การจัดการชั้นเรียน หน้า 1


สอนแล้วเด็กไม่ยอมฟัง ตะโกนจนเจ็บคอก็ยังไม่ยอมฟัง ทำไงดี

    วันนี้เป็นฤกษ์ดีที่จะเปิดบันทึกหน้าใหม่เกี่ยวกับการจัดการชั้นเรียน ก็เลยให้เป็นหน้า 1 ไว้ก่อน เพื่อเป็นการบังคับตัวเองให้เปิดบันทึกหน้า 2 , 3 ,4 และ ไปเรื่อยๆ เท่าที่จะนึกได้ เขียนได้ ....บันทึกนี้คงเป็นเรื่องเล่าจากประสบการณ์การเป็นครูประถม ครูมัธยม และครูของนักศักษาครู ...เท่าที่พบมา เพื่อแลกเปลี่ยนกับเพื่อร่วมวิชาชีพ

   วันนี้อยากเล่าถึงประสบการณ์ การสอนซึ่งครูมือใหม่หลายคนคงได้ประสบ พบพานอย่างแน่นอน  เพราะเวลาที่สอนวิชาทดลองสอน ซึ่งนักศึกษาครูต้องออกไปทดลองสอนจริงในโรงเรียน 60 ชั่วโมง นักศึกษามักจะกลับมาถามคำถามที่คล้ายกัน คำถามที่เป็น ท็อปฮิต คือ เด็กดื้อมาก สอนแล้วเด็กไม่ยอมฟัง ตะโกนแข่งกับเด็กจนเจ็บคอก็สู้เสียงเด็กๆ ไม่ได้ ทำอย่างไรดี...นั่นสิทำไงดีล่ะ....

     โดยธรรมชาติของเด็กแล้วยิ่งคุย เสียงในห้องยิ่งดัง เด็กยิ่งคุยสนุกค่ะ และถ้าคุยแข่งกับเสียงครูยิ่งHappy ...ช่วงที่สอนนักเรียนสาธิต (ซึ่งเด็กซนมาก แต่ก็ไม่ค่อยกล้าเสียงดังกับครูตู่ สงสัยจะหน้าตาดุร้าย เด็กๆเลยเกรงใจ 555) ถ้าเด็กเสียงดัง ครูก็ไม่ควรจะตะโกนสอนแข่งกับเด็ก เพราะด้วยเหตุผล อย่างน้อย 2 ประการ คือ 1. ครูจะเจ็บคอและไม่สบายในวันรุ่งขึ้น และ 2. ตะโกนไปเด็กก็ไม่รับรู้ และไม่ได้เรียน/ฟังอย่างที่ครูต้องการ  ดังนั้นจึงคิดว่ากลยุทธ์ สงบสยบเคลื่อนไหว  น่าจะใช้ได้ดี....ถ้าเด็กคุยเสียงดัง ทำไมครูไม่ลองลดเสียงของครูลง จนเบาที่สุดเท่าที่จะเบาได้ และก็เงียบ ฟังเด็กๆ คุยในขณะที่ก็มองไปที่เด็กที่กำลังทำเสียงดัง ทีละกลุ่ม ...ให้เด็กได้สงสัยบ้างว่า ทำไมครูไม่ยอมสอนต่อ พอเด็กเริ่มเงียบ ครูต้องรีบฉวยโอกาส ให้คำแนะนำ หรือสอนเบาๆ ว่าถ้าไม่มีคนฟัง ก็จะไม่เรียนรู้  (ไม่ใช่บ่นหรือด่า) 2-3 นาที แล้วเริ่มสอนต่อ  ทุกครั้งที่เด็กเริ่มจะส่งเสียงดัง ครูควรจะบอกให้เด็กๆ รู้ว่าไม่ใช่การกระทำที่ดีในห้องเรียน....ลองเอาไปใช้ดูเผื่อจะได้ผลค่ะ

      วิธีการจัดการชั้นเรียนกับเด็กๆ ครูต้องหมั่นค้นหาวิธีหรือกิจกรรม ให้เด็กสนใจ แปลกใจ และมีสมาธิกับการเรียนค่ะ  สิ่งที่ครูเตรียมมาจัดกิจกรรมจะได้ไม่สูญเปล่า

     ขอให้มีความสุขกับการเป็นครูค่ะ

    

คำสำคัญ (Tags): #ครูมือใหม่
หมายเลขบันทึก: 325137เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2010 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 21:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

     *   สอนแล้วเด็กไม่ยอมฟัง

      *  ผมถิอว่าเป็นแบบทดสอบ "วิชาครู"  ที่ดีมากเลยครับ

เป็นกำลังใจในการค้นหากลยุทธ์

ขอบคุณทั้งสองท่านที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

  • ครูตู่ครับ
  • ดีใจจังเลยที่สอนเด็ก
  • ดูมีความสุข
  • ลองใช้เกมและเพลงมากๆๆนะครับ
  • เอาเด็กน้อยมาฝาก

เงียบไม่ได้ผลเลยค่ะ ทำยังไงดีคะ ตอนนี้เป็นอย่างที่ครูว่าไม่มีผิดค่ะ เจ็บคอ ปวดหัว รู้สึกเหมือนไม่สบายล่ะค่ะ เพราะตะโกนมาทั้งวัน สอนเด็กห้องนี้ทีไร แทบจะร้องไห้ เครียดค่ะ 43 คน ชั้นป 6 ท้อจังค่ะ

วิธีนี้ใช้ได้ค่ะ เวลาเด็กคุยกัน ดิฉันจะเงียบ พวกเขาค่อยๆ เงียบ จนเงียบสนิทเลยค่ะ

ขออนุณาติเอาไปทำรายงานนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท