ยีโนมมะเร็ง


หลังจากสูบบุหรี่ทุกๆ 15 มวนจะก่อให้เกิดการกลายพันธุ์ในยีโนม ส่วนมากแค่ทำให้เกิดความเสียหาย แต่ถ้ากลายพันธุ์ในบางตำแหน่งทำให้เกิดมะเร็ง

ยีโนมหรือจีโนม (genome) คือองค์ประกอบทางพันธุกรรมทั้งหมดของสิ่งมีชีวิต ที่กำหนดลักษณะองค์ประกอบและการทำหน้าที่ของสิ่งมีชีวิตนั้นๆ ยีโนมสามารถหาได้จากหน่วยของสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าเซลล์ ข่าวสุขภาพในเทเลกราฟรายงานผลวิจัยในวารสารเนเจอร์ถึงการหาลำดับเบสทั้งหมดของยีโนมมะเร็ง

สถาบันวิจัย Sanger ได้หาลำดับเบสของยีโนมของเซลล์มะเร็งปอดและมะเร็งเมลาโนมา (tumour of melanocyte) เปรียบเทียบกับของเซลล์ปรกติ พบว่ายีโนมมะเร็งปอดมีการกลายพันธุ์ มากกว่า 23000 ตำแหน่ง ส่วนมะเร็งเมลาโนมามีการกลายพันธุ์ 33000 ตำแหน่ง ตำแหน่งส่วนมากทำให้เกิดอันตรายแต่ไม่เกิดมะเร็ง ส่วนตำแหน่งการกลายพันธุ์ที่ทำให้เป็นมะเร็งมีจำนวนน้อยกว่า

การวิจัยจะหาลำดับเบสยีโนมมะเร็งของผู้ป่วยมากขึ้นเพื่อเปรียบเทียบและหาจุดเป้าหมายในการรักษา

ขณะนี้การหายีโนมมะเร็งสมบูรณ์ใช้เวลามากกว่า 1 ปี และค่าใช้จ่ายประมาณ 8 หมื่นปอนด์ (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 4 ล้านแปดแสนบาท) แต่เชื่อว่าเทคโนโลยีกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็วในอนาคตน่าจะใช้เวลาไม่กี่สัปดาห์และค่าใช้จ่ายน่าจะลงมาที่ 8 พันปอนด์ (ที่เป็นค่าใช้จ่ายและช่วงเวลาในการรักษามะเร็งในปัจจุบัน)

ทิศทางอนาคตคือ เพียงเจาะและตรวจเลือดผู้ป่วยมะเร็ง จะได้รายละเอียดเกี่ยวกับมะเร็งนั้น


จากข้อมูลที่ได้จากยีโนมมะเร็งปอด พบว่าผู้ป่วยที่เป็นสูบบุหรี่โดยเฉลี่ย 18000 ซอง และการกลายพันธุ์เกิดหลังจากสูบบุหรี่ทุกๆ 15 มวน การกลายพันธุ์ถ้าเกิดบางตำแหน่งทำให้เกิดความเสียหายของปอด และบางตำแหน่งทำให้เกิดมะเร็ง

By Richard Alleyne, Science Correspondent
Published: 6:00PM GMT 16 Dec 2009
Genetic breakthrough hails new cancer research era
http://www.telegraph.co.uk/health/healthnews/6826312/Genetic-breakthrough-hails-new-cancer-research-era.html

หมายเลขบันทึก: 320884เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2009 07:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดี ครับ อาจารย์พันคำ

ผมเข้ามาสวัสดีปีใหม่ล่วงหน้ากับ อาจารย์ ด้วยความเคารพนะครับ

ขอบคุณสำหรับ ส.ค.ส ครับ คุณ nuch คุณ แสงแห่งความดี

ส.ค.ส.พันคำ ยังไม่เรียบร้อยครับ เสร็จแล้วจะส่งตอบครับ

ตอนนี้ขอให้มีความสุขกายสุขใจ ให้ภาคใต้ร่มเย็นสถาพรยั่งยืนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท