เคล็ดลับ การจัดการความรู้


KM คืออะไร ? แลกเปลี่ยนเรียนรู้ Best Practice คืออะไร ?

  

    หลังการเราได้จัด mini KM workshop ให้กับชาว มมส. KM_LO หน้าใหม่  ไปแล้วเมื่อวันที่ 20 ที่ผ่านมา ต้องขอชื่นชมและขอบคุณทีมงานคุณภาพของท่าน JJ ที่ได้ทำรายงานสรุปทั้งของ กิจกรรม SWOT KM_LO และ KM_LO หน้าใหม่ ออกมาได้อย่างดีและรวดเร็ว รวมทั้งสรุป BAR  และ AAR ของทั้งสองกิจกรรมไว้ด้วย
    ใน
BAR สิ่งที่ผู้มา คาดหวังกันมาก ก็คือ
            1. ต้องการทราบความหมาย ของ
KM และ LO  
            2. ต้องการนำความรู้ ประสบการณ์ ไปพัฒนาตัวเองและหน่วยงาน

     วันนี้จึงขอนำ คำกล่าวสรุป ของ กูรูการจัดการความรู้ ของเมืองไทย (ศ. นพ. วิจารณ์ พานิช) จากงานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ 4 มาให้ ชาว
KM_LO หน้าใหม่ มมส. ได้ฟัง เพื่อความชัดเจนอีกครั้งครับ  รวมทั้งความเข้าใจเรื่องของการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ Best Practice ที่เป้าหมายสำคัญของ การจัดการความรู้ มมส. ตาม ABC กำลังสอง Model ที่เราชาว MSU_KM จะดำเนินการกันต่อไป ได้อย่างถูกต้องจากท่านกูรู KM เมืองไทยด้วยครับ

ข้างล่างคือข้อความตอนหนึ่งครับ

          KM คือ เครื่องมือเพื่อการเรียนรู้อย่างมีเป้าหมาย จุดนี้สำคัญนะครับ "เป็นเครื่องมือ เครื่องมือเพื่อการเรียนรู้ ต้องเรียนรู้อย่างมีเป้าหมาย" ... เป้าหมายใครกำหนด ก็กำหนดเอาเองสิ กลุ่มใครกลุ่มมัน หน่วยงานใครหน่วยงานมัน แล้วแต่ใครกำหนด และก็ทำให้มันบรรลุเป้าหมายให้ได้ เป็นการเรียนรู้ร่วมกันผ่านการปฏิบัติ จุดนี้สำคัญนะครับ ที่เราใช้นี่ ร่วมกัน คือ หลายคน เป็นกลุ่ม
        แต่จุดที่สำคัญคือ การปฏิบัติ การปฏิบัตินี่ละ ทำให้ทุกอย่างมันง่ายหมดเลย แต่การปฏิบัติทำให้ทุกอย่างมันยาก คนทำไม่เป็นมันถึงยากไง เพราะมันไม่ลงที่การปฏิบัติ มันไปลงที่การคิด พอลงที่การคิดก็ยุ่งทันที นะครับ อันนี้ก็เป็นเส้นผมบังภูเขา ที่พวกเรามาใน 2 วันนี้แล้ว นี่น่าจะได้เห็น เส้นผมอันนี้และเขี่ยทิ้งได้......

สำหรับรายละเอียดจา กมหกรรมการจัดการความรู้ครั้งที่ 4  สามารถ อ่านได้จาก  ของกรมอนามัย ที่นี่ ครับ

http://gotoknow.org/blog/kmanamai-nonta/150990

หมายเลขบันทึก: 184705เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2008 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

km เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้องค์กรลดการทำงานซ้ำซ้อนเรื่องของข้อมูลด้วยใช่ไหมคะ

ที่คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัราชภัฏพิบูลสงครามก็เคยจัดอบรมให้คณาจารย์เหมือนกันค่ะ

  • สวัสดีครับ อ.panda
  • ไม่ได้เข้ามาเยี่ยมเยียนบล็อกของอาจารย์นานมาก
  • วันก่อนไปสวนป่านึกว่าจะได้เจออาจารย์
  • ยังมีกิจกรรมที่ยอดเยี่ยมอย่างสม่ำเสมอนะครับ

เรียน ท่านพี่ Panda ขอบพระคุณครับ ท่านเอื้อหมายเลข๒

  • สวัสดีครับ P 1. ครูป่าน km เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้องค์กรลดการทำงานซ้ำซ้อนเรื่องของข้อมูลด้วยอย่างแน่นอนครับ เมื่อมีการจัดเก็บข้อมูลเข้าคลังความรู้ (KA) อย่างเป็นระบบแล้ว ผู้เกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงได้ย่อมลดความซ้ำซ้อนได้มากครับ
  • ขอบคุณท่าน 2. สิงห์ป่าสัก ที่แวะมาครับ
  • ที่จริงผมก็อยากจะไปพบปะชาว เฮฮาศาสตร์ ที่สวนป่าด้วยครับ แต่บังเอิญติดภาระกิจอื่นครับ....ขออภัยด้วย...แต่ก็ติดตามข่าวทาง G2K ครับ
  • ร่วมกันกู่สร้างสรรค์ สู่ ABC กำลังสอง ครับ ท่าน P 3. JJ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท