อีก 5 ปี อวสาน KM จริงหรือ ?


KM ในอนาคต

      กระแส KM จะบูมอีกแค่ 5 ปีจริงหรือ? เมื่อได้ยินประโยคที่พูดกันก็ทำให้รู้สึกใจหาย เมื่อมาเรียนการจัดการความรู้ในชั่วโมงที่ รศ.ดร. สุขุม  เฉลยทรัพย์ มาสอนและจุดชนวนถามประโยคนี้ขึ้นมาว่า คุณคิดว่า KM จะอยู่อีกกี่ปี ให้ช่วยกันวิเคราะห์เรื่อง KM   เป็นการคาดการณ์อนาคต โดยเพื่อนๆให้ความเห็นดังนี้

  • พูดถึงความบูม คิดว่า 5-7 ปี สังคมไทยเพิ่งตื่นตัวพอรู้จักก็เริ่มบูม KM ไม่มีวันตาย ถ้าได้เรียนรู้และคลุกคลีก็จะกลายเป็นอยู่ร่วมกับKM ไปเรื่อยๆโดยไม่รู้สึกว่าเป็นของใหม่อีกต่อไป
  • KM อยู่ตลอดไป ไม่มีอายุ ใช้มาตลอดแต่ไม่ได้เน้นที่ชื่อ ส่วนกระบวนการทำงานก็ใช้อยู่ตลอด
  • คาดเดาสาเหตุ KM มีตั้งแต่อดีตและถูกนำไปตามสาขาต่าง  ๆ   ถ้าตัวKM โดดๆคิดว่าอยู่ที่  5 ปี
  • ถ้าตามกระแสคิดว่าไม่เกิน 10 ปี KM ซึ่งก็ทำมาตลอดแต่ไม่รู้ การนำมาประยุกต์ใช้และปรับใช้จนเป็นธรรมชาติกับงานไปแล้ว
  • KM ซึ่งถือว่าความรู้เป็นเรื่องธรรมชาติ ไม่มีวันตาย แต่ชื่อเป็นเรื่องแฟชั่น อาจเปลี่ยนชื่อใหม่แต่เรื่องเดิม ชื่อ KM  อาจจะอยู่ประมาณ 3-5 ปี อาจเปลี่ยนใหม่เพื่อแสวงหาลูกค้า แต่ KM ก็เนียนตามธรรมชาติ
  • คิดว่าประมาณ 7 ปี เนื่องจากสังคมไทยเพิ่งเริ่ม และจัดเข้ามาอยู่ในหลักสูตรการเรียนการสอน และ KM สามารถจัดการความรู้ได้ทุกเรื่อง จึงคิดว่าอยู่อีกนาน
  • คิดว่า 10 ปี KM จะเปลี่ยนไป  ความบูมในประเทศไทยเพิ่งเริ่ม บางองค์กรยังไม่เข้าใจลึกซึ้ง ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งKM ยังมีการตื่นตัวอีกระยะหนึ่งและต่อเนื่องจนถึง 10 ปี แล้วก็จะไม่ค่อยมีคนกล่าวถึง อาจจะมีการเปลี่ยนชื่อหรือสถานะใหม่
  •  คิดว่า 3 ปี  ซึ่ง KM จะแปลกใหม่สำหรับคนไม่รู้ แต่จริงๆ KM ก็ทำอยู่แล้ว
  • ภายใน 5 ปี ซึ่งมองตลาดแรงงานไม่ต้องการ การทำงานขึ้นอยู่กับแต่ละองค์กร การเรียนจะไม่เป็นหลักสูตรโดดเด่นอีกต่อไป
  • 3-5 ปี คิดว่าประมาณนี้ แต่ไม่มีการหยุดใช้ KM ไม่ใช้ KM แต่จะใช้ชื่อตัวใหม่ ให้แปลก แต่รูปแบบเหมือนKM เดิม หลังจากนั้นอาจจะกลายพันธุ์ แต่เนื้อหาก็ KM เดิมนั่นแหละ
  • ประมาณ 5 ปี กลายเป็นว่าคนจะให้ความสนใจน้อยลง หน่วยราชการซึ่งก็ทำ KM ทุกหน่วยงาน ทำบ่อยๆก็จะเป็นส่วนหนึ่งของงาน เหมื่อน 5 ส. คนจะไม่ค่อยพูดถึง จะเป็นการตกรุ่น ทั้งๆที่ยังปฏิบัติอยู่ มันไม่ได้เป็นสิ่งแปลกใหม่อีกต่อไป คนรู้จัก KM และปฏิบัติอยู่แต่มันเนียนในเนื้องานซะแล้ว คงต้องมีความแปลกใหม่ อาจจะปรับชื่อหรือนำมารวมกับวิทยาการใหม่ๆ ทำให้น่าสนใจขึ้นมาอีก
  • แล้วหลักสูตรการจัดการความรู้ที่เรียนอยู่นี้ อาจจะต้องปรับเปลี่ยนชื่อหลักสูตรไปเป็นชื่อใหม่ ประยุกต์ปรับปรับใหม่ จึงจะมีผู้รู้สึกสนใจอยากมาเรียน ถ้าไม่ยอมเปลี่ยนคงจะมีคนมาเรียนน้อย

                 จะเห็นว่ามีผู้ให้ความเห็นว่าอีก 5 ปี KM จะไม่ได้รับความสนใจอีกต่อไป เกินครึ่งห้อง เนื่องจากKM จะไม่ใช่เรื่องใหม่อีกต่อไป มันจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของงานประจำคนจะไม่เอ่ยถึงอีก จะรู้สึกว่ามันจะเริ่มเชย จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนชื่อ KM เป็นคำใหม่ชื่อใหม่ ที่ดูทันสมัยกว่า แต่การทำ KM ยังคงอยู่      แต่ไม่ใช่ชื่อเดิมอีกแล้ว

      จะเห็นว่าโลกเริ่มเปลี่ยนไป ทุกอย่างก็เปลี่ยนตาม ทั้งๆที่รู้ว่าความรู้ไม่มีวันเรียนได้หมด มันต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต แต่มันก็เปลี่ยนตามกระแสกาลเวลา แล้วคุณล่ะ คิดว่า KMจะยู่อีกกี่ปี?

หมายเลขบันทึก: 95082เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2007 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
คิดว่าKM ยังคงอยู่ต่อไปนะครับ แต่อาจจะแทรกซึม ปรับเปลี่ยนกลายเป็นชื่อเรียกอย่างอื่น โดยที่ไม่รู้ตัว

แม้แต่ในวันนี้ ท่านยังคาดการณ์ และมีความคิดเห็นหลากหลาย เมื่อถึงในอนาคต ย่อมจะเกิดสิ่งที่เรียกว่า นวัตกรรมใหม่ สำหรับแต่ละองค์กร

ในอีก 5 ปีข้างหน้า KM ของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ คงจะมีชื่อเรียกใหม่ที่ฟังดูไม่คุ้นหูแน่นอนครับ

ขออนุญาติแสดงความคิดเห็นนะครับ จริงไม่ใช่กูรูครับ 

ผมว่าต้องถามตัวเองก่อนว่าที่ทำKMอยู่นี่มันใช่KMไหม

แล้วมันเนียนไปกับงานได้แล้วหรือยัง

ผมว่าหลักใหญ่คือ หากวัฒนธรรมของบริษัท/องค์การ/ห้างร้าน/โรงเรียน/โรงพยาบาล/สถาบัน(ทั้งรัฐและเอกชน) มองว่าคนสำคัญ มีธรรมในใจ

KMจะหายไปเอง (เข้าไปในเนื้องานเอง) คืออาจไม่ใช้ชื่่อKMแล้ว

กลายเป็นอะไรก็ไม่รู้ครับ อาจจะมีชื่อไทย แทนภาษาอังกฤษ กูรูบ้านเราอาจะเก่งกว่าเมืองนอกก็ได้ครับ

 

คุณบอน -กาฬสินธุ์

    ขอบคุณค่ะที่ร่วมแสดงความคิดเห็น  คิดว่าอะไรก็ไม่แน่นอน อาจจะไม่ถึง 5 ปีก็ได้ แต่ถึงจะใช้ชื่ออะไร มันก็คือ KM  นั่นเอง  แต่ก็กำลังหาคำเหมาะๆ อยู่ค่ะ ถ้าคิดออกแนะนำบ้างนะคะ  

คุณปฏิภาคย์

       เห็นด้วยกับคุณปกิภาคค่ะ  จุดประสงค์การทำ KM ก็เพื่อพัฒนางานอยู่แล้ว และก็ไม่ใช่มาเพิ่มงาน แต่มาเพิ่มประสิทธิภาพของงานให้ดีขึ้น ดังนั้นถ้าKM เนียนอยู่ในเนื้องานแล้ว จะใช้ชื่ออะไรก็คงไม่เป็นไรค่ะ

สวัสดีค่ะท่าน..ผึ้งงาน_SDU

KM ต้องอยู่ต่อไปค่ะ  ไม่มีวันจบหรอกค่ะ  เชื่ออย่างนั้นนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท