3 คำถามจากกิจกรรม World Café


3 คำถามจากกิจกรรม World Café

สวัสดีครับ ผมไม่ได้ไปร่วมงาน gotoknow forum แต่อย่างไรก็ขอ share ความคิดเห็นนะครับ

1.      จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน มีความรู้อะไรที่เป็นแรงบัลดาลใจ ที่ทำให้ท่านได้ทุ่มเท กำลังกาย กำลังใจ อย่างเต็มที่ที่สุด เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้นั้นๆ เพราะอะไร มีความหมายอย่างไร และลงท้ายได้ทำอะไรไปบ้างในการที่จะได้ความรู้มา

> แรงบันดาลใจที่ทำให้ได้มาซึ่งความรู้ ก็คือ ความรู้เรื่องการคิดต่อยอดจากเรื่องที่มีการสนทนาหรือเปิดประเด็น หรือความสนใจที่จะหาความรู้เพิ่มเติมจากผู้รู้ webblog หรือ internet เพราะถ้าขาดการสนใจใฝ่รู้ กระบวนการเีรียนรู้ก็จะเป็นเพียงแค่การรับรู้ และ สิ่งที่จะทำให้ได้ความรู้มาก็คือ เราจะต้องกล้าที่จะคิด พูด สนทนา กับผู้รู้ หรือ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเราให้เป็นผู้เรียนรู้ที่ดี อ่านหนังสือ ค้นคว้า หาข้อมูลเพิ่มเติม รวมทั้งการเข้ามาเป็น blogger ใน gotoknow ด้วยครับ

2.      จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน คิดว่าในองค์กรของตนเองเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์และพันธกิจ ควรจะมีจะมีเครื่องมือ หรือวิธีแสวงหา รวบรวมองค์ความรู้ การบริหารจัดการความรู้ ให้พรรณาทั้งที่ควรจะมี(ถ้ายังไม่มี) อยากจะมี ใฝ่ฝันว่าถ้ามีแล้วจะสุดยอด หรือที่มีแล้วจะให้มีการใช้อย่างไร

> ในองค์กรของผมก็มีเครื่องมือเรื่องการรวบรวมองค์ความรู้อยู่บ้าง เช่น บทเรียนจากความผิดพลาดในหน่วยงาน ถ้ามีความผิดพลาดเกิดขึ้น ข้อผิดพลาดนั้นๆจะถูกนำมาวิเคราะห์ หาสาเหตุในการแก้ไข และ ป้องกัน และมีการประชาสัมพันธ์บนบอร์ด สื่อสารทั้งใน และ นอกองค์กร แต่ที่ผมคิดว่าน่าจะมีเพิ่มเติม คือ ควรจัดมีการฝึกอบรมพนักงานที่่มีความสามารถ และ สนใจในเรื่อง Knowledge management (KM)รวมถึงผู้บริหารซึ่งจะเป็นแรงผลักดันที่สำคัญ มาทำการฝึกอบรม เข้า course กับ master ในด้าน KM ซึ่งตอนนี้มีหลายสถาบัน ผมมองว่า KM ที่ดีต้องรู้จักบริหารใจของทีมงาน และ พนักงานให้ได้ก่อนครับ ทุกคนมีความเคารพกัน ไม่เพ่งโทษ ไม่หาคนผิด ไม่จับผิด แต่จับถูกครับ ซึ่งจะทำให้ทุกคนกล้า share ความรู้กันอย่างไม่ต้องรู้สึกว่าถูกบังคับครับ

3.      จากที่ได้สนทนามาทั้งหมด คิดว่าถ้ากลับไปบ้าน ไปทำงาน จะทำอะไรเป็นสิ่งแรก ในอาทิตย์นี้หรือสองอาทิตย์นี้ เพื่อให้องค์กร หน่วยงานของตน เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ หรือการใช้เครื่องมือ หรือมีการบริหารความรู้ที่ดี อย่างที่เราฝันไว้ในรอบสอง

> สิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรก คือ ต้องรู้จักสื่อสารกันด้วยความจริงใจ ฝึกการเคารพกันอย่างจริงใจของพนักงานในทุกระดับ ไม่ใช่ต่อหน้าดี ลับหลังนินทา หรือ เรียนรู้กระบวนการสุนทรียสนทนา มีการฝึกตั้งคำถามเพื่อเป็นตัวกระตุ้นให้ทุกคนในทีมงานหรือองค์กรช่วยกันคิด ค้นคว้า หาคำตอบ อาจจะให้เวลา เหมือนให้การบ้านจะได้ไม่ต้องเร่งรีบมากเกินไป มีการนำสื่อ เช่น หนังสือด้านบริหารจัดการความรู้ กิจกรรมด้านการเรียนรู้ที่มีผู้จัดทำขึ้นมากมายเรื่อยๆในเมืองไทย แนะนำการเขียน blog กับทีมงานที่ยังไม่รู้จัก มีระบบการจดบันทึก เก็บข้อมูล รูปถ่าย วีดีโอ ซึ่งจะนำกลับมาใช้ได้ตามต้องการ หรือ อาจจะลองก่อตั้งแผนก KM ที่มีสมาชิกแบ่งเวลางานมาลองทำดูผมว่า ก็เป็นความคิดที่ดีครับ

คำสำคัญ (Tags): #world cafe
หมายเลขบันทึก: 276165เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2009 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

  • เป็นกำลังใจให้นะคะ
  • ลุ้นเสื้อ  GotoKnow ค่ะ
  • แต่เป็นเรื่องยากสำหรับพี่คิมค่ะ
  • ไม่มีความสามารถค่ะ โจทย์ยาก
  • อ่านบันทึกนี้แล้วทำให้พี่ศิลาได้ประเด็นเพิ่มเติมค่ะ จากข้อความต่อไปนี้

 KM ที่ดีต้องรู้จักบริหารใจของทีมงาน และ พนักงานให้ได้ก่อนครับ ...

รู้จักสื่อสารกันด้วยความจริงใจ ฝึกการเคารพกันอน่างจริงใจของพนักงานในทุกระดับ

 เรียนรู้กระบวนการสุนทรียสนทนา มีการฝึกตั้งคำถามเพื่อเป็นตัวกระตุ้นให้ทุกคนในทีมงานหรือองค์กรช่วยกันคิด ค้นคว้า หาคำตอบ

  • การฝึกตั้งคำถามและช่วยกันค้นหาคำตอบเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ดีมากค่ะ  ที่สำคัญเมื่อต่างคนต่างหาคำตอบแล้วนำมา share กันก็จำต้องสื่อสารกันด้วยความจริงใจ ยอมรับและชื่นชม ความเห็นซึ่งกันอย่างที่คุณ Phornphon กล่าวมาตรงใจมากค่ะ
  • ขอบพระคุณนะคะที่ทำให้เก็บประเด็นเพิ่มเติมได้อีกค่ะ 

 

สมาชิกใหม่

ขอเข้ามาเรียนรู้

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมที่บล็อกค่ะ แล้วมาช่วยต่อยอดความรู้ให้อีกด้วยค่ะ

มาแสดงความยินดีที่ได้รับรางวัล ขอให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท