มิวเซียมสยามพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้


มีความสุขเล็ก ๆ ที่ได้เดินเที่ยวด้วยกัน กินอาหารร่วมกัน มันมีความหมายทางใจอย่างมากกับคนที่เป็นพ่อ สุขสรรค์วันคล้ายวันเกิดนะลูก

       วันที่ 16 สิงหาคม ต้องเดินทางแต่เช้าจากขอนแก่นไปยังกรุงเทพฯ  เพื่อร่วมประชุมกรรมการพิจารณาผลงานทางวิชาที่ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งไม่ไกลจากสะพานแขวน (สะพานพระราม 8) หลังจากการเสร็จภาระกิจ ช่วงเที่ยงได้นัดหมายให้ลูก ๆ มารับ เพื่อจะไปชม มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ (Museum of Siam : Discovery Museum) ซึ่งอยู่ในบริเวณไม่ไกล  เป็นพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ที่กำลังพัฒนาขึ้นมาใหม่ และมีรายการทีวีเพื่อประชาสัมพันธ์มาได้ระยะหนึ่งแล้ว รวมทั้งมีเว็บไซต์บอกรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์นี้ อีกด้วย  เป็นพิพิธภัณฑ์ที่กล่าวว่าเป็นการเรียนรู้อย่างแตกต่าง ที่รัฐบาลนักวิชาการและผู้เกี่ยวข้องจำนวนมาก ทุ่มเทแรงกาย แรงใจและสมอง เพื่อให้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับประเทศไทย จากอดีตมาจนถึงปัจจุบันและมองไปในอนาคต ในหัวเรื่องว่า  เรียงความประเทศไทย ผมจึงตั้งใจจะไปสัมผัสด้วยตนเองเมื่อมีโอกาสไปกรุงเทพฯ  ความฝันของผมเป็นจริงโดยลูก ๆ  ก่อนที่จะถึงวันคล้ายวันเกิดของลูกคนหนึ่งในวันนี้  เป็นการทำดีเพื่อพ่อก่อนวันคล้ายวันเกิดของลูก และหลังจากนั้นเราก็ได้ไปรับประทานอาหารกลางวันที่ร้าน โรตีมะตะบะ ชื่อดังที่อยู่ถนนพระอาทิตย์ใกล้กับป้อมพระสุเมรุ  และเที่ยวชมสวนสันติชัยปราการ ที่อยู่ในบริเวณเดียวกันอีกด้วย ถือว่าใช้เวลาที่คุ้มค่าจริง ๆ ครับในการไปกรุงเทพฯในครั้งนี้  มีความสุขเล็ก ๆ ที่ได้เดินเที่ยวด้วยกัน กินอาหารร่วมกัน มันมีความหมายทางใจอย่างมากกับคนที่เป็นพ่อ  สุขสรรค์วันคล้ายวันเกิดนะลูก

หมายเลขบันทึก: 201676เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2008 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวัสดีครับท่านอาจารย์แพนดา
  • ร่วมสุขสรรค์วันคล้ายวันเกิดลูกท่านอาจารย์ด้วยนะครับ
  • "ได้เดินเที่ยวด้วยกัน กินอาหารร่วมกัน มันมีความหมายทางใจอย่างมากกับคนที่เป็นพ่อ"
  • มีความสุขมากๆกับลูกๆนะครับท่านอาจารย์
  • ผมต้องลองไปสัมผัสดูในเมืองกรุงบ้างแล้วละครับท่านอาจารย์

สวัสดีคะ อาจารย์ Panda

ได้มีโอกาสไปเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์นี้เช่นกันคะ

เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีการนำเสนอได้น่าสนใจทีเดียวนะคะ

ที่สำคัญเป็นที่ฝึกฝีมือถ่ายรูปของตากล้องมือใหม่และมือโปรเลยคะ เท่าที่เห็นวันที่ไปเที่ยวชม มีกลุ่มนักเรียนที่แบกกล้องไปฝึกถ่ายรูปกันหลายกลุ่มเชียวคะ

สุขสันต์วันเกิดลูกของคุณพ่ออาจารย์แพนด้าด้วยนะคะ

---^.^---

  • ขอบคุณ อ. ก้อง P มากครับ
  • ชาวภูธร มีโอกาสเข้ากรุง ถ้ามีเวลาควรแวะไปชมพิพิธภัณฑ์นี้มากครับ จะได้ทราบว่า คนไทยมาจากไหน ? จะก้าวต่อไปอย่างไร ?
  • ขอบคุณ หลานช้าง  พิมพ์ดีด P ครับ ในวันนั้นผมก็พบตากล้องมากมายครับ สังเกตุจากกล้อง มีตั้งแต่ใช้มือถือจนถึงกล้องมือโปรเลยครับ ถ่ายทั้งภาพนิ่งและวีดีโอ ผมเองก็ถ่ายมาพอสมควรเหมือนกัน....อิอิ

 

สวัสดีค่ะ ดิฉันเป็นชาวพิพิธภัณฑ์คนหนึ่ง ทำงานอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ของกรมธนารักษ์ชื่อ ศาลาเครื่องราชอิสริยยศ เครื่องราชอิสริยาภรณ์และเหรียญกษาปณ์ อยู่ก่อนถึงทางเข้าวัดพระแก้วซึ่งไม่ใกล้ไม่ไกลจาก มิวเซียม สยาม จึงได้มีโอกาสไปเยี่ยมชม มิวเซียม สยาม ร่วมกับคณะที่ทำงานครั้งหนึ่ง และเคยไปร่วมฟังการเสวนาเรื่อง งานพระเมรุ:ฉายภาพผ่านพราหมณ์ พระราชพิธี ของชำร่วยและภาพยนตร์ อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งได้รับความประทับใจอย่างมากทั้ง 2 ครั้ง มีความรู้สึกกับ มิวเซียม สยาม ว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ไม่น่าเบื่อ เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี มีภาพลักษณ์ที่แตกต่างจากพิพิธภัณฑ์ส่วนใหญ่เป็นอย่างมาก เป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจในวันหยุดสำหรับครอบครัวแทนห้างสรรพสินค้าได้เป็นอย่างดีทีเดียว ดีใจที่มีพิพิธภัณฑ์รูปแบบใหม่อย่างนี้ในเมืองไทยค่ะ

ขอบคุณ คุณจัน มากครับ ที่แวะมาสนับสนุนและร่วมดีใจที่มีพิพิธภัณฑ์ใหม่แบบนี้....ผมเองก็ชื่นชมครับ แต่ก็ผิดหวังเมื่อทราบว่าจะมีแห่งที่ 2 แต่ก็อยู่ใน กรุงเทพฯ เช่นเดิม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท