มนต์เสน่ห์ปักกิ่ง..เมืองแห่งฮวงจุ้ย..เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์


ของฝากจากจีน 3

·       ปักกิ่งอยู่ทางทิศตะวันตกของจีน ซึ่งตามฮวงจุ้ยแล้ว ที่ตะวันตกเป็นทิศเงินทองมั่งคั่ง  ฉายานามว่ามนต์เสน่ห์ปักกิ่ง ...เมืองแห่งฮวงจุ้ย...เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ เพราะว่าในทุกส่วนของกรุงปักกิ่งได้ผสมกลมกลืนวัฒนธรรมกับฮวงจุ้ยได้ลงตัวอย่างน่าทึ่งทีเดียว พื้นที่ทั้งหมดของกรุงปักกิ่งถูกวางโครงสร้างให้เป็นฮวงจุ้ยพื้นข้างหน้าเป็นแม่น้ำ ด้านหลังเป็นภูเขา รูปร่างแผนที่เป็นรูปมังกร หัวมังกรคือ พระราชวังต้องห้ามและจัตุรัสเทียนอันเหมิน คอมังกร คือ ประตูชัยชนะ (หอชัยชนะ) หางมังกรคือ กำแพงเมืองจีน เล็บมังกรคือ หอฟ้าเทียนฐานและพระราชวังฤดูร้อน

    

·       โครงสร้างเมือง  มีคอมังกร ซึ่งเป็นที่ตั้งปีเซี้ยะฮ่องเต้  เพื่อต้องการเฝ้ามองทุกสิ่งที่ไม่ดีเปลี่ยนให้เป็นดี ทำให้เฮง มีแม่น้ำ อยู่ด้านหน้าซึ่งหมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ ร่ำรวย มีภูเขา อยู่ด้านหลัง แสดงถึงการป้องกัน ศัตรูรุกราน มีความมั่นคง ·      

                

 ภาพต้นไม้สองข้างทางคือต้นหยาง จะพบปลูกตลอดสองข้างทางในเมืองและนอกเมือง เป็นศาสตร์แห่งอวงจุ้ย ลักษณะพิเศษของใบต้นหยางจะมองดูคล้ายกับว่ามีรูปตาอยู่ทุกใบ(เวลาที่ลมพัดจะเห็นชัดมาก ) จะเป็นตัวแทนของสายตานับพันคู่ ที่คอยดูแลปกป้องบ้านเมืองให้สงบสุข·  

                              

    รูปปั้นปีเซียะหรือสิงโต ก็เป็นตัวแทนแห่งโชคลาภและขับไล่สิ่งไม่ดีให้ห่างไกล อีกทั้งเป็นการปรับฮวงจุ้ยให้ดี ค้าขายเจริญรุ่งเรือง

       

ภาพสัตว์เทพต่างๆเป็นตัวแทนมาจากสวรรค์ เป็นตัวแทนในการดูแลปกป้องคุ้มภัยให้สถานที่นั้นๆ เช่น พระราชวังต่างๆ จะอยู่บนสุดของอาคาร เช่น หลังคา เพราะเชื่อว่าสามารถมองเห็นได้ทั่วบริเวณ คอยขับไล่สิ่งไม่ดีทั้งหลาย

    

·       คนจีนจะเชื่อเรื่องโชคลางมาก ต้องดูฮวงจุ้ยก่อนทำการค้าขาย ยอมเสียเงินจ้างซินแสมาดูสถานที่ให้ และสิ่งตกแต่งในอาคารส่วนมากมีความหมายทางด้านฮวงจุ้ยทั้งหมด เช่น โคมไฟ บันไดเลื่อน ปีเซียะ สิงโต เหรียญโบราณ น้ำพุ รูปทรงของสิ่งก่อสร้างต่างๆ เป็นต้น

    

·       ในสมัยก่อน มีการนำปีเซียะฮ่องเต้ ออกรบด้วย โดยวางไว้ข้างหน้า เพราะเชื่อว่าจะนำชัยชนะกลับมา โดยก่อนออกรบต้องนำปีเซี้ยะฮ่องเต้ ไว้หน้าขบวนแล้วต้องออกทางประตูชัยชนะ ซึ่งก็ได้รับชัยชนะทุกครั้ง ตอนหลังเปลี่ยนมาเป็นนำรูปปีเซียะไว้ในธงออกรบ ทำให้ได้ชัยชนะกลับมาเช่นกัน·   

    ฮวงจุ้ย โดยใช้ต้นไม้คือต้นหลิว แทนหยิน ต้นหยางแทนหยาง จะพบปลูกเป็นสองแถวซ้อนกัน ซึ่งแสดงถึงความเป็นหยิน-หยาง ให้เกิดความสมดุลย์ในทุกจุดของเมืองปักกิ่ง·   

                   

  ภาพนี้อยู่ที่บันไดทางขึ้นกำแพงเมืองจีน ซึ่งเป็นตัวแทนของความรักที่มั่นคงของคู่รัก มีความหมายว่าเราจะไม่พรากจากกัน ซึ่งมีแต่แม่กุญแจ แล้วทิ้งลูกกุญแจไป เวลาจะกลับมาแก้ไข ไม่รู้อันไหนของใครเยอะไปหมด (บางคนแอบเก็บลูกกุญแจไว้ เผื่ออยากเปลี่ยนคน..5555 ..)·   

                 <p style="margin: 0cm 0cm 0pt 27pt; text-indent: -18pt; tab-stops: list 27.0pt" class="MsoNormal"> ·       ที่ปักกิ่งมีชื่อร้านอาหารที่แปลกจัง ชื่อว่า ร้านหมาไม่สน (..แต่คนสน....5555...) เป็นร้านอาหารที่ขายดีมากๆ ซาลาเปาอร่อย…</p>

·       ถนนการเงิน เป็นที่ตั้งของธนาคารกว่า 500 แห่ง และทุกธนาคารจะมีรูปปั้นปีเซียะอยู่ด้านหน้าทุกธนาคาร เนื่องจากฮวงจุ้ยด้านทิศตะวันตก จะส่งผลให้รวยมากๆ ตั้งอยู่วงแหวนรอบที่สองของกรุงปักกิ่ง

·       ธนาคารก่อสร้าง ได้ที่ดินจากรัฐบาล แต่ฮวงจุ้ยไม่ดีมีสะพานอยู่ข้างหน้า ตรงกลางแล้วเลี้ยวไป (ลักษณะเหมือนโดนแทงเอว) ด้านล่างพื้นสะพานก็มืด ไม่ดีก็เลยให้ซินแสมาช่วยแก้ไขฮวงจุ้ยให้ เลยก่อสร้างอาคารออกมาเป็นรูปทรงกระถางธูป 3 ขา ใช้เป็นอาคารสีดำ หน้าอาคารมีเสาธง 3 เสาไม่ติดธง เสาธงเป็นตัวแทนเหมือนธูป 3 ดอก ไหว้บูชาสวรรค์ จะติดธงชาติเฉพาะวันสำคัญเท่านั้น และใช้ปีเซียะ 2 ตัว แม่ลูกวางไว้ในอาคาร(เพื่อเปลี่ยนสิ่งที่ไม่ดีให้ดี) เป็นปีเซียะสีขาว ซึ่งจะตัดกับสีดำของตัวอาคาร 

          ปรากฏว่าภายในเวลาสองปี ที่ดินแห่งนี้เดิมราคา 200ล้านหยวน ราคาเพิ่มเป็น 900 ล้านหยวน และเจ้าของได้เลื่อนเป็นเจ้าของธนาคารแห่งชาติ ธนาคารส่วนมากมีสีอ่อนแต่ที่นี่ใช้สีดำเพื่อปรับฮวงจุ้ย ความสมดุลของหยิน-หยาง ทำให้ร้ายกลายเป็นดีกิจการเจริญรุ่งเรือง

       

              การที่อาคารเหมือนมีด(มีมุมแหลมพุ่งเข้าหา) อย่าสร้างบ้านอยู่ตรงข้าม ทำให้ฮวงจุ้ยไม่ดี ได้รับพลังที่ไม่ดี ซินแสแนะนำให้แก้ไขโดยสร้างตึกแบ่งเป็น 2 ส่วน มีช่วงว่างตรงกลางแล้ววางปีเซียะ 2 ตัว ตั้งไว้ข้างใน เพื่อขับไล่พลังที่ไม่ดี และเป็นการปรับพลังที่ดีมาแทน

·       ปีเซียะคุ้มครองเมือง เมื่อ ค.ศ. 1976 ประเทศจีนเกิดแผ่นดินไหว คนตายเยอะถึง 2 แสนคนใกล้เมืองถังซาน ทำให้ปีเซียะฮ่องเต้ปลายปีกหัก กรมศาสนาก็แจ้งรัฐบาลจีนทราบ ว่าจะเกิดความรุนแรงตามมา ปรากฏว่าเมืองอื่นๆเสียหายมากมาย ยกเว้นที่เมืองนี้เมืองเดียวไม่เป็นอะไรเลย นอกจากปีเซียะฮ่องเต้ปลายปีกหัก เชื่อกันว่าปีเซียะรับเคราะห์แทนให้และช่วยคุ้มครอง

·       ความเชื่อปีเซียะ ปีเซียะที่ลักษณะดี และให้คุณ ต้องมาจากกรมศาสนา ซึ่งผ่านการวัดขนาดความกว้างของปากและขนาดของก้นต้องใหญ่ รูปร่างสมส่วน งดงาม โดยใช้ไม้บรรทัดโบราณวัดให้ได้สัดส่วน ในส่วนใต้ท้องเขียนคำว่าแม่ ซึ่งมีความหมายว่า มีแม่ก็ต้องมีน้ำ มีน้ำก็มีเงิน(รวย)  ด้านความเชื่อต้องผ่านการปลุกเสกจากวัดลามะ 49 วัน แล้ว แล้วถ้าจะให้มีความหมายด้านสุขภาพ ต้องนำหยกมาจากวัดเส้าหลิม ซึ่งเกี่ยวกับสุขภาพดี  เมื่อนำมาจากการปลุกเสกแล้วก็จะนำมาไว้ที่พิพิธภัณฑ์โบราณ เพื่อให้ซึมซับพลังเงินทองโบราณ อีก 49 วัน จึงจะนำมาให้บูชา  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt 18pt; text-indent: -18pt; tab-stops: list 18.0pt" class="MsoNormal"> ·              สิงโต ก็เป็นสัญลักษณ์ฮวงจุ้ยเกี่ยวกับเงิน</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt 18pt; text-indent: -18pt; tab-stops: list 18.0pt" class="MsoNormal">           </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt 18pt; text-indent: -18pt; tab-stops: list 18.0pt" class="MsoNormal"></p>

·       ร้านชา วิถีชีวิตของคนจีนที่ขาดไม่ได้คือชา  มีชาขึ้นชื่อหลายชนิดของจีน เช่น ชาอู่หลง ชามะลิ ชาหิมะ ชาผู่เอ่อ ชาตงฟังเหมยเหยิน เป็นต้น แต่ละอย่างก็จะมีสรรพคุณต่างๆกันไป ซึ่งชาใช้ในการปรับสมดุล หยิน-หยาง ในร่างกาย ทำให้สุขภาพดี และชาก็เหมาะกับอากาศหนาวของจีน ·    

    

   ต้นไม้  ต้นไม้ที่มีความสำคัญ ที่นิยมปลูก ซึ่งเกี่ยวกับฮวงจุ้ยมีหลายชนิดต้นฉี่ (หวางหลู) ซึ่งสามารถเปลี่ยนสีได้ 3 สี เป็นตัวแทนของหยาง ต้นหยั่วจี้ ลักษณะคล้ายดอกกุหลาบมากๆ ตัวแทนหยิน ต้นหลิวเป็นตัวแทนผู้หญิง(หยิน) ต้นหยางเป็นตัวแทนผู้ชาย (หยาง)  ลักษณะใบคล้ายใบโพธิ์ แต่เล็กกว่า เวลามองจะคล้ายมีตาคน·    

                   สัญลักษณ์ที่มีรูปร่างต่างๆ แปลกๆตาไม่ใช่เป็นเพียงเฟอร์นิเจอร์ประดับเท่านั้น แต่จะมีความหมายในเรื่องฮวงจุ้ยด้วยเสมอ เช่น โคมไฟ สิงโตคาบดาบ น้ำพุ สระน้ำ ยันต์แปดเหลี่ยม ฮู้ รูปปั้นต่างๆ รวมถึงต้นไม้ที่มีความหมายในการปรับสมดุล ฮวงจุ้ย รวมทั้งสีก็มีส่วนด้วยทั้งนั้น 

       

       

ดังนั้นทุกสิ่งที่พบที่เห็นเป็นฮวงจุ้ย ที่ผสมกลมกลืนกับวัฒนธรรมได้อย่างลงตัวทั้งรูปทรง สีสันต่างๆเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์โดยแท้ เป็นการจัดการความรู้ของวัฒนธรรมองค์กรที่ผสมผสานกับนวัตกรรมที่ทันสมัยได้อย่างลงตัวที่สุด  

     <p style="margin: 0cm 0cm 0pt 18pt; text-indent: -18pt; tab-stops: list 18.0pt" class="MsoNormal"> </p>

หมายเลขบันทึก: 108933เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2007 19:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อยากไปเที่ยวปักกิ่ง

แต่ช่วงนี้มีคนบอก กำลังปรับปรุงเพื่อต้อนรับการแข่งกีฬาใช่ไหมคะ

สวัสดีค่ะคุณอุบล

  •  ช่วงนี้ปักกิ่งกำลังมีสิ่งปลูกสร้างมากมาย เพื่อเตรียมรับงานที่จะเป็นเจ้าภาพ แต่ก็มีที่เที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่งค่ะ
  • ปักกิ่งมีเสน่ห์จริงๆค่ะ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ
    เรื่องนี้ผมศึกษามาจากตำราที่เขียนมาขายแต่ไม่เข้าใจอย่างแท้จริง ผมว่าต้องเรียนกับอาจารย์ผู้สอนโดยตรงจะดีกว่า และผมเชื่อว่ามันเป็นหลักพื้นฐานของความสัมพันธ์ที่สมดุลกันตามธรรมชาติ

> อืม ม ม..เพิ่งกลับมา ง่า ปักกิ่ง สวยมาก ก ก ก ไปเที่ยวกับ บ.กระเบื้องตรา

เพขร บ้านเมืองสะอาส รถราวิ่งเป็นระเบียบ ไม่วิ่งปู๊ดป๊าดเหมือนเมืองไทยเลย

ขอบสิงห์โตแกะสลักตั้งหน้าภัตตาคาร สวยมากกกก แกะจากหินสีขาวร่องลาย

ลึกชัดเจน ต่างกับของไทยแถวขลบุรีมาก ตัวใหญ่ประมาณ ก.1เมคร ส.1.3

เมคร อยากจะติดต่อซื้อส่งกลับมาอะครับ ไม่รู้ที่ติดต่ออะคร๊าบบ ราคา?

อยากไปจัง..ปักกิ่งเนียะน่าสนใจจัง...ถ้ามีโอกาส..จะไม่พลาดเล้ย..!!

สวัสดีค่ะคุณกัสจังคนสวย

·       ปักกิ่ง...เดี๋ยวนี้เจริญมากๆ

·       รถก็ติดเหมือนกรุงเทพฯเลยค่ะ

·       ไม่ต้องห่วงเรื่องห้องน้ำในปักกิ่ง ดีมากค่ะ (ออกไปนอกเมืองไม่รับรองจ๊ะ)

·       ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ.

พี่ผึ้งงานคะ น้องมีเรื่องอยากถามอีกแล้วค่ะ พี่ผึ้งงานพอจะรู้จักฉานฉูกับกิเลน บ้างไหมคะ

ขอโทษนะคะที่รบกวน ไม่ทราบก็ไม่เป็นไรค่ะ

สวัสดีค่ะคุณมารูโกะ

·       ผึ้งงานก็ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องนี้เท่าไหร่ค่ะ เล่าสู่กันฟังได้เพียงเล็กน้อยค่ะ

               

·       ฉานฉูหรือคางคกสวรรค์ นั้นเป็นสัตว์มงคล ช่วยเสริมโชคลาภและเชื่อว่าจะช่วยขับไล่ผีปีศาจ สิ่งไม่ดี

·       ส่วนกิเลนนั้นเป็นสัตว์นำโชคและเป็นสัตว์มงคลเช่นกัน กอเลนมีหัวเป็นมังกร มีเขาเดียว มีร่างกายแบบกวางแต่ผิวปกคลุมไปด้วยเกล็ด หางเหมือนหางวัวและมีกีบเหมือนม้า สัตว์วิเศษนี้ประกอบด้วยเบญจธาตุ กล่าวกันว่ากิเลนมีชีวิตยืนยาวหลายพันปี

·       ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ.

                             

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท