Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ตอบคุณวรางคณาเรื่องการวิจัยเรื่องคนไร้รัฐไร้สัญชาติในอิสาน


คำถาม

คุณวรางคณาส่งอีเมลล์ถึง อ.แหวว เมื่อ Tue, 23 Nov 2010 14:44:13 +0700 ว่า

“เรียน อาจารย์พันธุ์ทิพย์ ดิฉันวรางคณา กีรติอุไรเป็นผู้ประสานงานด้านวิชาการของศูนย์ศึกษาสันติภาพและความขัดแย้ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยค่ะ (ศ. สุริชัย หวันแก้ว เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ) ทางศูนย์มีโครงการที่จะเข้าศึกษาพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2554 เพื่อศึกษาเรื่องบุคคลไร้สัญชาติ เขื่อนปากมูลและแม่น้ำโขง

ดิฉันได้ศึกษาบทความของอาจารย์เรื่องบุคคลไร้สัญชาติในอีสานแล้ว และสนใจที่จะศึกษาในส่วนของบุคคลไร้สัญชาติอำเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี ดิฉันจึงใคร่ที่จะขอความอนุเคราะห์อาจารย์ในการให้คำแนะนำหรือบุคคลที่ดิฉันจะสามารถติดต่อเพื่อขอเข้าเยี่ยมในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อศึกษาและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ขอขอบคุณมากค่ะ

---------

คำตอบ

--------

เรียนคุณวรางคณาที่นับถือ

ต้องขอโทษที่ตอบช้า เนื่องจากมีอีเมลล์เข้ามาใน inbox มาก กว่าจะ clear มาถึงเรื่องของคุณ ก็ใช้เวลามากเลยค่ะ  หากเป็นเรื่องด่วน ก็อย่าเกรงใจที่จะโทรคุยค่ะ

สำหรับงานของ อ.สุริชัยและ อ.ฉันทนา เป็นงานที่อยากช่วยอยู่แล้ว เพราะเชื่อมั่นในความเอาจริงเอาจังเพื่อประชาชนของท่านทั้งสอง

อ่านอีเมลล์แล้ว ก็เลยไม่แน่ใจว่า อาจตอบช้าไปแล้ว แต่มีเรื่องที่ทางคุณอาจสนใจ จึงขอมีความเห็นดังนี้

----------------

ในประการแรก

----------------

ในพื้นที่อุบลราชธานีมีคนไร้รัฐไร้สัญชาติหลายรูปแบบ ดังที่เคยคุยกันทางโทรศัพท์ หากคุณไม่ชัดในความซับซ้อนของปัญหา ข้อสรุปของงานวิจัยก็คงจะไม่ถูกนัก  เราจำนวนมากคิดว่า คนไร้สัญชาติในอิสานเป็นคนเชื้อสายลาวเท่านั้น ซึ่งความเชื่อเช่นนั้นก็ไม่ถูก เพราะมีคนเชื้อสายเวียดนามจำนวนมากที่ตกเป็นคนไร้สัญชาติในอิสาน อาทิ กรณีของนายยุทธนา ผ่ามวันนอกจากนั้น ยังมีคนเชื้อสายไทยที่ตกหล่นการแจ้งการเกิดอีกจำนวนหนึ่งที่ตกเป็นคนไร้สัญชาติ อาทิ นายอนันต์ หูมแพง

----------------

ในประการสอง

----------------

ในช่วงนี้ มีการยกประเด็นคนไร้รัฐไร้สัญชาติในอุบลขึ้นพูดในหลายที่ ที่สำคัญ ก็มี อาทิ (๑) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (๒) คณะทำงานของคุณสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ  (๓) สมัชชาปฏิรูปประเทศไทย เป็นต้น ดังนั้น การติดตามเรื่องราวนี้ภายใต้กระทำงานของแต่ละองค์กรที่ว่า จะน่าสนใจเหมือนกันค่ะ

ในประการที่สาม หากจะไปเจอชาวบ้านโดยตรง โดยเฉพาะที่บุณฑริกนั้น เคยมีการสำรวจแบบตัวต่อตัว และต่อเนื่องโดย อ.ทรงวุฒิ สารสาริน และ อ.ศรีสดา ไพศาลสกุลชัย แห่งคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี อาจดูการทำงานของนักศึกษาที่ลงพื้นที่ที่นี่ ซึ่งแนบ MV และ BLOG มาให้ดูบางส่วน (โปรดดูข้างท้าย) หากสนใจ อ.ทรงวุฒิ สารสาริน และ อ.ศรีสดา ไพศาลสกุลชัย  อ.แหววได้แนบอีเมลล์ของท่านทั้งสองมาให้แล้วด้วย นอกจากนั้น ก็มีอีกหลายทีมเอนจีโอและวิชาการ แต่ไม่กล้าแนบที่ติดต่อให้ทันที เพราะยังไม่ได้ขออนุญาตพวกเขา ที่แนบได้เลย ก็คือ คนที่เป็นลูกศิษย์

----------------

ในประการสาม

----------------

แนบเอกสารอันเป็นผลของการวิจัยที่พอนึกออก อาจไม่ครบ แต่อาจช่วยให้เห็นภาพมากขึ้น

http://gotoknow.org/blog/people-management/412082

----------------

ในประการสี่

----------------

มีอะไรให้ช่วยก็บอกมานะคะ

หมายเลขบันทึก: 412166เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2010 23:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดี ครับ อาจารย์Archanwell

ไม่เคยอ่านบันทึกที่ อาจารย์ ตอบสด ๆ online สักครั้งเดียว

วันพ่อ...วันนี้ ถือเป็นวันมงคล

ที่ได้เจอ สิ่งดี ดี ในชีวิต มากมาย

...

ขอบพระคุณอาจารย์มาก นะครับ

เป็นกำลังใจในงานที่อาจารย์ ทำเพื่อประโยชน์ต่อสังคม นะครับ

ด้วยความเคารพ

 

ยินดีค่ะ "แสงแห่งความดี"

คำถามบางคำถาม มีคนถามมาก และคนตอบได้มีมาก เลยถือโอกาสสร้างวงเสวนาเสียเลยค่ะ

มีงานวิจัยที่เราค้างอยู่เหมือนกัน แต่มีปัญหาบางอย่างเลยยังไม่ได้จบกัน แต่มีอะไรให้ช่วยก็ยินดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท