20 ธันวาคม 2548


สส.บางมูลนาก โทรมาบอกว่าไอคอน คอมพิวเตอร์สองเครื่องที่มุมขวาล่างจอ หายไป อันนี้แก้ง่ายมาก ไปที่ start---setting----network connection คลิ๊กขวาที่คำว่า local area network แล้วเลือกคำว่า enable เพราะว่าผู้ใช้ไป disable มันไว้จากความไม่ตั้งใจเพราะจะไปคลิ๊กดู ip address ของเครื่องแต่ดันไปคลิ๊กคำว่า disable มันเลยหายไปจาก system tray (มุมขวาล่างจอเขาเรียกว่า system tray) ซึ่งผลกระทบจากการไป disable มันจะทำให้เครื่องนั้น ๆ ถูกตัดขาดจากเครือข่าย ไม่สามารถเข้าเว็บอะไรได้เลย

เปิดฟ้าเช้าวันใหม่ด้วย request จากพี่อ๋อง ผู้ที่ผันตัวเองไปเป็นสมาชิกของฝ่ายวางแผนฯ ว่าไม่สามารถติดตั้ง microsoft office 2003 ได้ที่เครื่องพี่อิ๋ว ทดลองติดตั้งหลายรอบแล้วก็ยังไม่ได้ซักกะที งานนี้เลยต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่า ตัววินโดวส์ xp มีปัญหาซะแล้ว จากสารพัดโปรแกรมที่มีอยู่บนเครื่องนั้น เลยลองทำการแก้ไขด้วยโปรแกรม registry machanic 4.0 แสกนหาจุดบกพร่องของตัววินโดวส์ ซึ่งสามารถแสกนเจอตั้ง 300 กว่าจุด สั่งให้โปรแกรมนี้ repair ทันที แล้วทดลองติดตั้ง office2003  ใหม่ ก็ยังติดตั้งไม่ได้อีก เลยต้องเอา HARDDISK EXTERNAL ที่มีชุดติดตั้ง office 2003 professional มาติดตั้ง ปรากฏว่าติดตั้งได้สำเร็จ เฮ้อออออออออออ รอดตัวไปอีกงาน  งานนี้อาจจะฟันธงสาเหตุได้ว่าเกิดจากชุดติดตั้งก่อนหน้านี้ ที่ดาวน์โหลดมาติดตั้งอาจจะไม่สมบูรณ์ และอีกอย่างหนึ่งก็คือ บรรดา spyware ที่แฝงตัวอยู่ในเครื่องซึ่งมีเยอะเหมือนกัน อาจทำให้เกิดความบกพร่องของของโปรแกรมที่แสกนเจอตั้ง 300 กว่าจุดก็ได้

อีกหนึ่งงานของช่วงเช้าคือ สส.บางมูลนาก โทรมาบอกว่าไอคอน คอมพิวเตอร์สองเครื่องที่มุมขวาล่างจอ หายไป อันนี้แก้ง่ายมาก ไปที่ start---setting----network connection  คลิ๊กขวาที่คำว่า local area network แล้วเลือกคำว่า enable เพราะว่าผู้ใช้ไป disable มันไว้จากความไม่ตั้งใจเพราะจะไปคลิ๊กดู ip address ของเครื่องแต่ดันไปคลิ๊กคำว่า disable มันเลยหายไปจาก system tray (มุมขวาล่างจอเขาเรียกว่า system tray) ซึ่งผลกระทบจากการไป disable มันจะทำให้เครื่องนั้น ๆ ถูกตัดขาดจากเครือข่าย ไม่สามารถเข้าเว็บอะไรได้เลย ทั้ง intranet และ internet หรือแม้กระทั่งสุดยอดเว็บอย่าง http://10.135.1.112 5555555 หลังจากคลิ๊ก enable แล้ว ก็จะสามารถใช้งานได้ปกติ

ตอนบ่ายมีอีกหนึ่ง job จากพี่ตา ก03 ว่าไม่สามารถดูภาพอิมเมจได้ ฟังปัญหาปุ๊บ รู้สาเหตุปั๊บว่าเกิดจาก security ของ internet explorer แน่นอน จึ่งไปทำการ enable ให้มันสามารถรันค่า active x ต่างๆ ได้  เสร็จไปอีกงาน 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10314เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2005 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท