วิจัยในลิง สู่โอกาสเลี่ยงโรคกรรมพันธุจากไมโตคอนเดรีย


ทารกรับลักษณะทางพันธุกรรมที่เก็บรหัสในดีเอ็นเอที่อยู่ในนิวเคลียส ส่วนหนึ่งจากบิดาและอีกส่วนหนึ่งจากมารดาในระหว่างการปฏิสนธิ แต่ดีเอ็นเออีกส่วนที่อยู่ในไมโตคอนเดรียนั้นจะได้จากมารดาเท่านั้น

ไมโตคอนเดรียเป็นออร์กาเนลในเซลล์ที่สร้างพลังงานให้ร่างกาย ไมโตคอนเดรียมีดีเอ็นเอที่เก็บรหัสโปรตีนและอาร์เอ็นเอสำหรับการทำงานของมัน โดยปกติลูกจะได้รับถ่ายทอดดีเอ็นเอของไมโตคอนเดรียซึ่งอยู่ในไข่ของแม่ ไมโตคอนเดรียในสเปริมของพ่อไม่มีส่วนต่อไมโตคอนเดรียในลูก
เนื่องจากไมโตคอนเดรียที่มีดีเอ็นเอที่กลายพันธุ์จะนำไปสู่โรคทางเมตาบอลิสมและความผิดปกติ เช่น เบาหวานประเภทที่สอง โรคของกล้ามเนื้อ และโรคระบบประสาทเสื่อม

ทีมวิจัยศูนย์วิจัยในสัตว์ไพรเมทแห่งชาติที่โอเรกอนในบีเวอร์ตัน (Oregon National Primate Research Center in Beaverton) ได้เผยแพร่งานวิจัยที่ประสบความสำเร็จในการนำดีเอ็นเอจากนิวเคลียสในไข่ของแม่ลิงเรซัสไปใส่ในไข่ของลิงอีกตัวที่นำนิวเคลียสออกไปแล้วโดยที่ไม่มีดีเอ็นเอของไมโตคอนเดรียติดมาด้วย จากนั้นนำไข่นี้ไปผสมกับสเปริมแล้วนำไปตัวอ่อนไปฝากกับแม่ลิงอีกตัว พบว่าลูกที่เกิดมาไม่มีดีเอ็นเอในไมโตคอนเดรียของแม่เดิมอยู่เลยและยังไม่มีว่ามีความผิดปกติใดๆ  วิธีการนี้อาจพัฒนาเป็นวิธีการรักษาการถ่ายทอดลักษณะพันธุกรรมที่ผิดปกติในไมโตคอนเดรียในมนุษย์ในอนาคต

References & More info.
1. Mitalipov S. et al (2009) Mitochondrial gene replacement in primate offspring and embryonic stem cells. Nature advance online publication 26 August 2009 (Abstract).
2. Cyranoski, D., the Naturenews reporter, DNA swap could avoid inherited diseases. 26 August 2009.

หมายเลขบันทึก: 291921เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2009 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดี ครับ อาจารย์ พันคำ

หายไปหลายวัน เลย นะครับ

วันนี้ ผมระลึก ถึง อาจารย์ ด้วยภาพนี้ ครับ

อาจารย์สบายดี นะครับ

 

อาจารย์ ทานกาแฟ หรือยังครับ

มาเสริฟ์ ครับ

กาแฟร้อน ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท