พิพิธภัณฑ์อาจารย์มั่น ภูริทัตโต


และพิพิธภัณฑ์หลวงปู่หลุยส์ จันทสาโร วัดป่าสุทธาวาส

พิพิธภัณฑ์อาจารย์มั่น ภูริทัตโต

 

       ตั้งอยู่ในวัดป่าสุทธาวาส สามารถเดินทางจากในเมืองสกลนครไปตามถนนสุขเกษม จนถึงศูนย์ราชการจังหวัดสกลนคร ด้านตรงกันข้ามจะมีทางแยกซ้าย (มีร้าน 711 ตั้งอยู่ปากซอย) เข้าไปอีกประมาณ 250 เมตร ก็จะถึงประตูวัด  ตัวพิพิธภัณฑ์มีลักษณะการก่อสร้างแบบสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ประยุกต์ สร้างด้วยกระเบื้องดินเผา ภายในพิพิธภัณฑ์มีรูปหล่อเหมือนองค์ของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโตในท่านั่งสมาธิ และมีตู้กระจกบรรจุอัฐิของท่านที่แปรสภาพเป็นแก้วผลึกใสสีขาว ยกฐานสูงพื้นปูด้วยหินอ่อน พร้อมทั้งตู้แสดงเครื่องอัฐบริขาร รวมทั้งประวัติความเป็นมาของท่านตั้งแต่เกิดจนมรณภาพ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต กำเนิดในสกุลแก่นแก้ว ที่ตำบลโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี บรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุ 15 ปี และอุปสมบทเมื่ออายุ 22 ปี ที่วัดเลียบ จังหวัดอุบลราชธานี ท่านเป็นพระที่ยึดมั่นในปฏิบัติ ธุดงค์กรรมฐานเป็นวัตร มีพระในสายเดียวกับท่านอีกหลายองค์ ที่ได้เข้ามาปฏิบัติและฝึกวิปัสสนากรรมฐานตามแนวของท่าน เช่น หลวงปู่ฝั้น อาจาโร  หลวงปู่ขาว อาลนาโย หลวงปู่แหวน สุจินต์โน เป็นต้น ในระยะหลังท่านเริ่มมีอาการป่วยบ่อย จึงย้ายจากการธุดงค์กรรมฐานเข้ามาจำพรรษาที่วัดป่าสุทธาวาส และมรณภาพเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2492

    

      นอกจากนั้นภายในบริเวณวัดป่าสุทธาวาส  ยังมี พิพิธภัณฑ์หลวงปู่หลุยส์ จันทสาโร ตั้งอยู่ด้วย ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อบรรจุอัฐิธาตุหลวงปู่หลุยส์ (2444-2532) ซึ่งเป็นพระเถระชั้นผู้ใหญ่สายวิปัสสนา ศิษย์ของพระอาจารย์มั่น หลวงปู่หลุยส์ เป็นผู้ที่มีปฏิปทา ชอบจาริกไปในที่ต่าง ๆ จนถึงวาระสุดท้ายแห่งชีวิตท่าน เมื่อท่านมรณภาพและพระราชทานเพลิงศพแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระราชกระแสว่า “ควรสร้างเจดีย์ที่วัดป่าสุทธาวาส อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ที่วัดนี้มีอัฐิธาตุของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตตเถระ ท่านจะได้อยู่ใกล้กัน”  โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ร่างแบบเจดีย์องค์นี้ด้วยพระองค์เอง และพระราชทานมาให้ก่อสร้าง

หมายเลขบันทึก: 275242เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2009 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • อยากทราบประวัติเกจิอาจารย์สายวัดป่าท่านอื่นๆอีกคะ
  • ดูวัดร่มรื่นดีนะคะ

 

  • ขอบคุณ คุณนายตั้ง ที่แวะมาเยี่ยมครับ
  • ผมเองก็ไม่ค่อยได้เข้าวัดบ่อยนะครับ....สงสัยจะต้อง สอบถามจาก พ่อกู (google) จะมีประวัติไม่น้อยนะครับ....
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท