ภาพสเก็ตช์ ค็อกเกอร์ สแปลเนียล


ตอนนี้กำลัง อินเทรนด์ เลย สังเกตสิ่งที่มีในธรรมชาติ แล้วดูซิมันทำงานเช่นนั้นได้อย่างไร แล้วมาเลียนแบบ

นี่คือภาพสเก็ตช์ ของสุนัขสายพันธุ์ ค็อกเกอร์ สแปลเนียล ที่ผมชอบมาก คือเหมือนมาก วาดโดย ซูซาน เค ดอนลี ค.ศ. 2007 มันเป็นสายพันธุ์อังกฤษ หูจะไม่ยาวมาก แต่ขนที่ปกคลุมหูค่อนข้างยาวหยิกน้อยกว่าพันธุ์อเมริกัน เลยดูรวมๆเหมือนปล่อยผมยาวเป็นกระเซิงไม่หวีสางผม คงนึกภาพออกนะครับ (ปกติ ผมจะตัดขนให้สั้น ผมที่หูจะไม่ฟูดังภาพ ก็จะเห็นใบหูเรียบๆ)

ลักษณะนิสัย

  • เห็นมันตัวใหญ่แข็งแรงอย่างนี้ นึกว่ามันจะดุร้าย จริงๆมันปอดแหก
  • ถ้ามันกลัวอะไร มันจะอยู่ใกล้ๆคุณ ไม่ใช่ป้องกันคุณนะ มันรู้สึกอุ่นใจ (คิดว่าคุณจะป้องกันมัน) มันจะนั่งใกล้คุณมากๆ ชิดเลย คือเกือบทุกครั้งก้นมันจะอยู่บนเท้าคุณ
  • อุ้งเท้าใหญ่ มีเว็บหนึ่งว่า ลักษณะอุ้งเท้าของมันทำให้มันไม่ลื่นเวลาเดินบนทางน้ำแข็ง คุณ พอล สเปอรรี่ (ค.ศ.1935) แกเป็นคนแรกที่สังเกตเห็น พอถึงบ้านก็ขอดูอุ้งเท้าของหมาแก (ชื่อ พริ้นซ์) ก็ร้องอ๋อ เลย ที่อุ้งเท้ามีลักษณะร่องที่ค่อนข้างลึกเรียงตัวเหมือนเป็นคลื่น เท่านั้นล่ะคุณสแปร์รี่ก็เลยไปหาแผ่นยางมาสลักร่องให้คล้ายร่องดังกล่าวแล้วแปะเข้าไปกับรองเท้าแก แกก็ได้รองเท้าที่เดินแล้วไม่ลื่น อันนี้เป็นที่มาของรองเท้า Topsider หรือ boat shoe เรียกเต็มๆคือ Sperry's Topsider (รูปข้างล่าง) --- ตอนนี้กำลัง อินเทรนด์ เลย สังเกตสิ่งที่มีในธรรมชาติ แล้วดูซิมันทำงานเช่นนั้นได้อย่างไร แล้วมาเลียนแบบ การเลียนแบบธรรมชาติมาสร้างวัสดุที่มีคุณสมบัติเช่นนั้นมาใช้ เรียกว่า Biomimetic
  • อ่อนโยน เวลาคุณยื่นของให้มันกิน มันค่อยๆบรรจงเอาปากมาคาบไป (ไม่มูมมาม)
  • แต่เห็นมันอ่อนโยนเช่นนั้น มันไม่ชอบความสะอาด อาบน้ำให้มันเสร็จใหม่ๆ ยังไม่แห้งดี มันนอนกลิ้งเช็ดกับพื้น ให้แห้งอย่างรวดเร็ว (มันคงคิดว่า [เหมือนโฆษณาอันหนึ่ง] สะอาดขนาดนี้ใครจะอยู่ได้)
  • มันมีแรงมันเยอะ ระดับความว่องไว (activity) เท่ากับ 4-5 (สเกล = 5) นั่งนิ่งๆได้ไม่นาน ถ้าคุณชอบสุนัขที่จะเดินท่องป่าไปกับคุณโดยไม่บ่นเหนื่อย เลือกมันเขาว่ามันเหมาะดี
  • ถ้ามันทำผิด หรือทำสิ่งที่ไม่ควรทำ คุณจะสังเกตว่ามันจะไม่เสนอหน้าในวันนั้น (คุณจะรู้ทันทีว่า วันนั้นจะมีสิ่งที่คุณไม่คิดว่ามันจะทำเกิดขึ้น)

             

เรื่องต่อเนื่องกันมา จากภาพสเก็ตช์ เป็นคุณลักษณะของสุนัข มาลงท้ายด้วยภาพรองเท้ากะลาสีเรือที่ได้ไอเดียจากอุ้งเท้าสุนัข

 

เพิ่ม ภาพ แซมมี่ (17 ธ.ค. 51)

 

หมายเลขบันทึก: 223730เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2008 06:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ค่ะเป็นความจริงค่ะ
  • หมาพันธุ์นี้ เป็นหมาที่ขี้ขลาดตาขาว
  • แต่ชอบใช้เสียงขู่
  • เขาทำนองหมาเห่าหมาไม่กัดค่ะ
  • ปลาทองเป็นหมาพันธุ์นี้ค่ะ

ขอบคุณครับอาจารย์ หมาชื่อ ปลาทองใช่ไหมครับ ตอนอาจารย์เขียนบทความเรื่องทำนองว่าการรักษาพยาบาลปลาทอง ถึง 7-8 ตอน เป็นเรื่องสุนัขหรือเปล่าครับ ขออภัยไม่ได้เปิดชมเลย นึกว่าเป็นปลาทอง (แปลกใจเล็กน้อยว่า ทำไมเรื่องปลาทอง ทำไมเขียนได้มากมายถึง 7-8 ตอน) ขอบคุณครับที่แบ่งปันเรื่องน่ารักของสุนัข

ขอเพิ่มอีกนิดครับ ใครที่มองหาสุนัขที่เป็นเพื่อนแก้เหงา รับรองไม่มีเหงาถ้าทีเจ้าพันธุ์นี้ ไม่ว่าจะเดินไปหนแห่งใด มันไม่ทิ้งคุณห่างสายตา (แต่ถ้าไม่ชอบใครมาติดตามมาก ก็อย่าเลือกนะครับ เดี๋ยวจะรำคาญว่าตามมาทำไม :)

เรื่องจิงค่ะเรามีอิงลชค็อกเกอร์ 2 ตัวค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์เรื่องของเจ้าหมาน้อย ตีนของมัน เอามาทำพื้นรองเท้าเลียนแบบได้ด้วย

ขอบคุณครับ

เท้าเขาใหญ่มากคะ หน้าตาเขาก็หล่อและน่าเกรงขาม เหมือนสิงโตคะ เหมือนจริงๆนะคะเท่สุดๆๆ ไม่รวมนิสัยขี้ขลาดคนะคะ เฮอ ลูกเรา

คุณ โซจู

  • นำภาพมาโชว์หน่อยซิครับ

ขอบคุณ คุณ nuvall ที่แวะมาทักทายครับ

จริงๆ พันธุ์นี้เหมาะกับนักเดินทางชมธรรมชาติสไตล์คุณ nuvall ครับ เพราะว่ามันอดทนมากครับ

 

ขอบคุณ คุณมามี้ชาเย็น

นำภาพมาให้ชมด้วยซิครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท