สัมผัสจิตตปัญญาศึกษาที่พัทยา (4)


พิธีการชงชาและจิบน้ำชาของญี่ปุ่น เป็นการฝึกให้มีสมาธิ และ การมีสติ ของทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ

          ในช่วงบ่ายอาจารย์ได้นำวิธีการปฏิบัติบางอย่าง เช่น การฝึกทำสมาธิ การฝึกดูความคิดของตนเอง และ การฝึกสุนทรียสนทนา มาสาธิตให้พวกเราฝึกปฏิบัติกัน

          เรื่องการเริ่มต้นทำสมาธินั้นหลาย ๆ ท่านคงทราบกันแล้ว โดยเฉพาะท่านที่เคยฟังการบรรยายของ ดร. อาจอง ก็มักจะเริ่มด้วยการให้ทำสมาธิก่อนจะทำการบรรยายเสมอ ๆ  เรื่องที่ผมได้ลองปฏิบัติจริง และ เริ่มได้สัมผัสในครั้งนี้ รวมทั้งได้เห็นการปฏิบัติจริงของผู้มีประสบการณ์สูง คือ การฝึกดูความคิดของตนเอง แล้วเขียนลงในกระดาษ หลังจากการนั่งทำสมาธิ ที่วิทยากรเรียกว่า Dreaming Record และได้ชี้ให้เห็นว่า ความคิดของแต่ละคน วิ่งไปมาอย่างไร ? มีสติกลับมาเมื่อใดบ้าง ?

           การเรียนรู้ใหม่สำหรับผม คือ หลาย ๆ ตัวอย่างกิจกรรม ที่อาจารย์นำอธิบายว่าเป็นการฝึกสมาธิ  ผมไม่เคยมองเห็นมาก่อน เช่น การจัดดอกไม้  พิธีการชงชาและจิบน้ำชาของญี่ปุ่น เป็นการฝึกให้มีสมาธิ และ การมีสติ ของทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ  ผู้ให้บริการได้ฝึกการบริการผู้อื่น อย่างมีสติและมีสมาธิ  ในขณะที่ผู้รับบริการก็ได้ฝึก การเรียนรู้ การเป็นผู้รอ ที่จะรับกลิ่นและรสของน้ำชา รอรับการบริการจากผู้อื่นอย่างมีสติและสมาธิ เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 173009เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2008 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียนท่านพี่ ช่วยนำไป ถ่ายทอดให้ทีม UKM + KM_MSU ต่อ ด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท