กินอยู่อย่างไรให้อายุยืนเกิน 100 ปี : 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี รุ่นที่10 (24)


 

 

     ในช่วงท้ายของกิจกรรมสัปดาห์ที่ 7 ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการรุ่นนี้ ก็มีโอกาสได้พบหน้าท่านผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา ที่ท่านเพิ่งมีเวลามาพบปะทักทาย เนื่องจากท่านมีภาระกิจมาก (ตามที่ฝ่ายจัดกิจกรรมแจ้งให้ทราบ) จึงเพิ่งมีเวลามาพบผู้สูงอายุรุ่นนี้หลังจากเริ่มโครงการมาแล้ว 7 สัปดาห์  เข้าใจว่าท่าน ผอ. คงแจ้งว่าจะมาในเวลา 11 น. จึงจบกิจกรรมตามเวลาแล้วแจ้งให้ทราบว่า ท่าน ผอ. จะมาพบและพูดคุยด้วย  แต่หลังจากโทรศัพท์ประสานกับท่าน ผอ. ก็ปรากฎว่า ท่าน ผอ. ยังติดภาระกิจอยู่  จึงแจ้งให้พวกเรานั่งรอ  หลังจากนั่งรอสัก 5-6 นาทีแล้ว เห็นว่ายังไม่มีท่าทีว่าท่าน ผอ. จะมา แทนที่จะนั่งรอกันเฉย ๆ ผมจึงถือโอกาสนำเสนอ วีดีทัศน์เรื่อง กินเป็นอยู่เป็น ที่ผมตัดต่อจากรายการ จุดเปลี่ยน ที่สรุปเนื้อหาเกี่ยวกับ การกินอาหารที่ถูกต้อง การออกกำลังกาย และการทำให้จิตใจแจ่มใสมีอารมย์ดี ตามหลัก 3 ให้สมาชิกได้ชมและฟังกัน…..ก็เป็นการใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ช่วงที่รอท่าน ผอ. ครับ

         ท่าน ผอ. เดินทางมาถึงประมาณ 11.30 น. ท่านก็เล่าให้ฟังว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ท่านเป็นผู้ริเริ่มเอง แต่เนื่องจากท่านมีภาระกิจมากและเดินทางบ่อยจึงไม่ได้มาพบพวกเราก่อนหน้านี้  ท่านเล่าให้ฟังว่า ท่านเพิ่งกลับมากจากการไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่นมาเป็นเวลาสองสัปดาห์ และนำเรื่องเคล็ดลับการที่คนญี่ปุ่นมีอายุเกิน 100 ปี ว่าคนญี่ปุ่นเหล่านี้มีอะไรที่เหมือนกันบ้าง ที่ทำให้มีอายุยืนเกิน 100 ปี  ท่านเล่าไปเรื่อย ๆ ที่ละอย่าง ผมไม่แน่ใจว่ารวมแล้วมีกี่อย่าง เพราะไม่ได้จดไว้ เมื่อมาทบทวนพร้อมสอบถามเพิ่มเติมจากท่านหัวหน้าร่วมรุ่น 10  ก็ขอสรุปเป็นคำที่อาจจะช่วยให้จำได้ง่ายว่า “คนญี่ปุ่นมีอายุยืนเกิน 100 ปี เพราะมีลักษณะ 6 ดี ” ดังนี้

          1. มีขาดี (มีขาที่แข็งแรง) โดยพบว่าทุกคนจะออกกำลังด้วยการเดิน หรือ ออกกำลังแบบอื่น ๆ ที่ทำให้ขามีความแข็งแรง จึงทำให้ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุหกล้มทำให้ขาหักกันเลย  แม้สูงอายุแล้วก็ยังสามารถเดินได้อย่างดี

          2. มีฟันและเหงือกดี  ทุกคนจะมีสุขภาพฟันและเหงือกดี ทำให้สามารถรับประทานอาหารได้ดี สามารถบดเคี้ยวอาหารได้ละเอียด

          3. กิน (อาหาร) ดี  ทุกคนกินอาหารครบห้าหมู่ ชอบกินอาหารกลุ่มโปรตีนคุณภาพสูงคือพวกเนื้อปลา โดยเฉพาะปลาทะเลน้ำลึก

          4. สายตาดี  ทุกคนมีสายตาดี สามารถมองเห็นได้ดีโดยไม่ต้องใส่แว่นตา แม้ว่าจะสูงอายุแล้วก็ตาม

          5. กิจกรรมดี  พบว่าทุกคนเป็นคนที่ไม่อยู่บ้านเฉย ๆ แต่จะเข้าร่วมทำกิจกรรมกับผู้อื่น ทำกิจกรรมสาธารณะประโยชน์หรือเข้าสังคมเสมอ ทำให้มีการพบปะแลกเปลี่ยนกับผู้อื่นอยู่เป็นประจำ

          6. นอนดี  พบว่าทุกคนเป็นคนที่นอนหลับสนิท คือนอนหลับสนิทรวดเดียวถึงเช้า  และตื่นแต่เช้าเป็นประจำ เพื่อทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายเสมอ ทำให้ได้รับอากาศที่บริสุทธิและสดชื่นอยู่เป็นประจำ

 

         ก็เป็นข้อมูลดี ๆ จากท่าน ผอ. ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา ที่ไปญี่ปุ่นมาแล้ว  นำมาเล่าให้พวกเราฟัง นับว่าผู้เข้าร่วมโครงการผู้สูงอายุรุ่น 10 นี้ โชคดีจริง ๆ ครับ

หมายเลขบันทึก: 280290เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2009 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อย่างนี้ต้องเลียนแบบคนญี่ปุ่นซะแล้ว
จะได้มีลักษณะ 6 ดี เอ...น่าจะมีอีก 1 ดีนะคะ
คือ จิตใจดี  ถ้ามีร่างกายที่ดี และจิตใจที่ดีควบคู่กันไปชีวิตก็มีความสูขแล้วคะ
ขอให้อาจารย์มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงนะคะ

หนึ่ง

อยากเห็นหน้าผอ.ศูนย์อนามัยที่ 5 จังเลย

อ่านแล้วสนใจ VDO ที่อาจารย์ตัดต่อ "กินเป็นอยู่เป็น" จังเลยค่ะ ทำอย่างไรได้ดูคะ

  • มาที่ ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา ได้เห็นหน้าตัวจริงเสียงจริงแน่นอนครับ....แต่กรุณานัดหมายล่วงหน้านะครับ...ท่านมีภาระกิจมาก....อิอิ ท่าน ผอ. หนุ่ม เริ่มต้นก็ยืนพูดแล้วต่อมาก็นั่งพูด ในภาพนะครับ
  • VDO รายการจุดเปลี่ยน ย้อนหลัง สามารถดูได้จากเว็บไซต์ของ ทีวีบูรพา ครับ
  • ... ใช่เลยค่ะ อ.Panda ... 6 ดี ที่อาจารย์เล่ามา น่าจะปรับใช้กับคนไทยได้เลย
  • ขาดี ฟันและเหงือกดี  กิน (อาหาร) ดี  สายตาดี กิจกรรมดี  นอนดี
  • ต้องเอาถ่ายทอดต่อมั่ง ขอบคุณมากค่ะ
  • ยินดีมากครับคุณหมอ P ที่จะเอาไปถ่ายทอดต่อ
  • เรื่องนี้ผมก็ได้รับรู้ มาจากคุณหมอจากศูนย์อนามัยตามที่เล่าอยู่ข้างบน....อิอิ
  • ของดี ๆ ต้องนำไปขยายต่อเรื่อย ๆ นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท