรณีทั่วไปนะคะ เพราะกรณีของ คุณนุชจรินทร์นั้นอาจมีข้อเท็จจริงอื่นที่อาจไปเข้าข้อยกเว้นหลักทั่วไป ที่อาจให้ทั้งคุณและโทษแตกต่างกันตามสถานการณ์ค่ะ

ขออนุญาตตอบดังนี้ค่ะ

-------๑. “ถ้าจดทะเบียนแล้วดิฉันจะได้สองสัญชาติรึเปล่า”-----------------

ค่ะอย่างที่มิวถามนั้น น่าสนใจมาก เพราะการขอแปลงสัญชาติอเมริกัน เหมือนกรณีประเทศไทยค่ะคือตัวผู้ร้องขอแปลงสัญชาติต้องปรากฎตนอยู่ในประเทศอเมริกา เท่านั้น (ยกเว้นกรณีเดียวคือภรรยาและลูกของทหารอเมริกันที่ยังประจำการนอกประเทศเท่านั้นที่อาจขอแปลงสัญชาตินอกประเทศได้) และต้องผ่านเงื่อนไขคือต้องได้รับกรีนการ์ดก่อนแล้วเป็นเวลาอย่างน้อย สามปี สำหรับกรณีที่แต่งงานกับชาวอเมริกัน

ซึ่งการจะได้มาซึ่งกรีนการ์ด หรือ ใบถิ่นที่อยู่ถาวรนั้น กล่าวง่ายๆ คือ รัฐบาลจะให้กรีนการ์ดคุณต่อเมื่อ คุณแสดงให้เขาเห็นได้ว่าคุณมีความประสงค์จะใช้ชีวิตอยู่ในประเทศอเมริกาเป็นการถาวร ซึ่งภาระการพิสูจน์ก็อยู่ที่ตัวผู้ร้องขอคือ ต้องแสดงให้รัฐบาลเห็นว่านับแต่คุณได้กรีนการ์ดมาแล้ว คุณไม่ไปมีภูมิลำเนาที่ประเทศใดอีก หากคุณออกนอกประเทศไปเกิน 6 เดือนต่อปี ตามกฎหมายสันนิษฐานว่าคุณมีความประสงค์จะสละสิทธิ์กรีนการ์ด ซึ่งพวกที่มีกรีนการ์ดที่ออกนอกประเทศไปเกินกว่า 6 เดือน จะถูก ตม.สหรัฐเรียกไปสอบ และให้สาบานว่าจะไม่ออกไปนอกประเทศเป็นเวลานานอีกมิฉะนั้นถือว่าตนสละสิทธิ์ สำหรับกรณีที่ออกไปเกิน 1 ปี อาจถูกถอนกรีนการ์ดอัตโนมัติ (ทางออกคือ อุทธรณ์ต่อสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ นำคดีสู่ศาลได้ ซึ่งมักทำได้ครั้งเดียวโดยโดนภาคทัณฑ์เอาไว้)

ข้อยกเว้นหลักทั่วไปที่คู่สมรสที่เป็นต่างชาติไม่จำเป็นต้องอยู่ในประเทศอเมริการะหว่างที่รอให้ กรีนการ์ดมีอายุครบสามปีคือ ตามมาตรา 319 (b) แห่งกฎหมายคนเข้าเมืองและสัญชาติ (Immigration and Nationality Act ตามลิงค์นี้เลยค่ะ http://www.uscis.gov/portal/site/uscis/menuitem.f6da51a2342135be7e9d7a10e0dc91a0/?vgnextoid=fa7e539dc4bed010VgnVCM1000000ecd190aRCRD&vgnextchannel=fa7e539dc4bed010VgnVCM1000000ecd190aRCRD&CH=act)

โดยมาตรา 319(b) ยกเว้นให้เฉพาะภรรยาของผู้ที่กำลังทำงานให้รัฐบาลอเมริกันเท่านั้นที่ไม่จำเป็นต้องปรากฎตนในประเทศอเมริกา อย่างไรก็ดีตอนแปลงสัญชาติผู้ขอแปลงต้องเดินทางไปที่ประเทศสหรัฐอเมริกาด้วยตนเอง และสาบานตนว่าทันทีที่ระยะเวลาการทำงานนอกประเทศของคู่สมรสชาวอเมริกันสิ้นสุดลง ผู้ขอแปลงมีความประสงค์จะอาศัยถาวรในประเทศสหรัฐอเมริกาค่ะ

----------๒. “ถ้าลูกเปลี่ยนเป็นนามสกุลแฟนจะเรียกว่าถือสัญชาติรึเปล่า”----------------------

การรับบุตรบุญธรรมนั้น ตามพรบ.ว่าด้วยการขัดกันแห่งกฎหมาย พ.ศ.2481 มาตรา 35 วรรคสอง ของไทยนั้น กำหนดให้ ผลแห่งการรับบุตรบุญธรรมระหว่างผู้รับบุตรบุญธรรมกับบุตรบุญธรรมนั้นให้เป็นไปตามกฎหมายสัญชาติของผู้รับบุตรบุญธรรม ซึ่งกรณีนี้ก็คือต้องไปดูกฎหมายเรื่องการรับบุตรบุญธรรมของสหรัฐอเมริกา ซึ่งกฎหมายของแต่ละรัฐของประเทศสหรัฐอเมริกาก็มีข้อกำหนดแตกต่างกันไป และขึ้นอยู่กับอายุของบุตรบุญธรรมด้วยค่ะ หากบุตรบุญธรรมอายุเกิน 18 ปี ก็จะเป็นเรื่องการรับบุตรบุญธรรมที่เป็นผู้ใหญ่ซึ่งเงื่อนไขการรับบุตรบุญธรรมก็จะแตกต่างกันซึ่งกรณีบุตรบุญธรรมที่เป็นผู้ใหญ่มักจะขอกรีนการ์ดยากกว่ามาก และกรีนการ์ดก็เป็นด่านแรกที่ต้องผ่านไปให้ได้ (ต้องอาศัยอยู่ติดต่อกันตามระยะเวลาที่กำหนดจึงจะมีสิทธิขอแปลงสัญชาติ) ก่อนจะคิดเรื่องแปลงสัญชาติค่ะ

---------๓.“จะทำยังไงถึงจะได้สองสัญชาติ แฟนจะทำเรื่องให้ดิฉันถือพลาสพลอสอเมริกา”-------------------------

ตามที่ท่านอาจารย์แหววแนะนำเลยค่ะ คือเรื่องถือสองสัญชาตินั้นต้องศึกษาดีๆนะคะ เพราะประเทศอเมริกาเองแม้ไม่ปฏิเสธเรื่องถือสองสัญชาติแต่ก็ไม่ได้ออกมารับรองเรื่องถือสองสัญชาติแต่อย่างใด ในทางปฏิบัติผู้ที่ถือสองสัญชาติ และเข้าออกระหว่างประเทศไทย และอเมริกาโดยใช้สองพาสปอร์ต เช่น เข้าไทย ใช้พาสปอร์ตไทย พอเข้าอเมริกาใช้พาสปอร์ตอเมริกา มักไม่ค่อยทำกันค่ะ เพื่อเลี่ยงปัญหา

-------------๔. “เวลาเขาเสียชีวิต เราสามารถไปรับมรดกที่นั่น...และเราทำพินัยกรรมเรียบร้อยแล้ว”-------------------------

การรับมรดก คนสัญชาติไทยก็สามารถรับมรดกได้ค่ะ โดยการรับมรดกก็เป็นไปตามกฎหมายของแต่ละรัฐ ไม่น่าห่วงอะไร แต่ที่ควรห่วงคือเรื่องภาษีมรดกค่ะ ขอให้ศึกษาเรื่องภาษีมรดกดีๆนะคะ โดยเฉพาะคู่สมรสที่เป็นต่างชาตินั้นจะโดนภาษีมรดกแบบไม่ไว้หน้าเลย หากมรดกมีมูลค่ามากต้องให้ทนายที่ดำเนินการด้านนี้จัดการค่ะเพราะกระบวนการซับซ้อนมาก หากไม่เตรียมการแต่เนิ่นๆ อาจถูกบังคับขายมรดกในเวลาที่ไม่เหมาะสม และทำให้มูลค่าของมรดกลดลงค่ะ

-------------๕. “ถ้าแฟนเสียชีวิตดิฉันจะได้รับเงินบำนานรึเปล่าค่ะ”------------------------

เงินบำนาญนั้นขึ้นอยู่กับว่าคู่สมรสนั้นได้รับบำนาญจากสำนักงานไหน โดยส่วนมากก็จะเป็นจากสำนักงานประกันสังคม ซึ่งหลักการก็เหมือนกับประกันสังคมของไทย คือเป็นการให้เพื่อประโยชน์ของคนที่ยังมีชีวิตอยู่ในลักษณะกระจายความเสี่ยงของคนในสังคม โดยคู่สมรสของชาวอเมริกันที่เสียชีวิตนั้นจะได้รับเงินบำนาญของสามีต่อเมื่อคู่สมรสที่ยังมีชีวิตอยู่มีอายุครบ 60 ปี โดยได้รับเพียงบางส่วน และจะได้รับเต็มตามที่สามีเคยได้รับต่อเมื่อมีอายุครบ 65 ปี (ข้อยกเว้นที่คู่สมรสไม่ต้องรอถึง อายุ 60 เช่น ตกเป็นผู้พิการ หรือไร้ความสามารถ หรือต้องเลี้ยงดูลูกของคู่สมรสที่เสียชีวิต โดยบุตรต้องมีอายุไม่เกิน 16 ปี)

ยิ่งไปกว่านั้น การรับเงินประกันสังคมนอกประเทศอเมริกา โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ใช่ชาวอเมริกันนั้นจะต้องพิสูจน์ให้สำนักงานประกันสังคมเห็นว่าก่อนที่คุณจะออกนอกประเทศอเมริกาไปนั้น คุณเคยอาศัยอยู่ในประเทศอเมริกามาแล้วเป็นเวลา อย่างน้อย 5 ปี (โดยข้อกำหนดการอยู่อาศัยนี้ จะได้รับยกเว้นในบางกรณีเช่น คุณเป็นคนชาติ หรือมีภูลำเนาในประเทศที่มีข้อตกลงกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งประเทศไทยไม่ได้รวมอยู่ด้วย หรือ คุณเป็นคู่สมรสของชาวอเมริกันที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ทางทหาร หรือ จากโรคภัยไข้เจ็บที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ทางทหาร)

ขอบคุณ อ.เปิ้ล สุดยอดจริงๆๆ ค่ะ

พี่เปิ้ล

น่าทึ่งมากเลยค่ะ ได้ความรู้เพิ่มจริง ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะเพิ่งจะเข้ามาอ่านขอบคุณทุกๆๆคนมากนะค่ะที่ช่วยตอบปัญหาให้ดิฉัน..ดิฉันไม่เคยไปอเมริกา..กับแฟนเราเพิ่งจดทะเบียนกันได้6เดือนและตอนนี้แฟนกับประเทศไปแล้วไม่เคยติดต่อกับมาเลยเขาป่วยไปรักษาตัวที่อเมริกาจะทำยังไงดีค่ะถ้าเขาเสียฃีวิตดิฉันจะรู้ได้ยังไงเพราะเขาไม่ติดต่อกับมาเลยและดิฉันจะทำยังไงดีกับทะเบียนสมรสหากเขาไม่กับมาดิฉันอายุ31ปีแฟนอายุ76ที่เราจดทะเบียนเพราะดิฉันอยากดูแลเขาเขามีโรคประจำตัวต้องอยู่กับเครื่องอ๊อกชิเจนตลอดเวลาแล้วตอนนี้เขาเอาทะเบียนที่จดกับดิฉันไปต่างประเทศของเขาใบนึงอยู่กับดิฉันใบนึง...ช่วยแนะนำให้ดิฉันด้วยนะคะดิฉันกังวลจะแก้ไขยังไงและจะติดต่อแฟนได้ยังไงและดิฉันอยากรู้ว่าเขายังมีชีวิตอยู่รึเปล่า..และเรื่องทะเบียนจะทำยังไงถ้าเขาหายไปไม่ติดต่อกับมาอีกจะทำยังไงดีค่ะดิฉันจะเริ่มต้นยังไงดี..ขอบคุณมากนะค่ะที่ช่วยคนจนๆๆๆที่ไม่มีความรู้อะไรเลย...ขอบคุณมากค่ะ

ปัญหายากค่ะ

ลองไปหารือทางสถานกงสุลอเมริกัน

สามีไม่ได้ทิ้งที่อยู่ไว้หรือคะ

น.ส นุขจรินทร์ วรรณสวาท

สามีทิ้งที่อยู่ไว้ค่ะ...แต่ดิฉันไม่รู้จะทำยังไง...ช่วยหาคำตอบให้ทีได้ใหมค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ไปหารือสถานกงสุลแล้วยังคะ

อยากรบกวนถามผู้รู้ค่ะ เกี๋ยวกับ การจดทะเบียนที่ USA และสิทธิ์ที่เราจะได้รับหลังจากการเสียชีวิตของคู่สมรส

ดิฉัน อายุ 28 ปี สามี อายุ 57ปี จดทะเบียนกันที่เมือง ไทย ตอนนี้ย้ายมาอยู่ที่ USA ได้ประมาณ 10 เดือน จดทะเบียน เมื่อ สิ้นปี2009 ดิฉันไม่ได้ทำงาน

อยากถามว่า 1. ต้องไปจดทะเบียนสมรสอีกทีที่ USA หรือเปล่า (ตอนนี้ได้ Grean card แล้ว)

2. ถ้าหากสามี เกิดเสียชีวิตขึ้นมากระทันหัน ฉันมีสิทธิ์ ได เงิน social ของสามีหรือเปล่า

3. ฉันมีสิทธ์ ได้รับความช่วยเหลืออะไรบ้าง เมื่อสามีเสียชีวิตลง

ขอบคุณอย่างยิ่งสำหรับทุกๆๆคำตอบ

เรียนอ.แหวว

ข้อมูลดิฉันมีดังนี้ค่ะ

1 สามีเป็นคนไทยที่ได้สัญชาติอเมริกัน 2. จดทะเบียนสมรสที่อำเภอ 3. เลือกอาศัยอยู่ไทยมาตลอดตั้งแต่แต่งงาน ประมาณ3ปีมาแล้ว

   ไม่คิดจะไปอยู่สหรัฐ  ตั้งใจใช้ชีวิตในไทยตลอดไปค่ะ

ขอเรียนถามนะคะ

1 กรณีสามีเสียชีวิต ดิฉันมีสิทธิ์ในบำนาญที่เขาทำงานในสหรัฐมา 28 ปีมั้ยคะ 2 เงิน 401 K สามีใส่ชื่อดิฉันเป็นผู้รับผลประโยชน์ ดิฉันจะได้รับเต็มจำนวนมั้ยคะ 3.1 ดิฉันควรนำทะเบียนสมรสไปแจ้ง ที่สถานทูตสหรัฐในไทย หรือ.... 3.2 ....ควรไปแจ้งที่ประเทศสหรัฐ กรณีไหนจะสะดวกในการเคลม คะ

กราบขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

1

ขอรบกวนสอบถามหน่อยค่ะ พอดีคุณป้า เป็นคนไทยแต่ได้ไปอยู่ที่อเมริกาหลายปีแล้วค่ะ ตอนนี้ก็เป็นคนสัญชาติอเมริกาแล้ว แต่ตอนนี้อยากกลับมาอยู่ที่เมืองไทยเป็นการถาวร  โดยเข้ามาไทยลงตรา us passport ค่ะ ไม่ได้ใช้ Thai Passport ค่ะ เนื่องจากหมดอายุมาหลายปีแล้ว แล้วกลับเมืองไทยด่วนค่ะ passport มีอายุได้ 30 วัน ค่ะ อยากถามว่าเพื่อจะต่ออายุให้อยู่ต่อต้องดำเนินการอย่างไร ที่ไหนคะ แล้วต่ออายุให้อยู่ได้นานที่สุดเท่าไรคะ

เนื่องจากไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยค่ะ ขอความกรุณาด้วยนะคะ

กราบขอบคุณล่วงหน้ามา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ

เคยมีประกาศกระทรวงมหาดไทยประกาศให้คุณป้าเสียสิทธิในสัญชาติไทยเพราะแปลงสัญชาติเป็นอเมริกันไหมคะ

ก่อนไปอเมริกา มีชื่อใน ท.ร.๑๔ หรือมีบัตรประชาชนไหมคะ

แปลงสัญชาติเป็นอเมริกันนานแล้วหรือยัง

การรับเงินประกันสังคมนอกประเทศอเมริกา โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ใช่ชาวอเมริกันนั้นจะต้องพิสูจน์ให้สำนักงานประกันสังคมเห็นว่าก่อนที่คุณจะออกนอกประเทศอเมริกาไปนั้น คุณเคยอาศัยอยู่ในประเทศอเมริกามาแล้วเป็นเวลา อย่างน้อย 5 ปี (โดยข้อกำหนดการอยู่อาศัยนี้ จะได้รับยกเว้นในบางกรณีเช่น คุณเป็นคนชาติ หรือมีภูลำเนาในประเทศที่มีข้อตกลงกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งประเทศไทยไม่ได้รวมอยู่ด้วย หรือ คุณเป็นคู่สมรสของชาวอเมริกันที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ทางทหาร หรือ จากโรคภัยไข้เจ็บที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ทางทหาร)

จากข้อความข้างต้น มีข้อสงสัยค่ะ คู่สมรสของชาวอเมริกันที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ทางทหาร หรือ จากโรคภัยไข้เจ็บที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ทางทหาร หมายถึงว่า บุคคลนั้น ต้องเป็นทหาร หรือ ทำงานเกี่ยวข้องกับทางทหาร ก็จะได้รับสิทธิ์นั้น ใช่หรือไม่ 

1. ไม่ได้ถือ GC แต่แต่งงานกับคนอเมริกันที่เมืองไทย ส่วนสามีไม่ใช้ทหาร แต่ทำงานเป็น คอนเทค ที่การ์ต้า เกี่ยวกับ software 

2. การที่คนอเมริกัน ทำงานต่างประเทศ บุคคลท่านนี้ ต้องเสียภาษีและ SSI ด้วยหรือไม่ และจ่ายอย่างไร

คุณเป็นคู่สมรสของชาวอเมริกันที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ทางทหาร หรือ จากโรคภัยไข้เจ็บที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ทางทหาร

ถามเพิ่มค่ะ หญิ่งไทยที่แต่งงาน กับ คนอเมริกา ถ้าเค้าไม่ได้เสียชีวิต หรือ ป่วยในขณะปฏิบัติหน้าที่ ก็แสดงว่าบุคคลท่านนั้นไม่มีสิทธิ์ ได้รับเงินบำนาญ เช่นกันใช่หรือไม่

ประเทศสหรัฐอเมริกา

THAI-USA

weeraponnooyim

กษัติรย์ FARO 1,2

UNITED STATES THAI.

MONNY THAI BAT.

ธัญญ์ธิติมา ฟิชเชอร์

มีใครรู้บ้างว่าถ้าจะเปลี่ยนนามสกุลที่ไทยต้องทำอย่างไรบ้าง..ตอนนี้จดทะเบียนที่อเมริกาแล้วเดือนธันวาคมจะกลับไปเปลี่ยนนามสกุลที่เมืองไทยนะคะ

ฉันจะแต่งานกับชาวอเมริกัน เขาจะมาแต่งงานที่ไทย แฟนฉันต้องนำเอกสารอะไรมาเพื่อจดทะเบียนสมรส และจดเบียนนานแค่ไหน ดิฉันถึงจะได้ไปอเมริกา และจะต้องทำอย่างไรบ้าง

ขอรบกวนผู้รู้ช่วยตอบด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท