สัมผัสจิตตปัญญาศึกษาที่พัทยา (3)


การเปลี่ยนแปลง จะสำเร็จหรือเกิดขึ้นได้ ต้องเริ่มที่ การเปิดใจ

          การบรรยายเรื่อง อุดมศึกษากับการพัฒนาวิชาการบนฐานการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง โดย ดร. จิรัฐกาล พงศ์ภคเธียร   ผู้บุกเบิกโรงเรียน สัตยาไส ร่วมกับ ดร. อาจอง ชุมสาย โดยใช้จิตตปัญญาศึกษาเป็นแกนของการศึกษาทั้งโรงเรียน 

อาจารย์ได้นำเสนอขั้นตอนและขบวนการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง (Transformative Learning Process) ที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานในตน อันจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานในองค์กร และสังคม สู่ศานติสุขของทุกภาคส่วน

           อาจารย์ได้เน้นให้เห็นว่า การเปลี่ยนแปลง จะสำเร็จหรือเกิดขึ้นได้ ต้องเริ่มที่ การเปิดใจ ที่นำไปสู่การ เรียนรู้  ยอมรับ เคารพในศักดิ์ศรีและคุณค่าความเป็นคนที่เท่าเทียม  มีความรัก ความเอื้ออาทรต่อกัน มีความไว้วางใจกัน ทำให้สามารถก้าวข้ามสู่การเปิดเผยไว้วางใจกัน มีการเรียนรู้ร่วมกันในทางปฏิบัติ เรียนรู้ด้วยใจ มีสติอยู่ตลอดเวลา นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างศานติสุข ที่ยั่งยืนในที่สุด  โดยอาจารย์จะได้นำวิธีการปฏิบัติบางอย่าง เช่น การฝึกทำสมาธิ การฝึกดูความคิดของตนเอง และ การฝึกสุนทรียสนทนา มาสาธิตในภาคบ่ายต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 172759เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2008 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท