ไหว้พระ 9 วัดราชบุรี กับขสมก. ส่งท้ายปีเก่า.....


ผลบุญนำส่งให้เราสุขใจ

            การเดินทางไปไหว้พระ 9วัด ส่งท้ายปีเก่า...ต้อนรับปีใหม่...เพื่อเป็นศิริมงคลกับชีวิต หลังจากที่เราได้ใช้ชีวิตผ่านมาจนสิ้นปี มีทั้งสุขและทุกข์ทำให้ได้มีเวลาทบทวนเรื่องราวต่างๆที่ผ่านมา

          การได้มีโอกาสทำบุญส่งท้ายปีเก่า จะทำให้จิตใจแจ่มใสในปีใหม่ที่จะมาถึง ผึ้งงานจึงขอนำเรื่องราวของการเดินทางไปไหว้พระ 9 วัด จ.ราชบุรีกับ ขสมก. มาเล่าสู่กันฟัง เส้นทางราชบุรีในวันที่ 29 ธค 51นี้เดินทางไปกัน 3 คันรถยูโรทู มีคุณสุ(กระเป๋ารถ) เป็นผู้แนะนำเส้นทางบุญให้ฟังด้วยลีลาการพูดระดับทัวร์มืออาชีพเลยทีเดียวเก่งมากๆ

          วัดแรกคือวัดสวนหลวง วัดนี้ก็กำลังก่อสร้างก็ให้ทำบุญร่วมกัน จุดเด่นของวัดนี้คือ มีกุมารทองหรือพี่จุกอายุกว่าสองร้อยปีมาบอกกับเจ้าอาวาสว่า อยากมาช่วยสร้างวัด ซึ่งคนที่มาทำบุญมมักจะเช่าพี่จุกไปค้าขายขอโชคขอลาภเป็นต้น และมีการทำสังฆทานร่วมกันทั้งสามคันรถพระท่านสวดให้ศีลให้พรและจุดเด่นอีกอย่างของวัดนี้คือมีหลวงพ่อโสธรหลับตาและลืมตา ซึ่งก็ได้กราบไหว้ขอพรกันก่อนไปต่อวัดที่สอง วัดแจกข้าวกล่องและขนมให้กินต่อในรถ

          ระหว่างเส้นทางก็แวะร้านทองม้วนสดและกรอบและแวะร้านน้ำตาลสดเตาทวี ซึ่งมีกาละแมอร่อยกวนกันสดๆให้เห็นเลย ซึ่งเบื้องหลังการกวนใช้เวลา 7 ชั่วโมง กว่าจะเหนียวเป็นกาละแมดำๆให้ได้ชิมกัน และมีน้ำตาลสดมาต้อนรับและมีน้ำตาลปึกขายทำใหม่ๆ มีของให้ชิมและขายไม่อั้น มีท๊อฟฟีโบราณและกระยาสาตร์ด้วย(แค่ชิมก็อิ่มแล้ว...555..) เหมาะสำหรับซื้อของขวัญของฝาก แมลงที่เห็นเกาะกิ่งไม้นั้น มองตอนแรกคิดว่าเป็นแมลงสาบเกาะต้นไม้  จริงๆแล้วเป้นหิ่งห้อยเกาะกิ่งไม้ต้นลำพู(ไม่มีใบสักใบ) เป็นการจำลองลักษณะเด่นของการดูหิ่งห้อยจังหวัดนี้และจะมีหัวโขนอยู่ป้ายด้านหลัง

          วัดที่สองคือวัดสุนหรือวัดราชเจริญธรรม หรือเรียกว่าวัดแมวแขวน เนื่องจากแมวตายบนต้นไม้แล้วไม่หล่นลงมา เดิมทีเส้นทางนี้จะแวะตลาดน้ำดำเนินสะดวกด้วย แต่เนื่องจากว่าราคาอาหารและสินค้าขึ้นราคาต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ คนไทยก็ขายให้ราคาเดียวกันแพงมาก ก๋วยเตียว 70 กาแฟ 30 พอดี 100 บาทนะจ๊ะ (แม่ค้าปากหวานเนาะ) ทางขสมก.เลยเปลี่ยนไปแวะที่ตลาดน้ำคลองระพีซึ่งอยู่ถัดไปอีกนิดอยุ่ติดกับวัดสุน ซึ่งสินค้ามาจากชาวบ้านราคาถูกและช่วยอุดหนุนกันเองก๋วยเตียวราคา 15 บาทมีอาหารมากมาย ผัดไท หอยทอด ก๋วยจั๊บ กาแฟโบราณ ผลไม้ถูกๆสดๆมาจากสวน กล้วยถูกมากๆ 2หวี 10 บาทก็เลยเหมากันไปเลี้ยงน้องลิง วัดถ้ำน้ำและแถมไปให้น้องไมโล(วัวที่ไถ่ชีวิต)วัดพระศรีอารย์ ซึ่งชอบกินกล้วยมากๆ 

ซึ่งวัดสนนี้เล่ากันว่าเศียรของหลวงพ่อโตที่อยู่ในโบสถ์นั้นทำจากไหโบราณ มีทางเดินให้ขึ้นไปปิดทองท่านข้างบนได้และถ้าจะบนหรือขออะไรก็ให้จุดธูป 9ดอกและปะทัดกี่ดอกก็ว่าไป ให้ใช้ปะทัดบนเท่านั้นจะสำเร็จ ดังนั้นจะได้ยินเสียงปะทัดจุดตลอด(ซึ่งทางวัดได้จัดไว้ต่างหากเป็นสัดส่วนดี)

วัดที่สามชื่อวัดโคกบำรุงราษฏร์ ซึ่งวัดนี้กำลังจะสร้างพระพุทธรูป เลยได้เขียนแผ่นทองเพื่อรวมในเตาหลอมพระด้วย กำลังสร้างโบสถ์ วัดนี้มีพระพุทธชินราชซึ่งใหญ่ที่สุดในราชบุรี และมีเจ้าแม่กวนอิม

วัดที่สี่ คือวัดมหาธาตุ ซึ่งเป็นอารามหลวงของราชบุรี ซึ่งวัดนี้ใต้พื้นวัดพบว่ามีแต่หินศิลาแลงจำนวนมากและวัดนี้ก็กำลังบูรณะการก่อสร้างในหลายส่วน อาจจะเดินลำบากนิดหน่อยไต่ไม้กระดาน วัดนี้มีพระแฝดสององค์นั่งหันหลังชนกันเป็นพระองค์ดำชื่อพระมงคลโมลีและพระศรีรัตน์ และมีพระพุทธาจารย์โต ซึ่งก่อนหน้านี้ไฟไหม้วัดพระที่นั่งรวมกัน 4องค์ เหลือหลวงพ่อโตองค์เดียวซึ่งฐานทำด้วยไม้นั่งอยู่กลางเปลวเพลิงซึ่งไม่ถูกเพลิงไหม้(องค์สีขาว) ตอนนี้ย้ายท่านมาไว้ที่หลังเล็ก วัดนี้กำแพงโดยรอบจะเป็นศิลาแลงก้อนใหญ่ๆเรียงก้อนแข็งแรง ด้านหน้ากำแพงพระจะเป็นองค์สีดำ ส่วนด้านข้างจะเป็นองค์สีขาว ดูแปลกตาทีเดียว

วัดที่ห้าคือวัดอรัญญิกาวาส เป็นวัดเก่าแก่มากมีพระปรางค์อายุ 515 ปี ดูเก่าสมัยโบราณ และมีพระนอนองค์ใหญ่ แม่ชีได้ทำขนมจีนแกงเขียวหวานเลี้ยงดูยาติโยมและมีชาวบ้านนำผักพื้นบ้านมาขายด้วยปลอดสารพิษถูกๆ

วัดที่หกคือวัดเกาะตาพุดหรือวัดมฤคทัยวัน มีหลวงพ่ออุทัย ซึ่งเป็นพระที่มีซื่อเสียงมากและท่านตาบอดมองไม่เห็น แต่มีลูกศิษย์ลูกหาเยอะ ท่านเก่งในการทำบุญเสดาะเคราะห์ ท่านเมตตาชาวขสมก.เป็นพิเศษและได้สวดสะเดาะเคราะห์ 5 จบและสวดเสริมบารมีอีก 5 จบ ในะระหว่างนั้นท่านจะใช้ไม้เคาะหัวและพรมน้ำมนต์ และระหว่างนั้นให้นึกถึงแต่สิ่งที่ดีๆมีมงคลสำหรับชีวิต และทุกคนได้เคาะหัวและรับของขลังเป็นนิลดำกับจีวรท่านคนละสองชุด ไปบูชา ซึ่งมีคนเล่าว่าได้พกของขลังท่านไปร.พ แล้วเจาะเลือดไม่เข้า วัดนี้สร้างศาลาญาติโยมก็ร่วมทำบุญ

วัดที่เจ็ดคือวัดถ้ำน้ำ ซึ่งวัดนี้ระหว่างทางนั้นมีน้องลิงจำนวนมากจะมาขอกล้วยหรือผลไม้จากคนมาเยี่ยมวัด ตัวเล็กตัวน้อยเต็มไปหมดก็แวะโยนกล้วยระหว่างทางให้ลิงด้วย เมื่อไปถึงวัดก็ได้ถวายสังฆทานร่วมกัน วัดนี้มีหลวงพ่อเงินซึ่งเป็นเกจิอาจารย์ดังของราชบุรี มีลูกศิษย์นาๆชาติด้วย มีย่ามสำหรับค้าขายให้เช่าด้วย และมีถ้ำที่ทำทางเดินอย่างดีสวยงาม เป็นถ้ำที่ใช้ถ่ายหนังเรื่องภูตแม่น้ำโขง แวะเอากล้วยให้วัว น้องหมาก็เยอะแย่งกินกล้วยด้วยน่าสงสาร อดอยากผอมโซเลย เป็นการทำบุญและทำทานด้วยเลย

วัดที่แปดคือวัดขนอน ซึ่งมีซื่อด้านหนหังใหญ่จึงเรียกว่าวัดขนอนหนังใหญ่ เมื่อไหว้พระแล้วก็ไปชมพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอน ซึ่งได้รับรางวัล ยูเนสโก 2550 แล้วแวะชมเด็กๆแสดงการสาธิต เล่นหนังใหญ่ประมาณ ครึ่งชั่วโมง ซึ่งพากษ์สดด้วยได้บรรยากาศมาก เป็นการอนุรักษ์หนังใหญ่

วัดที่เก้าคือวัดพระศรีอารย์ ซึ่งวัดนี้จะมีโบสถ์ทองคำสวยมากเหลืองอร่ามไปหมดจนได้ฉายาว่าโบสถ์ร้อยล้าน มีพระหยกขาวจากพม่า มีน้องไมโลเป็นพระเอก (เป็นโคที่ไถ่ชีวิต แล้วเป็นขวัญใจของทุกคน แสนรู้ ) ชอบกินกล้วยมากๆ จะมีคนเอากล้วยมาฝากไมโลทุกวัน วัดนี้เลี้ยงผัดหมี่ซึ่งได้สูตรมาจากภัตตาคาร อร่อยมากๆ(พิสูจน์มาแล้วสองจาน) และมีข้าวต้มอร่อยเช่นกัน ปกติจะมีน้องเฟินร์มาพูดทำนองเสนาะให้ฟัง บังเอิญวันนี้ไม่ว่างเลยอดฟัง

ระหว่างเดินทางกลับกรุงเทพฯ มีการแจกวัตถุมงคลบนรถอีกรอบ ซึ่งการเดินทางกลับมาถึงอู่บางเขนประมาณทุ่มครึ่ง สิ้นสุดการเดินทางทำบุญส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหหม่ที่มีความสุขคุ้มค่าจริงๆ 429 บาท วันหยุดปีใหม่นี้ก็มีไหว้พระ 9 วัดกับ ขสมก.ทุกวัน ถ้าท่านใดไม่มีโปรแกรมไปไหนก็ลองไปเที่ยวดูนะคะ รับรองจะมีความสุขตลอดการเดินทาง สวัสดีปีเก่า ต้อนับปีใหม่ 2552 ค่ะ.

 

หมายเลขบันทึก: 232916เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2009 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีปีใหม่ 2552 ค่ะ

มีความสุขในทุกๆวันนะคะ

โชคดี ตลอดปีและตลอดไป

J สุขภาพแข็งแรงค่ะ J

อฐิษฐาน พระรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์

เบิกชีวิต ให้แจ่มใส และไพศาล

เจริญสุข สรรเสริญ เจริญงาน

ทรัพย์ศฤงคาร อนันต์ใน ปีใหม่เทอญ

สวัสดีปีใหม่ครับ..

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณสายธาร

ขอให้มีความสุขมากๆเช่นกันค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ดร. ดิศกุล เกษมสวัสดิ์

พรใดที่ประเสริฐ์เลิศกว่าพรทั้งหลาย ขอพรนั้นจงมีแด่ท่านอาจารย์ค่ะ


ตลาดน้ำ คลอง ลัดพลี ครับ ไม่ใช่ระพี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท