ปราชญ์เดินดิน...กับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง


ชาว Oita สามารถแก้ไขปัญหาความยากจนและมีความสุขในการอยู่ในชนบท เนื่องจากมีการดำเนินชีวิตที่สอดคล้องกับแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

       panda in Oita Japan

     

       วันนี้ได้ชม TV9 รายการ ปราชญ์เดินดิน ที่ไปสัมภาษณ์ นาย Morihiko Hiramatsu อดีตผู้ว่าราชการจังหวัด Oita ประเทศญี่ปุ่น 8 สมัย  ซึ่งเป็นผู้นำการพัฒนาโครงการ หนึ่งหมู่บ้านหนึ่งผลิตภัณฑ์ (One Village One Product) ที่เรียกย่อว่า OVOP โครงการนี้ได้ช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่ประชาชนในชนบท และ แก้ไขปัญหาความยากจนของเมือง Oita ที่โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ของไทย ที่เริ่มขึ้นเมื่อปี 2544 เกิดขึ้นจากการนำแนวทางของนาย Hiramatsu มาประยุกต์ใช้  และหลายประเทศ เช่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ได้ให้ความสนใจ จากการที่ได้เห็นความสำเร็จของโครงการ OTOP ในประเทศไทย  นาย Morihiko Hiramatsu อดีตผู้ว่าราชการจังหวัด Oita ได้กล่าวแสดงความเห็นว่าความสำเร็จของ OTOP ในไทยได้มีการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ในญี่ปุ่นอย่างแพร่หลาย  ขั้นตอนต่อไปของการพัฒนา OTOP ในไทย คือ การพัฒนาวัตถุดิบ  การปรับปรุงบุคลากร และ ช่างเทคนิคต่าง ๆ
           นาย Morihiko Hiramatsu ยังกล่าวว่า แนวในการพัฒนาที่ทำให้ ชาว Oita สามารถแก้ไขปัญหาความยากจนและมีความสุขในการอยู่ในชนบท ทำให้กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวและคนจากเมืองอื่น ๆ อยากจะมาอยู่ที่นี่มากขึ้นนั้น เนื่องจากชาว Oita มีการดำเนินชีวิตที่สอดคล้องกับแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงของไทยเราอีกด้วย

       

Yufuin OVOP

  <p style="margin: 0pt" class="MsoNormal"></p>           หมู่บ้านหนึ่งที่ประสบผลสำเร็จสูงมากคือ YUFUIN ซึ่งกลายเป็นหมู่บ้านที่มีคนมาท่องเที่ยวและดูงานกันอย่างมากในปัจจุบัน
         วันนี้เป็นตอนแรกของรายการ ผู้ที่สนใจสามารถติดตามชมตอนต่อ ๆ ไปได้ ทุกวันอาทิตย์ เวลา
20.30 น. เป็นต้นไปครับ

หมายเลขบันทึก: 157811เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2008 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะอาจารย์

ได้ดูเหมือนกันค่ะ เพราะคุณทวีสิน M มาบอกค่ะ เห็นว่าจะไปขอเทปรายการมาดูกันอีกรอบด้วยค่ะ

หวัดดีค่ะอาจารย์

  • ไม่ได้ดูค่ะ  แต่น่าสนใจมากเลย ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ อ.แพนด้า

เข้าไปดู Profile อาจารย์ ถึงได้ทราบว่าเป็นอดีตอาจารย์ มทส :-)

รูปแรก ผมเห็นผู้ชายญี่ปุ่น ยืนถ่ายคู่กับป้าย OITA มีภาษาญี่ปุ่นกำกับ ...

สำหรับท่านที่ยังไม่ได้ดู หรือต้องการดูซ้ำ สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://modernine.mcot.net/  เลือกรายการ "ปราชญ์เดินดิน" สามารถดูย้อนหลังได้ 1 เดือนครับ

สวัสดีค่ะ

ได้ดูเหมือนกันค่ะ น่าสนใจ และคิดเช่นเดียวกันว่าน่าจะใกล้เคียงกับทฤษฎีใหม่เศรษฐกิจพอเพียง แต่เป้าหมายมุ่งที่ GDP ก่อนความสุข ส่วนของเรามุ่งที่พอเพียงก่อน เกินแล้วค่อยขาย

ขอบคุณค่ะที่นำมาขยายต่อ กำลังจะนำมาทดลองใช้ในรูปบริษัทค่ะ

  • สวัสดีปีใหม่ค่ะอาจารย์ 
  • อยากไปเที่ยวบ้างจังค่ะ
  • ธรรมชาติ คือความพอดีที่พอเพียงอย่างลงตัว
  • ขอบคุณค่ะ
  • อาจารย์แป๋วครับ ผมก็อยากจะดูซ้ำเหมือนกัน...อิอิ   แต่ไม่ทราบเขาจะมีทั้งหมดกี่ตอน ถ้ารอออกครบแล้วค่อย ติดต่อขอเป็น VCD มาดูก็น่าจะดีครับ...ได้มาจะได้ให้ น้อง พิชชา
    ดูด้วย
  •  ต้นกล้า ครับ ไปเดินญี่ปุ่นเขาก็ส่งภาษาญี่ปุ่นให้ครับ ช่วง เฮฮาศาสตร์ไปกัน แยกกันไม่ออกครับ ขอบคุณมากครับที่ช่วยแนะนำที่ชมรายการย้อนหลัง แต่ปัญหาชาวไกลปืนเที่ยงก็คือ มีแต่ low speed internet ครับ...อิอิ
  • ก็เป็น สว. มทส. อยู่ 11 ปีครับ ก่อนมา มมส. มีทายาทจบ วิศวะคอมฯ รู้สึกจะเป็นรุ่น 3 อยู่คนหนึ่งครับ....ไม่รู้ว่าเป็นรุ่นก่อนหรือหลัง ต้นกล้า
  • คุณปราณทิพย์ ครับ ผู้ว่าฯ เขาก็บอกว่า มีการเน้นด้าน ความสุขของคนด้วยครับ
  • สวัสดีปีใหม่เช่นเดียวกันครับ อ้อ
    ยินดีที่เห็น กลับบันทึกใน G2K อีก  ในอนาคต อ้อ คงได้ไปแน่ ๆ ครับ ยังมีเวลาอีกยาวไกล...อิอิ

อยากเป็นกำลังใจให้ อยากให้มีรายการดีดีเช่นนี้เยอะๆ เสนอไปนานๆ

ดีมากๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท