Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ตอบคุณนัทเรื่องสิทธิในสัญชาติของบุตรระหว่างหญิงสัญชาติไทยและชายสัญชาติเยอรมัน


คุณนัท [IP: 119.31.121.78] ได้ถามมาเมื่อวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๕๓ เมื่อเวลา ๑๑.๕๘ น. ว่า "สวัสดีค่ะ คือดิฉันกับแฟนชาวเยอรมัน ยังไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน แล้ว บุตรที่กำลังจะเกิดมา เป็นสัญชาติไทยใช่ไหมค่ะ แล้วการทำ พาสปอร์ตของบุตรละค่ะ ต้องทำ ทั้งไทย และก็เยอรมันริเปล่า ถ้าบุตรจะไปเยอรมันต้องทำ วีซ่าไหมค่ะ รบกวนช่วยตอบด้วยน่ะค่ะ ไม่เข้าใจจริงๆๆ"

ขอตอบคำถามดังต่อไปนี้ค่ะ

ในประการแรก บุตรของคนสัญชาติไทย ไม่ว่าชายหรือหญิง ย่อมมีสัญชาติไทยเสมอค่ะ เพียงแต่เขตหรืออำเภอหรือเทศบาลหรือสถานกงสุลที่หน้าที่จดทะเบียนการเกิดอาจขอให้แสดงหลักฐานความสัมพันธ์ระหว่างบุพการีและบุตร การเกิดในโรงพยาบาลของมารดาและบุตรเป็นหลักฐานที่ดีค่ะ

ในประการที่สอง การจดทะเบียนสมรสระหว่างหญิงสัญชาติไทยกับชายต่างด้าวไม่ส่งผลกระทบต่อสิทธิในสัญชาติไทยของหญิงไทย ซึ่งมักเรียกกันว่า "สัญชาติไทยโดยหลักสืบสายโลหิตจากมารดา"

ในประการที่สาม สิทธิที่จะได้รับหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางตามกฎหมายไทย เป็นของราษฎรไทยค่ะ ซึ่งอาจมีสัญชาติไทยหรือไม่ ก็ได้

ในประการที่สี่ สิทธิที่จะได้รับหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางตามกฎหมายเยอรมัน ก็คงเป็นไปตามกฎหมายเยอรมันค่ะ และก็น่าจะไม่ต่างจากกฎหมายไทยค่ะ

ในประการที่ห้า หากมีการพิสูจน์สัญชาติเยอรมันของบุตรกับสถานทูตหรือสถานกงสุลเยอรมัน จนได้รับการยอมรับในทะเบียนราษฎรเยอรมันในสถานะคนสัญชาติเยอรมัน ก็คงไม่ต้องทำวีซ่าเข้าเยอรมัน แต่จะถือหนังสือเดินทางเยอรมันแทนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 339071เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2010 12:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 11:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีจังเลยค่ะ เป็นคลินิกกฎหมายทางcyber

It works!!!!

เชิญชวนให้คุณนัท ลองรีบติดต่อสถานทูตเยอรมันดูนะคะ

1.ถ้ากรณีไม่ได้จดทะเบียนสมรส

1.1.บุตรที่เกิดจากชายเยอรมันจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง

ต้องจดทะเบียนรับรองบุตรหรือไม่ คือ ต้องเป็นบิดาที่ชอบด้วยกม.เยอรมันหรือไม่จึงจะได้รับสัญชาติเยอรมันจากพ่อ เพราะกมงไทยเมื่อก่อนก็ต้องเป็นพ่อที่ชอบด้วยกม.เท่านั้น คือ จดทะเบียนสมรสกับแม่ก่อนบุตรเกิด

(ค่อยมาพิจารณาว่าจะจดตามกม.ไทย-สน.งานเขต/อำเภอไทย หรือ ว่าจะจดตามกม.เยอรมัน-คือ ที่สถานกงสุลเยอรมัน,,,อย่างไรจะสะดวกกว่ากัน)

1.2 หลักฐานการเกิด-หนังสือรับรองการเกิดจากรพ./สูติบัตรไทย ควรจะแปลและให้สถานทูตเยอรมันรับรอง

แงๆๆ ยังพิมพ์ไม่เสร็จ สงสัยมือไปโดนค่ะ เอาใหม่นะคะ

เชิญชวนให้คุณนัท ลองรีบติดต่อสถานทูตเยอรมันดูนะคะ

1.ถ้ากรณีไม่ได้จดทะเบียนสมรส

1.1.บุตรที่เกิดจากชายเยอรมันจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง

ต้องจดทะเบียนรับรองบุตรหรือไม่ คือ ต้องเป็นบิดาที่ชอบด้วยกม.เยอรมันหรือไม่จึงจะได้รับสัญชาติเยอรมันจากพ่อ เพราะกมงไทยเมื่อก่อนก็ต้องเป็นพ่อที่ชอบด้วยกม.เท่านั้น คือ จดทะเบียนสมรสกับแม่ก่อนบุตรเกิด หรือ บิดาต้องจดทะเบียนรับรองบุตร แต่ตอนนี้กมงแก้แล้ว เพียงพิสูจน์ได้ว่าเป็นพ่อที่แท้จริงก็ได้สัญชาติไทยจากพ่อ

(ค่อยมาพิจารณาว่าจะจดตามกม.ไทย-สน.งานเขต/อำเภอไทย หรือ ว่าจะจดตามกม.เยอรมัน-คือ ที่สถานกงสุลเยอรมัน,,,อย่างไรจะสะดวกกว่ากัน)

1.2 หลักฐานการเกิด-หนังสือรับรองการเกิดจากรพ./สูติบัตรไทย ควรจะแปลและให้สถานทูตเยอรมันรับรอง

2.แต่ถ้าประสงค์จะจดทะเบียนสมรสกันก่อนบุตรเกิด ก็คงเป็นอีกเรื่องที่ควรจะได้สอบถามข้อมูลทางกม.ต่างๆ จากกงสุลค่ะ

สวัสดีคะ ดิฉํนก็มีปัญหาอยากจะรบกวนอาจาร์ช่วยตอบเหมือนกันคะ ดิฉันมีลูกติดสองคนและลูกกับดิฉันก็ถือสัญชาติไทยอยู่แต่คอนนี้ตัวของดิฉันได้แต่งงานกับคนสิงคโปร์ได้ประมาฌห้าปีแล้ว และลูกก็ยังไม่ได้จดทะเบียนเป็นลูกบุญธรรมของสามีใหม่ ดิฉันอยากจะทราบว่า 1. หากลูกดิฉันจดทะเบียนเป็นบุตรบุญธรรมแล้ว สัณชาติไทยที่มีอยู่จะเปลี่ยนไปด้วยหรือเปล่า?

2. แล้วหากดิฉันถือสัญชาติสิงคโปร์ดิฉันยังมีสิทธ์ในสัญชาติไทยอยู่รึเปล่าคะ?

3. หากลูกของดิฉันถือสัญชาติสิงคโปร์จำเป็นต้องแก้สัญชาติในใบเกิดด้วยรึเปล่าคะ?

4. และตัวของดิฉันสามารถจะถือสองสัญชาติได้รึเปล่า แล้วเอกสารไม่ว่าจะเป็นสำเนาทะเบียนบ้านจำเป็นต้องแก้ไขหรือแจ้งให้อำเภอทราบด้วยรึเปล่าคะ?

หวังเป็นอย่างยิงว่าอาจาร์จะตอบให้คนความรู้น้อยอย่างดิฉันได้กระจ่าง รบกวนเป็นอย่างสูงขอบคุณเป็นอย่างสูง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท