ระวังเหยียบเป็ด (Euphemisms)


Love me, Love my bacteria. และ ผมไม่รู้อะไรเกี่ยวกับคุณเลยสักนิดเดียว แต่ว่าผมพลาดท่าไปเหยียบเป็ดเข้า

ระวังเหยียบเป็ด (Euphemisms) 

วันนี้บันทึกเรื่องขันๆบ้าง 

ถือเสียว่าผ่อนคลายเครียดทำนองฝรั่งว่า ทำแต่งานอย่างเดียวเดี๋ยวเถอะกลายเป็นกบในกะลา (All work and no play makes Jack a dull boy. = นี่อย่าให้เจ้าแจ๊คทำแต่งาน ปล่อยให้ไปเปิดหูเปิดตา ไปเที่ยว ไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็นประสบการณ์กับเด็กอื่นบ้าง เดี๋ยวโตขึ้นจะโง่ดักดาน รู้แต่เรื่องตัวเอง) ดังนั้นวันนี้พูดเรื่องอื่น (หมายเหตุ บันทึกของผมใครที่ชอบก็เขียนชมมา ไม่ชอบก็เขียนมาไม่ว่ากระไร อย่าเก็บไว้หนักอกหนักใจ เขียนมาได้ทุกอย่างผมชอบรับฟัง)       

ผู้ใหญ่ของเราหลายท่านมีทักษะการพูดดีมาก สำคัญมากในที่ประชุมที่ต้องมีพิธีการและมีผู้มีเกียรติจำนวนมาก   บางครั้งเกิดความผิดพลาดขึ้นในที่ประชุมต้องพูดในลักษณะที่ทำให้ผู้ทำพลาดโดยไม่เจตนาไม่เกิดการละอาย เป็นมารยาทที่ดี เช่น โดยบังเอิญทำของหล่นในที่ประชุมพิธีการที่ค่อนข้างเงียบ อาจมีคนแก้เขินให้ว่า มีแมววิ่งมา (อยู่ไหนเหร๋อ... มันวิ่งออกไปแล้ว)       

คำเหล่านี้ก็ทำนองเดียวกับกลุ่มคำ “Euphemisms” ที่ใช้ในภาษาอังกฤษซึ่งมีมากมาย  เช่น ตัวอย่างคำที่ใช้เวลามีการผายลม (ผายลมเป็นอาการที่ผมเข้าใจว่ากลั้นไม่ได้ แต่ผมไม่เข้าใจเพื่อนผมว่าเวลากำลังจีบกับแฟนสามารถกลั้นได้ ไม่รู้ว่าอันนี้หรือเปล่าที่เพื่อนผมมีครอบครัวจนมีลูกเข้ามหาวิทยาลัย  ผมยังจีบใครไม่ได้เลย--แต่ว่าไปแล้ว "Love me, Love my bacteria"  จริงๆมันไม่ใช่ความผิดใคร มันเกิดการหมักของแบคทีเรียในลำไส้ ทำนองว่าแบคทีเรียมาอาศัยอยู่ประจำในลำไส้ของเรา เรากินมันกินด้วย..แล้วมันเป็นผู้ทำ---เอ..เข้าทำนอง กินบนเรือน ขี้รดบนหลังคาไหม)       

เอาละกลับเข้าเรื่อง ฝรั่งอาจใช้คำว่า “Step on a duck” เวลามีการผายลมขึ้นมา  เข้าใจว่าเนื่องมาจาก บางครั้งเสียง แควก (quack) คล้ายเสียงเป็ดร้องโดนเหยียบ

Did ya step on a duck? Nice one! (เฮ้ เธอเหยียบเป็ดเหร๋อ มันร้องเสียงดีเชียว มันดูดีกว่าพูดว่า Did ya fart? เมื่อกี้เธอ "-ด"เหรอ แหมดังเชียว)

หรือใช้ถามในที่ประชุมว่า Who stepped on a duck? (ฟังดีกว่า Who farted?)

 
มุกตลกฝรั่ง เกี่ยวกับเหยียบเป็ด มีเรื่องเล่าว่า มีหญิง 3 คนเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิต พร้อมกันแล้ว ได้ไปสวรรค์ (ทำบุญมาเยอะ) เซนต์ปีเตอร์ บนสวรรค์ออกมาต้อนรับ เพื่อจะบอกให้ทราบว่า มีกฏข้อเดียวบนสวรรค์ชั้นนี้ คือ ห้ามเหยียบเป็ด บนสวรรค์นี้มีเป็ดเต็มไปหมด เดินต้องระมัดระวัง ไม่นานปรากฏหญิงคนแรกพลาดไปเหยียบเข้า เซนต์ปีเตอร์ ก็ปรากฏกายขึ้นมาพร้อมกับชายหน้าตาหน้าเกลียดเท่าที่เจ้าหล่อนเคยพบเคยเจอ เซนต์ปีเตอร์ว่า โทษของการเธอที่เหยียบหลังเป็ด คือเธอจะต้องอยู่คู่กับชายคนนี้ไปตลอดแล้วก็ล่ามโซ่ทั้งสองไว้ด้วยกัน จากนั้นต่อมาไม่นาน หญิงคนที่สองพลาดท่าเหยียบไปบนเป็ดอีก ครั้งนี้แน่นอน เซนต์ปีเตอร์ ก็ปรากฏกายขึ้นมาพร้อมกับชายอีกคนครั้งนี้ปรากฏว่าหน้าเกลียดกว่าคนที่แล้ว แล้วก็จัดการล่ามตรวนทั้งคู่ไปด้วยกัน 

เหตุการณ์เหล่านี้หญิงคนที่สามเห็นมาโดยตลอด จึงตั้งใจพยายามเต็มที่เพื่อ ะหลีกเลี่ยง และเธอก็ทำได้ดีซะด้วยเธอสามารถอยู่บนสวรรค์แห่งนี้มาเป็นเดือนๆแล้วโดยที่ไม่เหยียบเป็ดเลย (เก่งม๊ะ)  จู่ๆ เซนต์ปีเตอร์ ก็ปรากฏกายขึ้นมา ครั้งนี้ปรากฏว่ามาพร้อมกับหนุ่ม หน้าตาหล่อเหลา สูง เปรียว ใครเห็นต้องหลงทีเดียวก็ว่าได้ เรียกได้ว่าหญิงคนนี้ไม่เคยสบตาชายใดหล่อขนาดนี้มาก่อน เซนต์ปีเตอร์ไม่กล่าวอะไรแม้แต่น้อย ท่านก็ล่ามโซ่ตรวนทั้งสองให้ต้องอยู่คู่กัน จากนั้นก็อันตรธาน หายตัวไป       

เวลาผ่านไปสักครู่ หญิงสาวนั้นได้โอกาส ถามชายหนุ่มว่า รู้ไหมฉันทำอะไรไป       

ชายหนุ่ม บอกว่า ผมไม่รู้อะไรเกี่ยวกับคุณเลยสักนิดเดียว แต่ว่าผมพลาดท่าไปเหยียบเป็ดเข้า 

           

 Credits to

1.      http://www.vegsource.com/talk/humor/messages/7559.html

 

 

หมายเลขบันทึก: 161080เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2008 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • เป็นเรื่องที่อ่านแล้วเบาสมองดีครับ แถมได้สำนวนภาษาอังกฤษด้วย
  • ที่บ้านผมเวลามีใครผายลม เราก็จะบอกว่า "กบมันร้อง" ก็เป็นอันรู้กันครับ..อิอิ
  • อาจารย์เขียนเรื่องทำนองนี้ได้ดีครับ...แล้วเขียนอีกนะครับ
  •  แอบขำค่ะอาจารย์
  • แต่แถวๆนี้ไม่ยักมีเป็ดสักตัว อยากเหยียบเป็ดมั่ง
  • มีแต่ลิงเต็มศาลพระกาฬเลยค่ะ อิอิ
  • ขอใช้พื้นที่ข้อคิดเห็นนี้ ขอบคุณ คุณนารี สุวรรณ ที่ส่ง Postcard มาให้
  • ชอบภาพเล็กๆ ที่ลิงนั่งหลับครับ
  • และยินดีที่ทราบว่าเป็นคนนครนายกเหมือนกัน
  • ขอให้มีความสุขในการทำงานนะครับ
 ขอบคุณมากครับ อาจารย์บีแมน
             มือสมัครเล่นนะครับ ดังนั้นคงเขียนแบบเบาๆกว้างๆ และเสนอเพียงบางจุด
             ไว้ลองดูใหม่  จริงๆครั้งนี้อาจารย์กรุณามา์กที่มองข้าม การเขียนภาษาไทยผิด แต่แก้แล้ว ขอบคุณครับ
 ขอบคุณ คุณครู นารี มากที่กรุณาแวะมาเยี่ยมชม
และยินดีที่รู้จักครับ
แวะไปบล็อก เที่ยวคนเดียว... เห็นแล้วตะลึง ตระการตามาก ไว้จะไปชมอย่างละเอียดอีกครั้ง

เรื่อง ลิงนี่ ต้องสารภาพว่า ผมไม่ชอบ เพราะเคยเห็นเขาดุกัดคน และฉกชิงของ คุณครูอย่าเดินไปเหยียบหางนะ น่าจะเอาเรื่อง
มีอะไรช่วยแนะนำด้วยครับ
โชคดีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท