ทราบแล้ว...เป็น งง....ช่วยผมด้วยครับ ?


ใครทราบช่วยแนะนำด้วยครับ ?

        สืบเนื่องมาจากบันทึก ฉลาดลึก..โง่กว้าง เรื่องการยื่นขอใช้สิทธิจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลของข้าราชการบำนาญและครอบครัว  ทำให้ต้องส่งหลักฐานต่าง ๆ ไปยังหน่วยต้นสังกัดตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย เพื่อให้ดำเนินการปรับปรุงข้อมูลต่อไป  หลังจากการดำเนินการส่งเอกสารต่าง ๆ ไปให้ตามคำแนะนำด้วยการส่งแบบ EMS แล้วเมื่อประมาณสองสัปดาห์ที่ผ่านมา  วันนี้บังเอิญเห็นผู้ที่ช่วยดำเนินการเรื่องนี้ online MSN อยู่เลยถือโอกาสสอบถามว่า ได้รับเอกสารและช่วยดำเนินการให้แล้วหรือยัง ? 

        คำตอบที่ได้รับ ทำให้ผม มึนงง จนทำอะไรต่อไม่ถูกเลยครับ   เจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่า  ได้รับเอกสารที่ผมส่งไปให้เรียบร้อยแล้ว  แต่เมื่อตรวจสอบจากฐานข้อมูลของมหาวิทยาลัยแล้ว ไม่มีข้อมูลการเป็นข้าราชบำนาญของผมในฐานข้อมูลของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  จึงไม่สามารถดำเนินการอะไรให้ได้   ผมได้แจ้งว่า ผมมีบัตรประจำตัวข้าราชการบำเหน็จบำนาญของมหาวิทยาลัย ที่มหาวิทยาลัยเคยออกให้เมื่อวันที่ 24 มกราคม  2544  แต่หมดอายุลงเมื่อ 23 มกราคม 2550 ยังไม่ได้ไปทำใหม่  และแจ้งให้ทราบว่า ผมเลือกรับเงินบำนาญผ่าน ทบวงมหาวิทยาลัย (เดิม) ที่กรุงเทพฯ และปัจจุบันรับเงินบำนาญโดยการจ่ายตรงเข้าบัญชีธนาคาร  เพราะมาทำงานที่มหาวิทยาลัยใหม่นอกระบบที่นครราชสีมา  เจ้าหน้าที่แจ้งว่า เขาก็ไม่สามารถปรับปรุงข้อมูลให้ได้ ผมต้องติดต่อกับหน่วยงานทะเบียนที่กรุงเทพฯ เอง......

          อย่างที่เล่าไปในบันทึกก่อน...เนื่องจากครอบครัวเราทำงานในมหาวิทยาลัยมาตลอด ไม่เคยมีการเจ็บป่วยมาก ๆ แบบต้องเข้าโรงพยาบาลนาน ๆ เลยไม่เคยเบิกค่ารักษาพยาบาล  ตอนนี้คิดว่าอายุมากขึ้นแล้ว อาจจะต้องใช้บริการเรื่องการรักษาพยาบาลเพิ่มมากขึ้น จึงคิดจะใช้บริการตามที่น่าจะมีสิทธิ  แต่พบว่าไม่มีสิทธิ

          ทั้ง ๆ ที่ตอนเริ่มต้นเรื่องนี้  ผมได้รับหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ กค 0417/184 ลงวันที่ 16 มิถุนายน 2547 จากกรมบัญชีกลาง กลุ่มงานสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ เรื่อง การจัดทำข้อมูลบุคลากรภาครัฐ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาระบบจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลโดยไม่ต้องทดลองจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลไปก่อน และผมได้กรอกข้อมูลที่สมบูรณ์ ส่งกลับไปที่กรมบัญชีกลางภายในกำหนด คือ ภายในวันที่ 15 สิงหาคม 2547  แล้ว จึงคิดว่าน่าจะเรียบร้อย  ผลออกมาเป็นดังที่เล่ามาจึง...งงมากครับ

          กัลยาณมิตร Gotoknow ท่านใดพอจะแนะนำว่า ผมควรจะทำอย่างไร ต่อไปดีครับ ในเรื่อง


            1.    
เนื่องจากผมไม่ได้รับเงินบำนาญโดยตรง ผ่านมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทำให้ไม่มีข้อมูลอยู่ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ตอนนี้ผมมีสถานะเป็นข้าราชการบำนาญของที่ไหนหรือครับ ?  เพราะบัตรประจำตัวหมดอายุ และ เจ้าหน้าที่ที่มหาวิทยาลัยก็บอกว่าไม่มีข้อมูลที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ?
           2.     เรื่องสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลของตนเอง และ คู่สมรส จะทำอย่างไร จึงจะมีสิทธิ....ใครทราบช่วยแนะนำด้วยครับ ?

หมายเลขบันทึก: 101860เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2007 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ในปี 2548  กรมบัญชีกลางสั่งยกเลิกการมารายงานตัวผู้รับบำนาญซึ่งแต่เดิมต้องให้ผู้รับบำนาญมาแสดงตนว่ายังมีชีวิตอยู่เป็นประจำในช่วงเดือนกันยายนของทุกปี แต่ต่อมากรมบัญชีกลางได้นำข้อมูลของผู้รับบำนาญของทุกส่วนราชการเข้าระบบจ่ายตรง นั่นหมายความว่าอาจารย์เป็นผู้รับบำนาญในสังกัดส่วนกลางแต่หน่วยงานต้นสังกัด (มช.) ยังต้องดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเหมือนเดิมครับ ซึ่งในกรณีนี้อาจารย์ต้องไปติดต่อนายทะเบียนของ มช. เพื่อดำเนินการส่งสำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรผู้รับบำนาญ ทะเบียนสมรส ของอาจารย์และภรรยาสำหรับบุตรให้นำสำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หากสมรสแล้วให้นำสำเนาทะเบียนสมรสมาด้วย มีบุตรกี่คนก็ให้นำมาบันทึก แม้ว่าบุตรนั้นจะไม่สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้แล้วหรือมีสิทธิเบิกค่ารักษาพยาบาลเองก็ต้องนำเอกสารบุตรมาบันทึกให้ครบทุกคน เพราะฐานข้อมูลนี้จะใช้เป็นฐานข้อมูลกลางของกรมบัญชีกลางรวมถึงบิดามารดาของอาจารย์ด้วยนะครับเมื่ออาจารย์นำเอกสารทั้งหมดไปให้นายทะเบียนของหน่วยงานแล้ว นายทะเบียนจะบันทึกข้อมูลของอาจารย์เข้าไปแล้วยืนยันว่าเอกสารสมบูรณ์ แล้วระบบจะตรวจสอบกับทะเบียนราษฎร์ฯ ของกรมการปกครองประมาณ 15 วัน แล้วอาจารย์สามารถตรวจสอบสิทธิได้โดยเข้าไปใน website ของกรมบัญชีกลาง  www.cgd.go.th  แล้วอาจารย์เลือกตรวจสอบสิทธิค่ารักษาพยาบาล โดยบันทึกเลขบัตรประจำตัวประชาชนเข้าไปก็เท่านั้นเอง อาจารย์ก็สามารถตรวจสอบสิทธิได้ว่ามีสิทธิ หรือไม่มีสิทธิ ภายหลังเมื่ออาจารย์ตรวจสอบสิทธิแล้วปรากฎว่าตัวอาจารย์และบุคคลในครอบครัวมีสิทธิให้อาจารย์สำเนาบัตรผู้รับบำนาญไปแสดงตัวที่โรงพยาบาลของรัฐทั่วประเทศ (สำนักงานประกันสุขภาพ) ทางสำนักงานประกันฯ จะให้อาจารย์กรอกข้อมูลและแสกนลายนิ้วมือของอาจารย์และบุคคลในครอบครัวแล้วรออีกประมาณ 15 วัน อาจารย์ก็สามารถใช้สิทธิโดยไม่ต้องจ่ายเงิน   สำหรับในกรณีที่อาจารย์ไปแสกนนิ้วมือที่โรงพยาบาลแล้วหากยังไม่ถึง 15 วัน เกิดเจ็บป่วยอาจารย์ต้องสำรองเงินไปก่อนแล้วนำไปเบิกกับหน่วยงานต้นสังกัด มช. และหากกรณีเจ็บป่วยต้องรักษาเป็นผู้ป่วยในอาจารย์ต้องแจ้งทางโรงพยาบาลว่ายืนยันสิทธิเรียบร้อยแล้ว ทางโรงพยาบาลจะประสานไปยังสำนักงานประกันสุขภาพเอง ในกรณีนี้อาจารย์ไม่ต้องสำรองเงินไปก่อน  ปกติแล้วสิทธิของอาจารย์ต้องมีในระบบนะครับเพราะผู้รับบำนาญของ มมส  ผมซึ่งเป็นนายทะเบียนเป็นผู้ยืนยันสิทธิให้เฉพาะที่มาแจ้งนะครับแต่หากไม่นำเอกสารมาแจ้งผมก็ไม่บันทึกข้อมูลให้เหมือนกัน

เรียน ท่านอ.Pandaค่ะ

  • ดิฉันเชื่อว่าสิทธิของอาจารย์น่าจะยังอยู่ครบสมบูรณ์ค่ะ  เพียงแต่เป็นช่วงรอยต่อของระบบเท่านั้นเองค่ะ...
  • ที่รพ.ศรีนครินทร์ก็รับทำระบบจ่ายตรง...มีผู้ป่วยมากทุกวันเช่นกันค่ะ...เชื่อว่าอาจารย์คงทำได้เร็วๆนี้ค่ะ...จะลองไปหาข้อมูลจาก รพ.ศรีนครินทร์เพิ่มเติมให้ค่ะ
    • ขอบคุณมากครับคุณ ปลวัชร
      P ที่กรุณาให้รายละเอียด
    • ที่ผม งง ก็เพราะ ได้ติดต่อ นายทะเบียนที่ มช. และส่งหลักฐานต่าง ๆ ไปให้แล้ว ได้รับคำตอบว่า ไม่มีข้อมูลการเป็นข้าราชการบำนาญของผมในฐานข้อมูลของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  จึงไม่สามารถดำเนินการอะไรให้ได้  ?
  • มารายงานความคืบหน้าครับ
  • จากการสืบค้นข้อมูลทาง Internet และการโทรติดต่อหลายแห่ง ในที่สุดก็ทราบว่า กรณีของผม ต้องส่งเอกสารไปที่ ฝ่ายการเงิน ชั้น 2 สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา 328 ถนนศรีอยุธยา เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
  • ดำเนินการส่งแล้ววันนี้...รอผลต่อไปครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท