การระดมเซลล์ CTL ไปที่บริเวณติดเชื้ออาศัยเซลล์ CD4+-helper


Nakanishi และคณะรายงานผลงานวิจัยในวารสารเนเจอร์ฉบับเดือนนี้ แสดงให้เห็นว่า เซลล์ภูมิคุ้มกันลิมโฟไซต์ชนิด CTL (cytotoxic T cells) หรือที่รู้จักกันว่าเซลล์นักฆ่าชนิดทีเซลล์ ที่ทำหน้าที่ทำลายเซลล์ที่ติดเชื้อไวรัสเฮอร์ปีสซิมเพล็กซ์ต้องการเซลล์เม็ดเลือดขาวอีกชนิดหนึ่งคือเซลล์ลิมโฟไซต์ที่ชื่อ CD4+ helper T cell ในการช่วยชี้นำสู่บริเวณที่มีการติดเชื้อนั้น

ปกติเซลล์ชนิด CD4+ helper T cell แทรกเข้าสู่เนื้อเยื่อต่างๆได้ดีกว่าเซลล์นักฆ่าชนิด CTL แต่ในเนื้อเยื่อบางชนิดเช่นปอด เซลล์ CTLs นี้สามารถแทรกเข้าไปทำหน้าที่โดยไม่ต้องมีการควบคุม ในขณะที่เนื้อเยื่อบางชนิดเช่นผิวหนังและช่องคลอดการแทรกเข้าของเซลล์ CTLs ต้องอาศัยสัญญาณจากเซลล์ชนิด CD4 helper cells

กลไกที่น่าจะเกิดขึ้น คือ
เซลล์ CD4+ helper T cell ออกจากหลอดเลือดเข้าสู่ชั้นใต้ผิวเยื่อมิวโคสา (submucosa) จะถูกกระตุ้นจากการนำเสนอแอนติเจนของไวรัสโดยเซลล์เดนไดรติกที่มีมากบริเวณนั้น เป็นผลทำให้เซลล์  CD4+ helper T cell  หลั่งอินเตอร์ฟีรอนแกมมา ซึ่งกระตุ้นเซลล์อิพิธีเลียมให้หลั่งเคโมไคน์ CXCL9 และ CXCL10 ซึ่งจะไปจับกับตัวรับ CXCR3 บนผิวของ CTLs การมีเคโมไคน์ชนิดนี้มากๆเป็นการระดม CTLs มากำจัดไวรัส

การค้นพบความจริงนี้ของคณะผู้วิจัย อาจจะนำไปพัฒนาเพื่อใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ เช่น ทำให้การเข้าของเซลล์ CTLs ในเนื้อเยื่อมะเร็งเพิ่มขึ้นเพื่อประโยชน์ในการทำลายเซลล์มะเร็ง  หรือตรงกันข้ามในบางกรณีต้องลดผลการทำลาย เช่นอาจจะหาวิธียับยั้งการสะสมเซลล์ที่อาจเป็นอันตรายเหล่านี้ในระหว่างการเกิดภูมิคุ้มกันต่อต้านตนเอง

อ้างอิง
A helpers’ guide to infection
Thomas Gebhardt and Francis R. Carbone
                           
NATURE|Vol 462|26 November 2009, NEWS & VIEWS

คำสำคัญ (Tags): #ctl#helper cell
หมายเลขบันทึก: 316560เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2009 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 10:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นประโยชน์มากมากครับ nano มีส่วนใหมครับ

สวัสดีครับท่านอาจารย์ JJ

เคยได้ยินว่ากำลังพัฒนา nano ด้านนี้ในไทยครับ แต่ต้องขออนุญาตไปหาข้อมูลเพิ่มเติมว่ามีการรายงานความก้าวหน้าหรือยัง ถ้าพบจะมาเขียนอีกครับ

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท