ระดับชีวนิรภัย สำหรับไวรัส pandemic H1N1


การปฏิบัติการทดลองเกี่ยวกับเชื้อโรค จะต้องเลือกใช้ ห้อง อุปกรณ์เครื่องมือและหลักการและขั้นตอนของการปฏิบัติตามระดับความรุนแรงของเชื้อโรคนั้น ซึ่งระดับความเข้มงวดในการปฏิบัติที่แตกต่างกันนั้นเรียกว่าเป็นระดับชีวนิรภัย (Biosafety Level) ระดับชีวนิรภัยมีสี่ระดับ คือ BSL-1, BSL-2, BSL-3, และ BSL-4 ระดับ BSL-1 ก็เป็นระดับที่ใช้ในห้องปฏิบัติการทั่วๆไปกับเชื้อที่ไม่ก่อโรครุนแรง ในขนาดที่ระดับที่สี่เป็นระดับที่ใช้กับเชื้อโรคที่เพิ่งค้นพบ ไม่มีความรู้อะไรเกี่ยวเชื้อเช่นการทำให้เกิดโรคและการแพร่ติดต่อ ก่อโรครุนแรง และยังไม่มียาหรือวิธีรักษา  การศึกษาเชื้อโรคส่วนใหญ่ใช้ระดับชีวนิรภัยที่สอง

ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 ที่ระบาดทั่วโลกที่ผ่านมามีลักษณะเด่นๆที่แตกต่างจากไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดตามฤดูกาล เช่น ไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลมักจับกับตัวรับที่ผิวเซลล์ชนิด SAα2-6Gal ที่พบทางเดินหายใจตอนบน แต่ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 ที่ระบาดทั่วโลกนี้ยังจับกับตัวรับชนิด SAα2-3Gal ซึ่งพบมากในทางเดินหายใจตอนล่างอีกด้วย ดังนั้นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลติดเชื้อที่เซลล์ทางเดินหายใจตอนบนแต่ H1N1 ที่ระบาดทั่วโลกนี้ลุกลามลงไปถึงถุงลมเลย แต่ก็กล่าวว่าไวรัส H1N1 ที่ระบาดทั่วโลกนี้จัดอยู่ในชีวนิรภัยระดับสอง อย่างไรก็ตามขณะที่มีการทดลองไวรัสนี้ในสหรัฐนั้นใช้ชีวนิรภัยระดับสาม และในฝรั่งเศสใช้ชีวนิรภัยระดับสี่

ที่โรงเรียนแพทย์ Mount Sinai School of Medicine ในนิวยอร์ค กำลังศึกษาวิจัยการแพร่ติดต่อของไวรัสH1N1 ที่ระบาดทั่วโลก เช่นโดยการหยอดไวรัสเข้าจมูกหนูตะเภาแล้วนำไปกรงไปวางติดกับกรงหนูปกติ จะใช้ชีวนิรภัยในระดับสาม ซึ่งมีการปฏิบัติในลักษณะคร่าวๆต่อไปนี้
1.) สวมบูทพื้นยาง สอดเข้าชุดป้องกันสารหยดเข้า
2. )สวมถุงมือลาเท็กซ์สีม่วง แล้วสวมทับด้วยสีเขียว การใช้สีต่างกันเพื่อให้สังเกตรอยขาดได้ง่าย
3.) สวมหน้ากาก N95 (กรองขนาดใหญ่กว่า 0.3 ไมครอนได้ 95 %) หน้ากากจะบีบจมูกเพื่อหายใจทางปากแทน
4.) สวมชุดคลุมสีขาว

สำหรับห้องเตรียม จะเพิ่ม
เครื่องกรองอากาศใช้แบตเตอรี่ มีสายรัด มีท่อเข้าด้านหลังของส่วนคลุมศีรษะ เมื่อเปิดอากาศเข้าที่หน้าและชุดทำให้ความดันอากาศในชุดมากกว่าภายนอกซึ่งมีความดันอากาศเป็นลบ(คืออากาศในห้องจะไม่พัดออกจากห้อง)

สิ่งใดที่เข้า BSL-3 เมื่อจะออกมาจะต้องทำให้สะอาดไม่มีสิ่งปนเปื้อน มีการสเปรย์ชุดคลุมด้วยเอธานอล รวมทั้งต้องสเปรย์แผ่นข้อมูล CD ที่นำออกมาด้วย หลังจากถอดชุดแล้ว ก่อนออกสู่ภายนอกต้องผ่านการอาบน้ำ

ส่วนในฝรั่งเศส ขณะนี้กำลังทดลองว่า ไวรัส H1N1 ที่ระบาดทั่วโลก จะผสมแลกเปลี่ยนพันธุกรรมกับไวรัสไข้หวัดนก H5N1 เกิดเป็นไวรัสใหม่ที่รวมความร้ายกาจของไวรัสทั้งสองได้หรือไม่ (H5N1 ทำให้ผู้ติดเชื้อเสียชีวิตมากกว่าครึ่งหนึ่งแต่เชื้อแพร่กระจายติดต่อระหว่างคนได้ไม่ดี ขณะที่ไวรัส H1N1 แพร่ติดต่อง่ายดายเหมือนไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดตามฤดูกาลแต่ในคนที่ติดเชื้อส่วนมากมีอาการเพียงเล็กน้อยยกเว้นบางคนที่มีอาการรุนแรง) คือทดลองดูว่ามีโอกาสเกิดไวรัสไข้หวัดใหญ่ลูกผสมที่ทำให้ผู้ติดเสียชีวิตได้มากเหมือน H5N1 และแพร่ได้ดีเหมือน H1N1 ได้หรือไม่ (โดยปกติไวรัสที่แตกต่างสายพันธุ์เช่นนี้แลกเปลี่ยนชิ้นยีโนมกันได้ไม่ดี) ในขณะเดียวกันก็จะศึกษาส่วนของยีนที่ควบคุมการแลกเปลี่ยนยีโนมด้วย
 แม้ว่าไวรัสนี้สามารถใช้ชีวนิรภัยระดับสองแต่การทดลองในลักษณะทดลองว่าไวรัสจะแลกชิ้นสารพันธุกรรมยีโนมกันนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้ใช้ชีวนิรภัยระดับ4
ที่ห้องปฏิบัติการ ชีวนิรภัยระดับ 4 (BSL-4) ซึ่งมีห้องปฏิบัติใช้สัตว์ทดลองอยู่ทางด้านหลัง ของ Jean Mérieux/INSERM ใน Lyon, ประเทศฝรั่งเศส จะเก็บไวรัสที่ร้ายแรง คือ Ebola,Nipah, Lassa, Hendra และ Marburg ในห้องที่ล็อคและควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ในอาคารที่ป้องกันแผ่นดินไหว กระสุนปืน และแรงระเบิด นักวิจัยที่จะเข้าทำงานจะต้องผ่านการฝึกสามสัปดาห์ และหลังจากฝึกปฏิบัติอีก 200 ชั่วโมงจึงจะปล่อยให้ทำงานด้วยตนเอง แต่อย่างไรก็ตามไม่อนุญาตให้ผู้ใดทำงานในห้องนี้คนเดียว งานยังจำกัดให้ทำเป็นกะ มากที่สุดคือวันละหนึ่งครั้งสี่ชั่วโมงเพื่อว่าไม่น่าเกิดข้อผิดพลาด และควรช่วยดูพฤติกรรมผู้ร่วมปฏิบัติงาน


NATURE|Vol 462|12 November 2009 หน้า 154-157

คำสำคัญ (Tags): #pandemic h1n1#ชีวนิรภัย
หมายเลขบันทึก: 314621เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2009 13:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 07:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท