จากชุมชนต้นแบบสู่กระบวนการ KM


การจัดการความรู้ ระดับ รากหญ้า สู่ ยอดหญ้า

  เมื่อวันที่ 24 พ.ย.53 ผมได้รับโทรศัพท์แจ้งจากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดว่า ให้เตรียมตัวไปสัมนาที่กรุงเทพเกี่ยวกับเรื่องชุมชนต้นแบบ ในวันที่30-2 ธ.ค.53

วันที่26พ.ย รับหนังสือ ถึงได้รู้ว่า กรมการพัฒนาชุมชน ได้คัดเลือกหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ จากทั่วประเทศเพียง 20 หมู่บ้าน เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาหมู่บ้านต่อไป

วันที่30 ธ.ค.53เดินทางถึงกรุงเทพโรงแรมGrande Ville เวลา08.00น.ลงทะเบียน หม่ำข้าว 09.00น.เข้าห้องประชุม มีกลุ่มนักวิชาการจังหวัดละ 1คน หัวหน้ากลุ่มงานอีกจังหวัดละ 1 คน รวมกับผู้นำหมู่บ้านอีก 20 คน โดยนั่งแยกกันเป็น 3 กลุ่ม เริ่มฟังความเป็นมาของโครงการโดย ท่าน ผอ.สำนักเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชน

10.00น.ท่าน กอบแก้ว จันทร์ดี รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน มาเป็นประธานเปิดการสัมนาเชิงปฎิบัติการ ก็เลยถึงบางอ้อ อีกว่ามาทำงานเพือชาติ คือการจัดการความรู้ของผู้นำ (knowledge Managment)เพื่อกรมการพัฒนาชุมชนจะได้ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาประเทศต่อไป

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ชุมชนต้นแบบ
หมายเลขบันทึก: 411741เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2010 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

16 มีนาคม 54ณ.โรงแรม มิราเคิลแกรนด์ กรุงเทพฯ บ้านน้ำทรัพย์ ได้มีโอกาสร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ(ไปเม้าท์) เพื่อถอดบทเรียนของชุมชน หมู่บ้านที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาหมู่บ้าน มีทั้งแบบการอนุรักษ์ แบบหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง แบบสวัสดิการชุมชน แบบการจัดทำแผนชุมชนได้รับการคัดเลือกจากทั่วประเทศ 30 หมู่บ้าน โดยสภาพัฒนาการเมือง เพื่อใช้เป็นแนวทางพัฒนาและแก้ไขต่อไป

บรรยากาศ พร้อมหน้าพร้อมตา 60คน30หมู่บ้าน ท่านศ.ดร.สุจิต บุญบงการ ประธานสภาพัฒนาการเมือง เป็นประธานเปิด ท่านปรีดี ช่วงโชติ รองอธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเมือง เป็นผู็ดำเนินรายการ มะพร้าวกะทิทั้งนั้น เวลาถอดบทเรียนเลยน้อยไป อยากไดต้องตามไปคั้นที่ บ้านน้ำทรัพย์ ๆๆๆๆ

  • งานนี้ผู้ใหญ่ไปคนเดียวหรือครับ
  • รออ่านกิจกรรมที่กรุงเทพฯครับ
  • มาเขียนเลย
  • ว่างจะไปให้เลี้ยงสเต็กปลาครับ
  • โห เขียนเป็นบันทึกใหม่เลยดีไหมว่า
  • ได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการถอดบทเรียนครั้งนี้
  • มีบริบทของหมู่บ้านอื่นและหมู่บ้านเราเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
  • จะปรับหรือประยุกต์ความรู้ที่ได้จากการประชุมครั้งนี้ไปใช้ที่หมู่บ้านเราอย่างไร
  • แต่ชอบแนวคิดขี่ม้าวิบาก
  • แบบนี้ต้องทำจริงๆแล้วครับ
  • ทำเลยดีไหม

ช่วงนี้ตั้งแต่ ปีใหม่มา ชาวพัฒนาชุมชน หลายจังหวัด มาคั้นไปเยอะโดยเฉพาะ จังหวัดชุมพร มาเกือบทุกอำเภอ ยังเหลือ อ.ปะทิว 19-20นี้พช.ละแม 24-25พช.เมือง+พช.อยุธยา

ยินดีต้อนรับ สู่หมู่บ้านแห่งการเรียนรู้ บ้านน้ำทรัพย์ ล่วงหน้า

อาจารย์มาเร็วมาก ขอบคุณสำหรับอาหารชาวคาวบอยบ้านน้ำทรัพย์

อาจารย์เหมือนอาจารย์แอบไปอยู่ในห้องประชุมเลย เดี๋ยวบันทึกใหม่ ตอนนี้กำลังหนาวจัด 16 องศาจะนอนแล้ว หน๊าว หนาว

เห็นภาพขี่ม้าแล้วนึกถึงการขี่ม้าริมชายหาดหัวหิน

นักท่องเที่ยวชอบกันมาก 

เด็กๆ ชอบนั่งหลังม้าเดินเล่น 

ขอบคุณค่ะ..ตามมาอ่านเรื่องราวดีๆของหมู่บ้านตัวอย่าง..รออ่านรายละเอียดค่ะ..

ครับผม บันทึกใหม่ดีกว่า เชิญครับ

 ไปดูแล้วกลับมาทำเลยครับอาจารย์

ถ้าอยากรู้ว่าทำไมบ้านน้ำทรัพย์จึงเป็นชุมชนต้นแบบ อ่านวิทยานิพนธ์ ปริญญาเอก เรื่อง การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างพลังอำนาจของชุมชนเพื่อความยั่งยืนของชุมชนแห่งการเรียนรู้ ได้เลยค่ะ

 

ประไพศรี งามยิ่งยวด

เคยเข้าไปเยี่ยมชมคอกม้าที่หมู่บ้านน้ำทรัพย์ ประมาณ เดือน มกรา 54 ได้พบท่านผู้ใหญ่ชูชาติโดยบังเอิญ ท่านได้ให้ความรู้เรื่องม้าและเรื่องการใช้ชีวิตพอเพียงในหมู่บ้าน และท่านผู้ใหญ่ยังได้ให้ขี่ม้าด้วย(ลูกชายผู้ใหญ่ช่วยจูงให้คะ) ต้องขอขอบคุณท่านผู้ใหญ่ชูชาติมากคะ ถ้ามีโอกาศจะเข้าไปเที่ยวชมใหม่คะ ปล.ผู้ฬหญ่ขี่ม้าอ้อมถังเท่มากคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท