429 – ยารักษาใจ...ไปเที่ยวไหว้พระ 9 วัดกับ ขสมก


อุ่นใจทั้งตอนไป...สุขใจทั้งตอนกลับ

            

           429 คือ ราคา... ยารักษาใจคือความสุข  ที่ได้จากการทำบุญไปเที่ยวไหว้พระ 9 วัดกับ ขสมก ใครที่ยังไม่มีโอกาสได้ร่วมเดินทางไปกับ ขสมก อยากจะชวนให้ลองไปดูสักครั้งแล้วจะรู้สึกว่าสุขใจทั้งตอนไปและอุ่นใจทั้งตอนกลับ

          วันอาทิตย์นี้ผึ้งงานได้มีโอกาสเดินทางไปจังหวัดสุพรรณบุรี ไหว้พระ 9 วัด คือ วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ วัดไผ่โรงวัว วัดท่าเจดีย์ วัดบางซอ วัดสองพี่น้อง วัดป่าเรไร วัดมหาธาตุ วัดแค วัดสารภี และแถมท้ายเที่ยวตลาด 100 ปีสามชุกและแวะร้านเอกชัย ซื้อของฝากกลับบ้าน รถออก 8 โมงเช้ากลับมาถึงกทม. 1 ทุ่ม

          วัดแรกนี้อยู่เขตบางบัวทอง ซึ่งเป็นเส้นทางที่จะออกไปสุพรรณบุรี ซึ่งผึ้งงานไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่ามีวัดสวยงามอยู่ใกล้กทม.แค่นี้เอง ชื่อวัดบรมราชกาญจนาภิเษกอนุสรณ์ ชื่อยาวจังเลย แต่ชาวบ้านจะเรียกว่าวัดเล่งยี่ อยู่ใกล้กับตลาดบางบัวทอง ซึ่งให้บรรยากาศเหมือนวัดที่จีนมากๆ เพียงแต่ไม่ได้อยู่บนภูเขาเท่านั้น จำลองสถานที่บางส่วนได้คล้ายกับที่พระราชวังต้องห้ามที่กรุงปักกิ่งทั้งสถาปัตยกรรมบนหลังคา ซึ่งมีสัตว์สวรรค์นั่งเรียงกันเหมือนที่จีนมากๆ และมีภาพแกะสลักหินที่ทางข้นบันได รวมถึงท่อระบายน้ำที่เป็นหัวมังกรยื่นออกมาเป็นชั้นๆ วัดสร้างเป็นหินอ่อนได้สวยงามมากๆ และมีรูปพระหมื่นองค์สวยมากๆ

          วัดไผ่โรงวัว จะขึ้นชื่อด้านข้อคติเตือนใจเรื่อง นรก สวรรค์ มีภาพจำลองให้ดู สร้างได้น่ากลัวมากๆ มีจุดเด่นคือมีพระองค์ใหญ่มากๆ ก่อนลงรถเขาแนะนำว่า ให้เลือกว่าจะไปดูแดนนรกหรือสวรรค์ ถ้าเลือกไปนรกก็ไปซ้ายมือ ถ้าไปสวรรค์ก็ขวามือของพระองค์ใหญ่ ท่านเชื่อไหมว่า...คนไปนรกกันเกือบทั้งคัน..5555...เนื่องจาก ไปชมนรก...ภาพดึงดูดใจให้แวะเข้าไปชม ...จุดประสงค์ ไม่ใช่อะไร เพื่อเตือนใจให้กลัวบาปกรรมจากการทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง มีเวลาเหลือก็แวะไปดูสวรรค์...ดูซบเซาจัง...ทางวัดปล่อยให้ดูเก่าๆไม่ตื่นตาตื่นใจเท่าสวรรค์ในใจที่คาดหวัง เลยไม่เกิดแรงจูงใจเลย แต่ก็คิดในทางบวก ทำดีไว้เถอะนะ..ไม่เสียหลาย

          วัดท่าเจดีย์ เป็นวัดที่กำลังก่อสร้างโบสถ์แก้ว เป็นโบสถ์ที่ไม่มีฝาผนัง และได้ทำบุญถวายผ้าป่าและสวดมนต์ไหว้พระ นั่งสมาธิด้วย ทำให้จิตใจชื่นบานดี หลวงพ่อถามโยมข้างๆว่า ...โยมมีเสื้อผ้าถึงสิบชุดไหม? โยมบอก..ถึง 20ชุด...เกิน  30ชุด...เกิน...หลวงพ่อบอกว่า จะมีจิตศรัทธาถวายผ้าตรัยเณรบ้างไหม? เณรขาดแคลนมีเพียงชุดสองชุดเปลี่ยนกันไม่ทั่วถึง เนื่องจากเป็นวัดเล็กๆและขาดปัจจัยทั้งหนังสือเรียนนักธรรมตรีให้เณรเรียน คนใจบุญ ยกมือเพียบ...บุญกระจาย...

          วัดบางซอ เป็นวัดที่เก่าแก่แต่ดูเงียบๆ ไม่ค่อยมีนักทองเที่ยว พอมี ขสมก ไปก็ทำให้วัดได้มีคนมาร่วมทำบุญบ้าง มีการแจกข้าวผัดใส่กล่องให้ไปทานบนรถด้วย น้ำใจคนวัดนี้เพียบคนใจดีมากๆ

          วัดสองพี่น้อง (คนชอบล้อ ...ว่าทำไมคนอยู่น้องจัง...)  เป็นวัดที่เคยมีพระสังฆราชมาอยู่และสร้างวัด จะมีรูปและประวัติพระสังฆราชทุกรูป และมีพระพุทธรูปปางที่ไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน จะเป็นปรางนั่งไขว่ขาเป็นรูปสามเหลี่ยมและมือปิดหูทั้งสองข้าง มีชื่อว่าปรางปิดเคราะห์ นำรูปมาฝากด้วยค่ะ และมีเรือนไทยเป็นอนุสรณ์หลวงพ่อสดวัดปากน้ำ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของท่านที่นี่ บรรยากาศวัดคึกคักมากพอควร

          วัดป่าเรไร หรือเรียกว่าวัดหลวงพ่อโต มีหลวงพ่อโต องค์โตมากๆนั่งประทานพรแก่ญาติโยมที่มาขอพร ด้านข้างจะมีรูปหล่อเจ้าอาวาสที่ไม่เน่าเปื่อย ให้เคารพด้วย ใบหน้าท่านดูมีเมตตามาก ได้เสี่ยงเซียมซี ได้ใบที่ 34 บอกว่าดีมากๆ บริเวณรอบๆวัดจะประกอบด้วยภาพวัดฝาผนังเรื่องราวของขุนช้างขุนแผน สวยทุกภาพมีคำกลอนประกอบเรื่องราว ด้านรอบนอกมีบ้านขุนช้างให้ชมเป็นบ้านเรือนไทย(เรียกว่าบ้านเศรษฐี) บ้านขุนแผนเรียกว่าบ้านคนจน แต่อยู่ที่วัดแค

          วัดแค เป็นวัดที่มีพระบรมสาริกธาตุได้กราบบูชาด้วยดอกมะลิและมีผ้าป่าลอยฟ้า...ซึ่งดูแปลกตา โดยนำแบงค์มาเย็บเป็นสายๆต่อกันมาเหมือนผ้าม่าน เชื่อมสายบุญต่อเนื่องกันจากผู้คนทุกสารทิศ ดูแปลกตาอีกแบบหนึ่ง วัดนี้มีพญาตัวต่อยักษ์และต้นมะขามยักษ์อายุหลายร้อยปี ใหญ่จริงๆประมาณสิบคนโอบ วัดนี้มีจำลองบ้านขุนแผนหรือบ้านคนจนเป็นบ้านเรือนไทย มีห้องหนึ่งมีเสาตกน้ำมันด้วย มีเครื่องเซ่นไหว้เต็มห้อง พอเข้าไปดูรู้สึกได้เลยว่าขนลุกอย่างไรไม่รู้ เลยรีบออกมาเลย

          วัดมหาธาตุ  ที่นี่มีพระผงสุพรรณองค์ใหญ่มากเป็นพระประธาน ให้ปิดทองได้คนเยอะมากๆ มีพระเก่าแก่หลายองค์ รูปทรงแปลกๆเหมาะสำหรับคนเกิดวันเสาร์บูชาเนื่องจากเป็นพระนาคปรก แต่หัวนาคเหมือนหัวเต่า ดูแปลกตา ด้านหลังมีเจดีย์สูงบันได 20 ขั้นขึ้นลงก็ 40 ขั้น ดีที่บอกไว้ก่อนจะได้ตัดสินใจถูก เนื่องจากสูงชัน หลวงพี่บอกว่าใครจะขึ้นอย่างเดียว 20 ขั้นไม่ลงก็ไม่ว่ากัน...แซวคนแก่..เล่นกลัวว่าไม่มีแรงลง...555...

          เสร็จจากที่ทำบุญก็แวะตลาด 100 ปีสามชุก ตื่นตา.. ตื่นใจ..ทั้งบรรยากาศริมแม่น้ำและดูโบราณๆของกินของใช้ ของหายาก ของพื้นบ้าน ของอร่อยหิ้วกันพะลุงพะลัง ไปฝากคนที่บ้าน

          อิ่มทั้งบุญ.. อิ่มทั้งท้อง..อิ่มทั้งใจ..จะหาที่ไหนได้ ยารักษาใจ ...429...คุ้มจริงๆ เพื่อนร่วมทางก็อัธยาศัยดีน่ารักทุกคน ดีใจที่มีโอกาสได้ไปทำบุญกับ ขสมก แล้วคุณล่ะ..เคยไปแล้วหรือยัง? ถ้ายังลองไปดูบ้างนะคะ....ได้อะไรมากกว่าที่คิด.... 

หมายเลขบันทึก: 196115เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2008 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ..พี่ ผึ้งงาน_SDU  แวะมาเที่ยวไหว้พระ 9 วัดด้วยคนค่ะ..เป็นโปรแกรมที่น่าสนใจมากเลยค่ะ..วันเข้าพรรษาที่ผ่านมา..กัสจัง..เกือบได้มีโอกาสไปไหว้พระ 9 วัดใน กทม.และ อยุธยา..แต่น่าเสียดายค่ะ..เพื่อนร่วมก๊วนโทรมาเลื่อนโปรแกรมที่น่าสนใจนี้ไปซะ (แฮ่ๆ..เลยอดไปเยย) แต่ก้อไม่เป็นไร..ไปถวายหลอดไฟ..ที่วัดแถวๆ ประจวบแทน..หุหุ..ก้ออิ่มบุญได้เหมือนกัน..ตอนไปแดดร้อนมากกกก..แต่พอจอดรถ..ฝนตก...ถวายของเรียบร้อย...ฝนหยุด..ขากลับ..ก้อกลับแบบอากาศเย็นสบายหายห่วง..หลวงพ่อบอกว่าฤกษ์เย็นโยม..ดีแล้วๆ...(อืม...ปลื้มไปหลายวัน)

สวัสดีค่ะคุณกัสจัง..

  • คุณกัสจัง...ชอบทำบุญอย่างนี้ถึงได้สวยและรวยปัญญา..
  • แม้แต่ดินฟ้า...อากาศ..ยังเป็นใจเลย..แฮะๆ..ขออนุโมทนาบุญด้วยคนค่ะ.
  • อย่าลืมหาโอกาสไปกับ ขสมกนะคะ ได้บรรยากาสดีอีกแบบค่ะ และก็น่าประทับใจค่ะ.
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมและนำบุญมาฝากค่ะ.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท