เรียนและทำงานอย่างไรให้มีความสุข


การที่เราจะทุกข์หรือจะสุข อยู่ที่จิตของเรานั่นเองที่สร้างภาพ

       

        วันนี้มีงานที่ต้องทำ 3 งานที่เวลาซ้อนกัน เริ่มด้วยงานแรกในช่วงเช้าจาก 8.00-9.40 น. ที่ห้อง SC2-102 ที่ต้องทำหน้าที่จัดการเรียนการสอน วิชาวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน เป็นคาบสุดท้ายของภาคเรียน ก่อนที่จะถึงช่วงสอบไล่ในสัปดาห์หน้า  งานที่สองคือการเข้าร่วมโครงการ อบรมจิตปัญญาศึกษา ครั้งที่ 3 ที่ต่อเนื่องมาจากสองครั้งแรกที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมงานด้วย โดยครั้งนี้ งานศึกษาทั่งไป ฝ่ายวิชาการ ร่วมกับคณะวิทยาศาสตร์ จัดขึ้นที่ ห้องประชุม SC1-200 เวลา 9.30-12.00 น.  ส่วนงานที่สามคือ งาน Share and Learn ที่จัดโดยทีม QA-KM เวลา 9.00-11.00 น. ที่สถาบันขงจื๊อ มมส. (เขตในเมือง)

          งานแรกเป็นงานหลักที่ต้องทำ ส่วนงานที่สองและงานที่สามก็เป็นงานที่สมควรที่จะต้องไปร่วมด้วยช่วยกัน แต่เนื่องจากด้วยข้อจำกัดเรื่องเวลาและการเดินทาง จึงไม่สามารถไปร่วมงานที่สามได้....ต้องขออภัยทีม QA-KM  ด้วยนะครับ  วันนี้พยายามจบงานแรกเร็วกว่าปกติเล็กน้อยเพื่อไปให้ทันเปิดงานที่สอง ซึ่งท่านรักษาราชการแทนอธิการบดี ให้เกีรยติมาเป็นประธานในพิธีเปิด แต่ในที่สุดก็ไปไม่ทันพิธีเปิดอยู่ดี....ขออภัยในความไม่สะดวกนะครับ.....อาจารย์น้อง......แต่ก็ทันการบรรยายของท่านวิทยากร ศาสตราจารย์ นายแพทย์บุญเสริม วิทยชำนาญกุล ที่มาบรรยายในเรื่อง “การเรียนและการทำงานอย่างไรให้มีความสุข”  ประทับใจในการบรรยายของท่าน ชื่นชมที่ท่านให้เกียรติและยกย่องความสามารถของคนขับรถของท่านเองที่มีความสามารถในการวาดรูปให้ท่าน ที่นำมาใช้ประกอบการบรรยาย เป็นแบบอย่างที่น่าชื่นชมอย่างยิ่ง

          ตัวอย่างภาพ นรกกับสวรรค์ ที่มีสถานะการณ์คล้ายกันมาก คือมีอาหารมากมายและมีเครื่องมือสำหรับใช้คีบอาหารคือตะเกียบยาวเหมือนกัน จะเป็นนรกหรือเป็นสวรรค์นั้นขึ้นอยู่กับ การกระทำหรือการปฏิบัติและจิตใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง.....ดูจากภาพเอาเองนะครับ

          อีกภาพเป็น ภาพที่แสดงว่า สิ่งต่าง ๆ นั้นมีหลายมิติ สิ่งที่ท่านเห็นกับสิ่งที่คนอื่นเห็นนั้นอาจจะไม่เหมือนกัน  ขึ้นอยู่กับจิตของแต่ละคน....ขึ้นอยู่กับภูมิหลังและประสบการณ์ของแต่ละคน.....ภาพนี้ท่านเห็นว่าประกอบด้วยภาพของอะไรบ้างครับ ?   สรุปว่า การที่เราจะทุกข์หรือจะสุขหรือไม่นั้น อยู่ที่จิตของเรานั่นเองที่สร้างภาพ ทุกอย่างมีหลายมิติเสมอ

หมายเลขบันทึก: 211319เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2008 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวรรค์อยู่ในอก...นรกอยู่ในใจ...ครับ 1. คนพลัดถิ่น
  • เรียนรู้จากท่านวิทยากร แล้วนำมาเล่าสู่กันฟังเพื่อ...ลปรร. ครับ

แวะมาอ่านเรื่องราวดีๆค่ะ

คนวาดภาพเก่งนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์

How you see the world ?... เคยฟัง อจ.ท่านหนึ่งบรรยายเรื่องการจัดการความเครียดของผู้นำครับ

ขอบคุณครับ

เรียนท่านอาจารย์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท